1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thiền là gì ? (Osho)

Chủ đề trong 'Cuộc sống' bởi khongquen25, 30/03/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. khongquen25

    khongquen25 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2002
    Bài viết:
    2.543
    Đã được thích:
    127
    Thiền là gì ? (Osho)

    Lang thang qua tathy em đọc được bài của bác mawng thấy hay. Em mang về đọc, các bác nào thấy hay như em thấy thì vào.

    Tôi còn nhớ buổi chiều hôm đó, cách đây khoảng năm năm, tôi đến chơi nhà một đứa bạn. Bố nó ốm lâu rồi và tôi muốn vào chào bác ấy, tự nhiên tôi nhớ ra rằng bác ấy bị ung thư cả năm nay rồi và mấy lần gia đình đã lo đến chuyện hậu sự cơ mà. Lần này tôi đã ngồi lại nói chuyện chứ không chỉ chào trước cửa phòng như mọi khi.

    Trong ánh sáng mờ mờ của căn phòng là một người rất cao và gầy đến mức da bọc xương đang nằm đọc sách, bác ấy có một cái đầu rất thông minh nhưng không có một sợi tóc - hậu quả của những lần hoá trị liệu trước đây. Bên cạnh bác ấy là một bát cơm gạo lức và một lọ vừng đen nhỏ - đó là vũ khí để bác ấy thi gan với bệnh tật. Ngồi nói chuyện một lúc tôi mới biết bác ấy đang dùng một phương pháp chữa bệnh kì lạ, đó là nhịn ăn tối đa để giết chết con bệnh quái ác kia, hay nói đúng hơn là thi xem cơ thể và khối u cái nào sẽ gục ngã trước nếu không có dinh dưỡng. Thực tế đến lúc đó thì bác ấy đang thắng, và bác ấy đã trụ thêm được một năm nữa. Từ sau hôm ấy, hai bác cháu rất thân nhau và tuần nào chúng tôi cũng nói chuyện với nhau rất lâu về đủ mọi thứ trên đời.

    Tôi nhận ra rằng tinh thần bác ấy rất ổn định trong một cơ thể đau đớn và mong manh giữa sống và chết. Tôi nhận ra rằng bác ấy rất bình thản nhìn những người học trò của mình lân la đến thăm thầy mà biết thực chất là để lấy được bản thảo những cuốn sách mà bác ấy đang viết dở hoặc chưa kịp xuất bản. Tôi được chứng kiến sức mạnh tinh thần của một con người khi chứng kiến cơ thể mình ngày càng không còn là của mình nữa. Và cái mà tôi vô cùng khâm phục là tinh thần lạc quan built-in cho đến ngày cuối cùng của cuộc chiến với bệnh tật.

    Trong thời gian ít ỏi của hai bác cháu, bác ấy đã cho tôi một bản dịch chép tay quyển " Thiển là gì?" của Osho, không biết có trùng với sách nào ngoài kia không. Tôi sẽ post phần giới thiệu cho các bác đọc, nếu đã có sách xuất bản rồi thì thôi. Mí cả cũng tại dạo này mọi người hay tranh cãi những điều cao siêu quá, mà toàn là lí thuyết của phương Tây, bi giờ thử cái này xem sao.


    Thét roi cầu vị ào ào gió thu...


    --------------------------------------------------------------------------------
    E***ed by - mawng on 27/02/2004 21:35:49

    ( còn tiếp )


    Ăn xong liếm mép quèn quẹt!
    http://www.ttvnol.com/forum/t_158262/2a?0.2200878
  2. khongquen25

