1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thảo luận chung về các trận không chiến trên bầu trời Việt Nam

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi kqndvn, 02/04/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Bình tĩnh nào bác kqndvn! Ý cậu ta nói là phương pháp không chiến khi đó là không chiến quá tầm nhìn, nên với B-52 thì Mig chẳng việc gì phải lại gần để mà bắn cả. Khi mà Mig-21 không phải lại gần thì làm gì có chuyện B-52 hạ Mig-21 bằng súng nữa. Chứ không phải là chuyện B-52 dùng tên lửa để không chiến với Mig-21 theo kiểu quá tầm nhìn.
    Có một chuyện cũng vui ở trong bài về B-52 hạ Mig đấy của cậu ta là súng ở đuôi của B-52 bắn thẳng đừ theo trục không quay phải quay trái gì được. Thế thành ra mấy thằng Mẽo dốt quá xá, ha ha ha!
  2. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Súng đuôi của B52 lúc bắn được hướng dẩn bằng radar chứ không phải nhắm bằng mắt thường.
    Từ mode B52G, gunner ngồi trong phòng lái trước chứ không ngồi đàng sau.
  3. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    Súng đuôi của B52 lúc bắn được hướng dẩn bằng radar chứ không phải nhắm bằng mắt thường.
    Từ mode B52G, gunner ngồi trong phòng lái trước chứ không ngồi đàng sau.
  4. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Báo Sự kiện và Nhân chứng - Quân đội nhân dân
    Che mắt máy bay địch
    Ngày 15 tháng 04 năm 2005

    Năm 1965, lực lượng phòng không-không quân của ta được trang bị tên lửa SAM-2, một loại tên lửa đất đối không tương đối hiện đại do Liên Xô (trước đây) sản xuất. Sự xuất hiện của SAM-2 đã gây kinh hoàng cho không quân Mỹ. Vì vậy, trận địa SAM-2 của ta luôn trở thành mục tiêu săn lùng của máy bay địch.
    Trước thực tế đó, đầu năm 1966, Bộ tư lệnh Phòng không-Không quân đề nghị Cục Quân giới nghiên cứu pháo khói nghi trang nhằm trang bị cho các đơn vị pháo cao xạ và tên lửa để tạo trận địa giả lừa địch. Lập tức, nhóm nghiên cứu bao gồm các cán bộ của Cục Quân giới và cán bộ kỹ thuật của nhà máy Z2 được thành lập để nghiên cứu và sản xuất loại pháo khói nghi trang nói trên. Sau 3 tháng tìm tòi và thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc xác định thành phần hoá chất để chế tạo hai loại pháo khói. Đó là, pháo khói T (cho trận địa tên lửa) tạo ra màn khói có màu cam giống như khói khi phóng tên lửa SAM-2; pháo khói C (cho trận địa cao xạ) tạo ra vùng khói giống như khói bụi sinh ra khi bắn pháo trên địa hình đất đỏ (ban ngày) và có ánh sáng lửa giống như chớp lửa đầu nòng pháo ban đêm. Tháng 4-1966, tại trận địa tên lửa ở khu vực Cầu Diễn, Từ Liêm, ngoại thành Hà Nội, pháo khói nghi trang được thử nghiệm lần cuối với sự chứng kiến của đại diện Quân chủng Phòng không-Không quân. Sau khi thử nghiệm thành công trên thực địa, giữa năm 1966, pháo khói nghi trang được đưa vào sản xuất theo yêu cầu. Từ đó, pháo khói phòng không của tập thể cán bộ, công nhân Cục Quân giới và Nhà máy Z2 nghiên cứu, sản xuất đã góp phần không nhỏ vào việc nghi binh, đánh lừa địch của lực lượng phòng không-không quân trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

    Thế Nguyễn
  5. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Báo Sự kiện và Nhân chứng - Quân đội nhân dân
    Che mắt máy bay địch
    Ngày 15 tháng 04 năm 2005

