1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thành lập topic Sáo Trúc nha mấy bạn

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi leehonso, 24/11/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. saotruc

    saotruc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2005
    Bài viết:
    337
    Đã được thích:
    0
    các pác:
    Blog đồng ý cho chúng ta offline tại nhà Blog.
    Chủ nhật tuần này (9/4/2006) 5h30.
    chân cầu chủ Y, Nguyễn thị Tần
    Đây là đọan chat với Blog:
    lazy cat: từ Tr H .D
    lazy cat: lên cầu chữ y
    lazy cat: đi bên nhánh trái
    lazy cat: xuống chân cầu
    lazy cat: đứng chờ bên gốc fải
  2. music_heal_mysoul

    music_heal_mysoul Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2005
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    0
    to bác gà trống: "MLX''''D''''LP''''R''''M''''M'''' MLXD''''LP''''M''''R''''R'''' M''''M''''M''''M''''M''''L LD''''LM''''D''''L LD''''LM''''R''''R''''D'''' XLXR''''M''''D''''L .......... M''''L''''M''''L''''X''''X''''LS''''L'''' ......(" là cái gì thế . không hiểu?!
    to mitdac: chạy gam đóng ý nghĩa rất quan trong trong tất cả các nhạc cụ. chạy gam ko chỉ là chạy âm giai quảng mà có các etude(luyện ngón)rất khó. thông thường mỗi bài etude ép chúng ta phải rất vất vả đễ hoàn thành các thế ngón phức tạp . nếu luyện thường xuyên những ngón tay hoặc thế tay sẽ dược giải phóng hoàn toàn tránh tình trạng khoá ngón hoặc những câu có ngón bị tréo hay ngược. nó là một phương pháp rất hiệu quả đễ sau này các bác vô các tác phẩm khó được trôi chảy hơn. mặt khác sau này khi đã tập xong gam nào thì tự dưng gam đó sẽ hình thành trong tiềm thức và phản xạ trên nhạc cụ của bạn. ví dụ thổi gam c mol có ba dấu giáng thì tự dưng trong đầu bạn hình thành tức khắc các thế ngón cho gam c mol. lúc đó bạn sẽ không bị lúng túng đễ dò từng nốt . lúc đó bạn sẽ có thêm khả năng dịch giọng dịch gam( cái này mấy người thổi chuyên nghiệp hay áp dụng)
    cái khó trong các bài etude là nó luôn biến đổi các thế ngón phức tạp như nhảy quảng 7,8 và thay đổi gam này qua gam kia hay còn gọi là chuyển điệu hay ly điệu . nếu đạt tới trình độ nhất định thì các bác có thể tự tin mà thổi những gì mình muốn. nếu các bác nào giỏi thì lấy sáo tìm những bài nhạc jazz mà tập . vì thể loại này luôn đòi hỏi thử thách gian khổ. và trình độ điêu luyện trên nhạc cụ.
    có lẽ em nói hơi cao siêu nhưng trên đây là những cái thiết yếu của các nhạc công không thể bỏ qua .
    to bác sáo trúc: em đồng ý chủ nhật. bác liên hệ thêm những người khác nửa đi. bác ráng tập hồ trên núi luôn nha.
  3. kirinhn

    kirinhn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2005
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Quyển của ông TTT chắc là thịnh hành trong Nam nhiều hơn ở ngoài Bắc. Ở ngoài Bắc hình như chỉ thấy có quyển của ông Hồng Thái với cả của ông Lê Văn Phổ thôi. Hồi trước có người khuyên tớ mua quyển của LVP chứ không nên mua của HT, vì quyển của HT viết nhiều nhưng khó hiểu, và bài tập không hay.
    Tại trước đây tớ không biết ý nghĩa của việc luyện ngón với cả chạy gam nên lười tập, nay thấy MHM nói vậy chắc cũng phải tập trung vào tập thôi. Thực ra từ trước đến giờ tớ thổi nhiều bài có những nốt giáng hơn là có nốt thăng. Có điều do thói quen từ trước khi thổi Si giáng tớ vẫn dùng cách bịt nửa lỗ 1, nghe nói có cách bấm khác, không biết cách bấm của tớ sau này có làm hỏng tay không?
    Với cả Do3 thăng, Rê 3 thăng...... mấy cái nốt thăng giáng ở octave thứ 3 đấy thì bấm như thế nào nhỉ?
  4. leehonso

