1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thiếu khái niệm toán học, BCVN cứ mãi viết sai!

Chủ đề trong 'Báo chí - Truyền thông' bởi Le_Viet_Ha_new, 31/03/2006.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Le_Viet_Ha_new

    Le_Viet_Ha_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    888
    Đã được thích:
    0
    E***
    Được le_viet_ha_new sửa chữa / chuyển vào 13:28 ngày 28/07/2008
  2. Le_Viet_Ha_new

    Le_Viet_Ha_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    888
    Đã được thích:
    0

    http://www.vnexpress.net/GL/The-gioi/2008/07/3BA04E20/
    [​IMG]
    Sai sót nhiều quá:
    1. Qantas không phải là hãng chế tạo máy bay mà là một hãng hàng không, do đó cần viết " máy bay của hãng hàng không Qantas" chứ không nên viết "máy bay Qantas"
    2. Khái niệm đường kính trong toán học và đời sống hàng ngày chỉ dùng chỉ các thực thể hình tròn.
    Cái lỗ có hình dạng quái chiêu kia chỉ có thể mô tả như sau : " kích thước chỗ lớn nhất của lỗ thủng là 3m" , chứ không nên viết "lỗ thủng có đường kính 3m"
    Nhà báo Việt Nam không nên quá máy móc chuyển tải kiểu "word by word" từ báo nước ngoài vốn không phải lúc nào cũng chính xác.
    3.Các bạn VNE có một nhầm lẫn nghiêm trọng giữa 2 hãng Qantas và Australian Airline, hai hãng này khác nhau.
    Qantas là hãng hàng không tư nhân ra đời trước từ năm 1920, Australian Airline tiền thân là Trans Autralian Airline (TTA) ra đời năm 1946.
    [​IMG]
    Logo TTA là con chuột túi trông khá buồn
    Sau đó Qantas mua lại TTA vào năm 1992 rồi cho đóng cửa vào năm 1993!
    Năm 2001 Qantas cho hồi sinh TTA dưới cái tên mới Australian Airlines và năm 2002 hãng này cho bay chủ yếu ở các tuyến nội địa và một số tuyến châu Á, Australian Airline nghe có vẻ tầm cỡ quốc gia hơn Qantas nhưng thực ra chỉ là hãng ....hàng không giá rẻ.
    [​IMG]
    Logo của Australian Airline cũng là con chuột túi, nhưng đầy ...lửa!
    Năm 7/2006 Autralian Airline lỗ quá nên chính thức "trở thành lịch sử", hãng buộc phải đóng cửa vì ...hết tiền! (Không có cha mẹ mới đỡ đầu, còn bà mẹ đẻ Qantas thì dứt khoát không chịu nuôi tiếp nên đành phải chết)
    Do đó sau năm 2006 không có khái niệm "Hãng hàng không của người Úc " nữa.
    Về Qantas, hãng hàng không tư nhân này hiện là hãng lâu đời nhất nước Úc,
    [​IMG]
    Qantas từng 5 lần đổi logo, dĩ nhiên lần nào cũng phải có ....chuột túi!
    Năm 1984, lần đầu tiên Qantas lấy khung tam giác đỏ làm nền cho logo của mình và lập tức bị Phillipines Airlines chỉ trích là "một hình thức ăn cắp kiểu dáng"(!) của họ.
    [​IMG]
    Logo của Philippines Airlines nổi tiếng tuyệt đẹp với mặt trời ló ra từ 2 tam giác.
    @@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@
    Nhân chuyện máy bay Boeing bị thủng, chúng ta lật lại hồ sơ cũng một vụ máy bay Boeing bị thủng giữa trời ở Honolulu. Đây là vụ máy bay lâm nạn hy hữu và quái dị nhất từng xảy ra.
    LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỐNG SÓT KHI MÁY BAY RƠI ???
    ( How *****rvive an plan crash ??? )​
    Lật lại quá khứ , có những ngày thật đen tối với ngành bay lượn , thí dụ chỉ trong một ngày 7-5-2002 có tổng cộng 141 người tử nạn từ ba chiếc máy bay rơi cùng một chiếc gặp nạn ngay trên đường băng : 01 Air China Northern rơi xuống biển tỉnh Liêu Ninh , 01 Boeing 747-500 Egypt Aina Ai Cập húc vào núi đá ở Tuynisia , 01 máy bay quân sự Nga rơi tại nam Siberi và 01 máy bay Boeing 727 của Nigeria tự phát hoả khi chuẩn bị cất cánh nhưng may mắn không ai chết .
    Số lượng hành khách đi máy bay trên thế giới hàng năm rất lớn , Phil Con*** cựu chủ tịch Boeing thông báo rằng có khoảng 1,5 tỉ hành khách bay / năm , tức là còn hơn cả dân số của nước đông dân nhất thế giới Trung Quốc . ( xem http://www.boeing.com/news/speeches/current/con***_001120.html )
    Máy bay vẫn luôn là một phương tiện giao thông có xác suất tai nạn thấp nhất đồng thời là phương tiện nhanh chóng và an toàn nhất , mỗi năm tai nạn giao thông xe cộ trên thế giới cướp đi sinh mạng của 1,2 triệu người , nhưng chỉ có khoảng 1300 người chết vì tai nạn hàng không hàng năm , người ta đã tính ra rằng một lần bạn bước lên máy bay và khả năng máy bay đó gặp nạn là 1/7.000.000 ( một phần bảy triệu ), có nghĩa là còn khó hơn trúng xổ số giải độc đắc rất nhiều !
    Trước đây các phi công khi bay xuyên Đại Tây Dương họ đã dùng kính lục phân ( ***tants ) và hệ thống hàng hải tầm xa LORAN (LOng RAnge Navigation system) để xác định vị trí của họ , ngày nay họ dùng hệ thống định vị toàn cầu GPS (Global Positioning System) và hệ thống hàng hải quán tính INS (Inertial Navigational System ) .Nhờ các công nghệ mới , số chuyến bay nhiều hơn nhưng tai nạn hàng năm lại ít hơn .Tuy nhiên các tai nạn hàng không một khi đã xảy ra thì thật khủng khiếp , chúng ta thử lật lại quá khứ hàng không .
    Cho đến nay vụ tai nạn trên chuyến bay nội địa bởi chiếc Boeing 747SR khổng lồ hai tầng , từ Tokyo đến Osaka của hãng hàng không Japan Airlines ngày 12 tháng tư 1985 vẫn là vụ tai nạn có số người chết kỷ lục ! ( kỷ lục trong một chiếc máy bay) .
    Máy bay bị hỏng bất ngờ bộ phận thủy lực và cánh lái dọc ( vertical fin ) , bị bung cánh cửa phải , cháy động cơ ... Nhân viên kiểm soát không lưu chỉ kịp nghe phi công thét hai tiếng : " Unreliable control ! " , " Unable control ! " ( Máy bay không tuân theo điều khiển ! Không thể điều khiển ) ... thế rồi : " Rầm ! " Khi ấy trong bụng con voi bay lặc lè này chứa 15 thành viên phi hành đoàn và 509 mạng sống hành khách . Cả nước Nhật rúng động khóc thảm thương khi biết rằng chỉ có 04 hành khách ....không bị chết ! Trong khi có tới 505 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn ....không được sống !
    Tuy nhiên số người chết kỷ lục trong một tai nạn hàng không ( kỷ lục từ hai chiếc máy bay ) lại là vụ sau đây
    ( không tính những vụ khủng bố như vụ hai máy bay gặp nạn do không tặc ngày 11-9 ở Mỹ ) :
