1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thời tiền sử của dân tộc ta thế nào nhỉ?

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi vuanthai, 19/06/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vuanthai

    vuanthai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/03/2004
    Bài viết:
    385
    Đã được thích:
    68
    Thời tiền sử của dân tộc ta thế nào nhỉ?

    Học lịch sử thì tôi mới được SGK đưa cho cái nhìn rất sơ lược về thời tiền sử của dân tộc ta. Các bạn có tài liệu gì thì chi tiết được cho mọi người cùng biết nhé. Bài viết của tôi cũng không chính xác lắm mong mọi người hiệu chính, sửa sai nhé!
    Theo cái khai quật có niên đại xa xưa nhất thì các nhóm người rừng tổ tiên của dân tộc Việt nam sinh sống vào thời kì đồ đá cũ cách đây khoảng 300.000 năm trong đồng bằng sông Mã và sông Chu Thanh hoá. Chỗ khai quật được là di tích núi Đọ với hàng ngàn công cụ đá.
    Sau đó những nhóm người này phát triển như thế nào nhỉ? Có le họ chia làm 2 hướng : hướng thượng nguồn sông mã về vùng Hoà bình
    và hướng men biển ra Ninh bình, Nam định sau đó rồi tràn ngập cả đồng bằng sông Hồng. Hướng thứ nhất thì thuyết phục hơn bởi người ta đã tìm thấy các vật liệu đồ đá mới trong các hang động Hoà bình. Hướng thứ hai thì có vẻ khó khăn hơn bởi đồng bằng sông Hồng lúc nầy là đầm lầy rậm rạp khó sinh sống.
    Thời ky văn hoá Hoà bình thì cách đây khoảng 12000 năm thì phải. Tôi thây băn khoăn là từ 300.000 năm tới 12.000 là khoảng thời gian quá dài, liệu các nhóm người rừng có phải là tổ tiên của các nhóm người Hoà bình không? Hay nhóm người Hoà bình chỉ là một đại diện cho một vài nhóm người đang tồn tại tại miền núi Hoà bình, đồng bằng sông Mã và đồng bằng Nam sông Hồng? Liệu các tộc người đó có di dân đồng thời lên vùng Trung du Bắc bộ (vùng Việt trì, Phú thọ)? Các cư dân vùng bắc sông Hồng lúc này (Bắc giang, Lục ngạn) là cư dân di cư từ Bắc xuống hay từ phía Nam lên.
    (còn tiếp)
  2. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Tuỳ người mà coi đồng lầy rậm rạp khó sinh sống.
    Riêng tôi, nếu thả vào đồng lầy thì sống tốt, và sau nhiều năm
    thì định cư được, còn thả lên vùng núi, thì có thể bị chết sau
    1 hoặc 2 ngày. Nếu may thì mới sống nổi. Điều khó ở chỗ là
    trong 1 hoặc 2 ngày phải đi đến một con suối để có nước uống.
    Không có nước uống, thì sẽ chết, mặc dù tìm được thức ăn.
    Thời trai trẻ, tôi đi làm miền núi Việt Bắc và Tây Bắc. Lúc ấy,
    Việt bắc đã có dân ở hầu hết khắp nơi. Tỉnh Tuyên Quang vẫn
    còn vài thung lũng chưa có người ở. Miền Tây Bắc thì hoang vu
    hơn. Có nơi đi bộ 2 ngày mới tới bản có người ở. Quãng giữa
    thì không có người ở, vì không có nguồn nước. Mỗi khi đi đến
    bản xa, tôi phải mang nước uống đi theo.
    Thời ấy, Đảng đưa dân đồng bằng lên miền núi để định cư và
    khai hoang. Rất nhiều người sau khi ăn hết tài sản mang theo
    mà chưa trồng cấy được lương thực, thì phải bỏ về miền xuôi.
    Chỉ có người Hưng Yên lên Sông Mã (sau lưng Điện Biên Phủ)
    mới định cư được.
    Theo tôi, đời sống lang thang lượm hái mà ăn như người Lá
    Vàng ở miền Trung miền rừng núi thì có thể được ở những
    rừng rậm và mọc tốt, nhưng đời sống định cư, trồng lấy mà
    ăn, thì phải ở đồng bằng, chứ miền núi hoang vu thì không thể
    phát triển đông đúc được.
    Trở lại thời tiền sử. Quãng thời gian này dài quá. Thế giới ngày
    nay không có đủ tài liệu mà nói về cả khoảng này. Dân sinh
    sống ở đây ngày xưa, có thể là tổ tiên của cả châu Á và cả người
    da đỏ châu Mỹ, châu Úc nữa. Họ đi khắp nơi, và sinh ra các dân
    tộc, chẳng cứ một dân tộc Kinh ViệtNam, mà cũng không chỉ
    một dân tộc mà thôi.
    Vì vậy, nếu nói thời tiền sử của riêng dân tộc Kinh ViệtNam mà
    thôi, thì ta chỉ nên tìm trong quãng 4-5 nghìn năm nay thôi. Trong
    đó 2 nghìn năm thì đã biết khá rõ. Thời văn hoá Hoà Bình cũng
    không phải một vài dân tộc, mà là thời các dân tộc mới bắt đầu
    hình thành. Lúc đó, có thể ViệtNam, TrungHoa, Nhật, Mông còn
    chưa phôi thai, và còn ở chung một nhà.
  3. vuanthai

