1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thiếu Lâm Hồng Gia (tầng 2) Duy tri_Phàt triển

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi Nho_anh_nhieu_lam, 08/06/2006.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Hong_Vien_Anh

    Hong_Vien_Anh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2006
    Bài viết:
    1.014
    Đã được thích:
    0
    Có bao nhiêu ngôi chùa Thiếu Lâm?
    Chưa kể hàng chục ngôi chùa cũng do các sư sãi ra ngoài thiết lập và dạy võ, sách vở chép có đến bốn ngôi chùa chính thức mang tên Thiếu Lâm, mỗi nơi có một số truyền thống khác biệt. Ngôi chùa thứ nhất như đã miêu tả là trụ sở chính ở trên núi Thiếu Thất, dãy Tung Sơn thuộc tỉnh Hà Nam kiến tạo từ thế kỷ thứ 5, có thể nói là chùa Thiếu Lâm chính yếu và là nơi nổi tiếng nhất. Ngôi chùa thứ hai tại tỉnh Phúc Kiến nhưng được đổi tên vào khoảng năm 650 và coi như ngôi chùa Thiếu Lâm nam phái, khang trang qui mô hơn cả ngôi chùa ở Hà Nam thay thế cho ngôi chùa chính mỗi khi bị phá hủy. Ngôi chùa Thiếu Lâm thứ ba nằm tại ranh giới Mãn Châu và Hàn Quốc được cải danh thành chùa Thiếu Lâm vào khoảng thế kỷ thứ 9 T.L. và ngôi chùa thứ tư nằm ở Tứ Xuyên nhưng chuyên về các công phu trị bệnh và tàng trữ sách vở. Chùa Thiếu Lâm này cũng sưu tầm sách vở các nơi nhất là các loại kinh sách của Tây Tạng, cổ thư. Cũng theo truyền thuyết, mỗi khi người nào xuống núi, một khi qua được mười tám gian phòng mộc nhân mộc tượng hai cánh tay sẽ in hình hai con hạc thay vì hai con rồng.[13]
    Chùa Thiếu Lâm nổi tiếng nhất vẫn là cổ tự tại Hà Nam với biển ngạch Thiếu Lâm Tự ba chữ vàng là ngự bút của vua Khang Hi nhà Thanh treo trước cổng chùa. Hiện nay ngôi chùa này đã được biến thành một trung tâm huấn luyện võ nghệ mang nhiều phô trương và thương mại nhằm thu hút du khách và những người Tây phương hiếu kỳ. Ngoài số tăng chúng xuất gia khổ luyện còn có nhiều võ quán được thành lập chung quanh để dạy cho những người muốn học võ Tàu qua những chương trình huấn luyện riêng[14]. Trẻ em từ 4 tuổi đã được dạy võ, kể cả đao thương quyền kiếm và nhiều người hi vọng con mình mai này sẽ thành một minh tinh điện ảnh, nhất là sau khi phim Ngọa Hổ Tàng Long (Crouching Tiger, Hidden Dragon) đã vang dậy khắp nơi.[15]
    Trong chùa nhiều chú tiểu còn rất nhỏ đã phải ?okhổ luyện? ngày đêm bằng đủ mọi loại hành xác như công phá gạch đá, húc đầu vào tường, dùng long trảo chộp vào cây, liếm xẻng nung nóng ... Những công phu đó rõ ràng chỉ nhằm mục đích biểu diễn chứ thực sự giá trị nghệ thuật không bao nhiêu và chưa đo lường được những hậu quả dài lâu của nó. Có nhà sư còn luyện những môn võ công quái dị như Thiết Đang Công, Thiên Cân Trụy dùng bộ phận sinh dục để kéo những tảng đá.
    Phương trượng chùa Thiếu Lâm hiện nay là Đức Thiền đại sư, đệ tử đời thứ ba mươi mốt, dòng Tào Động của chùa Thiếu Lâm Tung Sơn. Hiện nay chùa Thiếu Lâm đã có những người mang chữ Thường tức là đệ tử đời thứ ba mươi tám và cũng còn cả những người chữ Tố là vai sư thúc của phương trượng. Sau đây là bài thơ tính phổ hệ kể từ sơ tổ Tào Động là đệ tử của Huệ Năng thiền sư (tức là tổ đời thứ sáu tính từ Đạt Ma):
    Phúc Tuệ Trí Tử Giác
    Tử[16] Bản Viên Khả Ngộ
    Chu Hồng Phổ Quảng Tông
    Đạo Khánh Đồng Huyền Tổ
    Thanh Tĩnh Chân Như Hải
    Trầm Tịch Thuần Trinh Tố
    Đức Hạnh Vĩnh Diên Hằng
    Diệu Thể Thường Kiên Cố
    Tâm Lãng Chiếu Sơn Thâm
    Tính Minh Giám Sùng Tác
    Trung Chính Thiện Hỉ Tường
    Cẩn Chí Nguyên Tế Độ
    Vân Đình Vi Đạo Sư
    Dẫn Nhữ Qui Minh Lộ[17]
  2. Hong_Vien_Anh

