1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

THE STANDARD WORLD...quick waltz,slow waltz,tango,slow foxtrot, quickstep ...nhịp nhàng & cá tính

Chủ đề trong 'Dancing' bởi superdance_chat, 27/09/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. maseo

    maseo GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    22/12/2004
    Bài viết:
    3.125
    Đã được thích:
    320
    Ấn tay phải sâu xuống hoặc cao lên
    Luôn tiện về cái vụ Top & Bottom của các bác, tôi xin có đôi nhời với các bạn nữ. Nói chung các vấn đề L2D và các cao thủ đã nói cả, nhưng các quý vị này rặt nhảy với cạ hoặc các nữ cao thủ trình độ tương ứng, tôi chỉ xin nói về trường hợp nhảy standard với người lạ, trình độ vừa phải:
    TOP chuẩn là nữ ngả ra sau, bụng tì vào nam, tay phải nam đỡ sau lưng nữ, đối với các đôi nhảy quen biết nhau rồi hoặc cùng là cao thủ thì ko nói làm gì nhưng nhảy với người lạ nhảy kém nhiều khi rất căng thẳng . Các lớp dạy hiện nay đều yêu cầu nữ đứng đúng dáng này ngay từ đầu, cái đó tốt thôi, nhưng ở trình độ dưới cao thủ mà bạ với ai cũng nhảy đúng dáng này thì sẽ dẫn tới 01 số vấn đề tại 01 số bộ phận cơ thể sau:
    01. Tại điểm tì: ko nói chuyện "nam nữ thụ thụ ... " nọ kia, chỉ nói việc 2 người lạ nhảy chưa ăn giơ với nhau, nhất là trường hợp tai nghe nhạc của 1 trong 2 hoặc cả 2 chưa chuẩn, bước lệch nhau thì bụng nữ sẽ nện ình ịch vào nam. Nam lại thường cao hơn nữ, chân dài hơn nên điểm tì ở bụng nam ở vị trí thấp hơn điểm tì ở bụng nữ, nếu độ chênh lệch này đạt tới 1 mức nào đó thì ...
    02. Tay phải nam: đây là tay đỡ lưng nữ, nếu nữ nhảy chưa thạo, bước đi ko vững thì cánh tay này cùng với điểm tì ở bụng chịu trách nhiệm giữ thăng bằng cho nữ. Gặp trường hợp như đã tả ở phần 01, cả nam và nữ sẽ có xu hướng đẩy nhau ra, khi đó điểm tì ở bụng ko còn, việc giữ thăng bằng cho nữ hoàn toàn do cánh tay này đảm nhận, hic, đúng là bê bao gạo thật. Còn 1 điều nữa là các bạn nữ thường quan niệm càng ngả ra sau càng đẹp, như thế có nghĩa là cánh tay này sẽ càng phải chịu tải nặng hơn.
    03. Chân: cái này thuộc về phần BOTTOM, chị em trình độ ngả còn thấp mà lại cứ cố ngả ra sau sẽ khiến 2 chân tấn về phía trước, tại đó do vướng chân nam nên 2 chân chị em buộc phải dạng ra gần như quặp lấy chân phải nam, dáng đi trở nên khuềnh khoàng rất khó coi. Chân phải nam khi đó bị chị em quặp lấy, bước lên thì ngại đụng vào 01 số thứ nên đành chỉ bước đúng dáng chân trái, chân phải chỉ dám lê đi từ từ như người cà thọt cũng khó coi ko kém.
    Giải pháp cho những vấn đề trên đơn giản chỉ là mới nhảy với nhau thì xin chị em cứ thẳng lưng mà đi, dáng diếc gì kệ, đi với nhau vài bước, thấy ổn ổn thì hẵng sáp dzô. Đàn ông chúng tôi lên sàn thì điều tâm niệm đầu tiên là phục vụ chị em, các thứ thể hiện trình độ, giao lưu kết bạn gì gì đó để sau. Vậy kính mong được quý chị em tạo điều kiện.
    Vài lời thô lậu, nếu có gì bất nhã mong được lượng thứ!
  2. DanceFan

    DanceFan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    697
    Đã được thích:
    0
    Chỗ mình bôi đỏ có phải bạn muốn nói "phải biết đứng và nhẩy trên nửa bàn chân"?
    Thêm nữ đoạn sau mình rất tâm đắc về sự ví von nhẩy mà không bị mòn gót giầy của bạn.
    Theo cách viết thì thấy có thể bạn là Fan của Andrew trong Foxtrot. Bạn thấy Foxtrot của Stephen thế nào?
  3. Prebronzer

