1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

THIỀN - Và các công án

Chủ đề trong 'Yoga - Khí công - Nhân điện - Thiền' bởi chungdobe80, 05/03/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hoadao_vnn

    hoadao_vnn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    0
  2. muadongbuon832001

    muadongbuon832001 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2006
    Bài viết:
    528
    Đã được thích:
    0
    Mình chẳng hiểu gì cả. Đọc như đứa ba ngơ vậy. Thế nào là Hoa đào SG? Lại còn một hai cái gì gì đó. Ngỡ ngàng!
  3. muadongbuon832001

    muadongbuon832001 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2006
    Bài viết:
    528
    Đã được thích:
    0
  4. dungwind

    dungwind Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2006
    Bài viết:
    2.502
    Đã được thích:
    0
    spam kiểu này bí hiểm thật, nói với mùa đông hoài mà khong chịu nghe, em ghét ai trong này mà quạy nhiều vậy, em có tin là mình spam ảo vậy mà có thật bên ngoài không, anh gởi cho em thêm 1o em nữa để nhờ em đi viếng chùa tiếp.
  5. muadongbuon832001

    muadongbuon832001 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2006
    Bài viết:
    528
    Đã được thích:
    0
    Ok. Cuối tháng này em sẽ gửi lại cho nhà bác một nàng vong biết diện bộ đầm tây. Nhé.
  6. dat_mel

    dat_mel Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2005
    Bài viết:
    1.671
    Đã được thích:
    0
    Vong viếc làm gì cho nó rắc rồi. Mất công sưu tầm, mất công nuôi dạy, mất công xin xỏ mà đôi khi lại mệt người. Gửi luôn cho dungwind mấy ẻm chân dài khỏi cần quần tây làm chi cho tốn kém. Hổng cần wần lun. Không có thì kiếm tạm mấy iem "hang động" cũng được
  7. chungdobe80

    chungdobe80 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/02/2007
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    0

    4 MỤC ĐÍCH CỦA THAM THIỀN.
    Mục đích của Tham thiền là gì?
    Là .- muốn minh tâm kiến tánh. Cái quả minh tâm kiến tánh như thế nào? Là thâu triệt bổn nguyên, vượt ngoài tam giới, liễu thoát sanh tử, chẳng thọ hậu hữu, độ mình độ người, phổ lợi chúng sanh. Ấy là mục đích cuối cùng của loài người.
    Nhưng muốn minh tâm kiến tánh, trước tiên phải rõ thế nào là tâm tánh. Tâm tánh là bổn nguyên tự tánh của chúng sanh, cũng gọi là Phật tánh, học gọi CHƠN NHƯ, NHƯ LAI. Thiền Tông gọi là Bổn lai diện mục, Thanh tịnh Pháp thân; Duy Thức Tông gọi là Tự thân tịnh độ, Thường tịch quang tịnh độ; Tam Luận Tông gọi là Thật tướng Bát Nhã, Luật Tông gọi là Bổn nguyên tự tánh, Kim Cang bửu giới. Thiên thai tông gọi là Tự tánh thật tướng, Hoa Nghiêm Tông gọi là Nhất chơn pháp giới; Mật Tông gọi là Tịnh Bồ đề tâm ... danh hiệu dù nhiều, bản thể chỉ một. Duy Thức Luận nói: ?oChơn là chơn thật, tỏ chẳng hư vọng. Như là như thường, tỏ chẳng biến đổi. Nghĩa là cái chơn thật này, nơi tất cả pháp thường như bản tánh, nên gọi Chơn Như?. Kinh Duy Ma Cật nói ?oNhư là chẳng hai chẳng khác?. Kinh Kim Cang nói ?oNhư Lai là chẳng từ đâu đến, chẳng đi về đâu?.
    Theo những kinh luận kể trên, nói ?oTâm tánh? là chỉ ngay Chơn tâm tự tánh, chẳng phải tâm tánh của người đời. Người đời nói ?otâm? ấy là vọng tâm, tức là vô minh, nay muốn minh tâm cái tâm chơn thật cùng tột, nên gọi là CHƠN NHƯ.
    Kinh Hoa Nghiêm phát huy cái lý của Chơn như Phật tánh rất tường tận, trong phẩm Thập Hồi Hướng nói: ?oSiêng tu tất cả pháp xuất thế gian, đối với thế gian vô thủ vô y, đối với diệu đạo chánh kiến kiên cố, thấu pháp chơn thật, lìa chư vọng kiến, ví như chơn như, khắp tất cả nơi, chẳng có ngằn mé; ví như chơn như, chơn thật làm tánh, ví như chơn như, thường giữ bản tánh, chẳng có biến đổi, ví như chơn như, nơi tất cả pháp, vô tánh làm tánh ... (còn rất nhiều, nay lược bỏ chẳng kể xiết).
    Đây là cảnh giới chơn như Phật tánh do Phật với Tổ đích thân chứng nhập, rồi dùng ngôn ngữ phương tiện để khai thị cho chúng sanh, chúng sanh nghe rồi, hoặc ngơ ngác chẳng hiểu nói gì, hoặc biết được đại ý nhưng chẳng thể cho là minh tâm kiến tánh; nghe rồi được hiểu gọi là giải ngộ, cần phải tự tham tự chứng, đích thân thấy rõ, mới có thể gọi là chứng ngộ, sở chứng với Phật chẳng khác, nên gọi kiến tánh thành Phật.
    Thường có kẻ thông minh lanh lợi, xem nhiều kinh điển mà được giải ngộ, giảng giải cho người khác nghe, biện tài như suối chảy mà thật thì chẳng biết chơn như Phật tánh là vật gì. Cũng như người chưa từng đến thắng cảnh Tây Hồ, chỉ xem du ký của người khác, lại diễn tả cho người khác nghe giống như đã từng đi qua, thật thì chưa từng đích thân thấy thắng cảnh ấy, nếu gặp người đã từng du lịch Tây Hồ, hỏi về chơn cảnh ấy thì ngơ ngác chẳng thể trả lời, vì thế nên Thiền Tông chủ trương chỉ thẳng tâm người, chẳng lập văn tự là vậy.
    Nên biết, muốn minh tâm kiến tánh toàn nhờ chơn thực tham chứng, người khác chẳng thể thay thế được, chẳng quí đa văn, chỉ quí thấy ngay, từ ngoài cửa vào chẳng phải gia bửu, lời nói của người khác nói chẳng dính dáng với mình.
    Xưa kia Hương Nghiêm Hòa Thượng ở trong hội Bá Trượng, thông minh lanh lợi, hỏi một đáp mười, bị Qui Sơn hỏi: ?oKhi cha mẹ chưa sanh nói thử một câu xem!?, liền ngơ ngác chẳng đáp được. Về liêu phòng tìm ra hết thảy văn tự xem qua, muốn tìm một câu để trả lời trọn chẳng thể được, than rằng: ?oBánh vẽ chẳng thể cứu đói?, cứ xin Qui Sơn nói trắng ra, Qui Sơn nói: ?oTa nói cho ngươi thì ngươi về sau sẽ mắng ta; ta nói là việc của ta, chẳng dính đáng với ngươi!?. Hương Nghiêm bèn lấy tất cả ngôn giáo đốt bỏ, thẳng qua Nam Dương, nghỉ tại di tích của Huệ Trung Quốc Sư, tham cứu lâu ngày, một hôm nhổ cỏ, ngẫu nhiên quăng miểng trúng nhằm cây tre phát ra tiếng, hoát nhiên tỉnh ngộ, liền về tắm gội đốt nhang, hướng về phía Qui Sơn lễ bái rằng: ?oHòa Thượng đại từ, ân hơn cha mẹ, nếu lúc đó vì con nói trắng ra thì đâu có việc kiến tánh hôm nay?.
    Do đó mà xem, Thiền Tông chẳng lập văn tự, chỉ chú trọng tham chứng, mà được tôn là phương thuốc hay của minh tâm kiến tánh, pháp Thiền của Thiền Tông được phổ biến khắc Trung Quốc, đâu phải việc ngẫu nhiên.
  8. chungdobe80