    vuanthai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/03/2004
    Bài viết:
    385
    Đã được thích:
    68
    Đồng ý với bạn là vào quang thời gian từ 300.000 đến 12.000 năm thì khó có những di chỉ để lại lắm bởi con người lúc đó còn hoang dại, các đồ dùng hay công cụ khó để lại dấu tích có thể nghiên cứu đầy đủ.
    Bắt đầu từ nền văn hoá Hoà bình các cư dân bắt đầu hình thành trên nhiều vùng lãnh thổ Bắc Việt nam. Các cụm cư dân có thể là người Kinh cổ cư trú ở đồng bằng Sông Mã, Bắc và Nam sông Hồng, vùng trung du Bắc bộ. Tại vùng núi Hoà bình và Hà tây thì có dân tộc Mường cư trú. Vùng Tây bắc thì có lẽ chưa có nhiều dân cư người Thái . Phía Lào cai, Yên bái và Vùng Hà giang Tuyên quang thì có dân tộc Mông và Mèo.
    Khoảng thời gian từ 12.000 tới 4.000 là khoảng thời gian đáng lưu ý nhất bởi có rất nhiều biến động trong thời kỳ này ở VN và cả thế giới. Theo tôi việc các nhà khảo cổ chưa có các hình dung về thời kỳ này là thiếu sót rất lớn. Tôi đưa một số vấn đề, các bạn giúp tôi với nhé, thêm các vấn đề khác cũng được.
    - Cách đây 10.000-12.000 trái đất chịu một thảm hoạ về thiên nhiên : đó là cơn đại hồng thuỷ. Đại hồng thuỷ ảnh hưởng tới VN như thế nào? Nước biển dâng cao ảnh hưởng trực tiếp cuộc sống của người Việt. Có bao nhiêu % người Việt ở các vùng đồng bằng bị diệt vong bởi thảm hoạ này. Số còn lại ở các đồng bằng thì di cư lên vùng cao hơn là chắc rồi. Giả thiết đưa ra : Cư dân vùng đồng bằng sông Mã thì di về vùng núi giáp danh Thanh-Nghệ và vùng thượng nguồn sông Mã. Cư dân vùng đồng bằng sông Hồng thì di cư theo nhiều hướng: Hường về vùng núi Hoà bình, hướng về vùng núi Ba vì, hướng tiếp về trung du bắc Bộ, hướng cuối cùng về Thái nguyên. Như vậy trong thời kỳ này sẽ có sự pha trộn tộc của người Kinh với các tộc người khác?
    -Thời gian từ 10.000 năm tới 7.000 năm? Kỷ nguyên băng hà trở lại nước đòng băng 2 địa cực trái đất làm mực nước biển giảm xuống một chút và người Kinh lại bắt đầu trở lại các vùng đồng bằng. Có lẽ lúc này các công cụ và vật dụng bằng đá đã hoàn thiện khá tinh vi rồi. Có lẽ vào giai đoạn này dân tộc ta bắt đàu biết trồng trọt?
    -Thời kì 7.000 năm tới 4.000 : Đây là thời kì đại nhảy vọt đối với loài người: Bắt đầu các nền văn minh sơ khai. Các tiền quốc gia cũng đã được thành lập. Chữ viết và luyện kim loại đồng ra đời. Các nền văn minh có thể có sự di dân và trao đổi. Trong số các vùng dân cư thì vùng dân cư đồng bằng sông Mã và vùng dân cư Bắc sông Hông và trung du có trình độ văn minh cao hơn cả. Đặc biệt vùng dân cư Bắc sông Hồng và trung du có thể được giao lưu với các nền văn minh từ phía Bắc (đến từ Trung quốc) và bắt đầu chịu phần nào đó của TQ. Phần băn khoan nhất là tiếng người Việt cổ thế nào? Ta đã có chữ viết riêng chưa? Các văn hoa trên trống đồng Đông sơn, ngọc lũ, Phú thọ có những nét hoàn toàn khác với văn hoá TQ cùng thời. Các tiềng hét, cưòi, hay một số các dị tiếng ngày nay của dân tộc ta có khác với các dân tộc khác. Hy vọng với kỹ thuật số nghiên cứu và phục chế âm thanh phát triển , một ngày nào đó chúng ta sẽ được nghe tiếng nói từ ngàn xưa của tổ tiên chúng ta. Về vấn đè chữ viết thì tôi vẫn còn băn khoăn là ta đã có hay chưa? Nếu có thì chắc cũng chỉ giưới hạn bởi các ký hiệu báo hiệu mà thôi chứ chưa tập hợp và tổ hợp thành các bảng chữ đươc.
    Mong muốn mọi người tìm các tài liệu trong và ngoài nước nghiên cứu về thời kỳ này của dân tộc nhé.
    (còn tiếp)
  4. vuanthai

