1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thơ HẬU HIỆN ĐẠI

Chủ đề trong 'Thi ca' bởi blowjob, 09/12/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. A_Rose_Is_A_rose_

    A_Rose_Is_A_rose_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/12/2005
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    0

    Xin gửi tới tất cả các bạn yêu quý lời
    Chúc Mừng Năm Mới 2006
  2. em_hat_hay_lam

    em_hat_hay_lam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/11/2003
    Bài viết:
    2.108
    Đã được thích:
    0
    thú thật là em cũng chả hề đọc các bác viết cái gì trong box này cả. kể cả thơ !
  3. A_Rose_Is_A_rose_

    A_Rose_Is_A_rose_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/12/2005
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    0

    [​IMG]
    Nhân ngày đầu năm 2006 xin tiếp tục giới thiệu KHOAN CẮT BÊ TÔNG theo bài viết của Đoàn Cầm Thi:
    2. Những kỹ thuật thường thấy trong các trường phái hậu-hiện-đại: vắt dòng, nhại giọng, giễu nhại, cut up,... Những hình thức phóng túng: thơ xen lẫn văn xuôi (Bùi Chát), ảnh kèm bình luận (Đỗ Kh.), căn cước với ngày sanh định hướng ******** tình trạng gia đình? và ảnh (rởm) (Đỗ Kh.), kinh thánh (rởm) (Lý Đợi), thư email (Nguyễn Đăng Thường), từ điển tiếng Việt phổ thông (Nguyễn Tôn Hiệt), tâm thư đánh số từ 1 đến 7 (Nguyễn Tôn Hiệt)?
    Đỗ Kh.
    SiSi911
    [​IMG]
    Phụ nữ
    Ngày sanh 22 tháng 12, 1975 (28 tuổi)
    Định hướng ******** Không phát biểu
    Sống tại Qaseem, Ả rạp Saudi (cách - Paris - 4013km)
    Định cư nơi khác? Không phát biểu
    Tình trạng gia đình Không phát biểu
    Chiều cao 158-160cm
    Thể hình Trung bình
    Thuốc lá Hút chút chút / giao tế
    Rượu Uống chút chút / giao tế
    Giáo dục Chút ít Đại học
    Nghề nghiệp Không phát biểu
    Dân tộc Trung Đông
    Tôn giáo Hồi giáo
    Cỡ nịt vú Không phát biểu / Không phát biểu
    Ngôn ngữ Ả rạp, Anh ngữ

    Tôi là một phụ nữ hay hay và ?osixy? tìm một người đàn ông hay hay
    Tôi rất là nhạy cảm, lãng mạn, vui tính
    Tôi chỉ muốn có đam mê, tình yêu và dục tính để bốc lửa cuộc sống trong sa mạc
    nhưng LÀM ƠN PHẢI KHÔNG LÀ NGƯỜI AI CẬP (XIN TÔN TRỌNG ƯỚC MONG NÀY)

    Tìm: Đàn ông để quan hệ kín đáo và hành dục tay đôi

    Mẫu người lý tưởng: Trước hết tôi muốn lương thiện với bạn về tấm hình của tôi vì đó không phải là hình tôi, tôi phải dùng tới vì như vậy mới giúp được dễ liên hệ với mọi người, nhưng nếu bạn đã để ý đến thì tôi sẵn sàng gởi đến bạn chân dung thật. Tôi cần một người đàn ông hay hay (theo bất cứ nghĩa nào cũng được của từ này, nhạy cảm, lãng mạn và vui tính)
    Tôi muốn một người đánh thức tôi dậy, hâm tôi nóng làm tôi mê thích anh điên dại... tôi muốn anh là người không thể nào quên, trìu mến... lạy trời, tôi mong có anh ở cạnh để nắm lấy tay tôi, hay là bứt tôi ra khỏi sa mạc mang đến miền mộng tưởng, tôi chỉ muốn hạnh phúc với anh DÙ CHỈ MỘT ĐÊM, tôi muốn nếm ngọt mềm tình ái và của kẻ được yêu... bao nhiêu phút hay là bao nhiêu giờ bên nhau tôi không cần biết miễn là được hưởng như thời gian bất tận với những kỉ niệm không thể nào quên...
    NHƯNG LÀM ƠN PHẢI KHÔNG LÀ NGƯỜI AI CẬP (XIN TÔN TRỌNG ƯỚC MONG NÀY)
    Ghi chú (Đỗ Kh.):
    "Cái gì cũng phải sợ thời gian và thời gian chỉ ngại có những kim tự tháp? (lời bình của một hướng dẫn du lịch - người Ai Cập - theo ông ta là trích dẫn Herodotus từ cổ văn Hy Lạp).
    ĐỖ KH. tên thật là Đỗ Khiêm. Sinh ra tại Hải Phong, lớn lên ở Sài Gòn, hiện đang ở nước ngoài. Đang làm chủ bút Tạp chí Thơ. (www.tapchitho.org)

