1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

THE STANDARD WORLD...quick waltz,slow waltz,tango,slow foxtrot, quickstep ...nhịp nhàng & cá tính

Chủ đề trong 'Dancing' bởi superdance_chat, 27/09/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. CHOCLO

    CHOCLO Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/07/2002
    Bài viết:
    193
    Đã được thích:
    0
  2. So_lay_chong

    So_lay_chong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/12/2006
    Bài viết:
    260
    Đã được thích:
    0
    cho em hỏi, bác CHOCLO là ai thế ạ?thấy bác nổi tiếng quá...
  3. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Kính chào bác vodanh38 và cám ơn sự đóng góp của bác
    Quả thật bác có hiểu biết nguyên tắc của "Light & Shade" ... đây là một trong những yếu tố quan trọng trong dancing mà tôi rất muốn nói đến cho các bạn, nhất là những thành phần thi đấu của VN tôi được xem qua ở giải Fashion vừa qua.
    Tôi muốn có người khác nói đến mấy cái timing và làm chứng là sách vỡ nói như thế nào chứ không phải một mình L2D đứng đây mà bịa ra
    L2D rất là yêu biển, thế nào về VN chổ nào có biển cũng bò lại chơi . Không phải chỉ thích ăn đồ biển hay xem các nàng với bikini , mà thích ngồi nhìn biển nguyên cả ngày để thả hồn mình theo từng ngọn sóng . Lúc ào ạt to lớn, lúc nhẹ nhàn , lúc thật là nhanh rồi chậm lại , lúc từ thấp lên cao, rồi cao xuống thấp v.v. Âm nhạc cũng vậy , và trong dancing chúng ta có thể tạo ra những cái tương phản rất lý thú không những cho người xem mà cho cảm xúc riêng của chúng ta nữa = Light & Shade
    Cũng như nói trước đây, L2D xin thề là tuy không phải lai Hoa một chút nào nhưng cũng đã cố gắng học Hán Tự . Và cũng xin nói rõ là cá nhân tôi sẽ không bao giờ sẽ có sự trưng bày chữ Hán, tranh ảnh Á Đông hay cái Liễn nào ở trong nhà vì cái đó không phải là "phong cách" mà cá nhân chúng tôi "mê" hơn các bạn nên có thể làm thí dụ được
    Tuy ngày nay Trung Quốc đơn giản hoá (Simplied Style) cách viết, nhưng tôi vẫn cố học viết theo truyền thống (Tra***ional Style) . Cho dù không "mê" và là người "Việt bị nhiễm đủ thứ" nhưng vẫn có thể nhận định được đây là một kho tàng nghệ thuật của lịch sử nhân loại . Cũng như L2D không phải là người Ai Cập , nhưng ai mà dạy mình đọc được hình chữ Hieroglyphic đời thượng cổ của họ mình cũng vẫn muốn học
    Hình như hồi đó đến giờ chưa ai nói về Hán Tự và dancing trong cùng một hơi cả ... nhất là Dancesport .
    Tại sao L2D lại liều mạng mà nói bậy bạ thử xem sao ? Một phần là tôi đang ở đây trong môi trường an toàn , thành vách vững chải ... có nói sai các bác cũng cóc mà làm gì được Một phần là vì trong cuộc hành trình đó cá nhân tôi thấy vài điều và tự ngẫm là hình như những nguyên tắc như "Light & Shade" , những căn bản học hỏi đã có trong lịch sử của loài người ở bao nhiêu thứ khác từ đời nào ... Biết đâu Massimo khi nhìn bút hiệu của Tô Đông Pha, tuy không hiểu mẹ gì cả nhưng cũng có thể nhận đình rằng "Writing that really breathe"
    Nhiều nét chữ xem phong nhã, yêu kiều
    [​IMG]
    Nhiều nét có sự táo bạo mà trôi chảy
    [​IMG]
    Nhiều chữ có cân đối
    [​IMG]
    Tuy đây là chữ "Long" nhưng con rồng này không có bay nhảy nhiều . Chắc bị học lễ quá thành xem hơi nghiêm túc
    [​IMG]
    Nhiều khi thấy được sự vui đùa và khôi hài với từng gạch từng chấm ... Nhìn những nét bút này tôi cảm thấy như tác giả đang Quickstep trong tâm trí của mình
    [​IMG]
    Và nhiều khi, một tiền nhân nào đó đã có những xúc cảm bén nhọn nhanh lẹ trong nháy mắt của Tango trước cả Irvine, Eggleton, Doreen Freeman v.v.
