1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thế nào là một tay trống hay !!!

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi Cam_Tho, 10/06/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. metalkt

    metalkt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/04/2006
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    các anh nói hay quá em cũng mê trông lắm mà chưa được học anh nào biết chỗ học nào thì chỉ cho em với ,đi học ông tân gù thì có tốt ko hả các anh hay anh nào biết nhiều thì chỉ cho em với ,em cám ơn nhiều
  2. Cam_Tho

    Cam_Tho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2006
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Theo Bác thì Tân gù đánh trống có giỏi không? Mà Bác hỏi thật hay trêu đùa đấy !

    Nếu Bác học để trở thành một tay trống xuất sắc thì mua 1 trống két và đôi dùi về tập trước, cơ bản đó ! Rồi hắng mua trống từ từ theo ý mình !
    Nếu tập đánh band thì mua một bộ tươm tươm mà tập, sẽ tiến bộ nhanh hơn, sẽ mua đủ các phần của trống sau !
    Nếu muốn tự học mà biết thì chưa cần mua vội, chiều 1/7 Bác lên nhà em số 46 ngõ 62 NGọc Hà, em chỉ cho bác cách tự tập, giỏi hay không là do bác, nhưng sẽ không cần phải học ai cả, đến một trình độ nào đó bác sẽ tự thấy là mình cần phải mua trống ngay tức khắc !
    Thế nhé ! Anh em chân thàn đấy ! À nếu có đi và muốn rủ bạn thì ít thôi nhé, vì có 2 band tập, đừng rủ cả tiểu đội dến là được !
  3. LongNhim

    LongNhim Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/06/2002
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    0
    Chào cả nhà, rất vui mừng trở lại topic sau một thời gian bị một số thằng cậy quyền cậy thế khoá nick.
    Anh em góp ý tôi xin nhận, không ý kiến gì. (Không hiểu kiếp trước mình làm gì nên tội mà kiếp này cứ bị mấy thằng cha ngứa tay cho vào làm ví dụ thế không biết).
    Lại tiếp tục ngồi nghe anh em trao đổi đề học hỏi đây. Nào, mời các thầy.
  4. Im_Ok

    Im_Ok Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/08/2005
    Bài viết:
    158
    Đã được thích:
    0
    hình như bác cam tho có vẻ không thích Tân gù thì phải
    thật ra nếu có người chỉ bảo vẫn hơn với lại em nghĩ lên lớp trống hàng bạc anh em gặp nhau nhiều có thể trao đổi với nhau về trống cũng mở rộng quan hệ luôn nữa
    bác đã nghe chú Tân đánh trống bao h` chưa mà đã nói thế em thì chưa nghe ông ý solo bao h` nên không ý kiến
    với lại lên chỗ chú Tân học với ở nhà tự học cũng kô khác nhau mấy hehe cũng có khác đôi chút nhưng nếu bác nào thich học trống mà máu, chăm chỉ, ở nhà có trống cũng chả phải di tìm ông nào học thời gian đi tìm ông nào dạy ở nhà đi tìm tìa liệu về mà tự phang còn hơn hehe
    nếu bác nào mà lưỡng lữ thì có thể đi lên lớp trống học thử xem mình có thật sự thích fang trống không nếu không thích thì thôi còn nếu thật sự đam mê thì mua một bộ vè nhà ma fang lúc đấy cũng chả phải đi đâu ở nhà mà tập, thỉnh thoang đi giao lưu học hỏi là ok rồi hehe
    em nói thế vì không phải bác nào cũng dư dả mua luôn bộ trống mà chằn may chán thì phí lắm
    lên lớp trống hàng Bạc được cái phang trống ngon lắm hehe
  5. met1671

    met1671 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2004
    Bài viết:
    901
    Đã được thích:
    0
    bác nào post một bài về cách sủ dụng, kiểm soát hi-hat đi, em cũng tụ tập lâu lâu rồi nhưng vẫn chưa có tí kiến thức nào về hi-hat cả.
    À, còn làm thế nào để tập cho đều hai tay khi dồn két tốc độ cao nhỉ. Em tập đủ kiểu rồi nhưng đánh hai tay vẫn không giống nhau( tay trái nghe cao hơn tay phải, đảo dùi xong vẫn thế, em thuận tay trái)
    Mong các bác chỉ giáo
  6. Cam_Tho

