1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thơ ViThuỳLinh

Chủ đề trong 'Văn học' bởi iamthewalrus, 11/03/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7
    Bóng người (thơ Vi Thuỳ Linh)
    Trong chiêm bao bí ẩn/ Trong những dự cảm ta vừa chộp lấy ở giao điểm khoảnh khắc tỉnh - mê
    1. Khi tắm
    Tôi thường ngắm mình
    (Như có một người, cùng tấm gương, ngắm tôi)
    Mảnh mai, lóng lánh ướt?
    Lan khắp chúng ta, sự choáng ngợp của vẻ đẹp mong manh và trong sạch làm chúng ta dịu lại
    Trong chiêm bao bí ẩn
    Trong những dự cảm ta vừa chộp lấy ở giao điểm khoảnh khắc tỉnh - mê
    2. Những con búp bê biết cười và khóc không nước mắt
    Con lật đật ngã rồi đứng lên lập tức
    Con ốc sên nhẫn nại áp mình vào cánh cửa
    Giá con người được như vậy!
    (Loài vật và lũ búp bê vẫn kiên trì giấc mơ làm người?)
    3. Trong những bức họa của mình
    Lêvitan không hề vẽ người (?)
    Và ở tranh của Đinh Ý Nhi
    Những người đàn bà, những thiếu nữ, những bé gái đều gày gò hai màu đen trắng.
  2. chuotbeo

    chuotbeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/10/2003
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    0
    Kiểu như:
    Anh cũng đã xả ra bao nhiêu đau khổ đựng trong vỏ chai
  3. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7
    Tự sự Vi Thuỳ Linh: Tôi dệt tầm gai chờ hạnh phúc


    Vi Thuỳ Linh
    Tôi rất thích tên Linh của mình, do ông nội đặt, nó thật nhiều ý nghĩa. Thùy Linh - cánh tay thiêng. Mỗi câu thơ bay lên như sợi tầm gai, như cánh chim khắc khoải... Đã hơn 8 năm cầm bút, 2.200 bài báo, 200 bài thơ, 2 vạn giọt nước mắt...
    Từ hồi cấp 2 đến khi hết đại học báo chí tôi luôn được các thầy giáo yêu mến. Sau này càng lúc càng nhiều người đàn ông thích tôi. Không phải vì tôi xinh đẹp. Có thể vì tôi hay. Và khác lạ.
    Nhưng vào lúc cảm thấy có thể "chủ soái" được nhiều trái tim, tôi lại mông lung về người đàn ông đích thực và vĩnh viễn của mình. Vẫn biết đời người quá ngắn và không có sự tuyệt đối nhưng tôi luôn kiếm tìm và hướng tới, trong thơ tôi đấy là sự tái hiện giấc mơ miên viễn...
    Tôi muốn nhiều người nhớ đến thơ tôi, nhưng họ mặc định điều đó như môt "điều kiện của giá trị" về tôi, cứ như thể nếu không gắn đến thơ thì tôi không là gì để gây ấn tượng? Thực sự tôi thấy mình rất ấn tượng, vì là một người đàn bà trẻ, đầy thanh xuân và đích thực nồng nàn. Tôi sẽ thanh xuân cả ở tuổi 50 vì thái độ sống.
    Cô đơn và nỗi buồn là gia tài bền bỉ của tôi. Thơ tôi, vì thế nhiều buồn. Nhưng cả con người tôi, như cái cây buồn đầy sức sống. Sáng tạo là cuộc dấn thân nhọc nhằn, nguy hiểm, thậm chí có thể tử nạn. Nhưng tôi đã chọn sự tận hiến đến cùng, can trường theo đuổi đến cùng. Dù không còn ai làm thơ, tôi vẫn làm thơ. Chỉ có một độc giả, tôi vẫn làm thơ, mãnh liệt và thành thật.
    Tôi nhấn mạnh sự thành thật, vì đã ngấy lắm xung quanh, người ta "diễn" quá nhiều. Mô phạm và sáo mòn, ngụy tạo và hèn nhát. Tôi tránh xa những điều ấy. Vì tôi luôn dám sống, dám là mình, khi nhiều người sống khác cơ thể của mình và phó mặc sự tha hóa. Tôi tôn vinh thân thể và những gì thuộc về con người đẹp đẽ như một kẻ si tình và duy mỹ chung thân.
    Tôi làm nhiều kẻ "nhảy dựng" lên khi viết về những cái lưỡi khuấy đảo đầy sự giả dối và những con người mặt thật là mặt nạ giễu đầy phố. Một số người kêu ca tôi viết về ********, kêu rất to, như thể đó là tội lỗi là lĩnh vực không... thuộc về con người. Tôi không viết về ******** mà là viết về tình yêu. Tình yêu đích thực hòa quyện thể xác và tâm hồn; ******** với tôi, nằm trong tình yêu, nó không phải là đề tài riêng, mà nó thuộc về và là biểu hiện của tình yêu và sự sống của tôi. Tôi cực nhọc tìm ngôn ngữ, hình ảnh, biểu tượng, để bùng vỡ tràn trề sức xuân, chất sống của tôi, không kìm giữ lảng tránh hay lẩn trốn, không đi theo đám đông, phong trào, như con thú tách khỏi bầy, tìm con đường riêng, không bao giờ yếu hèn trước những thử thách. Tôi solo sáng tạo, solo khát vọng, solo ước mơ, solo niềm tin, solo Linh.
    Nhiều lần, tôi nhận được câu hỏi: "Sao làm được nhiều thế?". Tôi có 2 tập thơ được in: Khát (1/1999, NXB Hội Nhà văn), Linh (10/2000, NXB Thanh niên), xin tái bản không được, giấy phép cho Vili (36 bài, tập thơ thứ ba), đã chờ một năm rưỡi chưa được cấp. Tháo vát, tôi có thể làm được nhiều việc và nếu nhẫn nại tham lam hơn, chắc giàu hơn lúc này nhiều lần. Nhưng tôi không trục lợi, tranh thủ, không muốn cái gì tận dụng hay sự dễ dàng. Tôi là nhà thơ viết báo, tôi coi trọng sáng tạo bậc nhất. Mà đích thực nhà thơ, khó mà giàu, từ xưa đã thế, nay vẫn thế (!). Nhưng tôi muốn giàu vật chất một cách xứng đáng.
    Tôi đã giàu tâm hồn, dù tuổi thơ thật thiếu thốn và cơ cực. Gần như không có đồ chơi, con "chút chít" bóp không kêu, cá chép đỏ và gà trống bằng nhựa mua thời bao cấp. 12 năm đi học toàn dùng sách giáo khoa cũ, mặc quần áo thừa, váy cũ cắt sửa lại và thèm kem, ôi, nhất là kem! Tôi đã vặn trộm dây đồng hàng rào nhà hàng xóm, đổ xà phòng "Con mèo" khỏi hộp, để đổi lấy "kem mút kem mút" trong những thùng kem hiện ra diệu kỳ sau tiếng bóp từ quả bóng cao su lắp kèn - âm thanh đặc thù của người bán kem rong. Thèm được ăn kem thỏa thuê để môi cóng lại, được đọc sách giáo khoa mới, thắt nơ diêm dúa và váy sặc sỡ, những ao ước ấy chở sau chiếc xe đạp cũ của cha tôi đến hết tuổi thơ mà mãi mãi cảm giác thèm khát không hóa thành sự thoả nguyện hôm nay, khi tôi có thể làm được những ao ước ấy, bằng tiền của mình.
    Tháng 11 này, tôi sẽ có mặt ở Paris, với tư cách là đại diện đầu tiên của Việt Nam được mời dự Liên hoan thơ quốc tế Val-de-Marne lần thứ 7. ở đó, tôi sẽ đại diện cho Viêt Nam, phát ra tín hiệu Việt Nam riêng biệt và tự tin, qua thơ và tham luận: "Sức sống và tín hiệu Việt Nam trong thơ Vi Thùy Linh".
    Tôi làm thơ hiện đại, nhưng không phủ nhận truyền thống. Trong thơ và trong đời, tôi muốn là cô gái Việt Nam mới, mang sức sống của thế hệ mới, với sinh khí khác. Tôi luôn sống cật lực như thể ngày mai sẽ chết.
    Có người đã ví tôi như Hồ Xuân Hương, như Vệ Tuệ - cô gái Thượng Hải hiện tượng văn học của Trung Quốc đương đại vì sự bạo liệt và nổi loạn. Thực ra, ví như thế, họ chẳng hiểu gì cả. Tôi không bao giờ và không thể là Hồ Xuân Hương hay Vệ Tuệ! Vì tôi là Vi Thùy Linh. Vì tôi không nổi loạn, những gì tôi viết ra, chính tôi - hằng có.
    Vi Thuỳ Linh
    Theo Đẹp

