1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

THE STANDARD WORLD...quick waltz,slow waltz,tango,slow foxtrot, quickstep ...nhịp nhàng & cá tính

Chủ đề trong 'Dancing' bởi superdance_chat, 27/09/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Xin phép cho mình nêu ra đây một vài ý nghĩ về foxtrot, để trã lời cho bác thêm về nhận định của tôi với Andrew Sinkinson trong Foxtrot và cũng cùng một lúc có thể cố gắng giải thích cái sự quạn trọng cũa chân đứng (standing leg) trong Standard. Standing Leg Pantherson đã giãi thích thêm là Supporting Foot. Và nhất là 0 phải đứng nhãy trên nữa bàn chân. Khi các bạn nào mới học standard, nên lưu ý là đi tới bằng gót chân (heel lead) rất quan trọng . Trước khi chúng ta rise lên ball toe (nữa bàn chân), chúng ta thường bước tới bằng gót chân trước (heel lead) rồi mới tạo đươc những tác động lên xuống đúng . Các bạn nao đã học Latin mà bắt đầu tìm hiểu Standard thì sẽ thấy Latin thì trái ngược lại, mình phải đẩy mạnh phần trước cũa bàn chân vào sàn nhà trong những động tác như Rumba Walk. Trong standard mà 0 có heel lead thì chân cẳng lúc bước giống như vòi con voi đang vói mía
    Từ lúc ban đầu sư phụ của tôi đều nói foxtrot là nền tảng của standard . Nếu nền móng standard dance của chúng ta chưa trưởng thành thì chưa có thể hiểu và nhảy foxtrot khá được
    Foxtrot có tất cả, từ alignments, cho đến swing & sway, footwork hoàn hảo, cho đến CBM, CBMPs v.v . Cái đặc tính của Foxtrot rất là trôi chảy và liên tiếp (flowing & continuous) . Bởi vậy cái rise & fall trong foxtrot khó tạo hơn là Waltz. Nhiều lúc luyện tập khi xưa, sư phụ nheo mắt nhìn theo và đôi lúc la lên ?othêm dầu, thêm dầu nhớt!!!? Cần mướt hơn ở chỗ này, ở chỗ kia. Ý ổng khi nói ?omore oily, more high performance oil!!!? có nghĩa là ngay tại khúc đó mình phải cố gắng vận động và uốn nắng cho các bắp thịt ở phần dưới để footwork và sự chuyển sức nặng (weight change) cho đều đặng hơn. Có thể nói đại khái là đẩy (push) cái chân đứng (supporting leg) và kéo (pull) chân di chuyển (moving leg) ?" và phải làm cho footwork liền nhau và cho tất cả động tác từ lúc đặc chân này đến chân kia và control cả lúc hai chân đang pass qua khỏi nhau ?" làm cho nhìn như là 0 co đường nối (seamless) . Như Tango steps thì có những cái gián đoạn thật là bén nhọn (sharp break) . Có gì diễn đạt ở đây bằng Việt ngữ nghe tức cười các bạn chĩ dạy cho
    Như đã bàn qua, hiện tại bây giờ Timothy Howson & Joanne Bolton vẫn thường luôn thắng Foxtrot nhưng 0 còn vô địch vì thua những dance khác . Trước đó Sinkinson trên Hilton ở foxtrot với Lorraine. Sau này anh nhảy với partner khác, tuy Lorraine và partner mới Luca sau này vô địch nhưng cũng thua Andrew Sinkinson với foxtrot tại Blackpool . Không ai thắng foxtrot bằng những choreography lý thú và kích động khán giả bằng những xúc động mãnh liệt cã . Thắng foxtrot vì có những động tác đầy phẩm chất (high quality) . Thay vì những chữ như là ''sôi nổi'', ''nồng nhiệt '', ''nóng bỏng '' để mô tả Tango hay là ''náo nhiệt '', ''vui nhộn '' của quickstep như là cuộc chơi đã đến cao điểm và sắp chấm dứt (bởi vậy quickstep thường là dance cuối cùng trong competion) . Người ta thường dùng những chữ như là ''chất lượng '', ''kỹ thuật cao'', ''hài hòa '', ''tinh khiết '' để miêu tả foxtrot
    Tôi 0 biết bạn đang nhắc đến Stephen nào. Stephen Hillier vô địch Professional trước John Wood hay là Stephen Hannah (partner cũ của Lyn Marriner) ?" trước đó vô địch Amateur UK Open và Professional Finalist. Nhưng đối với tôi và các sư phụ của tôi, 0 có ai mà có khả năng đi bước foxtrot hoàn hảo như Sinkinson cả
    Như các bạn Pantherson & CHOLO đã bàn đến 2 vị Schiavo & Sinkinson nhiều lần. Bạn Pantherson còn có nhận xét là ?oPhong cách của Augusto là 1 phong cách Ý, nhưng nhẹ nhàng hơn, gần Anh hơn một chút?. Để mai mốt tôi hỏi Pantherson rõ thêm cho hiểu là phong cách Ý là như thế nào Điều mà tôi muốn nêu ra ở đây là Sinkinson và Shiavo đều là đồ đệ của Bill Irvine và Richard Gleave. Richard Gleave vô địch thế giới Professional Standard 8 lần liên tiếp (0 bao giờ thua) từ 1973-1980 với bà xã lúc đó là Janet Gleave. Trong link đến bài báo tôi trích ra trước về phỏng vấn với Bill & Bobbie Irvine, có nói Richard Gleave cũng là đồ đệ của Irvine và coi Irvine là thần tượng của mình khi lúc còn tập luyện thi đua .
