1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

The Neonai - thêm một vần thơ của những chàng thi sĩ bên hồ Nước Mắt

Chủ đề trong 'Nhạc Rock' bởi YoutaMoutechi, 16/05/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. YoutaMoutechi

    YoutaMoutechi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2003
    Bài viết:
    967
    Đã được thích:
    0
    The Neonai - thêm một vần thơ của những chàng thi sĩ bên hồ Nước Mắt

    Là một người say mê âm nhạc của Lake of tears từ Forever Autumn , tôi thực sự rất ngạc nhiên vì hai đĩa đầu tay của họ - Greater Art và Headstones - hai đĩa nhạc gần như là gothic death . Nếu chỉ đơn thuần xét mặt thể hiện thì rõ ràng những chàng trai Thuỵ Điển này đã là một LOT khác kể từ Crimson Cosmos vì mặc dù giọng ca Daniel Brennare đôi lúc vẫn gầm gừ và accord vẫn chơi những câu rift nặng tay nhưng chất nhạc của death đã dần biến đi đâu mất , thay vào đó là những thanh âm của psychedelic rock những năm 70 hào hoa. Dẫu vậy, từ đầu sự nghiệp cho đến nay , LOT vẫn cứ luôn hát những vần thơ với một nỗi buồn u ám rất là gothic .Đĩa nhạc thứ năm The Neonai cũng không nằm ngoài quỹ đạo ,một đĩa nhạc như như nằm đâu đó giữa Vũ trụ đỏ bầm và Mùa thu bất tuyệt.

    Nói như vậy không có nghĩa The Neonai chỉ là cái bóng mờ của hai đĩa nhạc trên , thật là một điều tuyệt vời khi sau 4 đĩa quá trác tuyệt , LOT vẫn còn có thể cho ra đời một The Neonai đủ sức làm mê đắm lòng người . Điểm khác biệt đầu tiên mà ai cũng nhận thấy là trái với Forever Autumn - một đĩa nhạc đậm chất acoustic - thì The Neonai lại tân kì hơn với những âm thanh điện tử và có tới 5 bài hát mang một điệu trống techno thật là kì lạ . Tôi cũng không biết nói sao ,đó là một ý đồ hay hay dở tôi thực sự không biết ,chỉ có thể nói rằng tôi rất thích và dù có như thế đi nữa thì LOT vẫn là một LOT gothic mà thôi. Họ vẫn như vậy , giọng hát ủ rũ uể oải nhưng truyền cảm một cách kì lạ của Daniel (song hành cũng một cô gái có chất giọng tuyệt đẹp) vẫn cứ ngân nga cho một nỗi sầu muộn bất tuyệt , những câu solo hoang đường như quỷ thuật , phong thái chậm rãi đặc trưng dù cho có mặt điệu trống nhún nhảy. Và ca từ mang chất thơ u sầu của họ vẫn cứ liêu trai như cũ , thú thật là tôi ngẫm nghĩ mãi vẫn không thực sự hiểu họ thường hát về cái gì , chỉ có thể mơ hồ cảm nhận sự hiện diện của một con quỷ ẩn hiện trong thinh không , thường đi liền với những con quạ . Đó có phải là Satan ? Theo tôi nghĩ con quỷ của họ là con quỷ đã ngự trị trong bóng tối của hồn người từ cái thủa hồng hoang , thời đại mà cả Satan lẫn Jehova đều là những kẻ vô danh , nó là con quỷ trừu tượng của nỗi sợ những điều huyền bí thiêng liêng của đời người , của nỗi buồn u ám ,bất lực trước số phận . Trong tập thơ Neonai này có vẻ con quỷ ít xuất hiện nhưng có phải nó đã hoá thân ? Mong có ai đó hiểu được chỉ giúp cho tôi. Hơn thế nữa , trong đĩa này tôi có cảm giác như có một niềm khao khát thoát li thực tại. Nó đôi khi gần như là ham muốn chôn vùi đời mình như ở Return Of Ravens:

    And the world I know subsides
    I see the darkest eyes, the mastermind behind the tide
    So let the ravens come to me
    Come and set me free, summon me, let me be


