1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thảo luận về Pa Võ trọng Nghĩa - trường ĐHKT Tp.HCM

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi lecoocbuydie, 02/04/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. A_Y_A

    A_Y_A Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2004
    Bài viết:
    507
    Đã được thích:
    0
    Chú Jam hôm nay máu thế? Anh nghĩ đồ án này được chọn vì nó có thể là cái được ban giám khảo coi tốt nhất trong những cái dự thi. Có thể có những cái tốt hơn nhưng không dự thi thì phải chịu thôi.
    Cá nhân anh cho rằng đồ án này khá điển hình về hiện tượng mông má rùm beng một trong những yếu tố kĩ thuật của kiến trúc lên để che đi sự sơ sài của các yếu tố quan trọng khác. Một số trong các yếu tố bị che này đã được các chú nói đến ở các post trước nên anh không nhắc lại nữa. Anh chỉ lưu ý các chú là ngoài gió ra còn rất nhiều yếu tố có thể khai thác kiểu VTN như ánh sáng, nước, phong thuỷ, năng lượng mặt trời, vật liệu thông minh? miễn là các chú biết cách trình bày hoành tráng và khiến người ta hoa mắt. Lưu ý là chỉ áp dụng ở VN thôi nhé.
  2. new1110

    new1110 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/03/2006
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Hi! bản thân tôi cũng thấy rất tâm đắc ở phương án này. nó phù hợp với xu hướng tiết kiệm năng lượng( về cả năng lượng tự nhiên ( vật liệu, điện...), năng lượng sinh học (đi lại , nhìn, định vị...)), về mặt thẩm mĩ nó cũng phù hợp với lối sống nhanh, hiện đại ngày nay.
    Nhưng hơi nghi ngờ về vấn đề giải quyết tiếng ồn, vì khi "Fluid Direction" thì tất cả mọi thứ đều được lưu chuyển kể cả tiếng ồn. đây là trường học e rằng sẽ không được tiện nghi.
    N_
  3. Adamour

    Adamour Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/09/2004
    Bài viết:
    1.124
    Đã được thích:
    0
    Chuyện! Đồ án nào cũng có (các) lỗ .... thủng cả. Nếu không mông má lên, bẻ cổ người xem hướng về chỗ đẹp thì người ta xìu hết à? Phơi những cái bầy hầy ra, người ta xìu hết thì còn làm ăn được gì? Ai có kinh nghiệm bán hàng lẻ (Retail) lên tiếng hộ cái.
    Bác nào biết concept của 3 đồ án "đồng giải nhì" thì post lên hộ luôn.
  4. CRACKGAMES

    CRACKGAMES Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/06/2001
    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Ảnh đây , than phiền nhiều quá.
    Đồng chí Weg phải biết nguyên tắc cuộc thi giải thưởng chứ, sao bức xúc thế . Ân oán giang hồ cá nhân với tg ah ?
  5. lecoocbuydie

    lecoocbuydie Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2006
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    0
  6. arcvubale

    arcvubale Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/11/2002
    Bài viết:
    2.676
    Đã được thích:
    0

    Phương án trên của Sing phải không chú Crắc?????????
  7. danngoc

    danngoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    24/08/2004
    Bài viết:
    3.760
    Đã được thích:
    1.330
    Dạ kính các bác. Em có đủ ảnh chụp các PA, nhưng bận lắm nên sẽ cố gắng post lên cuối tuần này. Các bác phải để em nó mần ăn kiếm tiền đi chưi nữa chớ hè?!
    Bác nào thích học tập làm việc trong cái bắp cải, xin giơ tay lên ạ?
  8. CRACKGAMES

    CRACKGAMES Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/06/2001
    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    Rau cần tây đây.
    Nói chung các đồng chí xem thế , chê thế đủ biết tại sao VTN đã thắng. Đời là vậy , hãy làm đi vì thực ra thành công nó cũng gần lắm , hả ?
    Nhưng chê cái gì cũng vừa phải thôi , trình ko có , tuyền xem ảnh với lị bóp ca , bóp nhạc thì cũng phải biết điểm dừng chứ.
  9. arcvubale

    arcvubale Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/11/2002
    Bài viết:
    2.676
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn Crắc. Anh thích câu này của chú
  10. wegotjam

