1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

THE STANDARD WORLD...quick waltz,slow waltz,tango,slow foxtrot, quickstep ...nhịp nhàng & cá tính

Chủ đề trong 'Dancing' bởi superdance_chat, 27/09/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0

    Tôi mới coi xong chương trình trên TV bàn luận đến kỷ lục quốc tế về môn chạy 100 m và chợt nhớ đến những lời giản dạy của thầy tôi lúc ban đầu .
    Tôi muốn nói vài khái niệm ở đây 0 mai mốt quên mất . Đây có thể giúp cho các bạn trẽ hiểu là khi tôi nói đến nhu cầu trong dancing của từng người khác nhau và có thể đì qua nhiều gian đoạn, ý tôi là như thế nào .
    Trước hết tóm tắc lại kỷ lục thế giới 100 mét (sprint)
    - 1988 - Ben Johnson của Canada đạt kỷ lục là 9.79 s (s=seconds=giây) nhưng 0 tính và bị mất huy chương vì bị bắt steroid
    - 1988: Carl Lewis (USA) vẫn giữ kỷ lục là 9.92 s
    - 1991: Leroy Burrell (USA) phá kỷ lục là 9.90 s vào tháng 6/1991
    - 1991: Carl Lewis (USA) lấy lại kỷ lục là 9.86 s vào tháng 8
    - 1994: Leroy Burrell (USA) lại lấy lại kỷ lục là cho mình là 9.85 s
    - 1996: Donovan Bailey (Canada ) đạt kỷ lục là cả Olympic và thế giới là 9.84 s
    - 1999: Maurice Green (USA) phá kỷ lục với 9.79 s
    - 2002: Tim Montgomery (USA) lại có kỷ lục mới là 9.78 s
    - 2005: Asafa Powell (Jamaica) đạt kỷ lục mới là 9.77 s
    - 2006: Justin Gatlin (USA) chạy 9.76 s nhưng mà lúc đó có gió theo đúng chiều 1.7m/s phải round up lại là 9.77 s theo luật của IAAF (International Association Athletic Federation) - maximum là gió 0 được trên 2m/s.
    Ngày nay Justin Gatlin (USA) & Asafa Powell (Jamaica) cùng share kỷ lục 9.77 s tuy Justin 0 được vui lắm
    Tóm tắc có thể nói răng muốn vào Final Heat (8 Lane) thì ít ra phỉ chạy gần như là dưới 10 s
    Người thường có thể chạy 20 s trong 100 m . Muốn luyện từ 20s xuống còn 12-13 s dễ hơn là luyện từ 11s đến 10s, và càng khó hơn nữa nếu mình muốn từ 9.77s hạ xuống thêm .01 s nữa . Nội .001s ở lúc này rất là khó nhọc
    Dancing cũng như vậy . Rất nhiều thầy có thể giúp cho mình đi qua đi lại dãn gân dãn cốt hơn, di chuyển theo nhạc cho vui . Và phần đông chúng ta học nhảy chỉ la cho thế . Tuỳ theo khả năng và nhu cầu của mình, có một số ít sư phụ có thể giúp mình chạy đến cở 11 s, 0 bao giờ vô địch thế giới nhưng cũng đủ là vô địch làng xóm . Từ cách đề ba thật là "chuẩn", tướng chạy thật là đẹp, kỹ thuật 0 có cái gì gọi là ngứa mắt thì đã quá rồi . Cái sự khó nhoc mà ít người hiểu được là khi có rèn luyện để mà chạy dưới 10 s
    Khi mình chạy 20s, 15s, 10s, 9.77s, huấn luyện viên điều có phương pháp áp dụng thích hợp cho từng giai đoạn . Tôi chỉ muốn nêu ra cho các bạn trẽ có một khái niệm là đi từ 20s đến 10s qua rất nhiều chặn đường, có nhiều thử thách khác nhau cho mình, với partner mình, và cho cả huấn luyện viên của mình . Cho dù có thầy như Bill Irvin, cũng 0 thể nói là làm sao cho tôi hiểu biết tất cả lẹ lẹ
  2. C1LY

    C1LY Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2006
    Bài viết:
    673
    Đã được thích:
    0
    Thú vị thật, đọc bài của bác Live2Dance cứ như đang được đọc một cuốn sách hấp dẫn và không có hồi kết. Quả thật, ở trình độ càng cao thì cái nhìn càng rộng và càng thấy rõ sự giao hòa của khiêu vũ với cuộc sống, càng thấy mình tầm thường và nhỏ bé. Có lẽ phải có 1 cơn mưa sao dành cho bác Live2Dance...
