1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thiền Tông - Trao đổi và lý giải?

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Voldo, 12/05/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Voldo

    Voldo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/06/2002
    Bài viết:
    1.057
    Đã được thích:
    1
    Thiền Tông - Trao đổi và lý giải?

    Vừa rồi tôi có đọc một số sách và truyền thuyết về các vị tổ Thiền Tông, tuy nhiên có nhiều điều ko biết hiểu như thế nào?

    Bồ-đề-đạt-ma


    Sư có ý muốn hồi hương, trước khi về, gọi đệ tử trình bày sở đắc: "Giờ ta ra đi sắp tới, vậy mỗi đệ tử hãy nói cho ta nghe sở đắc của mình".
    Đạo Phó bạch: "Theo chỗ thấy của tôi, muốn thấy đạo phải chẳng chấp văn tự, mà cũng chẳng lìa văn tự."
    Sư đáp: "Ông được lớp da của tôi rồi."
    Ni Tổng Trì nói: "Chỗ giải của tôi như cái mừng vui thấy nước Phật (tâm) bất động, thấy được một lần, sau không thấy lại nữa."
    Sư nói: "Bà được phần thịt của tôi rồi."
    Đạo Dục, một đệ tử khác, bạch: "Bốn đại vốn không, năm uẩn chẳng phải thật có, vậy chỗ thấy của tôi là không một pháp nào khả được."
    Sư đáp: "Ông được bộ xương của tôi rồi."
    Cuối cùng, đến phiên Huệ Khả. Huệ Khả lễ bái Sư rồi đứng ngay một chỗ, không bạch không nói gì cả. Sư bảo: "Ngươi đã được phần tuỷ của ta."
    Rồi ngó Huệ Khả, Sư nói tiếp: "Xưa Như Lai trao ''Chánh pháp nhãn tạng'' cho Bồ tát Ca Diếp, từ Ca Diếp chánh pháp được liên tục truyền đến ta. Ta nay trao lại cho ngươi; nhà ngươi khá nắm giữ, luôn với áo cà sa để làm vật tin. Mỗi thứ tiêu biểu cho một việc, ngươi nên khá biết."


    Thú thực đọc đoạn trao đổi trên ko hiểu lắm! Bác nào cao kiến xin cho lời giải thích.
  2. macay3

    macay3 LSVH - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    26/10/2007
    Bài viết:
    2.959
    Đã được thích:
    1.590
    cái bác trích là 1 trong hàng ngàn công án
    công án ko dc viết và hiểu theo lẽ thường hay suy luận logic .
    đọc công án phải ngộ hoặc dc chỉ điểm mới ngộ dc
  3. minh91

    minh91 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/10/2006
    Bài viết:
    1.205
    Đã được thích:
    906
    Mình hiểu đại khái thế này chẳng biết có đúng không:
    Ông thư 1: đọc kinh ngộ đạo, thấy đạo từ kinh mà ra
    Ông thứ 2: ngộ ra cái tâm của mình phật ở tâm mà cũng không phải ở tâm
    Ông thứ 3: đạt mức tứ đại giai không, sắc tức không không tức sắc.
    Ông cuối: chẳng cần nói gì nữa tôi là thành phật rồi, tôi chính là phật vốn là đại thiện đại ngộ, chỉ 1 lời cám ơn sư phụ điểm hóa mà thôi.
    3 ông trên vẫn là thuộc loại đang ngộ, ông cuối hiểu hết rồi và thành chính quả rồi.
  4. FromtheStars

