1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. muaxuan_hn2004

    muaxuan_hn2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2004
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    0
    9 The Treasure
    Ở trần vui đạo hãy tùy duyên
    Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền
    Trong nhà có báu thôi tìm kiếm
    Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền.
    TRẦN NHÂN TÔNG?"Bản dịch HT Thanh Từ.
    (BÌNH: Hãy sống với nứơc, chứ đừng sống với các đợt sóng sinh rồi diệt; hãy sống với tánh sáng của gương, chứ đừng sống với các ảnh đến rồi đi; và hãy sống với tự tánh của tâm, chứ đừng sống với các niệm sinh diệt. Khi bạn thấy tánh của tâm, lúc đó bạn thấy lóe một tia của Niết Bàn ?" trạng thái của an tỉnh bất sinh, vô tác, vô vi. Làm sao bạn có thể thấy tánh của tâm? Xin hãy nhớ: Bạn chưa từng bao giờ rời xa nó, y hệt như nước là tòan bộ các sóng và chưa hề xa lìa đợt sóng nào, y hệt như tánh không của gương bao trùm tòan bộ các ảnh và chưa hề xa lìa ảnh nào. Tánh của tâm là vô ngã, nên nó hiển lộ như một nhà đại ảo thuật: tâm của bạn không có hình tướng, nên nó lấy mọi hình tướng mà bạn thấy làm như hình tứơng của nó; tâm bạn không màu sắc, nên nó lấy mọi màu sắc bạn thấy làm màu sắc của nó? Bây giờ, hãy nhìn ra cửa sổ. Khi bạn thấy một con chim, tâm của bạn bấy giờ có hình tướng một con chim; và khi con chim bay lên, tâm của bạn cũng bay lên. Tâm của bạn là tòan bộ những gì bạn thấy, tòan bộ những gì bạn nghe, tòan bộ những gì bạn cảm thọ; người quan sát là tòan bộ những gì được quan sát. Lục Tổ Huệ Năng đã nói với hai vị sư đang tranh cãi về chuyện lá cờ bay, rằng không phải lá cờ động, và cũng không phải gió động, nhưng thực sự là tâm của họ động.)

    (Nguồn http://www.thuvienhoasen.org/ZenAncientMasters-01.htm#01)
  2. muaxuan_hn2004

    muaxuan_hn2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2004
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    0
    10 Emptiness
    Sắc là không, không tức sắc,
    Không là sắc, sắc tức không.
    Sắc không đều chẳng quản,
    Mới được hợp chân tông.
    (Sắc thị không, không tức sắc,
    Không thị sắc, sắc tức không.
    Sắc không câu bất quản,
    Phương đắc khế chân tông.)
    Ỷ Lan ?"Bản dịch HT Thanh Từ.
    (BÌNH: Hãy nhìn vào thân của bạn, vào cảm thọ của bạn, vào các niệm của bạn; chúng biến đổi rất là mau chóng kể từ ngày bạn chào đời. Do vậy, bạn đã có hàng triệu thân khác nhau, hàng triệu cảm thọ khác nhau, hàng triệu tâm khác nhau ?" câu hỏi là, thân nào là thân thật của bạn, cảm thọ nào là cảm thọ thật của bạn, và tâm nào là tâm thật của bạn? Thân của bạn, cảm thọ của bạn, tâm của bạn có thể hiển lộ ra thành hàng triệu sắc tứơng khác nhau, bởi vì các sắc tướng đều thực sự là tánh không, y hệt như các ảo ảnh hiện ra trong gương. Nếu bạn chấp vào bất cứ thứ gì như là sắc hay không, bạn lại đang đuổi bắt ảo ảnh thôi.)
    (Nguồn http://www.thuvienhoasen.org/ZenAncientMasters-01.htm#01)
  3. muaxuan_hn2004