    [​IMG]
    Đây là chữ ''''Sơn'''' (núi) nơi mà tôi đang cư ngụ và quét lá đa . Khi mới học, gạch được 4 nét ngay thẳng như thế này là đã quá mừng rồi
    [​IMG]
    Nếu Massimo mà có thể diễn đạt Hán Tự như kỹ năng dancing, chữ Sơn của anh ta chắc phải là như vầy . Đầy sức mạnh và có những cá tính riêng biệt
    [​IMG]
    2 cái Step mà chúng ta nói qua: Chasse from PP và Action Weave nhiều sách vỡ đều đếm là 1 2 and 3 như vodanh38 & ser nói . Khi xem các Top Dancer nhảy mình thấy rất là khác và ít có sách nào diễn đạt là khác như thế nào
    Để dùng làm thí dụ , nhiều người nhảy Chasse from PP, xong rồi vào liên tục luôn Action Weave . Biết đâu kỳ tới sàn rộng hơn sẽ có người dùng . Sau khi xem giải Fashion, tôi phải nói là chắc có người đếm theo sách vỡ 1 2 and 3 , 1 2 and 3 . Mà cái buồn nhất ở đây là tôi không xem được cái khác biệt ở step nào cả ... 1,2,3 hay là and ... nhìn hao hao nhau, mà lạc nhạc nữa . Đây không phải là tôi đang bắt bẻ #14 hay #24 ... Nếu giám khảo nào có đọc bài này tôi nói rõ ràng là tất cả thí sinh đều có vấn đề , nhất là những cái syncopated timing như vầy .
    Cái chuyện nhảy đúng nhịp là một vấn đề . Những cái action đúng cho phong cách của dance (như là Rise & Fall của Waltz) là một cái vấn đề nữa . Cái "Light and Shade" cần thiết cho Dancing là thêm một vấn đề nữa ..
    Như nếu tôi phải nhảy (từ diagonal to centre) Chasse from PP rồi vào Action Weave, tôi sẽ nhảy 1 2 and 3 rồi 1 and 2 3 .
    Nên hiểu là 2 cái ''''and'''' ở đây nó khác nhau nữa. Chasse from PP là 1 2 Annnnnd 3 và là Down Up Uppppp Down mới có cá tính của Waltz . Cái Annnnnd cũng như đã vào cùng nhịp chèo và kéo lên thêm (up) một chút nữa .
    Cái 1 and của Action Weave rất là bén nhọn , và cho dúng ta thời gian để kéo cái Twoooooo Three . Như tôi đã nói là Foxtrot và Quickstep rất cần cho sự phát triển của Standard .... Quickstep giúp phát triển body speed, Foxtrot giúp nhiều thứ khác như vận động Feet & Ankle , chân đứng v.v.
    Cái 1 and của action weave là cái body speedy chúng ta cần, nếu diễn tả với Hán Tự là như vầy ... cái nhanh nhẹn có dancing ở trỏng chứ không phải nhanh như kiểu chạy đua
    [​IMG]
    Còn cái Twooooo Three thì có cá tính diễn đạt kéo hồn của Foxtrot như vậy
    [​IMG]
    Tạm nói thí dụ là nếu có hai couple đều nhảy đúng nhịp và đúng cá tính action rise and fall của Waltz. Couple A nhảy "One Two And Three, One Two And Three" theo sách vỡ ... Couple B nhảy" "One Two Annnnnd Three, One And, Twooooo Three" với hai Step trên thật rõ rệt .... chỉ nhìn trong 2 Bar đã biết ai là dancer có Light and Shade, và ai chỉ để cho nhạc và động tác có sự ngẫu nhiên tình cờ hơi đi song song với nhau
    Khi xưa chắc khi chấm bài thi, cái chuyện mà người ta chỉ nhìn qua vài nét chữ của thí sinh thì đã vức vào thùng rác cho dù bài bản có những ý tưởng cao siêu như thế nào cũng đáng tin lắm vì không ai có thì giờ mà đọc cho hết .
    Ngày nay nhiều thi đấu của dance cũng hình như vậy . Vào Final thì người ta mới nhìn kỹ đến nội dung của Choreography .