    FromtheStars Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2007
    Bài viết:
    3.034
    Đã được thích:
    195
    Mọi người đa phần là cứ chăm chăm vào câu chữ trong kinh kệ mà tìm ''Đạo''. Mặc dù câu chữ kia ''có thể'' là do người đã ''đạt chính quả'' viết ra thì điều đó cũng chỉ nói hết một phần của ''Đạo'', do đó nó có khó hiểu cũng là đương nhiên. Vì sao nó khó hiểu? Vì nó chưa nói hết ''sạch sành sanh'' và cũng chẳng thể nào viết hết, nói hết được. Cho nên là còn những vướng mắc, câu chữ cuối cùng không thể giải thích.
    Giống như là người và khỉ vv.v..v. có cùng chung một nguồn gốc, nhưng hiện nay chúng ta đã biết được bao nhiêu loài? Hết chưa? Chưa! Cho nên vẫn chưa có cái nhìn chính xác về ''nguồn gốc'' của mình mà phải tiếp tục tìm kiếm. Cái này hệ thống Triết học và Khoa học Phương Tây cũng đã viết ra dưới dạng ''toán tập hợp'' rồi đấy thôi? Và rõ ràng ''công án'' của Phương Tây là sự ''chia vấn đề'' ra làm các môn Khoa học. Và nhiệm vụ các môn đấy vẫn đang tiếp diễn, đang ngày càng mở rộng, như các nhánh rễ tỏa ra, lan ra trên bề mặt cuộc sống.
    Công án giúp người ta ''tự vấn'', tự đi tìm câu trả lời. Người ta chỉ có thể truyền lại ''vấn đề'' cho người sau chứ không phải là ''truyền đạo'' đâu. Nhiệm vụ của người bây giờ là tiếp nhận và cố gắng nhìn nó một cách ''sâu sắc'' và ''chính xác'' - do đó mới sinh ra hệ thống các môn khoa học: Tâm lý, KHXHNV, lịch sử ...... Mà con người ta khi đã tham gia một cách đam mê, toàn tâm toàn ý vào các lĩnh vực này thì chẳng gọi là ''đạt đạo'' là gì? Chẳng là ''tiếp nối vấn đề'' của tiền nhân hay sao? Tất làm ở ''lĩnh vực'' này chẳng thể không ''ngó nghiêng'' ''sang bêm kia'' để biết vấn đề này ''được sử lý ở bên kia'' như thế lào.
  5. FromtheStars

    FromtheStars Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    08/06/2007
    Bài viết:
    3.034
    Đã được thích:
    195
    Cái Ông Huệ Khả coi như ''đã nhận vấn đề'', ''biết thân biết phận'' mà im lặng, đem về mà giải quyết. Phần của Sư phụ đến đây là chấm ''.''.
    Có thế thì ''Sư phụ'' mới yên tâm ''siêu thoát'' được chứ? Không thì mắc mớ lắm. Hê hê.
    Nói chung ngày xửa ngày xưa, một sư phụ giỏi mà không tìm được thằng ''Đệ tử ruột'' là đau khổ lắm. Y như kiểu ''Tuyệt tự''.
  6. Voldo

    Voldo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/06/2002
    Bài viết:
    1.057
    Đã được thích:
    1
    Lúc nhỏ, Sư vào chùa La Hán xin xuất gia với Hoà thượng Đường ở Từ Châu, sau thụ giới cụ túc ở Du Châu. Sau, Sư đến Hoành Nhạc sống viễn li và ngày ngày tu tập thiền định. Cũng tại núi này, Sư gặp Thiền sư Nam Nhạc Hoài Nhượng và đắc pháp. Cảnh Đức Truyền đăng lục kể câu chuyện sau về cách hoằng hoá của Sư và Thạch Đầu Hi Thiên (Thích Thanh Từ dịch):
    Đặng Ẩn Phong đến từ biệt Sư. Sư hỏi đi đâu, Ẩn Phong nói đi gặp Thạch Đầu. Sư nói: "Đường Thạch Đầu trơn." Ẩn Phong nói có cây gậy tuỳ thân, không sao. Ẩn Phong đến gặp Thạch Đầu, dộng cây gậy xuống đất hỏi: "Ấy là tông chỉ gì?" Thạch Đầu nói: "Trời xanh! Trời xanh!" Ẩn Phong không biết trả lời sao, về thuật lại Sư. Sư khuyên Ẩn Phong trở lại Thạch Đầu, nếu Thạch Đầu lại nói "Trời xanh" thì chỉ nên khịt mũi "Hư! Hư!". Ẩn Phong nghe lời, đến Thạch Đầu, dộng gậy, lại hỏi như trước. Lần này Thạch Đầu chỉ khịt mũi "Hư! Hư!" Ẩn Phong không đáp được, lại trở về thuật lại, Sư nói: "Ta đã bảo ngươi đường Thạch Đầu trơn."
    Có vị tăng đến hỏi Sư: "Thế nào được ngộ Đạo?" Sư đáp: "Ta sớm chẳng ngộ Đạo." Tăng lại hỏi: "Thế nào là ý ***** từ Ấn Độ sang?" Sư liền nắm cây gậy đập và nói: "Nếu ta không đánh ngươi, các nơi sẽ chê ta."
    Lịch sử Thiền tông còn nhắc nhở những câu trả lời đặc biệt của Mã Tổ về "Phật là gì?" Những cuộc pháp chiến lừng danh của Sư với cư sĩ Bàng Uẩn được ghi lại trong Bàng cư sĩ ngữ lục. Các mẫu chuyện về Mã Tổ phần lớn được ghi trong Giang Tây Đạo Nhất Thiền sư ngữ lục.
    Thú thực là đọc đoạn này xong em cũng tịt!!! Bác nào cao kiến giảng giải cho phát?
  7. Voldo