    muaxuan_hn2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2004
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    0
    11 The Present
    Nay không phải là trước, trước không phải là nay,
    nghĩa là niệm nghĩ trước đã diệt,
    niệm bây giờ không phải là niệm trước,
    cũng có nghĩa việc làm đời trước, việc làm đời nay,
    mỗi tự có phước.
    Cũng có nghĩa việc thiện nay làm
    không phải việc ác làm trước đó.
    Cũng có nghĩa hơi thở bây giờ không phải là hơi thở trước đó,
    hơi thở trước đó không phải là hơi thở bây giờ.
    KHƯƠNG TĂNG HỘI
    Bản dịch TT Trí Siêu Lê Mạnh Thát.
    (BÌNH: Hãy sống với hiện tại. Mỗi việc đều có phước riêng của nó, nên bạn đừng lo gì về quá khứ. Hãy ngồi với mắt mở hé, hãy cảm nhận hơi thở bây giờ, hãy cảm nhận thân bạn đang thở bây giờ, hãy cảm nhận niệm trong tâm bạn khởi lên rồi diệt đi. Bạn có thể nhìn thấy khỏang cách này không: hãy nhìn vào chỗ khi niệm trứơc đã diệt và niệm sau chưa sinh? Hãy dịu dàng nhìn khoảng cách đó trong mọi thời trong suốt một ngày, hay trong hai ngày, ngay cả khi bạn nằm, ngồi, đi và đứng. Sau này, bạn có thể sử dụng cái nhìn này để cắt ngang các niệm lang thang.)
    (Nguồn http://www.thuvienhoasen.org/ZenAncientMasters-01.htm#01)
  4. muaxuan_hn2004

    muaxuan_hn2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2004
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    0
    12 Không hai pháp
    Phàm tất cả các pháp môn vốn từ tánh của các ngươi,
    tánh tất cả các pháp vốn từ tâm của các ngươi.
    Tâm pháp nhất như, vốn không hai pháp.
    Phiền não trói buộc, tất cả đều không.
    Tội phước phải quấy, tất cả đều huyễn.
    CỨU CHỈ ?" Bản dịch HT Thanh Từ.
    (BÌNH: Bất nhị. Không hai. Đừng nghĩ ngợi, đừng biện luận. Hãy cảm nhận, hãy sống nó. Hãy thử cảm nhận nó cho dù chỉ nửa giờ, rồi bạn sẽ tin vào Thiền.
    Trứơc tiên, với mắt mở hé, giữ thật lặng lẽ, không nói gì trong tâm; hãy cảm nhận hơi thở vào và ra, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở. Sau đó, hãy thấy rằng tòan thân bạn đang thở -- hãy dịu dàng quan sát tòan thân bạn cảm nhận hơi thở, từng hơi thở. Sau đó, hãy thấy rằng tòan thân và tâm của bạn trở thành một với hơi thở. Rồi hãy để tòan thân của bạn cảm nhận thế giới chung quanh. Bởi vì bạn là vô ngã, bạn cảm thấy rằng bạn trở thành một với ngọn gió quanh đây, với các âm vang từ bờ biển, với các hàng cây dọc bên đường phố, với các con chim đang bay, và với mọi thứ bạn thấy, bạn nghe. Trong gương tâm của bạn, tất cả xuất hiện bình đẳng, tất cả đều là ảo ảnh; chỉ có tâm phản chiếu là đang chiếu sáng.)
    (Nguồn http://www.thuvienhoasen.org/ZenAncientMasters-01.htm#01)
  5. KedohoixuDoai

