1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

THE STANDARD WORLD...quick waltz,slow waltz,tango,slow foxtrot, quickstep ...nhịp nhàng & cá tính

Chủ đề trong 'Dancing' bởi superdance_chat, 27/09/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Prebronzer

    Prebronzer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/07/2002
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    0
    To:Live2Dance
    Ở Hà Nội, Pre thấy mấy bác xích lô chở mấy cậu Tây , rất tò mò làm sao họ trao đổi với nhau được , nên cố nghe họ mặc cả như sau :
    ?oOne dolla one you I go, one dolla two you, you go? ( một đồng một ông tôi chở , một đồng hai ông , ông đi chỗ khác)
    Thế mà Tây ta vẫn hiểu nhau. Ngôn ngữ chỉ là cái vỏ còn cái tâm mới là cái ruột
    ?oNo four go? -có thể trên diễn đàn và ngoài đời nhiều bạn giỏi tiếng Việt và giỏi cả khiêu vũ, nhưng không có ý định chia sẻ . Chúng ta có ý định chia se hiểu biết với nhau nên, bạn không nên băn khoăn về ngôn ngữ, bạn không cần tra từ điển nhiều mất thời gian cứ viết như đã viết mọi người hiểu bạn viết gì.
    Pre đưa hai link để bạn hiểu cảm nghĩ của mọi người :
    http://www.vietnamdancesport.net/forum/index.php?topic=2653.0
    http://hue-dancesport.com/forum/forum_posts.asp?TID=315&PN=1
    Mọi người trân trọng và chờ đợi bài viết của bạn
    Được prebronzer sửa chữa / chuyển vào 13:26 ngày 22/11/2006
  2. maseo

    maseo GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    22/12/2004
    Bài viết:
    3.125
    Đã được thích:
    320
    TDC = TTVNOL DANCING CLUB
    Về cân bằng cho big TOP chưa được thông lắm với trả lời của bác Pre, tượng tủng là cân bằng tĩnh, nhảy là cân bằng động, vì vậy Maseo mới đưa ra ví dụ về con quay và người đi trên dây. Maseo khó mà tin các nam cao thủ phải nghiến răng nghiến lợi vác bao gạo để các nữ cao thủ có được big TOP lắm, đàn ông vốn ích kỷ . Thông thường 2 người đi tách ra chị em chỉ cong người cho đẹp như thế này thôi:
    [​IMG]
    Em Uotmi thấy thế nào? Dáng thằng cha này có giống Maseo ko? Khác cái là bạn nhảy của hắn tự đứng độc lập nên tay hắn có thể đặt hờ hững lên lưng mà vẫn dẫn được.
    Ngay cả dí sát sàn sạt, sít sìn sịt cũng chỉ nghiêng đến thế này:
    [​IMG]
    Ngả tướng ra như cái avatar của bác L2D chỉ trong 1 bước phăng, sau đó người ta lại dựng người lên mà đi như thường.
    Chào thân ái và quyết thắng!
    Được maseo sửa chữa / chuyển vào 15:29 ngày 22/11/2006
  3. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Kính chào bác Pre
    (1) Bác thật 0 có đi lạc đề , đây là những ý nghĩ tôi cố nói đến trong những bài trước nhưng chưa có thể xếp đặc ý nghĩ của mình cho đặng về sự quan trọng của cân bằng trong dancing.
    Và cũng xin nói rõ đây là trong vài bài tới chúng ta có thể sẽ bàn đến "Big Top" và cùng một lúc là "Top Line" mà bác đã nêu ra vì có sự liên hệ với nhau trong Dance
    Nhưng tôi 0 dám bàn đến "Big Bottom" vì trong dance 0 co danh từ này Trong Anh ngữ "Big Bottom" chỉ có thể nói về những người ăn nhiều ngồi nhiều mà 0 có dance, hay là những người tuy có dance nhưng cũng có những bàn tọa dồi dào như Jennifer Lopez (JLo) .
    (2) Sự thăng bằng rất quan trọng. Tôi tin rằng nếu 0 có thăng bằng chúng ta 0 làm sao mà thích thú được với dancing. Cũng như nếu ta thiếu khả năng để có thăng bằng khi đi đứng, thì tưởng tượng cuộc đời chúng ta sẽ khó nhọc đến như thế nào ?
    Từ khi mới đến diễn đàn trang 4 (trong một trả lời cho Pantherson) tôi đã có chia xẽ một ý nghĩ cá nhân về thăng bằng trong dancing của chúng tôi
    ?oPhần đông chúng ta 0 cần phải là vô địch thế giới, hay vô địch quốc gia này nọ . Một điều mà chúng tôi muốn chia sẽ với các bạn trẽ VN đang đi theo môn này là nhửng căn bản đã dem lai cho chúng tôi rất là nhiều vui thú trong dancịng . Khi 2 cơ thể đi với nhau với thăng bằng của cá nhân mình và thăng bằng của cả hai người, cùng tập họp thân thể (collect weight), frame, spine (xương sống) di chuyển tự do v.v. nó đem lại cho chúng tôi những cãm giác vô giá?
    (3) Tôi hoàn toàn đồng ý . Bởi vì vậy tôi đã nói với các bạn đang tìm đến dance là ý thức thăng bằng từ lúc nhập khung và từng bước trong lúc di chuyển . 0 hiểu rõ nghiêng như thế nào thì đừng nên làm . Sẽ nói thêm về top line và counter-balance
    (4) Đây cũng là một "chỗ ngứa" của cá nhân tôi. Sẽ cố gắng xếp đặc ý nghĩ để nói thêm trong bài tới
  4. Prebronzer