  3. maseo

    maseo GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    22/12/2004
    Bài viết:
    3.125
    Đã được thích:
    320
    Ko phải thế đâu Live2dance (xin được gọi là L2D cho ngắn vì Maseo biết những người xuất thân miền Nam ko thic bị gọi là bác), dù bà xã L2D âm mưu thủ đoạn thế nào mà bản thân L2D ko thấy đúng thì cũng chả bao giờ thuyết phục được. Sự thực những người đang nhảy mà chuyển sang dạy là trình độ nhảy xuống thê thảm ngay nhưng bên cạnh đó thì trình độ dạy lại tăng lên tương ứng, L2D nên nhìn vào cả khía cạnh này nữa.
    Đại khái giống như định luật bảo toàn năng lượng, năng lượng ko mất đi mà chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác. Quá trình học và thi cũng tương tự như tích luỹ năng lượng, càng tích luỹ được nhiều thì đến lúc dạy, tức là chuyển năng lượng từ nhảy sang dạy nhảy, càng có khả năng trở thành minh sư. Mấy người nhảy nhót vớ vẩn, thi cử chẳng ăn ai, tức là mức tích luỹ thấp thì đến lúc chuyển sang dạy cũng chẳng có bao nhiêu mà dạy lại thiên hạ, do đó ko thể đào tạo được cao đồ.
    Tuy nhiên có 1 thực tế là khi còn nhảy thì trình độ mỗi ngày mỗi lên, tức là năng lượng liên tục được tích luỹ thêm chứ chuyển sang dạy thì chấm dứt, năng lượng ko có thêm mà chỉ chuyển từ khả năng nhảy sang khả năng dạy. Bù lại thì túi tiền được tích luỹ thêm cũng đâu phải quá tệ
    Chào thân ái và quyết thắng!
  4. PantherSon

    PantherSon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/09/2001
    Bài viết:
    686
    Đã được thích:
    0
    Trưa nay nay ngồi rỗi rãi ở cơ quan, tranh thủ vào nói chuyện với bác Live2Dance một tí. Hiếm khi gặp được người nói chuyện hay như bác, muốn vào từ tuần trước mà bận quá
    Đúng là mệt nhọc để khổ luyện những cái kỹ thuật buồn tẻ đó, nhưng sự vất vả nào cũng có giá xứng đáng. Những người nhảy routine không bao giờ có thể biết rằng cảm nhận được trôi theo nhạc khi đi các bước cơ bản của standard, hay từng phần cơ thể chuyển động theo các phách của latin, nó tuyệt vời như thế nào . Hơn rất nhiều lần so với việc cứ phăm phăm loạng choạng đi 1 đống tổ hợp. Khốn nỗi cái này thuộc về cảm giác, nên không thể nói với những người thích routine rằng: cứ tập kỹ thuật đi, cảm giác nhảy sẽ hay lắm được
    Vậy nên ai học routines cứ học thôi, để các thầy còn kiếm sống nữa chứ
    Đây là cái cực kỳ khó khi dạy cho những học sinh muốn tập luyện dancesport nghiêm túc. Em cảm thấy người Việt ở VN hầu hết đều đi đứng không thẳng, không biết có phải do thiếu tự tin hay mệt mỏi không: mắt nhìn xuống, đầu cúi, bụng đi trước, chân tay khuỳnh khoàng, sống lưng không kéo thẳng... Nhiều học sinh rất chăm chú sửa dáng trên lớp, nhưng ít người hiểu được rằng học chỉ học trên lớp vài giờ, và sau đó dáng bị hỏng đi khi rời khỏi lớp họ lại trở về với tư thế bình thường suốt cả ngày.
    Nhờ tập khiêu vũ nên thỉnh thoảng mình cũng thấy tự hào, vì dù chỉ là nhân viên quèn nhưng đến cơ quan đi đứng cũng oai phong ra phết
    Chúc mừng 2 bác đã đạt tới ngưỡng này của khiêu vũ!!!