    KedohoixuDoai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2006
    Bài viết:
    1.788
    Đã được thích:
    0
    Nhời ăn nhẽ nói nhà cô "mát mẻ" quá !... Nhà cháu nghe từa tựa dư nhà cô "chủ quán" ngày xưa. Chả biết Tết nhất xong rùi, nhà cô sumo có thời gian wuay lại đây không nhỉ !?!
    Vậy nhà cô định bỏ "phần quả, phần thủ, phần luyện" hay sao ? Ai lại "đầu voi đuôi chuột thế" ! Có thanh mà lại không cần quả, thế thì lấy gì để thủ với luyện đây ?
    Thế nhà cô cũng định lờ vzụ Thập mục ngưu đồ đi hay răng rứa ?!!
    Được KedohoixuDoai sửa chữa / chuyển vào 01:44 ngày 28/02/2007
  6. muaxuan_hn2004

    muaxuan_hn2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2004
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    0
    Sumo chủ quán và mx cũng là chỗ chị em, tính nết có khác đôi chút nhưng cùng chung đường học hỏi.
    "Con vỏi con voi, cái vòi đi trước, hai chân trước đi trước, hai chân sau đi sau, còn cái đuôi đi sau rốt, tôi xin kể nốt, câu chuyện con voi." Mọi việc với mx sẽ tuần tự như câu chuyện con voi vậy đó. Chỉ là gợi cảm hứng để trăm hoa cùng đua nở. Bác Đoài có hứng thú với "Thập mục ngưu đồ" thì mời Bác cùng đưa lên cho vui.
    Được muaxuan_hn2004 sửa chữa / chuyển vào 08:47 ngày 01/03/2007
  7. muaxuan_hn2004

    muaxuan_hn2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2004
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    0
    13 Swallow Flying
    Nhạn bay trên không
    Bóng chìm đáy nước
    Nhạn không ý để dấu
    Nước không tâm lưu bóng.
    (Nhạn quá trường không
    Ảnh trầm hàn thủy
    Nhạn vô di tích chi ý
    Thủy vô lưu ảnh chi tâm.)
    Hương Hải ?" Bản dịch HT Thanh Từ.
    (BÌNH: Khi Vua Lê Dụ Tông hỏi thế nào là đại ý Phật Pháp, Thiền Sư Hương Hải đọc bài thơ bốn câu này. Hãy nhìn vào thế giới, và thấy mọi thứ phản ánh trong tâm của bạn. Hãy theo lời Phật dạy, ?oKhông bám chấp thứ gì cả.? Cũng đừng mê chấp vào cái hạnh phúc bạn đang cảm thấy bây giờ, cũng đừng mê chấp vào pháp môn thiền định an tỉnh mà bạn có thể đã say mê nghiện ngập nó, cũng đừng mê chấp vào bất kỳ phương pháp cảm-thấy-thỏai-mái nào hay bất cứ gì. Đừng bám chấp gì vào bất cứ gì trong cõi đau khổ này. Ngay cả sự an lạc bạn đang cảm thấy bây giờ trong thiền tập cũng sẽ trói buộc bạn vào cõi đau khổ này, nếu bạn bám chấp vào nó; hầu hết, sự an lạc đó chưa phải Niết Bàn đâu.)
    (Nguồn http://www.thuvienhoasen.org/ZenAncientMasters-01.htm#01)
  8. muaxuan_hn2004

