1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thế nào là một tay trống hay !!!

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi Cam_Tho, 10/06/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Cam_Tho

    Cam_Tho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2006
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Thế nào là một tay trống hay !!!

    Thế nào là một tay trống hay !!!

    Ở đây tôi chỉ tâm sự cùng anh em về kỹ thuật chơi trống trong nhạc Rock mà thôi.
    Có rất nhiều dòng Rock Thrash, Heavy , Power, Hard Rock , Progessive, Death, Black Metal,? không nhớ hết thế nhưng nhìn chung những tay trống đòi hỏi có tốc độ, sức mạnh và kỹ thuật hoàn thiện.
    Nói về nhạc Rock , theo ý hiểu của tôi, nhạc Rock mởi chỉ là nhạc nhẹ như Jazz, Pop , Soul, R&B, ? chứ chưa phải là dòng nhạc thính phòng, cổ điển hay bán cổ điển. Nhạc Rock là thể loại nhạc bình dân, đặc trưng về sự phối hợp chặt chẽ của các thành viên trong ban nhạc và kếp hợp các âm sắc nhất định của dàn nhạc Rock bó hẹp ( Gồm Guitar , Bass , trống , keyboard,?). Nhạc Rock không đòi hỏi người nghe và có lẽ là cả người chơi phải có óc thẩm mỹ và nghệ thuật quá cao ( Nói khách quan đấy, không phải ý của tôi đâu ).
    Tôi đã từng đọc một bài viết của một bạn nói rằng: nhạc Rock là sự kết hợp của toán học ( chặt chẽ, logic, hợp lý, chuẩn quy tắc, mẫu mực) và thể thao( sức mạnh , tốc độ , chính xác, bền bỉ, dẻo dai, khéo léo ) và có lẽ cả môn nghệ thuật nữa ( nhạc hoạ linh tinh gì đó dạy ở trường cấp I, cấp II ). Đó là cách thể hiện tiếng đàn , câu Guitar, dòng nhạc mình chơi và phong cách biểu diễn của mình.
    Xét riêng người chơi trống trong ban nhạc Rock , hoặc đánh đệm cho bất kỳ Hero Guitar nào thì đòi hỏi trước tiên :
    - Giữ nhịp và điều hoà tốc độ
    - Báo đoạn và chuyển đoạn ( Các đoạn trống nhồi )
    - Tạo ra các câu trống thích hợp cho sắc thái từng đoạn nhạc để tạo điểm nhấn
    Sau đó mới kể đến các kỹ thuật hoa mỹ khác ( Vô vàn?), bản sắc và phong cách riêng, các kĩ thuật đặc biệt và ngẫu hứng cá nhân.
    Nếu một tay trống chỉ đi đánh thuê ở vũ trường học các điệu cơ bản ( Pop, Boston, Valse , Rumba, Cha cha cha, .) hoặc đơn thuần đệm ở các quán cho các ca sĩ phòng trà hát thì thú thực là các loại đó tôi chẳng nói đén làm gì. Nhưng mới làm quen với trống ta đều phải làm quen với cách đánh cơ bản ?otrịch?( bass drum pedal), ?ocắc? ( Snare stick ) và ?oxịch xịch? ( Double Cymbal hi-hat ) hoặc ?oXoèng? ( Cymbal ). Nhưng nếu chỉ đánh nổi như vậy hoặc bộ môn trống chỉ đến thế thì một tay trống có khác gì mọt cây đàn Organ hoặc một chiếc trống điện tử ?
    Học nhạc bài bản tốt nhất nên theo đúng trình tự, có thể học vượt cấp nhưng cũng nên xem qua các bậc cơ bản , biết đọc bản nhạc ghi cho trống và xem tổng phổ bản nhạc. Chơi nhạc thì nên biết nhạc lý. Những bài cơ bản hay điệu đơn giản ( kiểu như Beatle, CCR?) thì không nói, còn với ngững bản nhạc trống kỹ thuật cao và đặc trưng cho mỗi thể lo ại Rock của các ban nhạc lớn thì nó không thuần nhất chỉ đơn giản là một điệu trống và các câu báo chuyển đoạn ( nhồi trống ).