    vuanthai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/03/2004
    Bài viết:
    385
    Đã được thích:
    68
    Giai đoạn lịch sử thời vua Hùng là một trong những giai đoạn lịch sử chưa rõ ràng lắm. Các bạn nào biết về Hán học và ngôn ngữ học giúp tôi biết xem chữ HÙNG nó tượng âm cho chữ nào? Nó có phải là chữ ám chỉ người đứng đầu một bộ lạc người Việt không hay là ám chỉ người đứng đầu một bộ lạc vùng trung du Bắc bộ? Chữ Hồng bàng nghe phiên âm na ná như Hùng bang tức lãnh thổ của tộc Hùng?
    Tôi thử chia giai đoạn từ 4000năm-2000năm trước ngay nay làm 2 giai đoạn:
    -Giai đoạn từ 4000 năm - gần 3000 năm với khoảng 10 dòng vua Hùng. Nên nhớ là 18 dòng vua Hùng thì đúng hơn. Gai đoạn này thực tế sẽ có 3 tập hợp bộ lạc người Việt cùng tồn tại song song:
    +các bộ lạc vùng đồng bằng sông Mã: đây là quốc gia có nền văn hoá cũng khá cao, các nghề thủ công đã phát triển, kỹ thuật đúc đồng và canh tác khá phát triển. Nó có ít mối quan hệ với với 2 quốc gia còn lại. Lãnh thổ chỉ đến Diễn châu Nghệ an mà thôi. Có lẽ mối đe doạ từ các cuộc xăm lăng của các bộ lạc thuỷ tổ của người Chiêm thành là chính.
    +các bộ lạc vùng đồng bằng sông Hồng: có lẽ quốc gia này thành lập phải sớm hơn quốc gia ở vùng trung du bắc bộ. Tuy nhiên do điều kiện địa lý thuận lợi nên quốc gia này giàu có và ít phải đi xâm lược hay chanh chấp lãnh thổ hơn. Khả năng kinh tế thì tốt nhưng quân sự thì không thiện chiến lắm và có mối liên kết giao hảo rất tốt với quốc gia vùng trung du. Hằng năm quốc gia này có lẽ vẫn phải cống nạp cầu hoà với quốc gia trung du.
    +các bộ lạc vùng trung du: Kinh tế nghèo nhưng chình vì thế là động lực thúc đâỷ họ giao chiến hoặc luôn có hành động răn đe các láng giềng. Truyền thuyết Sơn tinh - Thuỷ tinh cho thấy có sự tranh chấp giữa quốc gia đồng bằng sông Hồng và các bộ tộc phía bắc vùng Hà giang Tuyên quang. Tộc trưởng này -cứ tạm gọi là các tộc trưởng Hùng cũng chấp nhận các liên kết với vời các quốc gia và các bộ lạc lân cận. Tinh thầnh đó thể hiện qua công cuộc chiến đấu chống lại sự xâm lăng từ phía bắc của người Choang TQ. Vào đời tộc trưởng hùng thứ 6, người Choang men theo hướng biển Quảng ninh tấn công quốc gia Đồng bằng sông Hồng và đe doạ cả xâm lăng quốc gia trung du. Hai quốc gia này đã kết hợp nhau lại cùng chiến đấu chống lại kẻ thù. Vị anh hùng được nhắc tới nhiều nhất là Thánh gióng quê ở Sóc sơn.
    Đây là giả thiết thôi nhé, mong các bạn thêm các giả thiết hay sửa cho nó hợp lý hơn.
    (còn tiếp)
  5. vuanthai

