1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thế này có phải là "xào" bài không các bác???

Chủ đề trong 'Báo chí - Truyền thông' bởi jindo2537, 14/01/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. jindo2537

    jindo2537 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2007
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Thế này có phải là "xào" bài không các bác???

    Hôm nay đọc trên Vietnamnet và Dantri em nhận thấy có 2 bài giống hệt nhau về các tình tiết, chi tiết, tuy phản ánh 2 vấn đề ngược chiều nhau. Đọc kĩ thì đúng là thông tin sử dụng trong cả 2 bài đều hoàn toàn giống nhau. Nếu như cuối bKhông biết đây là sự "trùng hợp" trong quá trình tác nghiệp của PV 2 báo này, hay là sự "xào nấu" tác phẩm của người khác vậy???
    Đây là link của bài báo trên VNN:

    http://vietnamnet.vn/xahoi/2008/01/764077/
    Một tháng đội MBH: Giảm hẳn tử vong do chấn thương não
    21:11'' 14/01/2008 (GMT+7)

    (VietNamNet) - Sau đúng 1 tháng cả nước thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm bắt buộc khi đi trên xe gắn máy, số bệnh nhân chấn thương sọ não nặng ở BV Việt Đức (Hà Nội) bị tử vong chỉ còn 15 -16% (trước đây tỷ lệ này là 25%).


    bbb
    Một ca tai nạn giao thông cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: L.Hà.

    Ngày 14/1, bác sỹ Cao Độc Lập, Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Việt Đức cho biết, sau 1 tháng thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm, số ca bị chấn thương sọ não nặng đã giảm từ 25% xuống 15%.

    Từ 15/12/2007 đến nay, đã có 3.277 trường hợp được cấp cứu tại bệnh viện, trong đó có 1.488 trường hợp do tai nạn giai thông (TNGT) và 821 trường hợp trong số này bị chấn thương sọ não. Số ca bị chấn thương sọ não do không có mũ bảo hiểm là 236 ca.

    Bác sỹ Lập cho biết, hầu hết các ca chấn thương sọ não là do không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không đúng cách. Do vậy, khi người điều khiển phương tiện gặp tai nạn, mũ văng ra khỏi đầu gây chấn thương sọ não. Những ngày đầu tiên thực hiện đội mũ bảo hiểm, số trường hợp không đội mũ bị chấn thương sọ não chỉ khoảng 3-7 ca/ngày. Tuy nhiên, những ngày gần đây, số trường hợp không đội mũ bảo hiểm được cấp cứu tại đây đã tăng lên 10-15 trường hợp/ngày.

    Đơn cử ngay trong sáng 14/1, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Việt Đức đã tiếp nhận 6 ca tai nạn giao thông, trong đó 1 ca không đội mũ bảo hiểm, 5 ca còn lại được nhận định là có đội nhưng vì một lý do nào đó, mũ văng ra khỏi đầu khi va chạm.

    Hay trong ngày 13/1 là ngày bệnh viện tiếp nhận số ca tai nạn giao thông đông nhất kể từ khi quy định đội mũ bảo hiểm có hiệu lực. Trong một ngày, có tới 95 ca tai nạn giao thông nhập viện, tăng gần gấp đôi so với con số trung bình chỉ khoảng 40 ca/ngày, trong đó 47 ca chấn thương sọ não, 12 ca bị tai nạn trong tình trạng không đội mũ bảo hiểm.

    Theo ghi nhận của bác sỹ Cao Độc Lập và các cộng sự, ngoài các trường hợp không đội mũ bảo hiểm, đối với những trường hợp có đội, mũ bảo hiểm đã phát huy tác dụng nhất định. Điều này thể hiện qua con số bệnh nhân nặng, tử vong đã giảm hẳn trong một tháng qua, chỉ còn 15?"16% so với trước đây là 25%.

    *
    L.Hà


    Còn đây là link của bài trên dantri:
    http://www1.dantri.com.vn/Sukien/Gia-tang-chan-thuong-so-nao-do-khong-doi-MBH/2008/1/214505.vip

    Gia tăng chấn thương sọ não do không đội MBH
    Một ca cấp cứu chấn thương sọ não tại BV Việt Đức.

    (Dân trí) - Mặc dù quy định đội mũ bảo hiểm trên các tuyến đường đã được áp dụng vừa tròn 1 tháng, nhưng tỉ lệ chấn thương sọ não trong khi tham gia giao thông vẫn lên tới con số hàng trăm người.