    Hong_Vien_Anh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2006
    Bài viết:
    1.014
    Đã được thích:
    0
    hiện nay ở Nam Cali cũng có người dạy phương pháp đeo vật nặng vào âm bộ gọi là Tẩy Tủy Công. Phương pháp này quả đúng là một trong những công phu của chùa Thiếu Lâm, có ghi rõ trong cuốn Thiếu Lâm công phu (Shaolin Kungfu) của China Pictorial Publishing House, 3rd Ed. 1996 do Bắc Kinh ấn hành trang 60, với hai tấm ảnh một nhà sư lõa thể đang thi triển nâng một tảng đá 25 kg và kéo một bánh xe 250 kg bằng dây thừng buộc vào ngọc hành. Tuy nhiên chùa Thiếu Lâm thì gọi là Thiết Đang Công (hạ bộ sắt, iron crotch exercise, tiedangkung) hay Thiên Cân Trụy (one-thousand gin plummet, kianjinzhui). Không biết những nhà sư luyện công phu này để làm gì?
    Thiên Địa Hội là cái tên mà họ đưa ra ngoài, còn bên trong hội viên thì họ gọi là Hồng Môn Hội hay Hồng Môn (còn gọi là Hồng Bang hay Hồng Gia, Hồng là chữ Hán bỏ chữ Thổ ở bên trong ý nói người Tàu bị mất nước). Những tên khác của hội như Tam Điểm Hội, Tam Hợp Hội, Thanh Thủy Hội, Trủy Thủ Hội, Song Đao Hội, Tiểu Đao Hội, Bát Quái Hội, Ca Lão Hội, Hồng Kỳ Hội, Kiếm Tử Hội, Chí Công Hội tuy biến thiên theo từng thời kỳ, từng địa phương nhưng truy nguyên cũng đều một gốc. Cũng có khi người ta gọi những tên khác như Quán Tử Hội, Bán Biên Thiết Hội, Nhất Cổ Hương Hội, Hồng Hắc Hội, Hồng Bạc Giáo, Hắc Bạc Giáo, Kết Thảo Giáo, Trảm Thảo Giáo, Khổn Sài Giáo tùy theo tình hình, tùy theo địa phương mà phát triển, tất cả đều bình đẳng không hơn không kém, cũng không cạnh tranh, giành giựt, cốt để cho khỏi bị quan quân đàn áp và tiêu diệt.
    Năm 1968 trong khi là sinh viên tập sự tại một quận lỵ ở Mỹ Tho, người viết có duyên gặp một võ sư Thiếu Lâm làm việc chung. Theo ông kể, sư phụ ông học võ chính gốc từ bên Tàu. Khi muốn xuống núi, người võ sinh phải đi qua 18 gian phòng chứa đầy tượng gỗ (mộc nhân) được vận chuyển bằng máy móc và phải làm sao thoát được tấn công mà không bị đánh ngã. Sau khi qua được rồi, cửa sau cùng là một đỉnh đồng chứa đầy than cháy đỏ, người võ sinh phải bưng cái đỉnh đó để qua một bên để lấy lối ra. Cái đỉnh đó hai bên có hình hai con rồng và sẽ cháy sâu vào hai cánh tay người bị thử thách. Một cái vực ở ngay lối ra và người đó phải nhảy xuống để qua được bờ bên kia. Trong khi giao đấu và vượt qua những chướng ngại, những cao tăng sẽ quan sát và chấm điểm thí sinh và tùy theo tư chất mỗi người sẽ được bôi một loại thuốc nhuộm lên hai con rồng như một chứng chỉ tốt nghiệp, màu đỏ cao quí nhất, kế đó là màu xanh và thấp nhất là màu đen. Rất tiếc vì tình hình an ninh, chúng tôi không gặp được tận mặt vị võ sư Thiếu Lâm đó để nghiên cứu thêm nên việc đó thực hư thế nào nên tới nay vẫn không dám chắc. Về
    sau đọc lại sách vở viết về ngôi chùa cũng thấy đề cập tới thử thách này nhưng lại chỉ nói tới hai con rồng xanh và đỏ mà thôi.
  3. Hong_Vien_Anh