    Prebronzer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/07/2002
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn Patherson đã chỉ dẫn phải www3 mới post được bài, thế mà chẳng có đâu thông báo cả, cũng là sự cấm vân thông tin
    ---
    Với Pre, từ "line" khi dịch ra tiếng Việt rất khó
    Ví thử Ballroom line ( không thấy Latin Line) ?
    hay Picture Line, cái mà bà con Việt Nam thích sài bất kỳ mình đang ở cấp độ nào, nhưng rất méo mó.
    Có lẽ vì tư thế vào đôi của Standard gần nên họ quan tâm hơn Latin về "body line" chăng ?
    Với các khái niệm này. nhiều ngữ cảnh , Pre có cảm giác nó không phải là đường hay mặt phẳng nó là một không gian hay một thể tích . Do vậy để hình dung một thể tích hay không gian không thể bằng cách cắt được, phải có ba chiều.
    Nói chung đây là những khái niệm mà Pre còn khá mơ hồ về ý nghĩa .
    Được Prebronzer sửa chữa / chuyển vào 08:16 ngày 16/11/2006
  4. PantherSon

    PantherSon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/09/2001
    Bài viết:
    686
    Đã được thích:
    0
    Supporting Foot.
    @ Bác Pre cảm giác cũng đúng, cho nên người ta mới chia body line ra làm rất nhiều line để xét từng 1 phần nhỏ, từ đó mới ra những cái tổng thể. Không ai nói tôi có body line tốt mà chân lại còng quèo hay mông ưỡn ra sau cả. Cũng không ai bảo top line là đẹp nếu chỉ có cái ngực nở còn lưng thì lại gù gù
  5. DanceFan

    DanceFan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    697
    Đã được thích:
    0
    Thấy bác L2D nói không thích gọi là bác, có thể vì lý do đặc biệt nào đó nhưng hiện ở Vietnam và cả Hải Ngoại mọi người nói chuyện với nhau qua mạng đều dùng từ đó với người lớn tuổi hơn. Nó đã trở nên rất bình thường và không có ý nghĩa đặc biệt nào cả. Vì vậy mong L2D đón nhận từ đó 1 cách tự nhiên cho mọi người ở VN dễ xưng hô.
    Em đôi lúc vào forum cũng hơi quan liêu nên không check hết các topic, không ngờ topic này từ trang 3 lại có những cuộc trao đổi thú vị như vậy. Phải 2 năm trời rồi giờ 1 có 1 cuộc nói chuyện về các vấn đề liên quan đến kỹ thuật và kinh nghiệm dancing trên này. Em mới đọc được hết trang 6, có gì mai đọc tiếp
    Em vô cùng tâm đắc với bài viết trên về chuyện đi dậy. Thật xấu hổ cho những người đi dậy hiện tại ở VN nếu nhìn vào những giọt mồ hôi và tiền bạc bỏ ra của những người thầy bên đó. Tuy nhiên vì lòng đam mê của chính mình, vì nhu cầu được học của người khác mà những người đi trước vẫn phải dậy, dù biết là đang giết chết kỹ thuật và cảm giác của chính mình. Em cũng là 1 người đang dậy nên em chia sẻ quan điểm này. Tụi em không có được điều kiện về tài chính để học và đi nhiều nơi chứng kiến tận mắt các cao thủ dance như bác nên được bác chia sẻ ở đây thật là quý giá.
    Quay lại câu bác hỏi Choclo: Bác có hỏi về cái sự hiểu CBM là thế nào? Nghĩa tiếng anh của nó có thể hiểu nôm na là "chuyển động đối nghịch của cơ thể", hay 1 chuyển động mà phần upper body và lower body có hướng khác nhau... Phải chăng bác cao kiến gì khác muốn chia sẻ với tụi em khi hỏi Choclo câu đó?
    Cách hiểu cũng có thể được diễn giải qua các cách khác nhau, và qua thời gian nó cũng có thể được nhiều người đưa ra các hướng tiếp cận mới. Vậy nếu bác có được tiếp cận với những cách nhìn mới về vấn đề nào đó như CBM thì cũng mong bác chia sẻ.
  6. DanceFan

    DanceFan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    697
    Đã được thích:
    0
  7. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Tôi rất thích câu hỏi này, ngoài cái sự để ý đến khung khi dance, câu hỏi này cũng chứng minh với tôi bác là con người thật thà với những cảm giác của mình - một điều kiện mà tôi tin rằng phải có nếu muốn tiến bộ trong dance .
    Trước khi tôi xen vào nói ý nghĩ của mình về câu hỏi này . Các bạn nào khác có thể góp ý hay 0? Đây là một vấn đề rất quan trọng . Đối với tôi, cho dù lòng chúng ta muốn dance mãnh liệt như thế nào , đây là một vấn đề ngăn cản và dảm đi cái thú của dance trong đời
    Bác đã hỏi câu này qua chưa ? Và có thể cho tôi hiểu là bác đã được những câu trả lời như thế nào ?
  8. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Mình rất vui vì các bác như Pre, Pantherson, SDC, Thewaywewere, Maseo, Monkelo, Dancefan đều nêu ra rất nhiều vấn đề trúng chổ ngứa của mình . Kể cả Zea cũng gởi tôi một câu hỏi - tất cả đều hợp lý cả .
    Tôi 0 quên một câu hỏi hay vấn đề nào cả . Trong vòng nay mai tôi sẽ lần lược được nói chuyện tiếp với các bạn từng vấn đề một .
    Mấy ngày nay, ngoài việc tắm heo rửa bát, công việc làm thật là căng thẳng , đầu óc mông lung . Và chắc tôi cũng phải kiếm một cái exercise gì đó cho mấy ngón tay vì nếu muốn đánh ra hết tâm tình của mình thì chắc vai, cù chỏ, cổ tay đều rụng hết và 0 còn hold partner nữa
  9. out_of_control

