1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thông tấn xã với những bài báo viết về TP Hải Phòng .... đọc để hiểu hơn về văn hoá, xã hội, thể tha

Chủ đề trong 'Hải Phòng' bởi thankiemvdk, 15/02/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. thankiemvdk

    thankiemvdk Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/11/2002
    Bài viết:
    10.532
    Đã được thích:
    372
    Trang ơi ... có lẽ lên chuyển ngành sang viết báo đi ...hihi ...tài quá ghê ....... hôm nào đi đâu cho Khôi đi ké với nào .......
    Được thankiemvdk sửa chữa / chuyển vào 21:44 ngày 28/04/2006
  2. trangy22

    trangy22 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2005
    Bài viết:
    762
    Đã được thích:
    1
    Gọi hồn ông Khôi, mãi mới thấy vìa. Ông định để tui post bài 1 mình à? Ngày lễ thía này chắc mải đi.......
  3. tuanno1

    tuanno1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/10/2003
    Bài viết:
    3.227
    Đã được thích:
    0
    ........Đồ Sơn. Mà cẩn thận nhá trước khi đi ĐS tfhi đọc lại cái bài một ông cụ ấy.
  4. thankiemvdk

    thankiemvdk Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/11/2002
    Bài viết:
    10.532
    Đã được thích:
    372
    Ra ĐS mà phải đọc cái đó hả? thế thì em phải in ra thành 1 tờ báo bán cho bà con đang đông như kiến ở ĐS ngày hôm này rồi ... he he .. vụ này kiếm khối tiền đây ?
  5. thankiemvdk

    thankiemvdk Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/11/2002
    Bài viết:
    10.532
    Đã được thích:
    372
    Nhiều hoạt động sôi nổi trước Liên hoan du lịch Đồ Sơn 2006
    Trong mấy ngày nay, nhiều hoạt động sôi nổi trước Liên hoan Du lịch Hải Phòng 2006 đã được tổ chức tại Khu du lịch Đồ Sơn. Tối 28/4/2006, Tại Khu III Đồ Sơn đã Khai mạc Hội chợ Du lịch - Thương mại - Triển lãm Du lịch Hải Phòng do Công ty Tổ chức Hội chợ quốc tế và Trung tâm hỗ trợ phát triển du lịch phối hợp tổ chức thu hút nhiều doanh nghiệp Hải Phòng và đơn vị bạn giới thiệu sản phẩm truyền thống, đặc sắc. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều gian hàng giới thiệu sản phẩm du lịch của địa phương bạn như Hà Nội, Thái Nguyên, Lào Cai, Đà Nẵng...

    Ấn tượng nhất trong đêm 28/4 chính là vòng sơ khảo cuộc thi Hoa hậu Hải Phòng 2006. 28 thí sinh tham dự cuộc thi, được lựa chọn từ 58 thí sinh, trải qua 3 vòng thi để chọn ra 20 người đẹp nhất tham dự vòng chung kết, tổ chức vào đêm 1-5 tại Khu du lịch quốc tế Hòn Dáu. Kết quả, có 20 thí sinh lọt vào vòng chung kết được tổ chức đêm 01/5.
    Sáng 29/4, Hội chọi trâu Du lịch được khai mạc, thu hút hơn 1 vạn du khách tham dự. Đây là lần đầu tiên Hội chọi trâu được tổ chức nhằm phục vụ du lịch, mặc dù số lượng không lớn như các lễ hội chọi trâu truyền thống hàng năm, nhưng đây cũng là một nỗ lực rất lớn của Ban tổ chức. 12 trâu chọi với 11 trận đấu diễn ra gay cấn, quyết liệt và không kém phần sôi động như những hội chọi trâu truyền thống hàng năm. Mặc dù không có phần lễ long trọng nhưng Hội chọi trâu du lịch vẫn diễn ra theo đúng nguyên tắc của Hội truyền thống. 11 trận đấu kéo dài khoảng 3 tiếng đồng hồ để chọn ra được trâu vô địch. Giải vô địch thuộc về trâu số 2 của chủ trâu phường Ngọc Xuyên. Do có sự chuẩn bị trước nên các công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trước và sau mỗi trận đấu được đều được đảm bảo. Khu giết mổ được tập trung đảm bảo vệ sinh cho du khách. Có thể nói, lễ hội được diễn ra thành công và đây là bước đầu để Hội chọi trâu trở thành sản phẩm du lịch của TP trong những năm tới.