    Hong_Vien_Anh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2006
    Bài viết:
    1.014
    Đã được thích:
    0
    Lịch sử
    Lịch sử tồn tại của kung fu gần như song song với lịch sử của Trung Quốc, là một môn võ thuật xuất phát từ tự nhiên kết hợp với thiên nhiên nhằm đem lại sức mạnh và tinh thần cho con người. Kết hợp với khoa học hiện đại cũng như tôn giáo đã đưa Kung fu thành một môn võ có sức sống lâu bền. Có nhiều truyền thuyết gắn nguồn gốc Kung fu nói riêng và võ thuật Trung Hoa nói chung với chùa Thiếu Lâm và Bồ Đề Đạt Ma. (Tham khảo tại các tiểu thuyết của Kim Dung).
    Cơ bản kỹ thuật
    Kung fu chú trọng đến các kỹ thuật về tay và sự di chuyển của chân (kỹ thuật tấn công sử dụng chân không được chú trọng lắm). Các kỹ thuật sử dụng phụ trợ (như vũ khí) chỉ là sự tiếp nối dài của cơ thể.
    Chia ra chúng gồm các phần chính:
    Quyền pháp: Bao gồm tất cả những kỹ thuật của lòng bàn tay, lưng bàn tay, cổ tay, cánh tay, đầu gối, đùi. Nổi bật là kỹ thuật sử dụng Thất tú công là các ''vũ khí'' :tay, chân, chỏ, gối, vai, cẳng chân, đầu.
    Cước pháp: Bao gồm tất cả những kỹ thuật sử dụng chân. Chú trọng đến tấn pháp là chủ yếu, có thể thấy các tấn pháp căn bản
    Mã bộ
    Cung bộ
    Hậu bộ
    Trung hậu mã
    Thoái cung bộ
    Trảo mã
    Qui mã
    Trung hoán bộ
    Trụ mã
    Cầm nã thủ: Là các kỹ thuật sử dụng chủ yếu cổ tay nhằm chụp bắt khóa, làm trật khớp, tê liệt đối thủ.
    Binh khí bao gồm 18 môn binh khí khác nhau.
  4. Hong_Vien_Anh