    Và tôi phải nói thêm nữa chứ nhiều người tưởng mình nói đến Foxtrot là những gì cao siêu .... Foxtrot là một cơ bản cần thiết cho sự phát triển Standard. Ai mà đang đào tạo thí sinh mà không có hiểu cơ bản Foxtrot thì đang truyền đạt thiếu cơ bản của Standard . Cái Action Weave là từ đâu ra ? Là xuất phát từ Weave của Foxtrot . Tại sao học Weave action của Waltz mà không biết gì Weave action của Foxtrot Và bây giờ các bạn hơi hiểu tại sao tôi lôi 2 cái steps này ra làm thí dụ trước ... Chasse from PP , cái cách Feet & Ankle mình làm việc cũng có phải có Foxtrot giúp phát triển . Cái 2 Annnnd (Up Upppp) là lúc Feet & Ankle của chân trái Nam đang làm việc y hệt như động tác rất cơ bản của Foxtrot là Feather Ending ... chỉ trong Foxtot chân phải Nam pass qua, còn Waltz ở đây thì Chasse rồi down
    Tôi không có muốn dạy Hán Tự, nhưng sẵn ớ đây tôi phải lấy làm thí dụ là tại sao tôi phải ra rả là "basic basic basic" ... hảy cố dành thì giờ để luyện tập cơ bản
    Đây là chữ Nhân ... con ngườ có hai cái chân
    [​IMG]
    Đây là chữ Đại ... Nhân dang ra hai tay để diễn đạt sự to lớn
    [​IMG]
    Đây là chữ Thiên ... Cái gì vừa Vĩ Đại vưa trên đầu của Nhân
    [​IMG]
    Và là bao nhiêu ngàn chữ khác nữa từ cái bộ Nhân mà tạo nên ... Nếu chữ Nhân nghiên qua xẹo lại , thì làm sao Đại hay Thiên hay là bao nhiêu ngàn chữ khác xem cho được
    Như chữ Tâm , tôi nhắc đến qua ... không những nhét vào chữ khác mà nó còn rất thông thường khi diễn đạt và đi trước bao nhiêu chữ khác : Tâm Ái, Tâm An Lý Đắc , Tâm Bệnh, Tâm Trường , Tâm Đắc, Tâm Địa , Tâm Động , Tâm Can, Tâm Lưc ... cả ngàn thứ ... Chữ Tâm như là những cái 123 Natural hay là Telemark action cần đi những bước khác ... Vì vậy khi nhìn các bạn Dance, bây giờ tôi chỉ nói một câu là dành thì giờ để mà tập căn bản và suy xét không những cái Step mà vấn đề là cái Step trước đó nữa
    Còn đây là chữ Y ... đến 18 nét ... bao nhiêu là thứ phải nhớ như mấy cái bước "Nâng Cao" . Nếu từng bộ phận chưa vững thì nó là cái ổ gà "Big Mess" , nhìn cóc mà biết là cái gì . Khi xưa tôi tin rằng Tô Đông Pha hay các người khác học viết không phải tập luyện mấy cái chữ nâng cao này mà học luyện từng bộ phận cơ bản của nó ...
    [​IMG]
    Thật ra có nhiều cách để diễn đạt những ý trên, nhưng tại vì lỗi của Antichrixt tặng cho L2D bản nhạc Hoa nên mới cho tôi cảm hứng mà làm bậy một bài theo cá nhân của tôi
    Lúc xưa sau khi làm chuyện tày trời, có người dám viết trên tường là "Kẻ giết người chính là Võ Tòng đã hổ " ... Ngày nay tôi chỉ biết viết là "Kẻ nói tàm xàm là L2D người yêu thích dance"
    Và thay vì ê a "dạy đời người ta" , tôi muốn kết thúc với một sự chia xẽ . Có một lần trong box "Cảm Xúc Dancing" tôi nói tôi thật sự yêu partner khi biết nàng vẫn thích thú dance với mình cho dù mình nhảy tệ đến đâu đi nữa . Cái lý lẽ và ý thức riêng của nàng tôi không dám bàn đến ở đây . Nhưng đây là một cái ý nghĩ của tôi . Tuy chữ Hán của tôi sẽ không bao giờ bằng 1% của sự Rồng Bay Phụng Múa của Tô Đông Pha , nhưng tôi đang hưởng một cái gì ở dancing mà Lão Tô chắc không bao giờ biết đến cái "phê" này . Tô Đại Nhân đã diễn đạt được cảm xúc của mình với một tâm hồn và một ngòi bút ... Trong dancing, tôi và partner dùng tất cả những connections (điểm tiếp xúc) để cùng nhau tạo nên từng nét từng bước , từng nhịp chèo của mình (nhất là nhảy Standard chứ 0 phải Disco) Cho dù cái gạch hay cái chấm nó lem lét to nhỏ cở nào ... nó đều có phần của tôi và nàng trong đó ... tạm gọi là hai tâm hồn và một cục phấn
    Được live2dance sửa chữa / chuyển vào 00:39 ngày 19/12/2006
  4. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
  5. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Coming Soon To a Forum Near You ...
