1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

THE STANDARD WORLD...quick waltz,slow waltz,tango,slow foxtrot, quickstep ...nhịp nhàng & cá tính

Chủ đề trong 'Dancing' bởi superdance_chat, 27/09/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. meodieniri

    meodieniri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/09/2006
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    0
    http://www.youtube.com/watch?v=gEe2j43X-Ms
    Em xin lỗi nếu có làm loãng tâm sự của các bác! Nhưng mà cái này "phê" quá không thể không chia sẻ được! :D, em xin lỗi trước!
  2. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn meodieniri đã chia sẻ cái "phê" này .
    Tuy chúng tôi đã đam mê International Style Tango, nhưng cũng đã bắt đẫu tìm hiểu đến Argentine Tango vì nó cũng có cái mùi vị "phê" của nó .
    Ở đây là topic Standard nên mình 0 dám nói nhiều riêng đến Argentine Tango. Mình rất vui vì ở VN bây giờ có sự tham gia rất đông với Dancesport - International Style . 0 biết tình hình Argentine Tango như thế nào ? Nếu bạn nào biết đến cái box nào về Argentine Tango xin cho mình hay để đến học hỏi ... cám ơn
    Và cùng dùng bài viết này cho mình lợi dụng cái post của bạn meodieniri đã nêu ra về Argentine Tango để nói đến thêm vài ý nghĩ mà liên hệ đến International Style Tango.
    1. Hold của Tango mà chúng ta đang bàn đến
    Khi nói đến "Khung" của Tango - vì ở topic Standard nên trước đến giờ tôi cứ cho rằng là chúng ta đang nói đến International Style . Như các bạn co thể thấy trong cái link của meodieniri, cái khung nhảy của Argentine Tango rất khác . Thật ra, nội Argentine 0 mà cũng nhiều cái style cho cái hold (có danh từ gọi là Abrazo) . Trong biễu diễn mà Meodieniri chia xẽ dùng cái style gần với Nuevo Tango là cái Abrazo open hơn, để Nam có thể lead những cái figures phức tạp hơn, bước dài có những động tác rất thanh lịch . Cùng cái site ấy chúng ta cũng có thể coi một biểu diển khác của Osvaldo Natucci thì cặp đó lại dùng cái style "milonguero" vì cái Abrazo chặc hơn , và bước nhảy nhỏ hơn .
    Nói đại khái là có sự khác biệt rất rõ rệt giữa Khung nhảy của International Style và Argentine Style ở hình dạng và cảm giác . Một thí dụ nữa là trong Argentine Tango, ngực của partners đôi lúc còn gần nhau hơn là hông (hip) .
    Nhưng một điều rất là quan trọng cho International Tango tôi muốn nói đến đây là lúc nào mình phải connect với mặt đất (trong tiếng Anh tôi hiểu là "always stay grounded") - 0 có lên xuống . Từ lúc nhập khung thì cũng phải lắng xuống sàn nhảy (settle into the floor) với standing leg của mình cùng với partner trước khi bước nhảy đầu tiên - và trong nhảy lúc hoàn tất step này qua step khác . Đây là điểm connection số 6 mà DF đã hỏi đến.
    2. Cá tính của Tango
    Tango xuất phát từ Argentina, một Quốc Gia mà có rất nhiều di dân Ý . Người góc Ý đã đóng góp rất nhiều cho Argentina - coi đá banh 0 biết là bao nhiêu là cầu thủ Argentina mang họ Ý . Argentina là nơi mà người Ý rất thích đi du lịch cũng như là người Bồ Đào Nha đối với Ba Tây . Và đương nhiên người Ý đã đóng góp rất nhiều cho các văn hoá và sự phát triển Tango .
    Có thể vì vậy mà nhiều bạn đã có nhận xét là thích "phong cách Ý" Tango hơn là Anh vì mối liên hệ này tuy ngày nay International Tango có nhiều sự khác biệt
    Trong âm điệu Tango cái 2 cái musical notation quan trọng là Staccato và Legato . Tất cả điều là danh từ của tiếng Ý . Staccaco có những cái break trong nốt nhạc . Legato thì mướt hơn . Argentine Tango dùng cả hai Staccato & Legato
    International Tango từ thời Irvine đến giờ gồm nhiều động tác mạnh mẽ và chú trọng đến Staccaco .
    Tôi muốn lợi dụng cái post của Meodieniri nêu ra là tuy International Style rất khác biệt với Argentine, nhưng một cái mốt bây giờ mà chúng ta bắt đầu thấy ở Top Couples trong dancesport (nhất là nhiều cặp Ý) dùng cả hai Staccato & Legato .
    0 phải tôi nói là chỉ trong những cái Show ở Nhật , Massimo chuyển từ Argentine qua International và trở lại mùi vị Argentine (có góc Ý) v.v. trong trình diễn của mình . Trong mỗi cái dance, mỗi bản nhạc điều có một câu chuyện , một mùi vị của nó . Như Paso là đấu bò, Rumba là hình ảnh lãng mạng v.v. Tôi đã coi Massimo nhảy chỉ 1 routine với 3 bản nhạc khác nhau và tạo được cảm giác khác nhau cho mỗi bản nhạc . Đương nhiên là footworkd 0 thay đổi . Bản 1, đầy staccaco - actions trong mạnh mẽ, thẳng thẳng, vững chắc . Bản 2, nhiều Legato hơn và tạo ra cảm giác căng thẳng . Bản nhạc 3, cùng một routine mà vừa dùng cả hai Staccaco & Legato rất là thú vị cho thật là thích hợp với cảm xúc của bản nhạc đó .
    Nội bây giờ nhiều khi tôi cũng đã được chứng kiến nhiều người thành phần #3 mà cũng nhảy những bước căn bản như là Open Reverse Turn lúc thì Staccato, lúc thì Legato cũng thật là lý thú (nhất là hoàn tất được theo cảm xúc nhạc ngay lúc đó). Chứ 0 , nếu mà cứ nhảy một timing cho đến hết cuộc đời nhiều khi cũng có thể nhàm chán phải 0 các bạn ?
  3. Zizi_de_Zozo

