1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

THE STANDARD WORLD...quick waltz,slow waltz,tango,slow foxtrot, quickstep ...nhịp nhàng & cá tính

Chủ đề trong 'Dancing' bởi superdance_chat, 27/09/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. superdance_chat

    superdance_chat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/01/2006
    Bài viết:
    1.205
    Đã được thích:
    1
    À mà ko bít ai đúng ai sai nhưng chưa nghe từ chủ động nghiêng vai bao giờ mà chỉ thấy nghiêng toàn bộ đầu vai và thân trên thành 1 khối :D:D:D
    đưa 2 nghìn đây
    [/quote]
    Ông thấy chưa ! Muốn lấy 2000 đ của tôi hơi khó đấy! Serg nó bảo ông sai rồi đấy thôi!! . Mà cậu Serg đã phải phát biểu về standard thì chỉ có chuẩn trở lên!
    @ Serg : Chú đừng quá coi trọng mấy cái từ nghiêng vai hay nghiêng đầu. Cái này anh diễn đạt nôm na thôi.
    Chú tập trung vào từ " Chủ động " anh dùng như thế tuyệt vời không?Nhớ là mình đang nói về swing đấy!
  2. out_of_control

    out_of_control Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/08/2005
    Bài viết:
    524
    Đã được thích:
    0
    Ẹc! Tự dưng lại xa đà vào cãi nhau với bác nầy!
    Thế này nhé bác có vẻ rất coi thường thiên hạ, ai bác cũng trên cơ hết! Từ hồi vào ttvnol đến giờ tôi chưa cá chê ai nhảy kém cả, mà tôi mới học thì kém là đương nhiên sắp tới có cuộc thi nào đó giải Fashion chẳng hạn, bác đăng kí thi nhé, ok???
    Còn về anh Quang thì nhảy có thể ko đẹp (trong mắt bác còn người khác thì ko rõ) nhưng anh Quang hướng dẫn mọi người rất kĩ và nhiệt tình hết mình, bác có chắc là bác nhảy hơn a Quang ko?
    Để khách quan nếu bác đồng ý tôi mở 1 topic cho mọi người vào Vote xem ai nhảy giỏi hơn bác hay a Quang Karate tất cả các điệu, OK ko?????
  3. out_of_control

    out_of_control Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/08/2005
    Bài viết:
    524
    Đã được thích:
    0
    Hê hê! Hôm nay hơi khó ở nói cho xả láng lun!
    Ko biết là tôi nghe những điều đó ở đâu nhưng các thông tin đến với con người chỉ qua tai và mắt, tai thì nghe ai đó nói, mắt thì đọc tài liệu mà có được, cái gì đúng thì cho nó vào đầu cái gì cảm thấy sai thì nó ra tai kia, tôi thấy nó đúng thì tôi ghi nhớ. Thế hoá ra bác nầy toàn tự nghiên cứu phát minh ra hết những điều bác nói à????
    Giả dụ tôi có nghe lời của Quang karate thì Quang karate cũng phải nghe lời 1 chuyên gia nào đó về dancing hỉu ko winner ko thể tự a í nghĩ ra được. Hơn nữa Quang karate hay mọi người đều cố gắng học hỏi trong khi bác học cách đây đã 10 năm giờ ko chịu cập nhật jì thêm lại cứ tự vẽ ra đủ thứ về mình, bác có bít các cao thủ nói jì sau lưng bác hông?????
    Mọi điều tôi nói mang tính J/K bác có nhạy cảm quá ko????
  4. Tonight

    Tonight Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/06/2003
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    Chưa bàn gì, SDC xem lại đi nhé, các nội dung đã mâu thuẫn lẫn nhau rồi. Cố gắng đừng viết 1 bài và chạy theo giải thích bằng 5 bài khác. Trước tiên SDC tôn trọng và chau chuốt bài viết của mình một chút đã. Bàn thêm tý, theo tôi cả 3 nội dung này đều không đúng, tôi không muốn chỉ thẳng ra vì tôn trọng SDC và chúng ta chỉ nên bôi vàng đến thế là đủ hiểu.
    Tôi được dạy thế này. Nếu không phải là của mình thì phải trích dẫn đầy đủ. Nếu là của mình thì nên mở đầu bằng "theo tôi hiểu thì, trong tầm hiểu biết của tôi thì, tôi nghĩ rằng..." Không nên tuyên bố như một định lý như vậy. Một định lý mới đưa ra phải được công nhận bởi bao nhiêu hội đồng khoa học quốc tế thuộc lĩnh vực đó.
    Văn phong của SDC qua rất rất nhiều bài làm cho mọi người có cảm giác một nhà sư phạm lên lớp, đưa ra một chủ đề, rồi hướng vào chủ đề đó suốt bài giảng của mình, thân mật và rất sư phạm, giống thầy ở trên nói với học trò. Như vậy tầm hiểu biết và giá trị lời nói của mình phải đủ để người nghe công nhận. SDC xem lại các bài phản biện qua nhiều chủ đề đi đã nhé... nên có trách nhiệm với lời nói của mình hơn.
    Thực lòng mà nói, tôi góp ý tại trang 46 vì nhìn thấy tác động tiêu cực của bài viết đến các beginners ham tìm hiểu, và góp ý nhẹ nhàng để SDC nhìn lại mình và hoàn thiện hơn mà thôi. Tôi từ chối xin ý kiến người khác xem tôi hay SDC đúng.
    Tặc lưỡi post bài, hy vọng SDC hiểu là tôi góp ý với mục đích positive!
  5. Sergechrono85