  4. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7
    Vi thuỳ Linh, cái tài đi với cái tai một phầnSau vụ Dòng Sông không trở lại với nhạc sĩ Bảo Phúc. Khi nhà báo đăng len báo, với một câu nói khá mát mẻ, mà Home nhớ mãi Em cần tiền thì nói với anh, sao lại làm vậy mất lòng anh em????
    Rùi mấy đây là;
    Nhà thơ Vi Thuỳ Linh đe dọa nhà thơ Bế Kiến Quốc
    "Ông có muốn lên làm Tổng biên tập báo Người Hà Nội nữa không?", Thuỳ Linh đã hỏi nhà thơ Bế Kiến Quốc như vậy trong một bức thư cô gửi cho ông. Chuyện gì đã xảy ra để một cây bút trẻ dám thách thức người đồng nghiệp của mình một cách "xã hội đen" như thế?
    Vi Thùy Linh có mang đến tòa soạn báo Người Hà Nội hai tập thơ để đăng. Nhân thể có bài viết nhận xét tập thơ đó của một số tác giả, nhà thơ Bế Kiến Quốc, Phó Tổng biên tập báo, đã tổ chức cuộc thảo luận, trong đó, đa số ý kiến của các nhà thơ, nhà văn đều không đồng tình với tập thơ của cô. Bởi vậy, cây bút trẻ tỏ ra bất mãn và gửi thư cho nhà thơ Bế Kiến Quốc với nội dung đe dọa. Giới văn nghệ cho rằng cần phải có biện pháp sớm uốn nắn cây bút này.
    Vi Thùy Linh từng được giải "Tác phẩm tuổi xanh" của báo Tiền Phong và một số giải thưởng khác. Cô là một trong những cây bút triển vọng, song đôi khi viết hơi quá tay khiến độc giả khó chấp nhận.
    (Theo Nông Nghiệp Việt Nam)
    Thật là đau lòng? ôi văn nghệ Vn, ôi Nguyễ Huy thiệp, ôi Vi thuỳ Linh, ôi Trần Mạnh Hảo.Khi mà bố tôi phải thốt lên Chí phèo thời nay, không còn việc làm nên sinh chuyện ( câu này ko nói đến VTL)
  5. onlyou

    onlyou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/04/2003
    Bài viết:
    161
    Đã được thích:
    0
    Thế còn nghiệp báo thì sao?
    Sức tưởng tượng phong phú cực kì, tưởng tượng phỏng vấn một ông VIP- và bị tạm thời ngưng việc. Còn bây giờ, vẫn hoạt động trên TT-VH với tên VILI
    Bài viết lâu lâu rồi:
    (nguồn: tiênve)
    ĐI?