    Nó là tổng hợp của một rãnh , một track , một nhạc cụ riêng ( Có khi 2 hay 3 ) với nhiều loại ô nhịp ( Nhip C, 4/4, 2/4, 3/4, 6/8,?) hoặc là các ô nhịp kép tạo nên một câu nhịp phức ( 2 ô nhịp khác nhau luôn đi cùng nhau tạo nên một câu Riff Guitar và một điệu trống riêng, có khi là hơn 2 ô nhịp ). Ngoài ra có thể chuyển nhiều điệu đối với từng đoạn mạnh, nhẹ, vừa, điệp khúc, phần lời, tiền điệp khúc ( pre-chorus ), chuyển điệp khúc, cao trào ( Hide-Tide ), Intro hay Ending?cũng có thể thay đổi Tempo nhanh hay chậm, chùng xuống, êm ái hoặc bứt phá , phẫn nộ , bùng nổ, quyết liệt, những đoạn biến tốc bất ngờ?
    Người chơi trống giỏi trước tiên cần:
    + Nắm rõ vai trò vị trí của mình trong ban nhạc ( nhịp-phách, tempo, ? )
    + Thuộc bản nhạc
    + Thuộc bài trống của mình
    + Thuộc kết cấu của bài ( chuyển đoạn, số ô nhịp, các dấu nhắc lại , hồi - tống, Coda,?)
    Vì trống và Bass trong band khá quan trọng nhất là các nốt trầm (âm chủ và hợp âm đặc trưng của Bass đảm nhận ) thường đi đồng bộ với tiếng Pedal Bass ( ?oTrịch? ) hoặc thêm tiếng Cymbal. Nhưng cũng không nên cứng nhắc quá, nhiều khị điệu trống với các nốt nhấn hoặc đảo phách cũng phụ thuộc vào câu Riff Guitar hoặc nhấn rõ rệt hơn cho câu Lead, Vocal? Người chơi trống khi thể hiện được điều này sẽ phát huy được tình cảm và sắc thái của bài nhạc, đó là người chơi trống giỏi.
    Một trong những nhiệm vụ cơ bản của trống là báo đoạn ( Mở hay kết ) thì nên ngẫu hứng tự do trong ô nhịp quy định chứ không nên khiên cưỡng, gò ép, nó thể hiện sức sang tạo và đặc trưng của mỗi tay trống. Bạn có thể thấy các ?o bậc thầy? về trống khi biểu diễn các bài của mình nó rất khác so với bản thu âm và đôi khi khác với mỗi lần đánh lại bản nhạc đó ( cũng một phần là diễn live sẽ khác nhiều so với thu âm ).
    Việc báo đoạn có ý nghĩa quan trọng, cần cân nhắc hợp lý và ghi nhớ chính xác, tất cả các thành viên trong ban nhạc đều phụ thuộc vào trống khá nhiều , việc nhầm lẫn hay lạm dụng, phô trương của tay trống sẽ gây rối loạn điệu nhạc và cho các thành viên khác ? Các bạn nên tự nghe, học hỏi và luyện tập để rút kinh nghiệm cho bản thân. Các thành viên khác trong ban nhạc có thể thuộc và không cần phụ thuộc vào trống nhưng người nghe và các quy tắc âm nhạc nói chung cũng như sắc thái , tình cảm , tính phong phú của bài nhạc phụ thuộc rất nhiều câu báo đoạn của tay trống.
    Phần nữa là sang tạo các điệu lạ cho các đoạn khác nhau trong một bài nhạc, phong cách riêng và các câu Riff Guitar ảnh hưởng nhiều tới sự sáng tạo này. Khi học các điệu cơ bản ( bất kỳ thể loại nhạc nào ), ngoài trừ đoạn Intro và Ending thì bài nào cũng như nhau, một điệu trống kết hợp các câu báo đoạn nhàm chán, tẻ nhạt . Để tạo sự sáng tạo, linh hoạt, phong phú cho bài nhạc cần tạo nên các điệu trống riêng lạ cho từng đoạn nhạc khác nhau trong bài nhạc. Điều này sẽ khiến cho người nghe cảm nhận được âm hưởng các đoạn của bài nhạc, nhấn mạnh hơn, nổi bật hơn, rõ sắc thái hơn, truyền được tình cảm và cái hồn của tác phẩm tới người nghe, vì không ai đánh nhạc chỉ cho mình nghe cả.
    Vấn đề cuối cùng mà tôi muốn đề cập đến, cũng rất khó nói đó là tay trống thể hiện kỹ thuất phong cách riêng của mình cũng như band nhạc, các đoạn ngẫu hứng ?Đây là đặc trưng tạo nên bởi cá nhân từng tay trống chứ không mấy khi phụ thuộc vào thể loại nhạc họ chơi hay trường phái nào cả. Chúng ta nên điểm mặt một số tay trống gịỏi và quen thuộc với dân Rock Việt Nam (theo ý kiến cá nhân của tôi).
    [​IMG]

