1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thiền Động - phương pháp của Osho. mời các bạn tìm hiểu !

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi hoangtube_BG, 19/12/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. TraQuan

    TraQuan Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/12/2006
    Bài viết:
    125
    Đã được thích:
    0
    Copy tặng bác Hoatnhiendonngo câu chuyện này:
    Tranh Luận Tìm Một Chỗ Trọ Qua Đêm
    Theo truyền thống Thiền Nhật Bản ngày xưa, những tăng sĩ đi vân du khắp nơi, nếu muốn ngủ trọ qua đêm ở một ngôi chùa hay tịnh xá nào, đều phải thắng cuộc tranh luận tay đôi với vị sư thường trụ ở đó. Nếu không thắng được,vị du tăng đó phải đi, không được phép ở lại, dù chỉ có một đêm.
    Câu truyện xảy ra tại một ngôi cổ tự phía bắc Nhật Bản. Trụ trì ngôi chùa đó là hai anh em một nhà sư. Người anh rất thông thái, biện luận vô cùng thiện xảo, còn người em lại ngớ ngẩn, lù khù và còn chột một mắt.
    Một đêm nọ, có một vị du tăng đi ngang qua, muốn xin vào nghỉ tạm qua đêm. Nhà sư anh, quá mệt mỏi vì đã học hành suốt ngày, nên sai nhà sư em ra tiếp khách và tranh luận với vị du tăng theo truyền thống. Trước khi nhà sư em đi ra ngoài, Sư anh dặn dò:
    "Này, đệ đòi hỏi là phải tranh luận trong im lặng đó nhé. Đừng có nói, kẻo đấu không lại người ta đó."
    "Huynh yên tâm đi, để đó cho em!"
    Độ một thời gian ngắn sau, vị du tăng xin gặp nhà Sư anh, vái chào và xin ra đi. Ông ta đã bị khuất phục và hết sức tán thán tài hùng biện của nhà Sư em.
    Nhà Sư anh nói:
    "Trước khi đi, xin Ngài thuật lại cho tôi nghe cuộc tranh luận thế nào?"
    "Rất hay, tuyệt, vị du tăng trả lời, này nhé, trước hết tôi giơ một ngón tay lên ý tượng trưng Đức Phật. Sư đệ của ngài đưa 2 ngón tay lên có nghĩa là Đức Phật và Phật pháp. Tôi lại đưa 3 ngón tay lên có ý nói Tam Bảo (Phật, Pháp, Tăng). Sư đệ thông minh của ngài đưa nắm tay lên dứ vào mặt tôi có ý nói là cả 3 (Tam Bảo) đều qui về một. Một là tất cả, tất cả là một. Tuyệt, tuyệt, sâu xa, sâu xa, Đại Thừa, lý rốt ráo đại thừa đấy. Tôi cam lòng bái phục."
    Vị du tăng ra đi, rất hể hả như đã học được một điều gì tuyệt diệu.
    Lát sau, nhà sư em vào gặp anh, dáng điệu còn có vẻ bực bội vô cùng.
    Vị Sư anh nói:
    "Ta biết là đệ đã thắng cuộc tranh luận này."
    "Thắng cái gì, cái tên du tăng đó thật là thô lỗ hết sức, nếu đệ không nhớ lời sư huynh dặn bảo là phải cố gắng nhẫn nại, nhã nhặn và lễ độ với khách thì em đã cho hắn một bài học thích đáng rồi."
    "Sao, đệ thuật lại cho ta nghe sự việc như thế nào?"
    "Này nhé, khi hắn ta vừa thấy em, hắn liền đưa một ngón tay lên có ý chế diễu em chột hết một mắt; em cố dằn cơn giận, đưa 2 ngón tay lên khen là hắn có phước, đầy đủ 2 con mắt. Thế mà hắn lại có ý trêu ngươi em nữa chứ, hắn đưa 3 ngón tay lên, có ý nói là em và hắn ta, hai người nhưng chỉ có 3 con mắt thôi. Em bực quá, dơ nắm tay đấm lên dứ vào mặt hắn có ý cho hắn biết là "Này, vừa phải thôi nghen, lộn xộn là ăn đấm đó." Hắn chột dạ, có vẻ ngán nên vái chào rút lui có trật tự. Thiệt là tăng sĩ gì mà thô lỗ hết sức!"
    Nhà Sư anh trợn mắt, lắc đầu và ôm bụng lăn ra cười ngất.
    "Ha ha ha! Ha ha ha!"
    (xem thêm ở đây: http://dactrung.net/baiviet/noidung.aspx?BaiID=2D0ts7SRphjO8pBS4k7INw%3d%3d)
  2. x_a_e_r_o

