1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thiền Tông - Trao đổi và lý giải?

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Voldo, 12/05/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. bhavaghita

    bhavaghita Guest

    anh bạn muốn có nguồn thì Ok. đây là nguồn. xem thử khác biệt chổ nào nhá.
    http://www.buddhismtoday.com/viet/thien/vomonquan_29.htm.
    anh bạn chưa trả lời câu hỏi của tôi. Anh bạn nói Huệ khả đả có đáp án đúng với câu hỏi của tổ Đạt ma. tôi đang tranh luận với anh bạn về vấn đề này mà anh bạn cứ nói lăng nhăng mãi
  2. voxydent

    voxydent Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/02/2010
    Bài viết:
    784
    Đã được thích:
    0
    Mắccười quá! Bạn muốn tôi trảlời chỗ nào thì bảo tôi trảlời chỗ đó chứ mắc gì đưa ra một đống côngán này côngán nọ ra để đố này đố nọ rồi phán "nói lung tung". Hơ hơ... Vậy tôi không trảlời bạn nữa để đừng mang tiếng "nói lungtung" nhé. Thấy chưa! Có chỗ tôi không trảlời đó!
    Còn chỗ Huệ Khả tôi đã nói rồi. Đápán của Huệ Khả là đúng. Đápán của những người còn lại là lạcđề. Còn muốn gì nữa? Chắc tôi phải nói "Huệ Khả vừa đúng vừa sai" hay "Huệ Khả chẳng đúng chẳng sai" thì mới vừa lòng bạn?
    Được voxydent sửa chữa / chuyển vào 15:44 ngày 24/07/2010
  3. voxydent

    voxydent Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/02/2010
    Bài viết:
    784
    Đã được thích:
    0
    Thế này nhé. Tôi nói thế này được không?
    Bạn bhavaghita nói hay quá! Bạn bhavaghita nói cái gì cũng là chânlý! Trong Thiền Tông không có đúng sai. Mãi bám vào "đúng sai" nên không giácngộ được. Vì vậy sư Thiền Tông không bao giờ được nói "đúng sai".
    Thấy chưa? Tôi nói giống y như bạn rồi đó. Vậy là tôi hết "nói lungtung" rồi. Mừng quá!!!
  4. bhavaghita