    - Đi, trước hết là sự chuyển động.
    - Đi, có thể vì nhiều lý do, hoàn cảnh; nhưng đã đi, là phải đến.
    - Đã đi, là phải đến.
    Nhà văn Nguyễn Tuân tôn sùng chủ nghĩa ?oxê dịch?. Tôi coi đi là cốt lõi của cuộc đời ?ođộng?, nhiều ham muốn, nhiều tìm kiếm và đòi hỏi với bản thân. Rời xa gia đình, nơi chốn ở thân quen đến những vùng đất mới, những xứ sở khác, với tôi, đó là cách đi tìm mình. Những số phận, những gương mặt, những tiếng nói, những màu nắng và hơi gió, cảnh vật và tình huống trong những cuộc đi, cho tôi sống trong nhiều cảm giác, cho giác quan được hết mọi thang bậc. Tôi luôn thấy thiếu thời gian, có lẽ vì thế, trong mơ, tôi thường chạy. Tôi không thích đi theo thói quen, dù trong cuộc sống hay nghệ thuật. Sống đúng nghĩa và ý nghĩa nhất, là được là mình. Đi càng nhiều, càng xa, cũng là cách tiệm cận bản thể đích thực.
    Với tôi, cuộc đi đẹp nhất trong sáng tạo, là độc mã. Tôi phục những con thú dám tách khỏi bầy, dù nó sẽ gặp nhiều hiểm nguy: cạm bẫy, con người và bị hại bởi loài thú khác mạnh hơn. Không phải dại dột đến mức không biết sự cô đơn, hiểm nguy, cái chết; cũng không phải thử sự liều lĩnh. Dấn thân ?" đó là sự thách thức. Tôi luôn đi trong sự dấn thân tới những con đường không quen. Đi đến nơi tôi thấy được đỉnh cao mình muốn. Kẻ nhát gan đứng lưng chừng dốc, an toàn hơn nhưng không bao giờ đến gần được mây trời trăng sao như kẻ lên được đỉnh. Cuộc đi đẹp nhất của đời người, là tìm được người mình yêu và người ấy yêu mình, tình yêu lớn không gì có thể so sánh và thay thế.
    Huyền nhiệm và kỳ diệu biết bao, nếu tôi đến được đích hai cuộc đi sáng tạo và tình yêu. Dường như nó nhập một trong tôi. Cuộc đi kỳ vĩ nhất của hai người là cùng sống ?" yêu trong sự sáng tạo ?" đi vào trong nhau và ở lại. Hai người tạo nên một thế giới khác mà không phải chứng minh sự hòa đồng theo mọi chuyển động có tính phong trào để tỏ ra thích nghi. Đi trong cách sống tự do, chân thực, chống lại sự cam chịu và giả dối. Đi, cả khi nằm nhắm mắt ?" khi ngủ và khi chết. Tôi đang đi.

    ĐẾN?

    Đến nơi mình được thỏa mãn, thoải mái, không phải luôn là chân trời khác, có khi chỉ là đến một dung nhan hân hoan bình an và sức sống, trong tấm gương tôi thấy mỗi ngày.
    Trước khi bắt gặp câu: ?oSách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới? của nhà văn M. Gorki, tôi đã mơ thấy những chân trời khác.
    Tôi là sự hòa huyết của cha ?" người của núi cao đại ngàn Trùng Khánh, Cao Bằng và mẹ, người Hải Phòng mạnh mẽ thuần phác, nên có gió khoáng đạt đầy mùi thảo quả trong hơi thở tôi, có biển cuộn những dòng hải lưu trong thân thể tôi. Tôi muốn chu du đến nhiều xứ sở mà tôi bị quyến rũ qua sách vở và phim ảnh: Pháp, Ý, Trung Quốc, Nga, Ai Cập, Ấn Độ. Tôi cũng muốn đến châu Phi để thấy những cánh rừng hẹp dần, những bình nguyên xơ xác cỏ và những con sư tử cuối cùng ra đi từ những trang văn tài tình về chuyện săn sư tử của E. Hemingway.
    Tôi vẫn hình dung tôi đến được nơi có nhiều người thích thơ tôi; vì sự mãnh liệt và nồng nàn ứa chất sống; để được yêu thương và chia sẻ, để hiệu triệu dữ liệu đủ mà tin: người tốt vẫn còn nhiều và sự lãng mạn chưa hề mất.
    Tôi muốn đến một ngày tròn đầy giấc ngủ không mộng mị hoảng hốt, không giật mình thở dốc, không thấy đắng cay trước trang giấy trắng, đến một ngày không bất an.
    Tôi muốn đến những xứ sở khác, cùng người đàn ông của mình. Tôi đã đến trên những con chữ, trước khi những điều hình dung trở thành hiện thực.

    ƯỚC?

