1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

THE STANDARD WORLD...quick waltz,slow waltz,tango,slow foxtrot, quickstep ...nhịp nhàng & cá tính

Chủ đề trong 'Dancing' bởi superdance_chat, 27/09/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Benkai

    Benkai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/01/2002
    Bài viết:
    1.175
    Đã được thích:
    0
    Ở Hà Nội và TP HCM hiện nay, đại đa số mọi người đều nhảy theo phong cách LA (on1), một số ít, trong số đó đã từng tiếp xúc với Benkai theo phong cách Puertorican, NY. Gần đây 1 giảng viên Salsa người Pháp (Anton) đã đến sống tại Việt Nam, cậu ấy sở trường theo phong cách on2 NY. Hà Nội tiếp xúc với khá nhiều phong cách chủ yếu qua băng đĩa, nhưng đĩa dạy Salsa của Josie được mọi người dễ chấp nhận hơn cả vì phong cách gần gũi với cách nhìn của Dancesport.
    Về Merengue:
    Merengue - Lời tỏ tình bằng chân: Merengue sinh ra trên đảo Ispanol do Colombo phát hiện ra vào thế kỷ 15. Điệu nhảy của những nô lệ làm việc trên đồng mía, chân bị xiềng nên nhảy cho quên đời, chỉ cử động mông và đổi trọng lượng cơ thể từ chân này sang chân kia.
    Một cách ví von khác: Merengue giống bước đi của gà trống quanh gà mái, đó là lời tỏ tình bằng chân, là những bước đi thể hiện mình để làm gà mái phải lòng. Đầu thế kỷ 19 Meregue đã được nhảy ở Haiti và Cộng hoà Dominic.
    Ở Haiti, Merengue được gọi là Meringue - từ tên gọi của một thứ đồ ngọt làm từ đường và lòng trắng trứng, nhịp điệu của nó là nhịp điệu đánh trứng. Thành công của nó ở chỗ người ta vừa ôm nhau vừa cử động, có cái gì đó rất thầm kín, rất tạo cơ hội cho sự quyến rũ...
    Trích bài dịch và tổng hợp của Phan An - 1 người bạn của Salsa.
    Trước khi đọc bài viết này, Benkai đã tham khảo một số tài liệu qua mạng internet. Quả thực khi nói đến đây là điệu nhảy bắt nguồn từ chuyển động của các nô lệ trên đồng mía, chân bị xiềng nối tiếp nhau, Benkai tưởng tượng ra được nỗi khổ cực của những người nô lệ, song vẫn cố gắng nhúc nhích đôi chân, lắc hông để quên đi nỗi nhọc nhằn. Càng khổ cực tâm hồn người ta càng khát khao bay bổng, dù chỉ trong chốc lát. Merengue dễ học, dễ chơi, nhưng để có "chất" thì có lẽ phải là người sinh ra trên mảnh đất của Merengue, hoặc chí ít phải được học và nhảy từ một người thầy thấm nhuần "chất" đó.
    Nghe L2D kể về 3000 người nhảy Merengue dưới 3 tầng hầm, quả thực Benkai cũng gai người nhưng chưa thể tưởng tượng hết nổi cảnh tượng hoành tráng đó. L2D quả là may mắn khi được đi nhiều, chứng kiến nhiều cảnh ngoạn mục của khiêu vũ.
    Mời L2D bổ sung thêm và giải đáp câu hỏi: tại sao nhảy Merenge mà có động tác hông và chân hơi khác với Salsa?
    PS: Xin lỗi bà con yêu thích Standard vì một vài bài chen ngang về BaSaMe.
  2. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Hello Benkai
    Ở Dominican Republic (công hòa Dominic) , có rất nhiều dư luận về nguồn góc của sự di chuyển hông và chân với Merengue. Từ người lái taxi cho đến người bartender (phục vụ ở quầy rượu) , ai cũng có ý kiến . Nhiều khi cũng vì quá rãnh rỗi , và nhiều ý kiến tôi nghĩ là vì họ uốn quá nhiều rược Rum (Vitamin của dân Dominican ) nên nói nhiều cái thiệt là mơ hồ . Một thí dụ: Hồi xưa hải tặc hoành hành vùng này rất nhiều, và có một tên tướng cướp "ham nhảy" thường đến những khu định cư gần bờ biển để mà quấy phá . Để cho vui lòng hắn , dân thường có những party cho anh ta nhảy với gái đẹp trong làng . Hắn ta ảnh hưỡng động tác Merengue chúng ta thấy ngày hôm nay vì hắn cụt một chân và phải dùng một cái chân gỗ
    Ngày hôm nay, có hai có thuyết mà được nhiều người công nhận :
    1. Như bạn đã nói là bắt nguồn từ chuyển động của các nô lệ trên đồng mía, chân bị xiềng nối tiếp nhau. Nhưng mà không phải là người nô lệ lắc hông để được quên đi nỗi nhọc nhằn trong chốc lát. Trong sự xiềng xít , họ bắt buộc phải kéo một cái chân trong lúc cắt mía theo điệu trống của điền chủ để cùng nhau đi tới . Một cách để điền chủ giữ không cho trốn chạy và cùng một lúc là một cách thúc đẩy làm việc với điệu trống .
