1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thơ mang ý vị Thiền

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi exorcist, 01/05/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. exorcist

    exorcist Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/07/2002
    Bài viết:
    167
    Đã được thích:
    0
    Thơ mang ý vị Thiền


    Tôi đang đọc phần Văn học Phật giáo thời Lý-Trần, nhưng thật sự là chưa đạt đến được khoảnh khắc "đốn ngộ". Những bài thơ mang ý vị Thiền gây cho tôi rất nhiều điều băn khoăn, nói chính xác hơn là không hiểu được. Lấy ví dụ một bài thơ dưới đây, mong các bạn chỉ giáo cho tôi thêm:

    ĐỘC "PHẬT SỰ ĐẠI MINH LỤC" HỮU CẢM
    Trần Thành Tông

    Tứ thập dư niên nhất phiến hành
    Lao quan khiêu xuất vạn trùng quynh
    Động như không cốc phong xao hưởng
    Tĩnh nhược hàn đàm nguyệt lậu minh
    Cú lí ngũ huyền thân thấu đắc
    Lộ đầu thập tự nhậm tung hoành
    Hữu nhân vấn ngã hà tiêu tức?
    Vân tại thanh thiên, thuỷ tại bình.

    (Hơn bốn mươi năm luyện thành được một tấm lòng,
    Đã nhảy ra khỏi hàng vạn tầng cửa ngục
    Động thì như tiếng gió vang trong hang trống
    Tĩnh thì tựa ánh trăng lọt xuống đầm lạnh
    Tự mình đã thấu được nghĩa lí của ngũ huyền
    Mặc sức tung hoành trên con đường bốn ngã
    Có người hỏi ta sinh diệt là thế nào?
    Như mây trên trời xanh và nước ở trong bình.)

    Tại sao Động thì như tiếng gió...và tĩnh thì tựa ánh trăng...?
    Sinh diệt tại sao lại như mây trên trời, như nước trong bình?


    ================================================
    The hills are alive with the sound of music
    With songs they have sung for a thousand years...
  2. exorcist

    exorcist Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/07/2002
    Bài viết:
    167
    Đã được thích:
    0
    Nguyễn Trãi không phải là nhà thơ thuộc giai đoạn Lý Trần, nhưng thơ của ông mang ý vị Thiền rất rõ nét. Trong tư tưởng của Nguyễn Trãi có sự cộng hưởng của cả Nho giáo, Đạo giáo và Phật giáo. Hic, sách vở viết thế, chứ thực ra khi tôi đọc thì tôi không phát hiện ra được ý vị Thiền ẩn trong bài thơ của ông:
    Du Sơn Tự
    Đoản trạo hệ tà dương
    Thông thông yết thượng phương
    Vân quy thiền sáp lãnh
    Hoa lạc giản lưu hương
    Nhật mộ viên thành cấp
    Sơn không trúc ảnh trường
    Cá trung chân hữu ý
    Dục ngữ hốt hoàn vương
    ( mái chèo ngắn gác vào ánh chiều tà
    xăm xăm bước lên yết chốn của Phật
    mây về giường Thiền lạnh
    hoa rụng suối đưa hương
    buổi chiều tối tiếng vượn kêu gấp
    trong núi vắng bóng trúc đổ dài
    trong cảnh ấy, con người có ý muốn nói ra
    thoắt lại quên mất)
    Giang hành
    Tây tân sơ nghị trạo
    Phong cảnh tiện giang hồ
    Vũ quá sơn dung sấu
    Thiên trường nhạn ánh cô
    Thương Lang hà xứ thị
    Ngư điếu hảo vi đồ
    Hồi đầu Đông hoa địa
    Trần ai giai dĩ vô
    ( thuyền vừa khua mái chèo dời bến Tây
    phong cảnh giang hồ đã hiện ra trước mắt
    qua con mưa dáng núi trở nên sắc nét
    trời dài bóng nhạn lẻ loi
    sông Thương Lang biết là chốn nào
    Ngư ông đều là những người bạn tốt của ta
    Ngoảnh đầu nhìn lại đất Đông Hoa
    Chốn trần ai đều đã biến sạch cả)
    Cả hai bài thơ này đều mang ý vị Thiền, nhưng ý vị Thiền ấy khác nhau ở chỗ nào?
    Phật giáo và Đạo giáo đều chủ trương xuất thế, hoà nhập làm một với tự nhiên, ẩn dật. Vậy có gì khác nhau giữa cái gọi là hoà nhập làm một với đại tự nhiên giữa quan niệm của Phật giáo và của Đạo giáo?
    Mong mọi người chỉ giáo.

