1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

THIỀN LÀ GÌ? TOẠ THIỀN LÀ GÌ?

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi beyond_S, 11/08/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. beyond_S

    beyond_S Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/12/2006
    Bài viết:
    539
    Đã được thích:
    1
    THIỀN LÀ GÌ? TOẠ THIỀN LÀ GÌ?

    Thiền là gì? Hôm nay bị giáo huấn quá nhiều mà chẳng hiểu một cái gì? Toạ thiền là gì, Nó có lợi trong đời sống tâm linh hằng ngày? Thiền ở Việt Nam có lịch sử như thế nào, nó ảnh hưởng đến đòi sống văn hoá xã hội, con người trong xã hội ngày nay ra sao?

    Trong Chính trị, Xã hội Việt nam bây giờ có áp dung được vào những quan hệ hay không? Nhờ các bật Tiền bối , Cao nhân giải thích hộ Em với!
  2. anhhungquansu

    anhhungquansu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2007
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0
    Thiền áp dụng vào chính trị kiểu gì???
  3. madeinviet

    madeinviet Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/06/2007
    Bài viết:
    1.983
    Đã được thích:
    0
    Sư bảo chúng rằng: ?oChư Thiện tri thức, sao gọi là Ngồi Thiền? Trong pháp môn này không có chỗ nào ngăn, không có sự gì cản. Ngoài đối với cả thảy các điều lành dữ, các cảnh giới mà tâm chẳng khởi vọng niệm, gọi là Ngồi. Trong thấy, tánh mình chẳng động, gọi là Thiền."
    Nguyên văn: Sư thị chúng vân "Thiện tri thức! Hà danh toạ thiền? Thử pháp môn trung, vô chướng vô ngại. Ngoại ư nhất thiết thiện, ác cảnh giới, tâm niệm bất khởi, danh vi toạ. Nội kiến tự tánh bất động, danh vi thiền"
    (Kinh Pháp Bảo Đàn).
    Được madeinviet sửa chữa / chuyển vào 10:14 ngày 28/10/2007
  4. madeinviet

    madeinviet Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/06/2007
    Bài viết:
    1.983
    Đã được thích:
    0
    Mỗi ngày tôi chọn ngồi thật yên
    Nhìn rõ quê hương, ngồi nghĩ lại mình
    Tôi chợt biết rằng vì sao tôi sống
    Vì đất nước cần một trái tim !
  5. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Thiền là một danh từ đa nghĩa. Một trong những nghĩa đó là để chỉ tên cho 1 tông phái của đạo Phật
    Toạ Thiền là ngồi thiền. Ngồi thiền có nhiều tác dụng, tuỳ theo các cách ngồi khác nhau. Thí dụ như ngồi thiền của yoga có tác dụng điều hoà khí huyết, tăng cường sức khoẻ
  6. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Thiền là một trạng thái nửa thức nửa ngủ, tức là không ngủ,
    nhưng không suy nghĩ gì cả . Bạn thử nghiệm kỹ xem trong
    óc của bạn, có giây phút nào không nghĩ gì không? Vậy thì
    thiền là lúc bạn không nghĩ gì cả đấy . Tuy thế, trong trạng
    thái Thiền, ta vẫn hoàn toàn chủ động, không bị ngú đi, không
    bị mơ những giấc mơ tự đến, nhất là bình yên, không lo nghĩ
    đến kinh doanh, việc làm, con có ăn, vợ có mặc, nhà lầu, xe
    hơi, vân vân .
    Tuỳ theo từng người, có thể có nhiều lúc không suy nghĩ gì,
    và có người không thể nào có trạng thái không suy nghĩ được .
    Thiền là một hành động đưa ta vào trạng thái Thiền. Có nhiều
    tư thế Thiền, mà ngồi xếp bằng tròn, hay quỳ gối là hai tư thế
    dễ và thông thường nhất . Thời trai trẻ tôi ngồi xếp bằng tròn,
    nhưng nay già rồi, ít thiền, nên chân không xếp bằng được nữa,
    chỉ có thể quỳ. Cụ thể tư thế ra sao, khi nào bạn có đủ điều kiện
    mới nên tìm hiểu thêm.
    Như vậy, Thiền giúp ta thoát tục, khỏi thế giới lo toan tính toán,
    nhưng Thiền bị chê là mất thời gian, trốn tránh trách nhiệm.
    Làm sao Thiền có tác dụng chính trị? Hay nó làm thôi chính trị?
    Ôi, thế thao, giải trí chẳng mất thời gian, trốn trách nhiệm sao?
    Thiền không có lợi về đời sống tâm linh. Nó chỉ là một môn thể
    thao mà thôi . Để phát triển đời sống tâm linh, phải học Đạo:
    Đạo Khổng, Đạo Phật, Đạo Chúa, Đạo Vô Thần, vân vân. Đừng
    học đạo nào vô nhân nhé.
  7. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Đồng ý với bác điểm này.
    Thiền là 1 khái niệm trong đó chỉ ta cách thức để giảm bớt những khuynh hướng cực đoan, thái quá của đời sống tinh thần. Cụ thể hơn nó là cách giúp ta trở về với trạng thái nguyên thủy của nhận thức, đó là phục hồi các khả năng về giác quan. Các giác quan cũng có thể lệch lạc và dẫn đến những cảm xúc cực đoan...
  8. gocLe

