1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

The Barber of Siberia - Bản hùng ca lãng mạn ...

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi zazu, 02/02/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. pittypat

    pittypat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/07/2001
    Bài viết:
    2.803
    Đã được thích:
    0
    To Sean: (viết một cách cá nhân riêng tư một tí thôi), tuy "the barber of Siberia" có mang hơi hướm của Hollywood thật, và cũng có thể nhiều bản phê bình nào đó nói rằng phim này "Mỹ" hơn "Nga", nhưng mà em vẫn thấy nó "ngố" đến "rất Nga" bác ạ. "Ngố" từ cách dựng cảnh hơi lẻ tẻ (điều này thấy đặc biệt trong cảnh lễ hội)]... Nếu như các cảnh lễ hội của các phim Mỹ thường khai thác theo logic từ khái quát cả vùng lớn đến những cảnh nhỏ, hoặc ngược lại, đi từ những cảnh nhỏ, nối tiếp chúng và đưa ra cảnh lớn... thì phim Nga hay dựng những cảnh quay theo một logic ngầm, và không phải ai ngồi rung đùi xem hời hợt có thể hiểu ngay được. Thế nên hay bị hẫng. Ví dụ như em khi chưa định thần sau cơn mưa rào, vào rạp xem phim, xem đến cái đoạn lễ hội, nhiều khi cảm thấy hơi khó hiểu: người ta đưa cảnh đám đông cởi trần trùng trục xông vào đánh nhau nhằm mục đích gì, phục vụ gì cho câu chuyện?; cũng tương tự thế với cảnh ông đại tá đi tắm băng... Công nhận những cảnh như thế đẹp thật, và qua những bức tranh hình đó, người xem có thể hiểu thêm nhiều về một nét phogn tục, văn hoá Nga, nhưng mà chính những cảnh đấy làm loãng đi câu chuyện tình yêu chính của phim, khiến cho người xem khó nắm bắt nội dung phim hơn (nhất là chỉ xem 1 lần ngoài rạp). Và chuyện này thì rõ ràng khác hẳn với các phim của Hollywood - những bộ phim gọn gàng và đơn giản, đi thẳng vào vấn đề.
    ... đến cách sắp xếp vai trò của các nhân vật. Hiếm khi trong một phim Mỹ hay ho nào đó, người ta thấy một nhân vật xuất hiện nhiều lần mà lại không thoả mãn trí tò mò của người xem cả. Trong "The Barber of Siberia", nhân vật ông thầy giáo, người giúp Andrey sau vụ đấu kiếm, người chạy len trong đám đông nơi sân ga chỉ để tạm biệt chàng trai, lại khiến em cảm thấy khó nghĩ. Sự xuất hiện của ông rất ấn tượng, và rõ ràng rằng ông có cảm tình và muốn giúp đỡ chàng thanh niên, nhưng mà xem ra phim quá thiếu cảnh nói về ông. Để đến khi phim kết thúc, tự dưng em nảy ra ý nghĩ: giả sử xoá đi nhân vật đó, câu chuyện phim sẽ thay đổi thế nào? Liệu có cần không một nhân vật như thế? Mà nếu cần, tại sao lại chỉ có thế?!
    ... đến cảnh Andrey bỗng mở cửa, chạy theo một tiếng gọi nào đó, và chạy thế nào đó, lại ra được đúng đoạn đường có thể nhìn thấy Jane. Tại sao lại phải gặp Jane, phải nhìn thấy Jane? Cho một chút gì thanh thản trong tâm hồn chăng? Nhưng mà vô lý quá, vô lý thế nào ấy! Jane Eyrer trong phim Anh ngày xưa (chiếu trên TV), khi nghe thấy tiếng gọi của người mình yêu từ một nơi nào xa lắm, đã vứt cả kim chỉ, chạy ra khoảng không gian mênh mông để rồi ngẩn ngơ đứng đó. Em không thể quên được cảnh phim ấy. Có lẽ vì thế, khi xem phim này, khi em thấy mọi thứ thật đơn giản: Andrey chạy một mạch vô định lại đến được đúng chỗ người yêu đánh xe qua, rồi chỉ đứng lặng nhìn theo, thì đành nhủ thầm: phim Nga mà! Phim Nga thường có quá nhiều chi tiết lý tưởng hoá, cường điệu hoá đến thành làm khó cho trí tuệ của "quảng đại quần chúng".
    Có lẽ vì em có khá nhiều thứ liên quan đến nước Nga nên hơi "nhiệt tình" quá khi viết về bộ phim này. Chỉ là suy nghĩ phiến diện chủ quan của một kẻ ít có dịp xem phim thôi, vả lại, thực ra những điều em muốn khen mọi người đã khen hết rồi, nên đành viết chê bôi ỏng ẻo tí cho nó phong phú vậy. Đừng ai cười em nhé!
    ...Người yêu ơi dù bây giờ cách xa
    Mãi mãi diệu kỳ là tình yêu chúng ta
    Và em biết một điều thật giản dị
    Càng xa anh em càng thấy yêu anh...
  2. Sean

