1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thông tấn xã Con Mèo Ú ! Báo địa phương !

Chủ đề trong 'Trường PTTH Lê Hồng Phong TpHCM' bởi babicinamon, 09/10/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. babicinamon

    babicinamon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2003
    Bài viết:
    1.134
    Đã được thích:
    0
    Phần II: Những cái bẫy, Mục đích và Sự thật

    Ngay từ những phản hồi đầu tiên của ông Kazu Matsui, người viết đã cảm thấy có nhiều điểm ?ogợn? trong cách trả lời của ông nhạc sĩ sáo dân tộc Nhật kiêm ông bầu, đồng thời là chồng của nữ nhạc sĩ Keiko Matsui.
    Điểm gợn thứ nhất: Game hay Album?

    Trong bức thư điện tử đầu tiên gửi tới độc giả Việt Nam, ông Kazu Matsui viết: ?o...Bản nhạc đã được ghi âm với phần lời bằng tiếng Anh dành cho album đặc biệt (có tên là) Super Mario Brothers trước khi chúng tôi sử dụng cho album của Keiko (album Cherry Blossom -ND). Cả hai album này đều do tôi sản xuất và Keiko biên soạn...?. (...the tune was recorded as an English lyric vocal tune as Super Mario Brothers special album before we used it for Keiko?Ts album. Both album are produced by me and writen and arranged by Keiko).

    Ấy thế mà các báo lại dịch là ?o...Bản nhạc đã được ghi âm với phần lời bằng tiếng Anh cho game điện tử Super Mario Brothers trước khi chúng tôi sử dụng trong album của Keiko...?.

    Điểm gợn là, Super Mario Brothers là tên một trò chơi điện tử trong seri trò chơi Mario của hãng Nintendo, Nhật Bản. Trò chơi này được đưa vào Việt Nam ở khoảng nửa cuối của thập niên 80 rồi nhanh chóng trở nên nổi tiếng...Nhiều phiên bản của trò chơi này cũng được yêu mến và tên trò chơi cũng được Việt hóa nhiều, chẳng hạn ?~Mario và Luigi?T, ?~Cứu công chúa?T, ?TĂn nấm?T,?TMario Mèo?T v.v...

    Cho nên, nói tới trò chơi Mario, thương hiệu ?~Super Mario Brothers?T thì hầu như ở VN ai cũng biết cả, đến khi xảy ra tranh luận mà gắn được Frontier, Keiko Matsui, Kazu Matsui kèm với một cái tên, một thương hiệu đã rất nổi tiếng ở VN và càng nổi tiếng hơn trên trường quốc tế,rồi coi đó như một bằng chứng minh họa thì độ tin cậy của bằng chứng đó hiển nhiên là cao hơn hẳn độ tin cậy của bằng chứng Tình Thôi Xót Xa gắn với ?~nhạc sĩ Bảo Chấn?T, vốn chỉ được biết tầm tầm ở nội địa và chút xíu ở nước ngoài!

    Không thấy dư luận đả động đến Super Mario Brothers (SMB) gắn với Frontier, ông Kazu tiếp tục tung thêm những quả hỏa mù. Nào là ?ogiai điệu này cũng được sử dụng, có thêm lời hát trong chương trình trò chơi điện tử SMB?, ?o...dự án SMB có ca từ được viết bởi Maxi Anderson (hoặc Jeff Day)...?, nào là ?o...bản nhạc VN là sự copy từ Frontier (hoặc từ giai điệu trò chơi SMB). Chúng tôi chắc chắn 100% về điều này.?....

    Khẳng định ?onhư đinh đóng cột? như trên nhưng ông Kazu lại trả lời BBC cũng như cung cấp thông tin cho giới báo chí rằng dự án âm nhạc này có tên là Supper Mario Brothers Image và do hãng Citron and Art thực hiện!

    Câu này mâu thuẫn hoàn toàn với những gì ông đã quyết tâm gắn cho bằng được Frontier với SMB ở trên, vì Super Mario Brothers là Super Mario Brothers, đó là thương hiệu thuộc quyền sở hữu của Nintendo, còn Supper Mario Brothers Image là Supper Mario Brothers Image, đó là sản phẩm của Citron and Art!. Ông Kazu Matsui không thể là nhà sản xuất âm nhạc cho chương trình trò chơi SMB được vì nhà sản xuất đã là Nintendo và người lo phần âm nhạc là nhạc sĩ Koji Kondo!. (Độc giả có thể kiểm chứng ở tư liệu về Nintendo và các trò chơi Mario)

    Cứ cho là báo chí VN sơ xuất nên dịch nhầm nhưng ông biết mà không có lời đính chính thì như vậy quá tệ, không trung thực khiến cho từ VnExpress, Thanh Niên, Thể Thao Văn Hóa... đều nhầm lẫn, tiếp đến ông Bảo Chấn cũng chịu ảnh hưởng và cũng nghĩ là mình đã nhập tâm giai điệu từ SMB và rồi đến nguoivienxu.vietnamnet.vn thở than rằng ?oHơn ai hết, chúng ta biết rằng chỉ cần xác định được thời điểm Tình Thôi Xót Xa ra đời là trước năm 1991 (khi nhạc phẩm Frontier được đưa vào trò chơi Super Mario Brothers), Bảo Chấn sẽ oanh liệt chiến thắng.?

    Ngay cả đài BBC cũng được ông Kazu ?othuyết? bằng dẫn chứng SMB, vậy mà cũng lọt. Sự thực, ông Kazu Matsui không viết nhạc cho Nintendo và chẳng có một trò chơi nào của Nintendo có tên là Supper Mario Brothers Image! Đúng là một chiếc bẫy rất nhỏ và cũng rất công hiệu!

    Điểm gợn thứ hai: 2 giả thiết về mối quan hệ Trịnh Quang Thạch ?" Kazu Matsui

    Theo người viết, để có một cái nhìn tổng quát về vấn đề tranh chấp bản quyền tay đôi trong Tình Thôi Xót Xa ?" Frontier, tay ba trong Dường Như - Crescendo giữa ba nhạc sĩ Bảo Chấn ?" Trịnh Quang Thạch ?" Kazu Matsui, chúng ta cần nhìn lại bối cảnh lịch sử hơn 14 năm về trước. Ở thời điểm những năm cuối thập niên 80 đầu thập niên 90, Mỹ vẫn còn đang cấm vận Việt Nam, các nghệ sĩ ở Việt Nam dù muốn hay không muốn cũng không thể đăng ký bản quyền ca khúc và cũng rất khó khăn để tham gia làm âm nhạc tại xứ sở nước Cờ Hoa.