    Năm 1965, lực lượng phòng không-không quân của ta được trang bị tên lửa SAM-2, một loại tên lửa đất đối không tương đối hiện đại do Liên Xô (trước đây) sản xuất. Sự xuất hiện của SAM-2 đã gây kinh hoàng cho không quân Mỹ. Vì vậy, trận địa SAM-2 của ta luôn trở thành mục tiêu săn lùng của máy bay địch.
    Trước thực tế đó, đầu năm 1966, Bộ tư lệnh Phòng không-Không quân đề nghị Cục Quân giới nghiên cứu pháo khói nghi trang nhằm trang bị cho các đơn vị pháo cao xạ và tên lửa để tạo trận địa giả lừa địch. Lập tức, nhóm nghiên cứu bao gồm các cán bộ của Cục Quân giới và cán bộ kỹ thuật của nhà máy Z2 được thành lập để nghiên cứu và sản xuất loại pháo khói nghi trang nói trên. Sau 3 tháng tìm tòi và thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc xác định thành phần hoá chất để chế tạo hai loại pháo khói. Đó là, pháo khói T (cho trận địa tên lửa) tạo ra màn khói có màu cam giống như khói khi phóng tên lửa SAM-2; pháo khói C (cho trận địa cao xạ) tạo ra vùng khói giống như khói bụi sinh ra khi bắn pháo trên địa hình đất đỏ (ban ngày) và có ánh sáng lửa giống như chớp lửa đầu nòng pháo ban đêm. Tháng 4-1966, tại trận địa tên lửa ở khu vực Cầu Diễn, Từ Liêm, ngoại thành Hà Nội, pháo khói nghi trang được thử nghiệm lần cuối với sự chứng kiến của đại diện Quân chủng Phòng không-Không quân. Sau khi thử nghiệm thành công trên thực địa, giữa năm 1966, pháo khói nghi trang được đưa vào sản xuất theo yêu cầu. Từ đó, pháo khói phòng không của tập thể cán bộ, công nhân Cục Quân giới và Nhà máy Z2 nghiên cứu, sản xuất đã góp phần không nhỏ vào việc nghi binh, đánh lừa địch của lực lượng phòng không-không quân trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

    Thế Nguyễn
  6. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Báo Sự kiện và Nhân chứng, thuộc báo Quân đội Nhân dân.
    Tìm cách vít cổ B52
    Ngày 15 tháng 04 năm 2005

    Đầu tháng 4-1966, đế quốc Mỹ leo thang chiến tranh, sử dụng máy bay ném bom chiến lược B-52 đánh phá ra miền Bắc. Điểm đầu tiên máy bay B-52 Mỹ oanh kích là khu vực đèo Mụ Giạ ngày 12-4-1966. Sau đó, Mỹ sử dụng máy bay B-52 ngày càng nhiều và đánh phá ác liệt, gây nhiều tội ác man rợ cho đồng bào ta, đặc biệt là khu vực Vĩnh Linh.
    Máy bay B-52 sử dụng ở Việt Nam đã được Mỹ cải tiến nhiều lần, với nhiều kiểu dạng, đó là B-52F, B-52D, B-52G. Các máy bay B-52 khi tiến công miền Bắc Việt Nam đều được sơn ngụỵ trang. Máy bay B-52D sơn đen toàn bộ mặt dưới và cánh đuôi để tránh ánh sáng đèn chiếu. Máy bay B-52F được sơn phủ lớp sơn trắng, một lớp sơn đen để đánh lừa các khí tài trinh sát. Đặc biệt, các máy bay B-52 liên tục cải tiến các hình thức gây nhiễu nhằm tránh sự phát hiện của ra-đa trong hệ thống phòng không của ta. Năm 1965, Mỹ đã tiến hành cải tiến hệ thống vũ khí của máy bay B-52 và đến năm 1967 thì hoàn thành. Máy bay B-52D sau cải tiến có khả năng mang được tổng số 108 quả bom, trong đó có 84 quả mang trong khoang và 24 quả treo ở đà nổi dưới cánh. Mỗi máy bay B-52D cải tiến còn trang bị thêm ra-đa "nhận dạng" mục tiêu để tiến hành những cuộc ném bom do từ dưới mặt đất điều khiển.
    Để tìm cách đánh máy bay B-52 hiệu quả, Quân chủng Phòng không-Không quân đã đưa lực lượng vào chiến trường khu Bốn để nghiên cứu và trực tiếp đánh địch. Trung đoàn tên lửa 238 được giao trọng trách thực hiện nhiệm vụ này. Để đánh được máy bay B-52, trung đoàn 238 đã phải chịu nhiều tổn thất, nhiều bộ khí tài của tiểu đoàn 83, 84 bị địch đánh phá hư hỏng nặng, gần như mất sức chiến đấu. Song bằng trí tuệ, sự sáng tạo và khắc phục khó khăn, các cán bộ trung đoàn tên lửa 238 cùng với lực lượng nghiên cứu của Quân chủng, của Viện kỹ thuật quân sự đã bám địch, nghiên cứu các vệt bom dải thảm do B-52 đánh phá, nghiên cứu về nhiễu và tìm cách vạch nhiễu phát hiện máy bay? Kết quả là vào tháng 9-1967, tiểu đoàn 84 của trung đoàn 238 đã sử dụng tên lửa SAM-2 bắn hạ được chiếc máy bay B-52 đầu tiên trên bầu trời Vĩnh Linh. Sau đó, các tiểu đoàn tên lửa của trung đoàn đều bắn rơi được B-52 của địch trên địa bàn Quân khu 4, rút được kinh nghiệm đánh B-52 và nhân rộng ra các đơn vị phòng không?
  7. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Báo Sự kiện và Nhân chứng, thuộc báo Quân đội Nhân dân.
    Tìm cách vít cổ B52
    Ngày 15 tháng 04 năm 2005

