1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thảo luận chung về các trận không chiến trên bầu trời Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi kqndvn, 02/04/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. submarines

    submarines Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/11/2003
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    To kqndvn:
    -
    Như tớ đã nói đấy, BVR có trong chiến tranh Việt Nam, chưa hiệu quả, cậu không cần phải đem lý luận hiệu quả ra để nói lại. Thêm cái cậu nói chung chung là AIM-7 dễ hiểu nhầm lắm, AIM-7 loại gì, giai đoạn nào, ... AIM-7 thời nay thì khác nhiều à.
    3. Mig việt nam sẽ tiếp cận từ phía sau và tạt sườn (vì họ chỉ có cannon và tầm nhiệt), nên cơ hội bắn đối đầu rất ít. Nếu bắn trực diện, Mig dễ dàng nhìn thấy tên lửa bay đến vì đuôi khói remarkably visible; Mig dễ dàng tránh vì Aim7 cơ động kém.
    Cái này thì có thể xem như cái ý HP nói ta làm sao chống lại thế mạnh BVR của Mỹ. Ta dùng hit-&-run, Mỹ ít có điều kiện biết ta ở đâu mà bắn AIM-7 trước.
    Còn bắn trực diện là thế nào, thường chẳng bao giờ máy bay chung tầm cao khi trực diện, chỉ là tương đối. MiG-17 thì đúng là thường dễ nhận ra tên lửa địch vì cái buồng lái bubble của nó. Nhưng MiG-21 thì khác, cái buồng lái MiG-21 làm nhiều phi công ta bị bắn mà không biết, nhiều ảnh tụi Mỹ chụp cho thấy tên lửa đang bắn MiG-21 mà máy bay ta chẳng quần vũ tránh gì, do không thấy, trong quyển Clashes hình như cũng có vài hình.
    4. Bắn phía sau trong trường hợp bất ngờ, mục tiêu bay thẳng, tầm bắn tối đa chỉ 3 dặm (kqndvn: vẫn trong tầm nhìn). Trong trường hợp mục tiêu biết và cơ động, tầm bắn tối đa chỉ 2 dặm, do khi tên lửa lượn theo mục tiêu bị deplete speed.
    -AIM-7 loại nào, đầu chiến tranh hay cuối chiến tranh, khác nhau nhiều, làm ơn đừng vơ đũa cả nắm. Tay phi công nào viết nghe sao giống tớ đọc của Marshall Mitchel hay trong quyển F-4 của Osprey thế này .
    5. Chỉ đến F14, F15 KQ mới bắt đầu thực sự phát triển khả năng BVR, do lúc đó địch thủ nhắm đến là Mig25. KQ Mỹ cho rằng với tốc độ quá lớn (tối đa ghi nhận được là 3.2 M tại israel [1]), Mig25 có thể đến và đi bất chợt mà phi công không kịp có thời gian ngắm bắn.
    -Nói thế này người đọc dễ hiểu nhầm là do MiG-25 nên mới phát triển BVR lắm. BVR được phát triển từ sau chiến tranh Triều Tiên, và nâng dần lên. Những mục tiêu đặt ra cho BVR không chỉ gồm tiêm kích (như MiG-25) mà chính mấy thằng AWACS, tanker,... AIM-54 phát triển từ cuối năm 1960 cậu à, MiG-25 nào giai đoạn đó. Và chuyện F-4 của đuổi MiG-25 thì người ta thường nói MiG-25 "cởi truồng" mà chạy để đến 3.2 M đấy. Chỉ là đột nhập không phận bất ngờ, nếu trong tình huống không kích có AWACS thì có thể khác về vấn đề có bao nhiêu thời gian ngắm bắn.
    Cậu muốn nói chuyện hiệu quả của BVR trong chiến tranh Việt Nam thì ok thôi như tớ đã nói là không hiệu quả, kể về chuyện phát triển BVR thì chiến tranh Việt Nam có lẽ được xem là đóng góp nhiều nhất cho những phát triển hiệu quả cho true BVR giai đoạn sau đó sau khi Mỹ đem BVR đi thử lửa lần đầu.
    Các cậu cứ lấy cái quan điểm hoặc là trước hoặc là sau, hoặc hiệu quả ra tranh luận để nhảy cóc qua giai đoạn chiến tranh Việt Nam. Chẳng hợp lý chút nào. Cậu kqndvn cứ đọc đoạn sau cùng về những gì chiến tranh Việt Nam mang lại cho các phát triển BVR của Mỹ ấy trong quyển Clashes.
  2. darkflames