  5. PantherSon

    PantherSon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/09/2001
    Bài viết:
    686
    Đã được thích:
    0
    Tán thêm về các cặp nhảy với bác Live2Dance một tí. Xin nói trước luôn là ở VN hiện nay chỉ có 1 vài người được mục kích tận mắt các cặp nhảy quốc tế thôi, còn lại là xem qua băng đĩa hết, cho nên bình về các cặp nhảy còn tệ hơn cả thầy bói xem voi nữa. Có gì không phải dám mong bác Live2Dance chỉ giáo thêm cho rộng tầm mắt ạ
    Em cũng thích Andrew, nhưng không cho rằng Andrew và Loraine có thể qua được Marcus và Karen. Chính bác cũng dùng từ "magical" để nói về cặp Hiltons nhé, cái này em thấy không đôi nào có thể đạt được. Marcus đúng là phải dùng từ genious, có lẽ là người thừa kế xuất sắc của phong cách Anh sau Bill, Anthony...
    Em mới chỉ xem Andrew nhảy với Charlotte và thấy 2 người rất hợp với nhau, do vậy chuyển Lorain sang Luca là cũng hợp lý rồi Về Andrew thì em thích nhất phong cách Tango, có nhiều dấu ấn cá nhân khác biệt so với các đôi khác.
    Nhận xét đúng và rất hay ạ. Khi nói chuyện tào lao với các dancers ở VN về các cặp nhảy nổi tiếng, em thấy có cực kỳ ít người thích Timothy và Joanne, thậm chí có nhiều người còn không biết cặp này. Lý do có lẽ là do cặp nhảy này thể hiện rất mộc, rất chất, và những cái đó thường rất khó được những người mới tập để ý đến . Thông thường phong cách Ý trông thu hút hơn vì các bước Tango dữ dằn hay các bước Waltz hoa mỹ.
  6. PantherSon

    PantherSon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/09/2001
    Bài viết:
    686
    Đã được thích:
    0
    Kể ra khi học các routines, nếu họ được học nhiều hơn 1 chút về entries và exits của các figures thì cũng không đến nỗi. Nhưng có khi các thầy không đủ thời gian dạy (đúng ra là trò không đủ thời gian và tiền theo học), vì đi thi họ phải chú trọng đến quality hơn là quantity. Biết 1 đống entries và exits nhưng chỉ dùng có 1-2 lần khi đâm nhau thì không bõ đầu tư
    Bắt đầu thấy hợp sở thích với bác rồi . Trong các đôi của Ý em thích Augusto và Mirko. Augusto là trường hợp đặc biệt , đúng như bác nói là quality rất cao, có thể nói là vượt trội so với Massimo và William. Phong cách của Augusto cũng là 1 phong cách Ý, nhưng nhẹ nhàng hơn, gần Anh hơn 1 chút, không rõ có phải do ông "già" hơn so với các đôi kia không (phong cách Ý càng về sau càng dữ dằn , đến mấy năm gần đây lại bắt đầu mềm đi).
    Em thấy Augusto nhảy với Catherine hợp rất hơn nhiều. Lynn tất nhiên kỹ thuật quá tốt, nhưng về phong cách và cá tính không hợp với Augusto bằng Catherine. Các bước của Augusto và Catherine đi đều cực kỳ thoáng đãng. Lynn hợp với partner hiện nay hơn (Jonathan).
    Mirko cũng là 1 trường hợp đặc biệt, hình như là 1 đôi chuyển từ Amateur lên Pro nhanh nhất thì phải? Mirko có lẽ là dancer điềm đạm nhất của Ý từ trước tới nay . Nếu bác Live2Dance có đề cử nào khác xin cho biết nhé
  7. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    [/quote]
    Ko phải thế đâu Live2dance (xin được gọi là L2D cho ngắn vì Maseo biết những người xuất thân miền Nam ko thic bị gọi là bác), dù bà xã L2D âm mưu thủ đoạn thế nào mà bản thân L2D ko thấy đúng thì cũng chả bao giờ thuyết phục được. Sự thực những người đang nhảy mà chuyển sang dạy là trình độ nhảy xuống thê thảm ngay nhưng bên cạnh đó thì trình độ dạy lại tăng lên tương ứng, L2D nên nhìn vào cả khía cạnh này nữa.
