1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thế nào là một tay trống hay !!!

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi Cam_Tho, 10/06/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. HaiLua-Return

    HaiLua-Return Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/07/2002
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    0
    Cảnh báo nốt cả nick này, cấm được viết bất kỳ một câu tục tĩu nào nếu không muốn bị bêu rếu và treo nick.
  2. LongNhim_Return

    LongNhim_Return Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/06/2006
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Thằng Thitgaluoc ******** nhé. Mày thấy bạn bè hoạn nạn không đưa ra lời bênh vực lại còn bày trò.
    Trân trọng kính đề nghị Anh Hai lúa - Admin khoá nốt thằng gà này cho em.
    Anh em chơi trống chơi nhạc, có thể quen thoải mái 1 tý, nhắc nhở từ từ rồi hẵng treo. Làm oẳng 1 nhát. Ác quá (không phải anh Hai lúa đâu ạ). MK
  3. Dead_angel

    Dead_angel Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/08/2004
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Mấy bác tranh luận khí thế nhỉ.
    anh em tranh thủ trao đổi học tập đi chứ tranh luận vậy có ích gì...
    Em xin mở bài bắng 1 câu hỏi về double bass, bác nào có kinh nghiệm xin chỉ giáo...
    1. Thường chơi double bass thì chơi kiểu gì Heel-up or Heel-down...
    2. Cách chơi bass theo kiểu Heel-toe technique...
    xin chân thành cảm ơn sự đóng góp của các bác....
  4. Cam_Tho

    Cam_Tho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2006
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Chán ơi là chán !
    Đã bảo là viết bài về trống, các bác Bác toàn nói linh tinh đá nhau thôi !
    Cứ như là vào đây chủ tâm phá nhau viét bài vậy, ai không yêu trống thì thôi !
    Những ông chửi nhau ngoài chủ đề trống như Kien cua, Long nhím, I''m OK v.. ..v ..v.. thì vào Rockvn mà chửi, mình chán Rockvn sang đây, các bác cũng thế chán quá!

    Còn bác gì hỏi về kĩ thuật 2 chân Bass, nghe cũng ngộ !
    Bác nói toàn tiếng English, anh em còn chảng hiểu Bác hỏi gì thì sao mà trả lời ! Em không phải là giỏi cho lắm nhưng cũng biết một chút, bác hỏi lại bằng tiếng Việt đi, anh em trao đổi đúng mục về trống, không như mấy bố kia toàn nói linh tinh, Anh Hai Lúa thì doạ vớ vẩn mà không nghiêm, chả tác dụng gì cả ....
    Nhưng khuyên thật lòng là nếu muốn đánh 2 chân Bass ngon thì mua 2 Bass drum riêng biệt, mua 2 pedal Bass riêng mà đánh, đừng có dùng Double Pedal Bass ( chân Bass đôi ), chỉ mấy ông nhàng nhàng Hà Nội thôi, còn nhìn chung người ta đều dùng 2 chân Bass riêng để đảm bảo thông số kĩ thuật ....

    Nói thế này thế nào cũng có mấy anh nhảy xổ vào chửi mình, cho là mình tinh vi mà chưa đọc kĩ và suy nghĩ cũng như thử lại....... nhưng em nói thật đấy ! Các bác mua đĩa về mà xem mấy thằng đánh 2 chân Bass giỏi ....
    Các bác thử ngồi đếm xem có mấy thằng dùng chân Bass kép như mấy ông " nhàng nhàng Hà Nội " mình nhé ! Hay là nó toàn đánh 2 chân Bass riêng.
    Tất nhiên người ta đã sản xuất ra thì là phải có nhu cầu, có người dùng, nhưng xét trong dân Rock thì lại là thiểu số rất ít thôi, bình thường, còn những ai đã thành danh đều đánh 2 Pedal Bass riêng cả. Pedal Bass kép thường những ngươi chơi 2 chân Bass không chuyên mới dùng thôi, hoặc còn non về 2 chân Bass !
    Dùng Chân Bass kép thì toàn chân trái nhẹ tênh so với chân phải, thông số không đều, những ông học trống quen học cách đánh phổ thông ngồi lệch nên phải đánh Bass đôi thôi, đánh như vậy thì đánh một thời gian sẽ bị giới hạn đấy, giống như là đi lầm vào đường cụt vậy ! Không tin hả ! chơi thử bài Battery của MetallicA sẽ thấy ! còn nếu học đúng bài bản 2 chân Bass ngay từ đầu sẽ phải ngồi cân đối, 2 chân để vào 2 Pedal, trống Két ở giữa 2 đùi .....
    Đó là khác biệt về thế ngồi giữa người chơi 2 chân Bass đôi và chân Bass kép đấy ! 2 chân không tập chăm chỉ đánh riêng mà cứ dùng Double Pedal sẽ như thằng thọt vậy! À đúng rồi ! Về tập bài one MetallicA nữa, mẫu mực cho 2 chân Bass đấy !