    Đầu tháng 4-1966, đế quốc Mỹ leo thang chiến tranh, sử dụng máy bay ném bom chiến lược B-52 đánh phá ra miền Bắc. Điểm đầu tiên máy bay B-52 Mỹ oanh kích là khu vực đèo Mụ Giạ ngày 12-4-1966. Sau đó, Mỹ sử dụng máy bay B-52 ngày càng nhiều và đánh phá ác liệt, gây nhiều tội ác man rợ cho đồng bào ta, đặc biệt là khu vực Vĩnh Linh.
    Máy bay B-52 sử dụng ở Việt Nam đã được Mỹ cải tiến nhiều lần, với nhiều kiểu dạng, đó là B-52F, B-52D, B-52G. Các máy bay B-52 khi tiến công miền Bắc Việt Nam đều được sơn ngụỵ trang. Máy bay B-52D sơn đen toàn bộ mặt dưới và cánh đuôi để tránh ánh sáng đèn chiếu. Máy bay B-52F được sơn phủ lớp sơn trắng, một lớp sơn đen để đánh lừa các khí tài trinh sát. Đặc biệt, các máy bay B-52 liên tục cải tiến các hình thức gây nhiễu nhằm tránh sự phát hiện của ra-đa trong hệ thống phòng không của ta. Năm 1965, Mỹ đã tiến hành cải tiến hệ thống vũ khí của máy bay B-52 và đến năm 1967 thì hoàn thành. Máy bay B-52D sau cải tiến có khả năng mang được tổng số 108 quả bom, trong đó có 84 quả mang trong khoang và 24 quả treo ở đà nổi dưới cánh. Mỗi máy bay B-52D cải tiến còn trang bị thêm ra-đa "nhận dạng" mục tiêu để tiến hành những cuộc ném bom do từ dưới mặt đất điều khiển.
    Để tìm cách đánh máy bay B-52 hiệu quả, Quân chủng Phòng không-Không quân đã đưa lực lượng vào chiến trường khu Bốn để nghiên cứu và trực tiếp đánh địch. Trung đoàn tên lửa 238 được giao trọng trách thực hiện nhiệm vụ này. Để đánh được máy bay B-52, trung đoàn 238 đã phải chịu nhiều tổn thất, nhiều bộ khí tài của tiểu đoàn 83, 84 bị địch đánh phá hư hỏng nặng, gần như mất sức chiến đấu. Song bằng trí tuệ, sự sáng tạo và khắc phục khó khăn, các cán bộ trung đoàn tên lửa 238 cùng với lực lượng nghiên cứu của Quân chủng, của Viện kỹ thuật quân sự đã bám địch, nghiên cứu các vệt bom dải thảm do B-52 đánh phá, nghiên cứu về nhiễu và tìm cách vạch nhiễu phát hiện máy bay? Kết quả là vào tháng 9-1967, tiểu đoàn 84 của trung đoàn 238 đã sử dụng tên lửa SAM-2 bắn hạ được chiếc máy bay B-52 đầu tiên trên bầu trời Vĩnh Linh. Sau đó, các tiểu đoàn tên lửa của trung đoàn đều bắn rơi được B-52 của địch trên địa bàn Quân khu 4, rút được kinh nghiệm đánh B-52 và nhân rộng ra các đơn vị phòng không?
  8. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Báo Sự kiện và Nhân chứng, thuộc báo Quân đội Nhân dân.
    Bóng khinh khí xua đuổi máy bay địch
    Ngày 01 tháng 04 năm 2005

    Trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam, không quân Mỹ đã dùng nhiều thủ đoạn chiến thuật, kỹ thuật mới, trong đó có việc sử dụng máy bay bay thấp thâm nhập, đánh phá các trận địa phòng không và các mục tiêu quan trọng ở miền Bắc nước ta. Với chiến thuật này, địch đã hạn chế được khả năng phát hiện mục tiêu của ra-đa và làm giảm hiệu quả chiến đấu của các loại vũ khí phòng không của ta.
    Để đối phó với chiến thuật bay thấp của không quân địch, Cục nghiên cứu kỹ thuật (Bộ Quốc phòng) đã tiến hành nghiên cứu lập hàng rào bóng không khí trên bầu trời để xua đuổi máy bay địch. Đây là đề tài được nghiên cứu khá cơ bản, đồng bộ và có sự tham gia của các nhà khoa học thuộc Trường đại học Bách khoa, Đại học Sư phạm, Nha nghiên cứu khí tượng-thuỷ văn... Các nhà khoa học đã thiết kế, lựa chọn vật liệu chế tạo bóng là PVC, dây giữ bóng có khả năng chịu được gió cấp 5 và giữ bóng ổn định ở độ cao 1.000m. Các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu chế tạo các thiết bị thu thả bóng khinh khí, các phương tiện sản xuất và nạp khí hy-đrô.
    Bóng khinh khí sau khi thiết kế, chế tạo đã đem ra thử nghiệm nhiều lần để hiệu chỉnh. Sau khi hoàn thiện, các cơ sở sản xuất công nghiệp trong nước đã được huy động để sản xuất hàng nghìn quả bóng khinh khí trong năm 1966 cung cấp cho các đơn vị bộ đội chủ lực và địa phương ở khu vực Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định... Hàng rào bóng khinh khí đã xua đuổi máy bay địch, buộc chúng phải bay lên cao, tạo điều kiện cho ra-đa trinh sát phát hiện mục tiêu và lưới lửa phòng không phát huy hiệu quả. Đặc biệt, bóng khinh khí còn có thể gây sát thương cho máy bay của địch khi chúng vướng phải dây giữ bóng. Lữ đoàn 305 sử dụng bóng khinh khí đã khiến cho một chiếc máy bay Mỹ rơi tại chỗ ở Thường Tín (Hà Tây) ngày 4-11-1966.

    Hương Ngân
  9. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Báo Sự kiện và Nhân chứng, thuộc báo Quân đội Nhân dân.
    Bóng khinh khí xua đuổi máy bay địch
    Ngày 01 tháng 04 năm 2005

    Trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam, không quân Mỹ đã dùng nhiều thủ đoạn chiến thuật, kỹ thuật mới, trong đó có việc sử dụng máy bay bay thấp thâm nhập, đánh phá các trận địa phòng không và các mục tiêu quan trọng ở miền Bắc nước ta. Với chiến thuật này, địch đã hạn chế được khả năng phát hiện mục tiêu của ra-đa và làm giảm hiệu quả chiến đấu của các loại vũ khí phòng không của ta.
    Để đối phó với chiến thuật bay thấp của không quân địch, Cục nghiên cứu kỹ thuật (Bộ Quốc phòng) đã tiến hành nghiên cứu lập hàng rào bóng không khí trên bầu trời để xua đuổi máy bay địch. Đây là đề tài được nghiên cứu khá cơ bản, đồng bộ và có sự tham gia của các nhà khoa học thuộc Trường đại học Bách khoa, Đại học Sư phạm, Nha nghiên cứu khí tượng-thuỷ văn... Các nhà khoa học đã thiết kế, lựa chọn vật liệu chế tạo bóng là PVC, dây giữ bóng có khả năng chịu được gió cấp 5 và giữ bóng ổn định ở độ cao 1.000m. Các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu chế tạo các thiết bị thu thả bóng khinh khí, các phương tiện sản xuất và nạp khí hy-đrô.
    Bóng khinh khí sau khi thiết kế, chế tạo đã đem ra thử nghiệm nhiều lần để hiệu chỉnh. Sau khi hoàn thiện, các cơ sở sản xuất công nghiệp trong nước đã được huy động để sản xuất hàng nghìn quả bóng khinh khí trong năm 1966 cung cấp cho các đơn vị bộ đội chủ lực và địa phương ở khu vực Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định... Hàng rào bóng khinh khí đã xua đuổi máy bay địch, buộc chúng phải bay lên cao, tạo điều kiện cho ra-đa trinh sát phát hiện mục tiêu và lưới lửa phòng không phát huy hiệu quả. Đặc biệt, bóng khinh khí còn có thể gây sát thương cho máy bay của địch khi chúng vướng phải dây giữ bóng. Lữ đoàn 305 sử dụng bóng khinh khí đã khiến cho một chiếc máy bay Mỹ rơi tại chỗ ở Thường Tín (Hà Tây) ngày 4-11-1966.