    Sergechrono85 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Bài viết:
    4.695
    Đã được thích:
    0
    Dạ em có ý kiến chút thôi, em có dám nói đúng sai gì đâu, anh SDC đừng suy diễn linh tinh mấy câu của em rồi mang ra đỡ đạn thế. Nhưng nhỡ miệng dính vào rồi nên đành nói ra ý kiến và cảm giác của em cho đầy đủ vậy. Do em theo chủ trương Natural Dancing, làm thế nào để cơ thể được thoải mái bước nhẩy được nhẹ nhàng thành ra phản đối những cái như là:
    _"Chủ động nghiêng vai" --> em chỉ hay "chủ động dẫn" thôi, còn các kĩ thuật swing, sway, CBM cái nào khi thực hiện thấy mình bước được thoải mái hơn thì làm, chứ không bao giờ cố "ép vào kĩ thuật", "tạo hình", "tạo dáng" v.v.v cả. Còn về cái "Swing" của anh SDC em nói thực là em không hiểu khái niệm Swing do anh định nghĩa nên không dám lạm bàn ở đây.
    _"Đầu với thân thành một khối" --> đối với em là sau khi người vươn thẳng thì các phần nó tự nhiên đi theo nhau trong bước nhảy, không cần cố tình giữ nguyên làm gì. Chỉ cần chú ý quay điểm quay nào trong 5 điểm quay trước thì các cái còn lại nó tự động quay theo.
    _"nhẩy dù từ trên máy bay xuống" --> Chắc anh SDC được nhẩy dù rồi nên mới biết rõ thế chứ em chưa nhẩy dù bao giờ(nghĩ đến đã thấy sợ) chỉ dám tưởng tượng khi nhẩy Waltz giống như một chiếc lá đang dập dềnh trôi theo một dòng nước thôi à. Còn các Line Figure( các bước phăng hay te đổ gì đó) em cảm giác như chiếc lá đang trôi nhanh cuốn vào một dòng xoáy nhỏ tại chỗ rồi trôi tiếp (giống như đang di chuyển nhanh thì dừng lại nghỉ ngơi rồi đi tiếp vậy). Và cảnh chiếc là cuốn vào dòng xoáy xoay tròn (tạo big shape) tự người nhìn sẽ cảm thấy nó đẹp, chẳng cần phải "cố tình" hay "chủ động" gì cả.
    _"chót vót trên 2 mũi chân" hay "kiễng hết cỡ"--> đúng là đứng lên 2 "mũi" chân nhưng không có chót vót hay hết cỡ được, đối với em là đứng trên phần mũi và một phần ức bàn chân. Chứ chót vót lên đầu mũi chân thì quả thật em chịu thua
    _"phiêu ở nhịp 1 và 2" --> em toàn phiêu (từ "phiêu" ở đây không phải là "Swing") ở 2 và 3 thôi
    _ Em cảm giác "rise and fall" là hệ quả khi Swing thật dài hay kéo trọng tâm về .v.v. hoặc như là việc tạo động lực cho bước nhẩy chứ nếu cố tình "rise and fall" sẽ khiến bước đi nặng nề lắm
    _"Cơ thể thẳng hoàn toàn" --> khái niệm "hoàn toàn" hơi mơ hồ nhưng có một điều theo kinh nghiệm của em là đừng bao giờ thẳng băng đầu gối.
    _ "Cột sống thẳng" --> cái này thì đúng rồi, em cảm giác nếu cột sống cong sẽ không thể chuyển động nhanh nhẹn được. Suốt nửa năm nay ngày nào đi ngủ em cũng nằm ngửa ép sát xương sống xuống giường cho nó thẳng ra mà vẫn còn cong veo chưa thẳng hoàn toàn ra được. Mà ép thế xong bây giờ ngồi cong lưng lâu là đau không chịu nổi thành ra ăn uống kiểu ngồi thấp đến khổ
    _"Hướng chuyển động sang ngang" --> không hiểu ý sang ngang ở đây là gì? Em thì luôn hướng phía trước (kể cả lúc lùi, cái này hơi dài khó nói rõ ra đây được).
    _Em cũng thích phong cách nhẩy của cả 2 anh Quang
    Tất cả những điều trên là thiển ý của riêng em góp vào luận bàn thôi. Đọc mấy trang vừa rồi quả thật rất phục anh antiX không những là "kho nhạc và video" mà còn là kho kiến thức. Tonight và out_of_control cũng đều đưa ra những ý kiến và cảm giác khá dễ hiểu của mình. Nhưng những ý kiến của anh SDC quả thật em chưa đủ sức để hiểu nổi.
    Đồng ý với quan điểm của Tonight:

    Nếu không phải là của mình thì phải trích dẫn đầy đủ. Nếu là của mình thì nên mở đầu bằng "theo tôi hiểu thì, trong tầm hiểu biết của tôi thì, tôi nghĩ rằng..." Không nên tuyên bố như một định lý như vậy.
    Được sergechrono85 sửa chữa / chuyển vào 03:42 ngày 30/01/2007
  6. Prebronzer

    Prebronzer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/07/2002
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    0
    Pre nghĩ, đến giờ phút này hy vọng tương lai sẽ khác, bất kỳ ai trong chúng ta chưa đủ kỹ thuật và hiểu biết để tự nhận xét hay kết luận về mọi kỹ thuật trong khiêu vũ.
    Cách tiếp cận duy nhất có lẽ là đọc hay xem ở đâu đó những dancer nổi tiếng thế giới viết và nhảy và cố gắng ?o là theo? sao cho ổn nhất, thấy ở tại :
    http://www.vietnamdancesport.net/forum/index.php?topic=785.0
    Có bạn đã dịch từ tiếng Nga một bài khá hay và cũng nhiều bàn bạc quanh vấn đề trên , xin trích dẫn một chút :
    --
    Các bạn thân mến,
    Chúng ta thường hay nói :"Đây là điệu nhảy Swing",hay"ngoài Tango các điệu nhảy còn lại là các điệu Swing".Vậy "SWING" là cái gì?Nó là một động tác,hay một tổ hợp,hay một phong cách,hay một phương thức v.v...?
    SWING mà các thầy hay tạm dịch là "VĂNG" ấy,Chaika chưa tìm thấy ở tài liệu nào định nghĩa hay mô tả một cách cụ thể và chính xác nhằm giải đáp cho thắc mắc của mình.Cách đây ko lâu tình cờ Chaika đọc được một bài giảng tại một buổi seminar của vũ sư Andrey Demenchev có đề cập đến "swing" một cách rất giản dị và dễ hiểu.Chaika xin gửi lên Topic này để các bạn tham khảo.Chaika rất mong các thầy các bạn nào có đọc được những bài viết sâu hơn về v/đ này hoặc hiểu sâu hơn hãy đóng góp ý kiến để chúng ta cùng hiểu cái "món" khá hóc búa này một cách thấu đáo hơn.
    "Rất nhiều vũ công thường đặt câu hỏi:"Swing là gì?".Trong bài viết ngắn này tôi sẽ thử thể hiện những hiểu biết của mình với những thí dụ đơn giản.
    SWING- Dịch đúng từ tiếng Anh có nghĩa là: đung đưa,văng,lắc lư,vẫy... Tất cả các từ này đều có chung một gốc là "văng".Trong trường hợp của chúng ta,nghĩa là áp dụng vào khiêu vũ,chúng ta sẽ nói về đung đưa và văng hoặc là chuyển động văng.
    Cách đung đưa lấy đà và văng(quăng,ném) ai cũng đều biết từ nhỏ,ta cầm một đồ vật trong tay,đung đưa lấy đà rồi ném(hoàn thành hành động "văng").Lớn hơn một chút,chúng ta lấy đà mạnh hơn và ném vật đi xa hơn.
    Như vậy,trong khiêu vũ,chúng ta có định nghĩa như sau:" SWING là chuyển động của một bộ phận cơ thể(hoặc cả cơ thể) của đôi nhảy xung quanh trục quay được đặt trong hay ngoài cơ thể.Swing gồm 2 phần:
    1- Đung đưa lấy đà
    2- Văng trực tiếp(hàng động văng)."
    Lấy đà được tạo thành do đẩy phần này hay phần khác của cơ thể về một phía(xuống,lên,sau,trước),còn văng,ném là hành động ngược lại với lấy đà và xuất hiện do lực kéo hoặc do lực cơ bắp của cơ thể chúng ta,hướng của nó là hướng chống lại lực kéo đó.