    Cố tập 2 chân đều mới sướng, giống như piano vậy, 2 tay như một ! À mà buồn cười ! hôm offline có ông nào chẳng biết gì lên nói rằng phân tâm của Piano dễ hơn trống vì Piano chỉ phải phân tâm 2 tay ( chân dậm thì không nhiều ) còn trống thì phải chia ra cả 2 tay 2 chân. Một bên 2 cho Piano và một bên 4 cho trống ===> Vì thế phân ttâm cho trống khó hơn ! Nghe xong em cười vỡ bụng ..... ha...ha ...
    Chác Bác này là lật đật mới xuất xưởng nên mói nói vậy, .... nói gì thì nói, người chơi nhạc ai cũng phải công nhận rằng những kĩ thuật khó nhất cho nhạc cụ thì piano là số một, thể hiện được những giai điệu phức tạp nhất là piano, ông này chắc không biết gì nên ba hoa một tí cho oai .....
    Piano khó là vì nghệ sĩ piano khi chơi không phải là phân tâm ra hai tay như Lật đật nói mà chính xác là phải phân tâm ra 10 ngón tay mới đúng. Không có nhạc cụ nào khó bằng piano đâu, các bản solo cua Angelo, "Sao_lên", "Mam_stin" ( Xin lỗi, quên cách viết tên bằng tiếng Anh của mấy Hero guitả này ), v v..vv.. mà so với mấy bản của Bach hay Sopin viết cho piano độc tấu thì chỉ là kĩ thuật tầm sơ cấp của Piano thôi .. nói lại là sơ cấp đấy không phải nói nhầm đâu !.. và còn nhiều người viết cho Piano nữa, đỉnh cao lắm ( Không xét đến piano kiểu Richard Clayderman chỉ là pop hoà tấu thính phòng bán cổ điển, dù mình cũng râst thích nghe Clayderman ) ....
    Còn anh Hai Lúa cũng không nên bó buộc trong cái gọi là ngũ cung của mình quá, phân định cao độ nốt nhạc đã chia lại thành hệ thống bình quân luật thành 7 nốt cơ bản, sẽ có những nốt nửa cung, ngũ cung chỉ còn là hệ thống âm luật thời sơ khai thôi, nhất là so lo cũng chẳng cần gò bó ngũ cung đâu ( trong nhạc Rock và nhiều dòng nhạc hiện đại phương Tây, vì trong nhạc Rock đôi khi sẽ chạy bài nhạc hay đoạn nhạc trên nhiều cung một lúc, hoặc các hợp âm bốn nốt, năm nốt trong hoà tấu .... lúc này thì không hiểu ngũ cung nên áp dụng ra sao ? liệu có bó buộc quá không ?).
    Phân chia cao độ nốt nhạc thành những comma, tăng 1 cung là tăng lên 9 comma, vì vậy nốt nửa cung sẽ là chia 4 hoặc 5 comma, ví dụ nốt Mih lên Fah sẽ là 4 comma, nhưng từ nốt Fah lên Fah thăng sẽ là 5 comma .... hình như thế, em cũng không chắc lắm, lâu rồi nên quên, nhưng đại khái là thế ...... Có phân chia bình quân luật rồi người ta mới hệ thống được Hợp Âm, Hợp Âm và nốt nhạc sẽ quyết định giai điệu của bài nhạc. V
    Ví dụ Cung La thứ và Đô trưởng với nốt nhạc gần giống nhau ( toàn nốt trắng trên phím Piano có thể thêm cả nốt Son thăng, và thêm nốt nào ũng được thực ralà thêm nốt nào cũng được) nhưng cung thứ sẽ cho âm hưởng buồn trữ tình, có thể bi ai. Còn cung trưởng cho giai điệu vui, tươi, sáng, hồn nhiên, có thể buồn nhưng rất nhẹ .... Em cảm giác thế chứ không phải ăn cắp sách vở đâu đấy ! Em nghĩ thế, Tất nhiên anh cũng có ý kiến của anh .....
    Xin lỗi ! lan man một tí ......
    Rất tiếc là ở Việt Nam và Hà Nội, một số nơi dạy trống các "thày" cũng dốt đặc đánh 2 chân Bass nên học trò cũng "rứa" và các bạn cũng không tự nhìn nhận lại quá trình tập để chỉnh cho đúng, học trống ai bảo gì nghe nấy, khó mà tiến được, thày chỉ hướng dẫn phần nào thôi ! Mình tự luyện mới là quan trọng !
  5. LongNhim_Return