    Ngoài các hoạt động trên, trong chiều 29/4 tại bãi biển Đồ Sơn đã khai mạc hoạt động thể thao quần chúng; giải bóng chuyền mở rộng; giải quần vợt Hải Phòng mở rộng; đua mô tô nước, lướt ván và nhảy dù trên biển.
    Ngày 30/4, tại Khu du lịch Đồ Sơn vẫn tiếp tục diễn ra các hoạt động văn hóa thể thao, tạo đàm hợp tác phát triển du lịch Hải Phòng, lễ hội Hoa đăng trên biển và đặc biệt 20 giờ tối 30/4, Liên hoan du lịch Hải Phòng 2006 sẽ chính thức bắt đầu.
    ( Theo Báo HP )

  6. thankiemvdk

    thankiemvdk Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/11/2002
    Bài viết:
    10.532
    Đã được thích:
    372
    Chuyên đề : Những vấn đề đặt ra trong việc phát triển các khu, cụm công nghiệp
    Để hoàn thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa trước năm 2015, xây dựng Hải Phòng trở thành một trung tâm công nghiệp, thương mại lớn của cả nước như Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị định hướng, Hải Phòng xác định mục tiêu tập trung phát triển dịch vụ và công nghiệp, tạo sự tăng trưởng vượt bậc, của nền kinh tế. Một trong các biện pháp được đưa ra là : xây dựng và phát triển các khu, cụm công nghiệp tập trung, tạo cơ sở vật chất quan trọng thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, thời gian qua, việc triển khai và đưa vào sử dụng các khu, cụm công nghiệp, còn nhiều vấn đề cần giải quyết.