    "Hãy mang tôi đi, hỡi bầy quạ đen..." .Vừa đi qua khúc Intro kì ảo là bước vào ngay ca khúc đậm chất techno nhất đĩa này, nhưng chính những âm thanh điện tử và điệu trống techno lại được sử dụng đắc địa lại tạo ra một bản nhạc đầy cảm xúc lạ thường , đầy vẻ hoang đường rõ là muốn vượt thoát khỏi trần thế bụi bặm. Con người chỉ có một điều bí ẩn vĩ đại, đó là cái chết , nó vừa là nỗi sợ lại vừa là chỗ dựa cho ta khi ta chán nản và bi quan , có ai là chưa từng một lần thốt lên rằng sao không chết đi cho xong cơ chứ , thế nhưng , thực tại vẫn là thực tại , nó vẫn bủa vây ta ,bắt ta phải xoay xở , vật lộn . Vậy thực tại là khổ đau chăng ? Cũng chưa hẳn , vì ngay trong The Neonai , niềm khao khát thoát li này lại được diễn tả thi vị hơn qua hình ảnh những cánh buồm ảo mộng như trong Leave a room hay Socerrer :

    Form an ocean from your teadrops
    Set your sails and sail away
    And promise we that you will not stop
    Until you find where tears wont stay


    "Hãy rời bỏ căn phòng mà bạn đang khép mình vào cũng với bóng đêm , nơi mà khi nước mắt bạn tuôn rơi mà chẳng có ai biết tới , hãy giong buồm đi mãi trông đại dương nước mắt , hứa với tôi rằng bạn sẽ không dừng lại cho đến lúc bạn chẳng còn cảm thấy vị mặn mòi của nó nữa , lúc đó hãy mỉm cười nới bất kì ánh nến nào bạn thấy và thắp sáng tâm hồn mình , sẽ chẳng sai đâu !" . Dường như đây là một lời nhắn nhủ đến một kẻ đang đau khổ vì cô đơn hãy thoát li khỏi những nỗi buồn để thấy thanh thản trong tâm hồn, chỉ cần một ánh nến - một chút thương yêu ấm áp - là sẽ không còn thấy lạnh lẽo nữa. Bài hát này làm tôi nhớ đến tư tưởng của Pink Floyd trong The Wall , cũng là niềm cảm thông sâu sắc cho một kẻ bị giam cầm trong chính bức tường mà hắn dựng lên để chống lại những nỗi đau mất mát , chỉ có điều lần này LOT đã cô đọng ý tưởng đó hơn mà thôi. Trong trường hợp này, dù hoàn cảnh bi quan nhưng cảm xúc lại rất lạc quan và tích cực. Vậy thực sự thì thực tại có bản chất khổ đau hay chính chúng ta khoác cho nó cai vỏ khổ đâu đây? Có lẽ khi nào con người còn thấy mình yếu đuối thì câu hỏi này vẫn còn khó trả lời.

    Sorcerers thì thực sự là một giấc mơ phi phàm từ lời ca cho đến âm nhạc :

    Lost in the twilight we sail for the moon
    And stars light or way upon the horizon


    Một ca khúc vừa sâu lắng và mênh mang như khói như sương gợi nhớ nhiều đến Forever Autumn .Và điều tuyệt vời nhất chính là Daniel đã đổi vai trò cho cô gái hát phụ hoạ , trời đất ơi, tôi tin là chỉ cần nghe cô cất giọng hát bốn chữ đầu tiên thì dù cho trái tim có băng giá cỡ nào cũng phải tan ra thành nước. Có cảm giác giọng hát cô như là cơn mưa mùa hạ tưới những giọt mát lành xuống mảnh đất tâm hồn cằn khô, chất giọng dễ thương cứ như phi thường thực sự đã trên tài tất cả cá các nữ danh ca gothic khác, cho dù họ có một những thanh quản soprano kĩ thuật đến mức nào , trau chuốt đến thế nào thì cũng chưa từng tạo cho tôi những xúc cảm ngất ngây mãnh liệt đến thế .Tất cả những gì chúng ta cần làm trong những phút giây thần tiên ấy là nhắm mắt lại để cho cô gái tuyệt vời này cũng với khúc solo đàn thùng biến ảo đưa vào một giấc mơ kì thú ,để rồi bừng tỉnh khi kết thúc cùng với sự tiếc nuối chỉ thua mối tình đầu mà thôi...( dấu ba chấm thay cho tiếng thở dài )