    Cam_Tho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2006
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Ừ ! Thú thực là em không khoái Bác Tân gù lắm !
    Em đã từng xem Bác Tân gù đánh hú hoạ vài lần nhưng hình như thấy cao thủ nào đó hay sao ý, bác ấy lại tụt xuống khỏi bộ trống ra hút thuốc nói chuyện, nghe nói Bác Tân đánh trống nhạc jazz, Em cũng quen một vài tay đệ bác Tân, ý kiến nhận xét về Bác Tân tiêu cực thì nhiều, tích cực thì không có ( nếu có thì cũng chỉ chửi em do em viết bài trêu Bác Tân thôi ). Vì Bác nói là định học Bác Tân nên em khuyên vậy, chứ em đâu có nói là học có thầy dậy không tốt đâu !
    Mà Bác gì thuận tay trái đánh trống ơi ! Bác thuận tay trái thế có kê bộ trống cho người thuận tay trái không hay vẫn kê bình thường ! Bác tự học bao lâu rồi?
    Vấn đề của bác là do có thể Bác điều lực ở cổ tay không tốt, cầm dùi cũng sai hoặc là Bác phang bằng cả cẳng tay. Nhưng cũng có thể là do Bác yêu cầu cao quá về âm và thế tay cũng như kĩ thuật nên nói thế để thử anh em !
    Vê két bình thường thì không quá khó nhưng đánh giỏi thì đúng là rất khó đấy ! Các cú đánh nửa nẩy cổ tay khi tập trên Két sẽ bộc lộ rõ nhất công phu luyện tập tay của một người chơi trống ! Cũng có thể là Bác có tật ở tay ( một trong các trường hợp thôi, Bác đừng giận ), khiến tiếng Két của 2 tay không đều !
    Em không phải chuyên gia về cái này, Bác nên tập và tự hoàn thiện thôi !
  7. Cam_Tho

    Cam_Tho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2006
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0

    Kỹ thuật chơi trống Metal
    Nói chung chơi trống thì có vô vàn kiểu không thể cứng nhắc so sánh khập khiễng kỹ thuật chơi trống giữa các dòng nhạc khác nhau và ngay cả trong bản thân các dòng nhạc Rock. Bản thân nhạc Rock có rất nhiều dòng phân nhánh, có nhiều dòng tương đồng và cũng có nhiều dòng nghe khác biệt hẳn so với cái nôi nhạc Rock nói chung ?
    Metal cũng là một nhánh riêng biệt của nhạc Rock. Dòng Metal là một dòng Rock nặng gồm nhiều kiểu : Speed, Thrash, Heavy, Death, Black, Nu, Cor? Đặc trưng của các dòng Metal nói chung là tiếng trống mạnh , ầm ĩ , dồn dập , thừa sức mạnh đôi khi có thể bị chê là đi sâu vào tốc độ mà xem nhẹ kỹ thuật, xem ra cũng đúng.
    Người chơi trống Metal cần có một nền tảng thể lực tốt vì sẽ tốn nhiều sức lực và cần duy trì nó thật lâu cho một bài nhạc dài hoặc một Show dữ dội.
    - Sức mạnh cho các cú đánh nhấn: là cần thiết đối với bất kỳ kiểu chơi trống nào nên với các dòng Metal nó càng mất nhiều sức hơn vì bản than nó đã luôn mạnh .
    - Sức mạnh dành cho tốc độ: các bài nhạc tốc độ tầm 180 trở lên Tempo thì thực sự là một cơn ác mộng đối với một tay trống chưa có thâm niên luyện tập đấy là chưa kể các bài nhạc Metal thường dài.
    - Sức mạnh duy trì cho các bài nhạc kéo dài: nhạc Metal thường có những câu Riff Guitar máu lưả, cao trào, bùng nổ và những trường đoạn hoành tráng, nghe Manowar thì rõ, hoặc bản Ballad Fade to Black, sẽ tốn khá nhiều sức lực đấy !
    - Sức mạnh để có thể biểu diễn đúng chất Metal: Khán giả xem các dòng Metal rất khoái vì nghệ sĩ biểu diễn luôn sôi động, rất máu lửa và cống hiến hết mình, tất cả thành viên trong ban nhạc đều giật rũ rất kích động. Nếu bạn chơi Metal mà không giật rũ thì chán quá, đánh trống mà bạn chỉ ngồi như một pho tượng, chăm chăm vào đánh cho đúng phách, vừa nhịp thì bạn cũng chỉ là một tay trống xoàng mà thôi. Hãy xem phong cách chơi trống của Lars Ulrich thì biết.
    Tất nhiên người chơi trống cũng cần luyện tập hoàn chỉnh những kỹ thuật tối thiểu cho mình, đây là một quá trình công phu và đòi hỏi sự tập trung - chăm chỉ lâu dài. Người chơi trống cần có kỹ thuật hoàn thiện để đánh cho đúng yêu cầu của bài nhạc, sắc thái của bản nhạc và thể hiện được ý tưởng của mình. Sau đó bạn mới có thể tìm ra phong cách biểu diễn cho riêng mình, kĩ thuật hoa mỹ kiểu.

