1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

THIỀN LÀ GÌ? TOẠ THIỀN LÀ GÌ?

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi beyond_S, 11/08/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Thiền xuất tự đạo Phật, và lẫn vào với đạo Phật .
    Khi đi ra khỏi đạo Phật, người ta chỉ lấy Thiền không thôi, chứ
    không cho nó dính một chút triết lý nào cúa đạo Phật cả .
    Tôi bắt đầu tập Thiền khi còn trẻ, nhờ một cuốn sách mỏng
    của nhà xuất bản thể thao Hà nội, nhưng 10 năm sau, sau
    năm 1975, vào Saigon, mới học thêm về Thiền và đạo Phật
    bằng nhiều sách cũ . Đạo Phật thì khó quá, nên tôi chỉ học
    được lõm bõm, những chỗ mình thích mà không biết cái chung,
    cái tổng thể của đạo Phật. Thiền thì tôi học cách quỳ chứ không
    xếp bằng tròn như ngày xưa, qua sách dịch từ tiếng Nhật .
    Tôi cũng đọc các bạn tranh luận về đạo Phật và Thiền, có nói
    những "quán, ngộ, thức, giác, cảnh giới," vân vân, nhưng tôi
    không được đọc sách dạy Thiền trong đạo Phật, mà chỉ đọc
    sách dạy Thiền tách khỏi đạo Phật thôi, trong đó triết lý đạo
    Phật cúa tôi còn yếu quá, làm sao mà luyện Thiền kiểu đó được.
    Đối với tôi, Thiền hoàn toàn là một cách luyện thể dục, nhưng
    ngoài cái thinh lặng trong tâm trí, tôi chưa thấy được thuyết phục
    Thiền có lợi gì hơn các cách điều trị và tập luyện thể thao khác .
    Bây giờ tôi không thể Thiền được, vì con nhỏ quấy luôn, mệt quá
    ngủ lăn ra. Nếu có Thiền, vợ nhìn thấy thì cũng trách móc bỏ
    con đấy không trông coi, không yêu thương chúng.
    Tôi vốn có đạo Công Giáo, và vẫn giữ đạo, đi lễ sinh hoạt nhà
    thờ như thường, nhưng tôi cũng là người có tinh thần nghiên
    cứu khoa học, nên không ngại ngần tìm hiểu các phái triết học
    như đạo Phật, đạo Khổng . Còn đạo vô thần CS thì tôi đã học
    từ hồi trong trường phổ thông rồi . Linh Thao là một sinh hoạt
    hội đàm, hội thảo chuyên tu vào một topic nào đó, không phải
    Thiền. Linh Thao là kiểu forum meeting sống động mà thôi.
    Tôi không mấy tham gia Linh Thao, vì giáo lý tôi khá vững, không
    đi giảng thì thôi, chứ nghe người khác nói thì sốt ruột quá .
  2. gocLe