    bhavaghita Guest

    .
    Tôi bước vào tranh luận chính bởi vì câu nói này của anh bạn: Đáp án Huệ khả là đúng, đáp án của những người còn lại là lạc đề." đây là 1 quan niệm hoàn toàn sai lầm. và tôi xin khẳng định một lần nửa chẳng có đáp án nào là đúng trong công án của Thiền Tông. công án Thiền Tông đưa ra không có đáp án. Anh bạn đả nghe chuyện hoà thượng Đức sơn Tuyên Giám khi học tăng đến tham hỏi thì trả lời đúng ông ta cũng đánh, trả lời sai ông ta cũng đánh, nói ông ta cũng đánh, im lặng ông ta cũng đánh cho đến khi nào học tăng tâm không còn phân biệt nửa thì thôi. hoặc khi Thầy của Thiền sư Hương Nghiêm Lý Nhàn hỏi ông ta: ''" tôi không hỏi ông về kinh nghiệm giác ngộ hay kinh sách mà ông đả đọc, tôi chỉ hỏi ông bản lai diện mục của ông là gì? là cái thứ mà khi ông chưa ra đời, chưa biết đông tây ất giáp gì cả." Thiền sư Hương Nghiêm Lý Nhàn trả lời kiểu gì hoặc bằng bất cứ cách thể hiện nào thầy của ông chỉ mĩm cười và lắc đầu. Cuối cùng Thiền sư Hương Nghiêm Lý Nhàn quyết định đi tìm câu trả lời, trải qua nhiều năm tháng vân du, tu tập và thiền định. tâm luôn nghĩ về công án một hôm ông làm vườn, tiếng 1 hòn đá văng vào gốc tre làm nảy sinh tiếng động. Nhờ đó ông hốt nhiên đại ngộ. Ông đả biết bản lai diện mục của mình là gì. Nhưng sự giác ngộ này không thể nói ra bằng lời hoặc diễn đạt bằng cử chỉ được, nó như người câm nằm chiêm bao chỉ tự mình biết, hoặc như khi ta uống nước nóng hay lạnh chỉ mình ta biết là nó như thế nào không thể diễn đạt ra, vì thế các công án của Thiền Tông không thể giải thích được, tuỳ trình độ giác ngộ mỗi người và mỗi người đưa ra cách kiến giải. và chỉ có Thiền sư giác ngộ rồi mới đủ sức khai ngộ cho học trò, và chỉ có người giác ngộ mới biết người trước mặt mình có giác ngộ hay không.
    tôi xin đưa ra một số công án và cách trả lời của các Thiền sư để anh bạn hiểu : hai phòng Đông tây tranh nhau 1 con mèo Nam Tuyền xách con mèo lên và nói: "nếu như mọi người ở đây ai nói được một câu thì tha không nói được thì chém con mèo này". mọi người không ai nói được gì nên Nam Tuyền đành chém con mèo, buổi chiều khi Triệu châu về và khi nghe câu chuyện trên ông liền lấy đôi dép cỏ đội trên đầu và đi ra. Nam Tuyền mĩm cười nói: nếu như có ông ở đó thì con mèo được cứu rồi." Khi nghe công án này xong chắc anh bạn và mọi người đều nghĩ hành động lấy đôi dép cỏ đội lên đầu là đáp án đúng, Triệu châu đả trả lời đúng đáp án của Nam Tuyền rồi, đúng không? xin thưa là chả có đáp án nào là đúng cả. Sở dĩ Triệu Châu trả lời được vì ông ta đả giác ngộ. Điều này Nam Tuyền biết. Và công án con mèo đưa ra là để đo trình độ giác ngộ của các học tăng. Nếu 1 vị tăng nào hồi sáng khi được hỏi công án này mà chưa giác ngộ, ông ta lấy đôi dép cỏ đội lên đầu đi ra tôi đảm bảo ông ta sẽ được ăn gậy của Nam Tuyền ngay. Tâm con người là sống động, thiền tông là sống động và biến ảo. Nhưng khi tâm con người thông qua suy nghĩ phát ra lời nói hoặc hành động thì chính là "Tử cú" có nghĩa là lời chết. Trong tiền tông rất kỵ các tử cú này và các thiền sư thường dùng gậy đánh, dùng lời nói hoặc dùng tiếng hét khiến cho các học tăng tâm không còn phân biệt, đi đến tận cùng của sự giác ngộ và giải thoát.
    Nếu như anh bạn muốn nói đến đáp án đúng trong thiền tông vậy anh bạn đả nghe công án: thế nào là ý ***** sang đông chưa. Công án này được hỏi hàng ngàn lần và có hàng ngàn câu trả lời khác nhau của các vị thiền sư đả giác ngộ. Vậy xin hỏi câu trả lời nào đúng với đáp án? hay các thiền sư thuận miệng nói bừa. Xin thưa chẳng có câu trả lời nào đúng cả và cũng chẳng có đáp án nào cả. Và các thiền sư cũng không nói bừa. anh bạn đả nghe công án "bách trượng dã hồ" vì trả lời sai 1 câu mà bị 500 kiếp làm chồn hoang rồi chứ. Nên các Thiền sư giác ngộ không bao giờ nói bừa cả vậy thì câu trả lời nào là đúng với đáp án. Nếu còn bận tâm đến điều này thì trọn kiếp tu hành cũng chỉ là uổng phí.
    Trở lại với chuyện của Huệ khả. Sở dĩ Huệ khả được y bát vì ông là thiền sư đả giác ngộ rồi thông qua câu trả lời đả chứng tỏ điều đó với Đạt Ma. và Tổ Đạt ma truyền Y bát cho ông bởi vì ông là nguời xứng đáng nhất có thể phát huy Thiền Tông trong số các học trò của Tổ Đạt Ma. Tôi nói điều này vì Huệ khả đả giác ngộ từ trước đó. Theo Truyền Đăng Lục thì Huệ khả đến xin tham học với Tổ Đạt ma nhưng Tổ Đạt Ma nhất quyết không nhận. Huệ khả đả quỳ suốt đêm trên tuyết khiến cho Tuyết ngập khắp chân. Và đến sáng khi gặp Tổ đạt ma ông rút gươm chặt cánh tay mình dâng lên cho Tổ và nói: "tâm con chưa an, xin thầy chỉ cho con phép an tâm" Đạt Ma nói" ngươi đưa tâm đây ta an cho". Huệ khả trả lời " con tìm tâm mãi nhưng chưa được". tổ Đạt Ma nói: "ta đã an tâm cho ngươi rồi". Nghe được câu này Huệ khả hốt nhiên đại ngộ và được trở thành học trò của Tổ Đạt ma.
    Tôi còn nói khi truyền y bát thì bên cạnh việc người học trò đả giác ngộ thì còn 1 yếu tố nửa người học trò đó phải đủ sức gánh vác trọng trách của việc kế thừa và phát huy 1 cách xuất sắc Thiền Tông. 1 thiền sư có thể có nhiều đệ tử giác ngộ nhưng viẹc chọn để trao Y bát thì chỉ có 1 người. Việc này đả được các Thiền sư chuẩn bị và lựa chọn rất kĩ chứ không phải chỉ thông qua 1 công án mà khinh suất trao truyền y bát. Thiền sư Mã Tổ Đạo nhất là 1 thiền sư vĩ đại bậc nhất của Trung hoa. Ông có 3 người đệ tử ưng ý nhất và cả 3 đều đả giác ngộ là Tây Đường Trí Tạng, Bách Trượng Hoài hải và Nam Tuyền Phổ Nguyện. 1 đêm trăng rằm ngồi cùng 3 vị đệ tử này ông hỏi: "đêm trăng này nên làm gì?" Tây Đường Trí Tạng trả lời: "nên cúng thực", Bách Trượng Hoài Hải trả lời:'' nên tu hành" chỉ có Nam Tuyền phất tay áo đứng dậy bỏ đi. Mã tổ đạo nhất khen: "kinh về Tạng, Thiền về Hải, duy Nam Tuyền ngoại chiếu vạn vật". Nhưng ông lại truyền Y bát cho Bách Trượng hoài hải. người sau này phát dương cao độ Thiền Tông Trung hoa. vậy xin Thưa câu trả lời nào là đúng với đáp án trong số 3 câu trả lời trên. Xin thưa chẳng có đáp án nào cả và cũng chẳng có câu trả lời nào là đúng. Công án trên đưa ra là để xem trình độ giác ngộ của học trò mình đến đâu. Nam Tuyền đả chứng tỏ mình giác ngộ cao hơn Bách Trượng nhưng tổ lại truyền y bát cho Bách Trượng bởi vì ông biết Thiền Tông sẽ phát huy rực rỡ dưới thời của Bách Trượng và ông đả không nhìn lầm người.
    Tôi bước vào tranh luận với anh bạn bởi vì câu Huệ khả đả trả lời đúng với đáp án của Tổ đạt ma. Đó là 1 quan niệm hoàn toàn sai lầm. Tôi chưa bao giờ lên mặt với ai và cũng chưa bao giờ nói mình luôn luôn đúng. Tôi đả đưa cho anh bạn đường link để dẫn đến sách Vô Môn Quan. đệ nhất kỳ thư của Thiền Tông Đông độ. Nếu muốn và có thời gian anh bạn có thể tìm hiểu. Anh bạn sẽ thấy có nhiều công án trong đó không thể tìm thấy câu trả lời, không bao giờ có đáp án và chỉ có người giác ngộ mới hiểu. và người giác ngộ tuy hiểu cũng không thể diễn đạt bằng lời cho nguời khác hiểu. Nó giống như tự mình uống nước và tự mình cảm nhận. Để hiểu 1 công án phải đòi hỏi 1 quá trình tu tập lâu dài và gian khổ đôi khi hết trọn đời. Và tôi có lời khuyên khi đọc vô môn quan tốt nhất là anh bạn nên chỉ đọc công án và tự mình tìm hiểu chứ đừng đọc lời giải thích bên duới. Lời giải thích đó chưa chắc là đúng với tin thần của công án mà dù cho có đúng đi nửa thì đó cũng là cái của nguời ta. anh bạn phải tự mình tìm hiểu lấy. Tôi không dám dạy đời hay lên mặt vì tôi cũng chỉ là người buớc đầu nghiên cứu Thiền Tông vẩn còn 1 con đường dài phía trước. Và Đây cũng sẽ là lần cuối cùng tôi tranh luận với anh bạn. Tất cả những gì cần nói tôi đả nói hết. Xin chào và tạm biệt
  5. voxydent

