1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thiền là gì và ngồi thiền như thế nào cho người mới bắt đầu

Chủ đề trong 'Sức khoẻ - Y tế' bởi thiendoannhan, 19/09/2017.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. thiendoannhan

    thiendoannhan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/09/2017
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    1
    Thiền là gì? Tại sao phải ngồi thiền? Và làm thế nào và tại sao tôi sẽ làm điều đó? Điều mà ta nhận được khi thiền là như thế nào?

    [​IMG]
    Ngồi thiền
    Thiền là gì?

    Một phương pháp tinh tế tồn tại trong truyền thống cổ xưa được tạo ra để tâm hồn kết nối của mọi sinh vật. Sự thống nhất cơ bản này được gọi là thiền định . Thiền là kinh nghiệm thực tế của sự kết hợp này.

    Theo định nghĩa từ điển, “thiền định” có nghĩa là suy ngẫm, suy ngẫm, hoặc chiêm ngẫm. Nó cũng có thể biểu thị sự suy niệm chiêm ngẫm hay một bài vấn đề chiêm niệm về bản chất tôn giáo hay triết học. Từ thiền đến từ Latin , có nghĩa là suy nghĩ hoặc xem xét. thiền còn có nghĩa là “có biện pháp thích hợp.” Trong văn hoá của chúng ta, thiền định có thể được hiểu theo nhiều cách. Ví dụ, bạn có thể thiền định hoặc xem xét một quá trình hành động liên quan đến việc học hành của con bạn, hoặc thay đổi nghề nghiệp có thể dẫn đến việc di chuyển trên khắp đất nước. Xem một bộ phim hoặc vở kịch mạnh mẽ, bạn có thể chuyển sang thiền định hoặc cân nhắc những vấn đề đạo đức gây ra cho xã hội ngày nay.

    Trong ngữ cảnh yoga, thiền định, hay dhyana , được định nghĩa cụ thể hơn là một trạng thái của tâm thức thuần túy. Đây là giai đoạn thứ bảy, hoặc chi của con đường yoga và theo dharana , nghệ thuật tập trung. Dhyana lần lượt đi trước samadhi, trạng thái giải thoát cuối cùng hoặc giác ngộ, bước cuối cùng trong hệ thống tám vách đá của Patanjali. Ba sự vận động – dharana (tập trung), dhyana (thiền định), và samadhi (định) – được kết nối không thể tách rời và gọi chung là samyama, thực hành bên trong, hoặc kỷ luật tinh tế.

    Nhớ lại rằng bốn chi đầu tiên- yama (đạo đức), niyama (kỷ luật tự thân), asana (tư thế), và Pranayama (sự gia tăng lực lượng cuộc sống) – được xem là các nguyên tắc bên ngoài. Bước thứ năm, pratyahara đại diện cho việc thu hồi các giác quan. Sự thu hồi gợi cảm này phát sinh từ việc thực hành bốn bước đầu tiên và liên kết bên ngoài với nội bộ. Khi chúng ta bị mắc kẹt về thể chất và tinh thần, chúng ta ý thức sâu sắc về những giác quan của chúng ta, nhưng vẫn đồng thanh cùng nhau. Nếu không có khả năng duy trì sự chú ý này, thì không thể ngồi thiền. Mặc dù bạn cần phải có khả năng tập trung để hành thiền, thiền tập nhiều hơn là tập trung. Nó cuối cùng tiến hóa thành một trạng thái nhận thức mở rộng.

    Khi chúng ta tập trung, chúng ta hướng tâm trí của chúng ta đến một đối tượng khác với chính chúng ta. Chúng ta làm quen với đối tượng này và thiết lập liên hệ với nó. Tuy nhiên, để chuyển sang lĩnh vực thiền định, chúng ta cần phải dung hòa vào đối tượng này; chúng ta cần phải liên lạc với nó. Kết quả của cuộc trao đổi này tất nhiên là nhận thức sâu sắc rằng không có sự khác biệt giữa chúng ta (như đối tượng) và cái mà chúng ta tập trung hoặc thiền định (đối tượng). Điều này đưa chúng ta đến trạng thái samadhi, hoặc tự chứng hiện.

    Một cách hay để hiểu điều này là suy nghĩ về sự phát triển của một mối quan hệ. Trước hết, chúng ta gặp ai đó – nghĩa là chúng ta liên lạc. Sau đó bằng cách dành thời gian cùng nhau, lắng nghe và chia sẻ với nhau, chúng ta phát triển mối quan hệ. Trong giai đoạn tiếp theo, chúng a hợp nhất với người này dưới hình thức của một tình bạn sâu sắc, quan hệ đối tác, hoặc hôn nhân. “Bạn” và “tôi” trở thành “chúng tôi”.

    Thiền chính là tinh hoa mà nhân loại tìm ra, sức ảnh hưởng của nó đến đời sống tâm linh văn hóa chính là bước đệm thúc đẩy đạo đức con người. Những tác dụng mà thiền đem đến vẫn còn là bí ẩn nhưng những lợi ích của nó đang được con người khám phá. Việc ngồi thiền mỗi ngày cũng đem đến những lợi ích không ngờ, bạn có thể tìm hiểu thêm bài viết về lợi ích ngồi thiền.

Chia sẻ trang này