1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Theo dõi vụ án cầu Rạch Miễu

Chủ đề trong 'Khoa học Pháp lý' bởi MSGvovit, 07/07/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. MSGvovit

    MSGvovit Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/05/2004
    Bài viết:
    735
    Đã được thích:
    0
    Theo dõi vụ án cầu Rạch Miễu

    Có ai có thông tin về vụ án này không ? (bên box Miền tây)
    Có ai quen biết ông Giám Đốc Xây Dựng tuổi trẻ tài cao này không ?
    Bến Tre là một tỉnh duyên hải thuộc ÐBSCL, nằm giữa hai nhánh của con sông Tiền và cho đến nay cũng chưa có một chiếc cầu nối nào để đi vào tỉnh Bến Tre ngoài phương tiện qua phà. Bởi vậy dự án cầu Rạch Miễu dài 2.8 km nối Tiền Giang và Bến Tre có một tầm quan trọng chiến lược cho bước phát triển của cả hai tỉnh. Nhưng phải nói dự án cầu Rạch Miễu là một công trình xây dựng gây nhiều tai tiếng nhất. Ðược khởi công từ 2002 và dự trù hoàn tất vào cuối Tháng Sáu năm 2006. Nhưng rồi bao nhiêu sự cố đã và đang xảy ra.
    Giữa công trình các nhà thầu bỏ đi vì thiếu vốn, viện cớ giá cả vật liệu xây dựng như xi măng, sắt thép và xăng dầu đều tăng. Ðể cứu vãn, nhà nước đã phải tăng thêm ngân khoản từ 696 tỉ đồng [43.7 triệu MK] lên tới 988 tỉ đồng [62.1 triệu MK] để công trình có thể tiếp tục.
    Tiếp theo là vụ tai tiếng, ăn cắp ?orút ruột? hơn 10 tấn sắt thép từ ngay hiện trường của công trình. Chủ mưu không ai khác hơn lại là một kỹ sư 29 tuổi [nghĩa là được sinh sau 1975] phó giám đốc công trình. Cho dù công an đã bắt được tại trận các tay thợ lặn với trang bị là những bộ đồ lặn, máy cắt tối tân, máy phát điện và cả một kế hoạch tinh vi làm việc theo thủy triều để không bị phát hiện. Nhưng rồi chỉ hai tuần sau đó, không thể giải thích được, hồ sơ vụ án bị đóng lại và có tin đồn cũng viên kỹ sư trẻ ấy còn được bổ nhiệm vào một công trình xây dựng khác ở miền Bắc. Do vụ lấp liếm trên quá lộ liễu, cũng theo báo Thanh Niên 19 Tháng Tư, 2006, nhà nước đã phải cho mở lại hồ sơ để thẩm tra vụ án.Nhưng điều nghiêm trọng và đáng quan tâm hơn hết là chất lượng kém của công trình do từ các báo cáo và phát hiện của báo chí: việc xây dựng chưa hoàn tất mà đã có nhiều trụ, mố bị nứt lún. Ðiển hình là ?omố 58? bị nứt, được ?okhắc phục? bằng cách phun dung dịch chống thấm, sau đó dùng keo trám lại vết nứt. Cách ?oxử lý? đó được ông giám đốc công trình cầu Rạch Miễu lên tiếng bảo đảm là vẫn an toàn và chất lượng. Ông giám đốc ấy cũng tiết lộ thêm một tin động trời khác nữa là khởi đầu Việt Nam quyết định ?otự thiết kế, tự thi công? xây dựng cầu treo Rạch Miễu [mà tiếng trong nước gọi là công trình cầu dây văng], nhưng nay thì thấy rõ là ?okhả năng bất cập? của các kỹ sư và nhà thầu Việt Nam nên chính phủ và Bộ Giao Thông-Vận Tải phải chọn giải pháp đi thuê một công ty nước ngoài, có thể là Pháp hay Thụy Sĩ đủ năng lực để hoàn tất phần ?odây văng? này.[ www.bentre.gov.vn]
    Với nhiều ?ocha chung? như vậy, nếu đứa ?ocon cầu tự? cầu Rạch Miễu sinh ra mà èo uột, không có tuổi thọ, thì ai sẽ thực sự trách nhiệm sự an sinh lâu dài của cư dân hai tỉnh Bến Tre-Tiền Giang nói riêng và của ÐBSCL nói chung?

Chia sẻ trang này