1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Theo em " Đoá hoa vô thường" là cuộc đời Bác Trịnh

Chủ đề trong 'Nhạc TRỊNH' bởi Iron-Heart, 06/07/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. TCSKL

    TCSKL Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    305
    Đã được thích:
    0
    Gởi Lys,
    Nếu Lys đã có dịp nói chuyện với Khánh Ly rồi thì Lys hẳn đã hiểu ý nghĩa của câu hát: " Có em yêu dấu lẫy lừng nói thưa" và không phải thắc mắc về ý nghĩa của chữ "lẫt lừng" nữa, vì "lẫy lừng nói thưa" là đặc tính của Cô ấy mà. Bài "Đoá Hoa Vô Thường" được sácg tác trước 1975.
  2. tigerlily

    tigerlily Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/03/2002
    Bài viết:
    3.048
    Đã được thích:
    2
    Chị Tron, cảm ơn chị.

    Netinventor ơi, quên thảo luận này rồi à?
    All the rivers run into the sea; yet the sea is not full: unto the place from whence the rivers come, thither they return again. (ECCLESIASTES)

    lys

  3. netinventor

    netinventor Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    03/07/2002
    Bài viết:
    281
    Đã được thích:
    0
    Trong cõi đời theo sách Phật, con người được biến thiên theo một vòng tròn cố định mà người ta cho rằng đó là Vô Thường. Sinh, Lão, Bệnh, Tử, Khổ. Tức là có sinh rồi có diệt. Khi đã lên tới cõi Phật thì con người không phải chịu kiếp nạn luân hồi đó nữa. Người ta trở nên bất diệt, không được sinh ra và cũng phải chết đi, trẻ mãi không già, và không bị bệnh tật gì cả. Tất nhiên là luôn luôn vui mà không cảm thấy khổ, cho nên tại người ta lại gọi là nơi Cực Lạc, nghĩa là Cực điểm của vui sướng.
    Các trạng thái vật chất khác cũng tuân theo một vòng tròn vô thường như vậy nhưng được gọi theo cách khác. Sinh, Trưởng, Trụ, Diệt. Chúng ta thì vẫn cho rằng Tình Yêu, hay bất kỳ một trạng thái tình cảm nào đều là dạng Ý thức. Nhưng theo Phật pháp thì chúng cũng chỉ là một dạng Vật chất, nhưng thuộc dạng vật chất vô hình. Sở dĩ như vậy mà tại sao nói tình yêu cũng vô thường, không lâu bền là thế.
    Những phân biệt thế nào cho chữ Vô thường và Vô cùng cho hợp lý thì cũng là một điều khá rối rắm. Ta ví dụ như thế này, một hành tinh quay quanh mặt trời theo hình elip, lặp đi lặp lại tuần hoàn như vậy và các hành tinh khác cũng như thế, đó là Vô thường. Nhưng chúng ta không biết nó bắt đầu quay khi nào, sẽ kết thúc quay khi nào, khoảng cách của nó đến mặt trời ra sao, tốc độ nhanh chậm thế nào, bán kính và mức độ tương tác lực với các hành tinh khác diễn biến ra sao, đó chính là Vô cùng.
    Một đứa bé mang thai trong bụng mẹ 9 tháng 10 ngày và tất yếu nó sẽ được ra đời, đó là Vô thường. Nhưng nó sẽ được ra đời trong hoàn cảnh như thế nào, tình trạng sức khoẻ ra sao khó ai có thể định được, đó là Vô cùng. Ai cũng một lần chết, nhưng mỗi cái chết khác nhau đó là Vô thường. Có người sẽ chết trên giường, có người chết trong mưa gió, có người chết vì tai nạn, có người chết vì bệnh tật, có người chết tự nhiên, có người chết vì tự tử hoặc bị sát hại đó là Vô cùng.
    Tình yêu cũng vậy, ai cũng biết rằng mình cần phải yêu và không thể tránh được tình yêu, và tình yêu đến thì tất nhiên cũng có ngày nó phải ra đi, đó là Vô thường. Nhưng cái sự đến và đi của tình yêu ở mỗi con người lại khác nhau, khó mà đoán trước được. Cho nên Vô thường là cái quy luật, là cái mà chúng ta có thể thấy trước được còn Vô cùng thì không có một quy luật nào cả bởi vì nó quá rộng. Vô thường là một hình tròn bất di bất dịch thì Vô cùng lại là một hình cầu được tập hợp bởi vô số những đường tròn lớn bé, rộng hẹp khác nhau... Cho nên chúng ta phải tách bạch cái chữ Vô thường và Vô cùng trong tình yêu ở đây, đó là hai hướng khác nhau, độc lập chứ không phải là hai khía cạnh mâu thuẫn. Ai chẳng có đôi bàn tay với mười ngón dài ngắn, nhưng những dấu vân tay ở mỗi người chẳng cái nào giống cái nào!!! Cái Vô thường là cái cố định mà con người luôn phải chấp nhận một cách mặc định. Còn Vô cùng là cái mà con người luôn luôn muốn tìm hiểu, khám phá, chứng minh và tìm cách thay đổi nó từ thê hệ này qua thế hệ khác...
    Đó là tất cả những gì tôi muốn nói về Vô thường và Vô cùng. Và tất nhiên nhạc Trịnh cũng không nằm ngoài hai cái nội dung phức tạp đó. Xin cám ơn và chào tạm biệt!!!
    VTC
    antidisestablishmentarianism
  4. peterpansol