    2. Cái truyền thuyết thứ hai này thì được nhiều người chấp nhận hơn . Có một vị anh hùng có một công trạng lớn trong cuộc cách mạng . Nhưng anh ta bị thương nặng và bị tàn tật khi trở về . Anh ta rất thích dance nhưng chỉ còn khả năng là bước một chân và kéo chân kia qua để mà nhập lại nhau . Trong bữa tiệc vui mừng chiến thắng , ai cũng copy động tác của anh để mà tỏ lòng kính trọng và tôn vinh anh ... động tác Merengue ra đời từ lúc đó
    Cái đảo Espanol do Colombo bạn nói đến , ngày nay 2/3 là Dominican Republic và phần còn lại là Haiti . Christopher Columbus khi khám phá châu Mỹ này đã dành hòn đảo này cho Tây Ban Nha và ông được phong là Tổng Trấn (Viceroy of the New World) vùng đất mới - nên tên có nghĩa là Tây Ban Nha của Columbus . Tôi cũng đã đến thăm ngôi nhà của con Columbus sau này qua làm tổng trấn . Nhiều vật dụng của Columbus đem qua trong chiếc tàu nổi tiếng Santa Maria còn đang triễn lãm ở đó
    Santo Domingo nơi mà tôi nói đến Club Guacara Taina có rất nhiều di tích lích sử nhân loại. Con đường đầu tiên của Mỹ Châu, nhà thờ đầu tiên, pháo đài đầu tiên v.v. Và người Tây Ban Nha đã dùng nơi này để bàn việc thôn tính Trung Mỹ, Nam Mỹ v.v. Sau khi chiếm được Mexico, hòn đảo này không còn quan trọng lắm nên mới cắt đất chia cho Pháp 1/3 đảo giản hoà và phần đó thành Haiti
    1790, Haiti tuy có 50,000 di dân da trắng , nhưng mà có tới khoảng chừng hơn nữa triệu nô lệ da đen mua từ Phi Châu . Cái chuyện mà xiềng xít nô lệ cũng có thể đáng tin lắm
    Còn nếu nói đến cách mạng, không ai rõ là cuộc cách mạng nào . Haiti đã chống Pháp và dành độc lập , Napoleon gởi quân qua cũng không xong . Và Haiti cũng một thời gian cai trị nguyên hòn đảo , nhưng Dominican cũng làm cách mạng để dành độc lập với Haiti. Chuyện dài dòng nhưng sau này Dominican tự nguyện nhập trở lại Tây Ban Nha rồi lại dành độc lập trở lại nữa . Cái tôi còn thắc mắc là người anh hùng đó là ai? tên gì ? cuộc cách mạng nào ? và là người của Haiti hày là Dominica? Cũng lạ là không có công dân Dominican nào mà có sự quan tâm với thắc mắc của tôi cho lắm Dominican dân cũng nhiều chuyện mà không có nói cái gì đến nơi đến chốn nhỏ tí teo mà có đến 70 đảng chính trị khác nhau (good business ) . Mà tôi lại còn không dám qua Haiti vì tình hình chính trị còn bất ổn hơn , cơ hội có thể đảo chánh hay có cuộc cách mạng nào nữa cũng 0 nhỏ, nên chỉ biết đến nhiêu đây
    Thật ra hiện nay, chúng ta chỉ cần nhảy chứ không ai quan tâm đến Merengue xuất phát từ đâu , ngoài trừ dân của Haiti hay Dominican .
