1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thông số kỹ thuật của tàu chở dầu

Chủ đề trong 'Miền Tây' bởi seoga121991, 06/08/2017.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. seoga121991

    seoga121991 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/02/2017
    Bài viết:
    210
    Đã được thích:
    0
    Xu hướng phát triển kết cấu thân vỏ hiện nay của các tanker tải trọng trung bình và tải trọng lớn là hướng đến thiết bị thân vỏ "thân thiện môi trường" và các thiết bị bên trong có khả năng ngăn chặn ô nhiễm biển.

    Do có tính chất nguy hiểm đặc thù của dầu, khả năng gây ô nhiễm môi trường biển trên diện rộng nếu như có sự cố tràn dầu xảy ra. Chính vì vậy khi chuyên chở dầu bằng tàu biển phải có những quy định nghiêm ngặt cũng như trang bị đầy đủ các thiết bị. Cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây nhé.

    Kết cấu, cách bố trí trên tàu chở dầu có giống với những loại tàu khác?

    Kết cấu thân vỏ của tàu chở dầu

    Thường là tàu một boong với khoang máy đặt ở phía sau lái, thân vỏ được phân chia bởi các vách ngang, một, hai hay ba vách dọc. Các khoang hàng, két tràn cần được ngăn cách với khoang máy, trạm điều khiển và khu vực phòng ở bằng các cofferdam (vách kép có khoảng trống ở giữa) để tránh cháy nổ.

    Hệ cầu dẫn được bố trí từ tầng lái đến boong mũi để đảm bảo việc đi lại. Cầu dẫn cần của tàu chở dầu có kết cấu vững chắc, có số lượng liên kết đàn hồi và liên kết trượt phù hợp để tránh hiện tượng nứt gãy cầu khi bị lắc dọc mạnh trong điều kiện sóng gió lớn.

    [​IMG]

    Tàu chở dầu hiện đại thường thiết kế hai vách dọc, còn khi chiều rộng của tàu 35-50m và lớn hơn, người ta có thể lắp đặt vách thứ 3.

    - Khoang hàng:

    Khoang hàng trên tàu chở dầu có hai vách gồm khoang mạn trái, khoang mạn phải và khoang tâm tàu nằm ở giữa hai vách dọc. Kích thước và bố trí các khoang hàng phải theo tiêu chuẩn quốc tế. Các kiểu kết cấu sau cho các khoang hàng:

    + Khoang hàng theo kiểu truyền thống với hai vách dọc;
    + Có hai vách dọc và các khoang dành riêng cho balast sạch;
    + Có mạn kép và không gian mạn kép dùng cho balast cách ly;
    + Có hai vách dọc và đáy đôi, không gian đáy đôi và mạn kép dùng cho balast cách ly;
    + Có các két phụ, két balast cách ly nằm giữa thân vỏ và thân két.

    - Khoang bơm:

    Khoang bơm được ngăn cách với với các khoang hàng bằng cofferdam hoặc nó là cofferdam giữa khoang máy và các khoang hàng. Trong khoang bơm lắp đặt các bơm hàng, các hệ thống điều khiển các thao tác với hàng lỏng và đóng ngắt các đường ống đặt các thiết bị, cơ cấu để súc rửa các khoang hàng như: bơm, sấy nước v.v

    - Các két lắng:

    Là hệ thống làm lắng và làm sạch nước rửa nhiễm dầu hay balast bẩn. Kích thước két lắng của tàu chở dầu không được nhỏ hơn 3% dung lượng hàng của tanker.

    - Các két balast cách ly:

    Két balast cách ly được áp dụng đối với các tàu chở dầu thô có DWT ≥ 20.000T và các tàu chở các sản phẩm dầu mỏ có DWT ≥ 30.000T.

Chia sẻ trang này