    peterpansol Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/07/2002
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Text
    Hong Nhung va KL deu hat toan bo bai ''Doa hoa vo thoung'' chu ko nhu ban gi do noi la HN chi hat phan 3.theo minh, o bai nay, HN the hien dat hon KL nhieu.Co hon hon, nu tinh hon va nhay cam hon. KLhat bai nay ren qua.

    Minhieu

  5. nhactruong

    nhactruong Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/01/2003
    Bài viết:
    1.325
    Đã được thích:
    0

    Tôi không tán đồng với ý kiến của đồng chí vô thường ca ,tôi đồng ý với bác là từ "vô thường " TCS dùng là lấy từ kinh phật nhưng chúng ta phải biết : vô là hữu mà hữu là vô tiêu đề bài trường ca này chỉ có thể hiểu là : một đoá hoa giản dị giữa đời thường ( nhưng tất nhiên với riêng Trịnh thì lại không thường ! )
    Thân !
    ừ thôi em về chiều mưa giông tới ...
  6. nhactruong

    nhactruong Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/01/2003
    Bài viết:
    1.325
    Đã được thích:
    0
    Em xin phÐp đưđc bàn lu<n thêm v' vSn đ' bác nêu : Như bác netin.. nÊi tà cÊ nghoa là tSt y.u ,là nhãng cái đưng nhiên phi cÊ ...đóng là ta cÊ th" hi"u nôm na như v<y (như NC gii thÝch th- bác ... nghe đưđc tà mât vz sư )nhưng n.u bác bê nguyên nÊ mà đ?t vào bài hát th- không đưđc . Theo em, vz cao tăng đÊ thSu hi"u nhãng đi'u cao di-u cña đạo lẵ nhà ph
    ĐặỏằÊc nhactruong sỏằưa chỏằa / chuyỏằfn vào 00:27 ngày 20/01/2003
    ĐặỏằÊc nhactruong sỏằưa chỏằa / chuyỏằfn vào 14:26 ngày 22/01/2003
  7. nhactruong

    nhactruong Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/01/2003
    Bài viết:
    1.325
    Đã được thích:
    0
    Xin lỗi mọi người vì hôm nay máy tôi lỗi font thế nên khi đọc bài xin mọi ngưòi thông cảm ( không dám làm phiền lys phải sửa nó cho anh như lần trước đâu nhé ) mà sao không thấy bác netinventor trả lời em nhỉ chả lẽ tại em là bậc hậu sinh sao ???
    ừ thôi em về chiều mưa giông tới ...
  8. TCSKL