    darkflames Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/07/2003
    Bài viết:
    4.032
    Đã được thích:
    0
    nói đến việc MiG đang bị F-4 đuổi rồi SAM của ta ở dưới bắn lên thì các bác đã tính tới việc bắn nhầm chưa
    bác ruột tôi, phi công sư đoàn 371 lái MiG-19 trong lần giao tranh với phi đội F-4 của Mỹ, trong khi rút chạy về đến bầu trời Bắc Thái bị chính phòng không của ta bắn hạ. Đó là năm 1972 ngày 31-12
    Đau lòng
  3. darkflames

    darkflames Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/07/2003
    Bài viết:
    4.032
    Đã được thích:
    0
    nói đến việc MiG đang bị F-4 đuổi rồi SAM của ta ở dưới bắn lên thì các bác đã tính tới việc bắn nhầm chưa
    bác ruột tôi, phi công sư đoàn 371 lái MiG-19 trong lần giao tranh với phi đội F-4 của Mỹ, trong khi rút chạy về đến bầu trời Bắc Thái bị chính phòng không của ta bắn hạ. Đó là năm 1972 ngày 31-12
    Đau lòng
  4. haanh88

    haanh88 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0
    Nhầm thì có gì là lạ đâu. Để giữ bí mật lực lượng ta đã giấu kỹ không quân giai đoạn đầu, đối với phòng không: cái gì bay trên trời đều là địch, cứ bắn, sau mới biết trên trời cũng có quân ta.
    Giai đoạn sau đã biết mười mươi ta cũng có máy bay, nhưng không phải ở đâu cũng trang bị phương tiện phân biệt địch ta. Pháo phòng không trang bị cả 3 thứ quân, hầu hết là ngắm bắn thông thường, quá nhiều may rủi trong phân biệt địch ta.
  5. haanh88

    haanh88 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0
    Nhầm thì có gì là lạ đâu. Để giữ bí mật lực lượng ta đã giấu kỹ không quân giai đoạn đầu, đối với phòng không: cái gì bay trên trời đều là địch, cứ bắn, sau mới biết trên trời cũng có quân ta.
    Giai đoạn sau đã biết mười mươi ta cũng có máy bay, nhưng không phải ở đâu cũng trang bị phương tiện phân biệt địch ta. Pháo phòng không trang bị cả 3 thứ quân, hầu hết là ngắm bắn thông thường, quá nhiều may rủi trong phân biệt địch ta.
  6. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Tiếp tục chiến tranh TT, đây là một vài các con số được tiết lộ:
    Một vài phi công át Liên Xô khác trong CTTT:

    Nikolay Shkodin, 5 chiến công (4 F-86 và 1 F-84G). Trong chiến tranh TT ông bay 150 nhiệm vụ, về hưu với hàm General-Major
    Yevgeny Pepelyaev, 23 chiến công, đạt thành tích cao nhất trong số các phi công Liên Xô CTTT, ông có biệt danh .?chú bé của đêm lớn?.
    Một số phi công đạt thành tích cao:
    Anatoly Karelin: 9 chiến công (tất cả là B-29, chuyên thực hiện nhiệm vụ tuần tiễu, Free Hunter" )
    Nikolay Ivanov (6 F-86), Mikhail Mihin (9 F-86), Nick Sutyagin (23 chiến công), L. Schukin (hơn 10 chiến công), và D. Oskin (hơn 10 chiến công).
    Một số phi công khác đạt hơn 10 chién công: G. Pulov, G. Ohay, S. Veshnyakov, G. Ges, A. Boytzow,và D. Samaoylov.
    Alexandr Smortzkow trả lời phỏng vấn: ?oTrước khi tôi bay nhiệm vụ cuối cùng của chiến tranh, chỉ huy đơn vị tôi ra lệnh tấn công Sabres và bay trở về Liên Xô. Chuyến bay này tôi bị thương ở chân. Về Liên Xô để tôi học một phi công Mỹ với cái tên Nga Makhonin. Anh ta bị bắt cùng với máy bay thế hệ mới F-86. Thật là thú vị khi học máy bay của anh ta. Thế là chiến tranh kết thúc với tôi, nhiều bạn bè tôi đã chết, họ được chôn cất ở Port Artur?
    Tủ số cao của Liên Xô đạt được do Liên Xô tấn công nhiều các máy bay ném bom. Nhưng B-29 thì đắt đỏ. CHỉ tính riêng MIG-15 và F-86, tỷ số được hai bên cong nhận là 2:1. Cần phải tính cả hai bên do Mỹ chỉ công nhận các máy bay rơi tại chỗ , còn rơi trên đường chạy về thì không. Trong một thời gian dài, phí Liên Xô không công bố tham chiến, thời gian đó, Mỹ tính khoảng 800 máy bay Liên Xô bị bắn hạ, điều đó là vô lý vì số lượng máy bay Liên Xô than chiến hạn chế, sau được tính lại. Cả hai bên đều tung ra các phi công at giỏi nhất của ww2. ban đầu, các máy bay TT và Tầu rơi nhiều do đó là các máy bay cánh quạt cổ lỗ. Việc các phi công Liên Xô lập nhiều chiến cong làm sau 1951, Mỹ hầu như dừng sử dụng B-29.
    Một nguyên nhân nữa dẫn đến việc Liên Xô thắng đậm là MIG-15 là máy bay tốt hơn nhiều.
    Đây là một phần các át Liên Xô, do Andrew Mikhailov tiết lộ:
    Sutyagin N V 21+2 (2 trong đội hình, chiến công tập thể)
    Pepelyaev Ye G 19 (thêm 4 chiến công do cảnh giới của anh lập)
    Smortzkow A P15
    Schukin L K 15
    Oskin D P 14 (một số nguồn khác là 11)
    Ponomaryov M S 14 (một số nguồn khác là 11)
    Kramarenko S M 13
    Sutzkow 12
    Sheberotov N K 12
    Bakhayev S A 11
    Dokashenko N G11
    Ohay G U 11
    Pomaz 11
    Samoylov D A10
    Milaushkin M S10
    Pulov G I 10 (một số nguồn là 8)
    Mihin M I 9
    Subbotin S P 9
    Zabelin N V 9
    Ges G I 8 (một số nguồn là 9)
    Fedorets S A 7 và một không được Mỹ công nhận, trường hợp đó là phi công tốt nhất của Mỹ McConnell ngày 12/04/1953.
    Babonin N N 7
    Zaplavnev I M 7
    Ivanov L M 7 (có thể là 3 được công nhận, 1 không được công nhận và 2 hỏng)
    Bokatz B V 6
    Vishnyakov S F 6
    Zameskin N M 6
    Nikolayev A P 6
    Nikulin P F 6
    Boitsov A S 6
    Hvostontsev V M 6
    Abakumov B S 5
    Bashman A T 5
    Belousov V I 5
    Berelidze G N5
    Bogdanov G I 5
    Gerasimenko N I5
    Danilov S D 5
    Dmitryuk G F 5
    Karelin A M 5
    Korniyenko N L 5
    Kochegarov A M5
    Lepikov V L 5
    Naumenko S I5
    Obraztsov B A 5
    Olenitsa 5
    Prudnikov 5
    Siskov B N 5
    Shelamanov N K 5
    ------------------------------------------------