    Xin lỗi là tôi nói có thể trông hơi lạc đề ở chỗ này nhưng mà Richard Gleave rất là quan trọng cho việc chúng ta bàn đến chất lượng của foxtrot. Ông ta đã là người mà đã thay đỗi và tiến hoá foxtrot đến cái style mà chúng ta đang thấy ở ngày hôm nay
    Foxtrot ?" classic technique trong sách vở lúc trước - người ta nhảy cái rise lẹ hơn. Beat 2 là đã bắt đầu lên (up) rồi . Có một lần thầy tôi moi ra một cái video cũ, hút bụi rồi cho chúng tôi xem. Eggleton tại Blackpool đã biểu diển lại cái classic style này ?" nhìn thấy bước chân này phóng qua bước kia rất rõ rệt và sức nặng của thân thể (body weight) 0 có chia đều giữa hai bàn chân. Tôi 0 biết diễn tả ra làm sao, nhưng mà chúng ta đừng nên lầm lẫn classic style với bad foxtrot. Hồi xưa foxtrot đánh hơi nhanh hơn và ?~jazzy?T hơn một chút. Ngày hôm nay Foxtrot đánh từ 27 -29 beat một phút , hơi chậm và làm cho động tác của gót chân có cảm giác 0 được đúng lắm khi nhảy theo classic style . Lúc vừa coi video xong với thầy là được cho ông hướng dẩn cho mình hiểu cảm giác ngay tại lúc đó với nhạc thời nay
    Gleave đã sáng lập ra kỷ thuật nhảy là động tác xuống (lower) tới bàn chân (forward into the foot) , thay vì lúc trước trong foxtrot ai cũng xuống vào bàn chân (lowering over the foot). Lowering trở thành là forward action (di chuyển tới) chứ 0 phải là vertical action (lên xuống) . Ngoài cái rise mướt hơn, nó làm cho những cái figures và bước nhảy của foxtrot được gắn liền với nhau hơn (more connected).
    Gleave đã làm cho sư phụ Irvine rất hãnh diện về cuộc cách mạng cho kỹ thuật foxtrot này, nhưng sau này đồ đệ là Sinkinson bước nhảy lại còn hoàn hảo hơn sư phụ Gleave
    Đây là một cái phân tích của bước Feather Step của Sinkinson trong foxtrot khi anh nhảy với Lorraine hồi 1989 (lúc cao điểm trong kỷ thuật dance của Sinkinson)
    Time = X = 4 beat - 48 khoảng cách theo cái counter trong máy, mỗi beat là 12
    1--------------2-------------3--------------4--------------1- counts
    SLOW-------------------------QUICK----------QUICK----------SL.. voice cues
    0000000000111111111122222222223333333333444444444455555555556 frame
    0123456789012345678901234567890123456789012345678901234567890 counter
    p-----------R-------p--------L---------p-----------R-----p-- foot and knees
    --lowest-----------------------------high------------------- rise and fall
    Foot Actions
    P ?" diem ma chan di qua nhau. Chuyen su nang (body weight tu chan nay qua chan kia)
    Rise and Fall
    R ?" diem ma rise bat dau
    L ?" diem ma lowering bat dau
    1) Thời gian của đặt chân (foot placements) khoản cách là 17 + 22 + 20 = 59
    2) Thời gian rise and fall khoản cách nhau là 35 + 24 = 59
    3) Thời gian khoản cách ?~collections?T la 20, 19, 19
    4) Thời gian khi đặt bàn chân xuống, và khoản cách lâu nhất giữa 2 ?oquicks? là 19, 16,23
    Tất cả timing từ step này qua step khác như một (consistent). Push & Pull của standing leg & moving leg quá siêu phàm . Cái body rise sau beat 2 cứ tiếp tục lên và xuống quá control nên mình 0 khẳng định được là maximum rise ở lúc nào ?" trong khi đó body có tiếp tục một cái ?osoft rise? - 0 biết giải thích thêm như thế nào
    Sinkinson hoàn tất Feather rất nhẹ nhàng như 0 cần phải có một sự cố gắng nào cả, vừa poise đến phía trước, control và nâng (lift) partner vào Reverse step. Cho dù có người có khả năng kéo nhạc (shade music) như Sinkinson, những collect không phải lúc nào cũng đúng lúc như anh ta. Đôi khi nếu bị hơi trễ thì phải force heel turn của partner 0 được tự nhiên bởi vậy mới bị mau mòn gót giày
    Điều mà tôi muốn nêu ra nơi đây là nếu chưa hiểu dùng chân đứng, mình 0 phát triển được cái ?osoft rise? của foxtrot thì hậu quả là lên quá nhanh (?opop-up? too fast) làm mất cái đặc tính của foxtrot. Và mình 0 thể cùng với partner một lúc mà lower ?" collect ?" rồi di chuyển cùng nhau qua step cho có năng lực và ''mướt '' được.
    Chắc nhiều bạn đã coi qua Standard Dance Festival 2000 ?" là buổi trình diễn cuối cùng của Andrew Sinkinson ở Nhật. Anh ta nhảy foxtrot với partner Charlotte Jorgensen theo bản nhạc The Prayer ?" Celine Dion (nguoi Canada) . Bản nhạc này còn đánh chậm hơn foxtrot thời nay nữa đễ cho thế giới có thể chiêm ngưỡng lần cuối cùng thiên tài của Andrew Sinkinson- Dùng standing leg phải lâu hơn và điêu luyện hơn, body control phải khó nhọc hơn để có thể dance cho đầy từng bar nhạc (fill out the music). Muốn hình dung sức lực để control từng động tác hoàn hảo như thế nào các bạn coi kỹ lại sẽ thấy là một người có sức lực giò cẳng như Andrew mà còn rãi một bãi mồ hôi đầy sàn nhảy khi anh cuối chào khán giả
    Sư phụ của tôi (người vô địch 10 dance Bắc Mỹ và vô địch Jive thế giới lúc đó) nói là nếu thần đèn cho ông ta 3 điều ước, ổng sẽ hỏi cho
    1. Trẻ mãi 0 già
    2. Có đủ tiền để tiếp tục học thêm (hồi đó bắt đầu phải đi dạy vì ông già cắt đi trợ cấp)
    3. Chân cẳng (feet & ankle) như là Sinkinson
    Nếu có được thêm điều thứ 4 thì mới xin có partner như Karen Hilton.