    TCSKL Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    305
    Đã được thích:
    0
    nhactruong thân mến,
    Khi mình hỏi Chú ấy về ý nghĩa của bài ĐHVT thì Chú ấy bảo nhân lúc ngắm một bức tranh thiền người tìm trâu thì Chú ấy sáng tác ra bản nhạc này. Trong tranh thì người đi tìm con trâu của mình còn trong bài hát thì Chú ấy đi tìm bóng dáng một con người. Mình có hỏi là Chú đã tìm được chưa thì Chú ấy bảo đã tìm được rồi nhưng cũng đã... mất rồi. Và mình phải hỏi gặng đến lần thứ ba thì Chú ấy mới công nhận người con gái trong ĐHVT là KL (vì chỉ có riêng KL là được nhạc sĩ TCS mời về hát với ông, còn các ca sĩ khác đều đã nổi danh rồi mới gặp TCS sau), Chú còn nói thêm bây giờ thì người đó cũng đã bỏ Chú đi mất rồi, nhưng đó là một quãng đời hạnh phúc nhất của Chú mà không ai có thể chối bỏ được.
    Còn nói về bài hát viết riêng cho KL thì chính bản thân cô ấy chỉ công nhận bài "Rơi Lệ Ru Người" còn có một tên khác là "Thí Dụ" là Chú bảo viết cho riêng Cô, sau năm 1975 có tin Cô chết ngoài biển Đông nên Chú viết bài đó cho Cô và cho cả chính bản thân Chú ấy nữa.
  9. nhactruong

    nhactruong Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/01/2003
    Bài viết:
    1.325
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn chị TCSKL em cũng có nghe rằng khi Trịnh xem những bức tranh thiền trong đó có một bức tranh trân và ngưòi đi tìm trâu thì nhạc sĩ cảm xúc " trong bức tranh thì người đi tìm trâu còn tôi thì đi tìm bóng dáng một con người ..." nhưng nếu khẳng định rằng TCS mang hình ảnh KL vào hình ảnh ngưòi con gái trong bài liệu có phải là vội vã quá không ạ ?
    ừ thôi em về chiều mưa giông tới ...
  10. Tao_lao