    L2D sẽ cố gắng viết thêm 2 bài tới
    1. Lead & Follow để trả lời cho bác Pre
    2. Competition - thêm ý nghĩ mình với thi đấu vì các bạn đang gần có giải quan trọng cuối năm
    Mấy cái Shoulder Line và mấy cái khác còn đang thiếu nhưng chắc không có gấp bằng ... Shoulder Line không phải nói là có lợi ích gì liền hay vài tháng tập dợt là ổn ... nó là ý thức của nguyên cuộc đời Standard
  6. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Và đây là một bài với chữ của Tô Đông Pha ...
    [​IMG]
    Một thiên tài trác tuyệt của văn hoá Trung Hoa và có tên tuổi nhất trong Bát Đại Gia đời Tống thời đó . Văn thơ của ông rất phong phú, khoáng đạt, còn tư tưởng và tánh tình thì cũng phức tạp nhất. Không những chỉ văn thơ, Tô Đại Nhân còn thông hiểu âm nhạc và nổi tiếng với tài vẽ nữa
    Cũng như Rudd Vermey và Kim Dung, ông ta hoàn toàn theo thuyết của Khổng Tử và đạo Lão .
    Nhìn chữ ông quả thật có "Light & Shade", phong cách cá nhân rất khoáng đạt và không chịu sự trói buộc nào cả .
    Sẵn đây nhắc đến Tô Đông Pha, mình nhớ đến chuyện ông cũng bị năm trôi bảy nổi vì bị dèm pha mà bị đầy đến bao nhiêu là chỗ mà vẫn thảnh thơi tâm hồn .... Nếu mà thi đấu Dancesport thì tôi cam đoan chẳng có ai (kể cả giám khảo Irvine, Hilton) có thể dồn giá trị của con người của Lão Tô này vào một góc nào cả .
    Tô Đông Pha có một thời gian bị đầy đến đảo Hải Nam rất gần Bắc Việt ta. Ông có khắc chữ trên vài hòn đá lưu đời đến giờ .
    1. Một hòn đá nổi tiếng có nhiều du khác đến thăm ngày nay, Tô tiên sinh đã khắc 4 chữ "Thiên Nhai Hải Giác " = "Chân Trời Góc Biển" .... đây chắc là nguồn góc của câu nói này ....
    Người Trung Hoa lúc đó coi như nhìn về biển Nam không còn gì của họ nữa, hòn đá này chỉ điểm sự tận cùng của thế giới văn minh Trung Hoa, thậm chí còn sợ rớt ra khỏi quả địa cầu . Có một lần vài người bạn Trung Quốc nhao nhao hỏi tôi tại sao VN hay Phi Luật Tân không biết điều mà trao cho hết mấy hòn đảo , tôi có đem cái này ra để mà nói . Tô Đại Nhân, nhà bác học tôn kính của tụi bây đã có nhận định rõ ràng như vậy sao còn dám nói gì nữa .... ****** mi ... sao chúng mày im re hết vậy
    [​IMG]
    2. "Nam Thiên Nhất Trụ" có nghĩa là một cột trụ đứng chọc trời Nam. Xin mượn chữ của MM ... "Đấng mày râu" nào mà được ví như cái trụ cứng cỏi này thì khoái chí lắm đấy Mai mốt về thăm Bắc Việt và Vịnh Hạ Long, mình sẽ tìm Ngư Ông nào đủ xức mà cheo thuyền đưa mình qua Hải Nam để tận tay xờ lấy hòn đá này lấy hên
    [​IMG]
    Được live2dance sửa chữa / chuyển vào 05:35 ngày 19/12/2006
  7. Prebronzer

    Prebronzer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/07/2002
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    0
    những cái syncopated timing
    ---
    Theo Pre nếu có cái gì đó tạm gọi là tặng thêm , thì L2D có thể nói rõ một chút. Pre trước đó chả hiểu gì, một duyên cớ vu vơ lại xem " Musical Dancing" mới thấy trong đó, người ta nói nhiều về đảo phách "syncopated " trong Standard, mà dường như nhiều lúc nó không còn lệ thuộc vào sách giáo khoa mà là sáng tạo những cao nhân khiêu vũ.
    Ví dụ trong Slow Waltz chẳng hạn ( chẳng dám bàn về Slow Foxtrot) , các bước nhảy như Reverse Pivot hay Double Reverse Spin ( là những bước nhảy ở trình độ không cao) như là bước áp dụng đảo phách.