    [​IMG]
  4. A_Rose_Is_A_rose_

    A_Rose_Is_A_rose_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/12/2005
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    0

    Xin gửi tới các bạn 1 bài thơ nổi tiếng của Đỗ Kh., viết về Hà Nội:
    Tôi thích ngồi sau em trên yên xe
    Lăng quăng những con đường Hà Nội
    Rất sóc hoàng lan
    Hoa sấu vòng vèo
    Rù rì Quán Sứ mùi hoa đại
    Đêm rất yên lành Nhà Máy Điện*
    B52 giờ là một thứ rượu đàn bà
    Nhẹ như những ngày phụ nữ giương tên lửa

    Tôi thích ngồi ôm em sau yên xe
    Cổ em mát và đít em rất ấm
    Một tay tôi đỡ ngực em chùng xuống nặng
    Còn tay kia thõng
    Như đang cầm M16 bằng băng đạn**
    Chạy ra cầu Bình Lợi xem một vòng
    Chiến xa Bắc Việt kìa sắp đến
    Nhưng lịch sử chẳng bao giờ tái diễn

    Buồn cười***

    Đầu tôi có sợi tóc vừa mới bạc
    (Thì cũng từ ngày dẹp cảnh sát Bình Xuyên)
    Đầu ngực em thâm vuông bốn cạnh một pháo tháp
    Một đồn Tây lô cốt bỏ hoang
    Trồi trở lại dưới nịt vú và đằng sau lần áo mỏng
    (Ừ thủy lôi cấm vận cảng Hải Phòng)
    Bảy Viễn vai ngang và Kissinger miệng rộng

    Hà Nội
    Vào giờ đồng cô về nhà cạo lông chân
    Và bán xôi lục lặc vào thành phố

    Đêm Hà Nội váy chùng
    Em đít ấm và tôi ********* ngỏng


    9. 96
    -----------
    * Mục tiêu ưa chuộng của pháo Mỹ trong thời chiến tranh, lạng vạng gần đó coi chừng lãnh miểng
    ** Chi tiết quan trọng: tay thõng cầm M16 bằng bá ngắn thể nào nòng cũng cạ mặt đường
    *** Đại khái: ?oLịch sử bao giờ cũng lập lại, lần đầu là bi kịch, lần sau là trò cười.? (Các Mác, hình như trong ?oNgày 18 Brumaire của Louis Napoléon Bonaparte?)
  5. Neo_Confucius

    Neo_Confucius Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/12/2005
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0

    Bác nào lập cái box này quá hay!!!
    Mong tất cả các bác hãy quan tâm vì đây là 1 chủ đề mờ tui đã mong mỏi từ lâu roài.
    Xin góp 1 bài của Đỗ Kh. mà tui khoái, mời các bác share nghe:
    Tôi không phải Trịnh Công Sơn buổi sáng
    Các con tôi ở Cali buổi
    sáng đi học băng qua công viên,
    mắt nai ngây tròn lung linh nắng
    thủy tinh vàng không có ai ném
    Vào đầu phi đạn hỏa tiễn To
    mahawk bom JDAM bằng máy
    bay tàng hình một trăm mười bảy
    nhưng tôi vẫn chợt hồn buồn dâng
    Mênh mang tuồng này tôi coi rồi
    chán lắm mấy tên hề hàng ba
    rút chổi lông gà diễu cười không
    ra nước mắt Rick Jason Vic
    Morrow với anh hùng sa mạc
    Django đốt lên ngọn lửa thiêng
    ả rạp báo thù nhà trên giếng
    dầu gọi nắng ta trả thù cha
    Buổi sáng tôi muốn trốn trong chăn
    không muốn trốn trong hầm ngàn năm
    ngàn năm không đi về giáo đường
    buổi sáng tôi dậy tôi không muốn
    Làm bá chủ thế giới chỉ muốn
    vợ tôi mang cà phê đến tận
    đầu giường từng phiến băng dài trên
    hai vai xuôi nhưng nàng nằm xuội
    Tôi phải lê người ra đến bếp
    mà hâm nóng không có ai dân
    chủ nhân quyền tự do giải phóng
    mang tăng Abrams M 1 vào
    Đến tận cửa phòng cuộc đời tôi
    ở Mỹ bình thường chiều chủ nhật
    buồn, đóa hoa hồng không có ai
    tống Sư 101 không vận
    Vào tận họng thì tôi xui bước
    tôi đi trời cao không níu, cho
    tay mềm nhưng tôi hên giờ này
    tôi không phải là người Iraq
    20.03.03
  6. Neo_Confucius

