1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

The house in the 20th century _ RICHARD WESTON

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi hot_heart, 16/08/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. hot_heart

    hot_heart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.182
    Đã được thích:
    0
    Chào các bạn.
    He he, mới mua được cuốn này ở Phương Nam Bookstore, định dịch ra cho bà con cùng đọc. Có ai hưởng ứng khộng ?

    New Architecture
  2. hot_heart

    hot_heart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.182
    Đã được thích:
    0
    Chào các bạn.
    Để xóm nhà lá thêm xôm tụ, tôi xin phép lược dịch cuốn sách này cho bà con xem chơi.
    Vì trình độ ngoại ngữ có hạn, nên tôi chỉ dám nói là lược dịch, chứ không dám nhận là chính xác tuyệt đối. Mong các bạn thông cảm.
    New Architecture
  3. hot_heart

    hot_heart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.182
    Đã được thích:
    0

    NHÀ Ở THẾ KỶ 20
    Richard Weston

    Lời giới thiệu.
    Trong suốt thế kỷ 20, nhà ở được công nhận là một phương tiện hợp lý nhất để thử nghiệm ý tưởng sáng tác và biểu hiện phong cách thiết kế kiến trúc. Lịch sử kiến trúc nhà ở thế kỷ 20, vì vậy, có thể mở rộng thành lịch sử các tư tưởng chủ đạo của nền kiến trúc thế giới cả một thế kỷ qua. Phạm vi đề cập đến là hết sức rộng lớn, cho nên nội dung cuốn sách này chỉ mang tính khái quát chứ chưa thể toàn diện được. Mặc dù các dẫn chứng minh họa được thu thập từ khắp thế giới, nhưng ngay từ đầu, chúng tôi (tác giả) đã quyết định không đề cập đến kiến trúc Nhật Bản, bởi vì thật khó để có thể đánh giá một cách công bằng về tính đa dạng cũng như chiều sâu ý nghĩa của các tác phẫm thiết kế nơi đây ( Đáng tiếc nhỉ ! _ người dịch ). Nhưng có một trường hợp ngoại lệ, đó là kiến trúc sư Nhật Bản, Tadao Ando ( ha ha, deniro thích nhé ! ). Các công trình của Tadao Ando mang ý nghĩa rất quan trọng nên không thể bỏ qua, tiêu biểu cho một hình thái kiến trúc nhà ở 25 năm cuối thế kỷ 20. Tôi nghĩ rằng, hầu hết bạn đọc sẽ không tìm thấy tất cả các công trình mình yêu thích trong quyển sách này, cũng như là các quan điểm chuyên môn. Tôi hy vọng rằng việc tìm hiểu những thông tin trong quyển sách này sẽ giúp các bạn phần nào đánh giá được vai trò của nhà ở trong sự phát triển của nền kiến trúc thế giới hiện nay.
    Nội dung quyển sách này được sắp xếp theo chủ đề hơn là theo trình tự thời gian. Phần đầu tiên đề cập đến lịch sử hình thành và phát triển của chủ nghĩa kiến trúc hiện đại, bắt đầu từ giữa thế kỷ thứ 19 đến giai đoạn phát triển cực đại và dự báo sự phát triển của nó về sau. Phần thứ hai của quyển sách nghiên cứu về các hình thức của kiến trúc nhà ở thời hiện đại. Phần thứ ba đề cập đến quan điểm: "Ngôi nhà là cái máy để ở", được xem như là giải pháp kiến trúc nhà ở tiên tiến thời bấy giờ. Phần tiếp theo có đề cập đến công trình Đơn Vị Ở Lớn tại Marseilles của Le Corbusier do vai trò quan trọng của nó đối với sự phát triển sự nghiệp của ông cũng như cho kiến trúc nhà ở sau chiến tranh Thế giới lần thứ II. Phần này cũng nói đến một số công trình tại Israel, được xem như là những dẩn chứng tiêu biểu nhất cho các ý tưởng kiến trúc xuất sắc, xứng đáng được mọi ngưòi biết đến. Mặt khác, tôi (tác giả) cũng xin lưu ý rằng, quyển sách này chỉ nghiên cứu về đề tài nhà ở, chứ không đề cập đến kiến trúc căn hộ cho thuê hay chung cư, mặc dù có một, hai trường hợp cần phải nhắc đến do tầm ảnh hưởng của chúng đối với sự phát triển của kiến trúc nhà ở.
    Phần thứ tư giới thiệu về sự phổ biến cũng như các biến đổi của kiến trúc hiện đại để thích ứng với điều kiện khí hậu cũng như tập quán văn hóa của từng địa phương khác nhau trên Thế giới. Phần này sẽ giúp bạn phần nào hiểu được sự phát triển đa dạng của kiến trúc nhà ở hiện đại trong năm thập niên đầu tiên của thế kỷ 20. Tuy nhiên, chương này sẽ chưa đề cập đến kiến trúc Hoa Kỳ và vùng Scandinavi, mà sẽ để dành cho hai chương tiếp theo. Chương VII sẽ nghiên cứu giai đoạn hình thành và phát triển của Chủ Nghĩa Hậu Hiện Đại trong thập niên 60 và 70 dựa trên sự tham khảo, đánh giá một cách kỹ lưỡng các công trình tiêu biểu. Những phê bình đánh giá đều mang tính xây dựng, không can thiệp quá sâu hay bài xích, bác bỏ các quan điểm của kiến trúc Hậu Hiện Đại. Phần cuối cùng của cuốn sách này sẽ đánh giá những công trình nhà ở tiêu biểu được xây dựng vào 25 năm cuối của thế kỷ 20. Những dẫn chứng chọn lọc này minh họa cho sự phát triển mạnh mẽ và đa dạng của hình thức kiến trúc nhà ở hiện nay.
    Nhà ở từ trước đến nay vẫn là vật thể cơ bản nhất mà con người tạo dựng được. Ở phương Tây, nhà ở đồng nhất với đơn vị hộ gia đình truyền thống, điều này cũng đúng với gần một nửa hộ gia đình ở các quốc gia khác trên thế giới. Lịch sử phát triển kiến trúc nhà ở trong thế kỷ 20 phụ thuộc vào kết quả của các vấn đề nhân khẩu học, cấu trúc gia đình với sự thay đổi vai trò của phụ nữ, và sự phát triển của kỹ thuật xây dựng _ như là kết cấu khung chịu lực, v.v. Nội dung quyển sách này không mang mục đích chỉ ra các hệ quả nói trên, cũng như không nhằm đánh giá năng lực của một bộ phận các nhà chuyên môn, những người mà tác phẩm của họ đã trở thành bất tử theo thời gian.
    ( To be continued ... )