    Theo cảm nhận cá nhân mặc dù đã học bước này ở nhiều lớp cơ bản, khi thực hiện không có nhạc ở vẻ ổn như khi vào nhạc dường như nhạc chưa ngấm nên gần như không khớp nhạc và dần dà không thực hiện các bước này nữa. Và oái oăm thay sự kết nối khá điển hình là sự nối tiếp Reverse Pivot ( chỉ có nửa phách nhạc) là đến Double Reverse Spin ( bước nhảy mà nam và nữ có số bước khác nhau, Pre gọi nó là bước ?o con cò? vì chân nữ).
    Nên trong các giải tại VIỆT NAM , nhóm bưóc này rất cơ bản nhưng rất ít ( nếu không muốn nói là không có) các bạn áp dụng, mà lại dùng các bước cao hơn như Contra ?" Check hay Hover Corte, mà có lẽ trên mức kỹ thuật của những cặp nhảy đó.
    Nhiều khi gây cảm giác là thực hiện một bước Bronze hay Silver có vẻ khó hơn bước Gold
    Được Prebronzer sửa chữa / chuyển vào 08:49 ngày 19/12/2006
  8. uotmi1986

    uotmi1986 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/01/2006
    Bài viết:
    2.791
    Đã được thích:
    0
    Một bài viết thật tuyệt vời, anh L2D ạ.
    Không biết nói gì hơn, chỉ biết lặng yên và chiêm ngưỡng.
  9. C1LY

    C1LY Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2006
    Bài viết:
    673
    Đã được thích:
    0
    Nói thật với em bé L2D thế này, những cái em bé đưa ra quả thật rất hữu ích với những nguời yêu thích và ham mê Dancing. Không chỉ vì các bước nhảy, các kỹ thuật và các thiếu sót trong khiêu vũ của các đôi nhảy được phát hiện và bổ khuyết, hơn thế nữa điều mà em bé L2D làm đuợc nhiều nhất là đã cho thấy khiêu vũ làm đẹp hơn cho tâm hồn, làm đẹp hơn cho nhân cách và trí tuệ. Có lẽ đó mới là mục đích của nguời yêu khiêu vũ cho dù mỗi nguời mỗi đẳng cấp khác nhau, rất cảm ơn những mà em bé đã cố gắng truyền đạt đến mọi nguời, đã để cho những nguời mới như C1LY hiểu hơn về khiêu vũ.
    Công ơn này của em bé L2D tuy chẳng cao bằng Núi Thái sơn hay nuớc trong nguồn chảy ra nhưng cũng đáng để cho mỗi nguời đọc bài tặng cho em bé 1 tràng pháo tay hoan hỉ và 1 bát phở khi em bé L2D có điều kiện về chốn "Chân trời góc bể".
    Thực sự nếu vì một điều nào đó mà em bé L2D chui vào núi làm tiều phu hay ngư ông sau trang 35 thì đó quả thật là một điều vô cùng đáng tiếc cho những nguời yêu khiêu vũ, thật khó kiếm lấy 1 nguời có kiến thức rộng rãi , có chữ Tâm loằng ngoằng như em bé để truyền ngọn lửa khiêu vũ cho những nguời mới chả hiểu gì về diện (tất nhiên lửa vừa vừa thui ko cháy nhà cháy cửa thì tiêu)..
    Vài lời thế với em bé, ai có thuơng xót em bé thì cho em bé 5 xu,1 hào qua cơn bĩ cực...
  10. vodanh38

    vodanh38 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/12/2006
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    1) Để mọi người tiện thảo luận và theo rõi tôi đề nghị nên tách chủ đề này thành nhiều chủ đề cụ thẻ của từng vấn đề. Trước mắt ta nên đưa ra chủ đề LIGHT AND SHADE mà bạn Live2Dance đã nêu.
    2) Về chủ đề này thiết nghĩ chúng ta nên thảo luận theo những hướng sau đây : LIGHT AND SHADE (trong khiêu vũ) là gì ? / Kỹ thuật vận dụng của nó trong thực hành khiêu vũ / Vận dụng nó trong một số bước nhảy cụ thể ra sao / LIGHT AND SHADE trong âm nhạc và mối quan hệ giữa LIGHT AND SHADE trong âm nhạc với LIGHT AND SHADE trong khiêu vũ. / Những ván đề liên quan khác..