    Các khu, cụm công nghiệp đóng vai trò quan trọng
    Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ (năm 2001) phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố đến năm 2020, Hải Phòng có 13 khu, cụm công nghiệp (gọi tắt là Khu công nghiệp KCN) với tổng diện tích đất sử dụng là 2.400 ha. Trong đó có 3 KCN được thành lập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ là các khu Nomura, Đình Vũ và Khu chế xuất Hải Phòng 96... có quy chế hoạt động riêng và chịu sự quản lý của Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất. Theo Quy hoạch điều chỉnh cục bộ, Hải Phòng sẽ có 33 KCN và một cụm làng nghề công nghiệp truyền thống với tổng diện tích đất sử dụng được điều chỉnh lên 4.616 ha. Hầu như huyện, thị xã nào của thành phố kể cả huyện đảo Bạch Long Vĩ cũng đều có khu hoặc cụm công nghiệp.
    Thời gian qua, các KCN đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn thành phố; thu hút được nhiều dự án đầu tư trong nước và nước ngoài; đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động. Các đóng vai trò hạt nhân tác động đến việc phát triển kinh tế vùng và miền; đẩy nhanh tốc độ đô thị hoá, công nghiệp hoá nông nghiệp, nông thôn, hiện đại hoá thành phố. Ngoài ra, việc sử dụng đất trong các KCN nhất là các KCN do Chính phủ thành lập tương đối hiệu quả với suất đầu tư/m2 lớn so các khu vực nằm ngoài KCN. Hiện tại, các KCN giải quyết việc làm cho phần lớn lao động trên địa bàn thành phố và cả một số tỉnh lân cận. Mỗi năm, các doanh nghiệp tại các KCN tạo ra hàng chục nghìn tỷ đồng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn, góp phần vào mức tăng trưởng bình quân hơn 20%/năm của ngành công nghiệp trong 5 năm qua; chiếm tỷ trọng chủ yếu trong tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu và đóng góp lớn vào ngân sách. Công tác quy hoạch, quản lý sản xuất, quản lý môi trường trong các KCN thuận lợi hơn so với bên ngoài. Có thể kể đến nhiều KCN lớn như Khu công nghiệp Minh Đức- Tràng Kênh (huyệnThủy Nguyên), Cống Đôi- Văn Tràng (Kiến An, An Lão), Quán Trữ- Đồng Hoà (quận Kiến An), Tây- Tây Bắc thành phố (khu vực Quán Toan-Hùng Vương- Sở Dầu- thuộc quận Hồng Bàng), Vĩnh Niệm (quận Lê Chân), Hải Thành (huyện Kiến Thụy), An Hồng (huyện An Dương)...
    Trong số các KCN nói trên, cụm công nghiệp Vĩnh Niệm do thành phố đầu tư 100% vốn xây dựng hệ thống các công trình hạ tầng tương đối hoàn chỉnh thu hút hơn 20 doanh nghiệp vừa và nhỏ vào hoạt động. Đây là cụm công nghiệp đạt các tiêu chí kinh tế được quy hoạch gọn gàng và đẹp nhất trong số các KCN do thành phố thành lập đang hoạt động. Thành phố đang tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp tổng hợp Tràng Duệ bằng nguồn vốn ngân sách. Dự án có tổng nguồn vốn khoảng 341 tỷ đồng, với tổng diện tích khoảng 350 ha đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng. Sau khi hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cụm công nghiệp có thể thu hút từ hàng chục đến hàng trăm doanh nghiệp vào hoạt động.
    Bất cập về đất đai, đường giao thông
    Các KCN tạo ra hiệu quả kinh tế- xã hội tích cực, tuy nhiên, chung quanh việc đưa vào hoạt động và quản lý các KCN trong thời gian qua cũng bộc lộ nhiều bất cập.
    Bất cập lớn nhất là nhiều KCN không có quy hoạch chi tiết trước khi hình thành, dẫn đến việc thiếu đất phía ngoài, thừa đất bên trong và không có các tuyến đường trục chính, đường nội bộ trong KCN một cách hoàn chỉnh.
    Phần lớn các KCN trên địa bàn thành phố được hình thành một cách tự nhiênnnn, trước khi UBND thành phố ra quyết định thành lập và không phải tất cả các khu, cụm công nghiệp đều có quyết định thành lập. Hiện nay, toàn thành phố mới có vài KCN có quyết định thành lập như các cụm công nghiệp Quán Trữ, Cầu Niệm, Sở Dầu, Tràng Duệ, Cầu Kiền, KCN cảng Đông Nam... Trong đó, một số KCN: Tràng Duệ, Cầu Kiền, Sở Dầu chưa đi vào hoạt động.