    Và cũng xin phép nói thêm vài lời nữa theo quan niệm của tôi là standing leg áp dụng trong tất cả, thí dụ như Tango Walk mà bạn Pantherson nêu ra cũng vậy. Cái khó là mình phải dùng standing leg để di chuyển và control cái action như là mèo rình chuột để có cá tính của Tango. Ngoài shaping của frame, leg, feet, nếu mà thiếu control mà đặt cái moving leg quá sớm (nữ thì nhã gót giày quá sớm khi đi lùi ?" release heel onto the next standing leg too early) thì mất đi cái căng thẳng ?" tango atmosphere - mà mình phải tạo trong tango walk


  2. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi - mình post nó lên mà spacing bị tùm lum nên 0 có diển đạt được timing của Sinkinson - một bước hoàn hảo là như thế nào
    Xin lỗi nhe ...
  3. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Đùa vui với các bạn thích Standard nhưng cũng phải tìm mách chứng để hạn chế bị chửi
    Trích lại đoạn trong interview với Irvine đã nêu ra lúc trước . Richard là đồ đệ (pupil) của Irvine và trong thi đua coi Irvine là thần tượng của mình (role model)
    http://www.dsninternational.com/members/pages/body/090102irvine.html
    ---------------------------------------------------------------------------
    DB: Who were your heroes when you were dancing, people you looked up to?
    Bill: I''m going to disappoint you, but I didn''t have one. As a competitor I had admiration for the people who trained us, but I did not set my sights on anyone else on the floor. I never looked at a competitor and said, "I would like to dance like that." In my time many couples used me as a role model, including the famous Richard Gleave. He was a good pupil of ours. I did say that I would have liked to dance like some of my teachers, but they were no longer competitors.

  4. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn trời cho 2 bạn Maseo & SDC đã may mắn được trải qua những trường hợp này nên có thể giải thích cho các bạn ở đây theo kinh nghiệm trực tiếp của mình
    Bản thân tôi chưa bao giờ được bị kẹp chặt như con boa Nam Mỹ như các bạn . May lắm thì chỉ được như cái thân cây đối với con Koala Bear như hình này
    [​IMG]
  5. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Thứ nhất, cám ơn bác đã quan tâm đến lời nói nhỏ mọn của tôi. Như Maseo đã tinh lanh nhận định đúng là những người xuất thân từ miền Nam thì 0 quen nghe gọi bằng bác. Tôi từ nhỏ đến lớn, bận học bận làm và sau này say mê với standard nên 0 có cơ hội về VN chơi (tiền cúng cho thầy bà hết, trong khi tất cả người khác trong gia đình tôi đều đã về và đươcc đi Bắc Trung Nam ráo cả) ?" ngày nghỉ bao nhiêu điều đầu tư cho dance, và đây cũng là lần đầu tiên lên diễn đàn tại là lỗi của SDC. Tại SDC mở cái đề tài standard này nên tôi mới bò đầu vào đây nói chuyện với các bạn VN say mê Standard. Dạ xin công khai thưa với các bác là bây giờ thì tôi đã hiểu và xin vui vẽ dùng danh từ mới học được. ?oBác? = nghe cũng not bad nhỉ?
    Nếu các bạn đọc bài của tôi thì có thể hiểu quan niệm chúng tôi về dance như thế nào . Nên nói rõ thêm là đôi khi chúng ta dùng những câu noi nghe hơi khắc khe để bàn đến với kỹ thuật, nhưng xin nhắc lại là dancing 0 phai chỉ để cho chúng ta cơ hội để nói về sư phụ này hay là sư tổ kia, hay những nghệ thuật cao siêu nào. Dancing có nhiều khía cạnh và như tôi đã nói là mỗi chúng ta đều có nhu cầu khác nhau trong dance
    Noi tổng quát là trong thế giới dance có 3 thành phần:
    1. Thi Đua ?" competion couple ?" kỷ thuật 0 bao giờ nói cho đủ . Nhiều khi phai bị chỉ trích rất khắc khe
    2. Nhảy giải trí cho vui
    3. Nhảy giải trí cho vui nhưng cũng muốn tiến bộ về kỹ thuật
    Những gì chúng ta bàn đến kỹ thuật, hay chỉ trích cách nhảy hơi gắc gao là chỉ có thể liên hệ đến #1 & #3
    Còn #2 là phần đông của chúng ta như toi đã nói (80%). Đến với dance để giải trí 0 phải là thua thiệt gì ai cả. Cái message duy nhất của tôi là đừng nên quên mục đích của mình là chỉ giải trí.
    Như trong một bài phỏng vấn Schiavo, khi hỏi là người ta 0 có bao giờ nhảy đươcc như Schiavo và khi người ta buồn thì anh ta có ý nghĩ gì. Schiavo trả lời là:
    Augusto: I don''t see why you''d feel down. Dancing is a good thing. Even if I dance awfully, I''m still alive.
    Tạm dịch là Dancing là chuyện tốt. Nhảy thật là tệ thì có làm sao đâu. Mình còn sống nhăng răng .
