1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thảo luận về Kinh thánh, Jesus Christ và các vấn đề liên quan.

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi vimouze, 09/04/2004.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Leonids và catbuitrangian lầm rồi, thực ra thì hiện nay Nhà thờ cũng vẫn còn rất nhiều quyền. Lấy ví dụ ở Đức là nơi tôi ở thì:
    - Nhà thờ có quyền đăng kí kết hôn nếu như các đôi là nguời theo Đạo.
    - Nhà thờ có quyền công chứng các tài liệu bằng tiếng Đức. Các tài liệu sau khi công chứng có giá trị như công chứng viên nhà nuớc.
    -Quyên góp từ thiện.....
    Ngoài ra còn nhiều quyền nữa mà tôi ko rõ. Nhưng chắc chắn là ko có quyền xét xử như toà án.
    Như vậy thì nhà thờ vẫn còn đóng một vai trò rất quan trọng đối với nguời dân và xã hội.
    Được luuthuy sửa chữa / chuyển vào 21:03 ngày 09/05/2004
  2. Susje

    Susje Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/05/2004
    Bài viết:
    258
    Đã được thích:
    0
    Đạo Phật đâu phải lả thứ để "tin" hay "không tin". Bác cứ giả vờ mãi làm gì , hay là định theo kiểu "thần học trong cung cách Á Châu" do Giáo Hội ban hành những năm gần đây nhằm mục đích (...)
    Đạo Phật dạy cái gì đúng , bác thấy đúng thì là đúng , sai là sai , đâu phải chuyện "tin" hay "không tin" . Phật có dạy điều gì mà người ta không kiểm chứng , suy xét được để rồi bảo đó là "màu nhiệm" rồi mà "tin" hay "không tin" đâu .
    Đây :
    Thiền Sư Nhất Hạnh viết cuốn Đường Xưa Mây Trắng, trg. 698:
    "Này các bạn, các bạn đừng vội tin vào một điều gì dù điều đó là điều mà người ta thường nói đến luôn, dù điều đó có trong kinh điển, dù điều đó là do một bậc thầy mà thiên hạ tôn sùng nói ra. Các bạn chỉ nên chấp nhận và tin vào những điều mà các bạn thấy hợp với lý trí của các bạn, những điều được các bậc hiền nhân đồng ý, những điều mà nếu đem ra thực hành thì đưa tới những kết quả tốt đẹp cho đời sống. Còn những điều không hợp với lý trí, những điều bị các hiền nhân chê trách, những điều mà nếu đem ra thực hành thì đưa tới khổ đau và đổ vỡ, những điều đó các bạn nên bác bỏ, đừng chấp nhận."
    Hay như "ông" Thích Ca Mâu Ni khuyên nhủ dân chúng Kalama thì : (em gọi rõ là "ông" để khỏi ai thắc mắc bảo là đem tôn giáo này phủ định tôn giáo khác nhé . Vấn đề chẳng có gì là tôn giáo cả , chỉ là lời khuyên trí tuệ thôi )

    - Một là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó là truyền thuyết.
    - Hai là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó thuộc về truyền thống.
    - Ba là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó được nhiều người nhắc đến hay tuyên truyền.
    - Bốn là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó được ghi lại trong kinh điển hay sách vở.
    - Năm là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó thuộc lý luận siêu hình.
    - Sáu là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó phù hợp với lập trường của mình.
    - Bảy là, chớ vội tin một điều gì, khi mà điều đó được căn cứ trên những dữ kiện hời hợt.
    - Tám là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều ấy phù hợp với định kiến của mình.
    - Chín là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều ấy được sức mạnh và quyền uy ủng hộ.
    - Mười là, chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều ấy được các nhà truyền giáo hay đạo sư của mình tuyên thuyết.
    Này các thiện nam tín nữ, khi nghe một điều gì, vác vị phải quán sát, suy tư và thể nghiệm, chỉ khi nào, sau khi kiểm nghiệm, quý vị thực sự nhận thấy: "Lời dạy này tốt lành, đạo đức, hướng thiện, chói sáng và được người trí tán thán, nếu sống và thực hiện lời dạy này sẽ đưa đến hạnh phúc, an lạc ngay hiện tại và về lâu, về dài" thì lúc ấy quý vị hãy đặt niềm tin bất động và thực hành theo