    Kỹ thuật tập trống có nhiều nhưng chỉ xin liệt kê những kỹ thuật cơ bản nhất và đặc trưng nhất cho dòng Metal. Để chơi trống Metal thì bạn không thể là người mới học trống được, bạn nên học trước để biết qua cơ bản rồi khi bạn bước vào dòng Metal bạn sẽ làm quen tốt hơn.
    Kĩ thuật Tay
    - Kỹ thuật phân tâm sơ cấp : nói đơn giản là ngôi đúng tư thế thoải mái với bộ trống. Gĩư nhịp bằng tay phải với Double Hi-Hat Cymbal, chân giậm pedal bass ( thường là vào phách mạnh ) và tay trái đánh vào Snare Drum. Bạn dùng lực cổ tay đánh nửa nẩy để có một tiếng Snare thật đanh
    - Kỹ thuật phân tâm nâng cao : Sẽ dùng cho những câu trống phức tạp , các điệu phức tạp, khi mà Pedal Bass ( chân ) và Stick ( tay ) không sử dụng luôn phiên như bình thường mà chơi ngẫu hứng hoặc đi các nốt nhạc đan xen ( Bản nhạc dành cho trống ). Bạn cần phân tâm cho tốt để giữ nhịp cho cả Band . Bạn cần về đúng phách , giữ đều nhịp , và đánh cho đúng độ mạnh nhẹ của tiếng trống . Nói chung là khi tay và chân sẽ không còn độ lệch pha ổn định ?o trịch - cắc- trịch trịch- cắc ?o nữa mà độ lệch pha sẽ thay đổi bất thường hoặc đôi khi chân tay cùng song hành.
    - Kỹ thuật định lực ổn định cho tay : chỉ nói riêng về tay thì khi tiến hoá , tay người đã rất linh hoạt về ngón và cổ tay cũng như cánh tay ( hơn hẳn so với các loài linh trưởng khác ) . Bạn nên tập từng bước với Snare Drum , vê theo các cách thông thường , đảo tay đều , đảo tay lệch, chêm nhiều âm khác của tiếng trống vào để sử lý độ dẻo của cổ tay, rất cơ bản .
    - Kỹ thuật xử lý tốc độ : Với các Tempo đều hay thay đổi với mỗi đoạn riêng biệt thì không khó nhưng với các Tempo khi qua nhiều ô nhịp mà người chơi trống phải thay đổi nhiều Tempo khác nhau ( thường là các câu trống báo đoạn, các câu trống ngẫu hứng ) mà vẫn về đúng phách thì không đơn giản nữa. Các nốt nhạc có thể là nốt đơn hoặc xen kẽ thêm nốt móc đơn, móc đôi và móc ba thì đòi hỏi cổ tay và nhạc cảm của người chơi khá cao, cần luyện tập lực đánh nửa nảy cổ tay thật tốt. Bạn nên tập kỹ để xử lý các câu trống của mình hay hơn, phong cách hơn, đa dạng và hiệu quả .
    Kĩ thuật Chân