    khongquen25 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2002
    Bài viết:
    2.543
    Đã được thích:
    127
    Thiền là gì?
    Osho
    Giới thiệu
    Thế giới đã khác nhiều so với trong quá khứ, hiển nhiên. Hàng ngày chúng ta đều có cảm giác quãng sáu tuần gần như sáu trăm năm trước đây. Ta đang nhận chỉ trong một ngày giá trị của sáu tuần kích thích, thông tin - quãng độ bốn mươi lần sức ép phải học hỏi và thích nghi. Con người hiện đại phải có khả năng học nhiều hơn con người trước đây, bởi vì bây giờ có nhiều thứ phải học hơn. Con người hiện đại hiện đại phải trở lên có khả năng thích nghi với những tình huống mới hàng ngày vì thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Đó là một thách thức lớn.
    Một thách thức lớn, nếu được chấp nhận, sẽ giúp nhiều lắm cho việc mở rộng nhận thức. Hoặc là con người hiện đại đang trở nên hoàn toàn loạn thần kinh hoặc con người hiên đại đang được biến đổi bởi chính sức ép đó. Điều đó tuỳ thuộc vào cách bạn đón nhận thách thức ấy. Một điều chắc chắn: không có cách nào đi ngược lại. Việc kích thích cảm giác sẽ còn tiếp tục tăng lên ngày một nhiều. Bạn sẽ nhận được ngày càng nhiều thông tin hơn và cuộc sống sẽ thay đổi theo nhịp độ ngày càng nhanh hơn. Còn bạn thì phải có khả năng học hỏi, thích nghi với những cái mới.
    Trong quá khứ con người đã sống trong một thế giới gần như tĩnh tại. Mọi thứ đều tĩnh tại. Bạn sẽ để lại thế giới này hệt như cha bạn đã để lại nó cho bạn, bạn sẽ chẳng làm thay đổi gì hết cả. Không một cái gì bị thay đổi, không có vấn đề học quá nhiều. Một chút ít học hỏi là đủ và rồi bạn có không gian trong tâm trí. Không gian trống rỗng, cái giúp cho mọi người được lành mạnh.
    Bây giờ không còn không gian trống rỗng nữa trừ phi bạn chủ định tạo ra nó.
    Ngày nay thiền định là cần thiết hơn trước đây. Thiền định là cần thiết đến mức nó gần như là một câu hỏi về sống và chết. Trong quá khứ nó là thứ đồ xa xỉ phẩm; chỉ có vài người - Đức Phật, Mahavira, Krishma - mới quan tâm đến nó. Những người khác tự nhiên yên lặng, tự nhiên hạnh phúc, lành mạnh. Họ không cần phải nghĩ đến thiền định; theo một cách vô thức họ đã thiền rồi. Cuộc sống diễn tiến chậm rãi đến độ, chuyển động chậm đến độ ngay cả người ngu đần nhất cũng có khả năng thích nghi với nó. Bây giờ sự thay đổi mới nhanh chóng làm sao, với tốc độ chóng mặt, mà ngay cả người thông minh nhất cũng cảm thấy không có khả năng thích nghi với nó. Cuộc sống hàng ngày khác đi, và bạn phải học nữa - bạn phải học và học nữa, học mãi. Bạn chẳng bao giờ có thể dừng việc học bây giờ; nó thành một tiến trình cả đời. Tới ngay chính điểm chết bạn sẽ vẫn còn là một học viên, chỉ có thế thì bạn mới có thể còn lành mạnh, bạn mới có thể tránh được loạn thần kinh. Và sức ép thì rất lớn - bốn mươi lần lớn hơn.
    Làm sao nới lỏng sức ép này? Bạn sẽ phải đi vào những khoảng khắc thiền có chủ định. Nếu một người không thiền ít nhất một giờ mỗi ngày thì loạn thần kinh sẽ không phải là điều ngẫu nhiên, anh ta sẽ tạo ra bệnh đó cho chính mình.
    Trong một giờ anh ta nên biến khỏi thế giới để đi vào chính con người mình. Trong một giờ anh ta nên đơn độc đến mức không có gì thấm vào anh ta cả - không tiền bạc, không suy nghĩ, không tưởng tượng; trong một giờ không có nội dung trong tâm thức anh ta, và điều đó sẽ giải phóng những nguồn năng lượng mới trong anh ta và anh ta sẽ quay trở lại thế giới, trẻ trung hơn, tươi vui hơn, dễ học hỏi hơn, với nhiều điều ngạc nhiên hơn trong đôi mắt, với nhiều kính cẩn hơn trong con tim - một lần nữa anh ta lại là đứa trẻ.

    --------------------------------------------------------------------------------
    E***ed by - mawng on 27/02/2004 16:56:36
    Ăn xong liếm mép quèn quẹt!
    http://www.ttvnol.com/forum/t_158262/2a?0.2200878
  3. Soi_Dong_Hoang_new

