1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thế nào là ??ovô chiêu??? ? thế nào là ??ohữu chiêu??? ? Tại sao

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi thieulam_vietnam, 16/07/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. thieulam_vietnam

    thieulam_vietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2005
    Bài viết:
    2.121
    Đã được thích:
    1
    Thế nào là ?ovô chiêu? ? thế nào là ?ohữu chiêu? ? Tại sao

    Trích từ bài của MrTamHoan, longnk, vinhxuan2006,... viết ngày 14/07/2006:
    .................................
    Vô chiêu ư,cái này có vẻ khó di.n tả nh?.Vậy bác cứ dc,chiêu thức cho môn sinh tập luy?n.Giả tỷ như nếu ''i thủ 'ánh 'òn kia thì dùng thế này 'f 'ỡ.Theo mình nghĩ,người 'ạt cảnh gi>i vô chiêu có thf tuỳ ý trifn khai cuTc 'ấu mà ko phụ thuTc vào các chiêu thức sẵn có.Vi?c ko theo chiêu thức này cũng gây khó khfn rât nhiều cho ''i thủ trong vi?c ''i phó. Có thf mượn học thuyết âm dương 'f di.n tả,cái gì 'ạt 'ến cực 'ại thì sẽ biến '.i theo chiều ngược lại,như Thái Dương biến chuyfn thành Thiếu âm.Như vậy ,vẻ ngoài gi'ng như người ko biết võ ('ánh ko theo 'òn thế nào),nhưng người có thf "vô chiêu" là người rất tinh thông võ thuật,biết rất nhiều chiêu mà tự biến hoá thành "vô chiêu" .
    Vài ý lạm bàn,bác nào có ý kiến cùng trao '.i nhé.
    .......................................
    Trích từ bài của vinhxuan2006 viết lúc 21:43 ngày 13/07/2006:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Theo MrTamhoan thì thế nào 'ược gọi là vô chiêu ??
    --------------------------------------------------------------------------------
    To:vinhxuan2006 Lâu không vào cái topic này nên mãi hôm nay m>i trả lời bạn 'ược.

    - Khái ni?m "Vô chiêu" :
    Có rất nhiều quan 'ifm về khái ni?m "Vô chiêu" , m-i quan 'ifm 'ều dựa trên những cơ sY nhất 'i t't cao nhất của "Võ thuât" ?. Bây giờ ta thử xem sét giữa hai trường hợp "Vô chiêu" trên có 'ifm gì chung mà 'ều 'ược gọi là vô chiêu ? Theo quan 'ifm của mình hai trường hợp "Vô chiêu" Y trên có mTt 'ifm chung 'ó là : Khi ra 'òn trong ý ni?m của người 'ánh không có ý ni?m về 'òn thế 'ó , 'òn ra mTt cách tự nhiên , bTt phát , không bi 'òn của ''i phương, trong chuy?n kiếm hi?p người ta thường nói "Ý chưa có mà 'òn 'ã xuất". Nhưng "Vô chiêu" của người học võ thuật khác v>i người không biết gì rất nhiều , thứ nhất 'òn thế ra theo những chuẩn tắc 'ã học (tùy vào môn phái) , thứ hai t'c 'T 'òn nhanh hơn , thứ ba cảm nhận rõ 'òn thế của ''i phương mTt cách rõ ràng ('iều này là khó nhất ).

    - Làm sao 'f 'ạt t>i cảnh gi>i "Vô chiêu"

    Con 'ường 'i t>i cảnh gi>i "Vô chiêu" quả thực không phải d. dàng. Cũng như bao người luy?n võ khác 'ều bắt 'ầu "Luy?n võ" như bao người học võ khác. "Luy?n luy?n và luy?n" , nhưng luy?n thế nào và làm sao 'f luy?n thì phần này mình 'f giành cho các "Cao nhân" bàn luận.
    Như phần trên 'ã phân tích , 'iều qua trong nhất 'f 'ạt t>i cảnh gi>i vô chiêu 'ó là "Tâm ý" , tức là sau khi 'ã luy?n thành "Hình , Ý , Khí , Lưc" của môn võ mà mình học (tùy vào môn phái) phần tiếp 'ến là "Tâm Ý" , nhưng "Tâm Ý" như thế nào ? "Tâm Ý" trong cảnh gi>i "Vô chiêu" tức là không có "Ý ni?m" về chiêu thức , có nghĩa là lúc 'ó trong 'ầu không còn t"n tại ý ni?m về chiêu thức (nhưng không phải như người mất trí nh> ) : "Có chiêu mà vô chiêu , vô chiêu mà có chiêu" , lúc 'ó người luy?n 'ã 'ạt t>i chữ "Vô" trong võ thuật , nó gần gi'ng như chữ "Vô" trong 'ạo Phật (Cái này mọi người tìm hifu thêm).