    vuanthai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/03/2004
    Bài viết:
    385
    Đã được thích:
    68
    Chà, hình như không ai muốn quan tâm về tổ tiên của nước Việt mình cả thì phải. Buồn quá, chả trách Sử VN học sinh đi thi toàn dưới điểm trung bình thôi! Post nốt cái phần còn lại về giả thiết về thời tiền sử nước ta vậy.
    -Giai đoạn gần 3000 năm -2000 năm : Trong giai đoạn này có khoảng 8 dòng vua Hùng cai trị. Các dòng vua Hùng kế cận tiếp tục mở mang bờ cõi. Trong giai đoạn đầu có thể diễn ra cuộc giao tranh giữa các vua Hùng với các người đứng đầu quốc gia vùng châu thổ sông Hồng. Cuộc chiến kết thúc bằng việc thống nhất quốc gia Việt với lãnh thổ cả đồng bằng và trung du sông Hồng.
    Giữa giai đoạn này quốc gia vùng đồng bằng sông Mã luôn chịu sự xâm lăng từ các bộ tộc Chiêm thành. Việc này dẫn đến họ cần sự trợ giúp của các vua Hùng. Việc gia nhập quốc gia vùng đồng Bằng sông Mã đã làm cho lãnh thổ người Việt mở rộng đến Bắc Nghệ an.
    Cuối các dòng vua Hùng, kinh tế các vùng đồng bằng phát triển hơn miền trung du. Thế lực các lãnh chúa vùng đồng bắng mạnh lên. Cuộc đảo chính đã đưa Thục phán lên thay các vua Hùng. Thục phán lây hiệu An Dương Vương và dời đô từ Phú thọ về Cổ loa Đông anh.
    Tuy nhiên cuối đời, do nhà Triệu phía Bắc quá mạnh nên lịch sử đã sang trang. Bằng sức mạnh quân sự và các kế tâm lý và do thám, Triệu đà đã tiêu diệt nước Việt bắt đầu thời kỳ 1000 năm Bắc thuộc.
    Sự di dân và chính sách đồng hoá đã làm tất cả những gì về lịch sử văn hoá của dân tộc Việt cổ chỉ còn tồn tại rất ít và mờ nhạt. Chúng ta sau này không có đủ các bằng chứng cụ thể để có cái hình dung tương đối về lịch sử xa xưa của dân tộc.
    Thêm một chút: sau đó, cho đến thế kỷ 1, các cuộc giao tranh giữa phong kiến phương Bắc và các bộ tộc Chiêm thành đã mở mang bờ cõi nước ta đến tận đồng bằng sông Lam tức đến tận đèo Ngang. Diện tích mở rộng bao gồm 2 tỉnh Nghệ an và Hà tĩnh ngày nay.
    Phần lịch sử tiếp theo thì chắc mọi người có nhiều tài liệu tham khảo và hiểu rõ.
  6. vuanthai

