1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

THIỀN LÀ GÌ? TOẠ THIỀN LÀ GÌ?

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi beyond_S, 11/08/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. beyond_S

    beyond_S Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/12/2006
    Bài viết:
    539
    Đã được thích:
    1
    Xin chào Tran_Thang! Tôi theo dõi topic từ đầu đến cuối! Cho Tôi góp ý một chút nghe! Trươc hết cam ơn hai ban Gocle va CoDep đã thảo luận sôi nổi tận tình! Còn gởi đến Tran_Thang mấy điều mà Mình hiểu sơ sơ về Thiền mà Người Nhật gọi là Zen ( Zazen).

    Trước hết : Chỉ lắng nghe đã là Thiền rồi
    Chỉ Im lặng thì cũng là Thiền nữa
    Nhưng vừa biết Im lặng và Lắng nghe quả nhiên là Thiền.
    Có Một thứ , Có nhiều, Không có : thì khác nhau chỗ nào!???
    Không Có và Có Nhiều tức là Zero và Vô cùng thì quả nhiên vô lý! Còn nếu mà chọn 2, 3 ,4 ,5.... thì chẳng khác gì là Vô Cùng rồi! KHông có là điều không thể! Thôi thì chọn Một vậy! Khi làm bất cứ chuyện gì Tôi muốn mình chỉ nghĩ trọn vẹn đến nó mà thôi, khi thở chỉ nghĩ đến thở, khi ăn chỉ nghĩ đến ăn, Khi rửa chén thì chỉ nghĩ riêng đến nó... và khi yêu cũng vậy, Như thế đối với Tôi là Thiền. Tôi có thể như thế không? Một viêc làm không đơn giản??? Khi Thiền thì đừng có mong muốn đạt được điều gì! Còn mong muốn về kết quả của nó thi chỉ có tiêu tan, tan tành!
    Không thể ghép Thiền với Kinh Dich, Yoga..... được!
    Hẹn một ngày đẹp trời, sẽ mạn phép đàm đạo tiếp với quý vị về Zen và Zazen!

  2. danaboy

    danaboy Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/01/2002
    Bài viết:
    797
    Đã được thích:
    0
    Vừa "yêu" lại vừa "thiền" nữa nghĩa là sao hử, beyond?. Yêu là muôn ngàn cảm xúc, con tim loạn nhịp, bàn tay run rẩy, rồi... nhiều tạp niệm thì sao tập trung vào "THIỀN" được hửh . Đồng ý là trong đời sống, cũng có những hoạt động có liên quan đến Thiền. Nhưng không phải muốn nó gắn với "THIỀN" thì mặc nhiên đó là "THIỀN" thì dễ quá. Một số hoạt động đơn giản, lặp đi, lặp lại nhiều lần, nhiều ngày như tưới cây, pha trà..v.v. thì mới có ý nghĩa THIỀN hơn. Đó là việc làm không đòi hỏi phải suy nghĩ nhiều, hành động theo thói quen tự nhiên, trong tâm trạng thật thoải mái, các giác quan cũng ít hoạt động hơn, tập trung duy nhất vào một điều gì đó hoặc thậm chí là rơi vào khoảng không. Đối với những người tu hành thì hành động Tụng Kinh, Niệm Phật, lần tràng hạt cũng là một phương pháp Thiền ở mức cao hơn :). Ngược lại, Thiền cũng là một cách Tu, vì nhờ Thiền mà tâm hồn không phải bận tâm quá khứ, lo lắng tương lai, tâm hồn trong sáng, hướng thiện.
    Được danaboy sửa chữa / chuyển vào 06:46 ngày 14/11/2007
  3. NgaoHan

    NgaoHan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/08/2007
    Bài viết:
    323
    Đã được thích:
    0
    Vấn đề này sang box Yoga, khí công, nhân điện hỏi tiện hơn chứ các anh. Một số anh trong này nhìn qua bài post là biết cóc biết gì.
  4. luuhang

    luuhang Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/08/2003
    Bài viết:
    528
    Đã được thích:
    0
    Thiền thì tôi ko có nhiều cơ sở để bàn luận với các bạn vì nếu làm rõ vấn đề này thì phải trích dẫn kinsachnhiều quá , nhưng tôi ko thể nào để bạn đánh đồng Kinh Dịch với thiền được , Kinh Dịch xuất hiện ở Trung Quốc trước khi phật giáo có mặt ở đó mà khái niệm Thiền xuất phát từ Phật Giáo , mà kinh dịch được xem như tập đại thành của huyền học TQ , hoàn toàn ko liên qua gì đến thiền hoạc tọa thiền cả .
  5. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Những đấng Phật, chúa GiêSu, Khổng Tử, đều được tôn sùng
    vì lý do họ dạy yêu đấy. Chẳng có tim loạn nhịp, run rảy, nhiều
    tạp niệm đâu. Bạn nhầm lẫn Yêu và Tính dục rồi. Nên cẩn thận
    với chính con người bạn, vì bạn rất có thể là kẻ hiếp dâm đấy.
  6. danaboy