    Trừ cụm công nghiệp Vĩnh Niệm được thành phố đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ, phần lớn các KCNcòn lại được cấp đất theo kiểu xôi đỗỗỗỗ trong quy hoạch vùng chứ không có quy hoạch chi tiết riêng . Doanh nghiệp nào xin được cấp đất trước thì xây dựng trước và hầu hết bám mặt đường . Vì vậy, tại các KCN đang hoạt động có khá nhiều khu đất kẹt ở phía trong mà không có đường vào. Đơn cử, cụm công nghiệp Quán Toan, phía sau các doanh nghiệp bám mặtquốc lộ 5, còn nhiều khoảnh đất nhỏ với tổng diện tích khoảng 20 ha đất nông nghiệp hầu như bị bỏ hoang. Những khu đất kẹt này muốn cấp cho các doanh nghiệp mới cũng không có đường vào. Cụm công nghiệp Quán Trữ được phê duyệt quy hoạch chi tiết tháng 7- 2001, có gần 40 doanh nghiệp đăng ký thuê đất nhưng mới có hơn 30 doanh nghiệp triển khai xây dựng và đi vào hoạt động. Các khu đất phía trong, các doanh nghiệp đã đăng ký nhưng không triển khai xây dựng được vì không có đường vào. Thành phố đã phê duyệt dự án làm một tuyến đường chính và 3 tuyến đường nội bộ trong cụm công nghiệp Quán Trữ nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Cụm công nghiệp Đồng Hoà muốn vào phải đi qua ngõ 109 đường Trường Chinh; lối đi này chỉ rộng 4-5 mét, không thể đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp. Cụm công nghiệp hiện có khoảng 20 doanh nghiệp và trường học, sắp tới sẽ có thêm một số trường học được xây dựng ở đây. Mặc dù vẫn còn khoảng mấy chục ha đất phía trong, nhưng việc thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp này rất khó khăn vì đường vào.
    Cũng do việc cấp đất bám mặt đường cho doanh nghiệp trước khi quy hoạch KCN nên những doanh nghiệp đến sau gặp khá nhiều thiệt thòi. Phần đất phía mặt đường, nếu có chỉ còn rất nhỏ. Tại cụm công nghiệp Văn Tràng (An Lão), Công ty cổ phần bao bì PP được cấp diện tích đất 19.000m2 nhưng chiều ngang bám mặt đường dài đám đất, uốn lượn hình sin, rất khó cho doanh nghiệp , xây dựng nhà máy hiện đại với khuôn viên đẹp. Ngoài ra, doanh nghiệp muốn sử dụng được diện tích này còn phải di chuyển một đường diện đang đi qua diện tích đất được cấp để không vi phạm an toàn hành lang lưới điện.
    Khu tái định cư không được xây dung đồng bộ với việc hình thành khu, cụm công nghiệp. Nhiều khu, cụm công nghiệp không thể giải phóng hết mặt bằng vì không có các khu tái định cư để di chuyển dân. Các doanh nghiệp hầu như chỉ đền bù, giải phóng mặt bằng các khu đất nông nghiệp, đất trống để sản xuất, kinh doanh còn rất ngại phải đền bù, giải phóng mặt bằng đất thổ cư của các hộ dân. Nguyên nhân là do kinh phí giải phóng mặt bằng lớn, và không có đất tái định cư. Do vậy, trong các khu công nghiệp vẫn tồn tại các nhà dân. Đơn cử, cụm công nghiệp Quán Trữ vẫn còn 140 hộ dân chưa di chuyển, giải phóng mặt bằng. Bởi vậy, các KCN chưa đạt được diện tích phát triển như quy hoạch. Cụm công nghiệp Sở Dầu cũng chưa giải phóng dược mặt bằng vì 144 hộ dân ở khu vực này yêu cầu phải có đất tái định cư ở ngay quận mới chấp nhận di chuyển. Vậy là 39 doanh nghiệp đã đăng ký vào đây cứ mỏi mắtttt trông chờ. Có doanh nghiệp bền bỉỉỉỉ chờ đợi 7 năm vẫn chưa được thuê đât.
    Việc quản lý đất đai ở các KCN cũng chưa chặt chẽ
    Do những thiếu sót của công tác này, nhiều doanh nghiệp được giao đất hoặc thuê đất nhưng không có nhu cầu sử dụng đất, chỉ lợi dụng việc được cấp, thuê đất để trục lợi, nên nhượng lại quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp khác để kiếm lời. Ví dụ như ở cụm công nghiệp Vĩnh Niệm. Doanh nghiệp tư nhân Xuân Lộc được thành phố giao 1.548 m2 nhưng không sử dụng mà nhượng lại cho Công ty TNHH thương mại VIC với số tiền là 320,5 triệu đồng; Xí nghiệp tập thể Đức Thiết được thuê 2.424 m2 nhượng lại cho 2 doanh nghiệp khác là Công ty TNHH VIC và Công ty sơn tĩnh điện Nhân Hoà với tổng số tiền là 632 triệu đồng. ..
    Nhiều doanh nghiệp được thuê, cấp đất nhưng để lâu (quá 12 tháng), không sử dụng đất, gây lãng phí. Hầu như khu vực nào cũng có doanh nghiệp được thuê đất nhưng vẫn đề cỏ mọc hoang. Trong mấy năm gần đây thành phố ra quyết định thu hồi đất của một số doanh nghiệp nhưng việc thực hiện rất khó khăn.
    (còn tiếp)