    Hẳn vì lý do này cùng với lý do kinh tế gia đình, nhạc sĩ Bảo Chấn mới nhờ nhạc sĩ Trịnh Quang Thạch cầm một số ca khúc sang để bán. Nhạc sĩ Thạch cũng muốn giúp bạn bè nên đã nhận lời, thậm chí có thể đã bỏ tiền ra ứng trước. Sau khi sang Mỹ, nhạc sĩ Thạch đã đưa cho ca sĩ Thảo My hát. Ca sĩ Thảo My hát ở đâu? Tụ điểm ca nhạc, phòng trà, phòng thu, chương trình nhạc hội v.v...

    Hãy khoan xét đến chi tiết này vì cần nhiều thời gian thẩm định, chúng ta đề cập đến vai trò của nhạc sĩ Trịnh Quang Thạch.Vì nhạc sĩ Thạch có toàn quyền bán ca khúc nên ông cũng có thể bán những ca khúc này cho White Cat Records (WCR), một studio thu âm thuộc công ty Pony Canyon Inc của Nhật Bản, WCR là nơi làm album Cherry Blossom cùng với Kazu Union, một công ty của vợ chồng ông Kazu Matsui.

    Đây rất có thể là một dự án âm nhạc mà tỷ lệ góp vốn và ăn chia là 50 ?" 50. Phía Kazu Union chịu trách nhiệm thị trường Nhật Bản. WCR chịu trách nhiệm thị trường Bắc Mỹ và châu Âu cho nên mới có dẫn chứng minh họa của ông Kazu nhắc đến việc Frontier được ghi âm năm 1991, phát hành năm 1992 ở Nhật Bản, phát hành ở Mỹ năm 1993 (đã trích dẫn ở phần 1.1). Chúng ta sẽ xem xét dẫn chứng này ở đoạn sau và quay trở lại với vấn đề vai trò của nhạc sĩ Thạch.

    Giả thiết thứ nhất: nếu nhạc sĩ Thạch là thành viên hoặc cộng tác viên của WCR và tham gia dự án làm album Cherry Blossom -làm việc nhóm (team work) ?" thì nhạc sĩ Thạch hoàn toàn có thể nắm bắt các kỹ thuật, thủ pháp hòa âm, phối âm từ đàn dây, đàn bass kể cả guitar solo của Gary, John, Ron. Nếu thế thì sẽ chẳng có chuyện ai copy của ai cả vì làm việc nhóm là phải chia xẻ thông tin, kinh nghiệm. Biết đâu Gary, John, Ron và cả Kazu lẫn Keiko lại học được ở nhạc sĩ Thạch các kỹ năng khác, với các nhạc cụ khác như piano, sáo, kèn...? Vấn đề là ở chỗ, sau này, nhạc sĩ Thạch có chia xẻ ?obí quyết công nghệ? đã nắm bắt với nhạc sĩ Bảo Chấn hay không?

    Giả thiết thứ hai: nhạc sĩ Thạch bán được ca khúc cho nhạc sĩ Đức Huy thì cũng có thể bán ca khúc cho WCR, đối tác của WCR hoặc cho chính ông Kazu Matsui! Nếu vậy, ông Thạch đã quen với ông Kazu, với WCR rồi thì ông ấy cũng có thể quen với Gary, John, Ron và họ chỉ cho ông một số ngón nghề hoặc ông Thạch tự học những ngón nghề của họ. Ông Thạch đúc kết lại thành một ngón nghề riêng cho mình. Và vấn đề là ở chỗ, sau này, nhạc sĩ Thạch có chia xẻ ngón nghề riêng này với nhạc sĩ Bảo Chấn hay không?

    Độc giả có thể đưa ra một số giả thiết khác, miễn là có logic để thấy thêm vai trò quan trọng của nhạc sĩ Trịnh Quang Thạch trong vụ việc. Riêng người viết lại tập trung vào một chi tiết do nhạc sĩ Đức Huy cung cấp. Khi lần đầu tiên nghe ca khúc Tình Thôi Xót Xa mà nhạc sĩ Thạch đưa, ông đã khen nức nở đoạn dạo đầu được chơi bằng piano. Ai đã chơi đoạn dạo đầu xuất thần này, là ai đây?

    Lại cần phải có thêm thời gian để tìm hiểu về tung tích người nghệ sĩ tài năng đã xuất thần chơi đoạn dạo đầu bài Tình Thôi Xót Xa. Mới đây, sau chuyến Nam du của nhạc sĩ An Thuyên, nhạc sĩ Bảo Chấn ?ocông khai xin lỗi? người yêu âm nhạc và ông có nhắc đến nghệ sĩ piano Duy Phụng, phải chăng , đây chính là người nghệ sĩ tài hoa đã chơi đoạn dạo đầu của Bản Tình Thôi Xót Xa gửi cho nhạc sĩ Đức Huy, chúng tôi sẽ công bố cho độc giả khi có thêm thông tin về nghệ sĩ Duy Phụng..

    Bất luận như thế nào, đến giờ phút này, với bản phổi nhạc Tình Thôi Xót Xa có thủ bút, chữ ký cá nhân trong tay, ông Bảo Chấn hoàn toàn có quyền tuyên bố về quyền sở hữu bản nhạc này!

    Điểm gợn thứ Ba: Tạo dư luận?

    Quay trở lại với dự án âm nhạc Cherry Blossom do WCR thực hiện, xem xét lại hồ sơ do chính tay vợ chồng Kazu Matsui viết ra, tôi cảm thấy vợ chồng ông Kazu rất hững hờ với album này. Tháng Tư năm 1991, một album mới của Keiko ra đời. Đích thân vợ chồng Kazu viết ?oAlbum mới của Keiko có tên là Điệu Van-xơ của Bóng Đêm. Nó sẽ được công ty Sin ?" Drome Records phát hành ở thị trường Mỹ vào tháng Chín...Một album tuyệt vời! Hãy tin tưởng ở chúng tôi! Chúng tôi nghĩ rằng bài số 2 Thủy Thủ Ánh Trăng là một giai điệu hàng đầu. Chúng tôi thích lái tàu dưới ánh trăng...?. (1)

    Tháng 11 không thấy nhắc đến album Hoa Anh Đào Nở - Cherry Blossom. Tháng 12 lại cũng không nốt. Chỉ thấy vợ chồng ông Kazu viết ?oCHÚC MỪNG NĂM MỚI! Các bạn có khỏe không? Chúng tôi vẫn mạnh khỏe. Chúng tôi là Kazu, Keiko và Maya. Năm 1992 của các bạn như thế nào? Cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã ủng hộ cho album mới nhất của Keiko, album Điệu Van-xơ của Bóng Đêm...? (2)

    Mãi cho đến tháng 1 năm 1993 mới có một thông tin ngắn ngủi dành cho album này. Và đó cũng chỉ là một dòng thông báo: Chúng tôi có Hoa Anh Đào Nở (Mèo Trắng), Điệu Van-xơ của Bóng Đêm (Sin-Drome). (3)?