    Trước khi bàn luận thêm về dance và cũng cùng lúc nói về vài điều bác vừa nêu ra, thật ra là chính chúng tôi cũng đã trầy vi tróc vẩy với dance lúc bắt đầu nên phần lớn ở đây là tôi muốn chủ yếu chia sẽ với những bạn nào mới tìm đến dance. Nói sâu về kỷ thuật riết rồi cũng nhàm chán . Tôi 0 có dám chỉ giáo hay nói đến những bật lớn tuổi. Phần đông là ai hỏi gì, thì cố trả lời còn 0 biết thì thôi . Có thể tôi giúp được một bạn trẻ, một couple trẻ nào một vài khái niệm về dance đang lúc mới đến với dance và có thể tìm thêm hạnh phúc trong cuộc đời của họ vì có dance
    Tôi 0 biết tình trạng ở VN như thế nào. Nhưng bạn đừng nên lầm là ở ngoại quốc, ai cũng đươc như các sư phụ của tôi . Và đây là một vấn đề cho những người mới tặp tững vào dance tại 0 làm sao có thể biết được ai có một đam mê dance và ai là người lừa dối
    Chính cá nhân của chúng tôi cũng đã bị lầm lẫn. Nói đại khái là lúc đi tìm học dance, chúng tôi phát giác 0 biết bao nhiêu là người lường gạt . Chúng ta 0 phải cần có thầy có khả năng ra trước hội đồng Ballroom Federation để bàn cãi thêm step cho Viennese Waltz, sáng tạo kỷ thuật nhảy mới, hay là vô địch này vô địch nọ. Nhưng ít ra cũng phải biết mốt ít căn bản khi dạy. Ít ra cũng phải biết giải thích footwork ?" khi nào heel, khi nào ball cho mỗi step căn bản mặt dù 0 nhảy đep được
    Có một người cũng góc Á Đông xưng ?othầy? mà chúng tôi thọ giáo đầu tiên chẳn biết gì cả mà tuần nào cũng đăng nguyên môt trang quảng cáo bảo là vũ sư tiêu chuẩn Quốc Tế ?" ITDA v.v. huấn luyện nghệ thuật lành mạnh v.v. Bảo đảm sau một vài khoá sẽ là ngôi sao trên sàn nhảy v.v Sau vài lớp tôi nghi ngờ hỏi ITDA license đâu thì không đưa ra. License cũng nhiều level, mà cũng 0 có cái nào cả. Không phải có license là biết dạy hơn ai đâu, nhưng mà ngoài quảng cáo ra hành động có nhiều cái gian dối. Sau này còn lại ghi danh học sư phụ tôi thêm vài lớp căn bản (Beginner group class). Gặp chúng tôi trong group class mà còn cả gan nói là dạy lâu quà phải đi tu nghiệp lại . Lúc đó có mấy người khác cũng bị lừa trước đó nói với ổng là "Ông nên nhớ là đi tu nghiệp này là học bổng của tụi em đó nha"
    Cho đến bây giờ ông ta vẫn còn sống theo nghề dạy nhảy cho đến bây giờ vì người mới học đâu có biết gì đâu . Quảng cáo 0 cần câu hết những người muốn dance, một số it cũng đủ rồi . Lâu lâu đi ra vũ trường cũng còn gặp dẫn vài ba đồ đệ mới đi "luyện tập bổ túc". Thứ nhất là chỉ dạy om sòm trong vũ trường ?" mà vũ trường là chỗ giải trí chí 0 phải là chỗ để mà dạy dỗ chỉ trích người ta. Thứ hai là không biết học những advance routine ở đâu đem ra bẽ xương mấy học trò. Người nhảy giải trí cho vui thì không nói gì. Đây là thầy lấy tiền người ta mà bẽ xương như là chiropractor. Đôi lúc nhảy phùng mang trơn má cuối đầu xuống chỉ cố ý hoàn tất cái step của mình bằng mọi giá 0 kể đến an toàn của partner mà tông vào người khác. Nhiều khi còn chửi mắng sư đồ thậm tệ là cứng đơ này nọ. Làm người nhiều khi đâu có cần phải bị đánh vào thân thể cho tổn thương rồi có thể mới đau. Nhiều khi nói những câu làm sĩ nhục tinh thần còn đau đớn hơn. Mấy nạn nhân này thiệt 0 tìm được nghệ thuật lành mạnh như quảng cáo, có ước vọng gì với sàn nhảy trước sau gì cũng phải tiêu tan . Ở Bắc Mỹ này mấy cái ông thầy như nói trên không có nhiều nhưng cũng không phải ít. Nếu mà đang sống ở thời Lương Sơn Bạt, tuy 0 sát máu như Lý Quỉ nhưng chắc tôi cũng phải cho ổng một búa rồi lên núi ở với Tống Giang, Lâm Xung. Các bạn nào biết chuyện Thuỷ Hử chắc hiểu tôi đang lẳm bẳm cái gì ...
    Bởi vì vậy mà ngày nay chúng tôi nhảy 99% trong riêng tư vì không muốn đi ra ngoài nhiều thêm để lâu lâu phải chứng kiếng những cái chướng tai gai mắt ấy.