    3) Bạn Live2Dance đã có một bài viết rất sinh động, thông qua một vài hiện tượng trong đời sống và nhất là thông qua nghệ thuật thư pháp chữ Hán để đưa ra khái niệm LIGHT AND SHADE. Cách đây 3, 4 năm trên diễn đán VietnamDancesport.net tôi có viết bài : NGỌN ĐÈN KHI TỎ KHI MỜ khái quát về chủ đề này. Bài viết đã lâu, với tinh thần cầu học, tôi xin phép được post lại lên đây để mọi người tham khảo, cho ý kiến khẳng định những chỗ đúng, bổ sung và đính chính những chỗ thiếu xót và sai lầm.
    Ngọn dèn khi tỏ khi mờ
    Trong bài viết ?oNhảy lấy thích? tôi có đề cập đến việc biến hoá để làm cho bài nhảy thêm hứng thú . Thật ra việc đó liên quan đến một khái niệm rất sâu sắc và rất trừu tượng trong khiêu vũ, đó là Light & Shade . Trong bài này tôi cố gắng thử đi sâu tìm hiểu thêm về vấn đề này .
    Ánh trăng thu trong xanh nhưng không đơn điệu mà nhờ những đám mây khiến cho có khi tỏ khi mờ, nhờ những làn gió khiến có lúc ấm áp lúc mát mẻ ...Ngọn lửa trong lò sưởi (đốt củi) không phải lúc nào cũng nóng cháy hừng hực như nhau mà nhiệt lượng nó toả ra cũng có lúc ít lúc nhiều ...Ngọn triều dâng trên bãi bể có khi ào ào dồn dập có lúc lại rào rạt khoan thai . Luồng khí mát thổi về phía ta từ một chiếc quạt quay (tournant) thay đổi từng hồi. Những hình ảnh đó cho ta kháí niệm về Light & Shade .
    Light &Shade chỉ là một cách nói ví von về một hiện tượng / khái niệm thường thấy trong nhiều loại hình nghệ thuật, đó là sự trái ngược nhau hay còn gọi là sự tương phản (contrast) . Trong hội họa đó là sự tương phản giữa các ?oton? mầu nóng và lạnh; trong kiến trúc đó là sự tương phản giữa các khối kiến trúc lớn và nhỏ của công trình; trong nhiếp ảnh đó có thể là sự tương phản giữa các chủ đề (subject) và các sắc độ ánh sáng trong bức ảnh; trong văn học đó có thể là sự tương phản giữa tính cách các nhân vật ( giữa cái cao cả và cái thấp hèn, giữa cái thiện và cái ác) ; trong thi ca là sự tương phản giữa các hình tượng thơ...
    Bởi vì khiêu vũ gắn liền với âm nhạc cho nên trước khi nói cụ thể về Light & Shade / contrast trong khiêu vũ tôi muốn ít nhiều đề cập đến Light & Shade / contrast trong âm nhạc . Trong âm nhạc tính Light thể hiện khi âm thanh có xu hướng đi từ nhỏ nhẹ đến to mạnh hơn, từ thấp lên cao, từ chậm đến nhanh dần ; ngược lại tính Shade thể hiện khi âm thanh có xu hướng đi từ to mạnh đến nhỏ nhẹ, từ cao xuông thấp, từ nhanh đến chậm dần . Khi nghe nhạc ta có thể cảm nhận được Light &Shade / Contrast ngay trong từng câu nhạc . Thông thường một câu nhạc có độ dài 8 ô nhịp và mỗi câu lại chia thành 2 phân câu mỗi phân câu dài 4 ô nhịp . Mỗi phân câu lại gồm nhiều cụm nốt nhạc khác nhau, mỗi cụm gọi là một motip . Chẳng hạn trong mỗi phân câu ta thường nghe thấy nhạc được diễn tấu thoạt đầu nhỏ nhẹ rồi to mạnh dần ( sắc thái này thuật ngữ âm nhạc gọi là Crescendo) rồi từ giữa phân câu đến cuối phân câu, nhạc lại nhỏ nhẹ dần (Decrescendo hoặc Diminuendo). Trong trường hợp này Light & Shade là do sự biến hoá về cường độ âm thanh . Light & Shade trong mỗi phân câu cũng có thể thể hiện do các motip được bố trí ở các âm khu khác nhau, chẳng hạn nhạc trong phần đầu của phân câu ở âm khu cao hơn , còn nhạc phần cuối của phân câu ở âm khu thấp hơn. Light & Shade còn có thể là sự tương phản giữa âm nhạc trong các bè và giữa sắc thái âm thanh của các nhạc cụ khác nhau. Light & Shade / Contrast cũng xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau từ câu nhạc này sang câu nhạc khác, từ đoạn này sang đoạn khác, từ chương này sang chương khác. Thể hiện rõ rệt nhất là tempo khác nhau của các chương trong một bản giao hưởng , từ Adagio (rất chậm) , Lento (chậm vừa), Moderato (vừa phải) đến Allegretto (nhanh) và Allegro (rất nhanh).