    Đến đây độc giả đã nhận ra độ tương phản của cùng một tác giả, với cùng một album ở hai thời điểm 1992 và 2004. Một 1992 hờ hững và lạnh lùng. Một 2004 nóng nảy, sôi sục. Có vấn đề gì với Hoa Anh Đào Nở - Cherry Blossom 1992 vậy, doanh thu không cao, lợi nhuận không như dự tính hay còn điều gì khác nữa?

    Nếu nhìn vào thời điểm tái bản Hoa Anh Đào Nở năm 2003, cùng với việc làm ầm Frontier gắn với Super Mario Brothers ở trên, người ta dễ dàng nhận thấy cái bẫy thứ hai và là cái bẫy lớnmà ông Kazu giương lên: tạo dư luận!

    Là một nhà kinh doanh, ông thấy rằng đối với một sản phẩm được tái bản, không có gì tốt hơn là tạo cho nó một dư luận. Tốt, Xấu không quan trọng lắm, miễn là thiên hạ quan tâm đến sản phẩm đó, tò mò về nó, sau cùng là phải mua nó! Vậy thì phải tạo ra một cuộc tranh luận về sản phẩm , thời điểm tranh luận càng gần với thời điểm tung sản phẩm đó ra thì càng tốt! Ngoài báo chí Việt Nam, dư luận Việt Nam, ông còn lôi được cả BBC vào cuộc, kéo theo bao trang báo điện tử khác trên toàn thế giới.

    Sau hết là gì? Amazon, E-Bay, các công ty mua sắm trực tuyến, các công ty phát hành của ông tung ra các CD, DVD ca nhạc của hai ông bà. Ông nói không có mục đích đòi tiền. Tôi biết rõ, mọi người ở VN biết rõ. Những người đã bỏ tiền ra để mua các sản phẩm từ sự ồn ã này cũng đều biết rõ...

    Nhưng tôi chỉ thắc mắc là Ban Việt ngữ BBC đã nhận thấy sự khác biệt giữa hai cái tên Super Mario Brothers và Supper Mario Brothers Image ngay từ đầu ấy vậy mà BBC vẫn tiếp tục khai thác câu chuyện theo chiều hướng thuận lợi cho ông Kazu Matsui. BBC có công tâm hay không? Ông Kazu có trung thực hay không? Ông Kazu biết rõ, BBC biết và ông trời cũng biết sự thật.

  2. babicinamon

    babicinamon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2003
    Bài viết:
    1.134
    Đã được thích:
    0
    Điểm gợn thứ Tư: Chưa đạt Lý, cũng chẳng thấu Tình!

    Ông Kazu, Bà Keiko đều là nhạc sĩ. Ông Bảo Chấn cũng là nhạc sĩ. Tất cả đều là nghệ sĩ mà người nghệ sĩ ngoài việc đối xử có trách nhiệm bình đẳng giữa những công dân với nhau, ngưòi nghệ sĩ còn sống với nhau chủ yếu ở chữ Tình, Tình đồng nghiệp, Tình nghệ sĩ!. Vậy mà ông Kazu phát biểu cực kỳ nặng nề, lời lẽ mạt sát ông Bảo Chấn.

    Ngoài việc khẳng định ?onhư đinh đóng cột? rằng ông Bảo Chấn đã copy 100% giai điệu của Frontier, tiếp đến là ?oăn cắp? giai điệu các bài hát, ông Kazu nói thêm ?oChúng tôi chỉ muốn ông Bảo Chấn thừa nhận và làm một điều gì đó với tư cách nghệ sĩ?, rằng ?oChúng tôi hy vọng ông Bảo Chấn sẽ xin lỗi chúng tôi. Nếu ông ấy có đề nghị nào đó, chúng tôi muốn lắng nghe ông ấy. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất với chúng tôi là người VN sẽ biết ai là tác giả thật sự, và sẽ yêu mến âm nhạc của Keiko. Một điều chắc chắn đây là giai điệu của Keiko và tôi có thể chứng minh điều đó dễ dàng.? (TTVH ?" ND).

    Nghe chân tình là vậy, ấy thế mà ngay sau đó, ông Kazu đã đe dọa ông Bảo Chấn ?oXin chuyển lời đến ông Bảo Chấn là đã đến lúc nói ra sự thật. Bằng không chúng tôi sẽ để các bài hát - cả bài nguyên gốc và bài của ông Bảo Chấn ?" lên web site của chúng tôi?. Đe nẹt là vậy, ngay sau đó ông Kazu ngọt nhạt ?oTôi không muốn làm điều như vậy. Tôi biết rằng còn có nhiều nhạc sĩ chân chính đang làm việc và sáng tạo trung thực tại VN. Tôi muốn giữ chuyện này giữa các bạn VN và chúng tôi mà thôi?.

    Thật sự là hàm hồ, thật sự là mạt sát, thật sự là ép người quá đáng! Qua tất cả những gì ông Bảo Chấn đã phát biểu ?oTôi không bình luận; Tôi không chứng minh; Tôi không chắc; Tôi tin là ?~chân lý ở trong tim?T...?, tôi chưa hề thấy ông Bảo Chấn công kích, mạt sát ông bà Kazu lấy một câu, một từ. Ông Bảo Chấn là một nghệ sĩ sống có Tình Nghĩa, có thể ông đang im lặng để nhận hết phần Nợ về mình, ông không muốn ông Thạch, nghệ sĩ Duy Phụng và cả vợ chồng nhạc sĩ Đức Huy - Thảo My có thêm thị phi, ông Bảo Chấn muốn giữ hai chữ Ân Tình với ông Trịnh Quang Thạch, với nghệ sĩ Duy Phụng thì sao?.

    Ông Kazu nhận xét ?o...còn có nhiều nhạc sĩ chân chính đang làm việc và sáng tạo trung thực tại VN...?. Ông nhận xét đúng đấy. Hãy để chúng tôi kể cho ông nghe một chuyện cũng mới xảy ra ở đất nước tôi. Nhạc sĩ Thế Hiển - một người cũng đang vướng thị phi về chuyện bản quyền âm nhạc - nửa đêm còn đập cửa một tòa báo để yêu cầu làm rõ trắng đen. Người nghệ sĩ trọng Danh Dự như ông Thế Hiển há không phải là người Làm Việc Chân Chính và Sáng Tạo Trung Thực ư?. Còn ông viết ?oTôi muốn giữ chuyện này giữa các bạn VN và chúng tôi mà thôi?.