    Bác vimouze có vẻ rành rẽ chuyện thần học . Vậy theo bác "thần học" đã mang lại những gì cho lòai người , và "thần học" là những điều có thể được chứng minh là đúng hay không hay các cụ xưa kia ngồi một chỗ sáng tác ra ? Nếu không thì một cuốn chuyện tranh bất kỳ muốn giải thích cái gì cũng được , có thể coi là một nền "thần học" hay không ?

    Em thử viết ra vài dòng "thần học" như sau , các bác xem có chỗ nào sai không nhé
    "Susje là Chúa tể Vũ Trụ .
    Susje là người thường khi vũ trụ ổn định .
    Susje chỉ có sức mạnh vô cùng để cứu lòai người khi vũ trụ sụp đổ mà thôi.
    Đây là chân lý do thần thánh mạck hải" .
    Rồi , bất cứ câu hỏi nào cũng có thể trả lời được nếu ta trích dẫn "theo Kinh thánh Susje" .
    Hỏi : Susje là ai ?
    Trả lời : là Chúa tể vũ trụ.
    Hỏi : Làm sao biết ?
    Trả lời : thánh thần mạc khải cho biết , ghi trong "Kinh thánh Susje" lưu truyền đã hàng nghìn năm.
    Hỏi : Vậy sao Susje lại là người thường ?
    Trả lời : khi nào vũ trụ sụp đổ thì Susje mới thu được sức mạnh vô song để cứu vũ trụ.
    Đấy là một ví dụ cho câu hỏi : "Thế nào là thần học ?" , khỏi kiểm chứng , khỏi suy nghĩ , cứ học thuộc là trả lời được tất , đề phòng cẩn thận thì thêm một câu trả lời sơ-cua là "đấy là màu nhiệm" , thế là xong . Rất thích hợp cho những ai không muốn thích những lời nói trí tuệ . Đấy thì gọi là "tin" hoặc "không tin" . Nói đến đạo Phật mà nói "tin" hay "không tin" e rằng không biết gì mà là "suy bụng ta ra bụng người" mất rồi bác vimouze ạ .
    Được Susje sửa chữa / chuyển vào 07:38 ngày 10/05/2004
  3. Leonids

    Leonids Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/09/2003
    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi chứ Catbuitrangian chẳng hiểu tôi nói gì cả!
    Tôi nói là cái vấn đề kia (Bạn hãy xem điều 4 hiến pháp) là chính trị và không liên quan đến chủ đề này. Nên không thảo luận về nó ở đây nữa. Chứ không phải tôi đem hai chữ "nhạy cảm" ra để bịt mồm bạn.
    Máy tính của tôi bị hỏng, trong vòng vài ngày nữa tôi không thể tham gia thảo luận được. Sẽ trả lời bạn và tronhoc sau.
  4. vimouze

    vimouze Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/02/2003
    Bài viết:
    1.535
    Đã được thích:
    0
    Tôi chả hiệu bác nói giả vờ là sao cả, mà tôi cũng chả cần phải chứng minh tôi có phải đạo Phật với bác hay không, càng không nói rắng đạo Phật là mê tín, nhưng tôi không hề đi chùa, cúng tiền thỉ cho những chùa nghèo, ngày rằm hay mồng một chỉa ăn chay nhưng không hề cúng kiến sa hoa, chỉ cần tôi tin là được chả cần ai ủng hộ, hay góp ý.
  5. FairPlaynha