    Prebronzer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/07/2002
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    0
    Văn phòng Pre có cậu Tây có Nick là "Big Bottom", nên Pre mượn tạm, hiểu nôm tiếng ta là "nặng mông" hai thứ tiếng ta và tây nhiều khi chẳng liên hệ gì với nhau cả
    Nhưng cân bằng là thứ mà cần truớc tiên , dù ở trạng thái động hay tĩnh.
    Khi ở trạng thái động khi mất cân bằng ngưòi ta lại phải dùng những trang thái mất cân bằng ngược hẳn lại để kéo vị trí hợp lực các trọng tâm về trạng thái cần bẳng, kiểu con lật đật . Muốn vậy chân đế phải rất nhỏ và biên độ giao đông luôn đổi dấu. Cái này chỉ tồn tại trong vật lý không tồn tại trong khiêu vũ. Trong khiêu vũ ở trạng thái động Big Top chỉ lớn nhất ở thời điểm tiến tới trạng thái tĩnh như : contra check là ví dụ , còn khi động khối tích phía trên luôn nhỏ hơn tĩnh thì mới có đưọc sự cân bằng
  5. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Với hiểu biết Việt ngữ nghèo nàn, tôi đang đoán là bác Pre đang giúp giải thích những động tác ''Counter-Balance'' mà chúng ta muốn nói đến
    Tôi vừa mới nghĩ ra một thí dụ này có thể giúp tôi diễn đạt nguyên tắc của "Counter-Balance''. Rời VN hồi còn nhỏ nên lúc đó chưa để ý được đến tàu bè vận tải hàng hóa từng khúc của sông Cửu Long ra biển như thế nào nên tôi 0 dùng được thí dụ gần gủi hơn cho các bạn VN. Nhưng có một lần tôi đọc một bài báo nói đến những tai nạn tàu chở hàng hóa ở Đan Mạch (Denmark). Trước khi ra được biển, lâu lâu có tàu chở xi măng rất nặng bị lật khi quẹo những khúc sông hơi quanh co. Lúc quẹo hơi gắt, xi măng có thể tràn qua một bên. Ngoài người lái tàu phải biết quẹo đúng độ, người ta còn phải xã cho nước vào những cái khoang thuyền (chamber) bên mé kia để sức nặng thêm của nước giữ cho tàu 0 bị lật . Đây là một cái ?oCounter Balance? action.
    Trong dancing, trách nhiệm của Nam cũng 0 kém những người lái tàu ấy (bởi vậy tôi cứ nói hoài là Standard đồi hỏi rất nhiều ở người Nam)
    Nếu một bác tài muốn tiến bộ khả năng lái tàu của mình để tránh lật - nếu 0 bị lật cũng bớt xàn qua bên đây ngã qua bên kia - ngoài sự quen thuộc với chiếc tàu và những khúc sông mình phải qua, người ta phải còn hiểu là các loại hàng hóa khác nhau có thể di chuyển sức nặng và lăng lóc khác nhau như thế nào cho từng trường hợp có thể xảy ra. Có thể xi măng chuyển sức nặng khác với trâu bò hay những vật nuôi còn sống. Lúc quẹo nhanh, lúc thì quẹo chậm, lúc thì xã nước vào khoang bên kia nhiều, lúc thì ít .
    Có thể nhiều khi Maseo hơi nghiêng người nhiều hơn cần thiết như uotmi nói vì partner chuyển khối nặng hơi bất ngờ nên trong giây phút kinh hoàng xã nước vào khoang thuyền đàng sau hơi nhiều ?
    Cho dù giữ được thăng bằng 0 bị lật nhưng thế nào cũng bị "gồng" hay phải "neo vào nhau" thì dancing của chúng ta bị thua thiệt .
    Khi chúng ta nói đến "Big Top", chúng ta phải nói đến cái step nào và cả cho cái dance nào . 0 phải lúc nào cũng "Big Top" rồi mới đẹp . Cái gì cũng có lúc có thì , trong dancing cũng vậy . Nếu mới nhập khung, hay bước những bước căn bản như Natural Turn mà partner của tôi đứng giống như hình Karen bác nêu ra thì tôi phải mượn xài danh từ của Maseo "Bộ cô em muốn ''dở hơi'' với tôi đấy a? "
    Và cũng theo nhận định, hình của avatar của tôi là Hawkin đang contra check mà bác Pre và bác Maseo nói đến . Đây đúng là cái "Big Top" cũng giống như hình của Massimo trang 9. Nhìn hình Hawkin là biết anh ta đang dùng pressure của cả hai chân , thân hình (body) và đầu để tạo Counter-Balance . Massimo cũng vậy , không thì lật tàu vào hàng kháng giả thì "see mother"
    Tôi phải chạy đi đón bà xã ... sẽ nói chuyện tiếp về vấn đề này và "Top Line"
  6. CHOCLO