    chungdobe80 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/02/2007
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    0
    Sắc chẳng khác o, ko chẳng khác sắc .Sắc tức là o,o tức là sắc. Thọ ,tưởng, hành ,thức cũng lại như thế? Đoạn này trong TÂM KINH .Khi tôi đọc và thâm nhập vào ý nghĩa của nó thì tôi thấy có tình yêu trong tôi và cả từ phía nó. Điều này ko dc giải thích và tôi cũng o thể giải thích dc.Còn những ý nghĩa sâu xa khác tôi ko biết dc từ nó bởi 1 lẽ đương nhiên tôi mới chỉ đang trên dg. Cùng cách ấy tôi đã thấy yêu KUDALINI2, bạn ấy đã yêu thương nhiều trên diễn đàn này. Tôi đã yêu KUDALINI2 m à o có lí do. Nhưng hôm này thì khác , đã có lí do . Khi tôi nhìn thấy đề mục này ở trang 1 , nó chưa bị xoá và cơ hội của tôi vẫn còn.Có thể KUDALINI2 thấy từ tôi sự nông cạn nhưng điều quan trọng tôi đã nhận dc tình yêu từ bạn.Bởi vậy tôi không thể o nói một chút tình yêu với bạn. Bạn hãy để ý xem , mọi vật đều đang xoay tròn, e đang xoay quanh hạt nhân nguyên tử, trái đất xoay quanh mặt trời và hệ mặt trời của chúng ta cũng đang xoay tròn trong vũ trụ, nếu bạn để ý bạn thấy tâm trí cũng vậy. KHi bạn ném 1 vật gì nếu đủ sức mạnh thì nó sẽ lại quay lại với bạn vì nó vận hành giống vệ tinh nhân tạo.EINSTEIN cũng đã khẳng định điều này với chân lí là ko gian cong và nếu đủ thời gian và vận tốc thì vật dc ném đi sẽ quay trở lại chỗ xuất pát . Tôi chọn ném đi yêu thương, tôi cũng đã gửi ý kiến này cho nhiều người bạn và hôm nay là KUDALINI2. Tôi nghĩ tính nhân quả đã dc áp dụng. vậy nên nếu có tranh luận trên này thì KUDALINI2 bạn hãy hiểu là tôi hoàn toàn thân thiện
  9. chungdobe80

    chungdobe80 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/02/2007
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    0
    Theo tôi công án cần suy nghĩ mới hiểu dc và việc o suy nghĩ khác hẳn với việc dừng suy nghĩ, pân tích, lúc này người suy nghĩ đã có kinh nghiệm .
  10. LHX_NDD

    LHX_NDD Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/06/2004
    Bài viết:
    2.991
    Đã được thích:
    0
    Tuyệt vời! Chỉ có hai chữ đó để nói về chungdobeo! Khi chúng ta tiến gần đến chân lý, chúng ta thấy chúng ta có mối liên hệ vô cùng kỳ quặc với tất cả mỗi tạo vật như chính cơ thể chúng ta vậy!
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này