    vuanthai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/03/2004
    Bài viết:
    385
    Đã được thích:
    68
    Chán, cho thêm cái bản đồ nữa cho nó hoành tráng:
    3 vòng khuyên màu tím, màu xanh nhợt là chuối, màu đỏ lần lượt là 3 quốc gia quốc gia cổ. Các tâm tròn có thể là trung tâm trính trị của 3 quốc gia đó.
    Vofng khuyên mầu nâu là nước Việt cổ thống nhất.
    Các mũi tên chỉ sự di dân từ vùng núi Đọ --> Hoà bình. Sau đó từ Hoà bình đi lên Trung du. Mùi tên gcạ vang chỉ cuộc xâm nhập giữa các quốc gia sông Hồng. Tại quốc gia sông Mã mũi tên chỉ sự lánh nạn và trở về của cư dân vùng này.
    [​IMG]
  7. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Giả thuyết của bạn có thể đáng tin, vì bạn có tìm tòi .
    Dù sao, người Việt cho đến thời Triệu Đà, rồi thời Hai Bà Trưng,
    vẫn chưa có quốc gia.
    Chúng ta không nên vì muốn mình có một lịch sử lâu đời,
    mà nghĩ ra, làm nên cái lịch sử đó bằng một tiểu thuyết bịa.
    Các nhà viết sử của ViệtNam ngày xưa đã dựng nên các vua
    Hùng, và bịa ra Thục Phán bằng cách cho y là hoàng tử một
    nước Tàu cho sang.
  8. thepeoplewholovelanguages

    thepeoplewholovelanguages Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    457
    Đã được thích:
    0
    kKhông hiểu loại người nào mà phủ nhận lịch sử của dân tộc??Theo bạn các sử gia cổ bịa ra vua Hùng dựa trên cái gì??Dựa trên rất nhều trống đồng để lại?Dựa trên những mộ táng cổ?Văn tự cổ để lại? Tuy 18 vua Hùng thì độ chính xác chưa cao nhưng vua Hùng thì ai cũng cộng nhận đều có chỉ có loại người nào mới phủ nhậ điều đó??
    Còn bạn có ở Vn kô?Chắc chưa đến thăm di chỉ thành cổ Cổ Loa lần nào nhỉ mà dám mạnh miệng bảo Thục Phán An Dương Vương là bịa?Mất căn bản trầm trọng về lịch sử!
  9. vuanthai

    vuanthai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/03/2004
    Bài viết:
    385
    Đã được thích:
    68
    Cái chuyện vua Hùng thì cần phải nghiên cứu thêm . Riêng chuyện Thục phán-An Dương Vương thì có thể có cơ sở đấy. Chí tí thì có 2 di tích về An dương Vương ở Thanh cổ loa và Đền thờ An Dương Vương ở Diễn Châu Nghệ an. Có thể bạn nhầm là: Trọng Thuỷ khi nói về cái tên Hoàng tử người Tàu kia phải không?
    Cái chuyện Mỵ Châu thả lông ngỗng thì theo tôi là chuyện bịa thôi. Làm gì có ai ngây thơ như thế. Việc Thục Phán bị bại trận cũng có thể từa tựa việc thất thế của nhà Hồ sau này. Thứ nhất Thục Phán cướp ngôi vua Hùng gây nên sự không đồng tình từ phía dân chúng. Thứ hai việc xây thành Cổ loa ngốn nhiêu nhân công vật lực cả nước. Do đó sự căm ghét Thục Phán có thể tăng lên trong các tầng lớp dân chung. Chính vì không coi trọng chiến tranh nhân dân , cậy thế vào vũ khí, khi bị đối phương nghĩ ra cách vô hiệu vũ khí thì nhanh tróng bại trận. Khi bai trận rút chạy vào vùng sông Mã đã khkông được sự che chở của nhân dân, thậm chí còn bị người dân chỉ mặt nên đi đến đâu bị lộ tới đó. Cuối cùng buộc phải chọn đến cái chết của nhà độc tài tại núi Ngọc - Diễn châu.
  10. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Tiếng đồn Thục Phán là hoàng tử nước Thục bên Tàu,
    khi nước Thục bị diệt vong, thì chạy mất tích trong lịch sử Tàu,
    nhưng trong lịch sử Việt, thì y chạy đến VN, rồi lập nên nước
    Thục ViệtNam, còn y thì gọi là An Dương Vương .
    Theo thuyết mà tôi cho là bịa này, một người Tàu làm vua VN .
    Nếu bạn nào biết chuyện An Dương Vương, thì kể thử xem
    chúng ta thấy có lý thế nào .
    Bạn nào không biết lý luận, chỉ biết chứi người, xin đóng miệng
    lại cho bà con nhờ . Đừng để bẩn chính bản thân mình.

Chia sẻ trang này

Mudim v0.8 Disable VNI Telex VIQR Mix mode Auto detect Use speller featureUse new accent rule [ Toggle (F9) Toggle Panel (F8) ]