    Neo_Confucius Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/12/2005
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Thế cơ mờ!!!
    Thế mới là tiên trong đời chớ!!! Thật đúng là "Nhàn Du Tiên Cảnh"!!!
  7. A_Rose_Is_A_rose_

    A_Rose_Is_A_rose_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/12/2005
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    0

    Tiếp tục giới thiệu KHOAN CẮT BÊ TÔNG theo bài viết của Đoàn Cầm Thi:
    2. Những kỹ thuật thường thấy trong các trường phái hậu-hiện-đại: vắt dòng, nhại giọng, giễu nhại, cut up,... Những hình thức phóng túng: thơ xen lẫn văn xuôi (Bùi Chát), ảnh kèm bình luận (Đỗ Kh.), căn cước với ngày sanh, định hướng ********, tình trạng gia đình? và ảnh (rởm) (Đỗ Kh.), kinh thánh (rởm) (Lý Đợi), thư email (Nguyễn Đăng Thường), từ điển tiếng Việt phổ thông (Nguyễn Tôn Hiệt), tâm thư đánh số từ 1 đến 7 (Nguyễn Tôn Hiệt)?
    Nguyễn Ðăng Thường
    Ông già bất tài
    Trưa 04.08.05 tôi nhận được cái email ngộ nghĩnh này. Xin chia sẻ với độc giả Tiền Vệ và xin đa tạ người gửi. Mong bạn đọc và người biên thư sẽ xem đây là thi phẩm tuyệt tác để đời của tôi. Và cũng mong nó sẽ được đăng lại trong các thi tuyển tiếng Việt trong tương lai như là bài thơ email đầu tiên của ta.
    NĐT


    From: ToanNguyen <wingsca2000@yahoo.com>
    Date: Thu, 4 Aug 2005 09:17:56 -0700 (PDT)
    To: [xxx]
    Subject: ong gia bat tai

    Ong Nguyen Dang Thuong oi, sao toi thay ong cu het ninh bo nguoi nay den ninh bo nguoi khac vay. Truoc day ong ninh bo tan hinh thuc cua Khe Iem, bay gio ong ninh bo bon cach tan gia cay tienve, bon tho rac/tho do ba xu. Ong gia dau roi, phai biet rang may thu do chi la do gia. Ong khong bao gio tu viet mot cai gi duoc hay sao ma phai lay tho nguoi khac ra hiep dam. Toi thay ong ro rang la mot ong gia bat tai, vo tuong, bay gio gan xuong lo roi nen voi va vot vat, lam tro he de mong duoc chu y. Nhung ma khong ai chu y den ong dau. Tai vi ong chi la mot ong gia bat tai, theo duoi ke khac. Nguoi ta chi ton trong nhung nguoi co tai nang va quan trong nhat la co tinh than doc lap sang tao. Neu ong con muon nguoi ta ton trong ong chut nao thi dung lam tro khi bat chuoc nua. Cai do chi de gianh cho bon nhoc hi mui chua sach, bon vo liem si nhu may thang Mo Mieng, Mo *** gi do o Viet Nam. Vai loi noi thang, noi that, noi rieng voi ong, de ong suy nghi. Mong lam thay.
    Thinh

  8. A_Rose_Is_A_rose_

    A_Rose_Is_A_rose_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/12/2005
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    0

    Chùm thơ HHĐ của Nguyễn Đăng Thường:
    thơ mở mồm thối

    nó gãi chân lông rêu rao
    thơ tao đã làm bằng máu
    chó
    thơ tao sẽ khắc trên đá
    mài
    châm biếm ngầu xỉn bạc triệu kiểu tiền hồ lĩnh
    tụ đầu bò đuôi to
    không cựu hình ngủ lôi thôi
    à la na mít
    à la mê ri ken
    thơ tao là tiếng kèn
    kẹt
    chú thích cho những ngày mở cửa
    mả
    bổ túc lí lợi cho loài di dơi
    nghĩa đen khăn đóng răng hạt huyền mới
    nhuộm
    bản án cho các cây đàn



    thơ tháng chạp phô

    tháng chạp phô
    là cái đồng hồ chết lỗ

    hai cây kim héo
    kẹp cứng trái tim heo

    phấp phới bông tuyết tèo
    trên lũ thân cây bị xiềng xéo
    vào những bình minh buốt kóng keo