    Dominican nói tiếng Tây Ban Nha. Haiti nói tiếng Pháp và Creole (tiếng Pháp bị ảnh hưởng bởi thổ ngữ . Creole được dùng rất thông thường ở nhiều nơi khác như Mauritus , Madagascar v.v. )
    Meringue ở Haiti bạn nói tới thì hát tiếng Creole . Nhạc Meringue hình như chậm hơn Merengue , và hơi có một tính chất luyến tiếc , và nhiều guitar hơn
    Merengue ở Dominican còn tồn tại 2 loại mà dân chúng nhận định khác biệt rõ ràng. Một loại có cá tính dân gian và phát triển từ ở thôn quê . Một loại thì được nhiều nhạc sĩ "nổi tiếng" hay có văn bằng từ trường âm nhạc phổ biến thì là "ballroom merengue" mà chúng ta biết đến nhiều hơn. Các club, resort chơi nhạc sống có phân biệt rõ ràng
    Còn nói lại đến Club Guacara Taina, tôi đã đến đó năm 1995 và trở lại 1998 . Hồi lúc tôi đến đó chưa có digital camera Đây là cái link cho bạn coi. Link có nói đến 3000 chỗ ngồi . Tôi không biết họ cho bao nhiêu người vào mà chúng tôi chỉ có thể đứng lúc đó . Đi tối thứ 6 thường có nhạc sống với rất nhiều nhạc sĩ nổi tiếng của Domincan. Đá hang động lởm chởm tạo ra không khí rất là ngộ , chỉ thiếu dơi bay qua bay lại . Đây có thể gọi là Club mà có kiến trúc lâu đời nhất trên thế giới vì vách tường của hang đã được thiên nhiên tạo ra không biết bao nhiêu triệu năm
    http://www.caribbeantravelmag.com/article.jsp?ID=30034
    Link còn có nói là lúc cao điểm du khách, Club thường có trình diễn folkloric - Đấy là loại Merengue mà mang tính chất dân gian mà tôi nói đến
    During the high season, guests enjoy a one-hour folkloric show on Friday nights
    Được live2dance sửa chữa / chuyển vào 11:44 ngày 02/12/2006
  3. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    1. Trước hết tôi xin nói rõi mục đích chỉ giải thích ý nghĩa của câu nói "Dancing that really breathes" đối với Massimo và Alessia mà thôi.
    Tôi không có khuyến khích ai phải theo triết lý của Vermey hay là Massimo. Trong cuộc hành trình của mình có nhiều thứ áp dụng được thì suy ngẫm, cái nào 0 được thì vức qua bên lề là chuyện rất thường khi học dance.
    Không phải ai cũng phải lấy ''Độc Cô Cầu Bại '' của Massimo làm gương thì mới đi đúng hướng .
    2. Nhưng mà Zizo_de_zozo có nhiều nhận xét rất hợp lý và rất là thú vị .
    Tôi đã nói Rudd Vermey là dị nhân mà tôi còn thiếu vài điểm nữa về ông ta . Vermey rật là đam mê triết lý Đông Phương và cũng đang nghiên cứu rất nhiều về Zen (đạo thiền này cũng đã nhập vào VN và biết đến sư Vạn Hạnh ở thế kỷ thứ 10 , và giai đoạn đó VN có trường đạo thiền sử ghi như Vô Ngôn Thông và Thảo Đường ) . Và Vermey cũng hiểu biết rất nhiều về đạo Khổng và đạo Lão
    Vì vậy cái nhận xét của Zizi_de_zozo phải làm tôi phải suy nghẫm . Biết đâu những sáng tạo của Vermey và Kim Dung cũng ảnh hưởng một phần nào từ một nguồn gốc chung
  4. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Đây là 2 tấm hình có thể làm ví dụ . Thật là Massimo, 0 có ở Hilton, Schiavo, Sinkinson, Barrachi ... Tôi không có phân biệt nơi đây ai hay ai dỡ, tôi chỉ nói là đúng là chỉ diễn đạt tác phong cá nhân của Massimo và Alessia
    100% tâm huyết trong từng giây phút, như giây phút đó là vĩnh viễn
    [​IMG]
    Tôi rất thích sự biểu hiện Nam tính và Nữ tính trong hình ảnh này . Massimo tạo "đường thẳng" , Alessia tạo "đường cong" thật là tuyệt từ đầu đến chân , cho đến hình dạng cánh tay , vai, cổ , nét mặt... Xem sự chú ý của Massimo đến từng hình dạng của bàn tay của mình đỡ hình dạng đầu của Alessia cho cả vị trí của từng ngón tay sau lưng anh. Một hình ảnh đẹp ở bất cứ khía cạnh nào, nốt nhạc nào ... Mua vé coi khỏi cần tính phải ngồi hướng nào Không biết cảm xúc lúc đó là đang "ngứa lưng" hay không ?