    voxydent Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    01/02/2010
    Bài viết:
    784
    Đã được thích:
    0
    Trời ơi là trời! Bạn có đọc kỹ bàiviết đầutiên của tôi không hả trời!
    Chính những điều bạn nói ở trên tôi đã nói trong bài giảiđáp đầutiên đó rồi.
    Đó chính là lời giảiđáp cho topic này. Nhưng điều quantrọng đó không được bạn quantâm trong quátrình traođồi. Bạn chỉ quantâm đến từ "đúng" mà tôi nói ra. "Đúng" hay "sai" ở đây là gì??? Chỉ là quyước dùng từ cho việc lýgiải. Chính vì vậy tôi mới hỏi bạn chẳng lẽ sư Thiền Tông không được dùng đến từ "đúng" hoặc từ "sai" trong suốt cuộc đời của mình (hay ít nhất là cuộc đời sau khi giácngộ của mình) sao. Bạn quantâm tháiquá và cứ xét đoán từ "đúng" mà tôi dùng xem nó là một quanniệm SAILẦM (từ của bạn dùng) chính là bạn đang "mãi bám vào đúng sai" (cũng là từ của bạn dùng) chứ còn là gì nữa.
    Được voxydent sửa chữa / chuyển vào 13:10 ngày 25/07/2010
  6. minh91

    minh91 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/10/2006
    Bài viết:
    1.205
    Đã được thích:
    906
    Bài viết của bạn rất hay, mình vote bạn 5*.
    Chỉ có điều đường link của bạn die mất rồi, cho mình đường link khác được không
  7. bhavaghita

    bhavaghita Guest

    đây là đường link mới:
    http://www.thuvienhoasen.org/vomonquan-duongdinhhy-03.htm.
    nếu không tìm thấy bạn có thể lên google đánh chử Vô môn quan sẽ thấy

Chia sẻ trang này