    đàn xe không chịu nổ máy của đam mê xạo
    nằm đọc thơ triết lí vụn dọc dài con đường chiêm bánh bao

    đốt xương sống hắt hiu hỉnh mũi
    biến thành hàn thử biểu tình chui

    đo độ lạnh lẽo
    giữa da beo và máu mèo

    ------------
    nguồn: "thơ tháng chạp" trong Bản án cho các vĩ cầm, Phương Sinh (Trình bầy, Lộ Trấn, 1992).


    thơ happy end, năm nghĩa đen

    kên kên đọc khai từ nghĩa đen
    trước đại hội thượng đỉnh chóc chim nghĩa đen

    bận viết tham luận nghĩa đen
    đà điểu nhờ cá sấu ấp dùm mớ trứng nghĩa đen

    nở ra nghĩa trắng
    sự trào lộng lố dô diên nghĩa địa

    ------------
    nguồn: "happy end, năm" trong Nghĩa đen, Phương Sinh (Trình bầy, Lộ Trấn, 1993).
  9. A_Rose_Is_A_rose_

    A_Rose_Is_A_rose_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/12/2005
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    0

    Chân dung Nguyễn Đăng Thường, 1 nhà thơ đang sông tại Anh:
    [​IMG]
    BA MƯƠI NĂM: KHOẢNG CÁCH & DẤU NỐI [Trần Nhuệ Tâm phỏng vấn Nguyễn Đăng Thường]
    Thưa ông hiện ông đang sống ở đâu, việc chính hiện nay của ông là? Ông đã về VN vào khoảng thời gian nào? Xin ông cho biết tâm trạng của ông trong đêm trước lúc về VN và trong đêm trước lúc rời VN?
    NĐT: Tôi đang sống ở London, làm nghề ăn bám. Đêm trước lúc rời VN tôi vừa vui vừa sợ. Tôi đi trước 75, ngả Nam Vang. Sang Pháp.


    Tác phẩm văn học nào xuất bản trong nước, ông muốn đọc đầu tiên? Sau đó ông đã đọc?? Và ấn tượng nhất là?


    NĐT: Tướng về hưu của Nguyễn Huy Thiệp, qua bản dịch Kim Lefèvre, Diễm Châu ca đô. Tôi thích bản dịch này, vì lần đầu tiên đọc tiếng Pháp do một người Việt Nam viết tôi có thể đọc từ đầu đến cuối. Thời trung học thầy bảo chúng tôi đọc Légendes des terres sereines. Tôi đọc thử một truyện. Tôi thấy tiếng Tây của ông Phạm Duy Khiêm khô khan. Rồi đến cuốn Le fils de la baleine của ông Cung Giũ Nguyên cũng vậy. Tôi đọc vài trang rồi bỏ. Nếu bây giờ đọc lại có thể tôi sẽ thấy chúng tuyệt vời.
    Xin trở lại bản dịch Kim Lefèvre. Tôi đọc thấy thú vị, một phần vì tôi có thể hình dung khuôn mặt và dóc dáng mảnh mai của bà Kim. Thời sinh viên bà là hoa hậu Đại học Sư Phạm Sài Gòn. Một bạn học cùng lớp, chị Hiền, đậu tú tài bên Pháp, chị Hiền điệu bộ rất đầm nhưng cũng thướt tha trong chiếc áo dài lụa xanh dương, một hôm chỉ cho tôi xem cô đầm lai mặc áo dài trắng đứng trên chiếc sân cỏ ướt. Lẽ ra bà Kim và tôi phải là bạn đồng khóa, nhưng vì lúc ấy bà đã có một chứng chỉ văn khoa nên được đẩy lên làm khóa đầu tiên với một số sinh viên khác. Khóa cấp tốc này để tiết kiệm thời gian chỉ cần hai năm vì lúc đó hiếm giáo sư, thay vì phải ba năm như khóa học bình thường. Tôi thấy bà Kim có một lần đó thôi. Ra trường bà được học bổng của chính phủ Pháp. Bà sang Pháp rồi ở lại luôn. Tôi ra trường cũng được học bổng nhưng không được đi vì còn trong tuổi động viên.
    Cuốn thứ hai là quyển Thiên sứ của Phạm Thị Hoài, qua bản dịch Phan Huy Đường, cũng do anh Diễm Châu tặng. Cuốn truyện này không dày, cấu trúc gồm những chương ngắn hợp gu tôi. Gần đây tôi có mua cuốn Bến không chồng nhưng chưa đọc thì đã có DVD nên tôi coi phim không đọc sách. Lười.