    [​IMG]
    Và đương nhiên không ai phải là Massimo hay Hilton. Nếu đến lúc trong cuộc hành trình mà sử dụng được một phần triết lý của Vermey, chúng ta có thể diễn đạt riêng tác phong cá nhân của con người chúng ta . Ai cũng giống ai thì cũng như biển chỉ một loại cá , trời chỉ một loài chim .
    Được live2dance sửa chữa / chuyển vào 13:31 ngày 02/12/2006
  5. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Tôi rất thích chữ ''gò bó '' dùng để giúp diễn đạt những ý nghĩ của Vermey.
    Tôi muốn nói rõ thêm nữa là có nhiều trường hợp chúng ta đâu có cần phải cầu mong một sự thành công to lớn hay phải gần đạt được đỉnh cao của nghệ thuật mới áp dụng được triết lý này .
    Nhiều trường hợp, chúng ta có thể suy ngẫm coi là có đang tự gò bó cảm xúc hay là những phong cách cá nhân mà chúng ta có hay không
    Tôi có viết câu này trước đây ở trang 10, và có thể làm thí dụ:
    Các bạn Nam nào đang chạy cở 15s, nên thận trọng ở nơi đây. Nhiều khi nhảy Frame rất là yên tĩnh và mình có thể dẫn nữ qua tất cả Step nhưng 0 hẳn là coi đẹp . Tôi biết nhiều người quý trọng partner mình hơn tôi rất nhiều, nhưng mà nhảy mà yên quá thì đôi khi coi như là đang bưng cái mâm đầy đồ ly tách pha lê (crystal) đắc tiền . Nhìn cũng hơi ngộp ... chắc bác CHOCLO hiểu điều nay nên mới có cái câu là "Dancing that really breathes"
  6. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Trong bài về triết lý của Rudd Vermey , tôi đã nói đến chuyện bàn về giới tính không có đơn giản và rất là rắc rối . Cái gì là rất là "Nam" và cái gì thì rất là "Nữ" , cái gì là "đẹp" cái gì là "xấu" của từng phái , xã hội học, tâm lý học, triết học , bao nhiêu là thứ "học" bao nhiêu là thế kỷ qua cũng chưa có một khẳng định nào mà thoả mãn được ai cả
    Tôi chỉ muốn tạm nói rõ ràng là những nhận xét trên chỉ là theo con mắt cá nhân của tôi mà thôi . Và đương nhiên tôi hoàn toàn chấp nhận là có người có thể nhìn Alessia và nói là coi chẳng có nữ tính đẹp đẽ gì cả . Có thể tôi quá bị ảnh hưởng văn hoá của phương Tây và rất thiếu ý thức về cái nhìn theo xã hội và văn hoá ở VN , xin các bác chỉ dạy cho
    Trong văn hoá VN, không ai không biết đến Hàn Mạc Tử . Có thể tạm nói là ông ta có một tâm hồn lãng mạng phi thường và "rất yêu phụ nữ" . Trong bài thơ nổi tiếng ai cũng biết có câu
    Sao anh không về thăm thôn Vỹ
    Nhìn nắng hàng cao nắng mới lên
    Vườn ai mướt quá xanh như ngọc
    Lá trúc che ngang mặt chữ điền
    .
    Tôi rất quen thuộc với mấy câu thơ trên vì phụ thân tôi rất thích ngâm với dọng Huế rất nặng của ông ta. Khi xưa, mỗi lần bị tôi chọc gẹo là chửi "mụ cu cha tam đời mi ...!!!" Không biết có ai là người xứ Huế xem cái bài này không
    Tôi đoán là Hàn Mạc Tử phải rất yêu khuôn mặt chữ điền và tin là nó diễn đạt nét đẹp của nữ giớ hơn nên mới để vào một bài thơ lãng mạng như thế . Biết đâu cái này không phải là cái nhìn riêng của Hàn Mạc Tử , và có thể là theo cái nhìn chung của người Việt chúng ta , hình dạng khuôn mặt trái xoan của Alessia chẳng có gì là nữ tính như tôi nói cả.
    Vì vậy tôi nên nói rõ là tôi cố gắng tìm hình để diễn đạt ý của mình , nhưng nhiều khi có thể không có được thích hợp cho lắm
  7. Prebronzer

    Prebronzer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/07/2002
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    0
    Nhân bàn về nam tính và nữ tính, nhưng ở khía cạnh khác, Pre nhớ ngày trước cũng có lần tào lao về nó, ví dụ trong các môn thể thao thì có cách chia có môn nam tính, có môn nữ tính. Ví dụ những môn thiên về sức mạnh như đánh đấm thì người ta xếp nó là nam tính, còn các môn họ nghĩ là nhẹ nhàng và chuyển chuyển hơn gần nghệ thuật hơn là nữ tính.