    Zizi_de_Zozo Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/04/2002
    Bài viết:
    727
    Đã được thích:
    0
    Bravo
    Anh LiveToDance viết hay quá. Đúng là khi xem các đôi của Ý nhảy Tango có những cảm giác rất đặc biệt nhưng em chẳng thể nào diễn tả nổi. Đọc bài của anh như vỡ ra được nhiều điều vậy !!!
  4. Prebronzer

    Prebronzer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/07/2002
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    0
    Thiện hạ thì rõ là thích có cái ?obig top?T hơn ?osmall top? ( thuật ngữ do Pre tự tạo) rồi.
    Khi phía trên cặp nhảy tạo ra một khối tích lớn ( big top) thì cặp nhảy sẽ Dynamic hơn . Các cặp nhảy nổi tiếng thế giới hiện nay đang cố gắng phô diễn cái anh này.
    Khi khối tích tạo ra càng lớn cho phần thân thể phía trên sẽ đồng nghĩa với khả năng mất cân bằng càng lớn, khiến cặp nhảy tiến dần tới giới hạn của sự cần bằng và mất cân bằng. Giới hạn này càng lớn thì có lẽ cặp nhảy càng ở cấp độ cao. Họ cân bằng trong trạng thái thiên hạ bị mất cân bằng.
    ?oBig Top?T, có lẽ là xa xỉ với số đông ( ở No3), vì ta cần có cân bằng trong cái ?o Normal Top? ( cũng do Pre bịa ra nốt). Khi mà ta nhảy một mình, không có sự trợ giúp của bạn nhảy, mà không mất cân bằng là ta có thể tìm được khối tích trên bao nhiêu là vừa phải với khả năng của mình. Đạt được điều này thì hình ảnh nghệ thuật của khiêu vũ giao tiếp đã được cải thiện nhiều rồi.
    Trong một tư thế đúng ở trạng thái cân bằng và thích thú khi khiêu vũ, là mục tiêu mà Pre đang cố mà không biết có đạt được không. Còn ?o big top?T thì cũng cùng bàn luận để hiểu và đánh giá khi xem các cặp nhảy thể hiện.
    Được prebronzer sửa chữa / chuyển vào 10:43 ngày 20/11/2006
  5. maseo