    Sau khi bị lường gạt vài lần, tôi rất là nản lòng. Xui xẻo là sự ham nhảy của bà xã quà mãnh liệt nên bị kéo lỗ tai đi từ vũ đường này đến vũ đường khác đễ kiếm thầy. Gặp sư phụ nên phải dance cho đến ngày hôm nay . Nếu 0 là bây giờ 0 bao giờ nhìn đến dance huốn gì tìm vào topic này trên diễn đàn để được nói chuyện với các bạn về dance
    Tôi có một cái thí dụ này để chia xẽ thêm quan niệm của tôi về dance. Chúng tôi thường đến một tiệm ăn Việt quen đã 11-12 năm. Có một cặp người da trắng Canada cũng thường đến đó cũng là khách quen lâu như chúng tôi. Người ngoại quốc bây giờ ăn đồ Việt rất rành ?" thí dụ nhiều người bò nhúng dấm làm luôn mấm nêm sành điệu lắm nên đừng đồn là người ta 0 biết ăn đồ mình. Nhưng cặp vợ chồng này lúc nào ăn Phở cũng đổ thêm nước tương và dấm. Bà vợ còn bỏ thêm ketchup (cà chua sây) cho ngọt ngọt và đỏ đỏ coi cho đẹp giống như ớt trong tô người khác. Dĩa rau thì làm như là xà lách, rắc muối tiêu lên và nặng chanh lên giá rồi ăn riêng trước thật là ngon lành . Bánh cuốn thì xịt tương đen lên
    Cái khia cạnh tôi muốn nêu ra nói đây là đôi khi người Việt chúng ta, phở ngon, ngò gai, chanh, ớt, tương, vè dòn đủ cả mà đôi lúc ăn 0 vô. Còn cặp người ngoại quốc này ăn thật là kỳ mà lúc nào cũng thưỡng thức được một cách ngon lành. Có thể họ sẽ 0 bao giờ thưỡng thức được mùi vị phở theo người Việt của chúng ta phải thưỡng thức như thế nào, nhưng trong hạnh phúc của họ ai có dám di qua bàn họ nói là mấy người ăn sao mà tôi coi thấy ghê quá
    Trong dancing, nhiều khía cạnh cũng như vậy. Rất nhiều competition couple đã luyện lên đến kỹ năng rất là cao nhưng mà vẫn 0 tìm được hạnh phúc trong dancing của mình. Đôi khi lên càng cao thì càng có nhiều stress cho mối quan hệ giữa hai người nhiều hơn trong sự tranh đua và đôi khi hạnh phúc lứa đôi bị dìm chết trong tham vọng của mình. Bao nhieu là Blackpool couple tan vỡ cũng là vì lý do này. Bao nhiêu là ly dị cũng vì muốn trèo lên đầu nhau để lên đến đỉnh cao.
    Mà nhiều khi Blackpool Finalist chúng ta còn có thể thông cảm được một chút vì dance là tất cả gì trong cuộc đời của họ. Nhưng mà có nhiều người chúng tôi quen ở đây cũng ly dị để tìm partner có khả năng hơn, cân đối hơn v.v để mà thắng cho được chỉ là Bronze level competion
    Và đương nhiên có rất nhiều người nhảy giải trí với những cái step mà quá khả năng của họ. Nhìn phở 0 giống phở chút nào . Ai mà hiểu biết một chút về dancing nhìn cũng phải rơi lệ như người Việt chúng ta nhìn cặp da trắng kia tàn phá phở & bánh cuốn. Nhưng người ta tìm được hạnh phúc tràn trề khi đước bạn bè có vài lời khen ngợi và được mời vài chai bia thì có gì sai? Nhất là người ta 0 có chủ tâm lường gạt ai cả.
    Nếu các bạn có một sự chọn lựa ở một couple với kỹ năng cao mà 0 có hạnh phúc trong dancing với một couple nhảy loạn xạ mà mỗi ngày vui vẽ hạnh phút bên nhau thì các bạn chọn hoàn cảnh nào?
    Bỡi vậy nếu bạn nào để ý thì có thể hiểu tại sao trong các message của tôi lúc nào cũng khuyến khích dance với nhau và dance cho nhau, và có thể mình sẽ tìm được hạnh phúc thêm trong đời vì nhau qua dancing ?" bất cứ ở một trình độ nào, nhu cầu nào.
    Nhưng trong một khía cạnh nữa, là đôi khi tôi nghĩ là chủ nhà hàng có lỗi rất lớn với cặp ngoại quốc kia. Ít ra thì phải cho người ta có một ý thức là phở đối với người Việt chúng ta phải có một mùi vị ra sao. Rồi nếu người ta muốn ăn ra làm sao theo ý thích của họ sau khi đó thì kệ người ta (Miễn là họ đừng ra mở nhà hàng bán phở rồi treo bản là món ăn chính cống thuân tuý VN v.v.. )
    Nhưng nếu người ta thật sự muốn tìm hiểu món ăn thuần tuý VN mà mình 0 chỉ dẫn lúc ban đầu thì có phải mình hơi ăn gian người ta 0? Nếu suốt đời người ta 0 bao giờ biết được mùi vị VN thuần túy như thế nào vì mình 0 cho người ta một cơ hội thì các bạn có cảm thấy sao? Có áy náy gì 0?
    Trong dancing, một người nhảy hay 0 hẳn sẽ trở thành một người thầy tốt. Cũng như một cầu thủ xuất sắc 0 hẳn sẽ thành một huấn luyện viên thành công. Nhưng đối với tôi, các sư phụ của tôi họ 0 phải là thầy giỏi vì họ đã là vô địch này vô địch nọ. Họ thật sự quan tâm đến sự giới thiệu hương vị dance đến mọi người. Ít ra phải cố gắng cho mọi người một cơ hội để biết mùi vị dance phải như thế nào, bất kể khả năng, giai cấp trong xã hội, tuổi tác v.v. Rồi ai nấy tự chọn lựa cuộc hành trình trong dance cho chính mình, theo nhu cầu của tự mình
    Trong dancing, có thầy là một chuyện. Miễn thầy 0 phải là loại chủ tâm lường gạt và ăn gian chung ta một cơ hội tìm hiểu dance, phần lớn là tuỳ ở chúng ta muốn định đoạt và chọn lựa cho cuộc hành trình của chúng ta như thế nào là một chuyện khác. Chúng ta phải tự suy luận cho tự mình và áp dụng những gì cần cho mình, nhiều hay ít là tuỳ mình. Như thầy tôi 0 bao giờ bắt buộc là phải tập luyện tối thiểu là bao nhiêu giờ .... trời năng mưa gió tuyết đi tập luyện hay 0 đâu có ai bắt buột được
    Có nhiều đồ đệ của các sư phụ chúng tôi, kể cả đồ đệ của Sinkinson ở NY, nhiều người nhảy rất tệ ... 0 lẽ đổ thừa hết tất cả cho Sinkinson 0 biết huấn luyện sao? Thầy cho information như nhau mà tại sao có người tiến bộ nhanh chóng có người nhảy 25 năm cũng vậy ?