    leehonso Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/11/2004
    Bài viết:
    194
    Đã được thích:
    0
    Đồng ý 2 tay với pác M_H_M là việc luyện gam chạy ngón là cực kỳ quan trọng và đúng theo phong cách nhạc công chuyên nghiệp , nhưng sao rất ít thấy các bài chạy ngón cho sáo 6 lỗ mà toàn thấy etude cho sáo 10 lỗ không hà ! Việc này khiến tui không thích lắm vì : tui chỉ khoái chơi sáo 6 lỗ ( nhưng hiện giờ đang bị thầy bắt học sáo 10 lỗ , thiệt là bùn ) vì chơi sáo 6 lỗ thì mới nghe ra cái mùi dân tộc luyến láy , còn 10 lỗ thì nghe cứng ngắc àh ! thứ 2 là việc tập chạy gam trên sáo 10 lỗ nói chung là khó cần phải có thầy hướng dẫn học , còn tự học thì ====> pó tay ( trừ ông rùa saotrúc ra nghen ) ! 2 điều này khiến việc tập chạy gam cho các bạn tự học là không nên ( và nói trước là việc tập chạy gam chán như kon gián !!!)
    To saotruc : trước mắt thì mình offline ở nhà Blog để bàn bạc về bài tập song tấu , hoà tấu , Sau đó thì 1 buổi offline nào đó theo em là nên tổ chức ở Thảo Điền , có thể chỉ là 1 buổi thôi ( Để mình cùng thổi song tấu hoà tấu cho nó xôm tụ , giống kiểu Triệu Tùng Đình thổi hoà tấu Tam Ngũ Thất ở ngoài trời vậy . Nếu pác Rùa bò không ra nổi thì em xin xung phong vác pác lên xe của em rồi đèo pác ra Thảo Điền ).
    Ngoài ra để tổ chức dc 1 buổi offline ở Thảo Điền thì nên đợi đến khi pác Foolagain ngoài Khánh Hoà rãnh rỗi vào họp mặt thì vui hơn , phải không các pác ?
    To M_H_M : chủ nhật này ông lên lúc 7h sáng nha ( để tụi mình cùng ôn thi cho nó nhiều )
    To Kirinhn : pác cứ thổi 1/2 lỗ thoải mái cho thăng giáng và hãy vứt mấy cái thế bấm đặc biệt qua 1 bên vì đối với sáo trúc 6 lỗ thì mở 1/2 lỗ thì tiếng sáo sẽ hay hơn ,tính cảm hơn ( mở 1/2 lỗ gồm có mấy loại sau : mở 1/6 lỗ , mở 1/4 lỗ , mở 1/2 lỗ , mở 3/4 lỗ , pác cứ từ từ mà nghiên cứu ,mỗi kiểu mở 1/2 lỗ sẽ cho ra 1 kiểu âm sắc thăng giáng hơi hơi khác nhau , và tuỳ vào mỗi bài nhạc cụ thể mà sẽ chọn loại nào cho nó hay ! ) , Còn nếu muốn theo kiểu chính xác thì nên sắm 1 cây sáo 10 lỗ , cày chạy gam chạy ngón như 1 con lừa ( vụ này hãy bái M_H_M làm sư phụ , tui thì hổng khoái trường phái này )
  5. kirinhn

    kirinhn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2005
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Em hỏi là hỏi nốt Si giáng thôi, một lí do mà em chưa bỏ kiểu bấm nửa lỗ là vì em vẫn thấy nốt Si giáng bấm nửa lỗ nghe tình cảm hơn. Còn các nốt thăng giáng khác thì em chơi bằng các lỗ phụ. Chính vì thế mà lên DO3 chẳng hạn, bình thường bỏ lỗ 1 bấm các lỗ còn lại hoặc chỉ bấm lỗ 2,3, nhưng khi muốn chuyển sang Do 3 thăng thì chẳng biết dùng cái lỗ phụ như thế nào.
    Bác Lee chuyển sang dùng sáo 10 lỗ đi, chơi sáo 6 lỗ bị hạn chế lắm, với cả khi bác chuyển sang 10 lỗ thì bác sẽ có cảm giác phân biệt nửa cung với 1 cung rõ hơn, rồi thích dịch giọng thế nào thì tuỳ.
  6. saotruc

    saotruc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2005
    Bài viết:
    337
    Đã được thích:
    0
    pác Nhân và pác Lee hãy liên hệ với Blog nha, tui không rành đường xá lắm. và hình như Blog cũng có gì muốn nói.
    Còn về nhạc, chạy ngón gì gì đó... thì tui là người không rành nhất vì không được học bài bản. các pác phải giúp tui nhiều trong vụ này đó.
  7. ttmd14

    ttmd14 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/10/2005
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    to MHM : bác có mấy bản nhạc về NHẠC CỔ và TÀI TỬ NAM BỘ không (khoong gioi han so'' luong)? Nêu'' có thì chủ nhât này mang lên nhà cho bác lee (mình vơi ông lee bị ép buộc tìm mấy ban nhạc này, help us)
    mấy bác trong diễn đàn có không vậy ?
  8. music_heal_mysoul