    gocLe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2006
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    0
    ?Thiền?, từ quan điểm sử học, là tên thông dụng của một loạt kĩ thuật tâm lí học và tâm sinh lí học mà Phật Cồ-đàm, hay Thích-ca Mâu-ni, là người đầu tiên đã hệ thống hóa.
    Trong thiền phật giáo, hai mẫu số chung của các kĩ thuật này là Chỉ và Quán, một phần do đó mà ở Trung quốc xưa, hệ phái phật giáo chuyên chú vào chuyện rèn tập Chỉ và Quán đã tự gọi nó là Thiền tông. Trong thực tế Thiền tông có mang một ít ảnh hưởng Đại giáo, không chắc gì ?Thiền? hơn là các tông phái phật giáo Ấn độ cùng thời. S
    Đại khái Chỉ là sự định hướng và đưa tâm về trạng thái an tĩnh, sự làm đình chỉ những ?loạn tưởng?, tức những xung động hữu thức và vô thức lúc nào cũng có trong nội tâm (?tưởng? không chỉ là những ý tưởng, tư tưởng được ý thức nhận biết mà thôi, và chúng được cho là lúc nào cũng có, và dĩ nhiên những ý tưởng, tư tưởng hay hoạt động vô thức chạy tán loạn, lung tung lang tang, không được định hướng thì chỉ làm hao nhiên liệu chứ không mấy ích lợi S)
    Quán là việc sử dụng tâm trong trạnh thái an tĩnh, định hướng như một phương tiện khảo sát ... chính nó. Chẳng hạn khi viết những dòng này mà tớ không bị quên mình, cuốn trôi trong suy tưởng về đề tài đang viết, mà trái lại có ý thức rõ rệt, thấy rõ là đầu óc tớ đang chạy đông chạy tay tìm ý, tìm từ để viết ... thì tớ heheeh cũng có được một ít thành tựu về quán.
    Việc tu tập Thiền theo đó đưa đến những lợi ích đáng kể. không tiêu phí năng lượng vào những ý tưởng hỗn loạn, không đầu không đuôi. Không dễ bị định kiến, thành kiến, thiên kiến, điều kiện hóa mình khi xét đoán, quyết định việc gì đó. Vân vân.
    Ngày nay Thiền phật giáo đã được nhiều khoa học gia nghiên cứu và nhìn nhận như một khoa học về tâm. Trong tiếng Anh có một lượng rất lớn những nghiên cứu khoa học về lợi ích tâm lí và tâm lí trị liệu của thiền tập mà ta có thể tìm được trên mạng.
    gocLe (khai bút nhân đi xa mới dìa S)
  9. gocLe