    Máy bay gặp nạn đã là hiếm , hai máy bay đâm vào nhau lại cực hiếm có vì mỗi chiếc đều lắp một thiết bị tránh vật cản, tự động phát ra tiếng kêu báo động và tự động điều khiển máy bay sang hướng khác trong trường hợp gặp phải một chiếc khác bay quá sát .
    Ấy thế mà lại có : đó là vụ đâm nhau ?dưới mặt đất vào ngày 27 tháng 3 năm 1977 giữa hai máy bay đang cùng trên một đường băng tại đảo Canary , Tenerife ( quần đảo nghỉ mát xinh đẹp nổi tiếng thuộc Tây Ban Nha ). Chiếc KLM 747-400 của hãng hàng không hoàng gia Hà Lan ?o hôn ? một cú chí tử vào chiếc 747-100 của hãng hàng không Pan Am - Mỹ ( hãng Pan Am nay đã giải thể vì làm ăn thua lỗ ) . Điều trớ trêu là chiếc 747-100 Pan Am đang trên đường băng chờ lệnh cất cánh thì bị anh khổng lồ KLM nhào đến ?o hôn bậy ? !
    [​IMG]
    Máy bay boeing của hãng Pan America danh tiếng một thời , nay đã giải thể vì thua lỗ .
    [​IMG]
    KLM của Hà Lan vừa sáp nhập vào Air France
    Kết quả là 234 hành khách và 14 nhân viên phi hành đoàn của chiếc KLM chết ngay tức thì . Phía Pan Am ?o may mắn ? hơn khi chỉ 09 trong số 16 thành viên phi hành đoàn và 321 trong số 380 hành khách của Pan Am bị thiệt mạng . Như vậy tổng cộng hai bên có 23 nhân viên phi hành đoàn và 555 hành khách phải giã từ cuộc sống ! Hai con số này cho đến hiện nay vẫn là ?o kỷ lục buồn ? của nhân loại . ( Một số nguồn tư liệu khác đưa các con số không trùng khớp với các con số này )
    [​IMG]
    Ngày 27-3-1977 oan nghiệt ở Tenerife
    Boeing KLM đụng Boeing Pan Am
    Xin nói thêm là chiếc KLM cất cánh mà chưa được phép ! ( Takeoff without authoriasation )
    Sương mù dày đặc , hơn nữa trước đó có một vụ nổ trong phòng hành khách khiến tâm lý các phi công bất an , trung tâm kiểm soát không lưu nghe tiếng vội vã của phi công KLM :
    " We''re now at takeoff ! " ( Chúng tôi cất cánh đây ! )
    Và trung tâm lập tức cũng nghe tiếng của phi công Pan Am gào lên :
    " We are still on the runway , What is he doing ? He?Tll kill us all ! " ( Chúng tôi vẫn còn trên đường băng ! Anh ta đang làm gì đấy ? Anh ta sẽ giết tất cả chúng tôi mất ! )
    Và .................
    Sai lầm của con người thật đáng sợ !
    [​IMG]
    Toàn cảnh trước bi kịch ở Tenerife .
    Bạn phải làm gì để an toàn khi bay ?
    Làm sao để sống sót khi máy bay rơi ???
    Có thể nói một khi tai nạn hàng không đã xảy ra thì cái chết rất khó tránh khỏi . Tuy nhiên nói như thế không có nghĩa là bạn đã tắt hoàn toàn hy vọng , khi máy bay rơi hay gặp nạn , bạn vẫn còn rất nhiều cơ hội để sống sót . Cục hàng không dân dụng Anh BCAA ( British Civil Avitation Authority ) nơi quy tụ tất cả các thông tin tai nạn máy bay trên toàn thế giới có một thống kê đáng buồn là cứ 4 hành khách lên máy bay , chỉ có 1 người chịu đọc các hướng dẫn an toàn bay treo trên máy bay , còn đa số thường lăn ra ngủ quên thắt dây an toàn , tỉnh dậy thì đòi ăn lung tung tán tỉnh hoặc cãi lý vớ vẩn với các tiếp viên .