    Đại khái giống như định luật bảo toàn năng lượng, năng lượng ko mất đi mà chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác. Quá trình học và thi cũng tương tự như tích luỹ năng lượng, càng tích luỹ được nhiều thì đến lúc dạy, tức là chuyển năng lượng từ nhảy sang dạy nhảy, càng có khả năng trở thành minh sư. Mấy người nhảy nhót vớ vẩn, thi cử chẳng ăn ai, tức là mức tích luỹ thấp thì đến lúc chuyển sang dạy cũng chẳng có bao nhiêu mà dạy lại thiên hạ, do đó ko thể đào tạo được cao đồ.
    Tuy nhiên có 1 thực tế là khi còn nhảy thì trình độ mỗi ngày mỗi lên, tức là năng lượng liên tục được tích luỹ thêm chứ chuyển sang dạy thì chấm dứt, năng lượng ko có thêm mà chỉ chuyển từ khả năng nhảy sang khả năng dạy. Bù lại thì túi tiền được tích luỹ thêm cũng đâu phải quá tệ
    Chào thân ái và quyết thắng!
    [/quote]
    Xin chào bạn Maseo
    Cám ơn bạn đã hiểu mình 0 ít thì cũng nhiều, và tôi cũng hiểu ý của bạn .
    Cái tương lai của môn Dancesport ở bất cứ Quốc Gia nào nói chung, và VN nói riêng là tuỳ vào các bạn trẻ và mầm non của ngày hôm nay . Tất cả mọi người đều có hoàn cảnh, điều kiện kinh tế , nhu cầu và ý chí khác nhau v.v. Tôi chỉ mong cho các bạn trẽ đang theo đuổi môn này mà muốn đi xa có một vài khái niệm để đừng giới hạn sự phát triển của mình .
    Gần đây, Ý là một quốc gia đã có rất nhiều thành công trong môn này vã đã đào tạo đượng nhiệu cập cao siêu Standard đã được các bạn bàn đến như là:
    - Augusto Schiavo/Catherina Arzenton (Cặp Ý Đại Lợi đầu tiên vô địch thế giới, hạ Luca & Loraine của Anh)
    - Massimo GiorgianníAlessia Manfredini (Vô Địch ShowDance, Finalist)
    - William Pino/Alessandra Bucciarelli (Vô Địch ShowDance, Finalist, Professional Quickstep Champion)
    - Mirko Gozzoli & Alessia Betti (Đương Kim Vô Địch)
    - Domenico Soale & Gioia Cerasoli (Tuy nhỏ nhoi nhưng nên theo dõi cặp này . Vô địch Amateur 3 năm qua . Mới vừa thành Professional tháng 10 2006 mà đã vào Final của một thi đua có giá ở Anh là Ellsa Wells International)
    Tất cả những cập nói trên đều đã vô địch Amateur, chỉ có Schiavo và mới đây là Soale vô địch Amateur 3 năm liên tiếp . Khi Mirko (đương kim vô địch professional) còn là amateur cũng nghất ngư thua Soale vài lần .
    Ngày nay ngoài những cặp nói trên, Ý có rất nhiều những couple khác đang ở Semi-Final (top 12), Quater Final (top 24) ở tất cả level: Professional, Amateur, dưới 21 tuổi v.v
    Đây có thể nói là một thành tích phi thường cho Ý vì cách đây 20 năm, danh sách Blackpool 0 có bao nhiêu là couple của Ý . Các sư phụ đều công nhận là ai mà muốn coi Ý ra làm sao phải đi sớm (Round 1 - 700 couples) chứ 0 bị loại hết trơn . Ý lúc đó cũng chẳng có hơn VN ngày nay bao nhiêu
    Nhưng mà nhiều chuyên gia trong dancesport ngày nay cho rằng con số người tham gia trong môn này ở Ý đã đến mức cao điểm giống như là ở Anh vài chục năm trước. Nhiều chuyên gia cũng đều đồng ý là những nơi khác đang đi lên như là khối Liên Sô cũ và Trung Quốc .
    Khả năng con người 0 ai có thể nói là một quốc gia, sắc dân, một chủng tộc tự nhiên sinh ra là có bản năng, một nghệ thuật hơn người khác . Cho dù có bản năng cũng phải rèn luyện . Và một trong những yếu tố mà người ta cho quan trọng là có "hunger for success" hay không- thèm khát sự thành công đến cở nào .