    Trong dance có nhiều khía cạnh ở mỗi level. Nói thì 0 bao giờ hết được. Nhưng không cần phải biết đến với dance vì mục đích nào #1, #2 or #3, tôi thật sự tin rằng chúng ta có thể tìm được hạnh phúc trong dance ở bất cứ trình độ nào, bất cứ điều kiện tài chánh nào , và cũng ở bất cứ quốc gia chủng tộc nào.
    Chúc các bạn có thể tìm được nhiều thích thú với cuộc hành trình của mình
    Vài hàng tâm sự về dance hơi dài dòng .... thật sự là cổ tay chịu hết nỏi rồi .... Còn về CBM, tôi có nói một chút về tác dụng của CBM trong foxtrot cùng trong bài cho CHOCLO .. mai mốt sẽ nói thêm .... có quá nhiều cái đang thiếu các bạn mà chưa đi đến được
    .
  6. Prebronzer

    Prebronzer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/07/2002
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn Live2Dance, về những chia sẻ chân thành về niềm vui và cả nỗi buồn khiêu vũ mang lại cho chúng ta.
    Về tiền bạc bỏ ra để học khiêu vũ nhằm thoả mãn sở thích thì giá trị tuyệt đối ở Việt Nam và các nước có thể khác nhau nhưng so với thu nhập của các Dancer thì có lẽ có tỷ lệ không sai khác mấy
    Còn về thời gian và sự ham thích thì hoàn toàn chẳng khác nhau.
    Pre là nhóm No3 theo phân loại của bạn, học gần 10 lớp cơ bản, đủ loại loại và cấp độ Vũ sư khác nhau cả về tâm lẫn tài nên rất thấm thía quá trình vất vả để hiểu nhảy để làm gì ?
    Trong bạn bè Pre có một người bạn, học nhảy đi nhảy từ những năm 60 thế kỷ trước, ra sàn Pre thấy bạn mình chào rất nhiều người tất cả họ đểu là thày dạy nhảy của bạn Pre, vì bạn Pre học có lẽ không ít hơn 40 đời vũ sư. thật buồn năm ngoái bạn Pre đã không còn ở trên đời này để tiếp tục đi tìm một người thày đích thực nhằm thoả nãm sở thích khiêu vũ. Cầu mong ở thế giới bên kia giờ này bạn Pre đã tìm thấy một người thầy đích thực để học khiêu vũ.
    Và Vũ sư thì ở ta ở Tây cũng nhiều loại nhiều hạng và để có được một "sư phụ" như bạn phải chăng chỉ cầu mong " may hơn khôn" .
    Được Prebronzer sửa chữa / chuyển vào 19:38 ngày 18/11/2006
  7. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Hello bác Maseo
    Xin phép cho tôi được chia xẽ vài lời theo ý nghĩ của cá nhân tôi về những vấn đề bạn nêu ra ở trên. Các bạn nên nhớ là 0 ai có triết lý nấu phở hoàn toàn giống nhau. Nên quan niệm cá nhân của tôi về phở có gì nghe chướng tai, lúc lau súng ống làm ơn đừng có nghĩ đến tôi Coi mấy cái AK-47 & M16 lán cón mà thấy ớn quá đi. 0 phải tôi ham sống mà tại vì sợ bà xã mồ côi partner
    Những gì tôi nói sau đây là chủ yếu cho thành phần #1 & #3
    (1) HOLD:
    Cái cách thức mà Nam chúng ta hold partner rất là quan trọng . Có thể tôi dùng danh từ 0 chính xác nơi đây, nên xin cẩn thận suy xét . Cái hold phải rắng chắc (firm) và quả quyết (purposeful) nhưng mà đừng bao giờ nghĩ đện chữ "gồng" như nhiều bạn đã hỏi .
    Nhắc đến Stephen Hillier, có một lần chúng tôi được nghe ông ta giản ở tiểu bang Michigan. Hillier nói là trước tiên nên chú trọng cái tay trái . Nếu các bạn coi những cái video trong competition quốc tế . Lúc bắt đầu, các bạn sẽ thấy Nam giơ tay lên nắm tay phải của Nử khi các nàng đang đi về phía Nam. (Ở ngoài đời sao thì 0 cần biết, nhưng trên sàn nhảy Standard Nam 0 bao giờ chạy theo Nử . Một lý do tại sao tôi thích Standard tại vì nữ phải ngoan ngoãn chạy đến phía mình )
    Coi video các bạn sẽ thấy từ cái connection tay trái ấy, nữ được dìu dắt nhẹ nhàng để vào nhập hold cho đúng. Hillier nhấn mạnh là cái connection này là "dynamic connection", 0 phải "static connection" và 0 bao giờ cứng rắng (rigid). Xin lỗi là những danh từ nào mà tôi tra từ điển mà thấy dịch 0 đúng ý tôi để Anh từ luôn.