    Về phi công huyền thoại VN Tool (Tun, hay Tomb, Tom).
    Theo nhiều "tài liệu", đây là một phi công cực kỳ nguy hiểm của Bắc Việt, đã bắn hạ 17 máy bay Mỹ(đối phương công nhận 13). Sau cùng, Mỹ huấn luyện đội Top Gun (Tom Hank đóng Randy Cunningham !!!!!!), đã bầy một trận đánh tuyệt diệu và quyết liệt, Top Gun của Hải quân Mỹ đã tiêu diệt phi công huyền thoại này của Bắc Việt, với niềm kính trọng sâu sắc.
    Trận đánh được coi là đặc biệt quan trọng với chiến tranh trên không Bắc Việt Nam. Trận đánh cũng đã được một bác đăng tường thuật trang trọng trên tờ TTVNOL, KTQSNN nổi tiếng. Phi công huyền thoại, đại tá Tool được nhiều wep site đáng kính ghi nhận như là một phi công giỏi bậc nhất thế giới.
    Bình luận về việc này, một bác đã nói, đó là Thánh Gióng. Ngài thấy Mỹ hạ nhiều máy bay của con cháu quá, liền cưỡi MIG-17 đi tuần (các phi công Bắc Việt quá sợ đã đốt hình MIG cúng cho ngài cầu bình yên, do đó ngài có ngựa nhôm thay ngựa sắt). Khi không chiến, ngài xưng tên Tũn.
    ------------------------------------------------
    Có lẽ, em chỉ mô tả về chiến tranh TT như là một tham chiếu, để hiểu thêm về CTVN.
    Về con số tỷ lệ 13:1 Mỹ đánh Tầu và Bắc Hàn, tham khảo thông tin vắn tắt, để ta trở lại VN.
    Ngày 26 tháng 6 năm 1950, quân Bắc triều tấn công. Không quân Bắc Triều trang bị các máy bay cánh quạt cổ của Liên Xô: the Lavochkin La-7, Ilyushin Il-10 Sturmovik, và Yakovlev Yak-3, & Yak-7, & Yak-9, & Yak-18. Chống lại các máy bay này, Mỹ sử dụng fielded F-80 Shooting Stars và F-82 Twin Mustangs. Trên mặt đất, quân Bắc Triều đẩy liên quan đến vành đai Pusan (Nam Hàn còn tị tẹo) nhưng trên không, quân Mỹ làm chủ bầu trời, bắn hạ 20 máy bay cánh quạt Bắc Triều trong tháng đầu, nhưng không hạ thêm máy bay nào khác trong ba tháng.
    Máy bay MIG-15 có tốc độ trân mặt biển ngang F-86, nhưng leo cao tốt hơn, có độ cao lớn hơn, dễ dàng làm chủ trận chiến. (tốc độ leo cao gấp đôi)
    Đầu tháng 11 năm 1950, lần đầu tiên MIG vượt sông Áp Lục đánh nhau. Trên bộ, quân Tầu thọc sâu vào lỗ hổng mặt trận, bẻ gẫy bộ binh MacArthur. Trên không, MIG quét sạch các máy bay máy bay cũ F-80 và các máy bay cánh quạt khác. Tháng 12, Mỹ mang không đoàn đánh chặn 4 sử dụng F-86 Sabre phản lực tới. 17 tháng 12, phi đoàn 336 đáng chặn bắt đầu tấn công thung lũng sông Áp Lục (?olối đi của MIG?).
    Mỹ tuyên bố bắn hạ 800 MIG trong chiến tranh, nhưng vượt quá số MIG tham chiến và những nghiên cứu trong chiến tranh lạnh của Mỹ cho thấy còn 379, gần ngang con số Liên Xô là 345.
    Major George Davis, 14 trận thắng, dẫn đầu các át Mỹ, bị bắn hạ và chết thang gieng 1952 Guy Bordelon trở thành phi cong át ngay trước đình chiến, là phi công át thứ 40, phi công át duy nhất lái máy bay cánh quạt. Risner, Low, & Kasler là ba phi công át sau trở thành POW ở VN.
    Một lần nữa, nói về con số Mỹ thắng 10:1 trong CTTT, tham khảo các con số biết nói sau:
    "The United States Air Force in Korea 1950-1953" của Robert Futrell. 945 máy bay Mỹ dược chính thức công nhận là mất do tai nạn. Con số mấy do tai nạn khổng lồ này do Mỹ kiểm tra và huấn luyện phi công khủng khiếp.
    Aviation Encyclopedia, 1977, New-York, 2300 máy bay cộng sản đã bị bắn hạ.
    Mất 1144 máy bay 1176 phi công chết và 386 bị thương trong chiến đấu. Korean-War.com.