    Trên đây là các kỹ thuật cơ bản , chú trọng về tay nhưng nói về Metal mà không nói về kỹ thuật hai chân Bass thì thật là ngớ ngẩn. Nếu bạn chỉ đánh được một Pedal Bass thì thật là thiệt thòi. Có vài người có thể nháy một chân Bass chùm liên 3 nhanh chêm thêm một tiếng Két ở cuối tạo nên một chùm 4 nghe có vẻ được nhưng thực ra khi nghe sẽ bị hụt tiếng chân Bass và hạn chế tốc độ chưa nói là trường độ nốt nhạc sẽ sai lệch do khó điều chỉnh ( chùm liên 3 chậm hơn nốt móc đôi nhưng nhanh hơn nốt móc đơn ).
    Khi nghe vê 2 chân Bass bạn sẽ thấy âm thanh chắc nịch, dồn dập và đều đặn mà nó tạo ra rất khác biệt. Chưa kể đến là vê những chùm khó hơn, phải ngắt quãng ( One , Under the Glassmoon ) hoặc tốc độ lên khá cao ( Battery, hoặc nghe thử Dragon Force ) sẽ càng khó.
    Ngay kể cả vài người chơi trống lâu lâu đôi khi cũng chỉ nghĩ ngây ngô rằng: chúng ta vê 2 chân Bass bằng chân và phải sử dụng nhiều cơ bắp ! Không hẳn thế. Hai chân Bass đòi hỏi công phu luyện tập hơi thủ công đều đặn hàng ngày và một chút năng khiếu khéo léo.
    Trước tiên cần một đôi chân Bass ngon, vững chãi và có độ nẩy vừa phải. Chân Bass mà không trơn, thiểu độ nẩy sẽ khó cho người chơi trống điều lực khi vê. Nhưng nếu lạm dụng độ nẩy thì khi quay lại đánh những nhịp chân Bass bình thường thì dễ bị loạn do khó điều khiển ( nẩy quá nhạy ), cái gì quá cũng không tốt. Chân Bass mà xộc xệch, không vững chãi thì khi vê với tốc độ cao sẽ làm sai số kỹ thuật rất nhiều, khó có thể thể hiện đúng nốt nhạc của bài nhạc.
    Thứ hai khuyên thật lòng là đừng dùng Pedal kép ( chân Bass đôi ) vì tiếng trống sẽ không đẹp và tròn đầy ( Không phải tại người chơi mà là tại trống ). Do tiếng Bass Drum là âm trầm ( rất trầm ), mặt trống tạo âm sẽ dao động với biên độ lớn và chậm (nếu âm cao thì dao động với biện độ nhỏ nhưng nhanh ) nếu hai dùi chân Bass cùng vỗ vào một mặt Bass Drum sẽ hạn chế dao động và cộng hưởng của Bass Drum ( mặt Bass Drum và thùng Bass Drum ). Và Pedal kép luôn có sự chênh lệch về hai chân, thường chân trái nhẹ hơn do cơ cấu truyền lực của chân Bass đôi phải thông qua một que dài. Hai chân không đều thì khó có thể có tiếng vê hai chân Bass hay và linh hoạt được, đều thì chắc vẫn được.