    gocLe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2006
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    0
    Xin báo với các bác, từ đây gocLe trở thành nix ?" không do lí do gì khác hơn là, nix khi xưng ra đở ngượng nghịu hơn gocLe, vì nó là nickname quen dùng, trong các diễn đàn xxxphysics, xxxvietnamese ? cách đây nhiều năm.
    ---------------------------------------------------------------------------------------
    Cám ơn bác CoDep đã chia sẻ một mẩu chuyện lí thú. Nhất là câu cuối của bác làm nix suýt té khỏi ghế ngồi.
    ---
    Hóa ra phỏng đoán kia không đúng. Phỏng đoán này là do có lần bắt chợt ghé thăm bà mẹ vợ, ngay khi bà đang chuẩn bị lên đường đi tham dự một khóa học Linh thao 3 ngày cuối tuần.
    Trong tờ chương trình thấy có ghi, ? Cha X từ Pháp sang giảng về lịch sử Linh thao ? Cha X, Cha Y hướng dẫn thực hành v.v. nix hỏi han đó là gì, Thao tác tâm linh? Thể thao tâm linh? Thực hành ra sao? Má có tài liệu gì cho con đọc cho biết ? Bà ấy không có mà cũng không biết Linh thao là gì. Nhưng nix hỏi hăng quá, lại ân cần lo toan, đòi chở bà đi tận nơi, làm bà phải nói nix cứ như đang ? ?ođược ơn trở lại đạo?. Bà vẫn buồn phiền do đứa con gái ngang bướng, cả khối người thế kia mà không chịu, lại lấy nhắm một thằng ?obên lương?!
    Trái với hứa hẹn trước khi đi, khi trở về bà ý im lìm, không chịu kể đã học được những gì trong suốt cuối tuần kia.
    Sau đó nix biết đến một nhóm trí thức công giáo người Việt hành thiền, ở Thụy Sĩ. Phương pháp tập luyện là thiền phật giáo nhưng cộng thêm sự khẳng định trung thành với niềm tin công giáo. Một đại diện của nhóm này, nhà tâm lí trị liệu Nguyễn Văn Thành, cũng cho thấy rõ trong mô tả của ông, quyển ?oChúng ta Sống lại ?" từ Tâm lí đến Đức Tin? (xb khg. cuối thập kỉ 1990), rằng phương pháp gốc không có gì khác hơn thiền chánh niệm qua trình bày của Ts Nhất Hạnh.
    Do nghĩ nhóm này toàn những thành phần trí thức có ảnh hưởng lớn, nix làm ngay phương trình đồng nhất thiền của họ với Linh thao, mà thái độ của bà mẹ vợ làm nghĩ đây là một phát triển mới mẻ trong công giáo Việt nam.
    Thiền chánh niệm có một chỗ đứng quan trọng ngay từ buổi đầu của đạo phật, Nó được Phật giảng giải tỉ mĩ và lập lại nhiều lần so với các phương thức khác. Nó không đòi hỏi một khung tín ngưỡng nào, và, nếu muốn, người ta có thể thực hành ngay trong việc thay tả cho con!
  3. gocLe

    gocLe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2006
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    0
    nix có biết một số báo cáo khoa học về hiệu ứng tâm sinh lí tích cực của sự tập thiền (đúng phép tắc J) Dưới đây là abstract của một trong những nghiên cứu có hệ thống, về những biến chuyển tích cực trong não và hệ miễn nhiễm của người thực hành mindfulness me***ation -thiền chánh niệm mà nix đã nhắc ở trên.
    Alterations in Brain and Immune Function Produced by Mindfulness Me***ation (Dec 2002)
    Richard J. Davidson, PhD, Jon Kabat-Zinn, PhD, Jessica Schumacher, MS, Melissa Rosenkranz, BA, Daniel Muller, MD, PhD, Saki F. Santorelli, EdD, Ferris Urbanowski, MA, Anne Harrington, PhD, Katherine Bonus, MA and John F. Sheridan, PhD
    Abstract
    OBJECTIVE: The underlying changes in biological processes that are associated with reported changes in mental and physical health in response to me***ation have not been systematically explored. We performed a randomized, controlled study on the effects on brain and immune function of a well-known and widely used 8-week clinical training program in mindfulness me***ation applied in a work environment with healthy employees.
    METHODS: We measured brain electrical activity before and immediately after, and then 4 months after an 8-week training program in mindfulness me***ation. Twenty-five subjects were tested in the me***ation group. A wait-list control group (N = 16) was tested at the same points in time as the me***ators. At the end of the 8-week period, subjects in both groups were vaccinated with influenza vaccine.
    RESULTS: We report for the first time significant increases in left-sided anterior activation, a pattern previously associated with positive affect, in the me***ators compared with the nonme***ators. We also found significant increases in antibody titers to influenza vaccine among subjects in the me***ation compared with those in the wait-list control group. Finally, the magnitude of increase in left-sided activation predicted the magnitude of antibody titer rise to the vaccine.
    CONCLUSIONS: These findings demonstrate that a short program in mindfulness me***ation produces demonstrable effects on brain and immune function. These findings suggest that me***ation may change brain and immune function in positive ways and underscore the need for ad***ional research.
    http://www.psychosomaticmedicine.org/cgi/reprint/65/4/564
    Theo đường link, nếu muốn có thể down load toàn bộ bài viết trong dạng pdf, cũng như để có một ý niệm về những nghiên cứu thực hiện sau đó, về thiền quán niệm áp dụng vào việc phòng, trị bệnh và ... "sống vui với bệnh"
  4. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Dạ đúng đấy, bất cứ ai cũng có thể do hoàn cảnh mà dẫn đến thiền nhứ 1 phản xạ tâm lý.
    Không gà không vịt gì cả. Tôi biết chắc chắn là Nguyễn Trãi sẽ phải đến với thiền.
    Thứ I : Ông thuộc hàng gian quyến với nhà Trần, mà nhà Trần cũng khá gắn bó với đạo Phật.
    Thứ II : Ông thuộc hàng quan văn, được ăn học tử tế. Gần như suốt cuộc đời, ông sống trong nỗi lo sợ, từ lúc bị giam lỏng ở Đông Quan cho đến lúc về ở ẩn tại Côn Sơn.
    Tôi biết chắc như thế nhưng chưa tham khảo kĩ thơ văn ông để tìm những "dấn ấn của thiền". Bác có chứng cứ chăng ?
  5. gocLe