    Em (huyphuc1981_nb) không bình luận thêm nữa. Những con số đó đã giải thích 51 phi công át Liên Xô do chiến tranh này tạo ra. Những phi công Mỹ đã qua đợt huấn luyện chết người, ai thi không qua liền bị giáo viên bắn hạ. Họ đạt đến trình độ cao vời, và kể cho thế hệ sau vinh quang trong Hilton Hà Nội mà nhờ huấn luyện nghiêm khắc, họ có sau đó. Những phi công át Liên Xô, máy bay MIG-15 cơ động với tốc độ leo cao gấp đôi, súng 30mm và 37mm so với những khẩu 12mm của F-86, đã tạo nên vinh quang đó.
    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 08:20 ngày 12/04/2005
  7. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165
    Tiếp tục chiến tranh TT, đây là một vài các con số được tiết lộ:
    Một vài phi công át Liên Xô khác trong CTTT:

    Nikolay Shkodin, 5 chiến công (4 F-86 và 1 F-84G). Trong chiến tranh TT ông bay 150 nhiệm vụ, về hưu với hàm General-Major
    Yevgeny Pepelyaev, 23 chiến công, đạt thành tích cao nhất trong số các phi công Liên Xô CTTT, ông có biệt danh .?chú bé của đêm lớn?.
    Một số phi công đạt thành tích cao:
    Anatoly Karelin: 9 chiến công (tất cả là B-29, chuyên thực hiện nhiệm vụ tuần tiễu, Free Hunter" )
    Nikolay Ivanov (6 F-86), Mikhail Mihin (9 F-86), Nick Sutyagin (23 chiến công), L. Schukin (hơn 10 chiến công), và D. Oskin (hơn 10 chiến công).
    Một số phi công khác đạt hơn 10 chién công: G. Pulov, G. Ohay, S. Veshnyakov, G. Ges, A. Boytzow,và D. Samaoylov.
    Alexandr Smortzkow trả lời phỏng vấn: ?oTrước khi tôi bay nhiệm vụ cuối cùng của chiến tranh, chỉ huy đơn vị tôi ra lệnh tấn công Sabres và bay trở về Liên Xô. Chuyến bay này tôi bị thương ở chân. Về Liên Xô để tôi học một phi công Mỹ với cái tên Nga Makhonin. Anh ta bị bắt cùng với máy bay thế hệ mới F-86. Thật là thú vị khi học máy bay của anh ta. Thế là chiến tranh kết thúc với tôi, nhiều bạn bè tôi đã chết, họ được chôn cất ở Port Artur?
    Tủ số cao của Liên Xô đạt được do Liên Xô tấn công nhiều các máy bay ném bom. Nhưng B-29 thì đắt đỏ. CHỉ tính riêng MIG-15 và F-86, tỷ số được hai bên cong nhận là 2:1. Cần phải tính cả hai bên do Mỹ chỉ công nhận các máy bay rơi tại chỗ , còn rơi trên đường chạy về thì không. Trong một thời gian dài, phí Liên Xô không công bố tham chiến, thời gian đó, Mỹ tính khoảng 800 máy bay Liên Xô bị bắn hạ, điều đó là vô lý vì số lượng máy bay Liên Xô than chiến hạn chế, sau được tính lại. Cả hai bên đều tung ra các phi công at giỏi nhất của ww2. ban đầu, các máy bay TT và Tầu rơi nhiều do đó là các máy bay cánh quạt cổ lỗ. Việc các phi công Liên Xô lập nhiều chiến cong làm sau 1951, Mỹ hầu như dừng sử dụng B-29.
    Một nguyên nhân nữa dẫn đến việc Liên Xô thắng đậm là MIG-15 là máy bay tốt hơn nhiều.
    Đây là một phần các át Liên Xô, do Andrew Mikhailov tiết lộ:
    Sutyagin N V 21+2 (2 trong đội hình, chiến công tập thể)
    Pepelyaev Ye G 19 (thêm 4 chiến công do cảnh giới của anh lập)
    Smortzkow A P15
    Schukin L K 15
    Oskin D P 14 (một số nguồn khác là 11)
    Ponomaryov M S 14 (một số nguồn khác là 11)
    Kramarenko S M 13
    Sutzkow 12
    Sheberotov N K 12
    Bakhayev S A 11
    Dokashenko N G11
    Ohay G U 11
    Pomaz 11
    Samoylov D A10
    Milaushkin M S10
    Pulov G I 10 (một số nguồn là 8)
    Mihin M I 9
    Subbotin S P 9
    Zabelin N V 9
    Ges G I 8 (một số nguồn là 9)
    Fedorets S A 7 và một không được Mỹ công nhận, trường hợp đó là phi công tốt nhất của Mỹ McConnell ngày 12/04/1953.
    Babonin N N 7
    Zaplavnev I M 7
    Ivanov L M 7 (có thể là 3 được công nhận, 1 không được công nhận và 2 hỏng)
    Bokatz B V 6
    Vishnyakov S F 6
    Zameskin N M 6
    Nikolayev A P 6
    Nikulin P F 6
    Boitsov A S 6