    Bìa hát nặng nhất trong đĩa nhạc này là track chính thức cuối cung mang tên Down The Nile , tôi thấy bài hát này đặc biệt mang chất nhạc của black dù cho không có một từ nào nói về satan .Cũng như thường lệ lời ca rất khó hiểu, có lẽ LOT muốn qua hình ảnh "Riders of the Nile race towards the light" để ám chỉ những cuộc đua không bao giờ chấm dứt trong đời người ? Sông Nile vốn là cội nguồn , là bà mẹ của cuộc sống theo quan niệm của người Ai Cập thời pharaon mà . Và lí do của tất cả là "Cosmos holds the reason, cosmos holds the key" chăng ? Biết đến bao giờ loài người chúng ta mới có thể hiểu hết những bí ẩn của trời đất , có lẽ là như vậy .

    Trong khuôn khổ bài viết ngắn này tôi không thể nói hết những cảm xúc của mình khi nghe những ca khúc rất hay khác như The Shadowshires , như Solitude hay Nathalie And The Fireflies...cũng như chưa bầy tỏ được hết lòng ngưỡng mộ tài năng của tay guitar lead, sự ngẫu hứng cứ như một jazzmen của tay bass , khả năng sáng tạo của tay keyboard và toàn bộ tập thể đã góp sức làm nên The Neonai độc đáo mà không hề mất đi phong cách truyền thống cũng như đã làm nên tất cả các đĩa khác của LOT vì những gì họ làm được thật tuyệt vời. Hơn lúc nào hết tôi rất mong mình có văn tài của hai đại ca OrionDust và Flora để có thể viết hay hơn ,cảm xúc hơn , xin cáo lỗi với mọi người vậy. Cuối cùng tôi chỉ muốn nói với nhữngai chưa được nghe đĩa nhạc này rằng : Nếu bạn muốn được mê đi trông một không gian vừa mang hơi thở psychedelic vừa u uẩn gothic lại vừa tân kì khác lạ , hãy nghe The Neonai bạn sẽ không hề thất vọng . Mà có lẽ tôi không thể kết thúc bài viết này nếu như không nhắc đến track thứ 11, hidden track , đây là một bản nhạc thật đặc biệt , ta có thể gặp lại nhiều đoạn nhạc trong tất cả các album trước xen vào giai điệu chính , giống như các chàng thi sĩ LOT đang hồi tưởng lại quãng đường sự nghiệp đã qua . Bản nhạc này thật thú vị nhưng nó cứ làm tôi nghĩ mãi : Liệu có quá sớm để hồi tưởng không hả Lake of tears ??? Mong rằng tất cả chỉ là lo lắng vu vơ và trong tương lai chúng ta vẫn còn được nghe họ ngâm những vần thơ u sầu khó hiểu , vẫn khiến chúng ta phải lặng người say đắm bởi giọng hát tiếng đàn ,bởi những thanh âm chỉ có thể được tạo ra bên Hồ Nước Mắt ấy.