    Khiêu vũ thể thao ( Dancesport) xếp vào môn nữ tính.
    Pre để ý ngay cả nam giới thích chơi môn này tính cách thường nhẹ nhàng hơn mấy ông thích môn quyền anh thì phải
    Được prebronzer sửa chữa / chuyển vào 06:17 ngày 04/12/2006
  8. tisina

    tisina Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/12/2006
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi vì mình chen ngang - có thể cắt đứt mạch của các bài viết. Nhưng mình mới vào box, đang đọc lại các bài viết từ đầu, hôm trước mình download được đoạn phim trên trong show chia tay của Marcus và Karel Hilton, mình thích giai điệu mà họ dance trong điệu Waltz cuối cùng quá.
    Mình muốn hỏi xem có anh (chị) hay bạn nào biết tên của giai điệu đó là gì không? Nếu có ai biết chỉ giùm mình với. Cảm ơn mọi người thật nhiều trước.
  9. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Hello Tisina
    Nếu mình không lầm giai điệu Waltz đó là "Appassionata" trong "White Stones" , CD thứ 2 của nhóm "Secret Garden" phát hành cuối năm 1996
    Họ còn có không biết bao nhiêu là bài hay chứ không phải chỉ bài này đâu Rất nhiều người dùng nhạc của họ trong nhữ buỗi trình diễn standard nói riêng và nhiều phim ảnh khác nói chung.
    Nhóm Secret Garden này là một loại nhạc theo hạng "Neo-classical'''' thành lập với Nam nhạc sĩ rất tài của Na Uy (Norway) là Rolf Lovland và cô nghệ sĩ đàn violông (Violin) người Ireland là Fionnuala Sherry
    Trước khi thành lập nhóm Secret Garden với Fionnuala, Rolf đã thắng giải âm nhạc Grammy và viết không biết bao nhiều là bản nhạc cho các nghệ sĩ khác khấp thế giới .
    Tất cả các bài nhạc của Secret Garden là Rolf chỉ viết chơi cho cảm xúc riêng tư của mình và chỉ âm thầm khoá lại trong học bàn cho đến khi Fionnuala tình cờ thấy và lôi ra xem . Tisina có thế ngờ được hay không khi nghe điệu khúc của họ ? Nếu Fionnuala thiếu tò mò thì đâu có Secret Garden ngày hôm nay
    Chủ đề "White Stones" tạm dịch cho các bạn VN là "Những viên đá trắng" . Nhạc của Secret Garden có ảnh hưởng mùi vị của nhạc trong giân dan của Norway và Ireland . Nhưng nguồn xúc cảm của cái CD này là từ câu chuyện nổi tiếng có nguồn gốc từ Đức . Hai em bé Hansel và Gretel là con của tiều phu nghèo (chắc là tổ tiên gì của Mộc sư phụ tôi ) Thời kỳ Trung Cổ (Mediaeval) ở Châu Âu rất nhiều nạn đói và nhiều người phải gạt lệ mà bỏ con vào rừng , mong đâu nó tìm được tiên hay cũng không phải tận mắt mà xem nó chết đói chết khát . Hai em này cũng khôn hiểu được ý định của mẹ cha nên mỗi ngày thu lượm những hòn đá trắng để rải trên lối đi để mong tìm về nhà lại với mẹ cha .
    Các giai điệu trong CD này như là những ánh trăng sáng soi lên những hòn đá trắng nho nhỏ - là những tia sáng , là niềm hy vọng cho hai em trong rừng sâu (nghe sao mà giống cuộc hành trình của tôi trong dance quá vầy nè )
    Appassionata trong âm nhạc có ý nghĩa là khyấy cho một hình ảnh xúc động , uỷ mị trong thâm tâm của chúng ta. Một giai điệu cho một bi kịch mà chúng ta chưa từng xem qua
    Bạn nữ nào (từ 18 đến 40) yêu Standard, mà muốn Waltz theo điệu này cho L2D đăng ký với
    [​IMG]
    Được live2dance sửa chữa / chuyển vào 22:49 ngày 04/12/2006
  10. antichrixt

    antichrixt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2003
    Bài viết:
    6.544
    Đã được thích:
    0

Chia sẻ trang này