    Nếu thực tâm giải quyết chân tình vụ việc, thực tâm ?omuốn giữ chuyện này...?, ông không thiếu cách: gọi điện,viết thư, nhờ báo chí chuyển tới cho ông Bảo Chấn, hoặc tìm ông Thạch để trao đổi sự việc và không phải chờ đến lúc này mới giải quyết. Ngay từ những năm 98 khi đài truyền hình NHK của quê hương ông đưa Tình Thôi Xót Xa sang Nhật Bản dự liên hoan âm nhạc, ông đã có cơ hội, tai sao ông không làm? Ông Kazu nói đến Sáng Tạo và Trung Thực nhưng thử hỏi đích thân ông Kazu có Sáng Tạo và Trung Thực trong vấn đề Super Mario Brothers và Supper Mario Brother Image hay không?
    ***
    Trả lời phỏng vấn của BBC ?oÔng có muốn cấm hai bài hát tại Việt Nam hay không?? Ông Kazu đáp ?oKhông, hoàn toàn không. Chỉ cần họ đề tên Keiko Matsui là tác giả giai điệu. Chúng tôi rất hạnh phúc khi người Việt Nam đã ưa thích âm nhạc của Keiko ngay cả nếu trước đây họ không biết đó là nhạc của Keiko. Chúng tôi chỉ mong là ai đó sẽ thuyết phục ông Bảo Chấn thừa nhận vì bản nhạc đã bị sao chép quá mức?.

    Người viết cho rằng, cả người hỏi lẫn người trả lời đều nhầm lẫn. Thứ nhất, tôi phải nói với cả BBC lẫn ông Kazu là không có một cá nhân nào có thể dùng quyền cá nhân để có thể cấm hay không cấm một bài hát, một tác phẩm văn học nghệ thuật tại Việt Nam hay bất cứ quốc gia nào khác. ?oĐất nước có Pháp Luật của đất nước?. Nơi duy nhất có thể cho phép hay không cho phép lưu hành một tác phẩm văn học nghệ thuật tại Việt Nam là Bộ Văn Hóa Thông Tin. Ông Kazu và bà Keiko mà muốn được thừa nhận chính thức là tác giả giai điệu thì phải có tài liệu chứng minh và đơn từ xin phép được công nhận tại cơ quan quản lý của Việt Nam.

    Thứ hai, chẳng có ai ở VN có thể thuyết phục nổi ông Bảo Chấn thừa nhận lời buộc tội chưa được chứng minh của ông Kazu. Chỉ có thời gian mới là trọng tài công bằng, chính xác cho việc minh định giữa Tình Thôi Xót Xa ?" Frontier, Dường Như ?" Crescendo.

    Tổng hợp phần này cùng với những cái bẫy mà chúng tôi đã phân tích ở trên, tất cả đi đến một kết luận rằng ?oÔng bà Kazu và Keiko Matsui chưa chứng minh được và không đủ bằng chứng để chứng minh nguồn gốc các nhạc phẩm Tình Thôi Xót Xa và Dường Như. Phải chăng, mục đích thực sự của họ là tạo sự quan tâm chú ý của mọi người đến album Hoa Anh Đào Nở được tái bản vào năm 2003 và âm nhạc của họ??

    Đọc các tư liệu về những cuộc tranh luận, người viết lại nhớ đến một khúc đồng dao của trẻ nhỏ miền Trung:

    Sáng sớm ăn một ruột cơm no
    Vác cuốc lên gò đào được con kì nhông
    Đem về cho ông
    Ông cho trái thị
    Đem về cho chị
    Chị cho bánh khô
    Đem về cho cô
    Cô cho bánh ú
    Đem về cho chú
    Chú cho buồng cau
    Chú thím gây lộn đánh nhau
    Trả buồng cau cho chú
    Trả bánh ú cho cô
    Trả bánh khô cho chị
    Trả trái thị cho ông
    Ông ơi!, ông giả lại cho tôi con kì nhông
    Chúng tôi nghĩ rằng đã đến lúc những người có liên quan đến Tình Thôi Xót Xa và Dường Như, Frontier và Crescendo cần phải trả lại cho những người yêu âm nhạc con kì nhông bé nhỏ, ngây thơ và hiền lành, trả lại cho chúng tôi Niềm Tin, Sự Trung Thực của nhạc Việt.
    Hết phần II
    Tâm Chuyên

  3. babicinamon

    babicinamon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2003
    Bài viết:
    1.134
    Đã được thích:
    0
    Điểm gợn thứ Tư: Chưa đạt Lý, cũng chẳng thấu Tình!

    Ông Kazu, Bà Keiko đều là nhạc sĩ. Ông Bảo Chấn cũng là nhạc sĩ. Tất cả đều là nghệ sĩ mà người nghệ sĩ ngoài việc đối xử có trách nhiệm bình đẳng giữa những công dân với nhau, ngưòi nghệ sĩ còn sống với nhau chủ yếu ở chữ Tình, Tình đồng nghiệp, Tình nghệ sĩ!. Vậy mà ông Kazu phát biểu cực kỳ nặng nề, lời lẽ mạt sát ông Bảo Chấn.

    Ngoài việc khẳng định ?onhư đinh đóng cột? rằng ông Bảo Chấn đã copy 100% giai điệu của Frontier, tiếp đến là ?oăn cắp? giai điệu các bài hát, ông Kazu nói thêm ?oChúng tôi chỉ muốn ông Bảo Chấn thừa nhận và làm một điều gì đó với tư cách nghệ sĩ?, rằng ?oChúng tôi hy vọng ông Bảo Chấn sẽ xin lỗi chúng tôi. Nếu ông ấy có đề nghị nào đó, chúng tôi muốn lắng nghe ông ấy. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất với chúng tôi là người VN sẽ biết ai là tác giả thật sự, và sẽ yêu mến âm nhạc của Keiko. Một điều chắc chắn đây là giai điệu của Keiko và tôi có thể chứng minh điều đó dễ dàng.? (TTVH ?" ND).

    Nghe chân tình là vậy, ấy thế mà ngay sau đó, ông Kazu đã đe dọa ông Bảo Chấn ?oXin chuyển lời đến ông Bảo Chấn là đã đến lúc nói ra sự thật. Bằng không chúng tôi sẽ để các bài hát - cả bài nguyên gốc và bài của ông Bảo Chấn ?" lên web site của chúng tôi?. Đe nẹt là vậy, ngay sau đó ông Kazu ngọt nhạt ?oTôi không muốn làm điều như vậy. Tôi biết rằng còn có nhiều nhạc sĩ chân chính đang làm việc và sáng tạo trung thực tại VN. Tôi muốn giữ chuyện này giữa các bạn VN và chúng tôi mà thôi?.

    Thật sự là hàm hồ, thật sự là mạt sát, thật sự là ép người quá đáng! Qua tất cả những gì ông Bảo Chấn đã phát biểu ?oTôi không bình luận; Tôi không chứng minh; Tôi không chắc; Tôi tin là ?~chân lý ở trong tim?T...?, tôi chưa hề thấy ông Bảo Chấn công kích, mạt sát ông bà Kazu lấy một câu, một từ. Ông Bảo Chấn là một nghệ sĩ sống có Tình Nghĩa, có thể ông đang im lặng để nhận hết phần Nợ về mình, ông không muốn ông Thạch, nghệ sĩ Duy Phụng và cả vợ chồng nhạc sĩ Đức Huy - Thảo My có thêm thị phi, ông Bảo Chấn muốn giữ hai chữ Ân Tình với ông Trịnh Quang Thạch, với nghệ sĩ Duy Phụng thì sao?.