    Khi nghe nhạc của Metallica ta có thể nhận ra ngay chất nhạc heavy - thrash của band, uy lực của tiếng trống. Đó là tiếng chân Bass điệu nghệ , vừa sức mạnh vừa tốc độ các câu trống cũng rất sang tạo . Lars dùng Tom cũng rất linh hoạt, sáng tạo, giảm đi sự khô kha,n tẻ nhạt của điệu trống chỉ có ?otrịch ?" cắc?. Lars Ulrich cũng là người chơi hai chân Bass khá giỏi vừa tinh tế vừa tốc độ , cách vê hai chân Bass cũng phong phú . Lars cũng là người khai sinh và sử dụng triệt để hiệu quả kiểu ?ochặt chém? Cymbal ( Master điển hình ). Lars cũng là người đầu tiên hiệu chỉnh các Tom của trống cho nhạc Rock phong phú hơn, cao độ được phân chia nhiều hơn. Bản nhạc One bất hủ là minh chứng thể hiện rõ nhất trong phong cách thể hiện hai chân Bass mẫu mực.

    [[​IMG]

    Khi nghe các tác phẩm của Pantera thì ta nhận ra ngay tiếng âm chỉnh luôn nghe ?ochat chúa ?o tiếng chân Bass chắc nịch c ủa Vincent Paul Abbott , từng tiếng trống đanh thép đầy sức mạnh . Các câu trống nghe thường như giựt cục, nghe phá điệu nhưng vẫn luôn vào đúng phách. Nghe trống của Slayer ( Dave Lombardo ) cũng máu lửa nhưng trầm nhiều hơn và tốc độ hơn.

    Nghe các câu trống của Dream Theatre nghe lạ là do cả câu Riff Guitar cũng có nhịp phách lạ. Và Mike Portnoy thì sử dụng câu báo khá linh hoạt với dàn trống đồ sộ. Mike l à ?obậc thầy? trong việc xử lí hiệu ứng của trống không định âm ( rất đa dạng ). Trống của Dream là dòng Progessive kiểu đặc trưng với các câu Riff Guitar thường tuân theo ngẫu hứng của nó chứ không gò bó vào các ô nhịp phổ thông nên thường có những câu nhịp phức, đảo phách khá nhiều. Các điểm nhấn của câu nhạc đều bất thường khó nắm bắt. Tiếng trống của Vincent ( Pantera ) và Mike ( Dream Theatre ) cùng hơi có sự tương đồng ở các câu đảo phách, nhịp nghịch với cảm giác nghe của tai người , nhưng Vincent thường chỉ đảo phách trên các ô nhịp phổ thông còn Mike là trên các ô nhịp lẻ hay câu nhịp phức điệu, nhịp kép. Hai chân Bass của Mike cũng rất điệu nghệ ( Under the Glassmoon ) nhưng ít khi tốc độ . So với Lars thường sử lý các câu trống trên các ô nhịp phổ thông thể hiện sự sáng tạo linh hoạt và dựa trên các trường đoạn nghe hoành tráng hơn ( Fade to black, The Unforgiven, ? ).

    Dòng Power thì có lẽ các bạn nghe quen Manowar và đây cũng là một phong cách đặc trưng của dòng này. Tiếng hai chân Bass của Donny Hamzich không ngừng nghỉ, dồn dập trong những trường đoạn luôn làm nền cho bè trầm l àm b ùng nổ và sáng lên các đoạn anh hùng ca, nhưng hai chân Bass ít sang tạo. Cách sử dụng Cymbal cũng thật nghệ thuật dựa trên sự kết hợp giữa dùi và Cymbal tạo được nhiều hiệu quả âm thanh nghe rất lạ tai. Tốc độ của Manowar chừng chỉ khoảng 130-180. Các câu trống đơn giản, ít biển chuyển sang tạo.
    Alternative mở ra hướng chơi trống mới và mẫu mực thì không ai vượt qua được tay trống của Nirvana ( dòng Grunge ? ). Dave Grohl có câu trống đơn giản chắc nhịp phách nhưng là mẫu mực cho các dòng Rock mới trẻ trung , đơn giản mà sôi nổi, không còn quá cầu kì trau truốt, thực sự đánh dấu bước ngoặt cho các dòng Rock trẻ bây giờ: thực sự đã thay thế các thể loại Rock cổ già nua từ những năm 60. Tiếng Cymbal luôn làm nền chủ đạo cho các câu gằn guitar đặc trưng của Nirvana, sử dụng tối đa hiệu ứng âm thanh của Cymbal ( phèng, xanh ban ) cho nền nhịp và cũng sử dụng cách vê trống Két ( Snare ) khá mới mẻ.
  2. LongNhim