    out_of_control Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/08/2005
    Bài viết:
    524
    Đã được thích:
    0
    Cái này chắc ko có phải! E thấy tụi tây bé cũng có rèn gì đâu :D chẳng qua là ăn uống đủ chất, chơi thể thao liên tục , và quan trọng nhất là do thói quen nằm sấp của trẻ con phương tây (Có 1 quyển sách e đọc lâu rồi phân tích rất rõ nét tại sao người Á lại khác người Âu của 1 tác giả nhật bản, phân tích tại sao khuôn mặt và dáng người Á và Âu lại khác nhau.... ) Dáng người phương tây người nào cũng có dáng thẳng như nuốt cái gậy :D học tất nhiên dáng tự nhiên đã đẹp hơn người VN nói riêng và châu Á nói chung còn gì. Tất nhiên là nói như vậy ko có nghĩa là Tây nhảy là giỏi hơn ta nhưng 1 người việt học trong 10 năm chuyên cần chắc chắn hơn người tây học 1 năm chứ :D
  10. superdance_chat

    superdance_chat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/01/2006
    Bài viết:
    1.205
    Đã được thích:
    1
    Khung mềm và khung cứng đều không bằng khung chuẩn
    _ Khung chuẩn : Không nên thả lỏng tay hay gồng quá mạnh. Bạn nên tạo một lực vừa đủ để có một khung chuẩn.
    Lực vừa đủ để có một khung chuẩn là : Cường độ yêu cầu tối thiểu để đạt được tư thế và duy trì nó.
    Nếu bạn thả lỏng tay thì sẽ rơi vào tình trạng :
    _ Khung mềm : Được ví như liên lạc chỉ phát tín hiệu mà không có dây dẫn và kết quả là thông tin không được truyền đạt
    Nếu bạn gồng tay quá mạnh thì bạn sẽ rơi vào tình trạng
    _ Khung cứng : Tuy bạn thiết lập được kết nối giữ Nam và Nữ với khung cứng nhưng chuyển động của bạn sẽ gặp nhiều khó khăn như : nhanh mỏi, chuyển động cứng như người máy và rất khó thực hiện các bước đi ra ngoài hay chuyển đổi bước.
    --------> Cần phải thiết lập một khung chuẩn với cường độ yêu cầu tối thiểu để đạt được tư thế và duy trì nó.
    Các nguyên tắc sau để giữ khung tốt :
    _ Không bao giờ phá vỡ khung : Có nghĩa không bao giờ cho một phần cánh tay ra sau vai dù ở tư thế đóng hay mở
    _ Trong tư thế mở: Nữ đừng đặt tay quá sâu sau vai Nam, điều này làm cho mất cân bằng khi lùi
    _ Khi quay cần giữ vững trục thẳng đứng của thân
    _ Cần tạo khoảng cách thích hợp giữa cặp bởi vị trí của tay, lực của tay và các bộ phận của cơ thể
    _ Nữ không được quên chuyển động của mô men theo các hướng thích hơp.
    ....................................................................
    @ live2 dance : Khi bị nữ kẹp quá chặt mình sẽ.......
    Nếu khi nhảy với một người nữ mà như vậy thì có nghĩa là bạn nữ đó đang gồng rất mạnh để giữ khung.
    Vì mình là nam và việc giữ khung là do mình phụ trách là chính nên có lẽ cần phải tăng lực giữ khung vì khi thực hiện các bước dẫn nữ đang gồng cứng như vậy thì cần một lực dẫn lớn hơn bình thường.Nếu lực tạo khung không đủ để giữ khung thì sẽ bị văng theo lực dẫn( do cần một lực dẫn lớn ) và do đó khung sẽ bị phá vỡ hay nhảy xộc xệch! Cũng cần phải thực hiện các bước nhảy uyển chuyển hơn cho nữ phải theo cách mình thực hiện bước một cách mềm mại hơn.
    Tác dụng lực dẫn đúng lúc để đỡ mất sức!

Chia sẻ trang này