    As long as I have Ai-chan !
  2. Benediction

    Benediction Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    1.157
    Đã được thích:
    0
    :) Nhiều bảo The Neonai không bằng một nửa của Forever Autumn. Nhưng tôi không nghĩ như vậy, album này không hề thua kém Forever bởi sự tìm tòi sáng tạo mới của Lake of Tears. Đó là sự kết hợp metal với nhạc điện tử, chất guitar latinh. Tất cả những điều đó đã làm nên một tuyệt phẩm nữa của lake of Tears. Đĩa này tôi khoái nhất là bài Can die no more và Leave a room.
    Xin góp ý với bạn YoutaMoutechi một tí nhé:
    Bạn bảo hai album "Great Art" và "Headstones" mang chất gothic death? Tôi thấy điều đó không phải.
    - Đĩa đầu tiên ""Great Art" mang nặng chất kĩ thuật của metal có lẽ bởi vì họ vừa chuyển từ death metal sang nên quan tâm nhiều đến kĩ thuật của guitar.
    - Album thứ 2 là Headstones thì thiên về nội tâm, điều đó có thể thấy rất rõ trong bài Sweetwater với giọng van vỉ cứ như sắp khóc:
    Take me where the sweet water flows
    Take me where the winds of spring blow
    Đĩa Headstones tôi khoái nhất là Headstones, Ravenland và Sweetwater
    - Album thứ 3" A Crimson Cosmos" lại mang chất alternative hơn là chất metal. Theo tui bài hay nhất của album là Lady Rosenred
    - Album thứ 4 và thứ 5 thì chắc bạn cũng biết rồi đó.
    Bạn hãy sống sao cho mình tìm thấy niềm tin ở đời.
    Để rồi ko tiếc nuối những gì làm được cho thế gian!
  3. YoutaMoutechi

    YoutaMoutechi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2003
    Bài viết:
    967
    Đã được thích:
    0
    Ờ bac Thành này, em đã nói là gần như gothic death rồi, bác khoái cãi nhau đến thế à ? Nếu thằng Daniel mà sài phơ thì không ra death sao ?Thôi nhé, không cãi nhau nữa mệt lắm .
    LOT em thích ngang nhau , chỉ khoái hơn một chút A crimson cosmos (ặc, psychedelic hay là gothic đây ) với The Homecoming thôi .

    As long as I have Ai-chan !
  4. Benediction

    Benediction Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    1.157
    Đã được thích:
    0
    Tôi chỉ góp ý thôi chứ có cái gì mà nghĩ là xét nét hay là thích cãi nhau? Gothic Death ở chỗ nào?
    Bạn hãy sống sao cho mình tìm thấy niềm tin ở đời.
    Để rồi ko tiếc nuối những gì làm được cho thế gian!
  5. Brother_of_Metal

    Brother_of_Metal Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    28/12/2002
    Bài viết:
    494
    Đã được thích:
    15
    Vậy Benediction có thể cho một số ví dụ về các band chơi Gothic Death không?
    ----------------------------------------------------------------------
    [​IMG]
    Bye bye, Chuck!
    Was God for you?
  6. YoutaMoutechi

    YoutaMoutechi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2003
    Bài viết:
    967
    Đã được thích:
    0
    Ngượng quá, bây giờ moíư biết Daniel Brennare chính là lead guitar và sáng tác các bài hát . Thằng cha giỏi thật .

    As long as I have Ai-chan !
    Được YoutaMoutechi sửa chữa / chuyển vào 22:16 ngày 21/05/2003
  7. BLOODHUNTER

    BLOODHUNTER Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/04/2002
    Bài viết:
    402
    Đã được thích:
    0
    Lối chơi của Lake of Teas là vô cùng đa dạng!Nhưng nói thật thì album neonais ko hay bằng forevers autumn mấy!
    có lẽ đậm chất gothic hơn!
    Lối chơi của band khác hẳn các band khác như lacuna coil hay with temptation.............
    DIE FOR ROCK [/size=10]
  8. khotangtrithuc

    khotangtrithuc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/05/2003
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Chào mấy bác,
    Thật sự em thấy mấy bác cũng am hiểu nhiều về nhạc rock nhỉ, nhưng mà mấy bác hay đưa vào ý kiến chủ quan quá,nên nhiều lúc ,người đọc cứ nghĩ đây là một bài phát biểu cảm nghĩ hơn. nhưng mà không sao, Rock là : phong cách mà phải không các bác ,mỗi người cảm nhận về rock 1 cách khác nhau, từ đó mọi người sẽ thích nghe những thể loại khác nhau của nhạc rock và co những ý kiến chủ quan riêng về rock.Còn như em thì nghe tất,chẳng chê loại nào hết,nhưng mà cũng chẳng coi loại nào là KING of ROCK cả..hiiii.Xin giới thiệu em là thành viên mới toanh nè,có gi mong các anh chị giúp đỡ nha!!hiii
    THAI A
  9. goal79