    Rất nhiều trẻ em ở Mỹ và Canada một ngày ăn rồi chơi Video Game 0 biết là bao nhiêu tiếng đồng hồ trong vài thập niên qua . Trong lúc có thể luyện tập Dancesport, Ballet v.v. Có thể vì vậy mà ngày nay Bắc Mỹ càng thiếu top couples . Chính Trung Quốc cũng đang qua mặt Mỹ và Canada trong dancesport . Blackpool 2006 gần đây nhất: China đã thắng Amateur Rising Star cho cả Standard và Latin . Muốn coi ai đang đi lên thì cứ nhìn vào mầm non thi đấu hiện nay . Tôi mong rằng VN có thể nhìn thấy nước láng diền như Trung Quốc và nung nấu được những ý nghĩ để xây dựng cho Dancesport một ngày một phát triển mạnh
    2006 Blackpool Standard Amateur Rising Star Champion: Chao Yang & Yiling Tan (trước đó vô địch Under 21 (dưới 21 tuổi)
    2006 Blackpool Latin Rising Star Champion: Lu Ning & Wei Wei
    [​IMG][​IMG]
  8. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Chào bạn Pantherson,
    Tôi đã 25 năm nay chưa bao giờ về lại quê nhà, nhưng coi phim ảnh cũng đâu thấy người ở VN đến nỗng nỗi như vậy . Chắc tôi phải thu xếp công việc về coi tận mắt như thế nào
    (nên nhớ là tôi cũng hơi một chút)
    Nghe sao mà thảm thương cho dân Việt ta quá xá
  9. CHOCLO

    CHOCLO Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/07/2002
    Bài viết:
    193
    Đã được thích:
    0
    Hi bạn L2D,
    Mấy ngày qua CH bận quá nên trả lời bạn muộn.
    Tôi là người thích các điệu Standard, lấy việc nghe nhạc và hiểu các điệu nhảy đó làm niềm vui. Không có partner, thi thoảng đi nhảy giao lưu thôi. Tuy nhiên CH lại rất thích tìm hiểu phong cách và tính nghệ thuật của các top dancer trên thế giới.
    Tôi cũng đã nghĩ lại rồi, hỏi bạn một ít kỹ thuật cơ bản ở đây dường như không phù hợp lắm. Chát chít, bình phẩm, cảm giác khi dance... có vẻ thú vị hơn. Hẹn gặp lại bạn một hôm rỗi rãi hơn và tán dóc về Mirko Gozzoli - Số 1 thế giới năm nay ( chắc là năm sau nữa) và D. Soale - Số 1 của tương lai.
    Thân
  10. Live2Dance

    Live2Dance Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    02/11/2006
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    0
    Hello bạn CHOCLO
    Bạn nên hiểu là tôi 0 bao giờ muốn làm khó dễ bạn . Tôi chỉ muốn biết bạn đang ở "giai đoạn" nào , nhiều khi tôi nói những cái quá căng bản bạn đã luyện tập mấy mươi năm rồi thành ra nhàm chán . Còn nói cho bạn thử một vài động tác mà thân thể chưa có ready (biết phản ứng) thì có thể có hại . Còn nói chung chung tổng quát như sách vở đã nêu ra thì 0 biết bạn tự áp dụng cho mình bao nhiêu?
    Thứ nhất bạn nên hiểu là nhiều cái mà khi mình nghe tận tai và thấy tận mắt, và có thể feel (cảm giác) được với huấn luyện viên, nó có thể tốn vài phút . Khi tôi đánh ra trên internet mà diển tả cho tỉ mỉ thì chắc phải tốn vài tiếng đồng hồ . Nhất là tôi 0 phải là người rành Việt ngữ , huống gì mô tả được cảm giác như là một nhà văn . Những gì tôi nói , xin làm ơn suy nghĩ và duyệt lại cho cẩn thận và chỉ ap dụng những gì bạn tự cho là đúng mà thôi .
    Bạn có thể tưởng tượng là tôi tuy có một đam mê với môn nghệ thuật này, nhưng đối với bạn tôi như là một người mù, luôn cả câm và điếc, và cũng coi như là tàn tật . Tôi chẳng thấy hay nghe gì bạn cả, bạn cũng 0 thể nghe tôi diễn đạt bằng miệng hay là cho bạn những cảm giác cần thiết cho từng action
    Nhưng bạn hỏi tôi những căn bản lúc đầu cần gì, thì tôi cố gắng trả lời .