    Được thankiemvdk sửa chữa / chuyển vào 15:16 ngày 05/05/2006
  7. thankiemvdk

    thankiemvdk Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/11/2002
    Bài viết:
    10.532
    Đã được thích:
    372
    Thiếu hệ thống xử lý chất thải và chống ô nhiễm môi trường
    Vấn đề xử lý chất thải và bảo vệ môi trường ở các khu, cụm công nghiệp (KCN) chưa được quan tâm đúng mức. Vì vậy, khu vực gần các KCN hoặc nơi tập trung nhiều nhà máy công nghiệp, có tình trạng rác thải công nghiệp đổ bừa bãi ven các tuyến đường, cạnh bờ ruộng; nước thải ít được xử lý mà thải trực tiếp xuống các kênh mương, ra sông, ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của dân cư. Ngay cụm công nghiệp Vĩnh Niệm được thành phố đầu tư đồng bộ, nhưng theo phản ánh của lãnh đạo địa phương không hiểu sao hệ thống xử lý nước thải của cụm công nghiệp không hoạt động, toàn bộ nước thải thoát tự nhiên ra mương thoát nước Tây- Nam thành phố rồi đổ ra sông Lạch Tray. Không chỉ nước thải, nhiều doanh nghiệp đem đổ cả rác thải xuống sông hoặc đổ trộm vào các khu dân cư trong phường. Tại các khu công nghiệp Văn Tràng- Trường Sơn, xã Quang Hưng...(huyện An Lão) xuất hiện nhiều bãi rác tự do, trong số đó có cả rác thải da giày.
    Đối với khu công nghiệp phía Tây và Tây Bắc thành phố (Vật Cách- Quán Toan), vấn đề ô nhiễm về khói, bụi, tiếng ồn cũng cần được quan tâm. Đây là khu công nghiệp tập trung nhiều ngành sản xuất công nghiệp nặng như cơ khí, cán thép xây dựng, bên cạnh đó là cửa ngõ giao thông từ thành phố đi Hà Nội nên mật độ giao thông rất lớn. Mặc dù một số doanh nghiệp lớn như các công ty Vinapipe, Vinausteel, SSE...có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong doanh nghiệp, song nhìn chung, ô nhiễm về khói, bụi và tiếng ồn ở khu vực này vẫn chưa khắc phục được. Ngoài hơn 20 ha đất kẹt không sản xuất được, phường Quán Toan còn khoảng 100/308 ha đất cấy lúa bị ảnh hưởng do ô nhiễm nguồn nước, năng suất rất thấp. Tại các khu công nghiệp Minh Đức- Tràng Kênh và một số xã của huyện Thuỷ Nguyên như Lại Xuân, Phi Liệt...tình trạng khai thác cát đá tràn lan, nung vôi, đóng gạch gây khói, bụi...không chỉ làm ảnh tới môi trường dân cư mà ảnh hưởng lớn tới kế hoạch khai thác tài nguyên của thành phố.
    Đối với các làng nghề có sản xuất công nghiệp như Kha Lâm, Tràng Minh (Kiến An), Mỹ Đồng (Thuỷ Nguyên)... vấn đề ô nhiễm môi trường còn nặng nề hơn. Nhiều gia đình chỉ đầu tư sản xuất mà không hề đầu tư bảo vệ môi trường. Ô nhiễm bụi, tiếng ồn, mùi khó chịu trong các làng nghề khá nặng nề. Nhiều người mắc các bệnh nghề nghiệp như bụi phổi, điếc do tiếng ồn...
    Việc cấp điện, nước sinh hoạt thiếu đồng bộ
    Tại một số KCN lớn: Vật Cách- Quán Toan, Đình Vũ, Hải Thành... các ngành chức năng như điện, nước thường phải chạy theo... để cấp điện, nước cho các doanh nghiệp hoạt động. Việc đầu tư ở đây theo nguyên tắc, các doanh nghiệp "mọc lên" đến đâu, điện, nước cấp đến đó. Sau đó, nếu khu công nghiệp còn chiều hướng phát triển mới được đầu tư nâng cấp, cải tạo chứ ít có sự đi trước, đón đầuuuu cho toàn khu. Điều này cũng gây ra bất cập vì có trường hợp điện, nước chạy không kịp với sự phát triển của các doanh nghiệp do những khó khăn đầu tư vốn, giải phóng mặt bằng và nhiều lý do khác. Nguyên nhân của tình trạng trên là do suất đầu tư về điện, nước rất lớn trong điều kiện nguồn vốn ngành chủ quản còn hạn hẹp. Một số doanh nghiệp được đầu tư đón đầuuuu lại chưa sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả. Bởi vậy, Công ty Điện lực Hải Phòng thường yêu cầu doanh nghiệp ký trước hợp đồng nguyên tắc để có cơ sở báo cáo Tổng công ty Điện lực cho phép đầu tư để khỏi lãng phí vốn.