    Sau thời gian ở VN, trước thực trạng mọi mặt của VN, giờ phút đẹp nhất và tồi tệ nhất của ông là?
    NĐT: Tôi chưa về VN. Sợ bị sốc. Sài Gòn tôi yêu là Sài Gòn dưới thời Pháp thuộc lúc tôi tôi còn bé vì có nhiều kỷ niệm và vì nó đẹp đẽ hơn.

    Sau thời gian về VN thơ / văn ông đã chuyển động ra sao?
    NĐT: Chưa về nên không biết. Xả rác ỉa bậy đi đâu cũng vậy.
    Sau thời gian dài sống và viết ở hải ngoại, có nhiều người nay muốn quay về mái nhà ?otinh thần lục bát / tinh thần văn kể? ông nghĩ sao?

    NĐT: Họ có rời phút nào đâu.
    Theo ông, văn học Việt Nam trong và ngoài nước có những khác biệt gì đáng kể?

    NĐT: Trong nước có cái bề trong, ngoài nước có cái bề ngoài. Một cách diễn dịch: bề ngoài là hậu-tân hình thức, là tân-hậu hiện đại. Bề trong là nội dung, là ẩn dụ, là tín điệp.
    Ông có tin là văn học trong và ngoài nước một ngày nào đó sẽ nhập làm một hay không? Điều kiện để dẫn đến sự ?othống nhất? ấy là gì?

    NĐT: Chúng là anh em sinh đôi dính nhau chưa được giải phẫu. Tay trái có thể làm khác tay mặt, hai cái đầu có thể nhìn ra hai phía khác nhau nhưng chân vẫn bước chung đường chung hướng.
    Trong cuộc ?othống nhất? của nền văn học bằng tiếng Việt ấy, đóng góp chính của mỗi bên (trong/ngoài) là gì?

    NĐT: Nobel hòa bình và Nobel văn chương.
    Bao giờ ông trở lại VN? Ngày ấy trên trán ông và trong túi ông điều quí nhất là?

    NĐT: Tôi bị liệt gia rồi. Nhưng nếu một ngày đẹp trời nào đó tôi có bước lê trên quãng đường đê đến bên lũy tre thì nó sẽ thế này. Trên trán: Cần gấp người nuôi. Trong túi: Một mớ truyền đơn quảng cáo nhặt đó đây ở hải ngoại để tặng lại những kẻ cần giấy.
    [​IMG]
    Rimbaud & Nguyễn Đăng Thường ở Harrar
  10. Nethiu

    Nethiu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/12/2005
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Một bài thơ tình dành cho Hà Nội nữa này.
    TRƯỚC GIỜ CHIA TAY
    dỗ lòng đừng khóc
    đừng khóc nữa
    mà sao nước mắt cứ trào
    chiều phi trường
    em như liễu bờ hồ
    quấn vào đâu
    hả anh?

    quán nước lạnh
    nắm chặt bàn tay
    ngón miết ngón rà ngón gõ ngón vuốt dọc thân thể ngón đút sâu
    trong em
    suốt những ngày qua

    cơn mưa
    lóng nước hơi ấm toát mùi da thịt
    bờ vai hít hà
    bánh xe lăn vòng lăn vòng lăn...
    đường ngắn dần

    cái chìa tay định mệnh
    buộc lòng
    nối nghìn dặm
    giờ nghiêng ngả về đâu?
    đêm thì đồng lõa

    bầu ngực thanh tân
    vục mặt đất rền
    rung hồ tây dội ngược sóng sáng sáng và sáng
    dâng
    phủ tràn
    úp lật hai ta

    hà nội
    sáng nay nắng nhất định không buông
    quai guốc rắc mè đen bị trật ở góc phố
    mảnh lụa hà đông
    bám sát làn da ngái ngủ
    em trong anh trong em trong anh trong em trong...
    cố thắt chặt phút giây còn lại

    cúi hôn bàn tay
    ái ngữ
    đêm hà nội ngó ngược ngó lui
    trăng xối
    dội
    bóng hình nhập nhả nhập nhả nhập nhả nhập...
    hơi thở nối liền hơi thở
    gió hà nội thốc cứng tim em

    vách trời
    sừng sững
    rễ mọc ngược
    một đời (chọn) sự thách thức

    nách anh, em rúc
    núp
    Ôi! nỗi nhớ đã như vách trời
    sừng
    LÊ THỊ THẤM VÂN
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này