    Trong Standard, những động tác phải luyện rất lâu và nó đòi hỏi rất nhiều ở người đàn ông (0 có lấy vốn lại mau như Latin)
    Tưởng tượng đại khái rằng thân thể chúng ta chia ra làm 2 phần : TOP là phần trên, BOTTOM là từ lỗ rúng mà trở xuống .
    Mình phải ý thích là hai phần này riêng biệt nhau .
    Giống như một chiếc xe hơi đắc tiền như là Porsche, Mercedes, phần trên là vó những vẽ đẹp cho shape, line, lán cón . Phần dưới là SUSPENSION (xin lỗi 0 biết dịch ra cho đúng) - shock, vỏ xe tốt thì chạy mới đầm và em được
    Người mới học sửa dáng đứng cho cao lên là chỉ nghỉ đến cái TOP . Nhưng mà BOTTOM chưa phát triển thì di chuyển như là Frankenstein
    Còn nhiều bạn cố ý đi cho êm mốt chút với partner (có thể là hơi chú trọng với BOTTOM) , thì cong đầu gối lại (bend knees) thì giống như là hơi ngồi (sit) đang lúc di chuyển . Cái mông ủn ra , break dance line & mất đi connection .
    TOP & BOTTOM đều là quan trọng cả, nhưng khi mới học sư phụ chủ yếu vào xây dựng phần dưới hơn . Đừng nên lầm là Posture rất là quan trọng vì nó ảnh hưỡng đến nhiều phương diện dancing của mình . Nhưng mà võ xe 0 có thì xe dù phần trên đẹp như thế nào cũng 0 đi được bao xa
    Xây dựng như thế nào :
    Sức mạnh của chân , legs, knees, ankle strength và foot action
    Thí dụ như sau khi học những bước căn bản như là Waltz: Natural Turn, Reverse Turn v.v Có để ý đến foot action - từng cách mình đắc bàn chân như thế nào . 0 phải là mình là con cháu người Giao Chỉ là muốn chỉa ngón chân phía nào thì cứ chỉa Lúc nào cần dùng gót chân (Heel) và di chuyển cho đến Toes (ngón chân) phải để ý và luyện tâp .
    Từ ngày đầu tiên, thầy phát cho chúng tôi mỗi người một miếng gỗ . 1 foot (đơn vị Anh là ,3048 m) vuôn và là cao cở 1 inch (2,54 cm) ... sao này chúng tôi làm những miếng khác nhau nên đừng chú it đên kích thước chính xác lắm
    Chúng tôi hàng ngày đang lúc coi TV, nói phone v.v. đều exercise với miếng gỗ đó để xây dựng sức mắt cá (ankle strength) .. Đứng mé gổ thẳng thắng, toes & ball của foot trên gổ - 2/3 bàn chân sau và gót chân (heel) 0 trên gổ . Mình nâng cơ thể mình lên bằng toe & ball - phải cố control và đếm ban đầu bốn nhịp lên, bốn nhịp xuống v.v
    Ban đầu đi Basic Waltz lúc mà phải dùng sức mắc cá (ankle) thì nghiêng qua té lại . Dần dần 0 còn nữa và càng ngày action càng có control hơn
    Ngoài mấy miếng gỗ chúng tôi tập basic Waltz như là closed change , mới đầu đi square (ô vuông) cả trái qua phải và phải qua trái (phải luyện 2 bên thân thể cho đều) . Sau mỗi bước là rise bằng feet ankle action rồi giữ đó thêm 4 beat nữa rồi mới lower (xuống) - Nhớ là lên xuống phải cố có control
    Rôi từ từ đi lên xuống sàn nhảy với những động tác basic, cứ tiếp tục lập đi lập lại . Đi theo nhạc và bắt đầu thêm những cái căn bản khác như là CBM (Contra Body Movement) + Swíng & Sway trong từng step . Tập một mình và với partner cả 2 đều cần thiết . Cho dù có partner củng tự tập một mình 0 biết bao nhiêu là giờ .