    Giám đốc Frank Taylor cho hay : ?o Hầu hết các tai nạn xảy ra tại tốc độ thấp và có một cơ hội rất tốt giữ được mạng sống , đặc biệt nếu bạn nghe những hướng dẫn an toàn ? ( Most accidents happen at low speeds and there?Ts a very good chance of getting out alive , particularly if you listen to safety instructions )
    [​IMG]
    [​IMG]
    Trong các tai nạn máy bay , số người chết vì bị va đập chỉ chiếm khoảng 30 % , nhưng số người chết vì sức nóng , bị ngạt vì khói độc , thiếu dưỡng khí và hoảng loạn ...chiếm tới 70 % .Thiết bị cung cấp dưỡng khí trên máy bay ít khi phát huy tác dụng vì hành khách hay thờ ơ và không chú ý khi nghe hướng dẫn , thường hoảng loạn và không biết làm các thao tác cần thiết .
    Tuy nhiên phải công nhận nhờ các trang thiết bị an toàn và các máy bay ngày càng hiện đại , tỉ lệ tử vong đang đang giảm đi .
    Ngoài các trang bị an toàn như mặt nạ , thắt lưng an toàn , phao , cầu thang hơi ?đã giúp khá nhiều hành khách thoát chết , sự sống sót còn nhờ vào một số đặc điểm cấu tạo của máy bay , một số bộ phận đặc thù của máy bay đã còn nguyên vẹn khi rơi , thí dụ như phần đuôi chẳng hạn .
    Máy bay hàng không Việt Nam TU 134 bị thời tiết xấu làm tan xác trên đất Campuchia tháng 11/1997 , 64 người chết , chỉ có cái đuôi máy bay là nguyên vẹn và nó đã cứu sống duy nhất một em bé . Điều trớ trêu là viên phi công rất dày dạn kinh nghiệm có số giờ bay cao và lại đang là trưởng ban an toàn bay của Vietnam Airline ! Sau vụ này Vietnam Airline đã phải dẹp bỏ toàn bộ các chiếc TU 134 cũ kỹ ( các chiếc TU 134 còn lại trên thế giới vốn bị các hãng hàng không Đông Âu gán cho cái tên khá ấn tượng không mấy hay ho : ?oquan tài bay ? )
    [​IMG]
    Em bé VN may mắn
    Trên chuyến bay 801 vào tháng 8-1997 , chiếc Boeing 767 của Korean Air chở hơn trăm cặp tình nhân và vợ chồng son Hàn Quốc đi du lịch hưởng tuần trăng mật , nó đâm đầu vào núi đá vì sương mù và tan xác tại đảo Guam , 288 hành khách thiệt mạng và cái đuôi máy bay cũng còn nguyên : 26 người thoát chết , phần lớn trong số họ ngồi phía đuôi máy bay
    [​IMG]
    Chiếc Boeing 767 của Air Korean gặp nạn tại Guam
    Có những vụ sự sống sót lại phụ thuộc rất nhiều vào phản ứng nhanh trí của nhân viên hàng không .
    Năm 2000 , chuyến bay Vietnam Ailines đi Osaka - Nhật ( là tuyến duy nhất không bị lỗ hồi đó ) cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, chiếc Boeing 767 đang bon bon trên đường băng thì đột ngột bánh xe nổ và quay xuội lơ khiến chiếc máy bay lao chệch khỏi đường băng và đâm xuống ? bãi cỏ !
    Khỏi phải nói nỗi sợ hãi của hành khách thế nào , tuy nhiên các tiếp viên hàng không đã nhanh chóng kéo cần cho bung thang hơi trượt loại bơm tự động ( slide raft ) giải thoát toàn bộ hành khách. Thường thì việc kéo bung thang hơi trượt phải được lệnh của phi công trưởng (cơ trưởng) , vì giá thành rất cao ( khoảng 80.000 USD/cái ) , tuy nhiên việc khẩn cấp nên các nữ tiếp viên Vietnam Airline đã tự ra lệnh cho mình làm luôn mà chẳng cần ý kiến ông nào , kết quả là các cô đã được Vietnam Airline thưởng 4 - 5 triệu đồng mỗi cô cho hành động nhanh tay này .