    - Tại sao "Vô chiêu" lại là cảnh gi>i t'i cao nhất của "Võ thuât".

    Mình xin trích lời của longnk

    Trích từ bài của longnk viết lúc 16:45 ngày 14/07/2006:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Theo mình nghĩ,người 'ạt cảnh gi>i vô chiêu có thf tuỳ ý trifn khai cuTc 'ấu mà ko phụ thuTc vào các chiêu thức sẵn có.Vi?c ko theo chiêu thức này cũng gây khó khfn rât nhiều cho ''i thủ trong vi?c ''i phó. Có thf mượn học thuyết âm dương 'f di.n tả,cái gì 'ạt 'ến cực 'ại thì sẽ biến '.i theo chiều ngược lại,như Thái Dương biến chuyfn thành Thiếu âm.Như vậy ,vẻ ngoài gi'ng như người ko biết võ ('ánh ko theo 'òn thế nào),nhưng người có thf "vô chiêu" là người rất tinh thông võ thuật,biết rất nhiều chiêu mà tự biến hoá thành "vô chiêu" .
    --------------------------------------------------------------------------------

    Những gì mà longnk viết tương ''i 'úng , nhưng vẫn chưa 'ầy 'ủ mong các cao nhân góp ý thêm .

    Kiến thức hẹp hòi , hifu biết nông cạn có vài lời góp ý như vậy mong mọi người ch? giáo


    ....................................

    Thế nào là ?ovô chiêu? ? thế nào là ?ohữu chiêu? ? Bất biến ứng vạn biến là thế nào ?[/

    ?oVô chiêu thắng hữu chiêu? là mTt khái ni?m 'ược các Đạo gia hay nhắc 'ến trong các cuTc màn 'àm về võ học từ xa xưa t>i nay; và gần 'ây nó 'ược nâng lên thành 1 khái ni?m, quan 'ifm m>i qua ngòi bút của Đại vfn hào tifu thuyết võ hi?p Kim Dung.
    - Vô chiêu là không có chiêu thức cụ thf, tuỳ tình hu'ng, tuỳ thời cơ thuận lợi mà ra 'òn. Không bi hạn bYi chiêu và thức rập khuôn như học và luy?n. Người dùng ?ovô chiêu? là tuỳ tâm, tuỳ ý, tuỳ khYi mà phát 'Tng 'ánh 'ỡ, không tuân theo quy luật cụ thf nào. ?oVô chiêu? thực sự không phải là không chiêu mà là có vô s' chiêu linh hoạt ứng biến.
    - ?oHữu chiêu? là cứng nhắc trong chiêu thức 'ã học, không tuỳ biến theo 'òn thế, chậm chạp sử lý tình hu'ng. Tự gi>i hạn mình, gò bó trong chiêu và thức 'ã học, lúc 'ánh thì phải tuân theo quy luật, hình '" 'ã tập; ví như người béo ch? 'ược mặc m-i 1 cái áo chật chTi và rách nát, không 'ược thay cái m>i. ?oHữu chiêu? còn bi hạn trong chiêu thức, không tuỳ ý và tình hu'ng mà thay '.i, khó ứng biến, kỳ thực 'úng nghĩa là KH"NG CHISU hoặc ch? có 1 vài chiêu, trong thực tế gần như vô dụng.

    Tại sao ?ovô chiêu? lại thắng ?ohữu chiêu? ?
    Câu hỏi tưYng như 'ơn giản nhưng lại cực kỳ khó trả lời. Người ?ovô chiêu? là người biết tận dụng thời cơ 'f ra 'òn, còn kẻ ?ohữu chiêu? thì phải chuẩn mực - khuôn thư>c ?" máy móc mà vô tình bỏ qua cơ hTi. Người ?ovô chiêu? là người có thf tự tạo cơ hTi, biến không thành có, biến khó thành d., biến dY thành hay, biến hư thành thực, 'ảo lTn chiêu thức, 'ảo lTn cách 'ánh thông thường dẫn dắt kẻ ?ohữu chiêu? theo cách 'ánh của mình. Người ?ovô chiêu? thì nhẹ nhàng, linh hoạt mà 'ầy biến hoá. Kẻ ?ohữu chiêu? thì toàn thân cứng nhắc, chuyfn 'Tng thiếu linh hoạt, khó biến hoá trong 'òn thế. Vậy thì v>i cái cách như vậy người ?ovô chiêu? 'ã trên phân kẻ ?ohữu chiêu?.
    .......................................