    Cái thứ 2 mà chúng tôi exercise lúc đầu với thầy là leg swing. Khi mình di chuyển mình swing leg từ hip (hông ?) chứ 0 phải là đầu gối . Mình đứng với sư phụ trước kiếng và swing vởi ông ta 0 theo action của ông ta 0 biết bao nhiêu là giờ . Chứ 0 là mình 0 bao giờ di chuyển khá được
    Cái thứ 3 quan trong nữa 0 phải chĩ ở dưới thôi nhưng mà phải hợp tác dưới và trên gọi là Contra Body Movement (CBM). Dancing Standard phải hiểu CBM, nếu mà phát triển đươc CBM là nhìn khác liền . Contrary là ''trái ngược" và như thế nào
    - Bước tới chân PHẢI, hip & shoulder (hông & vai) TRÁI forward (hướng về phía trước)
    - Bước tới chân TRÁI hip & shoulder (hông & vai) PHẢI forward (hướng về phía trước)
    - Bước lui chân PHẢI, hip & shoulder (hông & vai) TRÁI backward (hướng về phía sau)
    - Bước luichân TRÁI, hip & shoulder (hông & vai) PHẢI backward (hướng về phía sau)
    Chúng tôi tập cái nay theo action của sư phụ trước kiếng 0 biết bao nhiêu là tiếng đồng hồ . Tôi đã nói trước là căn bản chán chán lắm . Nhìn cũng chán , nhưng mà tập luyện lại càng chán hơn .
    Trược đây có bạn hỏi là đì Foxtrot làm sao cho đẹp . Đây có thể trả lời luôn là Feet & Ankle Action, Leg Swing, và CBM
    Thí dụ Foxtrot đi căn bản là Prep step, Feather, Reverse rồi 3 Steps
    - Bước đầu chuẩn bị (prep step) là có CBM - mình bước chân trái lên cùng lúc hip& shoulder phải forward .
    - Khi chuyển qua Feather step đầu tiên, chân phải bước tới - cùng lúc hip& shoulder trái forward xong rồi giữ shape bên trái (left side leading) để hoàn tất feather
    - Khi vào Reverse cũng CBM
    - Sau khi hoàn tất Reverse (từ eather ending) đi vào 3 step cũng ứng dụng CBM là xoay hip&shoulder phải lên khi mình bước chân trái và giữ shape Right Side để hoàn tất 3 step (0 CBM)
    Dancing đối với các sư phụ của chúng tôi và chúng tôi cũng hơi bị nhiễm là couple dancing . Một Nam và một nử playing (vui chơi, nô đùa) với nhau . Ngày nay Line Dance rất popluar nhưng mà chúng tôi thật 0 hiểu cái vui sướng đó , nhưng đó là một đề tài khác - Đây là diển đàn Standard . Ý tôi muốn nói nơi đây là tuy quan trong tự tập nhiều thứ tự mình, nhưng muốn đi xa Standard cần phải có partner thích hợp .
    Như Hold rất là quan trọng nhưng mà nhìn trong giới nhảy ít người chú trọng . Nhiều người có thể nói cho mình biết những điểm theo đúng theo sách vở nhưng mà ra sàn nhảy thi nhìn là thấy rằng chưa hiểu rõ ràng .
    Nhìn trong sàn nhảy, sư phụ lúc nào cũng chỉ điểm được một người Man đang nhảy mà ông ta gọi là "mutilator of lady" - cắt xẻ thân thể của partner, bẽ qua bên nay, kéo lại bên kia . 0 biết phái nử ở VN như thế nào nhưng nhiều bà chị quá ham nhảy, hoặc 0 biệt gì thì cứ chịu vậy . Nhiều khi bị thương tích 0 nặng cũng nhẹ
    Thí dụ như bàn tay trái nam (man left hand) cằm bàn tay nữ nhìn video hay người khác nhảy trong đơn giản nhưng 0 có đơn giản .
    Thầy tôi lúc bàn đầu thường chạy theo chúng tôi . Đôi lúc la lên : "Con chim bay mất rồi" , đôi lúc la lên "Chết mẹ con chim rồi " . Chúng tôi phải tưởng tượng như là có con chim sẻ trong tay . Cầm 0 chặc thì nó bay mất , bóp hơi mạnh thì chết mẹ nó
    Phải lưu ý nghi lực từng bộ phận cơ thể của mình . Từ chân, tay , đầu . Có bạn hỏi là Valse (Viennese Waltz) chóng mặt quá Cái này giải thích thì phải rất dài dòng , nhưng mà sự thăng bằng của hai bạn (ngoài body & legs) là cái đấu của bạn đấy .
    Vài hàng cố trả lời cho bạn . Có gì 0 đúng xin chỉ bảo cho
    Cắm ơn
    L2D (Live To Dance )

Chia sẻ trang này