    [​IMG]
    Sơ đồ các cửa thoát và thang hơi của Boeing 747 - 400
    [​IMG]
    Một chú chim sắt ...hôn đất bất đắc dĩ tại Manchester ! Chiếc Boeing 737 của British Airway này bị nổ khi vừa cất cánh trên đường băng .
    ***​
    Còn đây là một tai nạn hàng không xảy ra hồi 4-1988 , một tai nạn có thể nói là kỳ lạ và hy hữu vào bậc nhất trong lịch sử hàng không . Nhưng qua tai nạn này mọi người cũng rút ra được vài bài học hữu ích. Chiếc Boeing 737 -222 này được bàn giao từ năm 1969 cho hãng hàng không Aloha Airline ( như vậy khi gặp nạn máy bay đã lên ?19 tuổi ). Máy bay quá cũ và đã có 35,496 giờ bay cùng 89,680 lần cất cánh / hạ cánh . Hôm đó trên chuyến bay định mệnh ấy nó chở tổng cộng 89 hành khách du lịch , 2 phi công và 4 tiếp viên hàng không, bay từ Hilo đến Honolulu (cả hai đều thuộc quần đảo Hawaii )
    [​IMG]
    Boeing ?omui trần? ở Honolulu , một ám ảnh nhớ đời của hãng Boeing !
    Máy bay đang bay ở độ cao 24.000 feet, chợt mọi người nghe các tiếng ?o rắc? bất ổn trên máy, hai viên phi công đã kịp yêu cầu các tiếp viên hàng không kiểm tra và hướng dẫn hành khách thắt dây đai an toàn ngay lập tức . Rồi bỗng nhiên sự chênh lệch áp suất trong máy bay và áp suất ngoài trời khiến trần máy bay chịu không nổi và đột ngột nổ tung , một phần tư mái ?văng ra khỏi máy bay và hút theo một tiếp viên hàng không ra ngoài không trung khiến cô thiệt mạng ! Chiếc Boeing 737 bỗng biến thành chiếc máy bay ?mui trần !
    Hành khách bất ngờ bị ?odu lịch? trên một chiếc máy bay không mái này ở bầu trời và cứ phải ?odu lịch? khá lâu như thế trong nỗi sợ hãi kinh hoàng tột độ ( bay ở vùng không khí loãng với gió bạt khủng khiếp thật khó mà thở ) ! Viên phi công bình tĩnh thông báo cho mặt đất chuẩn bị ứng cứu và cố lái chiếc máy bay mui trần này đáp an toàn xuống tận điểm đến là sân bay Honolulu !
    Như một phép lạ thần kỳ khó tin : mặc dù có 65 trên tổng số 89 người bị tổn thương hô hấp và chấn thương nhưng tất cả 89 hành khách không ai bị hút ra ngoài và vẫn còn sống nguyên vẹn nhờ tất cả đã ?thắt dây đai an toàn cẩn thận !
    Sau vụ này , Boeing bị buộc phải xem lại toàn bộ thiết kế và tốn khá nhiều tiền để bồi thường và trang trải kiện tụng !
    [​IMG]
    Toang toác như thế này mà vẫn bay an toàn thì phi công quả là thần kỳ
    [​IMG]
    Mô phỏng tai nạn của kênh National Georaphic( Địa lý quốc gia)
    [​IMG]
    Hai phi công đã lái chiếc Boeing lão tướng ( một là phi công nữ )
    [​IMG]
    Kênh National Georaphic mới đây phỏng vấn một hành khách Nhật trên chính chuyến bay đó ngày xưa
    [​IMG]
    Và một hành khách nữ của chuyến bay kinh hoàng đó.
    Được le_viet_ha_new sửa chữa / chuyển vào 13:54 ngày 28/07/2008
  3. Le_Viet_Ha_new