    Hong_Vien_Anh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2006
    Bài viết:
    1.014
    Đã được thích:
    0
    Thoái công
    Là kỹ thuật luyện chân gồm có:
    Áp thoái (đè, ép chân)
    Chánh áp (ép thẳng)
    Tắc ép (ép ngang)
    Hậu áp (ép sau)
    Phốc bộ áp (ép chân sát đất)
    Ban thoái (mang, vác chân)
    Chánh ban (vác chân phía trước)
    Tắc ban (vác chân ngang)
    Hậu ban (vác chân phía sau)
    Phách thoái (xoạc chân)
    Thụ xoa (xoạc chân)
    Hoành xoa (xoạc chân ngang)
    Dịch thoái (hất chân)
    Chánh dịch thoái (hất chân về phía trước)
    Tắc dịch thoái (hất chân ngang)
    Lý hợp thoái (vung chân vào trong)
    Ngoại bãi thoái (vung chân ra ngoài)
    Hậu bãi thoái (hất chân ra sau)
    Khống thoái (khống chế, ghìm chân)
    Tiền khống (ghìm chân về phía trước)
    Tắc khống (ghìm chân ngang)
    Hậu khống (ghìm chân phía sau)
    Yêu công
    Là kỹ thuật luyện hông gồm có:
    Tiền phủ yêu (cúi hông xuống phía trước)
    Ninh yêu (xoắn vặn hông)
    Loát yêu (xoay hông)
    Hạ yêu (đưa hông xuống)
    Phiên yêu (lật hông)
    Kiên công
    Là kỹ thuật rèn luyện tay vai gồm có:
    Áp kiên (đè, ép vai)
    Chuyển kiên (xoay vai)
    Nhiễu hoàn (cuốn vòng)
    Luân kiên (vung vai)
    Phủ xanh (cúi người, chống vai)
    Trang công
    Là hình thức luyện nội công trong wushu, một số thức chính gồm:
    Mã bộ trang
    Cung bộ trang
    Hỗn nguyên trang
    Thăng giáng trang
    Khai hợp trang ​
    Được hong_vien_anh sửa chữa / chuyển vào 16:46 ngày 23/01/2007
  5. Hong_Vien_Anh

    Hong_Vien_Anh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2006
    Bài viết:
    1.014
    Đã được thích:
    0

    Võ thuật ứng dụng - tự vệ
    _
    Võ thuật ứng dụng - tự vệ dựa trên nền tảng của Thiếu Lâm Hồng Gia hiện được huấn luyện tại Công viên Thống Nhất vào các ngày thứ hai và thứ sáu hàng tuần . Chương trình được tổng hợp và hoàn thiện với những hình thức ứng dụng Nhu Quyền - Nhuyễn Công , Cương Quyền - Nghạnh Công _ Túy Quyền và Binh Khí . Cùng với hàng chục phương pháp đối luyện ( tay không - tay không _ tay không - binh khí _ binh khí - binh khí ) nhằm nâng cao những kỹ năng nói trên .
  6. Hong_Vien_Anh

    Hong_Vien_Anh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2006
    Bài viết:
    1.014
    Đã được thích:
    0
    Quyền Pháp Bí Yếu Đồ Giải
    [​IMG]
    Bát Tiên Túy Bộ Đồ Thức
    [​IMG]
    Bế Âm Đại Pháp
    [​IMG]
    Thủy Khiên Thức
    [​IMG]
    Ngai Giá Thức
    [​IMG]
    Đơn Bạt Thức
    [​IMG]
    Hầu Quyền Hộ Hung Thức
    [​IMG]
    Hồ Lô Thức
    [​IMG]
    Lặc Mã Bộ Sáp Chưởng Thức
    [​IMG]
    Tả Khiên Xuất Thế Thức
    [​IMG]
    Mai Hoa Ngũ Bộ Pháp
    [​IMG]
    Biển Tiên Thức Túy Bộ
    [​IMG]
    Phá Đả Biên Bàn Thức ​
  7. Hong_Vien_Anh

    Hong_Vien_Anh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2006
    Bài viết:
    1.014
    Đã được thích:
    0
    [​IMG]
    Bộ Pháp ?oTam Giác?
    [​IMG]
    Tảo Môn Đại Pháp
    [​IMG]
    Đằng Na Phiến Thiểm Thức
    [​IMG]
    Đề Bộ Thiết Thuyên Thức