    Nói một cách đơn giản hơn,để thực hiện "văng" phải thực hiện 1 hành động chuẩn bị-"lấy đà".Tổng 2 hành động đó là SWING !
    Có thể nói một cách khác,ta sử dụng Swing nếu có chuyển động với gia tốc của một bộ phận cơ thể.Vd : Vung tay,đá chân.Đầu tiên ta phải lấy đà rồi mới vung tay,hoặc co chân lấy đà rồi mới đá(chuyển động với gia tốc)v.v...
    Khi chúng ta nói về swing trong các vũ điệu châu Âu,chúng ta phải nghĩ về hành động này diễn ra ở 2 phần cơ bản của cơ thể:
    1- Phần trên(vai,tay)
    2- Phần dưới(hông ,chân)
    Swing bắt đầu từ phần trên và kéo theo phần dưới của cơ thể .
    CÁC DẠNG CỦA SWING
    Hiện nay chúng ta có 4 dạng Swing:
    1- Pendulum (Dao động con lắc)
    2- Metronome (không biết dịch là gì)
    3- Rotation or side swing (quay tại chỗ hoặc theo các hướng)
    4- Lateral (vuông góc hoặc dọc theo)
    1-PENDULUM : Đặc trưng cho chuyển động của tay chân ,hông.Lấy đà bắt đầu khi dơ tay,chân hoặc chuyển hông về một phía,văng xảy ra theo trình tự chuyển động của con lắc,nghĩa là
    dao động qua vị trí cân bằng.Ví dụ:Natural turn của bất cứ điệu nào,Pendulum poits của điệu Quikstep.
    2- METRONOME SWING .( Metronom là dụng cụ để ghi nhịp của những người chơi nhạc,nó thường có một quả lắc lộn ngược có thể chuyển động lui tới theo nhiều tốc độ khác nhau). Metronome swing đặc trưng cho phần trên của thân,đầu,tay. Đà được bắt đầu với việc chuyển phần trên của thân,đầu ,tay về một phía.Văng xảy ra theo sơ đồ Metronom,nghĩa là từ dưới lên trên và từ trên xuống dưới.Ví dụ động tác Feather Step của điệu Foxtrot .
    3- ROTATION or SIDE SWING đặc trưng cho chuyển động cơ thể về bên phải hoặc bên trái.Đà được bắt đầu từ chuyển 1 bên về phía sau,tương ứng bên kia về phía trước.Văng bắt đầu từ chuyển động đẩy các bên của cơ thể về hướng ngược lại ,trong khi đó không thay đổi mặt phẳng của chuyển động và trục quay.Chuyển động xảy ra theo mặt phẳng ngang với trục quay.Ví dụ Spin,American Spin,Standing Spin...
    4- LATERAL SWING (Tuong tụ như nâng một khối lượng trong hệ thống ròng rọc).Dạng swing này đặc trưng cho chuyển động của hông Đà bắt đầu từ nâng 1 bên hông bằng cơ sườn về một phía lên phía trên,khi đó chân tự do dễ dàng nhấc khỏi sàn.Văng bắt đầu khi thả cơ sườn,hông chuyển động xuống dưới,trọng lượng chuyển sang chân kia,lặp lại với chân kia và hông kia.Ví dụ:ko có động tác cụ thể ở điệu nào cả,vì dạng swing này là hành động diễn ra bên trong cơ thể để tăng cường sự cân bằng của thân khi thực hiện những di chuyển.
    Chúc các bạn thành công với SWING."
    --
    Đây là kỹ thuật khó hiểu và mô tả trong standard, nhưng hiểu đúng chưa chắc đã làm đúng, nhưng không hiểu đúng thì chắc sẽ không bao giờ làm đúng cả.
  7. antichrixt