    New Architecture
    Được hot_heart sửa chữa / chuyển vào 23:15 ngày 17/08/2003
  4. arcvubale

    arcvubale Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    24/11/2002
    Bài viết:
    2.676
    Đã được thích:
    0
    come on baby
    vbl
  5. hot_heart

    hot_heart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.182
    Đã được thích:
    0
    CHƯƠNG I
    NGÔI NHÀ NHƯ MỘT TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT.
    Năm 1859 có lẽ chưa phải là điểm khởi đầu của lịch sử kiến trúc nhà ở thế kỷ 20. Nhưng dấu ấn đầu tiên đã xuất hiện, đó là tòa nhà Red House, được hoàn thành xây dựng vào năm đó, tại Bexleyhealth, quận Kent nước Anh. Đây là tác phẩm của kiến trúc sư trẻ người Anh, Philip Webb. Ngôi nhà đã phần nào gây được ấn tượng về sự đổi mới trong hình thức kiến trúc, mặc dù vẩn sử dụng tường gạch, mái ngói dốc, cung vòm Gothic - trông có vẻ cổ điển hơn là hiện đại. Herman Muthesius, một nhà phê bình văn hóa người Đức, đến London vào năm 1896. 8 năm sau, ông xuất bản quyển sách "Das Englische Haus" ( tạm dịch: Nhà ở nước Anh ). Quyển sách trình bày nhận xét về " tính độc lập và sáng tạo " trên từng khía cạnh của đồ án, đánh giá cao tầm ảnh hưởng của Red House đối với nền kiến trúc Anh về sau. Nhận xét này cũng được lặp lại sau đó 40 năm trong quyển sách có tựa đề " Những người tiên phong của chủ nghĩa hiện đại ", do tác giả Nikolaus Pevsner xuất bản năm 1936. Tác giả này nhận xét rằng ngôi nhà mang tính chắc chắn, bền vững, phóng khoáng nhưng không hề phô trương.
    Đúng như sự ca ngợi, Red House được xem như cột mốc đánh dấu sự phát triển của nền kiến trúc quốc tế. Thế kỷ 19, giới kiến trúc sửng sốt trước sự bùng nổ thông tin, vật liệu xây dựng sản xuất công nghiệp như cốt thép, panel kính lớn v.v...Những thể loại công trình mới xuất hiện như nhà máy, nhà ga tàu hỏa ... Các kỹ sư xây dựng cũng tỏ ra lúng túng trước những thay đổi lớn lao này. Lý thuyết Chủ nghĩa Kiến Trúc Cổ Điển, vốn không bị nghi ngờ, phán xét từ sau Thời Phục Hưng, giờ đây phải đứng trước thách thức to lớn. Đồng thời, một số các hình thức kiến trúc khác bắt đầu được hồi sinh như thức Hi Lạp, Ai Cập, Roman, hay Gothic. Nhiều nhà thiết kế hưởng ứng mạnh mẽ Chủ Nghĩa Chiết trung, tuy nhiên, một số khác kiên quyết đi tìm sự tự do sáng tạo trước thời đại mới. Điều họ tìm kiếm không phải là sự tự do tùy tiện trong hình thức mà là một phong cách mới, một phong cách nắm bắt được Tinh Thần Thời Đại ( Spirit of the Age ), một phạm trù rất khó xác định mà người Đức gọi là Zeitgeist.
    Ngôi nhà Red House đại diện cho quan điểm phản đối Chủ Nghĩa Chiết Trung cũng như sự trang trí ruờm rà. Công trình mang ngôn ngữ kiến trúc khá giản dị, thể hiện qua việc sử dụng vật liệu xây dựng tự nhiên và hệ kết cấu mạch lạc. Không như hầu hết các biệt thự thời bấy giờ, Red House không bắt chước, mô phỏng theo hình thức kiến trúc Italia, mà mang tính địa phương sâu sắc. Công trình có một phong cách biểu cảm riêng. Mái và cung vòm như kiểu Gothic, cửa sổ lùa theo kiểu thời nữ hoàng Anne nước Anh và có bố cục tương tự kiến trúc tu viện nhưng có sự sáng tạo hơn, mới lạ, độc đáo và có chiều sâu gợi cảm hơn.