    wegotjam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/09/2003
    Bài viết:
    777
    Đã được thích:
    0
    WOW
    Có tên nhảy lên la lối om sòm rồi bây giờ là con có số đàng hoàng 131... chắc con số này còn dài à hahaha. Câu cá kiểu này mới biết là bên ngoài có biết bao nhiêu ....tên ủng hộ VTN !!! Chơi như vậy mới đã. Ở đây không nhận xét con người của VTN là ntn mà chỉ nói đến cái đồ án này thôi.
    Xin mời những người ủng hộ VTN ra biện hộ đi !!!
    1. Concept:
    a.Phương pháp Khí động học, chỉ là một trào lưu, hay một trường phái, trong phương pháp này nó là một hệ của trào lưu KT phát triển bền vững. Nói ngược lại là có thể đem phương pháp này áp dụng cho hầu hết mỗi dạng công trình cũng được, không nhất thiết phải là "trường ĐH Kiến trúc Tp.HCM". Sự tính toán về Khí động học được ra đòi từ lúc sau này, những suy nghĩ về vấn đề lấy gió tự nhiện, cũng như chắn gió, tạo gió...những phương pháp này, đã được biết từ lâu, chẳng có gì xa lạ cả. Đặc biệt là hiện nay cái phương pháp này được dùng trong dạng khu vực nhà ở rất nhiều.
    b. Trường KT là một mô hình rất đặc biệt, đòi hỏi những không gian mà nơi các SV KT có thể tìm thấy nguồn cảm hứng sáng tác, cũng như học hỏi. Tạo ra sự kích thích trong lí luận sáng tác.
    Câu hỏi: Vậy thì Concept dành cho trường KT là gì? Làm sao để tạo cho nó một tính cách riêng khác
    so với các loại công trình?
    2. Sense of the place:
    Mỗi một công trình KT, đem đến cho người ta sự cảm nhận của "không gian". Kiến trúc là nghệ thuật tạo không gian. Phần này nhất định không nhượng bộ cho thằng "kĩ sư khí động học nào cả". Nếu mà thằng kĩ sư nó bảo, cái building của mày phải cong về phía này, phía kia phải có cái này, va không có cái kia để mà có thể dẫn gió !! thế thì còn quái gì là KT nữa?
    Câu hỏi: - Không gian của Đồ án này tạo ra cái gì? và để làm gì? ngoài sự "thoải mái, về xử lí gió"
    3. Elements:
    Mỗi công trình KT, tính chất tạo ra không gian được xây dựng từ những elements cho công trình. Chính những element này tạo ra sự đặc trưng cho từng không gian trong khu vực, tạo ra sự phân chia tầng lớp không gian cũng như tính đột phá của không gian.
    Câu hỏi: chỉ cho tôi cái đột phá, cái phân biệt của các loại không gian trong công trình này, và tính sáng tạo của nó?
    4. Universial:
    Ngày nay các trường KT trên thế giới đang dần muốn hoà vào các cộng đồng, và không muốn mang tính tách biệt giống như lúc xưa.
    Ví dụ:
    A.Trường design tại Barelona, Spain là những khối hình học chảy tuôn vào khu phố cổ, đan chéo với những khu vực dân cư nơi những ngôi nhà được xây từ các thế kỉ trước, tạo sự tương tác giữa cái cũ và cái mới, cái truyền thống , cái cổ xưa và cái mới.
    B. Trường KT tại Alamaba, USA trường có những khóa học được đưa thẳng về tại những vùng nghèo đói, giúp SV nhìn nhận xã hội gần gũi, sinh viên ở đây có thể thiết kế với những ý tưởng "design build" để giúp người nghèo.
    C. Trường KT tại Savannah, Georgia, USA là sự kết hợp của 2 trường nghệ thuật va KT, đặc biệt là thành phố Savahna là một thành phố của người Anh xây cách đay từ 200-100 năm trở lại, Sinh viên gần như không có lớp, lớp học của họ là con đường, là những office KT, là những ngôi nhà cổ, là cái nhà thờ đổ nát, là những cái park nho nhỏ, nằm đầy ở các ngã tư thành phố.
    D. Trường KT của UCLA, Ca, USA là một cái nhà kho, được xây ở khu dân cư phức tạp nhất của LA. Ở đây các SV KT phải làm những projects giải quyết vấn đề xã hội.
    E. Trường KT của New York, với nội dung " City Book" họ dùng ngay cái thành phố của họ học tập, thực tập và làm việc. Không những vậy mà họ còn liên kết với thế hệ học sinh trung học, đi nghiên cứu, và sáng tạo những công trình KT nhằm cải thiện đời sống và thành phố của họ.
    F. Trường KT của Harvard, cái trường này có cái studio thì nổi tiếng nhưng lại không được thoải mái. Mùa đông thì lạnh, mùa hè thì nóng...mới đầu cũng là nghiên cứu về KT bền vững đấy !! Nhưng cái trường lại có nhiều cái lợi, là trong phạm vi 5 cây số, có dến cả 30 công trình của các KTS khác nhau trên toàn thế giới làm, và chương trình dạy ở đây rất là hấp dẫn.
    G. Trường MIT, nằm trong một cái building cũ, bên cạnh cái thư viện, gần như không có máy tính . Kiến trúc ở cái trường này. Nhưng tiêu chí của MIT thì rất rõ ràng là đem kĩ thuật dến cho cộng đồng, vì vậy cái building của họ được coi những cái chất cơ bản của không gian....là chẳng có gì, và ta bắt đầu từ đây
    ( Và còn rất nhiều trường học với những chương trình xen kẽ với xã hội, con người, và thành phố..những trường học trên là những trường tôi đã đến tận nơi coi mà thôi).
    5. Future Growth
    Một project tốt, nhất là cho trường học, người ta thường tính đến chuyện khối lượng sinh viên theo học, và mật độ sv ...trong đồ án này, nhìn thì cũng biết nó đã cố định trong một khu vực.
    (còn tiếp)
    Ant
    Được arcvubale sửa chữa / chuyển vào 00:51 ngày 06/04/2006

Chia sẻ trang này