    LongNhim_Return Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/06/2006
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Thật đen đủi khi bị khoá nick. Bao nhiêu tài sản thất tán cả.
    Xin lỗi Cam_Tho khi tôi hay chọc ngoáy linh tinh, thực tâm cũng tốt thôi, còn chửi nhau thì cái RockVN và TTVNOL sao đã đủ chất mà gọi là chửi cơ chứ, hôm nào rỗi các thầy vào Tre xanh mà xem chúng tôi chửi nhau, sướng lắm vì trang đó vào mà không chửi là bị chửi. Thế mới máu.
    Cam_Tho nên bàn chuyên về trống đi, đừng bàn về hợp âm với lại ngũ cung, nghe ngô nghê (lật đật) lắm, tự nhiên làm hình ảnh của cậu trong anh em "ngũ cung" bị hạ xuống 1 tý. Hôm nào cậu rỗi, mời cậu chơi thử con trống đại đường kính 1 mét của tớ Có ối chuyện để bàn.
    Hỏi 1 tý nhé, bass kép tức là 2 chân bass mà có cái trục nối hả? Còn 2 bass tức là có 2 trống bass và pedan riêng biệt đúng không? Một bộ có hai trống bass thì chắc là khá đắt, mấy ai có tiền mà mua. Còn chân bass kép mà có cái trục nối vào thì có loại nào dành cho người chơi thuận chân trái không?
  6. Dead_angel

    Dead_angel Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/08/2004
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Úii...
    Heel-up là lúc dậm bass thì cái gót chân nhón lên, ngón chân không rời bàn đạp...
    Heel-down là lúc dậm bass thì gót chân nằm ở bàn đạp, chỉ dùng lực của cổ chân để đạp bass...
    còn heel-toe technique là kỹ thuật kết hợp đầu tiên dậm gót xuống bàn đạp, sau đó dậm tiếp ngón,lúc đó kết hợp gót chân nhấc lên... cứ thế, cái kỹ thuật này dùng để đánh double stroke rất hiệu quả...
  7. HaiLua-Return