    Sean Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/03/2002
    Bài viết:
    2.899
    Đã được thích:
    0
    Ờ chao ôi.
    Nếu nói là "Ngố" từ cách dựng cảnh hơi lẻ tẻ (điều này thấy đặc biệt trong cảnh lễ hội ... nhưng mà chính những cảnh đấy làm loãng đi câu chuyện tình yêu chính của phim, khiến cho người xem khó nắm bắt nội dung phim hơn (nhất là chỉ xem 1 lần ngoài rạp). Và chuyện này thì rõ ràng khác hẳn với các phim của Hollywood - những bộ phim gọn gàng và đơn giản, đi thẳng vào vấn đề thì không đúng rồi. Đã bẩu là Barber ... nó quá dài nên tất nhiên là sẽ có rất rất nhiều chi tiết nhỏ mà không thể ngẫm nghĩ hết ngay lúc đó được. Phim Mỹ cũng thiếu gì những phim dài kiểu như vậy, The Longest Day, Ben Hur ... dài lê thê xem ê cả mông, đau cả lưng, có khối chi tiết thừa mà bỏ cũng chả sao cả. Nhưng cái ông đạo diễn vẫn cho vào đấy thôi. Cho nên để lấy tiêu chí bộ phim dài, có nhiều cảnh lẻ tẻ để đánh giá đúng chất Nga ngố thì không đúng rồi.
    cách sắp xếp vai trò của các nhân vật: ầy ầy, pat đã xem The Longest Day, The Thin Red line chưa nhỉ. Phim có cả tá diễn viên nổi tiếng sắm các vai trong phim, khiến cho tớ phải mù mờ, mù mịt không biết đâu mà lần, không những thế các nhân vật cũng chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian chia đều cho nhau. Họ đơn giản chỉ là những nhân vật phụ xuất hiện để làm nền cho câu chuyện mà thôi, không nhắc tới họ mà chỉ để tập trung cho cái kết của câu chuyện đâu có gì là hụt hẫng đâu. Cho nên cũng không thể nào lấy nhân vật phụ ra để mà phân biệt giữa phim Mỹ và phim Nga, phim ở đâu cũng thế cả thôi.
    Còn cái đoạn cuối thì tớ đã nói rồi. Khán giả có thể hiểu thế nào cũng được. Nhưng theo tớ thì ông đạo diễn làm vậy khiến cho khán giả thêm phần băng khuâng, hoài niệm hơn về một mối tình Nga Mỹ
    Mà đọc lại bài của Pat không hiểu cậu đang chê hay đang khen phim này nữa, không hiểu đang chê hay bảo vệ nước Nga nữa
    Cinema Paradiso
  3. pittypat

    pittypat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/07/2001
    Bài viết:
    2.803
    Đã được thích:
    0
    hihi, thì em mới bảo em ít đi xem phim nên mới viết một cách chủ quan ngô nghê mà bác. hihi, thực lòng là em hơi chê phim này một chút, còn cái gọi là "chê hay bảo vệ nước Nga", bác lại làm trầm trọng hoá vấn đề lên rồi! Nước Nga với em có nhiều thứ đẹp đẽ liên quan đến nhau, làm sao em có thể chê nó được cơ chứ?!
    À mà em nhận xét thẳng thắn thế này hy vọng các bác trong MFC đừng mất lòng nhé. Tại vì em thấy dạo gần đây nhiều người đi xem phim về chả ghé qua nhận xét nhận xiếc gì cả (nhất là 2 phim em ko xem được là Kill Bill và How to lose a guy in 10 days) ---> MFC không còn giống một club, nơi mọi người thoải mái trao đổi ý kiến nữa. Nếu chỉ toàn lời khen cho phim này phim kia thì khác nào đi xem quảng cáo, phải không ạ?! Thế nên em hy vọng việc bới bèo ra bọ của em không khiến các bác mếch lòng nhiều, không thì em cũng áy náy lắm.
    ...Người yêu ơi dù bây giờ cách xa
    Mãi mãi diệu kỳ là tình yêu chúng ta
    Và em biết một điều thật giản dị
    Càng xa anh em càng thấy yêu anh...
  4. Prayer