    gocLe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2006
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    0
    Chưa chi đã biết chắc?
    Tớ ko hiểu Thiên là thế nào để NT đã đến với nó như một *phản xa tâm lí*.
    Mà thôi, chuyện này nếu có bàn cãi thì ở box ... tâm lí .
    Đọc NT rất hời hợt nên tớ chưa dám nói có hay dữ kiện gợi ý khi nào ông đến với Thiền - điều chắc chắn là có chứng cứ rằng ông đã nhắc đến vài điển tích và thuật từ phật giáo trong thơ văn mình - và đã nhắc đến một vị ***** Thiền tông bằng thái độ cảm khái trong lúc cuộc đời ông khó có thể nói là khổ. Nhưng quyển sách đã đi giang hồ mất tăm ... hẹn lúc khác hãy lục lọi rồi đưa lên.
  6. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Tôi có lẽ nói chưa đủ tỉ mỉ về chuyện vì sao tôi ít tham gia
    Linh Thao. Đúng ra thì Linh Thao nhắm đối tượng giáo lý
    Công Giáo chưa vững lắm, nhưng tôi đã theo đạo mấy chục
    năm rồi, nên các bài giảng thì bài nào ít nhất cũng nghe, và
    đọc, và thảo luận vài lần rồi . Cũng như có ai ở VN, giáo sư
    chẳng hạn, giảng về Chủ nghĩa Cộng sản, Hiến Pháp Việt
    Nam cho tôi, thì chắc tôi ngủ gật quá .
  7. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Bác này giảng về thiền mà ăn nói loạn xị cả lên...
    Ở trên tôi đã dẫn chứng rằng NT hội đủ những điều kiện để đến với thiền...
    Còn về mặt tâm lý bất kỳ ai cũng có thể rơi vào trạng thái tương tự như thiền. Chỉ có điều họ không biết rằng trạng thái như thế là có ích và tìm cách ứng dụng...
  8. gocLe