    maseo GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    22/12/2004
    Bài viết:
    3.125
    Đã được thích:
    320
    Hic, chỉ tại thiên hạ và cả bác cứ có suy nghĩ như rứa nên lúc nhảy standard với người lạ em mới khổ sở thế. Em đầu óc nông cạn, học hành lỗ mỗ nhưng đã nhảy với rất nhiều người, trình độ cao lùn đủ cả nên quan niệm hơi khác, giờ xin kể ra hầu các bác, có thể là em sai:
    Bản chất phần TOP to hay bé ko phải là để cho đẹp mà chính là để giữ thăng bằng cho cặp nhảy. Do nam thường nặng hơn, trọng tâm nằm ở vị trí cao hơn nữ nên để chống lại cảm giác mất thăng bằng, nữ có xu hướng ngả người ra phía sau, nghiêng về bên trái để mở rộng cánh tay đòn kéo trọng tâm của đôi nhảy về điểm tiếp xúc ở phần bụng phải 2 người. Càng là cao thủ thì họ càng thực hiện nhiều bước phăng phức tạp, khả năng mất thăng bằng càng lớn dẫn tới nữ và cả nam đều phải ngả ra nhiều hơn, tương tự như con quay càng to càng dễ giữ thăng bằng hay những người đi trên dây cũng thường cầm theo 1 vật gì đó to dài như 1 cái ô hay cái quạt chẳng hạn. Tóm lại, việc ngả thành big TOP là 1 phản ứng tự nhiên của những đôi nhảy ở mức cao thủ phụ thuộc vào cảm giác thăng bằng của họ, chính vì họ thực hiện 1 cách tự nhiên nên mọi người mới thấy đẹp và học theo chứ nếu họ cứ cố ngả ra 1 cách khiên cưỡng chưa chắc đã hay.
    Những người chưa phải cao thủ thì chỉ đơn thuần thấy đẹp mà học theo, ko hiểu được bản chất chuyện ngả là tại sao, vì thế họ 1 là ngả ra quá lố hoặc ko đủ so với mức cần thiết, 2 là giữ cứng góc ngả chứ ko có sự điều chỉnh cho phù hợp với bạn nhảy và bước nhảy. Như vậy dẫn đến chuyện trọng tâm đôi nhảy ko được điều chỉnh liên tục vào đúng vị trí điểm tiếp xúc ở bụng phải mà chạy lung tung khiến bụng 2 người rời nhau ra rồi đập vào nhau ình ịch.
    Tiếp, trên đây là quan niệm của em đối với các bước nhảy mà 2 người đứng sát sạt nhau, đối với các bước 2 người tách nhau ra thì các bác có thể thấy các nữ cao thủ họ dựng đứng người lên nhảy bình thường vì khi đó ko cần thiết phải ngả ra giữ thăng bằng nữa rồi, có thể họ dựng lên từ từ cho đẹp chứ chả có ai giữ người ngửa 45 độ đi 1 mình cả đoạn dài cả. Nhưng các nữ chưa cao thủ thì vẫn giữ cứng từ đầu đến cuối bất kể bước biếc ra sao, lúc này thì khốn nạn cho cánh tay phải thằng đàn ông rồi. Ngoài đời mà có ai ngửa 45 độ mà đi chắc người ta tưởng dở hơi, nhưng trên sàn nhảy cảnh này đầy vì chị em và cả 1 phần anh em quan niệm thế mới là đẹp. Ở tư thế quái dị này chị em phải tự đi mà ko nhìn thấy gì, họ chỉ được dẫn và giữ thăng bằng nhờ 2 tay nam, 2 người đang tách rời nhau thì đường đi của nam lệch so với nữ, tay nam dẫn 1 đường chân đi 1 nẻo thì cánh tay phải lúc phải mở rộng lúc thu hẹp mà đỡ nữ mỏi kinh khủng. Trường hợp đen đủi tuột tay thì thôi rồi .
    Tiện có L2D và đầy đủ các lão làng TDC ở đây, em xin hỏi quan niệm về chuyện ngả ngốn như vậy có đúng ko? Nếu sai thì ở chỗ nào? Rất mong được chỉ giáo!
    Chào thân ái và quyết thắng!
  6. PantherSon