    Tôi luôn bị ám ảnh về sự ngắn ngủi của kiếp người, nên không ước những điều xa vời và không tưởng.
    Tôi ước sức khỏe an lành cho những người ruột thịt và những người tôi yêu mến, để họ không tiếp tục ra đi nghiệt ngã và đau đớn (tôi đã lớn lên thiếu ông nội, mất dần người thân, bạn, người quý mến, vì bạo bệnh và tai họa).
    Tôi ước được sống đủ năm tháng để leo được lên đỉnh núi trong tâm hồn tôi? Tôi đã cộng cảm với Cao Hành Kiện khi ông viết trong ?oLinh Sơn?, đỉnh núi ấy chính trong hồn ông, trên quê hương Vũ Di của ông, tìm thấy khi đã đi qua nhiều ngọn núi.
    Tôi ước những tác phẩm của mình có tiếng vang vượt biên giới. Nghệ thuật và tình yêu đích thực, luôn bất chấp và vượt qua mọi giới hạn. Khi tôi làm cho nhiều người rung cảm và chia sẻ, được thúc giục, tôn vinh, tức là tôi đã trôi qua nhiều cuộc đời.
    Tôi khao khát được hét vang tên Tổ quốc mình, gắn nó với mình và góp phần nhỏ làm Việt Nam được nhắc tới như một danh từ, động từ, tính từ đầy quyến rũ.
    Tôi ước sự ấm áp và thanh thản cho tất cả mọi người. Tôi ước không phải xa người đàn ông của đời tôi, cả khi đã chết. Và sau khi chết, tôi vẫn được nhớ đến và tự hào về ý thức sống, tác phẩm sống, không chỉ đối với con cháu mình.
    Tôi muốn sống trong sự vị tha và dâng hiến. Yêu và vì người khác, làm mọi thiên chức, bổn phận một cách tự nguyện, cũng là cách xác đáng để khẳng định việc hòa tất sứ mệnh của giới tính, trong sự chu toàn được mặc định, sinh 3 con với người mình yêu và nhiều tác phẩm nữa.
    Tôi ước được làm một người đàn bà bình thường.

    LÀM?

    Làm việc, là thuộc tính cố hữu của tôi, người đầy trách nhiệm và tham vọng.
    Tôi là con nợ của chính mình, với những việc phải làm luôn ngồn ngộn. Tôi không biết phải xoay xở thế nào để có thêm sức khỏe và thời gian rảnh rỗi để đi, nghỉ ngơi, đọc sách và làm những điều mình thích. Những việc phải làm trở thành đối trọng với sức khỏe ?" cán cân luôn bị bênh lên vì nhẹ. Tôi làm việc quá tải và bạc đãi cơ thể mình, tiêu xài những năm thanh xuân của mình cho việc viết. Những việc phải làm cứ nhiều lên mãi so với các việc muốn làm. Bởi sự bất lực về sức khỏe đã không cho tôi được tùy nghi làm những điều muốn, mà biến chúng thành điều phải, trong sự câu thúc và hốt hoảng khi mỗi ngày đi qua.
    Với nhiều người, làm là một nhu cầu. Tôi muốn làm trong hăng say và hưng phấn song không phải luôn được thỏa nguyện. Điều tiết thời gian sống cho mình, cho những điều mình thích, là thực tế không chỉ tôi muốn đạt. Những sở thích, đam mê, luôn là những việc cần làm, nhiều khi nó trở thành tối thượng: viết, đi, sưu tầm sách, tranh, đồ gốm và nhất là yêu. Tôi không thể không viết và không yêu, dù yêu trong xa cách. Yêu trong sự chờ đợi là cách để không ngừng làm mới và hoàn thiện mình. Tất nhiên, không phải sự chờ đợi vô vọng. Tôi tự lập từ nhỏ và coi tự lập là cung cách quan trọng của một bản lĩnh sống.
    Đôi khi tôi muốn làm đàn ông. Vì cho rằng, đặc thù và yếu điểm của nam tính, sẽ cho ta cơ hội để làm được nhiều hơn những điều mình muốn. Nhưng rồi lại nghĩ, chắc gì là đàn ông tôi sẽ làm được nhiều hơn khi là một người đàn bà. Tôi chấp nhận và biết ơn tạo hóa cho tôi làm đàn bà. Và tin, sống tận cùng với bản chất ấy, thì mọi khát vọng quan trọng nhất đều có thể được chuyển tải bằng giới tính phái yếu.
    Tôi muốn là người phụ nữ được nhiều đàn ông yêu, nhưng, chỉ yêu một người. Tôi đủ sự cứng rắn để sống quyết liệt và biết khước từ cám dỗ; đủ yếu đuối để nữ tính toát lộ một cách riêng biệt. Tóm lại: ?oTôi là một phụ nữ rất đàn ông?, như câu nói của Sophia Loren, nữ diễn viên Ý lừng danh thế giới.
    Dù làm đàn ông hay đàn bà, kiếp này tôi vẫn gắn với văn chương, sáng tạo. Đó là sự chỉ định của định mệnh.
    Và làm đàn bà hay làm thơ, tôi đếu muốn làm mới và lạ.


  6. onlyou

    onlyou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/04/2003
    Bài viết:
    161
    Đã được thích:
    0
    NGHĨ?

