1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thảo luận chung về các trận không chiến trên bầu trời Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi kqndvn, 02/04/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    tin Ấn rơi 81Mig trong 5 năm liệu có là tin vịt không đấy. Rơi 2-3 chiếc là dừng bay, điều tra chán chê cả rồi. Không lẽ bọn Ấn là loại vịt ngốc cứ bay thoải mái đến nổi rớt 81 chiếc, không biết chừng nào tụi nó mới chịu ngừng bay! Mig ở các nước khác thì sao?
  2. flyingmagician

    flyingmagician Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2002
    Bài viết:
    1.720
    Đã được thích:
    1
    Chắc là vì Ấn Độ đông dân, hơn tỷ người nghĩ là 34 chú thì nhằm nhò gì thế nên mới rơi như sung rụng thế. Máy bay giấy mà gập đủ 81 cái cho nó rơi còn thấy mỏi tay nữa là máy bay thật. Đề nghị bác Vịt kẻ độc lập cho cái link chứ thông tin này e là tin 1-4.
  3. flyingmagician

    flyingmagician Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2002
    Bài viết:
    1.720
    Đã được thích:
    1
    Chắc là vì Ấn Độ đông dân, hơn tỷ người nghĩ là 34 chú thì nhằm nhò gì thế nên mới rơi như sung rụng thế. Máy bay giấy mà gập đủ 81 cái cho nó rơi còn thấy mỏi tay nữa là máy bay thật. Đề nghị bác Vịt kẻ độc lập cho cái link chứ thông tin này e là tin 1-4.
  4. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    KQ ấn độ lớn, có cả Mig21, 23, 27 và 29.
    Tập Tin tham khảo của Thông tấn xã Việt nam cỡ năm 2001 có bài nói tỷ lệ crash của Mig21 là lớn nhất (đến nỗi Ấn gọi Mig21 là "Quan tài bay" hoặc "Người tạo nên những phụ nữ goá chồng"). Hỏng hóc nhiều được cho là ở những cấu phần do Ấn độ tự sản xuất lấy theo license. Hơn nữa, Mig 21 cũng đã già (material fatigue).
    Cỡ mấy năm trước tôi có dịch hộ tài liệu cho người nhà làm giáo viên ở trường PK-KQ ở Bạch Mai, Hà nội . Một tài liệu nói rằng Mig 29 ở Ấn độ cũng có tỷ lệ crash cao hơn hẳn so với ở Cuba (nước cùng trình độ) và ở Đông Âu (không nhớ lắm số liệu, nhưng cỡ khoảng 10 crash trong 2 năm). Nhưng cũng từ crash của KQ Ấn độ mà các công trình sư Nga đã phát hiện ra điểm yếu của thiết kế ống hút khí dưới thân của Mig29 (dễ hút objects trên đường băng vào làm hỏng động cơ). Sau đó cả Mig29 và Su27 đều được cải tiến bộ phận ống hút khí: khi cất cánh, ống hút khí được đóng lại, động cơ hút khí từ "mang cá" trên lưng. Cải tiến này giúp giảm crash khi cất cánh của KQ ấn độ.
    KQ TQ: mới nhận Su27 nhưng cũng bị crash 10 chiếc (history channel), không biết trong vòng bao nhiêu năm. Mới đầu năm 2005 thằng sinh viên TQ ở đây có nói một Su30 mới chục giờ bay bị crash.
    KQ Mỹ hình như cũng rơi không ít máy bay. Riêng trong năm 1997 thôi mất 68 chiếc, chết 76 người. Nhưng KQ Mỹ lớn, tần suất hoạt động tấp nập, số mất có thể không đáng kể. "The US Department of Defense lost 68 aircraft in accidents during FY97, its lowest annual total since records began in 1958. The major accident rate equalled 1.5 accidents per 100,000 flying hours, with 76 fatalities recorded" [http://www.janes.com/defence/air_forces/news_briefs/jdw971210_07.shtml].
    KQ Đài Loan: cách đây 2 năm đọc CNN nói bộ quốc phòng ĐL tính kiện Mỹ và bắt đền vì tỷ lệ crash của F-16 quá lớn. F-16 Đài loan nhập của Mỹ mới tinh (hợp đồng 1992, ~150 chiếc, giao hàng lần lượt trong nhiều năm sau đó), nhưng trục trặc kỹ thuật liên tục. Theo http://www.f-16.net/f-16_news_article164.html thì chỉ trong vòng 18 tháng 4 chiếc bị rơi, 5 phi công chết.
    Không quân VN rất nhỏ so với KQ ấn độ, chỉ có khoảng 150 Mig 21 biên chế chiến đấu. Thế nhưng riêng năm 2000 là năm thất bát lớn của KQVN với hơn chục tai nạn máy bay (tính chung, không riêng Mig21) và mất 10 phi công (có thể là tin "vịt" - hy vọng như vậy. Tần suất bay của KQVN rất thấp so với mặt bằng thế giới nên con số tai nạn trên là quá cao. Tớ nghe tin này khi về dự đám tang bố một ông Đại uý cơ khí công tác ở Sân bay Nội bài năm 2001, nghe mấy ông KQ chén chú chén anh như vậy. Nhiều nguồn "vỉa hè" nói có một Su 27 rơi ở Tây Ninh 1999.