    ================================================
    The hills are alive with the sound of music
    With songs they have sung for a thousand years...

  3. Lanhdienthusinh

    Lanhdienthusinh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/10/2001
    Bài viết:
    773
    Đã được thích:
    0
    Thực ra để giải thích một vấn đề gì đó mang tính chất Thiền, Thực khó khăn. KHó khăn ở chỗ mỗi người có một cảm nhận khác nhau cho nên khó có thể giải thích sự cảm nhận của mình cho người khác được. Điểm chốt của Phật Giáo là NGỘ NGộ có thể 1,2 ngày cũng như có thể 1,2 năm, 1,2 chục năm....hay có người còn cho rằng việc tu thiền kéo dài qua... nhiều kiếp . Mỗi người ngộ theo một cách khác nhau. Tôi xin lưót qua theo cách hiểu của tôi : ( mặc dù chả có bài thơ thiền nào có thể giải thích được ). Triết hoc phương đông khác triết học phương tây ở chỗ triết học phương đông luôn để cho con người tự cảm nhận còn triết học phương tây thì luôn giải thích cặn kẽ.
    " Sinh diệt như sao trên trời, như nước trong bình"
    sao trên trời là một thứ rất khó với tới, nước trong bình là một thứ dễ dàng bỏ đi, ý nói sống chết hoà làm một... chẳng khó khăn, cũng chẳng dễ dàng..... Nó lại tương ứng với câu
    " Động như tiếng gió , tĩnh tựa ánh trăng"
    - Trăng thường được biểu tượng cho thiền trong sự tĩnh lặng, Khi ánh trăng vằng vặc thì nó dàn trải khắp nơi và soi tỏ được mọi vật. Vì vậy khi tĩnh lặng chính là lúc chúng ta quan sát được mọi thứ một cách rõ ràng nhất. Trong võ thuật cũng thường có câu biểu thị sự tập trung : Tinh thần như mặt nước, tinh thần như ánh trăng. mặt nước mà không bị vẫn đục xáo trộn thì có thể nhìn mọi thứ dưới nó cũng như ánh trăng được giải thích như trên.
    - Động như tiếng gió mang ý nghĩa động nhưng vô hình, động như không động, không động mà động. Trong phật giáo có câu Lai vô ảnh , khứ vô hình... chắc là mang ý nghĩa này.
    " Sinh diệt như sao trên trời, như nước trong bình"
    sao trên trời là một thứ rất khó với tới, nước trong bình là một thứ dễ dàng bỏ đi, ý nói sống chết hoà làm một... chẳng khó khăn, cũng chẳng dễ dàng..... sinh diệt đã hoà vào làm một... đây cũng tương ứng với nhất nguyên luận của phật giáo, cho rằng mọi thứ la 1 , sinh hay diệt cũng đều do vô minh ( thiếu trí tuệ và mù quáng) của chúng ta sinh ra. Nhưng theo tôi người làm bài thơ này chưa đạt đến mức cao của thiền tông bởi vì đã không có sinh diệt , thì làm gì có sao, làm gì có nước trong bình làm gì có sự so sánh.
    xin tặng bạn một bài thơ thiền khác để bạn cảm nhận nhé :
    Hồ nước xanh trong.
    cá nhảy,
    Tôm.

    Hồn em như hoa cỏ may
    Một chiều cả gió bám đầy áo anh
  4. nguyenducquyzen

    nguyenducquyzen Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    890
    Đã được thích:
    0
    hic hic... để em tặng cho các bác vài bài nhé! Bây giờ là bài thứ nhất:
    SÁNG ÐẠO
    Thủa còn chưa sáng đạo,
    Nghe thày quát: "Ði ra!"
    Tôi vội vã bước ra,
    Chân run, tâm sợ hãi.
    Ðến khi Ngộ lý Thiền,
    Nghe thày quát: "Ði ra!"
    Chẳng bị ngôn ngữ lừa,
    Chân bước vào tức khắc.
    Rồi buông xả sở đắc,
    Nghe thày quát: "Ði ra!"
    Tôi đảnh lễ bước ra,
    Lòng ung dung vô sự!
    TVTC 28-7-1998
    Được nguyenducquyzen sửa chữa / chuyển vào 16:16 ngày 01/05/2003

Chia sẻ trang này