    Phải mất một lúc lâu, tôi mới định thần được mình là ai, ở đâu? Thảng hoặc, tôi bị rơi vào trạng thái mộng du, khi quá tập trung theo đuổi ý nghĩ xa xăm của mình.
    Tôi nhìn vết chai ở sườn ngón trỏ và ngón giữa bàn tay phải, chỗ kẹp bút, và nghĩ đến những vết chai ở đầu các ngón tay của hàng tỉ người khi gõ máy tính là xu hướng toàn cầu. Sẽ có ngày, thay vì gọi ?obút tích?, người ta phải nói ?omáy tính tích? ư? Sách báo đưa lên mạng ngày càng nhiều, tôi không cản được cuộc vận hành vũ bão của công nghệ dù tôi sợ một ngày, không còn những cuốn sách để ta gấp đánh dấu khi đọc dở và xót xa khi chúng ố vàng dần vì bụi bặm thời gian. Đại học Sorbonne lừng danh phải mở khóa học viết thư tay. Tôi không cho rằng tôi và Sorbonne hoài cổ.
    Tôi nghĩ tôi không thể bỏ thơ và thơ không bỏ tôi. Cả hai chọn nhau. Không phải vì không làm thơ, tôi không biết làm gì nữa. Tôi tin ở sự tháo vát và thông minh của tôi, cả việc một lúc nào đó sẽ mở một công ty kinh doanh. Tôi không bao giờ là kẻ hàng binh trước những khắc nghiệt khách quan và cả sự oan uổng, vô lý của hoàn cảnh.
    Tôi thường nghĩ tới mái tóc bạc xói của cha tôi, về những nấm mộ khắp ba miền của những người thân tôi và tự hỏi: Mình cần phải sống tiếp như thế nào?
    Nung nấu thường trực là ý nghĩ về sáng tạo. Nhiều khi mạch lạc, minh triết, nhiều khi rối bời. Có lúc nản lòng, khi tập thơ VILI 2 năm không được cấp phép, khi các dịch giả nước ngoài chỉ chú ý nhiều đến dịch văn xuôi; khi mình đã chịu đựng những ?otrận đòn? hội chợ và ngấm ngầm không ngừng tiếp nối và đương đầu như một thủ lĩnh chịu nạn cho những người viết trẻ. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn bảo tôi: ?oLàm sao Linh bỏ thơ được, còn bị giời đày. Khốn nạn và hạnh phúc?. Từ thời cổ đại, nhà thơ thường là/được coi như một triết gia. Tôi không có khả năng tiên tri, nhưng tôi nghĩ thơ không thể mất đi trong nhu cầu của loài người dù cuộc sống có tiện nghi và đầy đủ các sản phẩm của công nghiệp, công nghệ hiện đại.
    Sinh trước tôi 66 năm, nhà thơ Mêhicô Octovio Paz cho rằng: ?oThơ là quan trọng nhất, vì không có thơ, con người sẽ trở nên ú ớ không nói thành lời?.
    Dám tách khỏi bầy tự tìm kiếm và khai phá con đường khác, sống khác với xu thế, với đám đông phong trào, để riêng biệt là mình với những lựa chọn của mình, đồng nghĩa với mất dần các mối quan hệ sau mỗi lần gặp họa, sự biến và nhân lên sự cô đơn.
    ?oCần phải biết bơi ngược dòng?, phương châm của Albert Camus, tôi sống theo phương châm ấy và chấp nhận trả giá. Kẻ tìm ra điều đúng sớm trước có thể bị tiêu diệt nhưng chân lý thì không.

    ***?

    Hình ảnh ?oAnh và em trở thành quái vật hai thân? của nhà thơ Nga Joseph Brosky đã ám ảnh và làm tôi kinh ngạc về sự biểu hình bất tận.
    Với tôi, *** là bản năng cơ bản nhất của con người. Một tình yêu trai gái đúng nghĩa, của hai cơ thể và tâm hồn khỏe mạnh, nếu không có ***, là chuyện bất thường không thể chấp nhận. Những tiểu thuyết, bộ phim có những ?oxen? *** đẹp đẽ, luôn gây ấn tượng cho tôi: vẻ đẹp cơ thể, cách quay, góc máy (nhìn), ánh sáng và tình yêu của nhân vật. *** rất tầm thường, nếu không có tình yêu, lúc ấy, nó đơn thuần là biểu hiện của tính giống, hoạt động của con.
    *** là sự giải thoát và bủa vây con người.
    Với nhiều người, nó là nhu cầu, là thói quen. Với tôi, nó thuộc về và nằm trong tình yêu, giản dị và cao cả nhất.
    Tôi ghê tởm những kẻ đồng tính và chuyện *** của họ. Đó là sự bệnh hoạn. Hà Lan và vài quốc gia chấp nhận chuyện đó ?" đó là sự nguy hại, làm nhiễu loạn thế giới.
    ******** đẹp thăng hoa sự sống. Những câu thơ hay nhất của tôi thường khởi phát trong sự tôn vinh và thăng hoa ấy.
    *** cho con người tìm kiếm và tìm thấy, trong cảm xúc nhiều biến đổi của họ. Trong số, nhiều sự đánh tráo và nhiễu loạn, *** đúng nghĩa là căn cứ để phân định sự tồn tại của mỗi người và bản chất giới tính.
    Một buổi tối trong lành trong căn phòng trên cao gần hồ đầy gió và hương sen, người đàn ông đón từ tay người đàn bà ly rượu mạnh. Rượu ngon càng ngon khi chiếc ly dan díu mùi người đàn bà trong đó. Lúc đó, người đàn ông tận hưởng ly rượu ngon nhất thế giới. Tôi thích Napoléon khi ông viết cho Josephine từ mặt trận: ?oJosephine, ngày mai anh về, em đừng tắm nhé?. Đó là câu tỏ tình, tôn vinh bậc nhất của người đàn ông vĩ đại và đích thực bậc nhất. Đầy gợi cảm. Người ta mê nhau vì mùi, tôi tin thế. Nghệ thuật từ con người và cho con người. 7 loại hình nghệ thuật đều xuất phát từ nhân bản và không thể tránh dấu ấn ********. Nhà viết kịch Mỹ Arthur Miller khẳng định: ?oNghệ thuật là sự thăng hoa của ********?. Tôi không có ý nói: ?o*** muôn năm?, nhưng tôi phục và tin ông ta.
    Tôi viết về con người, về tình yêu, về *** trong tình yêu bằng sự ngưỡng mộ, tôn vinh say đắm trong tiếng la lối của những kẻ thất tiết, giả tạo luôn tỏ ra kín đáo, đức hạnh, khước từ sự thật như thể cái giường sinh ra không phải để nằm. Những người đồng tình không lên tiếng.
    Trong tiếng la ó của đám đông, tôi solo. Luôn solo.