    Soi_Dong_Hoang_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    23/04/2002
    Bài viết:
    788
    Đã được thích:
    0
    Bài mở đầu thôi đã gợi lên nhiều điều rồi, Sói thích nhất là đoạn cuối, thích lắm. Cảm ơn khongquen25 !
    T.
    Một kiếp hinh hồn nhỏ
    Mang mang thiên cổ sầu
  4. khongquen25

    khongquen25 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2002
    Bài viết:
    2.543
    Đã được thích:
    127
    Thiền là VUI ĐÙA
    Thiền không phải là cái gì đó trong tâm trí, nó là một cái gì đó vượt ngoài tâm trí. Và bước đầu tiên phải vui đùa về nó. Nếu bạn vui đùa về nó thì tâm trí không thể phá huỷ việc thiền của bạn. Nếu không, tâm trí sẽ biến nó thành một sự vị kỉ; nó sẽ làm cho bạn thành rất trịnh trọng. Bạn sẽ bắt đầu nghĩ, "Ta là nhà thiền định lớn. Ta là người thiêng liêng hơn những người khác, và toàn bộ thế giới chỉ là trần tục - ta là người tôn giáo, ta là đức hạnh". Đó là điều đã xảy ra cho hàng nghìn cái gọi là các vị thánh, nhà đạo đức, người khắt khe về đạo đức: hị chỉ chơi trò chơi bản ngã, trò chơi bản ngã tinh vi.
    Do đó tôi muốn cắt bỏ chính gốc rễ của nó ngay từ ban đầu. Hãy đùa về nó. Đấy là một bài ca để hát, một điệu vũ để nhảy. Bạn hãy coi nó là một trò vui và bạn sẽ ngạc nhiên: nếu bạn có thể vui đùa về thiền thì thiền sẽ trưởng thành trong nhảy vọt.
    Nhưng bạn đừng khao khát về bất kì mục đích nào; bạn chỉ tận hưởng việc ngồi yên lặng; chỉ tận hưởng chính hành động ngồi yên lặng - không phải vì bạn đang mong mỏi một quyền năng yoga nào đó, siddis, điều kì diệu. Tất cả những cái đó là vô nghĩa, vẫn cùng cái vô nghiã cũ rích, cùng trò chơi cũ, được chơi bằng từ mới, trên một bình diện mới? Cuộc sống hiểu theo cách thông thường phải được xem như một trò đùa vũ trụ - và thế thì bỗng nhiên bạn thanh thản bởi vì chẳng có gì căng thẳng về nó. Và chính trong việc thanh thản đó thì một cái gì đó bắt đầu thay đổi trong bạn - một thay đổi cơ bản, một sự biến đổi - và những sự việc nhỏ của cuộc sống bắt đầu có nghĩa mới, ý nghĩa mới. Thế thì chẳng có gì là nhỏ cả, mọi thứ bắt đầu lấy hương vị mới, hào quang mới; người ta bắt đầu cảm thấy một vẻ sùng đạo ở mọi nơi. Người ta không trở thành người công giáo, không trở thành người Hindu, không trở thành người Hồi giáo; người ta chỉ đơn thuần trở thành một người yêu cuộc sống. Người ta học chỉ một điều, làm sao vui mừng trong cuộc sống.
    Nhưng việc vui mừng trong cuộc sống là cách hướng tới thần thánh. Nhảy múa theo cách của bạn là thần thánh, cười theo cách của bạn là thần thánh, hát theo cách của bạn là thần thánh!
    E***ed by - mawng
    Ăn xong liếm mép quèn quẹt!
    http://www.ttvnol.com/forum/t_158262/2a?0.2200878
  5. khongquen25