    gocLe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2006
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    0
    Hmmm sao mà giống chiến tranh khẩu hiệu thế này!
    Rất tiếc phải nói, bác đã giữ chặt cái nhìn tĩnh tại của riêng mình, không thì đã có thể hểu ý tớ muốn nói gì. NT hẳn là sớm có một hiểu biết lí thuyết về thiền nhưng điều này không nhất thiết có nghĩa là NT đã "đến với thiền", giống như bác hay tớ không "đến với thiền" dù có trong đầu hàng chục quyển sách về giáo lí và lịch sử thiền. Câu viết của của tớ phải hiểu trong tương quan như vậy.
    Ngay từ đầu tớ chỉ muốn đưa ra những sự kiện kiểm chứng được liên quan đến thiền học chứ không muốn tranh cãi tiểu tiết, nhưng bác đã nói như trên thì đành nhắc lại vài điểm trong cái nhìn của bác, những điểm mà tớ thấy nhân đó có thể nói thêm một ít liên quan đến chủ đề này.
    1. Bác nói
    Trong nghiên cứu về thiền điểm xuất phát sử học và tôn giáo tỉ giảo, các nhà tôn giáo học đã cặm cụi đào xới toàn bộ văn học tôn giáo đông tây để tìm kiếm xem trong truyền thống khác có những thành tựu tương tự thiền hay không. Có vài "trạng thái tương tự như thiền", nhưng rất hiếm người có chứ không phải "bất kì ai", và dù một số biết các trạng thái như thế là có ích và tìm cách ứng dụng nhưng họ đã không tạo nỗi một truyền thống lâu dài. Không có sự truyền bá thiền trong thời nay, tên tuổi của họ chả mấy ai nhắc đến.
    Điểm thứ hai. Để biết có hay không có thể nói "bất kì ai cũng có thể rơi vào trạng thái tương tự như thiền", ít nhất phải có một định nghĩa thích hợp về "trạng thái thiền", cho thấy trạng thái này ít nhiều có thể hiểu được như do các cơ chế não học, tâm lí học hay tâm sinh lí học quen thuộc. Có vài thành tựu của thiền được khoa học hiện nay ghi nhận, đo lường chính xác về mặt tâm sinh lí học, nhưng khoa học chưa liên hệ được chúng với cơ chế não học, tâm sinh lí học nào.
    Thế thì càng không thể quả quyết "bất kì ai cũng có thể ...."
    Cũng do đó mà không thể quả quyết
    Nếu đúng như thế, thế giới này đã có cả khối "thiền nhân", và các nhà tâm lí hoặc thần kinh học chỉ cần làm cho người ta rơi vào một trạng thái lo sợ cùng cực hay trạng thái lâm vào bước đường cùng, thế là họ tạo ra được một "thiền nhân"!
  9. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Lại phác họa nhân cách 1 con người lịch sử, mà lại là 1 danh nhân văn hóa của UNESCO.
    Nếu theo nhận định của bạn thì NT "không phải là khổ" ! Vậy làm thế nào ông không phải chịu khổ ? Sao ông không làm quan cho quân Minh ? Sao ông lại về đất "tổ thiền" nhà Trần là Côn Sơn ? Theo tôi chỉ có thể nói thiền là người bạn đồng hành của ông. Như bạn nhận xét ông " không để lại nhiều sự kiện cá nhân để ta xét đoán". Sao ông khéo đến vậy. Ngay như Lưu Bị cũng không qua nổi con mắt xét đoán của Tào Tháo, Tống Giang cũng có lúc khẳng khái mà "xổ toẹt" chí cao của mình, nhà ta cũng có 1 tấm gương công thần, có lẽ cũng "rượu vào lời ra", Nguyễn Văn Thành...Vậy thì theo bạn những khi phóng túng không kềm lòng ấy có "dấu ấn" của thiền không ?
  10. gocLe

    gocLe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2006
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    0
    Tớ không nói như thế bao giờ! Nguyên văn điều tớ viết là
    "Trong lúc" hiểu là "trong một thời điểm" - nói rõ hơn, tớ ko nói gì khác hơn là cuộc đời NT nhìn chung có nhiều điều bất như ý, khổ, nhưng đó là nhìn chung. Có lúc thì không phải vậy.

Chia sẻ trang này