    BI?

    Nước mắt, nỗi đau, bi kịch, thuộc về con người và không bao giờ tách khỏi con người.
    Tôi không cố gắng đào thoát khỏi bi, mà học cách vượt qua nó, một cách kiên trì và kiêu hãnh.
    Phiền muộn, cay đắng, thậm chí là cái chết, có gì đáng sợ đâu, khi đã tận lực và tận hiến trong từng giây sống, được nếm đủ mọi vị ở đời. Nhưng cái chết không thể được đem ra như sự giải thoát bế tắc, trừ khi Chúa bắt ta phải lên thiên đàng ?" ở sau cái chết ?" mà ta không biết. Chiến binh dũng cảm biết mọi hiểm nguy mà vẫn dấn thân ?" đó cũng là cách biến bi kịch thành tráng ca.
    Octavio Paz có nhiều người bạn lừng danh trong đó có A. Camus, người đã chọn phương châm ?oBơi ngược dòng? từ thời niên thiếu. Khi O. Paz bất chấp sự đố kỵ, hờn giận và xa lánh của bạn bè, lời đàm tiếu của xã hội để không theo ai, quyết chí đi con đường mình đã chọn, mất những người ông quý giá như R. Alberti và Pablo Neruda, đó là thời kỳ ông thốt lên bằng thơ: ?oĐâu đó sẵn sự lên án mi / Chỉ có lối thoát trong ô nhục và bằng sự treo cổ?. Như O.Paz, tôi không tự treo cổ hay tự chết bằng bất cứ cách nào, dù luôn cảm thấy cái chết thường trực trong thế giới đầy nguy biến và sự đe dọa vô hình. Tôi sống để có thể, dù phải chết bất cứ lúc nào, cũng được kiêu hãnh. Tôi sẽ dạy cho các con tôi cách chế ngự và vượt qua nỗi đau và bi kịch, từ lúc chúng chưa chào đời.
    Vì nỗi buồn là tài sản lớn nhất của tôi.

    CƯỜI THẦM?

    Tôi ít khi cười thầm, vì ít chuyện để cười được. Cả thế giới bị bấn loạn vì cái ác, lòng tham. Sự giả dối, thậm chí, sự cơ hội và đê tiện được bao che, trọng dụng và những kẻ rởm, kém và giả dối có cơ hội tiến thân nhiều hơn người khảng khái, chân tài, vẫn là minh chứng không thay đổi về sự nghịch lý bất công từ hàng ngàn năm nay. Chung qui lại, vì con người không bỏ được tham, sân, si, không thể diệt dục. Người ta hạ thủ nhau, nhiều khi chỉ vì dục vọng rất thường.
    Tất cả chúng ta khi nhìn thấy bản chất ấy, hãy can đảm mà cười to lên, cười sự tầm thường của mình.
    Tiếng cười ít hơn nhiều tiếng khóc.
    Chuyện cười ra nước mắt, có khi chỉ là vừa xem phim (truyện) hài, vừa ngáp ngủ nên nước mắt trào ra một cách cơ học, chứ chẳng phải là ?otấn bi hài kịch? như người ta vẫn tung hô. (Đến đây thì tôi có thể cười thầm).
    Nhà văn Pháp André Malraux nói: ?oCuộc đời chẳng là cái quái gì nhưng chẳng cái quái gì bằng cuộc đời?. Cả lúc thấy trống rỗng và vất vưởng, tôi vẫn nghĩ đến câu nói này.
    Người ta lớn lên từ nước mắt.

    ĐÁNH MẤT?

    Tôi giày vò và tức giận bản thân nhất là những sai lầm của mình, trong đó đáng ghét nhất là việc đã đánh mất thời gian cho những kẻ mà sau đó tôi thấy nó chẳng ra gì, chẳng đáng để tôi mất một xu thời gian; tiếp đến là mất những đồ vật, kỷ vật.
    Quên lãng, cũng là một cách đánh mất.
    Tôi đã học theo cách của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo: ?oNgười ta tập nhớ còn mình tập quên? để quên đi những việc dở hơi, sai lầm, những kẻ vớ vẩn, những cuộc gặp vô bổ, những quan hệ thậm tệ. Đó là cách đánh mất những vết đen ký ức.
    Tôi đã bị đánh mất tuổi thơ vì thiếu thốn thèm thuồng, những ước muốn có sách giáo khoa mới, váy sặc sỡ và được ăn kem thỏa thuê đến cóng cả môi, chở sau chiếc xe đạp cũ của cha tôi chưa một lần được thành hiện thực. Tới lúc tôi có thể có tất cả những điều đã ước ấy, ngay lập tức, thì tôi không còn thèm muốn nữa. Cảm giác ấy đã bị đánh mất.
    Tôi đã bị đánh mất lòng tin ngờm ngợp và những xúc cảm ngây thơ thuở bắt đầu cầm bút, trong hành trình hơn 8 năm sáng tạo của tôi. Sự nguyên khiết, vô tư, không đề phòng, sự bình an đã bị đánh mất. Và đó là cái giá đau nhất mà tôi không cách gì bù đắp hay phục hồi lại. Tôi ước được một lần nữa thơ ngây trong chiều cao im lặng.
    Tôi đã vào đạo Thiên Chúa, với tên thánh Teresa, một tất yếu, một khát vọng được cứu chuộc và giải thoát khỏi sự bủa vây của những nỗi khổ và cô đơn dằng dặc. Khi con người còn cần đến tôn giáo và muốn đẻ con để tiếp nối sự sống của mình, tức là con người vẫn đầy cô đơn và yếu đuối. Tôi không trông cậy vào con người, và như hàng triệu người khác, tôi trông cậy vào sự chở che của đấng siêu nhiên. Để được gột rửa và sống thánh thiện, hướng thượng, để giữ lại tôi bằng đức tin trọn vẹn vào Chúa.
    Tôi không bao giờ đánh mất mình.