    Le_Viet_Ha_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    888
    Đã được thích:
    0
    ( TIẾP THEO )

    Tác giả Chris Hulme trên tờ POST MAGAZINE có nhận định : " Not all plane crashes mean instant death . Survival need not be a miracle . If more people heeded safety advice , the survival rate could be much higher " ( Không phải tất cả các vụ rơi máy bay nghĩa là cái chết tức thì . Sự sống sót cần không được xem là điều huyền diệu . Nếu nhiều người chú ý đến các lời khuyên an toàn hơn , tỉ lệ sống sót có thể cao hơn nhiều )
    Sau đây là những lời khuyên của Chris Hulme
    MƯỜI LỜI KHUYÊN AN TOÀN TRÊN HẾT
    ( The top ten safety tips )​
    1- Mua những mũ trùm đầu (smoke hoods) cho người thân của bạn . Nó không phải là mũ an toàn mô tô ( helmet ) mà là các túi nilon trong suốt ( để nhìn xuyên qua ) làm bằng chất liệu đặc biệt chống cháy và có lọc chống ngạt , tất cả đóng hộp rất gọn nhẹ .Có thể mua chúng tại Hồng Kông từ Lực Lượng Cơ Động ( Mobile Force ) với giá khoảng US $78 ( HK $603 ) , điện thoại 2577-5943 .( Buy smoke hoods for your family . They are available in Hong Kong for pproximately US $78 ( HK $603) from Mobile Force , call 2577-5943)
    2- Mua vé các chuyến bay một mạch ( non stop ) , không quá cảnh ( transit ) , đổi máy bay ...Hầu hết các tai nạn (70 %) xảy ra lúc cất cánh và hạ cánh . ( Fly non-stop . Most accidents - 70 percent - occur during take off and landing )
    3- Chỗ ngồi an toàn nhất cũng có thể tan tành , nhưng phần chắc chắn nhất nằm gần hai cánh máy bay ( tuy nhiên cánh máy bay cũng là chỗ chứa đầy xăng ! ) . Những chỗ ngồi gần đuôi đa số là những chỗ bảo toàn nhất .( The safest seat varies from crash to crash , but the strongest section in near the wings ( though this is also where the fuel tank are ! ) Seats near the back mostly offer better protection )
    4- Hãy chọn một ghế ngồi ngay lối đi , các chỗ này cho bạn cơ hội chạy thoát nhanh .( Go for an aisle seat - it improves your chances of rapid evacuation )
    5- Đọc tờ an toàn bay và nghe tiếp viên hàng không hướng dẫn thật kỹ . Không dùng các thiết bị như điện thoại di động hay các bộ điều khiển vô tuyến trò chơi của trẻ em ?Khi máy bay cất cánh và hạ cánh , lưng ghế phía trước phải ở vị trí thẳng đứng ( hãy nhắc nhở hành khách phía trước bạn kéo lưng ghế bật lên ) , nếu không bạn sẽ mất vị trí giằng an toàn hoặc cạnh của lưng ghế trước sẽ gây chấn thương đầu của bạn .
    Thắt dây an toàn cẩn thận , gặp nguy hiểm hãy gập người phía trước , ngực chạm vào đùi , đầu và đầu gối chạm lưng ghế phía trước , hai tay ôm đầu , cẳng tay áp vào mặt .( Make sure that seat in front of you is uprights during take off and landing - otherwise you will not be able to adopt a safe brace position : bend forward , chest close to thighs , with head and knees touching seat in front , hands on top of head , forearms to side of face )
    6- Yêu cầu tiếp viên hàng không dời các hành lý nặng trên ngăn hành lý phía trên sang chỗ khác , chúng có thể rơi xuống chỗ ngồi gây chấn thương và làm chậm việc chạy thoát nếu như máy bay có sự cố .( Ask cabin staff to move heavy objects in the overhead bins . They can go under a seat )