    Hương Ngân
  10. Jet_Ace

    Jet_Ace Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2003
    Bài viết:
    830
    Đã được thích:
    0
    Tạp chí Thế giới mới, số 637 ngày 30.5.2005
    Nghĩa trang liệt sỹ Triều Tiên duy nhất ở Việt Nam.
    Bên những tán cây rậm rạp của rừng Hoàng, xã Tân Dĩnh, Lạng Giang (Bắc Giang) vào 1 buổi chiều hè oi ả, tôi đứng cúi đầu yên lặng trước 12 ngôi mộ với bia đá khắc những dòng chữ Triều Tiên được tô sơn còn tươi màu đỏ thắm. Có lẽ, trên mảnh đất Việt Nam này, đây là nơi duy nhất an nghỉ của những liệt sỹ nước ngoài, những người con ưu tú nhất cảu đất nước Triều Tiên quả cảm. Họ đã đến và mãi mãi ra đi vì lý tưởng trên bầu trời Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh gian khổ và quyết liệt nhất.
    Cuộc chiến đấu quả cảm của những chú "én bạc"
    Những năm tháng chiến đấu chống đế quốc Mỹ của dân tộc ta, không quân Việt Nam đã làm nên những kỳ tích dường như không tưởng khi nâng cấp, cải tiến những chú "én bạc Liên Xô" Mic 17, Mic 19 (1) để thực hiện thành công các cuộc tấn công du kích trên không, hạ gục hàng loạt máy bay siêu âm hiện đại của không lực Mỹ như F 4, F 111... Với nguyên bản, én bạc chỉ mang trên mình một khẩu trọng pháo 37 ly, các cán bộ kỹ thuật không quân Việt Nam đã tự mày mò rồi nâng cấp, lắp ghép thêm một khẩu nữa nhằm tăng thêm hoả lực. Đồng thời, chúng ta cũng đã cải tiến một số chi tiết để én bạc vận động nhanh nhẹn hơn (2). Các phi công không ngừng học hỏi và sáng tạo trong cách đièu khiển, đặc biệt ở kỹ thuật quay đầu đột ngột (3), lúc ẩn lúc hiện, nhiều lần "chọc" F 4, F111 (có những tính năng tiêu diệt mục tiêu ưu việt hơn hẳn) rụng như sung khiến đế quốc Mỹ phải thốt lên kinh hãi và hận thù én bạc Việt Nam.
    Ngạc nhiên với một Việt Nam vừa thoát khỏi vòng kiềm toả phong kiến, lâu nay vẫn gìn giữ Tổ quốc, đánh đuổi ngoại xâm bằng đao kiếm, cung nỏ nay đã không những bắt kịp được khoa học kỹ thuật chiến tranh hiện đại mà còn tự nâng lên một tầm mới không ngờ, năm 1965, 14 chiến sỹ không quân Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã được cử sang Việt Nam để học hỏi kinh nghiệm. Tại sân bay Kép (tỉnh Hà Bắc trước kia), họ đã được các phi công Việt Nam truyền đạt những lý thuyết và kỹ thuật chiến đấu, ứng biến trong từng hoàn cảnh, lấy yếu thắng mạnh. Kỳ "thực tập", 14 chiến sỹ được phép xuất kích với đội hình "toàn Triều Tiên" và nhả đạn khi cần thiết. Không quản ngại gian khó, họ học ngày học đêm. Mỗi khi xuất kích để chiến đấu, vì muốn áp dụng nhuần nhuyễn nhanh cách đánh, vì lòng căm thù giặc Mỹ, khi phát hiện mục tiêu, họ lập tức áp sát và chiến đấu quả cảm. Do quan niệm đã xuất kích là phải tiêu diệt được đối phương, không bảo vệ được máy bay thì không quay về nên họ đã không trang bị cho mình những phương tiện thoát hiểm. Thế nên từ năm 1965 đến 1967, 12 chiến sỹ đã một đi không trở lại. Chiến công của những chiến sỹ này đã mãi mãi được khắc ghi, nơi an nghỉ của họ chính là một minh chứng tạc vào không gian và thời gian (4).
    Câu chuyện truyền kỳ về cá chép hồng.
    (Bỏ qua đoạn này, nói về tang lễ, nơi an nghỉ của 12 chiến sỹ phi công Triều Tiên, câu chuyện về người đã mua cá chép hồng để mai táng cùng với các chiến sỹ phi công Triều Tiên theo phong tục Triều Tiên. Dài quá, các bác thông cảm, nếu rỗi rãi tôi sẽ post lên sau)
    Hậu sự
    Năm nào cũng vậy, cứ vào ngày 24-5, ngày Quân đội Nhân dân Triều Tiên, Đại sứ quán nước bạn tại Việt Nam cũng đến khu nghĩa trang này để đặt vòng hoa, thắp hương tưởng niệm và dọn dẹp sạch sẽ quanh các ngôi mộ những người lính đã hy sinh anh dũng. Mặc dù hài cốt cảu họ đã được chuyển về Tổ quốc, nhưng ngày Thương binh - Liệt sỹ (27-7), ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12) năm nào địa phương cùng nhân dân xung quanh nghĩa trang cũng đến thắp hương và viếng họ. Bên cạnh đó, Nhà nước ta cũng đã tiến hành tôn tạo nơi đây thành một khu di tích, tưởng niệm để nhân dân ta đời đời ghi nhận công lao của những chiến sỹ không quân quả cảm Triều Tiên, để người Triều Tiên và thế giới hiểu về những tình cảm, những mối quan hệ tốt đẹp giữa hai dân tộc, hai đất nước Việt Nam - Triều Tiên.
    Bùi Lương Việt.
    -------------------------------------------------------------------------------
    (1): Gõ lại nguyên văn. Đúng phải là MiG.
    (2): Theo http://www.fas.org/nuke/guide/russia/airdef/mig-17.htm thì MiG-17 được trang bị 3 khẩu NR-23 23mm.
    Theo http://www.fas.org/nuke/guide/russia/airdef/mig-19.htm thì MiG-19 được trang bị 2 hoặc 3 khẩu NR-30 30mm.
    Bác nào biết rõ về trang bị của MiG-17, MiG-19, những cải tiến của Việt Nam thì kiểm tra lại chỗ này cho em với.
    (3): Không hiểu đây là kỹ thuật, chiến thuật gì nhỉ?
    (4): Đoạn này khẳng định sự tham gia chiến đấu và hy sinh của phi công Bắc Triều Tiên trong chiến tranh Việt Nam.

Chia sẻ trang này