1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thiên Chúa Giáo và Phật Giáo ảnh hưởng như thế nào đối với lịch sử Việt Nam ?

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi 1695, 13/05/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. qwertzy2

    qwertzy2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2005
    Bài viết:
    612
    Đã được thích:
    0
    Tôn giáo về mặt bản chất là xấu, nhưng cái gì không hẳn là tôn giáo thì đừng cố đem vào tôn giáo. Những thứ đó là: Phật giáo, Khổng và lão giáo. Nếu xem là tôn giáo thì phải là những tôn giáo tốt, nhưng tốt nhất vẫn là đừng xem chúng như tôn giáo.
    À mà cái tiến hoá xã hội gì đấy của chú nghe tai to búa lớn nhỉ ??!!! Chẳng hiểu tại sao tôn giáo thì đi ngược với tiến hoá xã hội ????? Tôi cho nó là XẤU vì lý do khác cơ.
    Đang bàn về tôn giáo, dân chủ thì liên quan gì ở đây ???????? Mà cậu em dựa trên nền tảng nào mà nghĩ là mình có quyền yêu cầu câm những chiến sĩ dân chủ ????????
    À lâu quá mới thấy cô em teenagedirt ló mặt vào. Không biết có muốn xổ ra lời vàng ý ngọc nào không ?????????
    Được qwertzy2 sửa chữa / chuyển vào 19:11 ngày 24/05/2005
  2. qwertzy2

    qwertzy2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2005
    Bài viết:
    612
    Đã được thích:
    0
    Đạo Phật quan niệm cái ác là BÌNH THƯỜNG, đúng, nhưng không rao giảng việc dung hoà với cái ác, hiểu chứ ????????????
    Thái độ của Phật giáo đối với cái ác không phải là CHỐNG LẠI, mà cũng không phải là TRÁNH XA. Đạo Phật không chủ trương chống lại cái ác, bởi vì theo đạo Phật cái ác có nguồn gốc sâu xa ở vô minh, mà vô minh cần HOÁ GIẢI chứ không phải cần CHỐNG TRÁNH, hiểu chưa ??????????? Đạo Phật cũng không dạy người đời xa lánh cái ác, nói đúng hơn: đạo Phật khuyên những đệ tử chưa có bản lãnh tạm lánh cái ác, còn những người nào đã có trình độ thì có trách nhiệm nhìn nhận nguồn gốc của cái ác, và từ đó hoá giải nó, hiểu không ???????????????????
    Cái gì không hiểu rõ thì tìm hiểu thêm, đừng xổ. Rõ ?????????
    Phần đó nói sai. Có thời gian tôi sẽ chỉ ra sau.
    Thứ nhất, cái mô tả lịch sử văn minh Tây Phương như trên là phiến diện. Không phải là thời đại đức TIn của Ky Tô giáo mang lại đêm dài Trung Cổ, mà là thời kỳ Trung Cổ bắt nguồn từ sự sụp đổ của đế chế La Mã, dẫn đến kinh tế châu Âu xuống cấp trầm trọng và cơ cấu xã hội mất tính liên kết !!!!!!!! Đạo Chúa và Trung Cổ tuy có liên hệ mật thiết, nhưng không có liên hệ nhân - quả, ok ????????
    Thứ nhì là ông bạn giải thích giùm cái câu này: Hi Lạp và La Mã cổ xưa đã đồng hành với sự tìm hiểu trí thức giữa quan niệm tôn giáo đa thần. Sao tôi thấy nó hơi bị tối tăm quá đi !!!!!!!!!!!!!! Có phải ông bạn muốn nói là: thời đó là thời đại của đa thần, nhưng đã nảy sinh sự tìm hiểu trí thức ????? Sự tìm hiểu trí thức này biểu hiện như thế nào và có gì là đặc sắc ?????? Hơn nữa, thiếu gì thời đại có sự tìm hiểu trí thức, tại sao lại đề cập đến "tìm hiểu trí thức" trong thời ấy ?????? Mong giải thích thêm cho.
    Thứ ba, cứ cho là văn hoá Tây Phương đi theo hành trình nói trên đi thì nó thất thường ở chỗ nào ????????????
    Thứ tư, ông bạn có biết là những lời tiên đoán từ thế kỷ 19 chủ yếu là SAI hay không ??????? Không những tiên đoán về sự sụp đổ của tôn giáo là sai, mà những tiên đoán về chính trị - điển hình là của cái ông Các Mác nào đó - cũng sai bét !!!!!!!!!!!!! Thế kỷ 19 là thế kỷ của sự lạc quan quá mức, biết không ?????????? Thời đó người ta còn cho là khoa học sắp đến giai đoạn tìm hiểu hết mọi bí mật của tự nhiên nữa là !!!!!
    Được qwertzy2 sửa chữa / chuyển vào 19:35 ngày 24/05/2005
  3. HoathuongThichBatGioi