    PantherSon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/09/2001
    Bài viết:
    686
    Đã được thích:
    0
    Tango có nhiều connection hơn so với 4 swing dances kia, đó là ở đùi, chủ yếu là right inner thigh giữa 2 người. Tất nhiên điệu nhảy nào 2 người khi đi cũng sẽ chạm đùi vào nhau, nhưng chỉ có Tango mới sử dụng đùi như 1 công cụ dẫn (thigh lead) rất lợi hại và đặc trưng.
    Còn settle into the floor thì chỉ là của cá nhận 1 người thôi, cũng giống như các internal connections khác, không phải là giữa 2 partners.
    @ bác Live2Dance: trong cái tin nhắn em gửi cho bác vừa rồi có 1 việc rất quan trọng em đang muốn nhờ bác để ý giúp. Hiện nay thời gian cũng đã tương đối gấp. Nếu bác YES hay NO thì cũng ới em 1 tiếng nhé.
  7. Prebronzer

    Prebronzer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/07/2002
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    0
    Hơi lạc đề , Pre nghĩ chẳng rõ đúng hay sai nhưng trước khi nói về ?oBig Top or Big bottom? ta nên bắt đầu từ Cân bằng ( balance) .
    Học rất nhiều thày nhưng ít thấy nói về cân bằng. Chỉ sau khi xem video Natural Dancing ?"Waltz của Christopher Hawkins & Hazel Newberry , mới thấy họ dành riêng nói về cân bằng.
    Họ dạy khá giản dị cân bằng là sự đặt đúng chỗ trọng lượng của các bộ phận thân thể bắt đầu từ phần đầu rồi phần thân phần chân rồi chuyển xuống bàn chân. Khi còn nhỏ khi ta bắt đầu tập đi, ngay từ bước chân đầu tiên ta cũng chỉ bước tiếp nếu cân bằng đã thiết lập trên chân trụ và mới bước tiếp, ngày lại ngày cái đó thành thói quen. Bản thân chúng ta tự nhiên đã có cần bằng khi đi hay chạy, gọi nó là Natural Balance thì phải.
    Nhưng tại sao khi nhảy ta lại mất cân bằng. Khi học nhảy, tư thế của khiêu vũ không hoàn toàn giống tư thế tự nhiên vốn quen thuộc, ta lại bặt đầu học lại cách giữ cân bằng trong . Do vậy mọi sự như phải học lại như lúc ta tập đi.
    Trục các khối cơ thể không thẳng góc là nguyên nhân hàng đầu làm ta mất cân bằng, đáng ra phải vuông góc với mặt đất lại bị đổ ra trước hay đổ ra sau. Hông và vùng xương châu bị đẩy ra sau là nguyên nhân mất cân bằng, ngực ưỡn ra trước cũng là nguyên nhân mất cần bằng. Nam thường khi vào đôi cố kéo nữ về gần mình hơn cũng làm khi quay mất cần băng.Thêm vào đó là bước chân quá dài làm mất cần bằng . Nhừng điều này là Pre nghe loáng thoáng qua những gì họ dạy.
    Rõ ta là cần có cân băng trước khi nghĩ đến Big top. Không kiểm soát được cần bằng thì đừng vội nghĩ đến Big top.
    Không hiếm các cặp nhảy thể hiện trình độ cao bằng cách cố gắng tạo những top to nhỏ khác trong trạng thái lảo đảo không kiểm soát được cần bằng, làm méo mó hình ảnh khiêu vũ.
    Có vẻ, khiêu vũ tự nhiên và kỹ thuật luôn có sự đối kháng nhất định, như Pre nghe đâu đó ?oDancing down to technical vs. natural?.
  8. Prebronzer

    Prebronzer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/07/2002
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    0