    Tao_lao Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2002
    Bài viết:
    2.152
    Đã được thích:
    1
    Cảm ơn bạn "cọp" đã dẫn tôi qua đây, và cũng xin lỗi nếu tôi có chen vô ngang xương làm mất nhã hứng của quí vị. Ở đây tôi chỉ xin nói tiếp về nghĩa chữ Vô thường mà tôi đã nói bên chủ đề Vô thường là gì?
    Nhiều anh chị em cho đó là khái niệm Phật Giáo. Vậy thì chúng ta hãy lần theo cái đầu mối này. Phật giáo vốn có rất nhiều tông chi, và ở các quốc gia khác nhau chúng cũng khác nhau. Phật Giáo Việt Nam ta thì chịu ảnh hưởng của Phật Giáo Trung Hoa, mà Phật Giáo Trung Hoa lại "bắt nguồn" từ Phật Giáo Ấn Độ. Dù bắt nguồn từ Ấn Độ nhưng khi đến Trung Hoa, Phật Giáo đã thay đổi rất nhiều (đến mức hai cha Phật tổ của hai phái này gặp lại bàn đạo, tôi đánh cá thế nào cũng có chửi lộn) do ảnh hưởng của văn hoá bản địa, đặc biệt là Huyền học Trung Hoa. Huyền học lại lấy Lão-Trang làm nền tảng triết học. "Thường vô" và "thường hữu" là hai mặt đối lập của Đạo theo bản thể luận của Lão Tử.
    Nói gọn (sợ nói dài bà con ngán đọc), thường vô là cái vĩnh cữu bất biến (do nghĩa chữ Thường) sinh ra,chi phối vạn vật nhưng nó không có hình dạng (nhưng không có nghĩa là không tồn tại), không thành vạn vật (nghĩa chữ Vô). Thường Hữu là cái "hữu" hay tồn tại mãi mãi (vĩnh cữu bất biến). Vô thường là một khái niệm suy ra từ hai khái niệm cơ bản này của bản thể luận. Vô thường là cái không hằng thường, luôn luôn thay đổi, biến thiên. Từ đó suy ra mọi vật hiện hữu trên đời này đều có "vô thường tính". Đơn giản vậy thui..hichic..bà con đừng có cho nó mang cái nghĩa nào là hư vô,bất khả tri,huyền ảo tội nghiệp nó. Nói đến vô thường là nói đến sự thay đổi, biến thiên vô cùng tận....Con người, thông thường, rất sợ những sự biến thiên như vậy, nhắc tới nó thì thấy nóng lạnh. Nói hổng phải trù ẻo, chứ vị nào bị niếm mùi của vô thường, tự nhiên người bạn thân lăn đùng ra chết, tự nhiện bị ghệ bỏ (cái này thì tui từng bị),cha mẹ chết bất đắc kỳ tử v.v. nhắc tới mà hổng sợ tui làm con mọi người (mà thật ra chỉ có những người từng trải khổ đau,bất hạnh mất mát mới hoạ may hiểu được nỗi đau "vô thường"). Vì sợ nó nên chúng ta mới có các từ như là "vô thường ngạ quỷ", "hắc bạch vô thường" (cái này trong truyện chưởng hay thấy lắm) v.v.
    Vô thường trong Phật Giáo Trung Hoa là một khái niệm vay mượn của Huyền Học Trung Hoa (tới lược ông này, ổng mượn của Lão Tử). Sẵn cũng xin đính chính mấy cái trong bài viết của huynh đệ netinventor. Cái vòng tròn mà huynh đệ nói trong Phật Giáo là cái vòng Luân Hồi (hichic..đừng có gán tên cho Vô thường tội nghiệp). Còn những gì huynh đệ luận về vô thường,vô cùng,vật chất v.v. hichic..tui e rằng đó là cái đạo riêng của huynh đệ quá.
    Sẵn nói vui, nếu ai là fan của ông Trịnh, nghe được đừng có chửi tui. Trên tạp chí Diễn Đàn(Pháp), số tháng 5 năm 2001 ông nhà văn Đặng Tiến có nhận xét "Trịnh Công Sơn viết được những ca từ như thế ,vốn chẳng phải hay ho gì mà là do ông rất dốt chữ nghĩa" (dẫn ý thui,chứ nguyên văn thì chắc chắn là trật lất hết trọi). Kết quả ông Đặng bị một trận "bề hội đồng" quá mạng. Nhưng anh chị em thử nghĩ về "Đoá hoa vô thường" mà xem. Đoá hoa là vật hữu hình, hữu thể. Mà vô thường thì vốn là thuộc tính của vạn vật, như thế đã là vật thì chắc chắn là vô thường. Như vậy, nói đoá hoa vô thường không phải là thừa lắm ư? Chữ nghỉa kiểu này hổng phải là xàm lắm sao?
    Nhưng cứ thử tưởng tượng, nghe "đoá hoa vô thường" mà người ta chỉ nói "đoá hoa" thui mà hổng có chữ "vô thường" thì lãng lắm. Dù là dư nhưng vô thường thêm vô cũng tạo cho người ta một cảm giác "vô thường" (tức là hổng bình thường...hihi...nghe cho nó là lạ cũng hay), nghe nhạc như thế mới là nghe chứ..hihihi...
    Moonlight and love songs - never out of date
    Hearts full of passion - jealousy and hate
    Woman needs man - and man must have his mate
    That no one can deny

Chia sẻ trang này