    Chân người chia làm ba đoạn cơ bản với ba khớp chuyển động và truyền lực :
    - Khớp háng và đùi
    - Khớp gối và cẳng chân
    - Khớp cổ chân và bàn chân
    Phần xương chậu, eo, và các khớp ngón chân không mấy quan trọng. Bạn học trống mà áp cả bàn chân vào Pedal Bass mà dậm cả chân xuống thì bạn chỉ nên đánh nhạc nhẹ hoặc nhạc nhảy thôi. Nhưng đúng là cũng có người dậm cả chân mà vẫn đánh tốt, đây chỉ là quan điểm cá nhân thôi !
    Đánh trống Metal thì hai chân Bass cần sức mạnh ( không phải cơ bắp ) và dẻo dai ( gân là chính ) vì vậy cần phải hơi kiễng chân lên. Bạn áp phần ức bàn chân vào pedal, lựa chọn điểm đặt thích hợp để có thể truyền lực tốt nhất cho Pedal. Nên mua Pedal kích cỡ chuẩn khoảng 30 cm ( cả tây và ta đều đánh được được ), nhiều Pedal nội hơi nhỏ và ngắn. Nên ngồi ngay ngắn và cân đối để có thể truyền xung lực tốt cho cả hai chân, nếu ngồi không đều thì khi vê sẽ bị nhanh mỏi một trong hai chân hoặc mỏi cả hai chân rất nhanh và khó đều tiếng.
    Vê hai chân Bass nhìn chung có ba cách ( chắc thế ) :
    1.Dùng khớp háng : tức cả dậm cả chân như thông thường, đây cũng là cách đánh Pedal Bass thông thường. Khi dùng cách này ta sẽ thấy hai đùi và đầu gối của người đánh trống nhấp nhô.
    - Tiếng đánh chắc, đều
    - Tốc độ đều thay đổi từ từ được
    - Không tốn quá nhiều sức lực vê lâu sẽ nóng và mỏi khớp háng nhất, hơi đau đùi và bắp chân.
    -Tốc độ bị hạn chế, từ160 ?" 180 chắc là khó, hơn nữa thì không biết
    - Thường chỉ vê được chùm liên 3, ít người vê được chùm 4
    2.Dùng khớp cổ chân : lực đánh vừa, khá đều, nếu mạnh sẽ nhanh mỏi
    - Khó làm chủ tốc độ
    - Mất sức do dùng khớp cổ chân, sẽ bị mỏi và nóng lên, hơi đau xương ống đồng, hơi đau xương bắp chân.
    -Tốc độ cao thay đổi đột biến được , vê chậm hơi khó nhưng người chơi thay đổi Tempo chậm bằng cách lùi điểm tì của ức bàn chân xuống thấp hơn về phía gót chân.
    -Vê được nhiều chùm nhưng khó luyện tập
    -Khi vê theo cách này thường cẳng chân và đùi dường như đứng yên nhưng cổ chân và bàn chân rung động mãnh liệt .
    3.Dùng khớp gối : khó và ít hiệu quả giống như một cú đá văng chân hay bị gõ búa vào đầu gối vậy. Khi vê trường đoạn dài bạn sẽ bị mỏi, nhất là ở tốc độ cao bạn sẽ càng cố gắng giữ đều tốc độ và lực đánh, lúc này tự nhiên khớp gối sẽ gia tăng tác động lực. Hay giống như đá bóng vậy, cơ đùi là chính nhưng cơ bắp chân và đầu gối cũng giúp thêm cho cú đá sức mạnh !
    - Ít người sử dụng được, thông số kỹ thuật không cao khó vê đều
    - Khi vê theo cách này thường có xu hướng vận động toàn thân dưới, tư thế ngồi cũng bị ảnh hưởng .