    HoathuongThichBatGioi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/07/2003
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    0
    Tìm lại duyên đi em.
    u?c spirou s?a vo 01:16 ngy 25/05/2005
  4. falke_c

    falke_c Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    Hòa thượng nói hay lắm, vote 5 sao!!!
    tớ đang chờ xem có ai giải thích Phật giáo và Thiên chúa giáo dựa vào nguồn gốc ra đời của nó hay không, nhưng chưa thấy!!!
    Phật giáo tớ không bàn...... Thiên chúa giáo thì tớ lơ mơ, xong có cảm giác bà con ở đây cũng chẳng ai hiểu gì cả!!!!
    u?c spirou s?a vo 01:16 ngy 25/05/2005
  5. minbrain

    minbrain Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    29/10/2004
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Bác này chắc đang cải sang đạo...
    е?c spirou s?a v௠01:17 ng๠25/05/2005
    u?c spirou s?a vo 07:20 ngy 26/05/2005
  6. qwertzy2

    qwertzy2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2005
    Bài viết:
    612
    Đã được thích:
    0

    Thế thì khi Marpa quở trách Milarepa thì tâm của ông ta có động không vậy ????
    Thế thì cái câu "ngươi đem tâm đây ta an cho" mà Tổ Đạt Ma nói cho một người không có cơ duyên như Huệ Khả thì có mang lại lợi ích gì không ???
    Bài thơ hay lắm, nhưng hơi không đúng chỗ.
  7. qwertzy2

    qwertzy2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2005
    Bài viết:
    612
    Đã được thích:
    0
    Giải thích dựa theo nguồn gốc ra đời là giải thích như thế nào ?????????
    u?c spirou s?a vo 01:17 ngy 25/05/2005
  8. A_S