    Ông Kazu nhận xét ?o...còn có nhiều nhạc sĩ chân chính đang làm việc và sáng tạo trung thực tại VN...?. Ông nhận xét đúng đấy. Hãy để chúng tôi kể cho ông nghe một chuyện cũng mới xảy ra ở đất nước tôi. Nhạc sĩ Thế Hiển - một người cũng đang vướng thị phi về chuyện bản quyền âm nhạc - nửa đêm còn đập cửa một tòa báo để yêu cầu làm rõ trắng đen. Người nghệ sĩ trọng Danh Dự như ông Thế Hiển há không phải là người Làm Việc Chân Chính và Sáng Tạo Trung Thực ư?. Còn ông viết ?oTôi muốn giữ chuyện này giữa các bạn VN và chúng tôi mà thôi?.

    Nếu thực tâm giải quyết chân tình vụ việc, thực tâm ?omuốn giữ chuyện này...?, ông không thiếu cách: gọi điện,viết thư, nhờ báo chí chuyển tới cho ông Bảo Chấn, hoặc tìm ông Thạch để trao đổi sự việc và không phải chờ đến lúc này mới giải quyết. Ngay từ những năm 98 khi đài truyền hình NHK của quê hương ông đưa Tình Thôi Xót Xa sang Nhật Bản dự liên hoan âm nhạc, ông đã có cơ hội, tai sao ông không làm? Ông Kazu nói đến Sáng Tạo và Trung Thực nhưng thử hỏi đích thân ông Kazu có Sáng Tạo và Trung Thực trong vấn đề Super Mario Brothers và Supper Mario Brother Image hay không?
    ***
    Trả lời phỏng vấn của BBC ?oÔng có muốn cấm hai bài hát tại Việt Nam hay không?? Ông Kazu đáp ?oKhông, hoàn toàn không. Chỉ cần họ đề tên Keiko Matsui là tác giả giai điệu. Chúng tôi rất hạnh phúc khi người Việt Nam đã ưa thích âm nhạc của Keiko ngay cả nếu trước đây họ không biết đó là nhạc của Keiko. Chúng tôi chỉ mong là ai đó sẽ thuyết phục ông Bảo Chấn thừa nhận vì bản nhạc đã bị sao chép quá mức?.

    Người viết cho rằng, cả người hỏi lẫn người trả lời đều nhầm lẫn. Thứ nhất, tôi phải nói với cả BBC lẫn ông Kazu là không có một cá nhân nào có thể dùng quyền cá nhân để có thể cấm hay không cấm một bài hát, một tác phẩm văn học nghệ thuật tại Việt Nam hay bất cứ quốc gia nào khác. ?oĐất nước có Pháp Luật của đất nước?. Nơi duy nhất có thể cho phép hay không cho phép lưu hành một tác phẩm văn học nghệ thuật tại Việt Nam là Bộ Văn Hóa Thông Tin. Ông Kazu và bà Keiko mà muốn được thừa nhận chính thức là tác giả giai điệu thì phải có tài liệu chứng minh và đơn từ xin phép được công nhận tại cơ quan quản lý của Việt Nam.

    Thứ hai, chẳng có ai ở VN có thể thuyết phục nổi ông Bảo Chấn thừa nhận lời buộc tội chưa được chứng minh của ông Kazu. Chỉ có thời gian mới là trọng tài công bằng, chính xác cho việc minh định giữa Tình Thôi Xót Xa ?" Frontier, Dường Như ?" Crescendo.

    Tổng hợp phần này cùng với những cái bẫy mà chúng tôi đã phân tích ở trên, tất cả đi đến một kết luận rằng ?oÔng bà Kazu và Keiko Matsui chưa chứng minh được và không đủ bằng chứng để chứng minh nguồn gốc các nhạc phẩm Tình Thôi Xót Xa và Dường Như. Phải chăng, mục đích thực sự của họ là tạo sự quan tâm chú ý của mọi người đến album Hoa Anh Đào Nở được tái bản vào năm 2003 và âm nhạc của họ??

    Đọc các tư liệu về những cuộc tranh luận, người viết lại nhớ đến một khúc đồng dao của trẻ nhỏ miền Trung:

    Sáng sớm ăn một ruột cơm no
    Vác cuốc lên gò đào được con kì nhông
    Đem về cho ông
    Ông cho trái thị
    Đem về cho chị
    Chị cho bánh khô
    Đem về cho cô
    Cô cho bánh ú
    Đem về cho chú
    Chú cho buồng cau
    Chú thím gây lộn đánh nhau
    Trả buồng cau cho chú
    Trả bánh ú cho cô
    Trả bánh khô cho chị
    Trả trái thị cho ông
    Ông ơi!, ông giả lại cho tôi con kì nhông
    Chúng tôi nghĩ rằng đã đến lúc những người có liên quan đến Tình Thôi Xót Xa và Dường Như, Frontier và Crescendo cần phải trả lại cho những người yêu âm nhạc con kì nhông bé nhỏ, ngây thơ và hiền lành, trả lại cho chúng tôi Niềm Tin, Sự Trung Thực của nhạc Việt.
    Hết phần II
    Tâm Chuyên

  4. babicinamon

    babicinamon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2003
    Bài viết:
    1.134
    Đã được thích:
    0
    Tuổi teen nếm vòng lao lý - S.O.S cho người lớn!

    Nếu không sớm tỉnh, tuổi teen ''''vèo'''' qua đi, pháp luật sẽ sờ đến và khi ấy, chuyện gì xảy ra - đã rõ!
    Hôm nay, bố mẹ vui sướng khi thằng bé lên 3 hát say sưa: Anh muốn anh yêu em rồi anh chán anh chia tay... Bà của cu cậu khác thì hoan hỉ khoe khắp xóm: Thằng này ''''gấu'''' cực, bắt nạt cả lớp mẫu giáo!... mà không ngờ rằng việc ngày càng nhiều lứa tuổi teen sớm nếm vòng lao lý có nguyên nhân từ ''''mỗi thứ 1 tí'''' như thế.
    Gi gỉ gì gi... cái gì cũng... có thể!

    Giàu - không hẳn là nguyên nhân. Nghèo - không phải là nguyên nhân. Thiếu quan tâm? Nhiều người mồ côi cả cha lẫn mẹ vẫn công thành danh toại đấy thôi! Quan tâm quá? Thời buổi ''''dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt'''' này, ai chẳng quan tâm con cái, nhưng đâu phải con cái họ ''''hỏng'''' cả? Do môi trường xung quanh? Rất nhiều tấm gương ''''gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn''''...

