1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

thành viên box thư pháp cảm thấy gì sau khi đọc bài này

Chủ đề trong 'Nghệ Thuật Thư Pháp' bởi wisecracks, 18/01/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. wisecracks

    wisecracks Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/09/2005
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    0
    thành viên box thư pháp cảm thấy gì sau khi đọc bài này

    Tôi lướt web và gặp bài này ở trang dân trí: Giới trẻ và những cái ?ona ná truyền thống?( http://www.dantri.com.vn/nhipsongtre/2006/1/98166.vip)
    Tôi biết bài này nói về 1 thành viên của box ta nên muốn xem các bạn sẽ có ý kiến thế nào? Sau thời gian tranh cãi kịch liệt thì hình như box thư pháp hiện nay đã sàng lọc ra những thành viên quen biết và cùng chí hướng với nhau. Điều này có cái tốt là hoạt động sẽ dễ dàng hơn, hứng thú hơn nhưng không tốt cho việc phát triển thư pháp vì bị triệt tiêu những ý kiến đối lập, mọi người dễ dàng đồng ý quan điểm với nhau.
    Quan điểm của tôi đối với bài viết này là tác giả nói thẳng và cũng đáng xem xét, tuy nhiên có lẽ chưa có khái niệm về thư pháp nên chưa diễn tả được chính xác. Theo tôi vấn đề hiện nay là sai lầm : "coi thư pháp là nghệ thuật trình diễn" tức là nhiều người thích thư pháp đến với thư pháp vì ấn tượng các thư pháp gia múa bút lên giấy, phóng nên những chữ như rồng bay phượng múa... theo như miêu tả của nhà văn hay xem đâu đó trên truyền hình, phim ảnh.
  2. rosered

    rosered Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/06/2003
    Bài viết:
    1.320
    Đã được thích:
    1
    Thế còn đây thì sao.
    http://www.dantri.com.vn/nhipsongtre/2006/1/98384.vip
  3. rosered

    rosered Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/06/2003
    Bài viết:
    1.320
    Đã được thích:
    1
    Bạn wisecracks thân mến!
    Bài viết đó viết trên quan điểm của cá nhân phóng viên Toàn Nguyễn. Tác giả bài viết nhìn trên góc độ khen chê về cá nhân của Quản Di Ngô với các từ như: t"hể hiện ?ocái mình có? với công chúng. Nó quá ồn ào"..... Tuy nhiên trong xã hội hiện nay, sự nổi tiếng cũng đồng nghĩa với những tiếng thị phi. "Cây cao gió cả" đó là lẽ tất nhiên, cái quan trọng là người đọc có đủ tỉnh táo để bóc tách vấn đề hay không!!!
    Xét trong câu chuyện "Thư pháp Kiều" này, tôi không bình luận về cá nhân Trịnh Tuấn, nhưng những việc của anh làm theo tôi là việc của một nhà "truyền giáo", tức là phổ biến Thư pháp Quốc Ngữ. Phải có đam mê người ấy mời có dũng khí làm được khi mà nền tảng của thư pháp Quốc ngữ chưa có gì. Kỷ lục vừa qua, nếu xét trên góc độ của xã hội, chính là một hiện tượng. Cái tên "thư pháp Quốc ngữ" được nhắc đến nhiều hơn, được quan tâm hơn. Đối vói những người yêu thích thư pháp nói chung và thư pháp Quốc ngữ nói riêng, chắc có cả bạn trong đó, liệu còn gì vui mừng hơn? Tất nhiên đó chỉ là bước khởi đầu của Quản và những người đam mê thư pháp tiến tới giá trị nghệ thuật đích thực.
    Trong cuộc hành trình đó, báo chí cũng là một nhân tố mang tính chất quyết định. Theo tôi, báo chí của ta chưa thực sự có một cái nhìn đúng bản chất vấn đề, chí ít là trong chuyên môn thư pháp này. Tất cả các bài viết đều hời hợt, hoặc tâng bốc lên mây xanh, hoặc chê bai xuống tận bùn, trong khi bản thân nó có một quyền năng rất lớn trong việc định hướng cái nhìn của công chúng.
    Trở lại vấn đề bạn băn khoăn: "Thư pháp có phải là nghệ thuật trình diễn"? Bạn cũng nên biết, việc trình diễn thư pháp là một việc quá bình thường. Có thể kể các kỷ lục của Trung Quốc như chữ Long nhân năm Canh Thìn (2000) to bằng cả một cái sân lớn; viết thư pháp bằng hai tay, miệng .....tất nhiên các thư pháp gia xuất hiện trước công chúng phải có sự tự tin vào bản lĩnh của mình và tác phẩm nghệ thuật mà mình trình hiện. Tôi đánh giá cao Trịnh Tuấn ở điều này.
    Trong box Thư pháp, bạn có phàn nàn về việc một số thành viên đồng thuận với nhau và không còn ý kiến trái ngược. Tôi cho rằng điều này cũng là một thực tế khách quan thôi, khi chẳng mấy ai hiểu về thư pháp mà bàn luận, tất yếu những người đó sẽ nhóm lại với nhau để trao đổi và đi đến những quan điểm chung. Nếu bạn có được những ý kiến trái ngược, phản đối .... xin hãy cho chúng tôi lắng nghe.
    Tôi rất cám ơn sự nhiệt tình của bạn.
    Rosered.
  4. alway_says_love

    alway_says_love Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    297
    Đã được thích:
    0