    [​IMG]
    Thiết Quải Lý Điên Trang Thức
    [​IMG]
    Thiết Thuyên Đại Pháp
    [​IMG]
    Hý Châu Đại Pháp
    [​IMG]
    Huyền Cơ Hòa Thượng Bộ Thức
    [​IMG]
    Huyền Cơ Bộ Trung Bàn (Luận Huyền Tự Bộ)
    [​IMG]
    Áp Đỉnh Đại Pháp
    [​IMG]
    Kỷ Xuất Sáp Chưởng Thức
    [​IMG]
    Trạm Bộ Thức
    [​IMG]
    Bộ Pháp chữ ?oChi? (Chi Tự Bộ)
    [​IMG]
    Trung Bàn Thức Thử Phá Pháp
    [​IMG]
    Tróc Đảm Đại Pháp
    [​IMG]
    Tẩu Ngoại Bàn Thức​
    Được hong_vien_anh sửa chữa / chuyển vào 16:06 ngày 25/01/2007
  8. Hong_Vien_Anh

    Hong_Vien_Anh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2006
    Bài viết:
    1.014
    Đã được thích:
    0
    Hầu Quyền
    Thiếu Lâm Hình ý quyền có Thập đại hình tượng là: Long, Xà, Hổ, Báo, Hạc, Sư, Tượng, Mã, Hầu, Biêu. Trong số đó, Hầu Quyền là một hệ thống quyền thuật mô phỏng đời sống, động tác và chiến thuật của loài khỉ giữa cộng đồng của chúng với nhau hoặc với các loài thú khác. Hầu Quyền chủ yếu sử dụng các động tác nhảy, nhào lộn, chụp bắt?của loài khỉ làm sở trường. Người luyện Hầu Quyền cần thực hiện các động tác một cách nhịp nhàng, thân pháp phải hết sức linh hoạt, nhẹ nhàng. Đặc biệt hầu hết các động tác của Hầu Quyền đều phụ thuộc vào sự tinh nhanh, nhạy cảm của đôi mắt. Xuất phát từ động tác của loài khỉ, người luyện Hầu Quyền cần chụm miệng, lưỡi đưa lên ngạc trên và hít thở bằng mũi trong suốt quá trình đi quyền. Ngoài ra để các động tác nhào lộn, bay nhảy được uyển chuyển giống loài khỉ thì người luyện Hầu Quyền không thể luyện qua Khinh công và Khí công. Quyền pháp Hầu Quyền yêu cầu:
    Tĩnh tại Nhãn
    Khí tại Khứu
    Thần tại Tâm
    Không phải ai cũng có thể luyện được thành côngHầu Quyền, các võ tăng thường lựa chọn những người có vóc dáng nhỏ bé, nhanh nhẹn, thông minh, gọi chung là Tụy Đường Công để truyền thụ Hầu Quyền. Xét về mặt kỹ kích, tán thủ thì Hầu Quyền chủ yếu thiên về điểm huyệt, cụ thể là tấn công vào các huyệt như: Thái Dương, Tâm Hoa, Khí Môn, Đan Điền.​
  9. Hong_Vien_Anh