    Nhưng điều khiến Red House có được tầm quan trọng to lớn chính là ở phong cách sống của chủ nhân ngôi nhà cũng như việc nó được xây dựng trên một quan điểm thiết kế sâu sắc. Giống như nhiều ngôi nhà mà chúng tôi (tác giả) tìm hiểu, công trình này tựa như một bản tuyên ngôn của gạch trần và vữa xây, của không gian và ánh sáng. Nó không hẳn là một ngôi nhà mà là biểu hiện của một quan điểm mới về phong cách sống. Khách hàng của kiến trúc sư Webb là William Morris, một nhà thiết kế trẻ và cũng là một nhà tư tưởng khá nổi tiếng. Bất bình trước sự thông dụng của phong cách chiết trung thời Vitorian trong kiến trúc và nghệ thuật, Morris trở thành kẻ thù không dội trời chung của nền cách mạng công nghiệp cũng như các sản phẩm sản xuất hàng loạt mà ông cho là điên rồ, nô lệ hóa công nhân. Ông đánh giá cao giá trị thật sự của vật liệu xây dựng và trình độ kỹ thuật cũng như luôn tin tưởng rằng nền tảng của nghệ thuật đích thực chính là trình độ tay nghề và niềm vui lao động ( joy in making ). Những tư tưởng trên đưa ra một cách nhìn mới của chúng ta đối với các công trình xây dựng, và Red House như một minh chứng bày tỏ quan điểm : Ngôi nhà như một phương tiện để diễn tả một phong cách nghệ thuật , một cá tính riêng.
    Chúng ta đã làm quen với những quan điểm của nhà thiết kế Philip Webb, mạnh dạn phá vỡ những phong cách truyền thống, loại bỏ các hình thức đã trở nên lỗi thời, lạc hậu để tự do thiết kế đáp ứng những yêu cầu chính đáng của chủ đầu tư. Đây có thể được xem như một cuộc cách mạng tư tưởng nghệ thuật thời bấy giờ. Trong tầm nhận thức đó, trên hết, Red House là hiện thân cho tinh thần của tất cả các ngôi nhà được đề cập trong quyển sách này : Vào thời điểm sơ khai của chủ nghĩa hiện đại, các ngôi nhà ở tư nhân - đối lập với các dinh thự hay lâu đài - đã trở thành nơi tập trung của hầu hết các ý tưởng tiến bộ trong thời đại mới.
    ( To be continued ...)
    New Architecture
  6. Egoist

    Egoist Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/02/2002
    Bài viết:
    1.345
    Đã được thích:
    1