    FairPlaynha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2004
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Vimouze giảng đạo chẳng thua gì giọng các Cha . Chẳng hay có cái gì để chứng tỏ là không phải là dân truyền đạo gộc hay không ?
    Còn thời nay những kẻ nhận mình là đạo Phật thực chất chẳng biết tí gì về đạo Phật . Thôi , bỏ cái danh hão ấy đi .
    Một tôn giáo mà khi truyền vào lãnh thổ khác lại cứ phải thập thà thập thò không dám tự nhận mình , cố mà vơ lấy để nhận là giống tôn giáo khác , rồi lại phải dùng đủ thứ mua chuộc , cưõng ép bằng mọi cách để thu thêm tín đồ thì nhục quá ! Tui hổng chơi .
  6. vimouze

    vimouze Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/02/2003
    Bài viết:
    1.535
    Đã được thích:
    0
    hahhahha bây giờ các bác chuyển qua nghi ngờ tôn giáo của tôi nữa hả. Nếu trong lòng bác coi tôi là người đi truyền đạo công giáo thì tôi không cần giải thích với bác làm gì. Bác nghĩ sao là quyền của bác thôi. Mà nếu bị coi là truyền giáo thì cũng đã sao nào, truyền giáo chứ đâu phải tội phạm giết người hay gì mà hễ nghe người ta gọi mình là truyền giáo thì phải chối đi. Bác nói tôn giáo truyền nào nước khác với từ thập thì lén lúc, rồi cưỡng ép tôi cũng hết biết là nên cười hay phải làm sao nữa.
    Tôi chỉ nhắc đến tôn giáo của tôi để các bác thấy chuyện nghiên cứu tôn giáo cũng như nghiên cứu văn hoá có cái hay cái dở quang trọng là do mình nhìn nhận, chứ các bác chẳng là cái gì mà tôi phải đứng lên chứng minh, cứ làm như có tội phải đi khắp nới chứng minh mình vô tội, và cũng chẳng như nhiều bác cứ nghe đến công giáo là la toán lên "tụi truyền giáo đấy".
    Tôi cũng chưa bao giờ tự hào về kiến thức Phật giáo của mình cả. Phật là ở tại tâm chả cần phải phô một đống lý luận kiến thức ra thì mới là Phật tử.
  7. FairPlaynha

    FairPlaynha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2004
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Ai theo đạo Chúa cũng thủ sẵn câu : "Đó là màu nhiệm" . Còn ai bảo mình theo đạo Phật cũng có sẵn câu "Phật ở tại tâm" .
    Câu hỏi " Màu nhiệm là gì" thì xem ra chẳng ai biết , cứ nói thế thôi . Nhưng còn câu hỏi "Phật là cái gì vậy mà ở tại tâm với không tại tâm ?" thì chắc không quá khó , mong các bác giải thích cái Phật tại tâm mà các bác cảm nhận ấy nó là cái gì ?
    Chứ cứ thủ sẵn câu nói vô nghĩa thì chẳng lẽ tui dạy cho con vẹt ở nhà hô lên "Đó là màu nhiệm" thì tức là nó là theo đạo Chúa , còn nó hô lên "Phật tại tâm" thì thành ra Phật ... vẹt à ?
  8. nihilism

    nihilism Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/12/2003
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Bạn tin hay không là quyền của bạn, nhưng tôi xin hỏi bạn :
    Bạn có tin chết là hết không ?
  9. FairPlaynha

    FairPlaynha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2004
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Chết là hết ... sống . Còn thành cái gì khác thì dĩ nhiên (vật chất không tự mất đi không tự sinh ra , năng lượng cũng vậy, chỉ chuyển hóa )
    Bởi vì không phải là "sống" nữa , nên các khái niệm kiểu như biết suy nghĩ , biết cảm xúc của linh hồn ... chỉ là thứ vô kiểm chứng , nếu người có đầu óc không ai lại tin chắc một cách vô cơ sở , đặc biệt những ai có cách suy nghĩ khoa học . Không phủ nhận , nhưng cũng không thể khẳng định .
  10. FairPlaynha

    FairPlaynha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2004
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Chẳng hiểu các bác cứ phù phiếm khoe mình là tín đồ này tín đồ nọ làm cái quái gì cơ chứ . Qua màn hình máy tính thì những lời khẳng định về thân thế của mình là vô nghĩa , chẳng nói lên cái gì cả . Chỉ có các con chữ thay mặt cho tư tưởng của các bác thôi . Tốt nhất là đừng nói nghe nó lố ... thế nào ấy .
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này