    Các bạn đọc và suy ngẫm thông tin này xem
    http://www.debka.com/article.php?size=normal&aid=84
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 14:10 ngày 28/04/2005
  5. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    KQ ấn độ lớn, có cả Mig21, 23, 27 và 29.
    Tập Tin tham khảo của Thông tấn xã Việt nam cỡ năm 2001 có bài nói tỷ lệ crash của Mig21 là lớn nhất (đến nỗi Ấn gọi Mig21 là "Quan tài bay" hoặc "Người tạo nên những phụ nữ goá chồng"). Hỏng hóc nhiều được cho là ở những cấu phần do Ấn độ tự sản xuất lấy theo license. Hơn nữa, Mig 21 cũng đã già (material fatigue).
    Cỡ mấy năm trước tôi có dịch hộ tài liệu cho người nhà làm giáo viên ở trường PK-KQ ở Bạch Mai, Hà nội . Một tài liệu nói rằng Mig 29 ở Ấn độ cũng có tỷ lệ crash cao hơn hẳn so với ở Cuba (nước cùng trình độ) và ở Đông Âu (không nhớ lắm số liệu, nhưng cỡ khoảng 10 crash trong 2 năm). Nhưng cũng từ crash của KQ Ấn độ mà các công trình sư Nga đã phát hiện ra điểm yếu của thiết kế ống hút khí dưới thân của Mig29 (dễ hút objects trên đường băng vào làm hỏng động cơ). Sau đó cả Mig29 và Su27 đều được cải tiến bộ phận ống hút khí: khi cất cánh, ống hút khí được đóng lại, động cơ hút khí từ "mang cá" trên lưng. Cải tiến này giúp giảm crash khi cất cánh của KQ ấn độ.
    KQ TQ: mới nhận Su27 nhưng cũng bị crash 10 chiếc (history channel), không biết trong vòng bao nhiêu năm. Mới đầu năm 2005 thằng sinh viên TQ ở đây có nói một Su30 mới chục giờ bay bị crash.
    KQ Mỹ hình như cũng rơi không ít máy bay. Riêng trong năm 1997 thôi mất 68 chiếc, chết 76 người. Nhưng KQ Mỹ lớn, tần suất hoạt động tấp nập, số mất có thể không đáng kể. "The US Department of Defense lost 68 aircraft in accidents during FY97, its lowest annual total since records began in 1958. The major accident rate equalled 1.5 accidents per 100,000 flying hours, with 76 fatalities recorded" [http://www.janes.com/defence/air_forces/news_briefs/jdw971210_07.shtml].
    KQ Đài Loan: cách đây 2 năm đọc CNN nói bộ quốc phòng ĐL tính kiện Mỹ và bắt đền vì tỷ lệ crash của F-16 quá lớn. F-16 Đài loan nhập của Mỹ mới tinh (hợp đồng 1992, ~150 chiếc, giao hàng lần lượt trong nhiều năm sau đó), nhưng trục trặc kỹ thuật liên tục. Theo http://www.f-16.net/f-16_news_article164.html thì chỉ trong vòng 18 tháng 4 chiếc bị rơi, 5 phi công chết.
    Không quân VN rất nhỏ so với KQ ấn độ, chỉ có khoảng 150 Mig 21 biên chế chiến đấu. Thế nhưng riêng năm 2000 là năm thất bát lớn của KQVN với hơn chục tai nạn máy bay (tính chung, không riêng Mig21) và mất 10 phi công (có thể là tin "vịt" - hy vọng như vậy. Tần suất bay của KQVN rất thấp so với mặt bằng thế giới nên con số tai nạn trên là quá cao. Tớ nghe tin này khi về dự đám tang bố một ông Đại uý cơ khí công tác ở Sân bay Nội bài năm 2001, nghe mấy ông KQ chén chú chén anh như vậy. Nhiều nguồn "vỉa hè" nói có một Su 27 rơi ở Tây Ninh 1999.
    Các bạn đọc và suy ngẫm thông tin này xem
    http://www.debka.com/article.php?size=normal&aid=84
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 14:10 ngày 28/04/2005
  6. cop_den

    cop_den Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/10/2004
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    0
    Vụ rơi gần đây nhất của IAF là 1 mig21 rơi xuống 1 nhà máy chế biến sửa. IAF định duy trì hơn 400 mig21 đến 2016.
    http://timesofindia.indiatimes.com/articleshow/msid-1067072,curpg-2.cms
    Số liệu của trang này còn khủng khiếp hơn.
  7. cop_den

    cop_den Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/10/2004
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    0
    Vụ rơi gần đây nhất của IAF là 1 mig21 rơi xuống 1 nhà máy chế biến sửa. IAF định duy trì hơn 400 mig21 đến 2016.
    http://timesofindia.indiatimes.com/articleshow/msid-1067072,curpg-2.cms
    Số liệu của trang này còn khủng khiếp hơn.
  8. Phudongthienvuong

    Phudongthienvuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2004
    Bài viết:
    1.442
    Đã được thích:
    0
    Thông tin từ link của Bác Cọp quả là kinh hoàng . Cái link ấy nguồn gốc từ một cơ quan báo chí lớn của Ấn nên chắc là tương đối tin được ( THE TIMES OF INDIA ) Nghe con số khoảng 220 máy bay rơi tôi thấy lạnh cả xương nó nguy hiểm hơn là chiếc đấu thật đấy chứ ? Trong đấy họ cũng ghi là 40% do lổi con người và 50% do lổi kỹ thuật . Ở Mỹ tôi thấy máy bay tai nạn khá thường xảy ra nhất là những loại mới đang dùng thử . Nhưng rơi kinh thế thì chắc chỉ có Ấn thôi . Trước đây tôi đọc thấy có tin nói VN ta hợp tác với Ấn để bảo trì nâng cấp MiG 21 . cái kiểu máy bay Ấn rơi thấy ghê như vậy thì nên hợp tác Ba Lan hay Uckaine ....chắc ăn hơn .
    Liên tưởng về thiết kế tôi nghĩ đến chiếc xe đua Dodge Viper . khi thiết kế nó người ta chỉ nhắm vào làm sao chạy cho nhanh tăng tốc kinh khủng , ôm cua cao tốc trên mặt đường khô ráo . Tất cả các thiết bị an toàn tối thiểu như ABS ...đều không được gắn vào vì làm xe nặng hơn và làm giảm khả năng ...đua . hơn nữa người ta muốn nó phải rẻ hơn đồng loại . Kết quả chiếc xe nhỏ tí với động cơ V10 500 sức ngựa chạy kinh hoàng và khó lái cũng như nguy hiểm vô cùng . Có lẻ khi thiết kế máy bay chiến đấu MiG cũng dùng khái niệm như vậy . Chỉ cần sao đạt tiêu chuẩn hơn người về tăng tốc , leo cao , ôm vòng .....đảm bảo dog fight thắng là được . những cái khác giảm đến tối thiểu nhằm phục vụ mục đích trên với giá thành rẻ nhất vì thế nó rất dể tai nạn với tay lái non trẻ . Đây chỉ là ý kiến liên tưởng mang tính cá nhân thôi .
  9. Phudongthienvuong

    Phudongthienvuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2004
    Bài viết:
    1.442
    Đã được thích:
    0
    Thông tin từ link của Bác Cọp quả là kinh hoàng . Cái link ấy nguồn gốc từ một cơ quan báo chí lớn của Ấn nên chắc là tương đối tin được ( THE TIMES OF INDIA ) Nghe con số khoảng 220 máy bay rơi tôi thấy lạnh cả xương nó nguy hiểm hơn là chiếc đấu thật đấy chứ ? Trong đấy họ cũng ghi là 40% do lổi con người và 50% do lổi kỹ thuật . Ở Mỹ tôi thấy máy bay tai nạn khá thường xảy ra nhất là những loại mới đang dùng thử . Nhưng rơi kinh thế thì chắc chỉ có Ấn thôi . Trước đây tôi đọc thấy có tin nói VN ta hợp tác với Ấn để bảo trì nâng cấp MiG 21 . cái kiểu máy bay Ấn rơi thấy ghê như vậy thì nên hợp tác Ba Lan hay Uckaine ....chắc ăn hơn .
    Liên tưởng về thiết kế tôi nghĩ đến chiếc xe đua Dodge Viper . khi thiết kế nó người ta chỉ nhắm vào làm sao chạy cho nhanh tăng tốc kinh khủng , ôm cua cao tốc trên mặt đường khô ráo . Tất cả các thiết bị an toàn tối thiểu như ABS ...đều không được gắn vào vì làm xe nặng hơn và làm giảm khả năng ...đua . hơn nữa người ta muốn nó phải rẻ hơn đồng loại . Kết quả chiếc xe nhỏ tí với động cơ V10 500 sức ngựa chạy kinh hoàng và khó lái cũng như nguy hiểm vô cùng . Có lẻ khi thiết kế máy bay chiến đấu MiG cũng dùng khái niệm như vậy . Chỉ cần sao đạt tiêu chuẩn hơn người về tăng tốc , leo cao , ôm vòng .....đảm bảo dog fight thắng là được . những cái khác giảm đến tối thiểu nhằm phục vụ mục đích trên với giá thành rẻ nhất vì thế nó rất dể tai nạn với tay lái non trẻ . Đây chỉ là ý kiến liên tưởng mang tính cá nhân thôi .
  10. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Tất cả các thiết bị an toàn tối thiểu như ABS ...đều không được gắn vào vì làm xe nặng hơn và làm giảm khả năng ...đua . hơn nữa người ta muốn nó phải rẻ hơn đồng loại
    coi kỷ lại đi đa số xe đua không xài ABS đâu

Chia sẻ trang này