1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thiền Tông - Trao đổi và lý giải?

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Voldo, 12/05/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. voxydent

    voxydent Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/02/2010
    Bài viết:
    784
    Đã được thích:
    0
    Tôi đâu có đềcập tới suynghĩ của conchó. Thay vì "conchó" thì những chữ cái dưới đây, cái nào đúng, cái nào sai???
    O S M
    Được voxydent sửa chữa / chuyển vào 14:17 ngày 23/07/2010
  2. maybeU

    maybeU Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    27/11/2008
    Bài viết:
    5.175
    Đã được thích:
    1
    Bạn ơi, mình dốt về thư pháp, cũng rất dốt về Thiền tông, nhưng vớ được cái câu "trong Thiền tông không có đúng có sai", nên đâm ra rất tò mò: có phải phương pháp thư pháp hoá bạn thi triển ở trên là được dùng theo lối Thiền tông không?
  3. bhavaghita

    bhavaghita Guest

    anh bạn muốn nói đến đúng sai vậy anh bạn có thể giải thích cho tôi công án này:" hoà thượng chỉ cánh tay, có hai vị tăng cùng ra cuốn rèm. Hoà thượng trả lời: " 1 được, 1 mất " . Vậy anh bạn trả lời cho tôi biết ai được ai mất? hoặc ai đúng ai sai được không?.
  4. voxydent

    voxydent Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/02/2010
    Bài viết:
    784
    Đã được thích:
    0
    Tôi không hiểu bạn lấy cơsở nào để nói rằng tôi "muốn nói đến đúng sai".
    Cũng chẳng hiểu tại sao khi tôi "muốn nói đến đúng sai" thì tôi lại phải trảlời cái "côngán" của bạn cả.
    Trongkhi cái nhậnxét của tôi "câu nói của bạn tự nó đã mâuthuẫn với chính mình" chưa được bạn phảnhồi một cách rốtráo. Một vấnđề chưa rốtráo còn đặt ra thêm vấnđề chi cho nó phứctạp sựđời vậy?
    Cái "côngán" của bạn bị thiếu (MẤT ) một đoạn rất quantrọng. Đó là đoạn vấnđạo. Bạn viết như vậy người ta sẽ tưởng ông hoàthượng của bạn bị khùng, không ai hỏi gì tựnhiên nói một mình.
    Được voxydent sửa chữa / chuyển vào 07:51 ngày 24/07/2010
  5. history4all

    history4all Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2008
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    0
    Đọc cái topic này tôi chẳng hiểu gì cả. Như vậy phải chăng là tôi đã ngộ được đạo?
  6. voxydent