    LongNhim Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/06/2002
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    0
    Hay quá, đối với những thằng chơi trống trưởng thành từ phong trào đám cưới dưới quê và đi chơi cho phòng trà để mưu sinh như tớ thì thực sự bài viết này cho tớ mở mang kiến thức rất nhiều. (dù tớ thuộc vào diện Cam_Tho không thèm đề cập tới )
    Chỉ có điều thấy hơi gợn gợn khi nghe bạn nhận xét về nhạc rock, tất nhiên mỗi người một cảm nhận nhưng tớ thấy nếu bạn nói về rock như thế chắc là chưa được đầy đủ lắm. Có lẽ phần này Hai lúa cho ý kiến cái.
  3. Cam_Tho

    Cam_Tho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2006
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Không phải ý tôi coi thường anh em đâu, chẳng qua là nói cho ra vẻ thôi chứ thục ra tôi cũng phải trải qua những thời kì như thế đấy, nhưng nên cố gắng vượt mức cao hơn chứ đừng như vậy !
    Còn thực ra tôi cũng chỉ biết đánh trống thể loại Thrash và heavy Metal chứ chẳng đánh được loại nào khác, trình độ hạn chế lắm, không dám chê bai gì người khãc nhiều đâu !
    Còn về nhận xét về các band nhạc, thực sự chỉ là cảm nhận cá nhân, mình biết là còn thiếu xót nhiều chứ ! Mình thường hay nghe và xem bản tổng phổ và nhận xét hơn là chỉ nghe và cảm nhận. Nói chung các anh em cứ nói thêm vào cho mục về trống nó xôm lên !
    Buồn wa'' !
  4. LongNhim

    LongNhim Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/06/2002
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    0
    Tớ không có ý trách Cam_Tho, tớ thấy topic này hay và cần phải có thêm nhiều ý kiến, nhiều sắc thái nên vào "chim lợn" để anh em tranh luận thôi.

    Số tớ thì hơi đen đủi hơn các cậu. Các cậu là dân mê trống và chơi với đam mê đó. Tớ cũng chơi trống nhưng thực ra không phải vì tớ đam mê.
    Mong ước kỷ niệm xưa của tớ là được tham gia trong 1 band với vai trò chơi đàn hoặc hát hò (vì thấy thằng đánh trống khổ quá, mô hôi mồ kê nhễ nhại). Thế nhưng cả 3 band đều không được như mong ước.
    Band đầu tiên hồi học sinh cấp 3 thì lão Bí thư đoàn trường cậy quyền ép tớ chơi trống (hồi đó nếu bộ trống nhìn nó đỡ nát nát thì tớ cũng tự nguyện không cần ép. Đằng này...)
    Band thứ 2 hồi sinh viên là tớ được chân hát chính mấy hôm thì thằng đánh trống của band bị tai nạn gẫy mẹ nó tay, thế là chơi hộ, đổi cho nó hát.
    Band thứ 3 lúc đi làm thì bị Hai lúa cậy giỏi võ hơn đánh tớ, bắt tớ phải chơi trống không thì bể chương trình của hắn. Yếu hơn nên phải cắn răng chịu. Khổ không bàn phím nào tả xiết.
    Tuy nhiên cái tớ muốn nói là tớ có duyên với trống, chỉ tội 1 nốt nhạc bẻ đôi cũng không biết, cứ nhảy lên trống là phệt. Thế nên luôn ủng hộ Topic này hết mình.
    Anh em trống tham gia đi, mỗi người góp 1 chút là anh em như bọn tớ có 1 cuốn sách để mà học tập nâng cao đấy. Trân trọng lắm.
  5. FloraAtDawn