    Chủ nghĩa lãng mạn Anh đấy, kiểu này mang nặng đấu ấn đông phương

    vị tha vị kỉ hai thằng
    cùng chung thân thể nguyên căn tách rời
  7. minh_le

    minh_le Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/12/2002
    Bài viết:
    780
    Đã được thích:
    0
    vote cho bác 5* vì post bài quá hay!
    Lâu lắm box này mới có một nhân vật nhiệt tình như bác,hy vọng bác sẽ duy trì mãi mãi,để đàn anh đàn chị như chúng tôi có dịp thưởng thức
    9399
    Welcome to Box Quảng Trị.. Click here,please!
  8. hot_heart

    hot_heart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.182
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn sự động viên của bà chị. Thằng em này sẽ cố gắng hết mình.
    New Architecture
  9. hot_heart

    hot_heart Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    1.182
    Đã được thích:
    0
    Ý tưởng " Ngôi nhà như một tác phẩm nghệ thuậ t" (The house as a work of art) ra đời và mau chóng được các tạp chí nghệ thuật như tờ The Studio tán thưởng nhiệt liệt và phát triển mạnh mẽ cho đến cuối thế kỷ thứ 19. Sự ủy nhiệm và giúp đỡ thường xuyên của các nhà tài trợ đã tạo cho các kiến trúc sư những cơ hội đúng lúc để thể hiện mình trước thời đại mới. Một trong số đó là C.F.A. Voysey, một kiến trúc sư người Anh chỉ chào đời 2 năm sau khi tòa nhà Red House hoàn thành. Ngôi nhà Perrycroft, nằm trên trên đồi Malvern, hoàn thành xây dựng vào năm 1894, đã trở thành một trong những công trình tiêu biểu đầu tiên của ông.
    Với những bức tường quét vôi trắng, mái lợp đá phiến với những ống khói cao, các cửa sổ nhỏ kéo dài theo phân vị ngang, ngôi nhà xứng đáng được xem là một công trình chuẩn mực thời bấy giờ. Điều đặc biệt là các nhà nghiên cứu lịch sử và phê bình nghệ thuật như là Pevsner đã nhận ra ngôi nhà Perrycroft như là một sự dự đoán trước tương lai, khi mà những bức tường quét vôi trắng của Perrycorft House đã lại có mặt trong hầu hết các công trình ở thập niên 20, điều mà có lẽ ngay chính Voysey cũng không bao giờ hiểu được. Nhìn chung, ngôi nhà Perrycroft vẫn có phong thái khá truyền thống với những căn phòng mang phong cách cổ điển. Tuy nhiên, cách sắp xếp bố cục và tổ chức không gian có nhiều sự đổi mới. Đáng chú ý là ở phòng gia nhân, được Voysey thuyết minh rằng: "tươi vui, không tồi tàn hay tăm tối".

    Về sau, những thũ pháp mới mẻ như những sảnh thông tầng, nguyên lý bất đối xứng, bất chính thống trong bố cục phòng ốc đã được Voysey phát triển trong một số công trình như tòa nhà Broadley''''s House, tọa lạc trên một ngọn đồi tuyệt đẹp nhìn ra hồ Windermere, xây dựng năm 1898. Những thủ pháp này cũng được áp dụng bởi một đồng nghiệp cùng thời với ông, đó là kiến trúc sư M.H.Baillie Scott.
    Ngôi nhà Blackwell, cũng nhìn ra bờ hồ Widermere như ngôi nhà Broadley''''s, được Baillie Scott thiết kế năm 1900. Với một bề ngoài trông có vẻ cổ điển, nhửng hành lang bổ trụ, các đường kẻ trang trí bằng vữa trát tường, ngôi nhà có vẻ như không mang xu hướng hiện đại. Bề ngoài ngôi nhà không khiến người xem nghĩ đến một phong cách mới mẻ nào. Tuy nhiên, bên trong nột thất , tác giả thiết kế đã hết sức chăm chút, chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất nhằm tạo ra các không gian nột thất sinh động và có phong cách riêng. Chính điều này đã khiến nhà phê bình Muthesius ca ngợi Baillie Scott như là " Người đầu tiên tạo ra không gian nội thất như là một tác phẩm nghệ thuật ". Quan điểm này nhanh chóng được mở rộng ra cho các không gian ngoại thất, từ đó mở ra một kỷ nguyên rực rỡ của kiến trúc Anh với những dàn hoa dây leo, những phòng tắm nắng rực rỡ, những bậc tam cấp sinh động, và trên hết đó là sự kết hợp hài hòa giữa nội và ngoại thất, giữa nhà và vườn.

    (To be continued ...)
    Được hot_heart sửa chữa / chuyển vào 23:05 ngày 21/08/2003
  10. minh_le

    minh_le Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/12/2002
    Bài viết:
    780
    Đã được thích:
    0

Chia sẻ trang này