    Được rosered sửa chữa / chuyển vào 13:40 ngày 20/01/2006
  5. meo_ac

    meo_ac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/04/2004
    Bài viết:
    531
    Đã được thích:
    0
    meoac ko hay nói chữ
    viết, vẽ vời cũng chẳng bằng ai nhưng vẫn thích tìm hiểu
    theo từng quan điểm, chỉ cần đẹp là mọi người có thể thưởng thức
    viết chữ đẹp theo kiểu của mình và có người cảm nhận được vẻ đẹp đó là điều tốt chứ
    ngoài ra còn nhiều thứ để cảm nhận hơn khi xem một chữ, viết 1 chữ nếu như mình thực sự có wan tâm
    ơ mà nhiều tác gia tên tuổi là do PR tốt đấy chứ
    trung tâm văn hoá Q3 có ông thầy dạy vẽ chữ được nhiều người biết lắm, vì ông ta chiêu sinh bằng cả 1 cái bảng to tướng cơ mà
    trong khi đó có nhiều người xuất sắc hơn chỉ luyện thư fáp để tìm kiếm giá trị tinh thần cho mình và để tặng khi có ai đó có sự đồng điệu thôi
    mà cũng lạ, mí cái hội chợ gần đây bán thứ mà bà con bình dân gọi là tranh thư fáp viết tại chỗ nhiều fết
    viết như máy ấy, quẹt quẹt, hết sức công nghiệp và nét chữ thì cứng như đá, cái thần hoàn toàn ko có nhưng cũng được nhiều người biết tới nhờ cái mộc đỏ đỏ in sẵn trên tờ A4 giá 10 nghìn đấy
    1 chữ 10 nghìn, mại zô
    haha...
    Viết như bác Trịnh Tuấn, em cũng mún đi thưởng lãm
    chứ viết chữ công nghiệp như mí sv kiến trúc hay bày ra lề đường bán tất niên thì cho em xin
    hãi lắm, trình diễn thật đấy, có tiền mà
    báo chí nói gì ???
    nói rằng viết 1 chữ bán 10 nghìn để bà con kéo nhau đi học để bán chữ à
    @alway_says_love: bác có vẻ rất là wan tâm tới báo chí nhỉ. bác đang làm báo à???
  6. loa_ken_den_si

    loa_ken_den_si Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/12/2002
    Bài viết:
    7.720
    Đã được thích:
    1
    Mèo ác gặp đồng nghiệp Say rồi !
  7. kimtrong

    kimtrong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/05/2005
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Xét về góc độ tài năng thì các bài viết về cậu bé này cũng là một tài năng ít thấy, xong thực ra cũng nhiều vì đa phần dân Hán Nôm và tỷ lệ dân tiếng Trung nhiều hơn hiểu biết nhiều Văn Hoá Trung Quốc nhiều hơn là hiểu biết về Văn Hoá Việt Nam, đọc thơ từ của anh Tàu vanh vách mà thơ văn Việt nam chả có thuộc mấy bài rồi lại hô anh Việt Nam chán phèo còn sai lung tung. Quả nếu khen anh Tàu hay thì thật không khác khen ***** Chí Minh là giỏi, nhưng Quả anh Việt Nam, riêng tôi cảm nhận nhiều cái cũng hay đáo để cơ. Công nhận các cụ học anh Tàu thật khéo.
    Tôi chả thuộc nhiều, cũng không uyên bác nhưng tôi thích anh Tàu nhưng vẫn thích cả anh Việt Nam
  8. loa_ken_den_si

    loa_ken_den_si Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/12/2002
    Bài viết:
    7.720
    Đã được thích:
    1
    Tôi thấy thực ra cũng nhiều vì đa phần dân ta và tỷ lệ dân tiếng mình nhiều hơn hiểu biết nhiều Văn Hoá Ta nhiều hơn là hiểu biết về Văn Hoá mình ...
    Hay đấy nhỉ ... thử quả ngữ pháp của bác và tôi cái nhể ....
    Bác nào phẩm bình cấy
  9. rosered

    rosered Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/06/2003
    Bài viết:
    1.320
    Đã được thích:
    1
    Hai bài viết của Kim Trọng và Always chẳng bàn thêm được cái gì hay ho, ngữ pháp thì lằng nhằng.
  10. alway_says_love

    alway_says_love Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2006
    Bài viết:
    297
    Đã được thích:
    0
    Nói hết rồi, còn cái gì nữa mà bàn?

Chia sẻ trang này