    CHOCLO Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/07/2002
    Bài viết:
    193
    Đã được thích:
    0
    Nói đến Balance hay gì đi nữa rồi rốt cục cuối cùng cũng quay về Posture.
    Choclo xin phép đăng lại bài viết của Tuy Can trên VNDS.net về Hold, Posture và Frame
    [​IMG]
    Những bài học đầu tiên khi tôi học Ballroom là về Hold, Posture và Frame, vì không thể nói nhảy Ballroom nếu không làm tốt được ba điều cơ bản này. Tôi còn nhớ khi tôi học Waltz và Tango, phần nửa thời gian học là về Hold, Posture và Frame (thông thường ở bên Mỹ giáo viên dạy như vậy). Tôi được biết Hold và Posture của hai điệu nhảy này không giống nhau và khi học đến bước Contra Check thì được bà giáo lưu ý là cách thực hiện Contra Check của Waltz không giống như cách thực hiện Contra Check của Tango. Đó là đôi chút kinh nghiệm mà tôi muốn chia sẻ với các bạn yêu thích học nhảy Ballroom.
    Ở tuần lễ thứ tám của cuộc thi khiêu vũ ?oDancing With the Stars?, trong buổi tập huấn cho Mario Lopez về Waltz, Vũ sư Karina ******** đã nhiều lần phàn nàn với Mario là ?oYou Broke The Frame? khi Mario đã xê dịch đôi vai của anh. Sau khi xem hình Tony Trần và Khánh Chi trong trang phục biểu diễn Tango ở Huế đăng trên trang nhất Vietnamdancesport.net, tôi có vài nhận xét để những người thích nhảy Tango lưu ý: Thứ nhất và quan trọng nhất, đôi nhảy này không có Correct Posture của Tango vì Khánh Chi đã không đứng hết về phía tay phải của Tony và vì vậy cánh tay trái của Tony đã không co lại ở góc khoảng 90 độ và khuỷu tay không lùi về phía sau lưng, nhìn giống như đôi này đang nhảy Waltz vậy. Thứ hai, gương mặt của Khánh Chi đã không ngẩng lên một chút và đã hơi nhìn về phía bên trái trong khi đúng ra phải ngẩng lên và nhìn thẳng về hướng tay phải của mình. Thứ ba, đã không có Window giữa hai cái đầu của Tony và Khánh Chi vì Posture sai. Thứ tư và sau cùng, Tony đeo kính viễn trong khi về nguyên tắc người nhảy không được đeo kính mà phải mang Contact Lenses.
    [​IMG]
    Tôi gửi kèm theo bài viết này hai hình tôi chụp đôi thầy trò Igor Suvorov và Dara Campbell khi họ tham gia thi Tango trong giải chuyên nghiệp của Mỹ về Ballroom tại cuộc thi Embassy Ball Dancesport tổ chức vào ngày 1/9/2006 tại Irvine, California, để các bạn thấy Correct Tango Posture là như thế nào (Đôi thầy trò này đã nhiều lần đoạt giải nhất trong các giải thi đấu chuyên nghiệp của Mỹ về các điệu Standard).
    Tôi còn nhớ năm vừa rồi tôi có giới thiệu cho một đôi vợ chồng người quen của bạn tôi một vũ sư giỏi về Ballroom để họ đến học, nhưng sau một buổi học kéo dài 45 phút với học phí 90 đô la về Waltz thì đôi vợ chồng này đã bỏ cuộc, vì theo như lời họ nói với tôi ?oBà ấy dạy về Hold và Posture kỹ quá mà mình vẫn chưa làm được?. Đôi vợ chồng này cứ nghĩ là họ đã nhảy nhiều năm nên hy vọng bà giáo sẽ dạy cho một số Steps, nhưng họ đã thất vọng. Tôi nghĩ chỉ với một buổi học thì chưa thể biết được nhiều về Hold và Posture.
    Xem DVD và băng Video không thể biết được những chi tiết quan trọng của những điệu nhảy, kể cả Latin và Ballroom, và đó là lý do DVD và băng Video không thể thay thế được người thầy giỏi. Tôi tuy đã cao tuổi nhưng thỉnh thoảng vẫn phải tham gia các buổi học để không bị tụt hậu quá xa về Dancing và biết được thêm đôi chút những điều mới trong Dancing.
    Nguồn: http://www.vietnamdancesport.net/index.php?option=com_content&task=view&id=647&Itemid=33
    Tôi nghĩ phần lớn chúng ta cũng có tâm lý và quan niệm như đôi vợ chồng nọ.
    Được choclo sửa chữa / chuyển vào 23:34 ngày 23/11/2006
  7. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Một vài chia xẽ theo ý cá nhân của tôi