    Sau khi nữ đã được dìu đến, điều quan trọng nhất ở giai đoạn này là Nữ phải có thăng bằng khi đứng trước Nam. Và Nam từ lúc này có thể chú ý đến connection tay phải . Đây 0 phải là chỗ mà chúng ta tạo ra cái "Big Top" - Đây là lúc mà cả hai Nam và Nử phải có thăng bằng (good balance). Ai mà nói là phải ưởn ra mà lam1 cho có cái big top ngay lúc này - tôi rất là muốn coi cách họ bắt đầu di chuyển như thế nào
    Cái Big Top tạo ra khi chúng ta đang nhảy chứ 0 phải quan trọng trong cái hold lúc bắt đầu. Như hình Massimo & Alessia nhảy Waltz vừa nêu ra ở trang 9 - Đầu của Alessia như là ngang với sàn nhảy như là CHOCLO đã nhận định . Nhưng Massimo phải có những cái Counter-Balance action để giữ thăng bằng trong tất cả connection của họ . Trong lúc nhảy tất cả connections quan trọng của chúng ta có thể di chuyển 4 hướng để tạ một cái "Dynamic Silhouette" . Connections có thể đi tới (forward), đi lui (backward), đi song song (parallel), đi qua phải và trái . Connections rất là sống động (Connections are alive !!!) - Chúng ta đừng có lầm với những connections lộn xộn
    Hillier nói là ông ta rất ghét "rigid hold & artificial big top". Cái hold quá ''cứng '' và cái big top giả tạo
    Cái thứ hai là chúng ta đừng nên dùng bụng để mà đẩy partner. Cái này rất thông thường nên các sư phụ đều có cái gọi là riêng cho nó là "Belly Dancers" . Đây là một trong những lý do mà làm nữ mất thăng bằng . Cái này là làm cho dancing và partnership tan vỡ . Nên dùng connections để và lead , 0 bao giờ dùng bụng của mình để đảy đưa .
    (2) Câu nói "bước lên thì ngại đụng vào 1 số thứ nên đành ..." cũng rất là thông thường trong dancing
    Và ở đây tôi muốn nói luôn với những điều mà các bạn khác nêu ra nơi đây
    Monkelo283: ?oEm có đọc mấy bài nhưng đến lúc áp dụng không thể nào giữ được khung,cứ nhảy được một lúc là dáng lại sai và Tango của em thì bị kêu là cứng quá..?
    TheWayWeWere: ?oCác bạn ơi cho mình hỏi: Khi tạo khung rồi thì nam thả lỏng tay hay là gồng cho cứng. Nếu cứng thì nhảy nhanh mỏi còn nếu thả lỏng thì khung dễ bị lung lay. Vậy tạo lực thế nào cho khung là vừa nhất?có nhất thiết lúc nào cũng phải lên gân lên cốt không?? ?o
    SDC: ?oNếu khi nhảy với một người nữ mà như vậy thì có nghĩa là bạn nữ đó đang gồng rất mạnh để giữ khung. Vì mình là nam và việc giữ khung là do mình phụ trách là chính nên có lẽ cần phải tăng lực giữ khung vì khi thực hiện các bước dẫn nữ đang gồng cứng như vậy thì cần một lực dẫn lớn hơn bình thường.Nếu lực tạo khung không đủ để giữ khung thì sẽ bị văng theo lực dẫn( do cần một lực dẫn lớn ) và do đó khung sẽ bị phá vỡ hay nhảy xộc xệch!?
    Trong bài viết cho CHOCLO, tôi nêu ra 3 cái mà sư phụ bắt chúng tôi tập luyện rất nhiều từ lúc ban đầu ... và chúng tôi vẫn còn và sẽ tiếp tục tập luyện cho hết đời dancing của mình:
    - Sức mạnh của chân và mắt cá (Feet & Ankle Strength)
    - Leg Swing
    - CBM
    Tất cả những gì các bạn nêu ra đều là liên hệ đến 3 cái mà tôi đã nêu ra để mà phát triển phần dưới (Bottom)
    Như tại sao khi nhảy mà chúng ta "cứng quá" ? Nam gồng quá nên nhanh mỏi ? Nử phải gồng để giữ khung ? Nam nói là phảI tăng lực giữ khung ? Nam đi sợ đụng đụng nử ?
    Đương nhiên là tôi 0 nghe 0 thấy từng trường hợp của các bạn . Nhưng ngoài những lý do làm mất thăng bằng bởi "belly dancing" nói trên , phần đông là tại vì phần dưới của chúng ta chưa phát triến và chưa hiểu CBM .
    Khi một cặp mới học nhảy thường chúng ta chỉ nhìn vào dưới chân là có thể đoán được là lúc nào là có "tension" ở trên. Thí dụ như chỉ một động tác căn bản là closing of the feet - nhập hai chân lại . Mắt cá mà yếu thì té qua bên này bên kia . Nhiều khi nhìn đàng xa cũng thấy được hai đầu gối rời nhau vì mắt cá xụp qua hai bên để lộ ra kẻ hở giửa hai chân . Những lúc mất thăng bằng này là những lúc đang tạo ra những cảm giác "gồng" hay "cứng" . Nam giật kéo nử , hay nử trì kéo Nam làm Nam phải gồng để giữ khung, hay cả hai đều nếu lấy nhảu để khỏi té vì 0 ai vững hơn ai cả
    90% sự căng thẳng trong dancing của chúng ta (tension) là vì phần dưới chưa phát triển , nhiều khi chưa hiểu dùng CBM, nhiều khi cả hai cùng một lúc .
    Tôi đã nói qua trong bài cho CHOCLO về áp dụng CBM trong foxtrot . Trong các dance khác cũng vậy . Như Tango, tại sao mà Monkelo có thể nói là : "cứ nhảy được một lúc là dáng lại sai và Tango của em thì bị kêu là cứng quá" . Như bước đầu tiên của Tango walk, Nam đi chân trái tới cùng lúc vai phải hướng tới (=CBM), nữ thì lùi chân phải và body phải theo Nam trong CBM action.
    Như Link trong Tango là gì ? cũng là CBM . Nam cũng chân trái lên cùng vai phải hướng tới. Theo như diễn tả của Massimo, Link là "CBM on top of CBM". CBM, kéo thêm một chút extra CBM nữa - "boom bang!!! " là hoàn tất Link. Làm người , khi cái action còn ngượng ngạo thì thân thể chúng ta cứng lại một chút là phản ứng rất tự nhiên .