    Chúng ta biết rằng mỗi điệu nhảy có một đăc trưng riêng, một sắc thái riêng. Valse thì phiêu du, bênh bồng như con thuyền lướt trên mặt hồ gợn sóng,, Fox Trot thì nồng nàn mà lả lướt, Tango thì lạnh lùng mà kiêu hãnh và như luôn ẩn chứa những yếu tố bất ngờ, Cha Cha Cha thì sôi nổi mà nghịch ngợm, Rumba thì đằm thắm trữ tình, Jive ?" bồng bột và si mê.... Tuy nhiên đặc trưng của mỗi điệu nhảy không phải lúc nào cũng ở một liều lượng như nhau trong suốt cả bài nhảy mà có sự gia giảm biến hoá từ câu nhảy này sang câu nhảy khác, từ bước nhảy này sang bước nhảy khác . Đó là Light & Shade hay Contrast trong khiêu vũ . Nó xuất hiện nhờ sự luân phiên có mặt của các yếu tố động và tĩnh với những mức độ khác nhau.
    Để tạo dựng được Contrast tức là Light & Shade trong bài nhảy, ta vận dụng những yếu tố sau (cần nhớ rằng những yếu tố này không phải là độc lập , riêng rẽ do đó việc vận dụng cần có sự hoà trộn với nhau ) :
    1) Cảm xúc của bạn : Các cảm xúc như nồng nàn, tha thiết , sôi nổi... mang tính light . Các cảm xúc như e lệ, rụt rè, thờ ơ, hờ hững, lạnh nhạt ...mang tính shade . Khi khiêu vũ, hãy để cho những cảm xúc đó của bạn toát ra xen kẽ và theo những cung bậc khác nhau từ chuyển động của cơ thể bạn hay nói một cách văn hoa từ ngôn ngữ của cơ thể bạn .
    2) Nhạc tính và biểu cảm : như trên đã nói trong một bản nhạc các yếu tố light và shade luôn luân phiên xuất hiện . Chính vì thế mà người nghe cũng phải ?oKhi tựa gối, khi cúi đầu, Khi vò chín khúc, khi chau đôi mày?o như Nguyễn Du đã từng mô tả . Người nhảy cần cảm nhận được điều đó và đưa vào trong các bước nhảy của mình .
    3) Bước nhảy : Tuỳ theo mức độ động và tĩnh mà mỗi bước nhảy có thể mang tính light hay shade . Chẳng hạn các bước nhảy Whisk, Chassé from PP, Double Reverse Spin (trong Waltz) Progressive Link, Rock Turn (Tango) mang tính Light , các bước nhảy Hesitation Change, Cross Hesitation (Waltz) Walk, Oversway (Tango) mang tính Shade . Tuy nhiên việc một bước nhảy là Light hay Shade chỉ là tương đối , nó còn tuỳ thuộc vào cách thể hiện của người nhảy. Người nhảy có thể biến một bước nhảy có tính Light thành Shade và ngược lại . Thí dụ : bước Alemana của Rumba với nữ nếu từ bước 4-6 nữ đi có lướt chân (brush) qua chân trụ thì bước nhảy sẽ shade hơn, còn nếu nữ đi các bước 4-6 chân chuyển động không lướt qua chân trụ mà vòng ra xa thì bước nhảy sẽ nhanh hơn và do đó light hơn . Thí dụ khác : bước Hockey Stick của Rumba bước nhảy sẽ dịu dàng hơn (shade) nếu nữ quay trái góc ½ giữa các bước 4 và 5, bước nhảy sẽ sống động hơn (Light) nếu góc quay này được quay giữa các bước 5 và 6 . Hơn nữa một bước nhảy là light hay shade còn tuỳ thuộc vào các bước nhảy đi trước và sau nó cũng giống như trong một bức tranh, mầu da cam được coi là xẫm khi đứng bên màu màu vàng nhưng lại là nhạt khi đứng bên màu đỏ. Trong tổ hợp Hand to Hand / Spot turn (Rumba) thì Hand to Hand có tính Shade và Spot Turn có tính Light .