    Hvostontsev V M 6
    Abakumov B S 5
    Bashman A T 5
    Belousov V I 5
    Berelidze G N5
    Bogdanov G I 5
    Gerasimenko N I5
    Danilov S D 5
    Dmitryuk G F 5
    Karelin A M 5
    Korniyenko N L 5
    Kochegarov A M5
    Lepikov V L 5
    Naumenko S I5
    Obraztsov B A 5
    Olenitsa 5
    Prudnikov 5
    Siskov B N 5
    Shelamanov N K 5
    ------------------------------------------------
    Về phi công huyền thoại VN Tool (Tun, hay Tomb, Tom).
    Theo nhiều "tài liệu", đây là một phi công cực kỳ nguy hiểm của Bắc Việt, đã bắn hạ 17 máy bay Mỹ(đối phương công nhận 13). Sau cùng, Mỹ huấn luyện đội Top Gun (Tom Hank đóng Randy Cunningham !!!!!!), đã bầy một trận đánh tuyệt diệu và quyết liệt, Top Gun của Hải quân Mỹ đã tiêu diệt phi công huyền thoại này của Bắc Việt, với niềm kính trọng sâu sắc.
    Trận đánh được coi là đặc biệt quan trọng với chiến tranh trên không Bắc Việt Nam. Trận đánh cũng đã được một bác đăng tường thuật trang trọng trên tờ TTVNOL, KTQSNN nổi tiếng. Phi công huyền thoại, đại tá Tool được nhiều wep site đáng kính ghi nhận như là một phi công giỏi bậc nhất thế giới.
    Bình luận về việc này, một bác đã nói, đó là Thánh Gióng. Ngài thấy Mỹ hạ nhiều máy bay của con cháu quá, liền cưỡi MIG-17 đi tuần (các phi công Bắc Việt quá sợ đã đốt hình MIG cúng cho ngài cầu bình yên, do đó ngài có ngựa nhôm thay ngựa sắt). Khi không chiến, ngài xưng tên Tũn.
    ------------------------------------------------
    Có lẽ, em chỉ mô tả về chiến tranh TT như là một tham chiếu, để hiểu thêm về CTVN.
    Về con số tỷ lệ 13:1 Mỹ đánh Tầu và Bắc Hàn, tham khảo thông tin vắn tắt, để ta trở lại VN.
    Ngày 26 tháng 6 năm 1950, quân Bắc triều tấn công. Không quân Bắc Triều trang bị các máy bay cánh quạt cổ của Liên Xô: the Lavochkin La-7, Ilyushin Il-10 Sturmovik, và Yakovlev Yak-3, & Yak-7, & Yak-9, & Yak-18. Chống lại các máy bay này, Mỹ sử dụng fielded F-80 Shooting Stars và F-82 Twin Mustangs. Trên mặt đất, quân Bắc Triều đẩy liên quan đến vành đai Pusan (Nam Hàn còn tị tẹo) nhưng trên không, quân Mỹ làm chủ bầu trời, bắn hạ 20 máy bay cánh quạt Bắc Triều trong tháng đầu, nhưng không hạ thêm máy bay nào khác trong ba tháng.
    Máy bay MIG-15 có tốc độ trân mặt biển ngang F-86, nhưng leo cao tốt hơn, có độ cao lớn hơn, dễ dàng làm chủ trận chiến. (tốc độ leo cao gấp đôi)
    Đầu tháng 11 năm 1950, lần đầu tiên MIG vượt sông Áp Lục đánh nhau. Trên bộ, quân Tầu thọc sâu vào lỗ hổng mặt trận, bẻ gẫy bộ binh MacArthur. Trên không, MIG quét sạch các máy bay máy bay cũ F-80 và các máy bay cánh quạt khác. Tháng 12, Mỹ mang không đoàn đánh chặn 4 sử dụng F-86 Sabre phản lực tới. 17 tháng 12, phi đoàn 336 đáng chặn bắt đầu tấn công thung lũng sông Áp Lục (?olối đi của MIG?).
    Mỹ tuyên bố bắn hạ 800 MIG trong chiến tranh, nhưng vượt quá số MIG tham chiến và những nghiên cứu trong chiến tranh lạnh của Mỹ cho thấy còn 379, gần ngang con số Liên Xô là 345.
    Major George Davis, 14 trận thắng, dẫn đầu các át Mỹ, bị bắn hạ và chết thang gieng 1952 Guy Bordelon trở thành phi cong át ngay trước đình chiến, là phi công át thứ 40, phi công át duy nhất lái máy bay cánh quạt. Risner, Low, & Kasler là ba phi công át sau trở thành POW ở VN.
    Một lần nữa, nói về con số Mỹ thắng 10:1 trong CTTT, tham khảo các con số biết nói sau:
    "The United States Air Force in Korea 1950-1953" của Robert Futrell. 945 máy bay Mỹ dược chính thức công nhận là mất do tai nạn. Con số mấy do tai nạn khổng lồ này do Mỹ kiểm tra và huấn luyện phi công khủng khiếp.
    Aviation Encyclopedia, 1977, New-York, 2300 máy bay cộng sản đã bị bắn hạ.
    Mất 1144 máy bay 1176 phi công chết và 386 bị thương trong chiến đấu. Korean-War.com.