    khongquen25 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2002
    Bài viết:
    2.543
    Đã được thích:
    127
    Thiền là SÁNG TẠO
    Bạn đã sống theo một cách nào đó từ trước cho tới nay - bạn không muốn sống theo cách khác ư? Bạn đã nghĩ theo cách nào đó từ trước cho tới nay - bạn không muốn có những thoáng nhìn mới vào con người bạn sao? thế thì hãy tỉnh táo và chớ có nghe lời tâm trí.
    Tâm trí là quá khứ của bạn, thường xuyên nó cố gắng điều khiển hiện tại và tương lai của bạn. Nó là quá khứ chết mà vẫn tiếp tục kiểm soát hiện tại sống. Hạy trở nên tỉnh táo về nó.
    Nhưng cách thức là gì? Làm sao mà tâm trí cứ tiếp tục làm điều đó? Tâm trí làm điều đó với phương pháp này: nó nói. "nếu chú không nghe anh, chú sẽ không thể hiệu quả được như anh đâu". Nếu bạn làm một việc cũ thì bạn có thể hiệu quả hơn vì bạn đã làm nó trước đây. Nếu bạn làm một việc mới thì bạn không thể hiệu quả được như thế. Tâm trí tiếp tục hót như một nhà kinh tế, một chuyên gia đầy hiệu quả; nó cứ nói, ''Đây là cách dễ làm nhất. Việc đé.o gì lại làm theo cách khó thế? Đây là cách ít trở ngại nhất".
    Bạn hãy nhớ, bất kì khi nào bạn có hai điều, hai phương án, thì bạn hãy chọn cái mới. Hãy chọn cái khó hơn, hãy chọn cái trong đó cần tới nhiều nhận biết hơn. Phải trả giá bằng hiệu quả thì bao giờ cũng chọn nhận biết, và bạn sẽ tạo ra tình huống trong đó thiền sẽ trở thành điều có thể. Những cái đó tất cả đều là tình huống. Thiền sẽ xảy ra - tôi không nói rằng chỉ với việc làm chúng bạn sẽ có được thiền, nhưng chúng sẽ có ích. Chúng sẽ tạo ra tình huống cần thiết trong bạn, mà không có nó thì thiền không thể xảy ra. Bạn hãy bớt hiệu quả đi mà nhiều sangs tạo hơn. Hãy để cho điều đó thành động cơ. Chớ băn khoăn quá nhiều về các mục đích tiện dụng. Thay vì thế, hãy thường xuyên nhớ rằng bạn không ở đây trong cuộc sống để trở thành một món hàng. Bạn không ở đây để trở thành vật có ích, điều đó hạ thấp nhân phẩm. Bạn không ở đây để chỉ trở thành ngày một hiệu quả hơn. Bạn ở đây để trở thành ngày một sinh động hơn; bạn ở đây để trở thành ngày một hạnh phúc hơn, hạnh phúc cực lạc. Nhưng điều đó hoàn toàn khác với cách thức của tâm trí.
    --------------------------------------------------------------------------------
    E***ed by - mawng on 29/02/2004 18:36:43
    Ăn xong liếm mép quèn quẹt!
    http://www.ttvnol.com/forum/t_158262/2a?0.2200878
  6. khongquen25

    khongquen25 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2002
    Bài viết:
    2.543
    Đã được thích:
    127
    Thiền là TỈNH TÁO
    Bạn làm bất kì điều gì, hãy làm điểu đó với sự tỉnh táo sâu sắc; thế thì ngay cả những việc nhỏ nhất cũng trở thành thiêng liêng. Thế thì nấu cơm hay lau nhà cũng trở thành thiêng liêng; chúng trở thành sự tôn kính. Vấn đề không phải là điều bạn đang làm, vấn đề là CÁCH bạn làm nó. Bạn có thể lau nhà như môt người máy; một thứ cơ giới; bạn phải lau nhà nên bạn lau nó. Thế thì bạn làm lỡ điều gì đó đẹp đẽ. Thế thì bạn làm lãng phí những khoảnh khắc trong việc lau nhà. Lau nhà có thể là một kinh nghiệm lớn; bạn đã làm lỡ nó. Nhà được lau nhưng một cái gì đó đáng ra phải xảy ra bên trong bạn đẽ không xảy ra. Nếu bạn đã nhận biết thì không chỉ có nhà được lau sạch mà bạn còn cảm thấy sự lau sạch sâu sắc. Bạn ãy lau nhà với tràn đầy nhận biết, chói sáng với nhận biết. Làm việc hay ngồi hay bước, nhưng điều cần thiết là phải duy trì sợi chỉ xuyên suốt liên tục; hãy làm cho này càng nhiều khoảnh khắc xuyên suốt liên tục: hãy làm cho ngày càng nhiều khoảnh khắc trong cuộc sống bạn được chói sáng bằng nhận biết. Hãy để cây nến nhận biết cháy trong từng khoảnh khắc, trong hành động. Hiệu quả tích luỹ chính là việc giác ngộ là gì. Hiệu quả tích luỹ, tất cả mọi khoảnh khắc gộp lại, tất cả những ngọn nến nhỏ gộp lại, trở thành một nguồn sáng lớn.
    E***ed by - mawng
    Ăn xong liếm mép quèn quẹt!
    http://www.ttvnol.com/forum/t_158262/2a?0.2200878
  7. khongquen25