    Tất cả những Check action cũng là CBM. Vào bao nhiêu cái step khác trong standard đều cũng phải có áp dụng CBM. Như một cái step mà có rất nhiều vấn đề cho người học nhảy là Double Reverse Turn - khi vào phải lưu ý CBM - không thì cứng đơ . Khi Nam & Nữ mà phát triển được CBM là những cánh cửa lúc này sẽ nhẹ nhàng mở ra - khỏi còn tình trạng "bể xương" hay gồng lên vì action của chúng ta ngượng ngạo cùng một lúc nền tảng ở dưới cùng đang lung lay
    Ngoài cái hold cho đúng (Nử bên phải Nam) cho cả 2 chân của cả Nam & Nữ được chuyển động tự do . Khi di chuyển chúng ta phải hiểu cách dùng standing leg mà swing từ Hip . Khi tôi nhảy với những nữ có kỹ thuật càng cao thì càng ít đụng . 0 biết phải làm sao diễn tã cho các bạn được . Tôi 0 biết ngày xưa mấy người trong Liêu Trai Chí Dị bị hồ ly tinh hiện ra làm giai nhân quáy phá như thế nào . Nhưng tôi có sự tưỡng tượng đến việc đó khi nhảy với Joanne Bolton. Tất cả những connection cảm giác được hết ... nhưng mà cùng một lúc có một cảm giác như là cô ta 0 có ở đó . Cô ta vừa giãn, vừa support sức nặng tự cho mình, áp dụng CBM thật là mềm dẻo , tật cả action quá mướt "dầu mỡ chảy lai lán" .
    Một cái nữa để tôi nêu ra để các bạn trẻ lưu ý là cố đừng nghĩ đến chử "gồng" trong dancing. Đến như Massimo có những động tác mạnh mẽ trong Tango,nhưng thật ra nó chỉ là một sự "đóng kịch" mà thôi ... như là diễn viên đóng phim mà nhập vai . Coi cho hùng tráng cương quyết nhưng hoàn toàn 0 có tension.
    Sự tiến bộ trong dancing đi song song với sự giảm chế tension trong người . Khi 0 còn tension nữa thì chúng ta trở thành Schiavo như Pantherson nhận định
    Và theo phương pháp của các sư phụ chúng tôi là phải phát triển phần dưới và CBM

  8. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Và khi nói đến connections, chúng ta nói đến tất cả "5 diện tích tiếp xúc" mà SDC đã nêu ra trong trang 1 . Tôi 0 cần phải nói nhiều thêm . Lúc Lead, Nam phải dùng tất cả connections này, 0 phải là gồng tay hay là đẩy bụng
    Trong swing dances (Waltz, Foxtrot, Quickstep, Viennese Waltz), chúng ta nghĩ đến 5 Connections, như trong Tango nhiều người cho rằng đến 6 Connections .
  9. DanceFan

    DanceFan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    697
    Đã được thích:
    0
    Phải chăng connection thứ 6 là eye''''''''s connection? Nếu đúng thì nhờ bác giải thích nó thế nào ah, và bác cho 1 vài figures ví dụ về nó.
    Em đọc bài của bác sướng quá! Cảm ơn bác đã rất tâm huyết khi viết ra những lời chia sẻ.
    Về belly dancers bác nói em rất khoái. Quả đúng nhiều người cứ bám vào khái niệm "body lead" và cái điểm tựa thứ 5 ở nửa người phải, và cứ dùng cái bụng để từa Nữ đi làm cho khối chuyển động bị shocked long sòng sọc.
    Stephen em muốn nói chính là Stephen & Lindsey Hillier. Cặp này chỉ vô địch thế giới Professional 1 lần (hình như năm 73 thì phải). Em cũng chưa được xem video nào về ông ấy, chỉ xem ảnh nhưng có người nói ông ấy mới là đỉnh cao của Slowfox, là người biết ứng dụng tuyệt đối Curve action trong xuyên suốt bài nhẩy và lấy đó làm nền móng cho tất cả các vấn đề như CBM, Poise, Rise&Fall.... Vì vậy nên em mới thỉnh giáo bác. Mong bác phân tích thêm về các điểm mạnh và đặc tính nhẩy của ông ấy nếu bác biết.
    Em cảm thấy hơi unfair 1 chút khi đọc được rất nhiều điều bổ ích từ bài của bác mà lại trả lời rất ngắn. Sorry là em không có khả năng phân tích và viết dài được như bác!
    Hẹn gặp lại bác nhé.
    Hôm nay ngồi lọ mọ chút thông tin về nhà Hillier, em phải đính chính lại là cặp này vô địch 3 lần từ 86-88 trước Wood và Hilton. Bác L2D không có ấn tượng và thông tin gì về cặp này sao?
    Được dancefan sửa chữa / chuyển vào 10:42 ngày 20/11/2006
  10. DanceFan

    DanceFan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    697
    Đã được thích:
    0
    Mình nói vậy là do quan sát và suy luận của riêng cá nhân mình, có thể nó không đúng trong mắt bạn lắm. Mình có nghe làTây họ được dậy cách ngồi, cách đi đứng như thế nào. Và có điều khá chắc chắn là họ không bao giờ ngồi xổm như chúng ta vẫn thường thấy ngoài đường.
    Về chuyện nằm xấp không biết có chứng minh khoa học gì liên quan đến độ thẳng của người chưa, nhưng ngày xưa Bố mình không cho nằm xấp. Vì Bố nói nằm xấp lớn lên sẽ bị yếu thận hê hê...
    Mình vẫn bảo lưu quan điểm là người Việt chúng ta ở bất kỳ nơi nào trên thế giới đều có thể có được dáng nhẩy thẳng nhờ chú ý luyện tập đúng mức.

Chia sẻ trang này