    A_S Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/02/2005
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    39
    Nói về chuyện Thiên chúa sáng tạo ra con người,là đứng trên quan điểm công nhận một đấng sáng tạo có thật để phủ định thiên chúa.Sự xấu ác không những không có quyền hiện hữu mà còn không thể tha thứ được. Đây là một nguyên lý tuyệt đối mà Thiên Chúa trong Thánh Kinh không thừa nhận tính quyết định của nó trong nhiệm vụ cai trị thế giới của Thiên Chúa. Thiên Chúa xét xử sự xấu ác là xấu ác nhưng không coi đó như là không thể tha thứ được. Điều này trở thành tội ác của Thiên Chúa. Theo Marx, là Thiên Chúa theo đúng nghĩa Thiên Chúa thì không được tha thứ sự xấu ác. Vì Thiên Chúa trong Thánh Kinh khoan nhượng sự xấu ác, nên đó không phải là Thiên Chúa
    Trở lại với triết học Phật giáo.Tôi không nói là thứ đạo phật bây giờ mà bạn chỉ ra ở Trung Quốc hay Nhật bản.Để phát triển được như vậy các học trò của Đức Thích Ca đã cải biến và nới lỏng những quy tắc đạo Phật ra rất nhiều rồi.Không phải nhà sư thì chỉ được dạy những điều như tu nhân tích đức,tạo phước cho con cháu ( mà tôi cho đó chỉ là quy luật nhân quả,ở hiền thì xác suất gặp lành sẽ cao thôi). Cô quer đưa những ví dụ tôi không hiểu nổi.Quan niệm về TRÁCH NHIỆM của cô chắc khác của tôi.Đức Thích Ca dẫn đệ tử xa lánh cuộc sống thế tục,lánh xa cuộc đời chỉ vì nó không tốt chỉ vì muốn than thản cho bản ngã của mình.. đối với cô là có trách nhiệm,thì tôi cho là vô trách nhiệm.Xét về thời điểm đạo Phật ra đời,XH Ấn Độ (Theo đạo Hindu-Bà la môn) là một XH phân biệt đẳng cấp khốc liệt nhất,bất công,đói khổ tồn tại ngay trước mắtt Thíc Ca,nhưng triết lý của ông lại coi đó là chuyện bình thường của cuộc đời,khuyên con người xa lánh bằng cách đi tu,diệt dục,mà không đấu tranh chống lại,phủ định khả năg của con người trước cuộc sống ,trước hoàn cảnh .Và chính điều đó đã an ủi,ru ngủ bao nhiêu tầng lớp bị áp bức qua hàng chục thế kỉ.Cái đó thú thật tôi cho là vô nhân đạo!
    Có bạn nào dẫn lời Marx :"Tôn giáo là thuốc phiện của quần chúng? thì cô quer lại cho rằng chẳng sao cả,thuốc phiện và ảo tưởng thì có sao đâu,có làm được gì đâu.Cái triết lý của cô tôi coi là vô trách nhiệm tôt độ,hoặc cô thiếu hiểu biết đến mức ngu xuẩn.Nghe cô thì thuốc phiện cứ để cho dân dùng thoải mái,làm gì có hậu quả nào sao?Hai cái máy bay lao vào toà nhà thương mại quốc tế mấy năm trước không nói lên được điều gì sao?Từ ngàn xưa tôn giáo đã là một nguyên nhân chính hoặc nguyên nhân góp phần trong những cuộc chiến tranh khốc liệt rồi.Khỏi bàn đến thế giới,ngay ở VN,tôn giáo và thiên đường đã được lợi dụng triệt để để thuộc địa hoá hoàn toàn nước ta,và vẫn còn là mầm mống gây bất ổn và ly khai tới tận bây giờ,những thứ đáy cô không biết sao? Cái thứ thuốc phiện mà cô nghĩ là vô hại ấy,bao đời nay chính là căn nguyên chính yếu để làm cho con người tự xa lìa chính mình. Con người tin vào một Thiên Chúa toàn trí, toàn năng là rơi vào trong vòng giam hãm của một ảo tưởng,bởi Thiên Chúa là một ảo tưởng, là sáng tạo của con người, là sự khao khát của những người bị áp bức. Vì sự thoải mái của chính mình, con người bày đặt ra một thiên đường với ảo tưởng là có một quyền năng làm chủ lịch sử, có khả năng cứu vớt con người ra khỏi cảnh nghèo khổ, và dẫn lịch sử đến một thiên đường ở ngoài lịch sử. Nhưng đây chỉ là dự phóng của chính con người. Cho nên, cái dự phóng ảo tưởng này, và niềm tin vào ảo tưởng này thật là tai hại. Đó chính là sự xa lìa của con người với chính mình. Vì tin vào một Thiên Chúa, con người trở thành xa lạ với bản ngã chân thực của chính mình, bị tê liệt trong những khả năng cần thiết của chính mình.
    Nói chung,thế giới ngày nay, ngoại trừ những ốc đảo tối tăm, hầu hết những nơi văn minh tiến bộ đều từ bỏ niềm tin vào sự hiện hữu của một Thiên Chúa sáng tạo ra muôn loài. Thiên Chúa trong các xã hội văn minh tiến bộ ngày nay chỉ có một giá trị ước lệ, truyền thống, và con người trong những xã hội này thực sự đang sống những cuộc sống như là không có Thiên Chúa, không sợ Thiên Chúa, không tin là Thiên Chúa có thể can dự vào bất cứ khía cạnh nào của đời sống con người.
  9. A_S