    Người ta thường nói BẤT BIẾN ỨNG VẠN BIẾN, nhưng cái ?obất biến? Y 'ây 'ã bao hàm mTt nghĩa rTng l>n hơn như bầu trời bao bọc trái 'ất, dù trái 'ất có xoay chuyfn, hay còn gọi là ?ovạn biến? thế nào thì bầu trời vẫn bao trùm tất cả. ?oBất biến? không có nghĩa là không biến, mà ch? là tương ''i 'f có thf thay hình '.i dạng tí chút cho phù hợp v>i xu thế, nhưng không quá cứng nhắc, không quá tuần tự. Còn ?oVạn biến? là nói về s' lượng rất nhiều nhưng về bản chất nó ch? là 1 dạng của biến '.i, cứng nhắc tuần tự.
    MTt thế 'ánh, có thf 'ánh ra nhiều kifu, gọi là thế tấn công; MTt thế 'ỡ, có thf 'ỡ bằng nhiều cách, gọi là thế phá giải. Người ra 'òn thì ra nhiều kifu, nhưng kẻ 'ỡ 'òn có thf ch? cần 1 cách như bư>c lùi 'f tránh 'òn, dù ch? 1 cái bư>c lùi nhưng lại bao hàm thế phá giải tất cả các thế 'ánh.





    Được thieulam_vietnam sửa chữa / chuyển vào 09:53 ngày 16/07/2006
  2. lanpurge

    lanpurge Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    4.955
    Đã được thích:
    481
    bác Thieulamvietnam viết nhiều quá, đọc nhức lắm,
    nói ngắn gọn thôi,
    vô chiêu :
    -là ko có học võ ! lâm chiến thì cứ vô tư mà bụp ! nếu có dính đòn chít ! vì ko có học võ !
    -còn có 1 nghĩa nữa là ko để cho đối phương biết mình làm chi ,xài đòn ntn thì tùy từng người !
    - còn sao nữa pu ko nói vì sẽ có người khác nói ! hay mua stvt về mà coi !
    hữu chiêu :
    -là có học võ ! lâm chiến thì cứ vô tư mà bụp ! nếu có dính đòn chít ! vì chưa có kinh nghiệm !
    -còn có 1 nghĩa nữa là để cho đối phương biết mình làm chi ,xài đòn ntn thì tùy từng người ! lỡ thua đành chịu !
    - còn sao nữa pu ko nói vì sẽ có người khác nói ! hay mua stvt về mà coi !
  3. tacadt

    tacadt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/09/2004
    Bài viết:
    158
    Đã được thích:
    0
    Theo ý tôi từ không chiêu (không biết gì về chiêu) rồi mới có hữu chiêu.
    Mà có hữu chiêu rồi thì mới thành vô chiêu.
    Mọi người hay nói hữu chiêu là cứng nhắc. Tôi thấy thực ra những cao thủ, sau khi ngẫm nghĩ lại hết các đòn đánh của mình sau năm tháng, mới tổng hợp lại thành các "chiêu". Vì thế để gọi là nắm vững 1 chiêu (tất nhiên phải là chiêu do cao thủ, hay các tôn sư lập ra) ta còn phải nắm được cách biến chiêu.
    Chiêu thức, bài luyện, theo tôi nghĩ, là những tâm huyết (có thể cả đời) của các võ sư đúc kết lại. Chiêu ở đây là việc được cụ thể hoá lý thuyết võ học. Hiểu tận được chiêu tức là (phải là) hiểu tận được lý thuyết võ học đó (xuất phát từ đâu ra chiêu thức này, tại sao không dùng cách khác mà dùng cách này, so sánh với những môn khác ntn, vận lực dụng ý ra sao...). Khi hiểu được tận lý thuyết võ học của môn phái đó thì xem ra ta ra đòn "vô chiêu", nhưng thực ra nó cũng chính là cái hữu chiêu mà ta nắm bắt mà thôi, có điều tuỳ đối thủ, tuỳ mục đích, tuỳ năng lực mà xuất chiêu, khiến cho nó khi nhìn bề ngoài có vẻ chẳng giống gì những cái ta đã học.
    Theo tôi cái vô chiêu này khác hẳn cái không chiêu theo kiểu động đâu đánh đó. Một đằng nghệ ở mức cao, một đằng có thể chẳng biết nghệ là gì. Kiểu như một người không hiểu gì về bóng đá có thể đoán đội thắng giống hệt như một người hết sức am tường vậy. (Nhưng khi có số lượng thì khác ngay).
  4. thieulam_vietnam