    gocLe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2006
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    0
    Viết tiếp, về Thiền Việt nam.
    Như một truyền thống phật giáo độc lập, Thiền học Việt nam bắt đầu với Tì-ni-đa-lưu-chi, một nhà sư Ấn độ đến đất Việt từ Trung quốc vào thế kỉ 6 (hay 5?, lười tra quá ). Tuy nhiên tin tưởng truyền thống này có phần thiếu chính xác, hay dễ tạo hiểu lầm nếu ta sẵn có một cái nhìn (cũng sai lầm) rằng Thiền Việt nam cũng có màu sắc ?oquí tộc? và nhất là phân chia tông phái rạch ròi như Thiền Trung quốc (Ch?Tan) hay Thiền Nhật bản (Zen). Những nghiên cứu và phát hiện của của Lê Mạnh Thát (từ thập kỉ 1970) đã cho thấy, Thiền đã có mặt ở nước ta trễ nhất vào cuối thế kỉ 2:
    Một trong các cứ liệu là Lục Độ Tập Kinh, mà Khương Tăng Hội đã chuyển dịch ra Hán văn vào thế kỉ 3. Đây là kinh về ?o6 phương tiên đưa đến Giác ngộ? (Lục độ), trong đó có hai 2 ?ođộ? Thiền định và Trí tuệ, hoặc chính xác hơn, lối giải thích về 2 ?ođộ? này trong Lục Độ Tập Kinh và nói chung các trước tác, dịch phẩm khác của Khương Tăng Hội, là đặc trưng của thiền học phật giáo. Nghiên cứu văn bản cho thấy LĐTK có lưu hành ở Việt nam, trong tiếng Việt, và Khương Tăng Hội, một người gốc Sogdian nhưng sinh ra và đi tu tại Việt nam, đã dùng bản kinh này để dịch ra tiếng Hoa chứ không phải từ một nguyên bản tiếng Sanskrit.
    Thiền Việt nam có đặc trưng là hòa lẫn trong các sinh hoạt tín ngưỡng và tôn giáo thông thường chứ không biến chính nó thành một phong thái phật giáo đặc thù như ở Nhật và Trung hoa, và thật sự đáng tiếc (như nhiều người phật giáo đã nghĩ) là nó không phát sinh những công trình tư tưởng, triết học huy hoàng và có ảnh hưởng lớn đến học thuật như ở trường hợp Ấn độ, Tây tạng và, ở một mức độ khác hơn, Trung hoa, Nhật bản v.v. vào thời xưa. Một trong các lí do để nghĩ là Thiền VN có khả năng đó, nhưng hoàn cảnh lịch sử và nhân văn đặc thù của Việt nam đã làm cản trở phát triển này, là trường hợp Trần Thái Tông. Trong tác phẩm Khóa Hư Lục của ông thấy có nhiều nhân tố tư tưởng, triết lí độc sang, nhưng chúng đã không được khai triển thành sâu xa, có hệ thống để thành triết học thật sự.
    Về những dấu ấn đáng kể của Thiền nơi các nhà lãnh đạo Việt nam, tớ nghĩ là phải kể đến Trần Thái Tông và Nguyễn Trãi. Cả hai đều sống trong khuôn mẫu luân lí và chính trị Khổng giáo, nhưng đã vượt lên trên khuôn mẫu này và làm nên sự nghiệp cho họ và cho đất nước.
    Trần Thái Tông có vẻ rất đau khổ vì tính không chính thống của triều đại nhà Trần và các thủ đoạn tàn độc của Trần Thủ Độ - đó là bất trung, bất nhân, bất nghĩa .. theo khuôn Khổng giáo. Trong thời đó "mặc cảm tội lỗi" khi sai lệch khuôn mẫu Khổng giáo hẵn phải rất lớn, dày vò ông vua này như thể ... một người Công giáo thuần thành làm một điều gì đó tội lỗi đến mức không dám xưng tội, rước lễ . Thế nhưng hấp thụ được sự phóng khoáng, vượt trên giáo điều, khuôn khổ của Thiền học, ông đã biến đau khổ nội tâm của mình thành chất liệu cho một cuộc sống có chiều sâu, hùng tráng và đem lại nhiều lợi ích.
    Nguyễn Trãi thì dường như không để lại nhiều sự kiện cá nhân để ta xét đoán kĩ - nhưng ông là nhà nho con dân nhà Trần mà không trung thành, sống chết cùng nhà Trần, lại đi phò tá Lê Lợi - xét theo khuôn mẫu Khổng giáo thời đó thì cũng là bất trung bất nghĩa mà một nhà nho "thuần thành" khó có thể tha thứ chính mình
    Chấm hếch.
  10. madeinviet

    madeinviet Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    03/06/2007
    Bài viết:
    1.983
    Đã được thích:
    0
    Bác Gocle lưu ý về cái "đa nghĩa" mà bác nvl nói nhé. Bản thân tôi thấy bác nvl nói đúng hoàn toàn. Còn bác thì bắt đầu "loạn xà ngầu". Ý của tôi là cách trình bày của bác giống như đang đề cập đến từ "Thiền" như một khái niệm "đơn nhất". Nhưng rõ ràng là 2 bài của bác đang đề cập đến "Thiền" với hai định nghĩa khác nhau.
    Còn nếu bác thấy bác nvl nói sai thì bác làm ơn phản biện trước khi trình bày ý kiến của mình nhé.

Chia sẻ trang này