    HaiLua-Return Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/07/2002
    Bài viết:
    1.200
    Đã được thích:
    0
    - Trước tiên là tớ thấy cậu thật dở hơi khi so sánh giữa thằng chơi Piano với thằng chơi guitar. Nó cũng giống việc so sánh một con mèo với một con chó. Con mèo nhiều lông hơn thì được con là đẹp - giống như câu thấy việc chơi Piano phải vận động nhiều ngón tay hơn thì là khó hơn và đẳng cấp cao hơn thằng chơi Guitar.
    Thế thì thằng chơi Tam thập lục phải giỏi gấp... 32 lần thằng chơi đàn bầu, Xuân nhỉ?
    Cậu lý luận theo ý của cậu như kiểu thằng chơi trống nào chơi được 20 cái trống thì giỏi gấp 10 lần thằng chơi được 2 cái trống. Nhưng nói thật, đấy chỉ là kỹ thuật sử dụng thôi, tớ chưa thấy cậu nói đến phần tinh tế.
    Kể cả khi cậu "bắt chước" hùng hục giống hệt được cái bài one của bọn Metallyca, thì chưa chắc cậu đã giỏi hơn thằng longnhim khi nó chỉ chơi đệm bài "hết tình còn nghĩa" của thằng Ưng Hoàng Phúc.
    Giỏi không có nghĩa là chơi được một bài khó cho giống, mà đôi khi chỉ là chơi được một bài đơn giản nhưng thật tinh tế và sáng tạo.
    - Cái thứ hai là về Ngũ cung. cậu chả hiểu tớ nói gì cả, chỉ hùng hục chứng tỏ mình. Tớ không nói ngũ cung là cơ bản và bỏ hết tất cả "7 nốt" đi đâu, nhưng ngũ cung là một trung những thứ cơ bản để có thể chơi Blues guitar và Rock.
    Mà thôi, không tranh luận về ngũ cung với cậu vì tớ biết là cậu cũng chẳng biết gì về nhạc lý cả đâu.
    Tớ ngồi nghe cậu nói tiếp vậy.
    Hailua
  8. CVPH

    CVPH Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/01/2002
    Bài viết:
    1.416
    Đã được thích:
    198
    Em nghĩ nên đổi cái chủ đề này là "Thế nào là một tay trống Rock hay" đi!
    Ồn ào quá!
    "Thế nào là một tay trống hay". Em nghĩ cái này không riêng gì cho Rock mà còn cho Jazz, Pop,... nữa, các bác à! Ở mình có nhiều thể loại nhạc mà! Còn có cả nhạc nhẹ mang âm hưởng dân ca nữa. Mỗi thể loại đều có cái hay riêng, có kỹ thuật và nghệ thuật riêng. Em nghĩ vậy, các bác ạ!
  9. Cam_Tho

    Cam_Tho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2006
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Bạn Dead_ Angel nói vậy mình hiểu rồi ! Thường thì 2 kiểu trên đều được tập phổ biến nhưng mình khoái kiểu nhón gót lên, đánh 2 chân Bass nhiều người vẫn tì gót lên mà vẫn đánh tốt đấy !
    Còn cái kiểu thứ ba thì ít người ở Việt Nam biết, kĩ thuật này mới được phát triển, khá là khó và ngộ, mình không đánh được, mới xem thôi, thường họ kết hợp cả thay đổi điểm tì lên pedal ... solo cũng hay lắm giống mấy ông nhảy dùng dày dậm trên lên sàn gỗ tạo các nhịp điệu gõ ý ! Xem mấy phim Tây thỉnh thoảng hay có ! Nói chung là mình không rõ lắm, cậu nên nói rõ xho anh em hay thì hơn !