    Cụ thể là từ ngày 15/12/2007 đến hết ngày 13/1/2008, tổng số ca tai nạn giao thông cấp cứu vào BV Việt Đức là 1.488 ca, trong đó có 821 trường hợp chấn thương sọ não. Đáng nói là có tới 236 ca chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm.

    1/4 số ca chấn thương sọ não là không đội MBH

    BS Cao Độc Lập, trưởng phòng khám bệnh BV Việt Đức cho biết, các ca chấn thương sọ não do tai nạn giao thông không đội mũ bảo hiểm chiếm khoảng 1/4 trong các ca chấn thương sọ não. Như ngày 6/1, trong 31 ca chấn thương sọ não thì có tới 15 trường hợp không đội MBH. Ngày 13/1, có 47 ca thì 12 ca không đội MBH.

    Tại phòng cấp cứu ngoại sáng nay (14/1) tiếp nhận 6 bệnh nhân tai nạn giao thông thì có 1 người không đội mũ.

    Riêng ngày 13/1, tỷ lệ tai nạn giao thông tăng cao nhất. Trong tổng số 125 ca tai nạn vào viện cấp cứu có tới 95 ca tai nạn giao thông, trong đó chấn thương sọ não 47 trường hợp với 12 trường hợp không đội mũ.

    BS Lập cảnh báo, phần lớn những trường hợp bị chấn thương sọ não dù có đội mũ thường do đội mũ không đúng cách, do đó khi bị va đập mũ trượt ra khỏi đầu nên phần trán, thái dương vẫn bị đập mạnh xuống đường gây chấn thương nặng. Mua phải MBH dởm cũng gây hậu quả tương tự.

    BS Lập nhấn mạnh, loại mũ nửa đầu, mũ che thêm phần tai, gáy mà đại đa số người dân đang dùng chỉ phù hợp khi đi trên đường nội đô, với tốc độ chậm (khoảng 30km/h). Tức là nếu có va đập, ngã cũng ít bị ảnh hưởng. Phần lớn những bệnh nhân tai nạn giao thông cấp cứu ở Việt Đức bị chấn thương sọ não đều do đội mũ nửa đầu đi trên đường quốc lộ với tốc độ cao. Loại mũ cả đầu (còn gọi mũ có hàm) là đảm bảo an toàn nhất khi đi trên đường quốc lộ.

    Tuy nhiên, nếu đi với tốc độ quá nhanh, không làm chủ tốc độ, va đập mạnh thì dù đội mũ cả đầu cũng khó bảo vệ tốt. Những người này thường bị đa chấn thương, ngoài sọ não còn cột sống, gãy tay, chân? và thương dẫn đến tử vong.

    Sơ cứu chưa được xem trọng

    Ngoài ra, một số trường hợp bị chấn thương đốt sống cổ, cột sống cực kỳ nguy hiểm nhưng lại không được chú ý khi sơ cứu, cấp cứu. Nếu bị chấn thương đốt sống cổ mà gỡ mũ không đúng cách, làm xê dịch đốt sống cổ có thể làm cho bệnh nhân tử vong hoặc nặng thêm, do bị chèn ép vào tủy sống, có thể gây liệt. Vì thế, khi có tai nạn, chưa xác định được bệnh nhân có bị chấn thương đốt sống cổ, cột sống hay không, vẫn cẩn thận giữ nguyên tư thế, có thể kê bao cát vào gáy để đầu không bị xê dịch rồi chuyển đến cơ sở y tế gần nhất.

    Theo BS Lập, để giảm nguy cơ chấn thương sọ não do tai nạn giao thông, chỉ đội mũ bảo hiểm không đủ. Quan trọng là phải chọn loại mũ chuẩn, đội đúng quy cách.

    Tuy nhiên, cũng có một tín hiệu đáng mừng từ thói quen đội mũ bảo hiểm của người dân. Đó là trước đây, trong các ca tai nạn giao thông thì có tới 50% là tai nạn sọ não, trong đó tỷ lệ chấn thương nặng, rất nặng là 25%, thì nay, tỷ lệ chấn thương sọ não nặng và rất nặng đã giảm xuống còn 15 - 16%.

    Ngoài ra, có rất nhiều trường hợp khi được cấp cứu vào viện có đội mũ bảo hiểm, dù mũ bảo hiểm bị xây xát, rạn nứt, thậm chí vỡ, hỏng nhưng không bị chấn thương sọ não, vùng đầu mà chỉ bị tổn thương đơn giản như gãy tay, chân?

    Hồng Hải

Chia sẻ trang này