    antichrixt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2003
    Bài viết:
    6.544
    Đã được thích:
    0
    Hoàn toàn đồng ý với bác Pre. Theo em nếu hiểu đúng và Swing được thì rất đẹp, nhưng ngược lại nếu hiểu sai mà cứ cố gắng Swing (hoặc tệ hơn là ko hiểu nhưng cứ cố bắt chước) thì nó sẽ bị phản tác dụng . Tốt nhất ở trình độ chúng ta ko nên quá chú trọng đến Swing, Sway làm gì mà gượng ép, có chăng nên để ý đến CBM thì thiết thực hơn. Mặc dù về CBM nó thuộc về bản chất tự nhiên của chuyển động nhưng thực tế là ta chỉ quen đi tiến chứ có đi lùi bao giờ thành ra hầu như trong các bước forward vô hình chung là đã có ít nhiều CBM rồi, nhưng khi backward thì lại bỏ qua. Chính vì thế mà đôi nhảy xem ra chả smooth được do lúc nào cũng có người phải backward ảnh hưởng đến người kia.
    Nhấn mạnh cái tình huống này để dễ hình dung thì mọi người cứ thử nhảy Viennese Waltz với một partner ở trình độ below average (xin lỗi, em ko có ý ám chỉ ai) thì sẽ thấy khó khăn thế nào (Kỳ lạ là ở chỗ nếu bản thân càng vững thì nhảy có vẻ lại khó khăn do chính cái frame và connection tốt làm cho mình càng phải ?okéo? người kia )
    Tất nhiên khi nhảy SW thì có lẽ ko đến mức này, chỉ là một ví dụ để hiểu được còn ối thứ khác cần quan tâm hơn Swing.
    Cái ?ophiêu? chắc mỗi người một kiểu. Với em, ?ophiêu? là khi được bước một bước thật dài, người stretch ra hết cỡ, và phải thật trùng timing với partner. Timing ở đây ko chỉ có nghĩa là 1-2-3 hay S-Q-Q mà nó chia ra thật nhiều phần nhỏ của phách nhạc khi mà 2 người cùng có những chuyển động cân xứng nhau ở từng thời điểm: cùng một mức Rise & Fall, cùng một cái Alignment hay Amount of Turn, để ai cũng có được không gian của mình mà strech cơ thể. Quá khó!
    Tay chân ngượng nghịu không type ra được, hi vọng mọi người hiểu. Xem trên video thích nhất là nhìn những bước Slowfox cơ bản, cứ Feather Step - Reverse Turn - Three Step thật dài, mỗi bước nhảy đều có hết cả Rise & Fall, Swing, Sway và Timing hoàn hảo. Thật thuần khiết và thật ?ophiêu?
  8. antichrixt

    antichrixt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2003
    Bài viết:
    6.544
    Đã được thích:
    0
    @Thạch: nhảy được mới khó chứ bốc phét thì .... hì hì
    Đúng rồi. Anh nghĩ Rise & Fall thực ra bắt đầu từ footwork. Chuyển động tự nhiên chùng gối là đã có Fall rồi, tiến bằng gót và khi đẩy lên ball là đã tạo ra Rise, chính nó kéo theo cơ thể cao lên, chứ ko phải là cố nâng hạ thân. Nhiều người cố Rise & Fall bằng cách thật chùng gối rỗi kiễng cao lên, xem ra không được nhịp nhàng lắm
  9. zea

    zea Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/08/2005
    Bài viết:
    1.123
    Đã được thích:
    0
    Sắp có cuộc thi trên Hồng Mai Chí Anh - Khánh Thi đấy
    Chết chết lại spam rồi!
  10. superdance_chat

    superdance_chat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/01/2006
    Bài viết:
    1.205
    Đã được thích:
    1
    Đồng ý với bác Tonight và các bạn thì .... À quên " "theo tôi hiểu thì, trong tầm hiểu biết của tôi thì, tôi nghĩ rằng..." Bạn Serg nếu đã viết thì viết đầy đủ đi chứ cứ viết kiểu ....... thế kia thì là " dấu nghề " đấy. !!! Rồi mọi người lại trách khéo SDC là không đủ trình thì đừng có vào viết. Nhưng các bác viết mà cứ ........ thế thì làm sao mà hiểu được??
    Không biết câu trên có phải đầy đủ là : "Em cảm giác "rise and fall" là hệ quả khi Swing thật dài hay kéo trọng tâm về .v.v." chỗ ...... tôi điền từ " Phía trước " có đúng không vậy??
    Mà serg chú ý nhé : khi trả lời bài( các phần trích dẫn màu đỏ của cậu ) là lẫn lộn lung tung giữa ý kiến của tôi và out of control đấy! như vậy người đọc dễ nhầm tưởng tất cả ý kiến đó là do tôi nói.
    À quên : cảm xúc như chiếc là cuốn theo dòng nước của chú nghe cũng thú vị đấy! dù sao thì cũng là cảm nhận riêng của từng người với từng người với....
    @ Out of control : Lần trước ông chê Hà Vi dạy ông không hiểu gì!! mà ông biết Hà Vi là thần tượng của tôi không?? Có bị tôi nói gì thì cũng giáng mà chịu đựng

Chia sẻ trang này