    x_a_e_r_o Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/12/2006
    Bài viết:
    286
    Đã được thích:
    0
    mzời!
    cái nè mới đúng là tinh thần ngó vào chính mìng, ko sách vở.
    đùng tin vào kinh sách, đừng tin cả Osho.
  3. x_a_e_r_o

    x_a_e_r_o Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/12/2006
    Bài viết:
    286
    Đã được thích:
    0
    xin thưa là để được hiểu được luật nhân quả, bác phải giác ngộ đã. Nếu chúng ta chưa giác ngộ thì không thể biết nó là như thế nào được. Chúng ta chỉ chấp nhận tin theo người khác nói thôi.
    chỉ là đoán mò thôi.
    tôi có đọc cuốn "luận về nhân quả" của tỳ kheo Thích Chân Quang thấy khá hay, nhưng mà các ví dụ về nhân của các kiếp sống của Phật thì thấy thần thánh quá, ai kiểm chứng được, ai đủ trình độ mà chứng. Một số chuyện khác về nhân-quả thầy đưa ra lại là về Quách Tĩnh - Hoàng Dung, Thạch Phá Thiên..các nhân vật kiếm hiệp của Kim Dung, mà Kim Dung viết chuyện thì siêu..bịa(hay).
    Thành ra tôi nghĩ thầy cũng chỉ là tin thôi. không có (thấu)hiểu.
    bạn có thể mua 1 vài cuốn của Osho được xuất bản chính thức mà đọc.
    sách của Osho là đương thời. Kinh sách Phật giáo có từ lâu đời, lại xuất hiện 500năm sau khi Phật nhập diệt, có thể nó xa vời với chúng ta quá thì sao. Sao bạn không đặt ra khả năng đó, lại cứ đi tin vào những gì "tiền nhân" đã nói.
    Osho cho rằng Phật mang tính tôn giáo, nhưng Phật giáo là không cần thiết, người đi tìm là mang tính tôn giáo chứ không phải theo tôn giáo.
    và Phật cũng không toàn diện, cũng không nhân bản tuyệt đối, điển hình là Phật là người trọng nam khinh nữ. Bằng chứng là Phật đã nhiều lần từ chối không nhận người dì (đã thay mẹ nuôi dưỡng mình) vào tăng đoàn, phải đến cuối đời, khi đã về già người gì đó mới được nhận vào tăng đoàn. Và mãi sau này trong lịch sử thiền tông không ghi nhận thiền sư nữ (nữ nhân không thể đắc đạo là sao?)..cho mãi đến thời của thiền sư Bạch Ẩn mới có ngoại lệ (thiền sư ấn chứng cho cả các đôi vợ chồng tại gia)
    kinh sách là do người sau chép lại, thời Phật ko có kinh sách. nên nó có thể không đúng. Ví như, bạn có thể dễ dàng thấy được 10(hay 14 gì đấy) lời răn của Phật được bán để mua về treo tường. có điều viết: "kẻ thù lớn nhất là chính mình", bạn có bao giờ nghĩ hình như điều gì ko đúng ở đây? sao mình lại là kẻ thù của mình được? ai thắng đây? trên đường đời này hoá ra mình luôn song hành với kẻ thù à? ai mà biết được điều đó là sai thì sao?
    tôi thiển nghĩ đừng đóng đinh vào kinh sách, bạn & tôi chúng ta không biết Phật là như thế nào cả, chỉ nghe qua người khác nói lại, và ở chỗ những người này đã nói hàng ngàn năm.
    Osho nói đừng tin, niềm tin là tự sát, niếm tin trói buộc bạn.
    è é.
  4. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Thực ra mà nói, nếu em chê Osho thì đã không tìm tới mức săn lùng sách Osho để đọc. Mà trong khi tìm hiểu thì em cũng có một số nhận xét về Osho:
    -Osho ko phải là người của Phật Giáo, chỉ mượn Phật Giáo cũng như các giáo lý lớn khác để phân tích và so sánh. Qua đó chúng ta có cái nhìn tổng quát hơn và đa diện hơn về các tôn giáo.
    -Osho mà so với .. Đức Phật thì e là quá khập khiễng !
    -Osho chỉ được sinh ra và đến với chúng ta vì đó là điều tất yếu của sự phát triển XH, Với kiến thức sâu rộng và một vài chứng ngộ lẫn kỹ năng, ông ta đã tạo một nền móng cho những ai còn ngại bước lên con đường tôn giáo, một nền móng khá vững. Vì dụ như em, nhờ Osho mới có một cái nhìn về tôn giáo và có một cú hích để tiến tới. Osho cung cấp một thoáng nhìn bao quát về các tôn giáo lớn và các giáo lí lớn, điều mà chúng ta phải tìm hiểu khá lâu và mất khá nhiều công sức, có khi còn bị uy tín tôn giáo đó che mờ sự thật.
    Osho chỉ là Osho, ông ta đến rồi đi, chúng ta ko cần ôm cứng những lời lẽ của ông, chúng ta cần biết chúng ta đã có được gì từ những đúng đắn và sai sót của ông ?
  5. TRANTHIENNHAN