    music_heal_mysoul Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2005
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    0
    to Kirinh: các thế bấm như sau:( ngón bịt lổ )
    [ Sb1 tay trái: giửa , áp út,/ tay phải: ngón trỏ]
    [ Sb 2 tay trái : giửa]
    [C# 3 cách 1: tay trái: giửa . áp út và bỏ lổ phụ của ngón út/ cách hai như C # 2 ]
    [ D # 3 tay trái: ngón trỏ , giửa bỏ lổ phụ ngón cái / tay phải : ngón áp út]
    [ E 3 tay trái trỏ , (giửa), áp út/ tay phải trỏ, áp út , bỏ lổ phụ ngón cái]
    [ F 3 tay trái : trỏ , áp út / tay phải áp út ( lổ phụ cái)]
    - nếu muốn theo 10 lổ thì bấm theo trên đây , còn 6 lổ thì bấm sao thì tuỳ . cái đó do ở bạn, nhưng theo Mhm thì thấy 10 lổ dể hơn 6 lổ . vì để tăng tốc trong quá trình học muốn thổi nhanh và tiếp xúc được nhiều bài hơn thì nên học 10 lổ . trong khi đó tụi TQ nó muốn đánh những bài có nhiều dấu hoá thì đó cũng bèo lắm củng hơn chục năm trong nghề. riêng em thì ko có kiếng nhẩn tập đến cả chục năm .
    to LEE : Ai nói với bác là sáo mười lổ có nhiều bài tập. bài tập ko phân biệt cho sáo loại nào. ví dụ như các bài tập của việt nam. tuy có # b nhưng bất cứ sáo nào củng thổi được . nếu bấm được nửa lổ thì cứ tập . còn một đống Etude em đưa bác là của Flute & sax mừ? đâu phải sáng tác cho sáo trúc. nhưng nếu áp dụng nó vào sáo trúc thì rất hay. vì ở việt nam chưa ai sáng tác đầy đủ các gam như vậy cho sáo trúc. ngay cả trung quốc củng chưa. trong mổi bài luôn luôn có chuyển điệu từ gam này sang gam kia nhẳm giúp cho cảm giác luôn biến đổi từ vui sang buồn. từ dễ đến cực kì phức tạp. tạo cho chúng ta có một sự nhạy bén trong thể hiện cảm xúc . ví dụ như cuốn Etude của anderson em đưa cho bác. hay cuốn studien in Dur & moll cũng hay lắm. bác rảnh cứ lấy ra mà tập .
    còn về viêc tập 10 lổ thì bác cứ tập theo thầy . bác cố tập đi ko uổng đâu. và nó không hề ảnh hưởng đến đến sự mềm mại gì gì đâu. em ở đây học củng thế mà . mới đầu ai củng 6 lổ sau đó từ từ khoéc từng lổ phụ khác. về nhạc cổ có khi còn mềm hơn nửa là đằng khác .
  9. music_heal_mysoul

    music_heal_mysoul Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/05/2005
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    0
    nhạc cổ và nam bộ? mhm chỉ có mấy bài trong chương trình. mà tại sao lại bị ép tìm? ông thầy đó bắc phải tìm àh? kì vậy ? đáng lý ra ổng phải cho các bác mấy bài đó chứ? thu học phí mà còn vậy nửa hả? . thầy mhm được xem như một cây cổ thụ trong nhạc cổ nam bộ , nhưng mhm không thể xin thầy hết tất cả các bài vì để giữ bản quyền cho thầy( vì mấy cái này được coi là vốn liếng của thầy) lòng tự trọng nên mình ko làm vậy. , chỉ khi thích bài nào mới xin thầy học thôi. còn các etude của thầy thì trong đó mhm góp phần ko ít. nhưng mhm sẽ photo mấy bài mhm đã học cho các bác . nó ko nhiều lắm đâu. đủ cho các bác tập chơi cho nắm phong cách các miền. mhm không đầu tư nhiều về nhạc cổ. chỉ có nhiều bài tập thôi nên nếu học tmd học tới 10 lổ thì mhm đưa etude cho mà tập( etude ko thiếu)
  10. mitdac1984

    mitdac1984 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/03/2005
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    hì cuối cùng mình cũng hiểu ý nghĩa của việc tập theo gam, thank MHM nha, còn nữa
    to karilin nè : tài liệu của TTT mình có biết một người có, anh hiện đang đi làm, mình ở HN nên tiện photô nên mình đã có
    cậu muốn có nó liên hệ qua các nick này xhuanghita xhuanflute guitar_flute05 với anh ấy, thôi nhé chúc cậu thành công, mình không có máy nên không chuyển cho cậu được thông cảm nha, anh ấy lưu hết vào trong máy rồi nhà anh ấy lại lắp adsl đó hi vọng cậu sớm có nó.
    Được mitdac1984 sửa chữa / chuyển vào 12:05 ngày 06/04/2006

Chia sẻ trang này