    7- Thường thì các hãng hàng không lớn có trang bị dải đèn tín hiệu dẫn đến cửa thoát ( escape path making ) , các dải đèn này bố trí dọc ngay dưới các hàng chân ghế bìa lối đi , máy bay gặp sự cố nó sẽ nhấp nháy sáng lên .
    Tuy nhiên không thể khẳng định hệ thống này không thể hư hỏng nếu gặp sự cố , vì vậy khi lên máy bay bạn nên quan sát và xác định vị trí ngồi đến cửa thoát gần nhất bằng mắt ( Note the number of seats to the nearest exit ) .
    Cụ thể sau khi đã ngồi xuống ghế, nhớ đếm số hàng ghế từ hàng ghế mình ngồi cho đến hàng ghế chỗ cửa thoát gần nhất và nhớ cho kỹ. Khi máy bay bị cháy , trong khoang máy bay sẽ ngập đầy khói không thể mở mắt ra được. Lúc đó nếu bạn nhắm mắt, vẫn có thể bò và dùng tay để đếm số hàng ghế mà thoát ra ngoài ).
    [​IMG]
    8- Bạn nên chọn những máy bay lớn , hiện đại và hãng hàng không của các nước tiên tiến nhất để bay . (Make sure that you travel on airlines from countries most advanced in aviation) Máy bay lớn và nhiều tầng thường đem lại cơ may sống sót nhiều hơn . Những máy bay lớn đường dài đều được thiết kế khoang hành lý và hàng hoá ( trừ hành lý xách tay ) dưới đáy máy bay , nó là lớp đệm tự nhiên làm giảm bớt chấn thương đến hành khách khi máy bay gặp nạn va chạm mặt đất , các máy bay nhỏ không đủ không gian làm như vậy .
    9- Mặc áo quần thoải mái rộng rãi , quần dài áo dài tay , vải làm bằng chất liệu tự nhiên . Quần áo bằng sợi tổng hợp ( hay nilon ) có thể nóng chảy khi gặp nhiệt . Lên máy bay nên đi giày , đừng đi dép . (Wear loose - fitting clothes made of natural fibres that cover arms and legs . Synthetics may melt when heated . Avoid wearing sandals )
    Không để trong túi áo túi quần các kim khí nhọn . Không nên uống chất cồn ( bia , rượu ) quá nhiều trước và trong khi bay , các máy bay đều có hệ thống cân bằng áp suất không khí với ngoài trời nhưng hệ thống này chưa bao giờ hoàn hảo , sự thay đổi độ cao và áp lực không khí trên máy bay khiến chúng ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn khi bạn dùng chất cồn nhiều hơn so với trên mặt đất .
    ( Ghi chú thêm : nếu bạn mới tham gia một tour lặn biển thì bạn cần ít nhất 18 tiếng đồng hồ nghỉ ngơi trước khi lên máy bay để khí nitrogen trong cơ thể bạn ( trong quá trình dùng bình lặn ) thoát hết ra ngoài. Nếu không sẽ gặp nguy hiểm . )
    10- Đừng bao giờ nhẫn nhịn đào thoát . Năm 1979 , 14 bác sĩ đã chết cháy trong chiếc DC8 của hãng hàng không Thụy Sĩ . Các nhà điều tra kết luận các bác sĩ quá bình thản đứng im một chỗ , đánh mất thời gian quý báu có thể đào thoát trước khi mất tự chủ .
    Bạn có thể chạy thoát ra ngoài mà không làm mất cơ hội chạy thoát của các hành khách khác. ( Never take escape for granted . In 1979, 14 doctors burned to death inside a Swissair DC8 . Investigators concluded the medics remained too controlled , wasting the ample time available for evacuation before being overcome . You can get out without spoiling another passenger''''s chances )
    Lê Việt Hà
    ( Tổng hợp từ Post Magazine , AP , AFP , BBC,NATIONAL GEOGRAPHIC)