    4.Còn lại? : ngón chân có tác dụng lực nhưng không ảnh hưởng gì mấy đến chuyển động của Pedal. Tất nhiên nếu có một Pedal nhẹ, lò xo nẩy tốt vẫn có thể đánh được ( chắc thế ) nhưng chẳng ai vê hai chân Bass bằng ngón chân cả ( Nếu có thì chắc tôi chưa biết ). Ngoài ra một số tay trống còn thường xuyên sử dụng cách đánh thay đổi điểm tì trên Pedal tạo ra câu trống lạ và linh hoạt, nhất là các đoạn Solo.
    Cuối cùng là kỹ thuật sử lý Cymbal
    Người chơi trống nên chịu khó đầu tư vì xử lý Cymbal là cả một nghệ thuật. Tự tìm hiểu thêm ! Em không dám nói về cái này. Không phải chiếc Cymbal nào cũng như nhau, độ dày, kích cỡ, tên loại, chất liệu và các thông số kỹ thuật khác sẽ tạo ra âm và độ cao khác nhau. Có nhiều loại Cymbal, lá Custum, lá RIDE, lá CRASH, CHINA, Clasic, Plash, lá K, Oriental ?.nhiều lắm !
    Cách chọn Cymbal:
    - Chọn theo tên hiệu : theo kinh nghiệm và bí quyết của tôi thì lá Cymbal của các hãng xịn thì đều ngon cả !
    - Thử trực tiếp ( nâng cao ) : Cymbal được tán mỏng, ép nhiều lớp bằng kỹ thuật công nghệ cao ( giống như Băng vệ Sinh ý ) nên độ cứng khá vừa phải. Đặt Cymbal lên giá hay chân đỡ rồi dùng ngón tay búng nhẹ, âm nghe sẽ vang, ngân và êm tai ? tương tự như thử chuông vậy
    Dùng dùi đánh tiếng vừa ý của bạn và ngân càng lâu càng tốt. Nếu ép và tán đều Cymbal thật tốt thì độ dao động của nó sẽ được duy trì rất lâu. Khi gõ vào ta hầu như chỉ nghe thấy tiếng va chạm "mềm" là ?oxoèng ?o rất rõ mà tiếng va chạm "cứng" là ?okeng? thì rất nhỏ, rất rất nhỏ. Trong khi ngược lại, Cymbal vớ vẩn khi gõ nghe ?okeng? một cái rõ to như kẻng đổ rác, tiếng ?oxoèng? thì rất nhỏ hoặc chẳng có luôn, chán !
    - Cymbal xịn để lên chân giá đỡ sẽ rung đều khi đánh vào, ít đảo vành, ngân lâu và âm ỉ. Đồ rởm tất nhiên cũng lại ngược lại, đảo vành và ngân ngắn, tiếng nghe ?oxoang xoảng? như vỡ chuông, không ngân lâu mà tịt luôn.
    Người ta dùng Cymbal từ lâu rồi, ngày xưa là làm gia công, chưa có máy nên cái hỏng cái được, bây giờ dùng máy làm dây chuyền hàng loạt thì ngon rồi nhưng vẫn cần phải biết cách thử thủ công này.

    Fare Well !!!
  8. metalkt

    metalkt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/04/2006
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    anh cam tho ơi cho em cai nick yahoo đi cho tiện liên lạc
  9. Cam_Tho

    Cam_Tho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2006
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    xuansochem@yahoo.com
    Địa chỉ: Nhà 46 ngõ 62 NGọc Hà ! Hoan nghênh anh em đến giao lưu nhé !
    Em đăng mãi rồi các Bác không xem à !
  10. met1671

    met1671 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2004
    Bài viết:
    901
    Đã được thích:
    0
    có khi là tay em bị tật thật cũng nên, tại hồi bé bị bỏng bó tay một thơi gian dai không sư dụng, nhưng cả guitar và trống em đều đánh binh thường không đảo tay. Mặc dù tập tay phải riêng nhiều nhưng khi nẩy dùi tay phải vẫn kém hơn tay trái và điểm tiếp xúc với mặt trống chạy lung tung, khi nhấc dùi lên hình như tay phải run, nhiều lúc không để ý dùi tay phải còn lấn cả sang trái cũng có thể tại em tập chưa đủ em mới tập dược hơn 1 năm.
    thế còn cách sử dụng hi-hat bác nào biết chỉ giáo cho anh em cai

Chia sẻ trang này