    A_S Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/02/2005
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    39

    Cô có thể cho rằng XH tiền Thiên chúa giáo không có vai trò gì,nhưng theo ý của giới sử học thì tri thức của thời đại này được tích tụ trong những thư viện ở đế chế Đông La Mã(tôi chỉ còn nhớ tên phiên âm là Bi-dăng-tin,thủ đô là Constanstinop -Istanbul ngày nay),rồi khi Đế chế này bị thôn tính bởi Đế chế Ottoman, sách vở-tri thức chạy theo những người chạy loạn vào châu Âu và tạo nên phong trào Phục Hưng.Trở lại vấy đề,cho tôi tiếp tục đoạn viết dở dang:
    Nền văn hóa Tây phương đã đi theo một hành trình thất thường. ỞHi Lạp và La Mã cổ xưa, quá trình tìm hiểu thế giới thông qua tri thức đồng hành với những quan niệm đa thần .Thế rồi Thời Đại Đức Tin của Ki Tô Giáo đã mang lại sự tối tăm trong nhiều thế kỷ. Thời đại Phục Sinh đã làm sống lại chủ thuyết cá nhân và quyền suy tư tự do, bay bổng lên trong Thời Đại Lý Trí và Thời Đại Khai Sáng. Với sự nở rộ của khoa học trong thế kỷ 19, nhiều tư tưởng gia đã cho rằng tôn giáo huyền bí (tức Ki Tô Giáo) sẽ phải tan biến, và đại cương thì điều này đã xảy ra trong giới trí thức.
    Dần dần, lối suy nghĩ khoa học tiến triển, và tôn giáo thoái lui, quyền tự do không tin đã nhô lên ở Tây phương..
    Cuối cùng, quyền không tin đã được thiết lập. Tự do suy tư nở rộ trong giới trí thức Âu Châu và Mỹ, đạt tới thời vàng son vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.
    Sự mâu thuẫn ở chỗ: một phần đáng kể dân chúng vẫn còn thờ phụng những thiên chúa không ai nhìn thấy, đôi khi còn giết người cho những thiên chúa này ?" trong khi hầu hết những tư tưởng gia, khoa học gia, văn gia, và những giới trí thức khác thường là đã loại bỏ đấng siêu nhiên.
    Cô thử nhìn vào quá khứ và hiện tại xem, hầu như không thể nào tìm ra được một người có tiếng tăm ?" ngoại trừ đối với các giáo hoàng, *************, vua chúa và các nhà cầm quyền đi kiếm hậu thuẫn của quần chúng - lại có thể nói rằng mục đích của đời sống con người là được ?ocứu rỗi? bởi một Giê-su vô hình và lên một thiên đường vô hình. Nhưng thật là dễ dàng tìm được rất nhiều người không tin cái tín lý căn bản này trong số những danh nhân.

    u?c spirou s?a vo 01:18 ngy 25/05/2005
  10. danube_xanh

    danube_xanh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/05/2005
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    0
    Theo ý kiến riêng của em, đạo Phật là thứ đạo gắn bó với lợi ích dân tộc và quốc gia nhất, riêng đối với Việt Nam, đạo Phật càng gần với những giá trị văn hoá truyền thống. Lịch sử cho thấy thời kì nào mà đạo Phật có vai trò ảnh hưởng lớn như thời Lý -Trần thì thời kì ấy văn hoá, kinh tế, quân sự của Việt Nam phát triển mạnh, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và bền vững hơn bao giờ hết.

Chia sẻ trang này