    FloraAtDawn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    5.512
    Đã được thích:
    1
    tớ nghe Extreme Metal, chắc không hợp topic này , Alternative thì tớ khoái nhất trống của Red hot chili peppers - Chad Smith.
    dù sao thì tớ vẫn đánh giá cao nhất là các tay trống chơi Jazz và Fusion
  6. zz0zz

    zz0zz Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/03/2005
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    0
    Cái gì mà nghe Extreme metal thì không hợp topic này ??? Extreme metal không có trống à? Extreme metal theo ý cậu thì là gì, cậu thử định nghĩa xem nào
    Metallica, Slayer, Pantera như ở trên nói đều là extreme metal hì
  7. Cam_Tho

    Cam_Tho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2006
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn bạn Long Nhim !
    Tớ cũng như cậu thôi, thực ra Rock Việt mình về kỹ thuật không thua gì Rock Tây đâu, thật đấy, nhiều người giỏi lắm, chỉ có sáng tác thì tệ, nhưng rồi sẽ có người thay đôti được cái yếu điểm này ! Không sớm thì muộn !
    Mong các bạn viet bài thêm vào cho xôm ! Chủ đề vẫn nhạt quá, thiếu muối I ỐT kiểu này dễ bướu cổ mất !
    Mong các anh em dân trống viết nhiều bài nữa nhé, chẳng lẽ trống lại thua cả piano và Harmonica ư ?
    Mấy hôm nữa tôi sẽ viết bài nữa ! Anh em cũng thế đấy !
    Trống của Red Hot thì khỏi chê rồi ! NHưng không fải là người mở đầu hay có kiểu gì đó thật riêng ! NHưng nói chung đúng là rất hay ! tuyệt ! anh em cũng có thể nghe lai Nirvana để cảm nhận !
  8. kiencua

    kiencua Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/01/2006
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    bài của Cam_tho mới nói đến trống trong nhạc rock thôi.Còn có nhiều đại thụ lắm mà hình như toàn chơi Jazz thôi,ai biết thì chỉ thêm đi cho anh em mở mang đầu óc.Xem mấy thằng trống chơi cho mấy ông Guitar Hero đánh cũng khiếp lắm,ko cần fải tốc độ,ko cần fải giã 2 chân Bass như điên mà vẫn khiến khán giả phải hài lòng,đồng nghiệp fải nể phục qua những câu cú cực kỳ hay và sắc thái.
    Hehe,nhân tiện nói thêm là hình như đánh nhanh khó nhưng đánh rất chậm lại càng khó thì phải.VD như bài For the love of God...hay ông nào cảm thấy giỏi thử đánh trống bài Master of Puppets tempo=90 xem,đảm bảo thấy khó ngay.
  9. Im_Ok

    Im_Ok Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/08/2005
    Bài viết:
    158
    Đã được thích:
    0
    đúng đúng bác nói em cũng đồng ý đánh chậm càng khó đặc biết bác nào cứ vê bass đôi với tempo chậm mà vẫn đều thì biết ngay nó khó hay dễ hehe
  10. Cam_Tho