    Đối với các KCN nhỏ ở các quận, huyện, vấn đề điện, nước luôn là vấn đề nan giải. Phần lớn các công trình điện, nước do các doanh nghiệp tự đầu tư và đấu nối vào hệ thống lưới điện hoặc hệ thống cấp nước của thành phố đã có sẵn. Bởi vậy, nếu việc phát triển các doanh nghiệp không tương xứng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật sẽ dẫn đến quá tải. Đây là điều thường xảy ra đối với nhiều trạm biến áp của ngành điện, lại phải nâng cấp, cải tạo trạm biến áp và hệ thống đường dây. Cũng do việc doanh nghiệp tự đầu tư, đấu nối đường điện của các doanh nghiệp nên xảy ra nhiều bất cập. Trong cụm công nghiệp ở phía Tây-Bắc thị trấn An Lão, nhiều doanh nghiệp mắc đấu nối đường điện lằng nhằng như mạng nhện, dễ phát sinh sự cố khi mưa, bão và nguy hiểm tới tính mạng con người. Đó là chưa kể hệ thống lưới điện của doanh nghiệp lộ cộ, đầu tư chắp vá trong khi hệ thống lưới điện thành phố khá hoàn chỉnh và hiện đại, chỉ một sự cố ở một doanh nghiệp hoặc một khu vực có thể làm mất điện trên diện rộng. Việc đầu tư đường cấp nước cũng khá chậm. Nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp ở huyện An Lão hiện đang phải tự làm đường dẫn nước sạch từ Kiến An sang.
    Bất cập về lao động
    Do sự phát triển nhanh của các doanh nghiệp và các khu công nghiệp đòi hỏi lực lượng lao động lớn. Thành phố thành lập một trung tâm đào tạo lao động cho các KCN và khu chế xuất trực thuộc Ban quản lý các khu công nghiệp và khu chế xuất, song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Sự thiếu hụt không chỉ đối với lao động có trình độ cao về chuyên môn và ngoại ngữ mà bao gồm cả lao động phổ thông như ở các ngành dệt may, da giày. Riêng ngành da giày, hiện đang thiếu khoảng 3.000 lao động ở các doanh nghiệp đang hoạt động có nhu cầu mở rộng sản xuất, chưa tính đến doanh nghiệp mới hoặc sẽ thành lập. Nhiều công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài trong KCN Nomura phải liên kết với các trường đại học trong nước, hỗ trợ, tài trợ cho các học sinh để khuyến khích họ vào làm việc cho công ty khi ra trường. Một số doanh nghiệp lớn muốn đầu tư vào thành phố nhưng còn e ngại về vấn đề lao động. Có doanh nghiệp chuyển hẳn một số dự án sang tỉnh ngoài hoặc vùng phụ cận để thu hút lao động như Công ty TNHH Sao Vàng đầu tư nhà máy ở Quảng Ninh, Công ty Yazaki dự định đầu tư về huyện Vĩnh Bảo để thu hút lao động của tỉnh Thái Bình. Đây cũng là một trong các nguyên nhân làm giảm sức cạnh tranh trong thu hút đầu tư vào Hải Phòng so với các tỉnh khác.
    Ngoài ra, do chưa có các quy định chặt chẽ về quản lý lao động, hiện tượng biến động về lao động của các doanh nghiệp dệt may, da giày thường xuyên xảy ra. Vấn đề này nảy sinh từ hai phía : doanh nghiệp và người lao động. Một số doanh nghiệp do chưa nắm vững hoặc cố tình thực hiện chưa đầy đủ các quy định của pháp luật về lao động dẫn đến tình trạng vi phạm quyền lợi của người lao động về việc làm thêm giờ, chế độ lương và một số chế độ khác như thai sản, sinh con đối với lao động nữ, chế độ nghỉ phép nói chung, không đóng BHXH, BHYT đầy đủ dẫn đến một số vụ ngừng việc tập thể, ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh của đơn vị và gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước. Về phía người lao động cũng chưa có sự hiểu biết thấu đáo về quyền lợi và nghĩa vụ lao động của mình, trong khi đó, thu nhập của người lao động nhìn chung thấp so với mặt bằng giá cả hiện nay. Bởi vậy, chỉ cần doanh nghiệp thành lập sau trả lương cao hơn, người lao động sẵn sàng bỏ nơi làm việc cũ để chuyển sang nơi làm việc mới.
    (còn tiếp )
  8. thankiemvdk