    CÁI TÔI?

    - Trước hết, đó là sự thật bản thể.
    Điều quan trọng nhất của cái tôi, là biết sống khiêm nhường đến không thể khiêm nhường hơn và biết kiêu hãnh tới không thể kiêu hãnh hơn. Sống một kiếp, phải cho đáng một kiếp. Một nhà phê bình nói: ?oMuốn biết một tác giả có vị trí hay không với nền văn học, hãy tưởng tượng thiếu anh ta, sẽ ra sao. Sự thiếu ít hay nhiều phản ánh mức quan trọng về vị trí tồn tại của anh ta?.
    Thật buồn nếu chết đi, không để lại dấu ấn gì, không làm cho ai thấy thiếu.
    ?oPhải có nhiều cái chết đắng cay trong cuộc đời các ngươi. Ôi, những kẻ sáng tạo! Như thế các ngươi sẽ trở thành những kẻ bảo vệ và biện minh cho những gì hư mất phù du?. Nietzsche đã viết trong ?oZazathustra đã nói như thế?.
    Tôi sợ mình chết mà chưa làm được trọn vẹn những điều đã định. Cái chết ?" đích của tất cả chúng ta ?" mong nó đừng đến sớm. Nhưng không ai biết cái chết thực sự là thế nào. Người ta vẫn sợ những điều không thấy, vì ám ảnh về nó.
    Giá trị một cái tôi khẳng định chính xác sau khi chết. Chết đi, là bị quên; nhưng có khi, người đương thời quên, nhưng người thời sau lại nhớ. Có người bị quên ngay khi đang sống. Kiếp sống vài chục năm thật phù du trong quỹ vận hành hàng tỉ năm của trái đất, của vũ trụ nhưng vô cùng ý nghĩa khi được làm người và có mặt trên mặt đất này.
    Cái tôi cần biết tự tỏa sáng để trở nên lộng lẫy. Tôi sống, viết, yêu và nghĩ tự do như tôi muốn và thuộc về sáng tạo. Là sự sáng tạo.
    Tôi thuộc về thơ nhưng không chỉ dành riêng cho thơ. Một tiểu thuyết 500 trang đang phôi thai. Và nhiều thứ khác. Tất cả đều trả bằng máu, nước mắt và sự sống.
    Con người cần biết trở thành một kỳ quan trước khi tiếp tục xây dựng những kỳ quan.
    Tôi là một kỳ quan.

    ẢNH HƯỞNG?

    - Tôi có sự hoang dã và bạo liệt sâu thẳm bởi dòng máu cội nguồn chủng tộc.
    - Tôi chịu ảnh hưởng bởi những người đàn ông: Ông nội tôi, người đã đặt tên cho tôi và mất khi tôi chưa đầy 2 tuổi; cha tôi, người đã truyền cho tôi máu sáng tạo và niềm say mê văn học; người đàn ông mà tôi đang yêu, mối tình lớn của tôi; đó là những nhà văn, nhà thơ lớn mà tôi đọc và ngưỡng mộ, đặc biệt là các nhà văn Mỹ La tinh thông qua bản dịch của Nguyễn Trung Đức, một dịch giả lớn và quan trọng của đất nước chúng ta, người mà không chỉ tôi luôn phải ghi nhớ và biết ơn.
    ?oTôi là tôi và hoàn cảnh của mình? ?" José Ortega y Gasset, nhà triết học, mỹ học và phê bình văn học nổi tiếng Tây Ban Nha.
    Tôi đã tạo nên thơ và thơ tạo ra tôi để tôi được là tôi nhất. Nó không bao giờ là phù phiếm, phù du.
    Tôi bị ảnh hưởng bởi niềm tin Á Đông về kết thúc có hậu. Léonard de Vinci đã tìm cách tự bay lên từ mấy trăm năm trước và đó vẫn là khát vọng bất khả của con người. Trong mơ, tôi thường chạy, có khi bay lên. Tôi ước mơ con người tự mọc cánh bay. Tôi luôn bị hối thúc. Cả trong chiêm bao, khi tôi xếp hàng mua vé lên con tàu hạnh phúc thì căn phòng bộn chữ rùng mình thành toa tàu đầy cuống vé cũ, đuổi theo tôi. Sự mơ hồ và ai đó luôn đuổi theo tôi và tôi tìm bằng được những cái mình mơ ước.
    Văn chương đích thực cứu rỗi nhân loại, bởi nó thức tỉnh và hướng tới con người, trong đó đáng nói nhất, nó cứu rỗi con người và giữ lại cái đẹp, trước đó, nó cứu rỗi chính nó và nhà văn.
    Tôi là nhà thơ có độc giả và tôi tin vào khả năng kích ứng, gây ảnh hưởng của mình.
    Dư luận, là những lời nói thừa. Nhưng những lời đồn thổi tai quái, ác nghiệt, sự đày đọa phi lý dồn dập dai dẳng đổ vào tôi, làm tôi mệt mỏi. Người ta thấy việc làm thơ ở thời buổi này, như một sự ?obất thường?. Tôi không muốn những bài thơ bình thường vì nó không bao giờ tạo ra sự đột biến, cuộc cách mạng. Bản chất của cách mạng là thay đổi về chất. Cuộc sống công nghiệp ảnh hưởng đến tôi bằng tự vấn: ?oLiệu sẽ có lúc, người ta khước từ thi ca không, người ta không có thời gian đọc nó, không cần nó??. Có thể có cuộc cách mạng công nghệ xóa bỏ những giá trị đã có, những lá thư viết tay và áng thơ say đắm thì sao?
    Nhưng tôi được trấn an khi nhớ đến lời của nhà văn, nhà cách mạng Cuba José Marti: ?oCó những kẻ khờ dại cứ khăng khăng cho rằng thơ là không cần thiết cho nhân dân. Có những kẻ thiển cận đến mức tin rằng: quả được giới hạn ở trong vỏ. Thơ tập hợp hay chia lìa, củng cố hay làm suy yếu, làm bừng sáng hay dập tắt các tâm hồn, đem lại hay làm mất đi lòng tin và hơi thở của những con người. Thơ cần cho con người hơn cả công nghiệp vì công nghiệp chỉ đem đến tiện nghi sinh hoạt văn minh; trong khi đó, thơ mang lại cho họ ước mơ và sức mạnh của cuộc đời?.
    Tôi tự truyền được sức mạnh cho mình, khi điểm danh tên ?oVi Thùy Linh? trong một ngày thong thả, bình an với hơi thở nhẹ.
  7. danchoicantho2