    goal79 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/01/2002
    Bài viết:
    355
    Đã được thích:
    0
    Chà . Bây giờ mình nói Lake Of Tears là Gothic/Doom có bị ai phản đối gì không nhỉ ? Eh heh ...
    Gothic/Death à ? Ví dụ hả ? Septic Flesh nha . Được không ta ?
    Lake Of Tears khác Lacuna Coil và Within Temptation đúng rùi . Tại vì Lake Of Tears "BEAST" còn Lacuna Coil và Within Temptation "BEAUTY" mà . Kekek ...
    Cãi nhau về thể loại luôn là việc làm "mỏi tay" nhất trên các web rock ( phải type nhiều ý mà ) .
    BORN TO WALK AGAINST THE WIND.
  10. Orion-Dust

    Orion-Dust Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/02/2002
    Bài viết:
    1.029
    Đã được thích:
    0
    Nếu như ai bắt đầu tiếp xúc LoT với "Forever Autumn" thì có thể là một điều hơi bất lợi. Tôi là một người rơi vào trường hợp như vậy. Dường như sau khi nghe "Forever Autumn", các album khác của LoT đối với tôi trở nên mờ nhạt hơn. Theo quan điểm của tôi, đối lại được với "Forever Autumn" có lẽ chỉ có "Headstones". "The Greater Art" hơi thường, chưa cho thấy được sức sáng tạo và giao cảm thần kỳ với thiên nhiên của các chàng nghệ sỹ - thi sỹ kỳ tài này. "A Crimson Cosmos" thì lại có một cái gì đó chưa đồng điệu, chưa đạt đến độ chín của sự hoà hợp, thành ra cũng không hấp dẫn lắm. Xếp trong mối tương quan đó, có lẽ "The Neonai" chỉ xếp sau "Headstones" mà thôi.
    "The Neonai" là nỗ lực của LoT nhằm làm mới mình sau "Forever Autumn". Đúng như Youta nói, âm thanh của "The Neonai" rất hiện đại, rất tân kỳ, qua khác biệt so với "Forever Autumn" dường như được hình thành trên một bình nguyên rộng lớn đầy thảo mộc và ***g lộng nắng gió.
    Dù sao thì Youta cũng đã viết rất hay về album này, tôi nghĩ mình không phải nói thêm gì nữa vì có lẽ tôi không thể hiểu về "The Neonai" sâu hơn Youta ( nhưng "Forever Autumn" thì chưa biết đâu nhé ).
    Tôi cũng không hiểu sao nhiều người vẫn thích đưa ra quan điểm trái ngược với những lời ca tụng giành cho LoT. Trong con mắt họ thì LoT chỉ là ban nhạc hay trong mắt "những kẻ giỏi văn" (sic). Nếu đó là sự thực thì tôi chẳng còn gì để nói, còn nếu như họ làm thế chỉ để chứng to cái tai nhạc "kỳ tài" của họ thì, rất xin lỗi, LoT không phải là Linkin Park . Không thể áp dụng cùng một thứ ngữ điệu bôi nhọ như vậy để hạ thấp tài năng của họ đâu các vị ạ.
    Thế cho nên Youta cũng đừng nên bực mình khi thỉnh thoảng lại có một vài "cá nhân kiệt xuất" như thế trát bùn ném đất vào những gì mà cậu thích. Cái nhìn của họ, cảm quan của họ hoàn toàn khác với cậu mà ( hoặc là họ cố tỏ ra như thế , lol ), cũng cần phải thông cảm với họ thôi.
    Thôi ráng tập trung vào thi cử đi, chúc cậu thành công.
    m/

    And I knew the emptiness of youth
    And I knew the solitude of heart
    And I knew the murmurs of the soul
    ...And I knew the silence of the world

Chia sẻ trang này