    Em (huyphuc1981_nb) không bình luận thêm nữa. Những con số đó đã giải thích 51 phi công át Liên Xô do chiến tranh này tạo ra. Những phi công Mỹ đã qua đợt huấn luyện chết người, ai thi không qua liền bị giáo viên bắn hạ. Họ đạt đến trình độ cao vời, và kể cho thế hệ sau vinh quang trong Hilton Hà Nội mà nhờ huấn luyện nghiêm khắc, họ có sau đó. Những phi công át Liên Xô, máy bay MIG-15 cơ động với tốc độ leo cao gấp đôi, súng 30mm và 37mm so với những khẩu 12mm của F-86, đã tạo nên vinh quang đó.
    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 08:20 ngày 12/04/2005
  8. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165

    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 08:06 ngày 12/04/2005
  9. huyphuc1981_nb

    huyphuc1981_nb Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2002
    Bài viết:
    4.356
    Đã được thích:
    165

    Được huyphuc1981_nb sửa chữa / chuyển vào 08:06 ngày 12/04/2005
  10. masktuxedo

    masktuxedo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/02/2002
    Bài viết:
    1.625
    Đã được thích:
    1
    TÔi không có tài liệu chính xác, nhưng google để tìm hiểu về con số 1:10 thì người ta thường giải thích thế này:
    - Tỉ lệ kill:lost máy bay tất cả các loại của hai bên thì gần như 1:1. Trong đó nguồn Mỹ đa số nói rằng máy bay Mỹ mất chủ yếu là ném bom.
    - Tỉ lệ kill:lost Mig15-F88 thì nhiều nguồn của Mỹ khẳng định là 1:10, nhưng ghi chú là đa số Mig-15 Mỹ bắn hạ là do phi công không có kinh nghiệm của TQ và BH lái. Ngoài ra họ cũng nói là nhiều máy bay của BH và TQ lái tự đâm xuống đất trong chiến đấu, do phi công ko có kinh nghiệm nên khi xảy ra giao tranh thì lộn nhào mấy vòng rồi mất điều khiển luôn. Tuy nhiên dù là "Tai nạn" thì họ vẫn tính vào kill:lost như thường. Cũng nhiều nguồn giải thích là phi công BH và TQ mà lái thì khi đụng trận Wing-man chạy lung tung, không yểm trợ cho nhau nên hay chết.
    - Do Mig-15 leo cao hơn nên phe BH khi đi tấn công bay rất cao, bọn F-88 nhìn thấy nhưng đánh đứng khóc. Nếu phe BH muốn thì nhào xuống đánh, bọn F-88 lúc ấy mới có cơ hội. Còn nếu Mig cứ bay trên cao ko xuống thì F-88 đánh chịu. Do đó Mig có thể chọn thời điệm và địa điểm để không chiến - thường thì họ bay đến giữa bọn ném bom rồi mới nhào xuống đánh. Lúc bị F-88 đánh nếu rát quá thì bay cao lên là xong. Bọn Mỹ khẳng định là Mig do BH và TQ lái thì chỉ nhăm nhăm đánh bọn ném bom thồi. Còn F-88 thì mới hừng hực khí thế muốn "săn" Mig.
    Tất nhiên đó mới là Mỹ nói. Chắc chắn sẽ có chuyện ba bốn chú quây một con Mig rồi về chú nào cũng bảo mình bắn được :) --> ghi nhận 3, 4 Mig rơi.

Chia sẻ trang này