    Hong_Vien_Anh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2006
    Bài viết:
    1.014
    Đã được thích:
    0
    Thiếu Lâm Lục hợp quyền
    Thiếu Lâm Lục hợp quyền đơn giản, không hoa mỹ, chú trọng thực chiến, rất có giá trị về mặt tự vệ phòng thân. Lục hợp quyền có những đặc điểm như sau:
    1) Kết cấu bài quyền khá chặt chẽ
    Thiếu Lâm Lục hợp quyền từ khởi thế đến thu thế có bố cục hết sức hợp lý, cấu tứ chặt chẽ, tiết tấu rõ ràng.
    2) Chiêu pháp mạnh mẽ và liên tục
    Trong bài Lục hợp quyền, phàm là xuất chiêu thường khá mạnh mẽ và thực hiện một cách liên tục, công tắc tất phá. Ví dụ như khi xuất quyền thì kèm theo đá cước hoặc công tiếp cùi chỏ khiến đối phương không kịp phòng bị, yêu cầu đòn đánh phải mạnh và dứt khoát, pháp này gọi là công mạnh. Ngoài ra còn có liên hoàn cước, liên hoàn chùy làm cho đối phương khó tìm ra cách chống đỡ, pháp này gọi là liên (tục).
    3) Công thủ chặt chẽ, chú trọng thực chiến
    Mỗi thế trong Lục hợp quyền đều hàm chứa hai chiêu, một chiêu là công còn chiêu kia là thủ, vừa có thể tấn công đối thủ mà vừa có thể phòng bị.
    4) Bộ pháp đơn giản, tiến thoái tự nhiên
    Bộ pháp của Lục hợp quyền từ đầu chí cuối hết sức đơn giản, đa phần là 3 loại bộ pháp Cung bộ, Hư bộ và Mã bộ. Cung bộ chủ yếu được sử dụng để tấn công trực diện đối thủ , như : xung quyền, thôi quyền, đá, phi cước?Mã bộ được sử dụng để đỡ đòn, công bên cạnh hoặc huých phía sau đối thủ. Hư bộ sử dụng để thoái (lùi), tránh, né đòn của đối phương, được coi là bộ pháp quá độ tạm thời. Ba loại bộ pháp trên giản đơn, dễ luyện, tiến thoái khá tự nhiên và nhịp nhàng.
    5) Dương đông kích tây, dụ trên đánh dưới
    Xét về mặt chiến đấu, Lục hợp quyền chủ yếu dùng chiến thuật ?odương đông kích tây?, ?odụ trên đánh dưới?. Ví dụ như ?oLãng tử đàn cầu? , ?oTiên nhân chích gia? trong 3 lộ quyền thì đều là xuất thủ đánh vào mặt đối phương nhưng thực tình đó là giả, còn cước đá phía dưới mới là thật. Lại ví như ?o Hồng hầu tốc thân? lại giả làm cho đối phương ngộ nhận là mình tháo chạy, nhưng thực tế là ta lại nhanh chóng phản công làm đối phương bị bất ngờ, không kịp chống đỡ.
    6) Cận công đối phương
    Trong lộ thứ nhất và thứ ba Lục hợp quyền, đa phần là tấn công đối thủ ở khoảng cách gần, cố gắng tiến sát đối thủ, đồng thời cầm nã các bộ vị yếu hại của đối thủ, tiếp theo là đánh hoặc phá hoại công năng của bộ vị đó. Như thế không những luyện thủ, túc, nhãn một cách hệ thống mà còn nghiệm chứng cách sử dụng của từng chiêu thức đó, nâng cao trình độ kỹ thuật thực chiến. Ví dụ như các thế ?obản khiên?, ?otiến trừu? của lộ thứ nhất và ?o tiểu quỷ thôi ma?, ?oxảo thi âm dương? trong lộ thứ ba đều là những minh chứng rõ ràng về đặc điểm này.
    7) Linh hoạt đa biến
    Trong lúc luyện Lục hợp quyền, trước tiên mắt phải linh động, nhận biết kỹ pháp trước, sau đó thể hiện trí dũng, nếu không sẽ khó giành thắng lợi. Ví dụ khi A dùng thế ? Song bôi tống khách? tấn công B, lập tức B biết được đòn công này là rất mạnh nên nhanh chóng xoay thân và dùng thế ?o Hồng hầu tốc thân? để tránh đòn.

  10. Hong_Vien_Anh

    Hong_Vien_Anh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/12/2006
    Bài viết:
    1.014
    Đã được thích:
    0

    THIẾU LÂM CHÙY PHỔ
    Quyền đả nhất tuyến, khúc trực đa biến
    Đại tự mãnh hổ, tiểu như miên thử
    Khinh như hồng mao, trọng như Thái Sơn
    Khởi hoành lạc thụ, dĩ thanh trợ thế
    Viên thủ trực công, phi đả tức phòng
    Lực phát túc đăng, kình như đẩu mao
    Động tĩnh tương dung, cương nhu tương tế
    Nội ngoại hợp nhất, Thiền Quyền nhất thể.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này