    Được le_viet_ha_new sửa chữa / chuyển vào 13:49 ngày 28/07/2008
  4. alexanderthegreat

    alexanderthegreat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    06/01/2005
    Bài viết:
    4.053
    Đã được thích:
    0

    Đoạn sau dài quá nên không đọc nhưng đoạn này thì thấy chủ topic hơi quá lời.
    máy bay Qantas
    Chữ của có thể ngầm hiểu được. Thí dụ nói 2 xe taxi đâm nhau, ta có thể nói Xe Mai Linh đâm xe Hương Lúa..., không mấy ai nghi ML hay HL là nhà sản xuất xe.
    hãng hàng không Australia
    Cái này là dịch từ kiểu viết của mấy bài báo tiếng Anh thôi. Chừng nào nó viết Hãng hàng không Australian (viết hoa chữ Hãng và viết Australian chứ không phải Australia) thì hãy qui cho nó tội nhầm tên.
  5. Le_Viet_Ha_new

    Le_Viet_Ha_new Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    09/01/2002
    Bài viết:
    888
    Đã được thích:
    0
    Ở dưới bài viết có nói rõ "Hãng hàng không của người Úc" (Australian Ailrline)
    Còn viết "Hãng hàng không Úc" thì hoàn toàn sai vì Úc không có hãng hàng không này.
    Chính xác nhất : "Qantas là hãng hàng không của nước Úc".
    Nó là một hãng hàng không phát triển từ tư nhân, Qantas = Queensland and Northern Territory Aerial Services
    Ở Úc có nhiều hãng hàng không và Qantas là một trong số đó
  6. Fairydream

    Fairydream Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/07/2002
    Bài viết:
    2.678
    Đã được thích:
    1
    Nhật thực chiều nay, trong khi các báo khác tìm thông tin từ các nhà thiên văn học, thì vnexpress không cần vì đã có "chiên da" thiên văn giỏi hơn.
    Sáng đến giờ anh em trong club thiên văn gọi điện hỏi mà muốn phát khùng, dẫu là chiều nay mây nhiều chắc chẳng thấy gì.
    Theo chuyên gia xin của NASA, và Hội Thiên Văn VN ở HN nhật thực bắt đầu diễn ra lúc 17:48 khi đó mặt trời còn cao khoảng 10 độ, nếu không có mây nhiều che lấp mặt trời thì vẫn còn quan sát được nếu có hướng tây quang đãng.
    Nhưng "chiên da" của vnexpress thì phán 1 câu "Hà Nội nhật thực diễn ra vào khoảng 18h17 đến 20h, lúc đó mặt trời đã lặn"
    [​IMG]
    Bảng thời gian tại các vùng ở VN
    [​IMG]
    Bảng full
    http://www.vietastro.org/forum/attachment.php?attachmentid=81&d=1213850977
  7. ngoctruongvn

    ngoctruongvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/08/2008
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    may bac noi hay qua, vo tay cai nao
  8. prozeter

    prozeter Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/07/2008
    Bài viết:
    173
    Đã được thích:
    0
    5/8/64 KQVN chả có cái máy bay chiến đấu nào thì nổ súng bằng niềm tin hả bạn Việt Nát
    [​IMG]
    KQ Gruzia có hơn hai chục cái máy bay chiến đấu thôi bạn Hoài Linh ạ, bạn mua đâu tặng họ nhiều thế.
    Nhân tiện lần sau đề nghị bạn dịch Main Battle Tank là "xe tăng chiến đấu chủ lực" nhé, dịch như bạn nghe ng* lắm.

    [​IMG]
    Được prozeter sửa chữa / chuyển vào 20:02 ngày 10/08/2008
  9. prozeter

    prozeter Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/07/2008
    Bài viết:
    173
    Đã được thích:
    0
    Các bạn Việt Nát lại chơi trò treo đầu dê bán thịt chó rồi.
    Ảnh lính Gruzia cấp cứu người bị thương ở Gori hôm qua thì chú thích thế này đây.
    [​IMG]
    Các bạn cứ làm như dân VN không ai biết đọc Reuters!
    Được prozeter sửa chữa / chuyển vào 20:00 ngày 10/08/2008
  10. amigo_hn

    amigo_hn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/07/2004
    Bài viết:
    912
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    http://www.vnexpress.net/GL/The-thao/2008/08/3BA05938/
    Cẩu thả quá! Viết thế này thì ..............
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này