    Được prebronzer sửa chữa / chuyển vào 19:52 ngày 20/11/2006
  9. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Cái khung của Tango khác với các swing dances - more compact (sát nhau hơn) để chúng ta có thể hoàn tất những động tác mạnh mẽ . Đầu gối hơi cong hơn nhưng không phải là ngồi (think "flex knees"), tay phải Nam xuống xa hơn ở lưng của nữ (0 phải là lý do để "dê" và ôm sát partner hơn - có thể dùng hình của cái hold của chung tôi trang 9 mà làm thí dụ), cù chỏ cánh tay trái Nam cong nhọn hơn v.v. v.v.
    Nhiều cái "chạm" là vì đặc tính của cái khung Tango nên theo ngu ý thì chúng ta 0 nên nói là Tango nhiều connections hơn Swing dances để có thể làm các bạn mới học bị bối rối và lẫn lộn . Như nói đến một điểm tiếp xúc (connection) như SDC nói ở trang 1 là "Tay phải nam đặt lên xương bả vai thuộc lưng nữ" , nhất là lúc ban đầu chúng ta có cần nói cảm giác đụng chạm của từng khúc của nguyên cánh tay phải của Nam với thân thể nử 0 ? hay là các bạn mới học chỉ cần biết nó chỉ là kết quả của mình đặt tay lên bả vai của nữ.
    Nhiều sư phụ tôi được thọ giáo qua, giải thích cái hold với "5 connections" cho các swing dances ("5 diện tích tiếp xúc") . Nhưng khi nói đến tango, họ (có cả Timothy & Joanne) nói là 6 Connections vì mình phải "stay grounded" & "settle into the floor" .
    Những cái action mà bạn diễn tã về đùi và những điểm "chạm" thật là quan trọng cho cá tính của Tango . Khi đi Tango walk, mình phải squeeze standing leg để đặc từng cái moving lẹg Và 0 phải chỉ có thể lead bằng đùi mà đôi khi có thể dùng hip để giữ nữ sau mình ở nhiều bước nhảy v.v.. Theo cá nhân tôi hiểu là phần lớn những điểm "chạm" là kết quả tạo ra bởi cái khung hơi chật hẹp của Tango và connection 6 (là "settle into the floor" & "always stay grounded"
  10. CHOCLO

    CHOCLO Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/07/2002
    Bài viết:
    193
    Đã được thích:
    0
    Thức tế CH lại nghĩ theo cách đối lập với điều này và cảm thấy không tiện nghi chút nào khi đứng vào đôi mà lady chạm đùi vào đùi nam.
    Trong thế đứng Tango, đầu gối rất mềm nhưng không chùng xuống mà là hướng ra trước ( bending forward), hông ở vị trí cao chứ không phải là sitting down. Cảm giác đầu gối-mỏm hông-mũi ức nối thành một đường thẳng vuông góc xuống đất. Tuy nhiên khác với các điệu Swing - trọng lượng rơi trên Ball nhiều hơn, trong Tango trọng lượng chia cho Ball và Heel là 50-50.
    Dẫn trong Tango: Do thế đứng Compact hơn nên phần thân nam không chỉ tiếp xúc nữ qua vùng hông mà còn cao hơn thế, lên đến gần mạng sườn.Thông qua vùng tiếp xúc đó người nữ cảm nhận sự thay đổi trọng lượng body người nam để biết người nam dẫn tiến-lùi hay sang ngang. Các chuyển động có thay đổi không gian ( tạm gọi là quay) nam dẫn bắt đầu từ khung trên tạo bởi vai và cánh tay.
    Cân bằng trong Tango: Tôi nghĩ luôn đạt được nếu cả hai luôn giữ được sự "Bending forward", đứng trên cạnh trong bàn chân và 2 mũi ức của 2 người giữ không xa nhau, điều đó sẽ tạo được không gian rộng lớn vùng dưới đầu gối và trên mũi ức ở giữa 2 người.
    Tôi cũng thấy chẳng có điệu nhảy nào bằng Tango nơi mà cột sống vùng ngực phía sau mũi ức của người nữ lại đàn hồi đến như vậy, lúc nào cũng sẵn sàng gãy gập lại, nhất là trong bước Spanish Drag, đã thế lại xoay cái đầu lại nhìn thách thức mình

Chia sẻ trang này