    (1) Trong cuộc hành trình của chúng tôi. Trước khi nghĩ đến "Top Line" cho tuyệt, phải nghĩ đến Balance. Và muốn tạo được Balance, phải chú trọng đến Posture. Nhưng mà muốn giữ và phát triển được Hold, Posture và Frame nó trở lại từ đầu là phần dưới mà chúng ta bàn qua . Nhiều step có thể đẹp, nhưng nhiều step lại mất đi Frame.
    Trích ra một đoạn ngắn trong câu trả lời cho bạn trang 6
    "TOP & BOTTOM đều là quan trọng cả, nhưng khi mới học sư phụ chủ yếu vào xây dựng phần dưới hơn . Đừng nên lầm là Posture rất là quan trọng vì nó ảnh hưỡng đến nhiều phương diện dancing của mình . Nhưng mà võ xe 0 có thì xe dù phần trên đẹp như thế nào cũng 0 đi được bao xa"
    Lập trường của tôi từ khi đến diễn đàn đến bây giờ vẫn chưa thay đổi . Nhất là cho thành phần 1 thi đua và muốn đi xa trong standard.
    Nếu mà 0 có phần dưới thì như mấy người thi làm Bánh Cưới - trang trí bao nhiêu tầng cho đẹp . Đến chừng bắt đầu di chuyển là nghiên qua bên đây, đổ qua bên kia , đồ rớt tùm lum .
    (2) Đồng ý . Vì vậy muốn bàn cho đúng , 0 những phải nói Step nào, mà cho cả Dance nào . Trong Tango, posture người đàn ông rất là thẳng . Đúng theo lời của các sư phụ là "As Man, you need to stay as erect as possible"
    (3) Chúng ta có thể bàn thêm nhiều hơn về Dancing with the Stars trong tương lai.
    - Thứ nhất , vũ sư toàn là chuyên Latin . Theo tôi , cái dance biểu diễn mà có mùi vị Standard chỉ là foxtrot của Victor Fung & Anna Mikhed theo bản nhạc của Il Divo.
    - Thứ hai, footwork trong Standard rất là quan trong. Như giám khảo Len Goodman đã bao lần nhận định là 0 có Nam nào mà dẫn bằng gót chân cả ("No Heel Leads") . Nhưng mà tôi hiểu sự khó khăn phát triển phần dưới như thế nào nên mình 0 thể nào khắc khe khi mấy ngôi sao cao lắm là chỉ có vài mươi tuần huấn luyện . Trở lại Bottom mà tôi đã nói qua. Nhiều khi ta chỉ trích hình dạng vai trên nhưng thật sự vấn đề nhiều khi là đặc bước chân sai ở dưới hay là mắt cá yếu thành thiếu thăng bằng v.v.
    - Thứ ba, là với thời gian ngắn ngủi mấy thầy trò chỉ học và làm theo Routine. Coi thì có giá trị giải trí thật nhưng đừng nên nhìn họ mà làm gương về Connections (những điểm tiếp xúc)
    (4) Có một lần chọc sư phụ tôi đeo kính đen và Watlz theo điệu nhạc của Bố Già (The Godfather) Nếu mà tìm được một bài nhạc quê hương đàn cò mà chúng tôi dance được nhịp theo các vũ điệu Standard chắc cũng chơi luôn với cặp kính đen cho cool một chút . Mong các bạn góp ý
    (5) Đúng là Correct Tango Posture - Nam rất là thẳng
    (6) Một phần là thầy và trò 0 hiểu nhu cầu nhau. Một phần là cặp vợ chồng này chưa được rõ ràng với dự tính (expectation) của họ trong dance .
    Thật ra rất khó học đúng Hold và Posture trong group class. Cho dù muốn sửa, bao nhiêu là người làm sao mà thầy chịu cho nổi . Nếu mà muốn tiến bộ Dancing thì tìm đúng thầy để học tư (private) và chú trọng những căn bản này . Vũ sư nào mà được thêm học sinh private 0 cần cho tôi bao nhiêu huê hồng Khi nào có dịp về nước chỉ bao tôi một tô phở đậm đà đúng chóc hương vị VN là tôi cảm kích lắm rồi
    (7) Ngày nay tôi rất vui khi biết các bạn ở VN đã được có phương tiện DVD và Video và biết đến rất nhiều ''cao thủ '' trong môn này . Coi video 0 thay thế được rất nhiều thứ ta phải học với cảm giác trực tiếp nhưng nó rất quan trọng .
    Như các bạn nào có mộng làm cầu thủ đá banh, ngoài ra có huấn luyên viên, thì ít ra phải coi Zidane đá phạt đền hay đưa banh như thế nào . Cái nghệ thuật của họ sách vở 0 bao giờ tả cho hết . Tôi tin rằng 0 có cầu thủ quốc tế nào chỉ học đá banh vì đọc được sách về cú phạt đền phải làm ra sao
    (8) Đồng ý . Tôi đã nêu ra thành phần nhảy giải trí cở chừng 80% . Bác nhĩ ở VN, hiện giờ cở bao nhiêu?
  8. Prebronzer