    voxydent Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/02/2010
    Bài viết:
    784
    Đã được thích:
    0
    Mấy đoạn trước chẳng biết thế nào chứ đoạn thảoluận giữa tôi và bhavaghita có cái gì đâu mà khó hiểu. Tôi giảithích nhé:
    1. Trong đoạn lýgiải của tôi có dùng đến từ ?ođúng?. Bạn bhavaghita có nói rằng ?otrong Thiền Tông không có đúng-sai?. Sau đó bạn bhavaghita có nhậnđịnh rằng ?oanh bạn thích nói đúng-sai?. Tôi thấy đây là một nhậnđịnh thật là vôlý. Trong lúc nói chuyện, tôi có lúc nói đến ?ođúng-sai? đó là vì tôi cảmthấy đó là những lúc hợplý để nói chứ đâu phải lúc nào tôi cũng nói ?ođúng-sai?. Chẳnglẽ thấy tôi gãi rồi nhậnđịnh rằng ?oanhbạn này thích gãi? à?
    2. Từ nhậnđịnh ?oanhbạn này thích nói đúng-sai? bhavaghita lại yêucầu tôi giảithích một ?ocôngán?. Vậy chẳnglẽ khi bạn bhavaghita nói ?oanhbạn hãy gãi đi!? thì tôi phải gãi à? Khi tôi ngứa thì tôi gãi. Hết ngứa thì thôi. Làm theo bhavaghita thì hóa ra anhta là chủ của tôi à?
    3. Tạisao tôi lại hỏi ?oconchó đúng hay sai??? Là vì sựvật tự nó không có đúng sai. Con chó, chữ abc? không có đúng sai. Thiền tông hay một cái gì khác cũng vậy cũng không có đúng sai (đây là một nhận định của bhavaghita và tôi sẽ hoàntoàn tánđồng nếu đây là một nhậnđịnh chung). Tuy sưvật không có đúng-sai nhưng những lýgiải phải có đúng-sai. Chẳnghạn một câu nói ?ocon chó thì sủa? phải là một câu hoặc đúng hoặc sai. Vì lýdo đó cái câu ?oThiền tông không có đúng sai? nếu như nói trong một ngữcảnh một lýgiải và nhậnđịnh để xem cái này hay cái kia có phải là ?oThiềntông? hay không thì lại là một câu mang đầy mâuthuẫn. Vì khi đó câu nói đó mang tính phânbiệt. Và bhavaghita đã nói câu đó trong ngữcảnh này. Vìvậy tôi mới nói là mâuthuẫn.
    4. ?oThiền tông không có đúng sai?. Tôi không cãi. Nhưng lýgiải có đúng có sai. Yêucầu của topic đặt ra là ?otraođổi và lýgiải?. Và dĩnhiên lýgiải của tôi có thể đúng hoặc sai. Cóthể nó không đúng tinhthần của Thiền tông nhưng nó đúng là lýgiải.
    5. Bạn Bhavaghita muốn lýgiải theo kiểu ?okhông có đúng sai?. Xin mời bạn. Nhưng nếu bạn đem cái ?okhông đúng sai? đó để nhậnđịnh xem đó có ?ođúng? là Thiền tông hay không thì bạn đang tự mâuthuẫn.
    6. Nếu bạn Bhavaghita không muốn lýgiải mà muốn nói theo kiểu ?oThiềnngữ? thì cũng xin mời luôn. Nhưng cái câu ?oThiền Tông không có đúng sai? có vẻ không giống ?othiền ngữ? lắm.
    Được voxydent sửa chữa / chuyển vào 00:32 ngày 24/07/2010
  7. bhavaghita

    bhavaghita Guest

    sở dĩ tôi nói đến đúng sai trong thiền tông vì anh bạn nói. huệ khả trả lời đúng đáp án của Tổ Đạt ma nên ông ta được Y bát. tôi phản đối câu đó nên mới nói trong thiền tông không có đúng sai, và chẳng có câu trả lời nào đúng với đáp án cả. Còn nói thật những giải thích về đúng sai phía sau của anh bạn tôi chẳng hiểu anh bạn nói gì. Còn nếu anh bạn muốn tranh luận về đáp án đúng trong công án của Thiền Tông thì xin mời. Chúng ta tiếp tục
  8. voxydent

    voxydent Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/02/2010
    Bài viết:
    784
    Đã được thích:
    0
    Thì tôi đã nói rồi. Tôi lýgiải (theo yêucầu của topic). Mà lýgiải thì phải có đúng có sai. Điều này có gì đâu mà khó hiểu.
    Bạn đem cái quanniệm "Trong Thiền Tông không có đúng sai" để nhậnđịnh những lýgiải của tôi. Nhưvậy chẳng phải khởi lên sự phânbiệt (Trong thiền tông, ngoài thiền tông) sao? Mà đã khởi lên sự phânbiệt thì chẳng phải là đã mâuthuẫn với cụm từ "Không có sự đúng-sai" hay sao? Cái này có gì là khó hiểu. Bạn không hiểu mâuthuẫn là gì sao?
    Cái gì mà "muốn tranhluận về đápán đúng"??? Tôi thấy bạn cóvẻ quantâm tháiquá về việc "đúng sai" hơn tôi đấy chứ. Có vẻ như theo quanniệm của bạn, ông sư nào bên Thiền Tông mà nói đến từ "đúng-sai" thì sẽ bị đọa xuống 9 tầng địangục chắc.
    Được voxydent sửa chữa / chuyển vào 08:48 ngày 24/07/2010
  9. bhavaghita