    thieulam_vietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2005
    Bài viết:
    2.121
    Đã được thích:
    1
    Mọi người luyện võ thì đều là HỮU CHIÊU cả, tức là có giới hạn, còn lúc đánh thì đúng nghiã là VÔ CHIÊU (cho dù cảnh giới cao hay thấp cũng thế).
    Tại sao thế ? Theo tui lúc đánh mọi người đều theo BẢN NĂNG, sự vận động mà hàng ngày đã được rèn luyện sẽ được phát huy tuỳ theo từng đối thủ. Đối thủ yếu thì ta thắng dễ dàng (ta là VÔ CHIÊU còn đối thủ là HỮU CHIÊU), nếu đối thủ mạnh thì ta thua (lúc này ta HỮU CHIÊU còn đối thủ lại là VÔ CHIÊU).
    Bản năng con người trong tập luyện tuỳ vào từng đối tượng cụ thể, có thể cùng 1 bài tập anh này bản năng tốt nhưng anh kia bản năng kém hơn.
    Lúc xung trận gặp đối thủ, quyền cước nhanh như gió thì giờ đâu mà nghĩ chiêu này sẽ khắc chế chiêu kia, hay đòn này sẽ hoá giải đòn kia; Lúc đó thì TUỲ CƠ TUỲ ỨNG, gặp đối thủ yếu hơn hẳn thì chẳng thèm thủ nữa xông pha như chiếc xe tăng đè bẹp đối thủ; gặp đối thủ quá mạnh thủ còn chẳng xong làm gì còn thời gian để nghĩ CÔNG như thế nào. Tất cả những đường quyền thế cước này nọ, chẳng còn mấy ý nghĩa, vì có áp dụng được mấy đâu.
    TẤT CẢ CHỈ LÀ LÀM THEO BẢN NĂNG MÀ THÔI.
  5. bulubuloa

    bulubuloa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    16/06/2003
    Bài viết:
    4.209
    Đã được thích:
    5.444
    Mình nghĩ khái niệm "vô chiêu" chính là nói về vấn đề tâm lý! Tức là khi lâm trận thì phải tập trung hết vào trận đấu, ra đòn hoàn toàn theo tiềm thức nên phản ứng nhanh. Chác các bác cũng biết lúc mới học võ mà cho tập đối kháng thì cứ cứng nhắc cố lặp lại những đòn mình mới học nên sẽ rất vụng về. Còn vô chiêu có lẽ khi tập luyện nhiều đến mức thành phản xạ, khi lâm trận sẽ quên hết các đòn thế đi, tuỳ thời cơ mà ứng biến.
  6. daiviet999

    daiviet999 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/10/2002
    Bài viết:
    1.850
    Đã được thích:
    1
    Theo tớ khi ta đã thấu hiểu và nhuần nhuyễn toàn bộ hệ thống bài tập của ta, sau đó ta quên luôn cả ta và đối phương, tuỳ cơ ứng biến, tuỳ tâm hành động , tuý ý thu - xuất ... thì lúc đó có thể gọi là vô chiêu. Nhưng cũng có thể nói theo cách khác là ta có thể dùng phương pháp nào đó để thu phục được đối phương, cảm hoá đối phương, chế ngự đối phương ... thì được gọi là vô chiêu.
    Mời các bạn khác tiếp tục nào!
  7. luachoncuoicung

    luachoncuoicung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2006
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Em thấy ngay như dân Tán Thủ đòn thế cực kỳ đơn giản, quanh năm chỉ tập đi tập lại vài đòn đấm, đá, quật thế mà khi bước lên sàn đấu có sử dụng được chiêu đâu. Các môn võ thuật thi đấu đối kháng đều có luật thi đấu, nên việc sử dụng đòn thế là an toàn ( nhỡ bị bắt bài thì cùng lắm là nằm viện, khó chết lắm), nhưng làm gì có ông nào dở hơi phệt nguyên si đòn tủ của mình- vừa lộ, vừa không hiệu quả.
    Thế đã bác nào chứng kiến đánh nhau ngoài đường phố sử dụng "hữu chiêu" chưa???
  8. sinbadvn2006

    sinbadvn2006 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/06/2006
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Ngựa 4 chân còn có lúc ngã, người 2 chân ngã là thường.
    -Trượt chân: người thường ngã úp mặt, lọi tay chân
    -Trượt chân: người luyện võ sẽ không bị thương dù là nhảy tiếp về phía trước hoặc sẽ chống tay. Chỉ cần khỏi té, khỏi bị thương là được, dùng cách nào không quan trọng.
    Tình huống phải xử trí là cơn sóng, luyện tập hữu chiêu hàng ngày là con thuyền, vô chiêu là cách lái con thuyền trên ngọn sóng.
    Có câu "Tuỳ dòng theo sóng là vậy"
  9. luachoncuoicung

    luachoncuoicung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/03/2006
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    cực kỳ chính xác
  10. wixivo0oo8o

    wixivo0oo8o Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/07/2006
    Bài viết:
    111
    Đã được thích:
    0
    Đã là võ thì phải có chiêu có thức , nhưng khi áp dụng thực tế thì thiên biến vạn hóa . Tùy theo khả năng của mình mà khi đối phương vào đòn ta biến đòn theo , điều này thì do từng người khi áp dụng mà thành .

Chia sẻ trang này