    4) Timing và Tốc độ : Ta có thể dựa vào việc biến hoá timing và tốc độ (quay và chuyển dời) của bước nhảy để có light & shade . Trong Jive bước chasse mang tính light hay shade tuỳ theo ta thể hiện nó với timing ¾ ¼ 1 hay 2/3 1/3 1 .Tương tự đối với Samba . Cùng một bước nhảy nếu ta bước dài hơn tốc độ sẽ lớn hơn và do đó bước nhảy sẽ light hơn ...Nhờ biến hoá timing và tốc độ ta làm cho bước nhảy từ uyển chuyển trở thành ?ogiật cục?.
    5) Các động tác đặc biệt như Arm Styling, Head Snap, Body Rhythm cùng với sự biến đổi biên độ và tốc độ của chúng rõ ràng là những phương tiện thuận lợi để tạo dựng Light & Shade trong bài nhảy.
    Trong một lần trò chuyện với cặp nhảy Đ & H, một đôi nhảy có ít nhiều công phu tập luyện và đã từng đoạt giải nhất trong một cuộc thi, tôi có đề cập đến Light & Shade thì họ cho rằng vấn đề cao quá . Tôi không nghĩ như vậy, cái gì cũng có từng mức độ từ dễ đến khó. Vấn đề là ta phải nhận thức được sự tồn tại của nó và từng bước vận dụng từ ít đến nhiều , từ thấp đến cao. Đi sâu một chút để thấy biển học khiêu vũ thật mênh mông, một lần nữa ta thấy rằng học khiêu vũ không phải là học các bước nhảy mà là học cách nhảy .
    Gần đây băng / đĩa Light and Shade của cặp nhảy Marcus & Hilton xuất hiện rộng rãi ở Hànội. Tôi thấy đây là một thí dụ tuyệt vời về Light & Shade trong khiêu vũ, nhất là nếu bạn hiểu được những thuyết minh trong đó. Quả là họ đã ?oDangcing khi tỏ khi mờ, Khiến người xem nhảy cũng ngơ ngẩn lòng ?o
    Tôi rất đắn đo khi viết bài này vì biết rằng đó là một chủ đề vượt quá xa tầm hiểu biết của mình và tôi cũng đã đả động đến nhiều lĩnh vực mà tôi chỉ là kẻ ngoại đạo, thật là không sợ ?omúa rìu qua mắt thợ?. Vì thế rất mong được bạn đọc chỉ giáo .
    vo danh
    Sau khi post bài, nhiều bạn hỏi làm thế nào để thực hành Light & Shade. Qua kinh nghiệm bản thân, tôi thấy để đưa được Light & Shade vào bài nhảy của mình, ta nên tập theo hướng sau :
    1) Chọn một số bước nhảy mà mình thành thục nhất của một điệu nhảy nào đó. Số bước nhảy không cần và không nên nhiều, chỉ nên chừng 5-6 bước. Thành thục nghĩa là bạn và bạn nhảy của bạn có thể thực hiện hoàn toàn thoải mái, vô tư bước nhảy đó như là ta thở vậy. Thực hành riêng rẽ bước nhảy với các sắc thái khác nhau có thể được .
    2) Chọn một bản nhạc khiêu vũ quen thuộc và yêu thích. Lắng nghe và phân tích khúc thức của nó tức là tìm hiểu cách phân câu phân đoạn của nó . Việc này sẽ dễ dàng hơn nếu bạn có bản copy của bản nhạc đó và tất nhiên là bạn phải biết đọc nhạc. Nghe và cảm nhận Light & Shade của bản nhạc.
    3) Chọn một bài nhảy chuẩn mà bạn đã tập kỹ để thực hành với bản nhạc mà bạn đã tìm hiểu . Các bài nhảy trong bộ băng Video dạy khiêu vũ quen thuộc của bà Peggy Spencer là rất tốt để làm việc này.
    4) Nhảy tuỳ hứng và hãy sử dụng nhiều những bước cơ bản và quan trọng nhất là đưa những cảm xúc khác nhau của bạn vào bài nhảy xen kẽ từ phút nọ qua phút kia .
    5) Yếu tố quan trọng nhất để thực hiện được Light & Shade là đôi nhảy phải có Connection tốt, mỗi người cần cảm nhận được chuyển động của bạn nhảy qua các điểm tiếp xúc.
    6) Đặc biệt chú trọng đến Rise & Fall trong Van chậm .Trong Tango nên hạn chế bớt các Head Snap, sự lạm dụng động tác này làm bài nhảy của bạn bị ?obẻ vụn? ra. Trong Latinh nên chú ý đến Hip Motion hơn là đến Arm Styling.
    vodanh

Chia sẻ trang này