    Prayer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/11/2002
    Bài viết:
    333
    Đã được thích:
    0
    Đang ở ngoài hàng nên không tiện Log vào bằng nick Sean nên dùng tạm nick này vậy
    Không phải vậy đâu Pitty, How to lose a guy thì không nói làm gì cả. Vì theo tôi đây là một phim cũng bình thường, chả có gì để mà bàn cãi cả. Không xem cũng được mà xem cũng chả có gì đểmà nói nhiều.
    Nhưng đến cái Kill Bill thì lại khác nhé, tranh luận lên đến cả 9 trang ấy chứ. Kẻ khen người chê tưng bừng, chưa bao giờ một bộ phim của MFC chiếu lại xôm tụ đến như vậy.
    Nhưng hị vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều người hơn đi xem về đảo qua đây góp ý vài lời về bộ phim.
    Listen to Tommy with a candle burning, and you'll see your future​
  5. kiddos

    kiddos Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/09/2003
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Mỗi người có cảm nhận riêng về phim, người thích, người không thích. Người thích thì chủ yếu nhìn thấy những "ưu điểm" của phim và thể hiện nó qua những lời khen tặng; nhiều khi cũng không hiểu tại sao họ lại thích đến thế, chỉ đơn giản là thích thôi. Người không thích thì cũng có phản ứng tương tự như vậy. Thế thì có gì mà phải làm mếch lòng nhau, chỉ trừ khi có ai đó lợi dụng sự khác nhau trong suy nghĩ để đả kích chê bai nhau thôi.
    Tuy nhiên tớ ko đồng ý câu MFC không còn giống một club, nơi mọi người thoải mái trao đổi ý kiến nữa - nếu ko có mọi người vào trao đổi ý kiến, MFC làm sao có thể tồn tại được, MFC đã "tiêu tùng" từ lâu nếu chỉ tồn tại những ý kiến một chiều. Tớ thấy ở đây mọi người được thoải mái nên lên ý kiến của mình đấy chứ: khen - chê, ủng hộ - phản đối, thích - không thích... Chỉ có điều MFC không thể "bắt" mọi người mỗi khi xem xong 1 phim nào đó là phải có ý kiến, vì đó cũng là quyền "thoải mái" của mỗi người mà.
  6. lanhleo

    lanhleo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2004
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Hừm, lạc đề 1 chút. Đọc bài viết của mọi người nhớ đến người yêu cũ. Chúng tôi đã cùng nhau xem phim này vài lần. Tôi không có ấn tượng nhiều lắm về tình yêu chính của Tolstoi và Jane. Chỉ có cảm giác xúc động trước tình bạn. Chỉ thế thôi. Đã từng hạnh phúc thay cho bạn trai tôi vì cũng có những người bạn hết lòng như thế.
    Mọi người có nhớ cô hầu gái của Tolstoi ko nhỉ? Cảnh quay Jane đến tìm và vào nhà, cô gái lúc này đã là vợ của Tolstoi đứng nấp sau cửa, tay cầm liềm sắc. Ko hiểu sao bạn cũ của tôi rất thích đoạn này mà chính xác hơn là cô gái ấy, nói rằng có cái chất của phụ nữ VN, làm tất cả để bảo vệ hạnh phúc của mình.
    Tôi đã đọc qua một số trang web của nước ngoài bình luận về bộ phim này. Được biết diễn viên đóng vai Tolstoi rất nổi tiếng ở Nga, được coi là thần đồng ngay từ trên ghế nhà trường. Nhưng bộ phim được đánh giá như 1 thất bại, 1 món lẩu thập cẩm đắt tiền nấu cho người Mỹ.
    Các bạn có thể biết thêm thông tin về Oleg Menshikov - Tolstoi tại đây.
    http://www.menshikov.ru/eng/
    Mỗi lần nghe nhắc đến phim này lại thấy nhức nhối, cho dù ko thích một cách đặc biệt.
  7. jullian

    jullian Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2004
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Tôi cũng thích phim này ở đoạn cuối. Đúng là hơi lý tưởng quá nhưng dù sao về mặt tình cảm cũng rất ổn. Tôi quan tâm đến một bộ phim ở chỗ, cuối cùng nó có đọng lại ở người xem cái gì không, chứ để bắt lỗi thì vô khối.
    Thêm vào nữa, tôi không thích cái quan niệm về trình độ thưởng thức, về khái niệm xoá mù văn hoá xem của một bạn nào đó, tôi không nhớ tên. Tôi thích phim kinh điển, không thich Gái nhảy hay Lọ lem hè phố. Nhưng theo tôi, cảm thụ cái gì, yêu thích loại nào đấy là cách của từng người, không có cơ sở nào để bạn noi những người không thích loại mà bạn thích là kém văn hoá hơn bạn. Diễn đàn là nơi bạn nói ý kiến của bạn chứ không phải nơi bạn đánh giá người khác.

Chia sẻ trang này