    Lạ nhỉ, em nói có gì sai mà cả anh Long nhím và anh Hai lúa có vẻ phản ứng dữ dội thế !
    Anh Long nhím chắc mới tập trống, hoặc ít biết các kĩ thuật tập trống và lí thuyết. Ít ra anh cũng nên đọc kĩ các bài em viết chứ ! .... đã nói rồi, con người ta ít khi thuận cả hai bên, thường là thuận một bên, nhưng khi học cái gì, tập cái gì, phát triển cái gì người ta cũng cố gắng tập đều 2 bên.
    Đá bóng cũng cố tập sút cả 2 chân cho tốt, piano cũng cố gắng đánh tốt cả hai tay ..... các Bác tự xem bản nhạc piano nhé, thôi em xin lỗi khi nói về piano làm các bác giận ..... Em sẽ tránh cái này ra vậy vì em cũng dốt đặc nhưng em cũng thích nghe lắm !
    Ở Việt Nam các thầy cô cấm học sinh viết tay trái ( không nên ) , nhưng từ thời xưa đã có nhiều người viết được bằng tay trái và viết được cả bằng 2 tay, bây giờ cũng thế .....
    Và khi đánh trống bác Long nhim nói rằng chân không thuận sao chẳng nói luôn về tay .... có ai nói là tay không thuận nên đánh trống khó khăn không, nhất là nhứng câu solo, những câu báo đoạn, vai trò của 2 tay là tương đồng .....
    Bình thường thì dễ nhưng nhiều khi solo các tay trống giỏi với kĩ thuật tay khó thì 2 tay như 1 đấy, em cũng chưa được như vậy ...
    Cồn về 2 chân Bas mình nói rồi, vẫn có người đánh được chân Bass kép, mình không nói rằng không thuận chân trái thì không đánh được 2 chân Bass đều, cái pedal nó không đều, một thời gian người chơi cũng sẽ quen. Bác đã tập bao giờ chưa ? Chân thì em đã tập được 2 chân như một về lực dậm lên pedal vì em đánh 2 chân bass riêng. 2 chân Bass không đắt lắm đâu, Em nói thực nhé có khi bộ trống của em có 2 chân Bass riêng nhưng có khi nó còn lởm hơn cả của bác! Em cũng là nhịn ăn nhịn mặc tiết kiệm mà mua trong mấy năm trời ! Anh em toàn là nghề tay trái là chính, nếu không tự bỏ ra mua mấy khi xin được ai cho !
    Có thể là em cũng sai vì chắc ai đánh chân Bass kép cũng có chân trái yếu hơn, vậy thì xin lỗi, thành thực đấy !
    Mình cũng chẳng nói rằng đánh được bộ trống nhiều trống hơn là giỏi hơn, Guitar so lo là nhạc cụ đánh đơn cần có phần đệm riêng, còn Piano cổ điển người ta vừa đệm vừa solo được cả 2 tay, cũng phải tinh tế, sáng tạo, truyền cảm .... khó hơn nhiều,,,,, Bác là dân chơi guitar nghe thì tức nhưng bác xem bản nhạc của cả 2 loại nhạc cụ rồi thì bác sẽ hiểu ! Em chỉ nói khách quan thôi !
    Mình cũng công nhận với các cậu là những tay trống nhạc jazz vẫn được đánh giá cao hơn dù đánh ít trống hơn ! Không chỉ được đánh giá cao hơn về độ tinh tế như anh Hai lúa nói mà là cả kĩ thuật nữa đấy ! Tất tần tật !
    Còn nè hỏi tiếp, anh em có biết đàn Tam Thập lục đánh như thế nào không? Đừng nhầm với đàn tranh nhé ! Anh Hai lúa nói đúng đấy ! đàn tam thập lục đánh khó hơn đàn bầu thật đấy !
    Em hiểu được một ít về ngũ cung như anh nói, ít thôi .... nhưng không được rộng như anh về nhiều kiểu trung đông, Ấn Độ hay Nhật BẢn, Tây Nguyên gì đó, Anh nói rất đúng, anh em được biết thêm nhiều ! Nhưng mấy lần đều nghe anh nói về ngũ cung mà không thấy nói đến nhiều thứ khác nữa nên em nói thêm thôi, em cũng mới vào, dù sao cũng chỉ là người lạ, mọi người chơi đã lâu cùng nhau thì khác, em thì "hùng hục thể hiện" với ai trong forum mình bây giờ ? Anh không nên nói thế ! Hey .....
    Nhưng nhạc lí em viết có chỗ nào không đúng hay sao mà anh Hai lúa nói là em không biết nhạc lí vậy .....
    Các bác nghĩ rằng thằng đánh trống thì thường không biết nhiều về nhạc lí vì trống nhạc nhẹ là nhạc cụ không định âm còn người chơi đàn là nhạc cụ có định âm thì sẽ biết nhiều hơn sao ?
    Em viết sai cơ bản nhạc lí hoàn toàn, không đúng một câu nào sao ? Tuy em cũng chỉ còn trẻ con nhưng các anh tỏ ra hơn em về nhạc lí thì có lẽ nên thay đổi vai trò .... các anh nên nói ra để dạy thêm cho bọn em mới đúng, có gì bọn em sẽ hỏi thêm !
    Hu........hu..........hu................ !!!
  10. Cam_Tho

    Cam_Tho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2006
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Mà xin nói thêm, em cũng đã đánh được bài one cho ra hồn đâu !

Chia sẻ trang này