    Voldo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/06/2002
    Bài viết:
    1.057
    Đã được thích:
    1
    Lúc nhỏ, Sư vào chùa La Hán xin xuất gia với Hoà thượng Đường ở Từ Châu, sau thụ giới cụ túc ở Du Châu. Sau, Sư đến Hoành Nhạc sống viễn li và ngày ngày tu tập thiền định. Cũng tại núi này, Sư gặp Thiền sư Nam Nhạc Hoài Nhượng và đắc pháp. Cảnh Đức Truyền đăng lục kể câu chuyện sau về cách hoằng hoá của Sư và Thạch Đầu Hi Thiên (Thích Thanh Từ dịch):
    Đặng Ẩn Phong đến từ biệt Sư. Sư hỏi đi đâu, Ẩn Phong nói đi gặp Thạch Đầu. Sư nói: "Đường Thạch Đầu trơn." Ẩn Phong nói có cây gậy tuỳ thân, không sao. Ẩn Phong đến gặp Thạch Đầu, dộng cây gậy xuống đất hỏi: "Ấy là tông chỉ gì?" Thạch Đầu nói: "Trời xanh! Trời xanh!" Ẩn Phong không biết trả lời sao, về thuật lại Sư. Sư khuyên Ẩn Phong trở lại Thạch Đầu, nếu Thạch Đầu lại nói "Trời xanh" thì chỉ nên khịt mũi "Hư! Hư!". Ẩn Phong nghe lời, đến Thạch Đầu, dộng gậy, lại hỏi như trước. Lần này Thạch Đầu chỉ khịt mũi "Hư! Hư!" Ẩn Phong không đáp được, lại trở về thuật lại, Sư nói: "Ta đã bảo ngươi đường Thạch Đầu trơn."
    Có vị tăng đến hỏi Sư: "Thế nào được ngộ Đạo?" Sư đáp: "Ta sớm chẳng ngộ Đạo." Tăng lại hỏi: "Thế nào là ý ***** từ Ấn Độ sang?" Sư liền nắm cây gậy đập và nói: "Nếu ta không đánh ngươi, các nơi sẽ chê ta."
    Lịch sử Thiền tông còn nhắc nhở những câu trả lời đặc biệt của Mã Tổ về "Phật là gì?" Những cuộc pháp chiến lừng danh của Sư với cư sĩ Bàng Uẩn được ghi lại trong Bàng cư sĩ ngữ lục. Các mẫu chuyện về Mã Tổ phần lớn được ghi trong Giang Tây Đạo Nhất Thiền sư ngữ lục.
    Thú thực là đọc đoạn này xong em cũng tịt!!! Bác nào cao kiến giảng giải cho phát?
  8. ttth3010

    ttth3010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/11/2006
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    0
    Tất cả không nằm ngoài mục đích dừng tâm vọng tưởng bên ngoài lại , để rồi dùng cái tĩnh lặng để quán chiếu . Bạn mà cứ tìm hiểu tri thức mà không thực tập thì hì hì
    Được ttth3010 sửa chữa / chuyển vào 16:26 ngày 16/05/2010
  9. ttth3010

    ttth3010 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/11/2006
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    0
    Tất cả không nằm ngoài mục đích dừng tâm vọng tưởng bên ngoài lại , để rồi dùng cái tĩnh lặng để quán chiếu . Bạn mà cứ tìm hiểu tri thức mà không thực tập thì hì hì
    Được ttth3010 sửa chữa / chuyển vào 16:26 ngày 16/05/2010
  10. bhavaghita

    bhavaghita Guest

    tôi là thành viên mới, nghe các bác các bác bàn về công án thiền tông nên mạn phép trả lời: công án thiền tông chính là ghi lại quá trình đắc đạo của các thiền sư. các thiền sư có một quá trình tu tập lâu dài và công án chính là bước cuối cùng giống như gà con mổ vỏ trứng chui ra. mỗi thiền sư có một quá trình tu tập khác nhau nên công án cũng khác nhau, không thể lấy công án ra mà bình luận được, giông như người câm thấy chiêm bao chỉ tự mình biết. còn cảnh giới giác ngộ của thiền không thể mô tả củng giống như không thể mô tả gương mặt trong gương cho người mù, chỉ có thẻ tự mình tìm hiểu vạy thôi

Chia sẻ trang này