    bhavaghita Guest

    ông sư mà nói đến đúng sai ông ấy không bị đày xuống 9 tầng địa ngục đâu nhưng cũng gần như thế. Ông ấy mãi bám vào đó nên không giác ngộ được, mà không giác ngộ được thì trọn đời tu cũng chỉ là uổng phí. Đó là tôi nói đến các vị hoà thượng trong thiền tông. Còn trong tịnh độ tông và mật tông thì tôi không biết.
    Tôi không quan tâm đến việc đúng sai. Tôi đả nói nhiều lần là Thiền tông là không phân biệt và không chấp nhất. Tại anh bạn nói là Huệ khả đả có 1 câu trả lời đúng với đáp án của Tổ đạt ma nên tôi mới chính thức bước vào tranh luận. Vấn đề đúng sai là anh bạn nói chứ không phải tôi nói.
    Anh bạn đả nghe đến công án này của Thiền sư Hương Nghiêm Lý Nhàn chưa: " một người trèo lên cây, miệng cắn vào cành cây, tay không vin cành, chân không đạp gốc. Có người qua đường đứng dưới hỏi : thế nào là ý của ***** sang đông. Nếu không trả lời thì phụ câu hỏi, nếu trả lời thì táng thân mất mạng. vậy phải làm sao". xin hỏi với công án đó thì đáp án sẽ là gì.
    Cò anh bạn nói cái công án :"thiền sư chỉ cuộn rèm, hai vị tăng cùng ra cuốn rèm. thiền sư nói: một được một mất". bạn nói công án này còn thiếu một đoạn pháp thoại thì xin thưa công án nầy không có đoạn pháp thoại nà hết, nó chỉ đơn giản và ngắn gọn vậy thôi. còn bạn nói ông thiền sư đó bị khùng thì bó tay. chúng ta không còn gì để tranh luận nửa.
  10. voxydent

    voxydent Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/02/2010
    Bài viết:
    784
    Đã được thích:
    0
    Vậy thế này nhé! Giảm xuống bớt tí. Ông nào mà nói chữ "đúng" thì phạt 200.000đ, ông nào nói chữ "sai" thì phạt 1 triệu đồng. Đức Phật từbi không nỡ đày người ta xuống địangục thì phạt tiền là OK. Mà xin hỏi bạn "mãi bám vào đúng sai" có giống như "có nói đúng sai" không? Sao bạn lại lấy cái "mãi bám vào đúng sai" để xét đoán cái "có đúng sai"?
    Một lát có đi đâu chơi nhớ khóa cửa đànghoàng dùm tui cái!
    Mời bạn đọc lại đoạn bạn đã post.
    Tôi không nói "phápthoại" hay không "phápthoại". Ởđây chẳng phải ai cũng hiểu về Thiền, bạn đừng có mang "từngữ chuyênmôn" vào đây mà hùdọa họ. Tôi nói là nó thiếu câuhỏi (tôi dùng từ "vấnđạo"). Tựnhiên ông hoàthượng trảlời. Không cần biết câuhỏi là gì, nhưng ít ra cũng phải tríchdẫn ngữcảnh để biết có cái gì đó làm cho ôngấy trảlời chứ. Ông ấy đốithoại với linhhồn người chết à?
    Bạn tríchdẫn đoạn "côngán" nóitrên ở đâu? Xin vui lòng nóira. Có đảmbảo đầyđủ tinhthần của nó không? Hay là bạn nhớ mangmáng. Bạn có tựtin vào trínhớ của mình không? Tôi cũng không tin rằng bạn tựnhiên biết được "côngán" này mà không phải nghe hay đọc ở đâu. Vuilòng đưa nguồn tríchdẫn xem sự khácbiệt của đoạn tríchdẫn của bạn có đáng chấpnhận không.
    Được voxydent sửa chữa / chuyển vào 13:32 ngày 24/07/2010

Chia sẻ trang này