    Một điều tra xã hội học gần đây cho thấy nguyên nhân không cố định là gì mà thường có nguồn gốc từ ''''mỗi thứ 1 tí'''' và đôi khi là không ngờ nhất... Cuộc thăm dò này còn cho biết bậc làm cha làm mẹ thường khá chủ quan trước việc trẻ nhỏ có thể nhiễm mầm mống tội phạm, coi như đó không bao giờ là chuyện nhà mình... Ngược lại, điều thường làm họ sốt sắng lo lắng hơn là con em mình bị xâm hại. Chỉ cho đến 1 ngày ''''không đẹp trời''''...

    Trước đây, ở Hàng Bông có 1 góa phụ chỉ còn đứa con trai là niềm vui, chỗ dựa. Bà hãnh diện vì nó không chỉ phát triển về thể lực mà trong cách sống cũng sớm tỏ ra ''''đàn anh'''', rất yêng hùng. Nó được bạn bè cùng trang lứa ''''tôn vinh'''' như 1 ''''đại ca''''. Mỗi khi bảo vệ ''''đàn em'''', nó về nhà xách dao đi với dũng khí ''''chém được ai là chém luôn'''' - lại là chuyện để mẹ nó khoe với xóm giềng, đồng nghiệp.

    Mẹ nó có chuyện xích mích vặt với gia đình bên chồng, thằng bé bênh mẹ bằng cách... dọa chém các cô ruột! Thời bao cấp, mẹ nó mừng lắm khi thấy các ''''đàn em'''' của con thường xuyên cống nạp cho nó đủ mọi thứ: thuốc 3 số, rượu ngoại, vải vóc... thậm chí tiền.

    Một vài lần nó cũng bị công an nhắc nhở, nhưng lứa tuổi teen - chẳng hề gì! Thế rồi một ngày, người góa phụ nghe tin con mình tham gia vào vụ đuổi nhau bằng xe máy, bắn nhau như phim hành động, làm 2 đối thủ thiệt mạng.

    Lúc vụ án xôn xao dư luận thủ đô này xảy ra (12/8/1992), con bà - kém may mắn thay - đã quá tuổi teen. Bà đành bùi ngùi tiễn con đi lẩn trốn. Sau vài năm chui lủi, cuối cùng B.T.A - con bà đã bị bắt. Nó sẽ làm lại từ đầu vào tuổi 40...

    Cách đây ít ngày, một học sinh mới cấp II (sinh năm 1989) đã có sẵn dao nhọn trong người để mâu thuẫn nhỏ là đâm ngay. Cái SAI có lẽ không nên tính từ khi Nguyễn Hữu Tiên đâm bạn, mà đã SAI ngay từ khi có ý định mang dao theo người - để làm gì khi đang ở cái lứa tuổi ''''biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan'''' ấy?

    Cũng như vậy trong nhiều trường hợp, cái SAI đã nhen nhóm từ khi ông, bà, cha, mẹ hân hoan khi thấy em bé nhà mình thẳng tay đánh được hết các bạn cùng lớp mầm non... nhoẻn cười động viên khi thấy con gái mới 4 tuổi mà uống bia, rượu chẳng thua gì bố!

    SAI từ khi cả nhà cùng vui khi thấy ''''nó bé tí mà đã biết chọn cái đồ chơi xịn nhất nhà bạn tha về nhà mình!!!''''... và SAI từ khi thấy đĩa CD, VCD ''''lậu'''' rẻ hơn bèo (khoảng 7.000 - 8.000 đồng/cái), ''''thôi thì con nó thích đĩa nào, mua đĩa ấy, xả láng, đáng bao nhiêu''''!?

    Nạn nhân của lứa tuổi teen chính là... tuổi teen!

    Năm 2003, số trẻ vị thành niên phạm tội do Bộ Công an đưa ra là trên 14.000 và đã gây gần 10.000 vụ án... Và rất nhiều nạn nhân của các vụ án đó cũng chính là trẻ vị thành niên.

    Tất nhiên cũng có những băng cướp nhí chẳng chần chừ gì mà không thẳng tay ''''trấn'''' của người lớn. Đêm chung kết EURO 2004, trên đường Âu Cơ (quận Tây Hồ, Hà Nội), nửa tá teenager đã táo tợn rượt đuổi và hạ sát 1 cán bộ địa chính để cướp chiếc Spacy.

    Sau 5 giờ gây án, toàn bộ nhóm này đã bị bắt. Nhưng, trong rất nhiều trường hợp, tuổi teen đã phạm tội chỉ vì những động cơ vụn vặt hơn...

    Đang trên đường đi học, Đặng Thanh Chung (sinh năm 1987) bỗng dưng bị đấm vào mặt. Chưa kịp định thần, Chung đã bị giật ''''phắt'''' sợi dây chuyền bạc trên cổ và cướp luôn 10.000 đồng mà bố mẹ vừa cho lúc sáng. Kẻ cướp ''''tài sản'''' của Chung không phải trẻ lang thang nhưng là 1 teenager đã nổi danh ''''bất hủ'''' từ năm 14 - cái tuổi nhiều trẻ em vẫn còn nũng nịu mẹ cha hoặc sợ sệt khi thấy con gián, con chuột?

    Đáng ngại, có những em ''''phạm'''' được 1 lần là cứ ''''phạm'''' mãi, ''''phạm'''' thành hệ thống.

    Một điều tra viên 20 năm kinh nghiệm trong nghề cho biết: Cứ phạm tội - bị đình chỉ học tập hoặc ''''nhập trại'''' giáo dưỡng thiếu niên hư - thất học thì ở nhà lại phạm tội - rồi lại nhận ''''kỷ luật''''... mãi như thế cái vòng luẩn quẩn của những tuổi teen sớm nếm mùi lao lý. Nếu không sớm tỉnh, tuổi teen ''''vèo'''' qua đi, pháp luật sẽ sờ đến và khi ấy, chuyện gì xảy ra - đã rõ!

    Thế là, đã có nhiều những vụ án chẳng thể đem ra xét xử vì ''''ân nhân cứu mạng'''' cho những đương sự, bị can của những vụ án ấy chính là... cái tuổi teen. Đã có rất nhiều ''''bị hại'''' trên thực tế chẳng bao giờ đưa được các ''''bị cáo'''' ra trước vành móng ngựa.

    Tuy nhiên, còn 1 tòa án khác - ''''tòa án'''' cho những người lớn trong gia đình, trong cộng đồng - những người hoàn toàn có điều kiện, có khả năng dập tắt các ý nghĩ, ý định phạm tội của các em ngay từ khi nhen nhóm, trước và trong lứa tuổi teen.

  5. babicinamon

    babicinamon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2003
    Bài viết:
    1.134
    Đã được thích:
    0
    Tuổi teen nếm vòng lao lý - S.O.S cho người lớn!