    khongquen25 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2002
    Bài viết:
    2.543
    Đã được thích:
    127
    Thiền là BẢN TÍNH CỦA BẠN
    Thiền là gì? Đấy có phải là một kĩ thuật có thể thực hành không? Đấy có phải là một nỗ lực mà bạn phải làm không? Nó có phải là một cái gì mà tâm trí có thể đạt tới không? Không phải vậy đâu. Mọi điều mà tâm trí có thể làm đều không phải là thiền được - đó là một cái gì đó bên ngoài tâm trí, tâm trí hoàn toàn vô ích ở đây. Tâm trí không thể thấm nhuần thiền định được; nơi tâm trí kết thúc thì thiền bắt đầu. Điều này bạn phải ghi nhớ, bởi vì trong cuộc sống chúng ta, bất kì điều gì ta làm, chúng ta cũng làm thông qua tâm trí; bất kì điều gì ta đạt được, ta cũng đạt được qua tâm trí. Và thế thì, khi ta quay vào trong, chúng ta bắt đầu suy nghĩ dưới dạng kĩ thuật, phương pháp, việc làm, bởi vì toàn bộ kinh nghiệm của cuộc sống chỉ ra cho chúng ta rằng mọi thứ đều có thể được tâm trí làm. Quả vậy - ngoại trừ mỗi thiền, còn thì mọi thứ khác đều có thể được được thực hiện bởi tâm trí. Mọi thứ đều được tâm trí làm, trừ mỗi thiền. Bởi vì thiền không phải là một thành tựu - nó đã là cảnh ngộ, nó là bản tính của bạn. Nó không cần phải đạt tới; nó chỉ cần được nhận biết, nó chỉ cần được nhớ lại. Nó vẫn có đó chờ đợi bạn - chỉ việc quay vào trong, và nó có sẵn. Bạn bao giờ và bao giờ cũng mang nó theo mình. Thiền là bản tính bên trong của bạn - nó là bạn, nó là con người bạn, nó chẳng liên quan gì tới việc làm của bạn. Bạn không thể có nó mà bạn cũng không thể không có nó. Nó không thể bị sở hữu, nó không phải là một vật. Nó là bạn. Nó là con người bạn.
    Được khongquen25 sửa chữa / chuyển vào 13:40 ngày 27/04/2004
  8. mitthoi

    mitthoi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    474
    Đã được thích:
    0
    Post tiếp đi khongquen25 ơi, quyển sách này hay quá!!!
  9. khongquen25

    khongquen25 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    06/05/2002
    Bài viết:
    2.543
    Đã được thích:
    127
    Thiền là VIỆC CHỨNG KIẾN
    Thiền bắt đầu bởi việc tách khỏi tâm trí, bằng cách tách thành một nhân chứng. Đó là cách duy nhất để tách bản thân ra khỏi mọi thứ. Nếu bạn đang nhìn vào ánh sáng, thì tự nhiên một điều chắc chắn: bạn không phải là ánh sáng, bạn là người nhìn vào nó. Nếu bạn đang quan sát hoa thì một điều chắc chắn: bạn không phải là hoa, bạn là người quan sát. Quan sát là mấu chốt của thiền: Hãy quan sát tâm trí bạn. Đừng làm gì cả - không lẩm nhẩm mật chú, không lẩm nhẩm danh xưng thần thánh - chỉ quan sát bất kì cái gì tâm trí đang làm. Đừng quấy rối nó, đừng ngăn cản nó, đừng ức chế nó; đừng làm bất kì cái gì về phần bạn hết cả. Bạn chỉ là một người quan sát, và điều kì diệu của quan sát là thiền định. Khi bạn quan sát, dần dần. Dần dần tâm trí trở thành trống rỗng suy nghĩ; nhưng bạn không rơi vào giấc ngủ, bạn trở nên tỉnh táo hơn, nhận biết hơn.
    Khi tâm trí trở nên hoàn toàn trống rỗng thì toàn bộ năng lượng của bạn trở thành ngọn lửa của tỉnh thức. Ngọn lửa này là kết quả của thiền. Cho nên bạn có thể nói thiền là một tên khác của quan sát, chứng kiến, theo dõi - không phán xét, không đánh giá. Chỉ bằng quan sát, bạn lập tức thoát khỏi tâm trí?
    Nếu bạn muốn hiểu đúng thiền là gì thì Đức Phật Gautam là con người đầu tiên nhận ra cái đúng đắn của nó, định nghĩa chính xác - đó là việc chứng kiến.
  10. duncan

    duncan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/02/2004
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Khôngquên25 "quên" post bài à? Nếu quyển sách đấy kết thúc ở đây thì cũng đánh cái chữ HẾT ở cuối bài chứ...!!!

Chia sẻ trang này