    danchoicantho2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2004
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    To chú chuột: Sau khi anh trích dẫn thơ Hàn Mặc Tử để chứng minh thơ Hàn khó hiểu như thế nào mà chú nhầm anh so sánh Hàn Mặc Tử với Vi Thùy Linh, cộng với nhiều bài khác của chú, những bài luôn trả lời một ý người viết không hề nêu lên, anh kết luận chú còn khá nhiều việc phải làm về mặt đọc hiểu trước khi đi khắp diễn đàn từ chỗ này sang chỗ khác phê phán thơ Linh. Anh khuyên chân tình, mong chú tiếp nhận. Nên nhớ bài viết của anh rất ngắn, câu chữ đơn giản, đơn nghĩa còn thơ Linh dài hơn, đa nghĩa, ngôn từ được nén chặt nên chứa đựng một khối lượng thông tin khổng lồ. Khen chê là chuyện mỗi người, anh không có ý kiến. Cơ mà nếu chú khen đúng, chê đúng thì sẽ được nhiều người hoan nghênh.
    Chưa bao giờ đọc kỹ một bài thơ nào của Vi Thuỳ Linh, trừ mấy bài hát trong Nhật Thực, chẳng biết có sửa sang gì không? Nên không dám lạm bàn, nhưng em thích cái câu:
    Em đã thả đi bao nhiêu nỗi buồn buộc bằng tóc rụng.
    Nếu tôi chết xin cứ để ban công rộng mở
    Câu này trong thơ Vi Linh là "em đã thả đi bao nỗi buồn bằng tóc rụng". Thơ Linh có đặc điểm nổi tiếng là kiệm từ. Nếu có chữ nhiêu trong đó thì câu thơ trở nên quá tầm thường, không còn là thơ của Linh.
    Theo cảm nghĩ của anh, câu này tả một người đàn bà trạc 27, 28 tuổi, chưa chồng hoặc chồng đang xa nhà. Hàng ngày người đàn bà này thu gom những sợc tóc rụng của mình để rồi đến đêm thả hết đi, từng sợi, từng sợi một, vừa thả vừa đếm. Mỗi tiếng đếm kèm một tiếng thở dài. Phụ nữ luôn tự ti với thời gian vì họ biết rằng sắc đẹp-niềm kiêu hãnh của họ không thể thắng nổi thời gian. Người đàn bà này càng tự ti hơn vì hiểu rằng trôi đi cùng với thời gian, với những sợi tóc rụng, với tuổi xuân là cơ hội tìm hạnh phúc của mình. Tất cả được tóm lại trong một câu "em đã thả đi bao nỗi buồn bằng tóc rụng". Hình ảnh thật cũ nhưng đọc vẫn thấy mới. Dùng ngôn từ mới để làm mới những ý tưởng cũ là một trong các tuyên ngôn của Vi Linh về thơ mình.
    Đọc câu "ông có muốn lên làm tổng biên tập không" của Vi Linh do chú nào post lên mà chết cười. Lại nhớ hôm gì đọc được một bài phê bình của một chú khá nổi trong đó có đoạn: "Mẹ ông bán hàng ở chợ Đồng Xuân thì ông viết văn thơ hay thế nào được":-D Sân khấu hài VN cũng đang ngắc ngoải, hay chuyển hết các văn, thi sĩ sang lĩnh vực này, may ra chúng ta còn cứu được một thứ.
    Được danchoicantho2 sửa chữa / chuyển vào 09:33 ngày 16/04/2004
  8. artox1812

    artox1812 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/11/2003
    Bài viết:
    342
    Đã được thích:
    0
    So sánh hay nhỉ?
  9. chuotbeo

    chuotbeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/10/2003
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    0
  10. artox1812

    artox1812 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/11/2003
    Bài viết:
    342
    Đã được thích:
    0
    Thừa mất chữ Nhiêu. hi`hi`

Chia sẻ trang này