    TRANTHIENNHAN Moderator

    Tham gia ngày:
    18/08/2005
    Bài viết:
    2.663
    Đã được thích:
    9
    Vì sao Osho lại ủng hộ sự tự bộc phát trước khi vào Thiền, trong đó có Dục ? vì
    -Chỉ cần nói tới khía cạnh xấu của Dục là ông ta đã có gần hết thế giới này là tín đồ ! Vì đa số ai cũng đam mê, ham muốn,... ông ta cổ động cho tự do thì ai lại chả thích !!?? Đó là cách để có tín đồ.
    -Thứ 2, Dục bản thân nó ko xấu, kể cả Dâm Dục, nó chỉ xấu khi ta bị kiềm nén, thử hỏi, ai cũng ngày " cơm nước đầy đủ" thì lấy đâu ra ham muốn và sức để nghĩ và làm bậy ? Vì vậy, Osho cổ động ng ta ko nên kìm nén nó. Vì thế gặp phải rào chắn của các tôn giáo, mọi sự cũng từ đấy.
    -Thứ 3, Osho kêu gọi tự do, sáng suốt,.. bọn cầm quyền thì muốn ngược lại, vì ai cũng sáng suốt thì lấy ai để mà cai trị ? Vì thế gặp phải xích mích với chánh quyền. Thế là ông ấy gan dạ lắm, vì dám đối đầu với 2 thế lực mạnh nhất trong lịch sữ loài người.
    -Cái nữa là khi chuẩn bị Thiền, là giai đoạn bộc phát, ta bộc phát ra cái mà bị kìm nén, có khi là free body luôn ! hoặc là ôm kiss, hay work love cũng được xem là "xả nén", vì thế ng khác nhìn vào thấy cái trại thiền gì mà giống .. chuồng heo ! Vì vậy, ông ta phải đem tín đồ lên núi hoặc nơi nào thanh vắng mới thiền được ( ai mà bắt chứoc thiền theo thì phải đóng cửa phòng lại, kẻo có ng kêu xe chở vào nhà thương điên mất !!)
    Chúng ta hãy nhìn các cháu bé, nó muốn chơi mà cha mẹ cứ bắt nó học, nó ngồi vào bàn mà cứ nghĩ mãi chuyện chơi, chả có chữ nào vào đầu,.. Thiền cũng vậy, có ng ngồi bắt chân kiết già, quán niệm hơi thở mà Tâm cứ ham muốn, mà diệt tâm thì ko khéo trở thành "tàu hoả vào ga" như chơi...
    Osho chủ trương "cho chúng mày chơi cho đã.. rồi mệt vào Thiền, bảo đảm là có chất lượng"
    Vì Osho sống trong một xã hội cạnh tranh, pháp của ông động và nhìn ông cũng dữ đội, tài sản ông nhiều, người ghét ông cũng ko ít, chết ông ta rũ áo ra đi, đâu có mang theo gì...
    Ông ta sống một cuộc sống quá ư là cực khổ vì muốn (Dục) đào tạo một con người hoàn toàn mới. Hãy để ông ấy thanh thản.
  6. honghoavi

    honghoavi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2004
    Bài viết:
    1.412
    Đã được thích:
    0
    Thế bác có tin nhân quả không?
    Đúng như bác nói. Chúng ta chỉ có thấy được nhân quả thế gian chứ không thấy được nhân quả xuất thế gian nên chỉ có thể tin. Nhưng lưu ý niềm tin này là trí tín được đặt trên căn bản của trí tuệ. Đã qua thẫm định dẫn chứng bằng hàng triệu triệu ví dụ của nhân quả thế gian. Vả lại Phật pháp là thực tiễn chứ không phải hý luận cho nên hãy cụ thể thực tế và thấp thấp thôi. Tôi chưa đạt được cảnh giới như Tổ Bá Trượng "không mơ hồ về nhân quả". Nhưng tôi biết nếu tôi ăn thì no, làm việc chăm chỉ sẽ được tăng lương, học tâp sẽ được kiến thức...
    Về đoạn nghi ngờ của bác về Đức Phật và kinh điển của xêkô tôi hoàn toàn không đồng ý... những chuyện này đã có rất nhiều người bàn rồi, có lẽ tôi không nên nhắc lại...
    honghoavi
  7. honghoavi