    muaxuan_hn2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2004
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    0
    14 The Mind of Emptiness
    Thân như tường vách đã lung lay,
    Đau đáu người đời luống xót thay.
    Nếu đạt tâm không, không tướng sắc,
    Sắc không ẩn hiện, mặc vần xoay.
    (Thân như tường bích dĩ đồi thì
    Cử thế thông thông thục bất bi.
    Nhược đạt tâm không vô sắc tướng
    Sắc không ẩn hiển nhậm suy di.)
    VIÊN CHIẾU ?" Bản dịch HT Thanh Từ.
    (BÌNH: Bạn có thể cảm nhận cái mong manh của thân bạn bây giờ, ngay cả khi bạn đang khỏe mạnh. Hãy thử thế này: thở vào và thở ra, dịu dàng một cách tự nhiên; hãy cảm nhận hơi thở vào và ra, hãy cảm nhận tòan thân bạn đang thở, hãy cảm nhận tòan thân bạn làm một với hơi thở. Rồi bạn sẽ thấy rằng hơi thở của bạn rất mong manh, và thân của bạn cũng dễ hư vỡ. Bạn càng kinh nghiệm niềm an lạc trong thiền định, bạn sẽ càng cảm thấy buồn cho thân phận kiếp người.
    Nhớ lại lời Phật nói rằng chúng ta đã sinh và chết vô số kiếp, bạn sẽ cảm thấy mang ơn vô lượng ba mẹ, và sẽ thấy mọi người quanh bạn như là các ba mẹ của bạn trong các kiếp trứơc. Rồi bạn sẽ cảm thấy tòan thân bạn thâm sâu rung chuyển với lời thệ nguyện Thiền Tông để sẽ cứu độ hết chúng sinh. Làm sao bạn có thể cứu người khác được nếu bạn chưa giải thóat? Thiền Sư Viên Chiếu nói rằng các học nhân phải đạt được tâm không sắc tướng. Thực sự, bạn sẽ thấy rằng tánh của tâm là tánh không và vô tướng. Thế nên mọi thứ trên thế giới xuất hiện và biến mất trong tâm hệt như mây hợp rồi tan trên bầu trờI, hệt như ảnh hiện rồi biến trong gương.
    Thế nên mọi sắc tướng bạn thấy, mọi âm thanh bạn nghe, mọi hương vị bạn nếm, mọi cảm thọ bạn cảm nhận, mọi niệm khởi bạn có đều đang biến đổi mau chóng. Thế nên, không pháp nào thực có tự ngã cả. Thế nên, mọi thứ tới rồi đi, theo đúng luật duyên khởi. Chứng ngộ được tánh của tâm sẽ giải thóat bạn ra khỏi thế giới của đến và đi.)
    (Nguồn http://www.thuvienhoasen.org/ZenAncientMasters-01.htm#01)
  9. muaxuan_hn2004

    muaxuan_hn2004 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2004
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    0
    15 Buddha Seed
    Đã mang giống Phật dưỡng trong lòng,
    Nghe nói lời mầu ý thích mong.
    Vất ngoài ngàn dặm niềm tham muốn,
    Lý nhiệm càng ngày càng bao dong.
    (Ký hoài xuất tố dưỡng hung trung,
    Văn thuyết vi ngôn ý duyệt tùng.
    Tham dục truất trừ thiên lý ngoại,
    Hy di chi lý nhật bao dung.)
    Thiền Sư TRÍ ?" Bản dịch HT Thanh Từ.
    (BÌNH: Hạt Giống Phật là một tên khác của Phật Tánh. Nếu bạn có thể buông bỏ hết mọi thèm khát, thì bạn sẽ không bám chấp vào bất cứ gì nữa. Thế cũng có nghĩa là khi bạn buông xả hết mọi có và không, thì mọi thứ ràng buộc bạn vào cõi luân hồi này sẽ tan rã. Nhưng cần có thời giờ. Ngay cả khi bạn đã hốt nhiên đốn ngộ Phật Tánh trong tâm, bạn vẫn phải liên tục tu tập hàng ngày. Rồi bạn hãy nên đọc nhiều kinh sách từ nhiều truyền thống ?" Phật Giáo Nam Tông, Bắc Tông và Tây Tạng ?" và sẽ thấy rằng nhiều lời dạy trong đó đã một phần có sẵn trong thiền tập hàng ngày của bạn.)
    (Nguồn http://www.thuvienhoasen.org/ZenAncientMasters-01.htm#01)
  10. anhnguyennam

    anhnguyennam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/02/2007
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    0
    Hihi,
    Xin cảm ơn cô MX đã có nhã ý chuyển cho bà con một chuỗi những điều theo thiển ý chúng cháu là hơi bị chân, thiện, mỹ đấy ạ.
    chúng cháu xin vote cho cô 5*,
    Chúng cháu xin chúc cả nhà vui vẻ

Chia sẻ trang này