    Nếu không sớm tỉnh, tuổi teen ''''vèo'''' qua đi, pháp luật sẽ sờ đến và khi ấy, chuyện gì xảy ra - đã rõ!
    Hôm nay, bố mẹ vui sướng khi thằng bé lên 3 hát say sưa: Anh muốn anh yêu em rồi anh chán anh chia tay... Bà của cu cậu khác thì hoan hỉ khoe khắp xóm: Thằng này ''''gấu'''' cực, bắt nạt cả lớp mẫu giáo!... mà không ngờ rằng việc ngày càng nhiều lứa tuổi teen sớm nếm vòng lao lý có nguyên nhân từ ''''mỗi thứ 1 tí'''' như thế.
    Gi gỉ gì gi... cái gì cũng... có thể!

    Giàu - không hẳn là nguyên nhân. Nghèo - không phải là nguyên nhân. Thiếu quan tâm? Nhiều người mồ côi cả cha lẫn mẹ vẫn công thành danh toại đấy thôi! Quan tâm quá? Thời buổi ''''dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt'''' này, ai chẳng quan tâm con cái, nhưng đâu phải con cái họ ''''hỏng'''' cả? Do môi trường xung quanh? Rất nhiều tấm gương ''''gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn''''...

    Một điều tra xã hội học gần đây cho thấy nguyên nhân không cố định là gì mà thường có nguồn gốc từ ''''mỗi thứ 1 tí'''' và đôi khi là không ngờ nhất... Cuộc thăm dò này còn cho biết bậc làm cha làm mẹ thường khá chủ quan trước việc trẻ nhỏ có thể nhiễm mầm mống tội phạm, coi như đó không bao giờ là chuyện nhà mình... Ngược lại, điều thường làm họ sốt sắng lo lắng hơn là con em mình bị xâm hại. Chỉ cho đến 1 ngày ''''không đẹp trời''''...

    Trước đây, ở Hàng Bông có 1 góa phụ chỉ còn đứa con trai là niềm vui, chỗ dựa. Bà hãnh diện vì nó không chỉ phát triển về thể lực mà trong cách sống cũng sớm tỏ ra ''''đàn anh'''', rất yêng hùng. Nó được bạn bè cùng trang lứa ''''tôn vinh'''' như 1 ''''đại ca''''. Mỗi khi bảo vệ ''''đàn em'''', nó về nhà xách dao đi với dũng khí ''''chém được ai là chém luôn'''' - lại là chuyện để mẹ nó khoe với xóm giềng, đồng nghiệp.

    Mẹ nó có chuyện xích mích vặt với gia đình bên chồng, thằng bé bênh mẹ bằng cách... dọa chém các cô ruột! Thời bao cấp, mẹ nó mừng lắm khi thấy các ''''đàn em'''' của con thường xuyên cống nạp cho nó đủ mọi thứ: thuốc 3 số, rượu ngoại, vải vóc... thậm chí tiền.

    Một vài lần nó cũng bị công an nhắc nhở, nhưng lứa tuổi teen - chẳng hề gì! Thế rồi một ngày, người góa phụ nghe tin con mình tham gia vào vụ đuổi nhau bằng xe máy, bắn nhau như phim hành động, làm 2 đối thủ thiệt mạng.

    Lúc vụ án xôn xao dư luận thủ đô này xảy ra (12/8/1992), con bà - kém may mắn thay - đã quá tuổi teen. Bà đành bùi ngùi tiễn con đi lẩn trốn. Sau vài năm chui lủi, cuối cùng B.T.A - con bà đã bị bắt. Nó sẽ làm lại từ đầu vào tuổi 40...

    Cách đây ít ngày, một học sinh mới cấp II (sinh năm 1989) đã có sẵn dao nhọn trong người để mâu thuẫn nhỏ là đâm ngay. Cái SAI có lẽ không nên tính từ khi Nguyễn Hữu Tiên đâm bạn, mà đã SAI ngay từ khi có ý định mang dao theo người - để làm gì khi đang ở cái lứa tuổi ''''biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan'''' ấy?

    Cũng như vậy trong nhiều trường hợp, cái SAI đã nhen nhóm từ khi ông, bà, cha, mẹ hân hoan khi thấy em bé nhà mình thẳng tay đánh được hết các bạn cùng lớp mầm non... nhoẻn cười động viên khi thấy con gái mới 4 tuổi mà uống bia, rượu chẳng thua gì bố!

    SAI từ khi cả nhà cùng vui khi thấy ''''nó bé tí mà đã biết chọn cái đồ chơi xịn nhất nhà bạn tha về nhà mình!!!''''... và SAI từ khi thấy đĩa CD, VCD ''''lậu'''' rẻ hơn bèo (khoảng 7.000 - 8.000 đồng/cái), ''''thôi thì con nó thích đĩa nào, mua đĩa ấy, xả láng, đáng bao nhiêu''''!?

    Nạn nhân của lứa tuổi teen chính là... tuổi teen!

    Năm 2003, số trẻ vị thành niên phạm tội do Bộ Công an đưa ra là trên 14.000 và đã gây gần 10.000 vụ án... Và rất nhiều nạn nhân của các vụ án đó cũng chính là trẻ vị thành niên.

    Tất nhiên cũng có những băng cướp nhí chẳng chần chừ gì mà không thẳng tay ''''trấn'''' của người lớn. Đêm chung kết EURO 2004, trên đường Âu Cơ (quận Tây Hồ, Hà Nội), nửa tá teenager đã táo tợn rượt đuổi và hạ sát 1 cán bộ địa chính để cướp chiếc Spacy.

    Sau 5 giờ gây án, toàn bộ nhóm này đã bị bắt. Nhưng, trong rất nhiều trường hợp, tuổi teen đã phạm tội chỉ vì những động cơ vụn vặt hơn...

    Đang trên đường đi học, Đặng Thanh Chung (sinh năm 1987) bỗng dưng bị đấm vào mặt. Chưa kịp định thần, Chung đã bị giật ''''phắt'''' sợi dây chuyền bạc trên cổ và cướp luôn 10.000 đồng mà bố mẹ vừa cho lúc sáng. Kẻ cướp ''''tài sản'''' của Chung không phải trẻ lang thang nhưng là 1 teenager đã nổi danh ''''bất hủ'''' từ năm 14 - cái tuổi nhiều trẻ em vẫn còn nũng nịu mẹ cha hoặc sợ sệt khi thấy con gián, con chuột?

    Đáng ngại, có những em ''''phạm'''' được 1 lần là cứ ''''phạm'''' mãi, ''''phạm'''' thành hệ thống.

    Một điều tra viên 20 năm kinh nghiệm trong nghề cho biết: Cứ phạm tội - bị đình chỉ học tập hoặc ''''nhập trại'''' giáo dưỡng thiếu niên hư - thất học thì ở nhà lại phạm tội - rồi lại nhận ''''kỷ luật''''... mãi như thế cái vòng luẩn quẩn của những tuổi teen sớm nếm mùi lao lý. Nếu không sớm tỉnh, tuổi teen ''''vèo'''' qua đi, pháp luật sẽ sờ đến và khi ấy, chuyện gì xảy ra - đã rõ!