    honghoavi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/04/2004
    Bài viết:
    1.412
    Đã được thích:
    0
    Lâu rồi không có đăng đàn chát chít... he he
    bác Traquan lại rủ rê em vào đây... kể ra cũng thú vị....
    Về sách của osho em chưa đọc quỷên nào nên không thể trích dẫn xác đáng. bác thông cảm em, nhưng trong phần bài viết em lấy từ thư viện hoa sen có mấy đoạn mà phải không?
    Về Tâm Dục thì theo ý em Dục là ham muốn, vậy tâm dục là tâm chạy theo những ham muốn. Tuy nhiên điều này cũng không hẳn là xấu xa vấn đề là "Dục cái gì?"
    Trong Tứ Diệu Đế, phần Đạo đế (con đường thoát khổ) có nhắc tứ như ý túc... trong đó cái đứng đầu là "DỤC NHƯ Ý TÚC" tức là ham muốn mãnh liệt. Trước đây đã có người hỏi em rằng: Đức Phật chủ trương diệt dục vậy tại sao còn muốn nhập Niết Bàn. Thì đây câu trả lời nằm ở đây. Muốn đạt được cái gì cũng đều phải khởi tâm muốn cái đó, muốn đến được Niết Bàn thì phải phát tâm mãnh liệt để đạt được nó (trong Phật giáo người ta gọi là phát Bồ Đề Tâm). Một ví dụ khác cũng rất hay mà em đã đọc được ở đâu đó cũng minh họa cho vấn đề này là. Muốn đến cảnh giới không thiện không ác thì trước tiên người đó phải đạt nỗ lực tu tập để đạt được cái thiện cùng cực (đó là điều kiện cần để bước lên một cảh cao hơn)....
    Ha ha em lại lan man nữa rồi, không khéo bác lại chê em hý luận... Gác phím vậy
    honghoavi
  8. x_a_e_r_o

    x_a_e_r_o Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/12/2006
    Bài viết:
    286
    Đã được thích:
    0
  9. hoatnhiendonngo

    hoatnhiendonngo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/01/2005
    Bài viết:
    344
    Đã được thích:
    0
    Hồi hôm post bài đã đời xong mới giật mình nhìn lại tựa của Topic , Thiền Động . Cái này đúng là mới nghe lần đầu , đã thiền lại còn động , thiệt lạ . Vậy mục đích chính của phương pháp "thiền" này là gì đây , phải chăng chỉ để chữa trị những chứng rối nhiễu tinh thần do tiết dục ? nếu vậy thà đọc phân tâm của Freud xem ra còn hiệu quả hơn nhiều .
    Theo tớ sách của Osho chỉ để tham khảo cho vui mà thôi
    @TraQuan : bạn thử tìm đọc cuốn Trưởng thành trách nhiệm là chính mình của Osho , phần bàn về Dục .
    Đang tìm xem TraQuan ngụ ý gì qua câu chuyện post tặng mình ...
    Được hoatnhiendonngo sửa chữa / chuyển vào 17:14 ngày 12/01/2007
  10. dat_mel

    dat_mel Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2005
    Bài viết:
    1.671
    Đã được thích:
    0
    Ơi giời ơi, rõ là khổ. Biết nhà cô là người mới nhà cháu cũng chẳng muốn luộc nhà cô làm gì. Dưng mà nếu cử để nhà cô phát triển ý "dư" thế này thì cũng đến chết đấy thôi.
    Người ta bảo "biết thì thưa thốt không biết thì...". Nhà cô không biết thì đừng nói. Muốn nói thì tìm hiểu rồi hãng nói. Chí ít ra cũng phải biết là cái gì chớ. Sao không kiếm sách của ổng ấy đọc. Rồi bình loạn sau cũng có chết ai. Cứ thế này thì chết mất thôi
    Nhà cháu nói thực, dù méo dù xiên ra sao, dưng mà để "phê phán" được Osho cũng phải có một cái tầm nào đó. Chớ "rỗng ruột" thì khó lắm. Ơi giời ơi, Dù sao nhà cháu cũng thấy Osho là một "linh hồn" cao có trách nhiệm. Cái mà ông ấy để lại là phương tiện học hỏi và tiến hoá cho nhiều người. Cái gì mình học được thì học không học được thì bỏ lại cho người khác học.
    Chớ động tí là "chê" động tí là "bai" động tí là "bài" động tí là "bác" thì lấy gì để học hỏi và tiến hoá đây?
    Thê thôi heng, đừng chê người ta mà tội nghiệp

Chia sẻ trang này