    Cam_Tho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2006
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Nói về chủ đề trống mà toàn mấy bác nói tào lao không à !
    Nói cho các Bác hay rằng ! Nhiều tay trống đánh đệm cho các guitar hero vê 2 chân Bass khủng khiếp luôn ! Các bác không chịu xem mà học hỏi cứ đi nói linh tinh !
    Đánh nhạc cụ gì thì cũng thế, kĩ thuật không hoàn thiện thì nói làm quái gì ! Cứ kiếm cớ vặn vẹo ! Em xem các bác offline thì nói hay lắm, nào là trống như cái móng nhà, cột nhà; trống như là bậc cầu thang, nào là đánh trống phải có nhạc cảm, sức sống, phải có lửa, ..... mình không giỏi nói văn vẻ như vậy, thôi thì cứ nói tẳng luôn, anh em dừng giận, cùng là dân Rock với nhau cả !
    Mấy Bác tưởng những cao thủ drummer nhạc Jazz họ đánh kĩ thuật không dùng 2 chân Bass nhiều thì họ kém ở khoản này sao ! Trước đây tôi cũngngu dốt ngỡ thế, nhưng cũng có lần được xem, chẳng dám chê chỗ nào cả, họ không dùng vì có thể không thích hợp thôi ! Chứ khi dungnhững lúc solo thì dân nhạc Rock cũng phải gật đầu mà khen đấy ! Tất nhiên họ đi sâu vào các kĩ thuật tay và các kĩ thuật hoa mỹ khi nên khi xem họ đánh rất nghệ thuật là tất nhiên !
    Tớ không nói về nhạc jazz nên đừng mang nhạc jazz ra đây mà nguỵ biện, chỉ nhắc qua thôi !
    Còn nói về đánh nhanh hay chậm, nói thật nhé !
    Đánh nhanh hay chậm thì yêu cầu vẫn là chuẩn xác ( nhịp nhanh chậm ) và tròn tiếng ( trường độ, âm sắc ), với những người đánh cơ bản không chắc thì đánh nhanh hay chậm vẫn hay có lỗi cả, nhất là khi đánh hoà tấu.
    Với nhạc cụ có định âm thì đánh nhanh hay chậm nó còn có kĩ thuật ngân và rung tiếng nhạc ( Âm, nốt ), tuỳ với mỗi nhạc cụ thì cách đảm bảo tiếng nhạc chuẩn và tròn đầy khác nhau. Như hát chẳng hạn, chú ý nghe ca sĩ ngân giọng biết ngay trình độ, ca sĩ luyện tập bài bản sẽ ngân đều không bị lạc tiếng, âm chủ sẽ rõ và át các âm bồi khi phát âm, và ta còn thấy âm họ phát ra dao động như tiếng đàn dây vậy ( chú ý là lưỡi của họ cũng dao động để điều hoà tiếng âm phát ra đúng tần số đảm bảo chuẩn cao độ và âm săc ), nghe thử opera thấy ngay !
    Cũng đúng là ngân tiếng nhạc đúng kĩ thuật và đúng với yêu cầu của bản nhạc là rất khó với các nhạc công còn non tay, chứ nhưng còn với trống nhạc nhẹ dù sao vẫn là nhạc cụ không định âm thì nhanh hay chậm chỉ là khoảng cách giữa các phách, các nhịp, các âm mà thôi! Các bác chẳng hiểu cơ bản gì cả, chỉ nói hươu nói vượn! Học trống cơ bản ai cũng học đánh chắc các phách và nhịp vời tốc độ trung bình 100 - 120, sau này thì thích đánh nhanh lên hay chậm lại là tuỳ vậy thì học cẩn thận một tí đánh chậm không khó lắm đâu !
    Đánh Master 90 tempo chẳng có gì là khó cả, mà bài đó kể cả về nhịp lẫn tốc độ vẫn là đơn giản, gì mà khó ? đánh nhanh mà vẫn đúng nhịp và chuẩn xác với mỗi âm thì khi đánh chậm càng dễ hơn chứ sao ! Ngốc !
    Bác thấy guitar hero người ta cũng hay đua nhau tốc độ lắm, đánh nhanh khó lắm. Còn với bài For THe Love of God, trống đánh chậm thì không khó lắm đâu ! Guitar bài đó mới khó ( cả đoạn lúc đánh nhanh và chậm, ) !
    Người đánh trống thiếu công phu luyện tập thì khi phải đánh một tiết tấu chậm, các phách ngắt quãng khá lâu, cảm giác về nhịp họ sẽ không chuẩn xác nữa vì thiếu sự tập trung, còn với những người luyện tập chăm chỉ thì họ có sức tập trung cao hơn và biết chia nhỏ những phách ngân dài ra mà nhẩm ....
    Các bác không đánh nổi thì cứ nói sao lại bẻ nhau là đánh chậm khó hơn được ! Nhìn guitar Hero đó, đanh trống cũng vậy thôi, đánh nhanh khó hơn, đánh chậm cũng khó nhưng không khó bằng đánh nhanh, ông nào nói đánh chậm khó thì xem lại trong drummerworld đi, các video clip của Hero drum toàn thể hiện tốc độ và khéo léo thôi, chẳng ai đánh chậm tempo 90 đâu các bố ạ !
    Còn vê 2 chân Bass chậm mà vẫn đều thì đơn giản lắm, đơn giản lắm ! Khi tập ve 2 chân bass ai cũng tập vê từ chậm rồi mới nhanh dần ( dù tập có tiến bộ nhanh hay chậm ) hiểu chưa !
    Thế mà cũng nói ! Chán anh em quá !
    Mất công !
    Anh Hai Lúa chỉ được cái quảng cáo rùm beng lên thôi !

Chia sẻ trang này