    Prebronzer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/07/2002
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    0
    Tôi đã nêu ra thành phần nhảy giải trí cở chừng 80% . Bác nhĩ ở VN, hiện giờ cở bao nhiêu?
    --
    Theo Pre khoảng 95 đến 98 %, vì nếu bạn về nước sẽ thấy ngạc nhiên, sao lại ra sàn với tần xuất cao như vậy
    Thứ nhất rất rẻ, đắc biệt ở hà Nội chỉ cần khoảng 15 ngàn ( 1 USD) bạn có cover tất cả các phí để đi nhảy một buổi khoảng 2,5 giờ với một đồ uống.
    Thứ hai cũng do rẻ và dân ta thì lại trốn giờ làm nhiều nên nguời ít mỗi tuần lượn lờ ba ba buổi , nguời nhiều mỗi ngày 2 thậm trí 3 buổi.
    Thứ ba cũng do rẻ nên sàn rất đông và đến đó thì chỉ để giải trí.
    Do vài lý do trên nên tỷ lệ nguời đi nhảy giải trí ở Việt Nam cao hơn ở nước ngoài. Ở nhiều nước và những nơi Pre đã sống cơ hội để đến Ballroom hàng năm chỉ một vài lần, nên dẫn coi nhảy là giải trí cũng không đông như ở nhà.
    Nếu nhảy giải trí thì có lẽ Việt Nam là nơi rẻ nhất , như sàn Tre Hải Phòng có độ chỉ có 2 hay 3 ngàn vào cửa thôi
  9. Maskmen

    Maskmen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/05/2006
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    To L2D,
    Vậy L2D cho phép Maskmen bái L2D làm Sư phụ nhé! Khi nào Sư phụ L2D về thăm quê nhà thì chuyện đãi Sư phụ một bát "Phở" mang đậm đà "mùi vị" Quê hương là chuyện nhỏ nhỏ! Mà phở ở đây đệ tử phải để trong nháy nháy! ý nghĩa lắm nha ! Vì thấy Sư phụ nói thích ăn Phở mang đậm đà hương vị quê nhà mà ở Việt Nam hiện nay các đấng mày râu thường biết đến 2 loại "Phở" vậy chẳng hay Sư phụ thích loại "Phở" nào ạ!
  10. DanceFan

    DanceFan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    697
    Đã được thích:
    0
    Hì bác Maskman vui quá. Vậy khi nào thầy L2D về anh em mình cùng đưa thầy thưởng thức "phở" nhé. Xa quê lâu năm chắc thầy nhớ "Phở" lắm, mà phải là "phở" Hanoi mới đúng chất à nha.

Chia sẻ trang này