    danaboy Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/01/2002
    Bài viết:
    797
    Đã được thích:
    0
    Ặc, may mắn là bác không vào ngành Công An, nếu vào chắc là khổ em, khổ nhiều người khác với suy nghĩ cảm tính, và cách cư xử thiếu lịch sự kiểu vậy . Đã yêu là đau khổ, yêu thì gắn liền với cảm xúc. Điều này đi ngược với thiền. Đối với đạo Thiên Chúa của bạn thì mình không biết, nhưng với Đạo Phật thì không có chuyện dạy yêu, mà là dạy người ta biết làm việc thiện, biết sống tốt cho bản thân, không phạm điều ác và tu luyện để hướng đến cõi niết bàn. Bạn về xem sách Phật, đếm thử có bao nhiêu từ "yêu" trong đó rồi biết :).
  7. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Có lẽ bạn đúng về từ ngữ .
    Xin hỏi bạn, đạo Phật cho thế nào là Thiện, thế nào là Ác?
    Con hổ ăn con lợn có ác hay thiện?
    Có lẽ tôi nhắm cái ý chính, yêu là cái đạo làm người, mà
    không đi vào cái điểm nhỏ nhặt Thiện và Ác chăng?
  8. beyond_S

    beyond_S Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/12/2006
    Bài viết:
    539
    Đã được thích:
    1
    Bác này mà tranh luận với Codep thi chắc là sẽ Đẹp mặt ra đó! hehe....
    Codep có vẻ am hiểu rộng ghê hè! Xin được lãnh giáo!
    Còn yêu mà run lẩy bẩy thì có lẽ không phải là yêu rồi, mà là sự sợ hãi. Sự ngộ nhận giữa Tính dục và Tinh yêu thì tràn lan, thật may mắn cho những ai nhận thấy rõ được cái này!
    Cám ơn Codep đã giải thich hộ mình cho Anh bạn trẻ nọ!
  9. gocLe

    gocLe Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/12/2006
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    0
    Ko hiểu hai từ "yêu" và "thương", từ nào có trước nhỉ?
    Theo tớ thấy, thường thì người công giáo hay dùng "yêu", "tình yêu" để chỉ chung mọi thứ ... tình thương (giữa trai và gái, tình thương anh chị em, cha mẹ v.v.)
    Người không công giáo (theo tớ quan sát) thì thường dùng "thương", "tình thương" để chỉ chung chung, còn "yêu", "tình yêu" dùng cho riêng tình thương trai-gái hay tình thương có liên hệ đến tính dục.
    Nhưng heheeh tớ hong có phải nhà ngôn ngữ, lại thật sự ko rành tiếng Việt ta lắm, nên nhận xét đó có thể sai? Dù sao, cũng có người có cảm giác như tớ khi lần đầu nghe các người công giáo hát "Chúa là tình _yêu_ ...."
    Điều chắc chắc là tình thương/yêu được đạo phật liệt vào "tình", còn thiện/ác là thước đo cho mọi dạng thức lí trí và tình cảm.
    Có những triết lí, chủ nghĩa v.v. được người phật giáo nhìn nhận như hợp lí, thuần lí v.v. (nhìn nhận qua tên gọi là triết thuyết, chủ thuyất), nhưng được đánh giá như bất thiện hay ác hại. Thiện định nghĩa là "có lợi cho cả ta lẫn người, hay cho mọi chúng sinh hữu tình".
    Do đó, dù hợp lí, hay hợp tình đi nữa mà chỉ có lợi cho một phía thì một tư tưởng, hành động, tình cảm v.v. cũng bị xem như bất thiện.
  10. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    "Yêu" là từ người bắc xài nhiều hơn, và rộng nghĩa hơn người
    nam xài "thương."
    Ví dụ, yêu nghệ thuật, yêu khoa học, yêu thiên nhiên, yêu người,
    vân vân . Riêng trong yêu người, thì ngoài tình yêu trai gái ra, thì
    mạnh mẽ và được có nhiều trong nghệ thuật là tình mẹ con .
    Tình mẹ con có cả trong động vật, khi mẹ sẵn sàng chết cho
    con. Trong loài người, những người làm cách mạng có một tình
    yêu mạnh mẽ cho một tập thể của họ, đến có thể chết dễ dàng .
    Tôi không nghiên cứu đạo Phật nhiều lắm, nhưng tôi nghĩ Thiện
    và Ác không chỉ nói về sự công bằng giữa những cái Lợi giữa
    những phe có mâu thuẫn quyền lợi mà thôi . Nghĩ như vậy thì
    có vẻ Kinh Doanh, hay Chính Trị mà thôi . Theo tôi, Thiện và Ác
    không phải là khái niệm Lợi Hại, mà là khái niệm Yêu . Phải có
    Yêu mới biết Thiện Ác . Nói một cách khác, Thiện đứng về một
    phe, chứ không phải đứng giữa cuộc tranh chấp.
    Tôi đọc một cuốn sách kể về một kiếp của Phật Tổ là một nhà
    tu lang thang trong rừng, thấy mẹ con nhà hổ đói quá mà không
    săn được mồi, hổ con sẽ bị chết. Nhà tu liền đi đến cho hổ mẹ
    cắn chết mình lấy thịt nuôi hổ con. Như vậy cái Thiện ở đây là
    đứng về phe hổ con, thấy hổ mẹ và nhà tu làm việc Thiện. Nếu
    đứng về phía người, thì hổ mẹ là ác, và nhà tu thì lẩm cẩm. Có
    thể bạn nói, chuyện ấy, sách ấy không phải tiêu biểu của đạo
    Phật, thì tôi sai. Thế nhưng Thiện là gì, với tôi, vẫn là ẩn số, nếu
    không phải là kết trái của cái gốc Yêu.

Chia sẻ trang này