    Thế là, đã có nhiều những vụ án chẳng thể đem ra xét xử vì ''''ân nhân cứu mạng'''' cho những đương sự, bị can của những vụ án ấy chính là... cái tuổi teen. Đã có rất nhiều ''''bị hại'''' trên thực tế chẳng bao giờ đưa được các ''''bị cáo'''' ra trước vành móng ngựa.

    Tuy nhiên, còn 1 tòa án khác - ''''tòa án'''' cho những người lớn trong gia đình, trong cộng đồng - những người hoàn toàn có điều kiện, có khả năng dập tắt các ý nghĩ, ý định phạm tội của các em ngay từ khi nhen nhóm, trước và trong lứa tuổi teen.

  6. em-be

    em-be Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Bài viết:
    1.570
    Đã được thích:
    0
    hic ko tìm đâu ra chủ đề thích hợp nên post vào đây
    dân LHP giỏi tiếng Anh lắm, vào đây thi thử rồi giao lưu với box NTH luôn nha
    http://www.ttvnonline.net/f_419/398214.ttvn
  7. em-be

    em-be Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Bài viết:
    1.570
    Đã được thích:
    0
    hic ko tìm đâu ra chủ đề thích hợp nên post vào đây
    dân LHP giỏi tiếng Anh lắm, vào đây thi thử rồi giao lưu với box NTH luôn nha
    http://www.ttvnonline.net/f_419/398214.ttvn
  8. babicinamon

    babicinamon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2003
    Bài viết:
    1.134
    Đã được thích:
    0
    Có chủ đề thông báo đó....
  9. babicinamon

    babicinamon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2003
    Bài viết:
    1.134
    Đã được thích:
    0
    Có chủ đề thông báo đó....
  10. babicinamon

    babicinamon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2003
    Bài viết:
    1.134
    Đã được thích:
    0
    Cánh cửa đại học quá hẹp làm nảy sinh tiêu cực
    Quy mô giáo dục đại học còn quá nhỏ.
    Ngày làm việc đầu tiên phiên họp thứ 22 Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thực sự nóng bỏng khi chiều nay Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Minh Hiển đọc báo cáo về chất lượng giáo dục. Nội dung khá dài nhưng vẫn tỏ rõ sự bế tắc trong việc tìm hướng giải quyết những bức xúc của giáo dục Việt Nam.
    Theo đại biểu Nguyễn Ngọc Trân, bản báo cáo chất lượng giáo dục còn chung chung, chưa tìm ra căn nguyên của vấn đề và không có hướng giải quyết rõ ràng. "Nguyên nhân của những tiêu cực một phần là do chỉ tiêu vào đại học của chúng ta quá ít. Nếu không mở rộng cánh cửa vào đại học, tôi đố Bộ trưởng GD&ĐT giải quyết được nạn dạy thêm, học thêm, thi cử căng thẳng", ông Trân thẳng thắn nói.
    Ông Trân ví von, lượng học sinh tốt nghiệp hằng năm như một dòng sông đang chảy qua con đập đại học, 10 người chọn 1. Để vượt qua con đập ấy, học sinh phải đua nhau học thêm. Cấp 3 học thêm chưa đủ, nay học sinh cấp 1, cấp 2 cũng học thêm. Thi cử đã trở nên nặng nề, căng thẳng. Trong khi các nước trên thế giới mở rộng cánh cửa đại học cho mọi học sinh nhưng sẽ kiểm soát chặt đầu ra buộc sinh viên phải học tập cật lực mới hy vọng tốt nghiệp đại học. Nhưng, giáo dục Việt Nam thì ngược lại.
    Bộ trưởng Nguyễn Minh Hiển thừa nhận, cánh cửa đại học hẹp đang là nguyên nhân của mọi nguyên nhân dẫn tới những tiêu cực trong giáo dục. Năm học 2004-2005, hơn 900.000 thí sinh dự thi đại học, cao đẳng nhưng ngành giáo dục chỉ đáp ứng nhu cầu cho 200.000 em.
    "Quy mô giáo dục đại học nhỏ chưa chắc chất lượng đã cao vì nhu cầu quá lớn nên các trường không cần nâng chất đào tạo vẫn có sinh viên. Nếu mở thêm trường, tăng sức cạnh tranh mới hy vọng nâng chất lượng đào tạo. Nhưng vấn đề hiện nay là đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất phục vụ đào tạo", ông Hiển nói. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành giáo dục chưa đưa được giải pháp cụ thể để mở rộng quy mô đào tạo nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.
    Vấn đề quản lý giáo dục cũng gây nhiều bức xúc. Theo Trưởng ban dân nguyện Quốc hội Lê Quang Bình, đã có hàng loạt ý kiến của nhân dân gửi tới Quốc hội bày tỏ bức xúc với cách quản lý giáo dục hiện nay. Các trường đua nhau mở các ngành thời thượng, không quan tâm đến điều kiện giảng dạy. Tỷ lệ đại học/trung học chuyên nghiệp/công nhân kỹ thuật của thế giới là 1/4/10 thì ở Việt Nam là 1/1,13/0,92. Tình trạng thừa thày, thiếu thợ đang là căn bệnh nan y.
    Hiện nay, ngân sách đầu tư cho giáo dục chiếm khoảng 17-18% GDP. Phó ************* Trương Mỹ Hoa đặt vấn đề, Bộ GD&ĐT nên cơ cấu lại cách chi khoản tiền này. Nếu kinh phí đầu tư cho đào tạo chỉ chiếm 10-15% ngân sách thì chất lượng giáo dục bao giờ mới khá?
    "Chế độ cử tuyển, miễn học phí cho sinh viên sư phạm rất ưu việt, thế nhưng việc quản lý thực hiện thì còn có vấn đề. Chúng ta đã thống kê bao nhiêu sinh viên cử tuyển, ra trường quay về địa phương chưa? Bao nhiêu sinh viên sư phạm đang làm trái nghề? Chúng ta cần phải nhìn thẳng vào yếu kém, trong đó trách nhiệm của Bộ GD&ĐT đến đâu", bà Hoa đặt câu hỏi.
    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An yêu cầu ngành giáo dục cần tiếp tục lấy ý kiến hoàn thiện bản báo cáo quan trọng này để trình Quốc hội trong kỳ họp cuối năm nay. "Báo cáo phải nhìn thẳng vào những vấn đề yếu kém, đưa ra những hướng giải quyết những vướng mắc hiện nay. Giáo dục là vấn đề lớn được toàn xã hội quan tâm. Bản báo cáo là cơ hội để Chính phủ, Bộ GD&ĐT trình bày những quyết sách về giáo dục với nhân dân", Chủ tịch Nguyễn Văn An nói.
    Ngày mai, các đại biểu sẽ cho ý kiến về dự án Luật Giáo dục sửa đổi và Luật Thương mại sửa đổi. Phiên họp thứ 22 của Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ kết thúc vào ngày 29/9.

Chia sẻ trang này