    thankiemvdk Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/11/2002
    Bài viết:
    10.532
    Đã được thích:
    372
    Xây dựng và phát triển các khu, cụm công nghiệp tập trung, tạo cơ sở vật chất quan trọng thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, thời gian qua, việc triển khai và đưa vào sử dụng các khu, cụm công nghiệp, còn nhiều vấn đề cần giải quyết
    Chưa hình thành được những khu công nghiệp theo chiều sâu
    Phần lớn các khu công nghiệp (KCN) hiện nay là KCN tổng hợp, bao gồm nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực. Có rất ít KCN chuyên sâu, hoặc nếu có cũng chỉ mang tính chất tương đối. Do vậy, dẫn đến nhiều bất hợp lý khó khắc phục. Có những ngành nghề trái ngược nhau về tính chất công việc, sản phẩm cũng như các yêu cầu, đòi hỏi về vệ sinh môi trường, vệ sinh thực phẩmmmmNhà máy sản xuất da giày của Công ty Da giày Hải Phòng trong KCN An Tràng ở ngay cạnh Công ty chăn nuôi Đồng Hiệp. Mùi hôi từ các trại nuôi gia súc của công ty chăn nuôi làm ảnh hưởng đến năng suất, lao động của công nhân. Tại cụm công nghiệp Vĩnh Niệm có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất các ngành nghề, chế biến hải sản tươi sống cạnh doanh nghiệp sản xuất hóa chất, chất tẩy rửa, bia, sơnnnnCác KCN Quán Trữ, Đồng Hoà(Kiến An) cũng có tình trạng tương tự như vậy.
    Mấy năm gần đây, thành phố có hướng khắc phục nhược điểm này bằng cách bố trí một số KCN theo hướng chuyên sâu, tập trung vào một hoặc một số lĩnh vực. Chẳng hạn cụm công nghiệp thép Vật Cách- Quán Toan, tập trung hầu hết các doanh nghiệp sản xuất thép, cơ khí trong thành phố. Khu công nghiệp Đình Vũ đang dần hình thành KCN hoá chất- khí hoá lỏng- tổng kho xăng dầu... Cụm công nghiệp Hải Thành và ven đường Phạm Văn Đồng có nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nhẹ như dệt may, da giày, nhựa giả da bên cạnh việc kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hànggggNhưng việc hình thành các KCN chuyên sâu mới chỉ là tương đối.
    Ngoài ra, việc triển khai xây dựng các KCN mới diễn ra rất chậm chạp, làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển sản xuất, kinh doanh. Ngoài 13 KCN đang hoạt động, thành phố đang triển khai một số KCN mới là Tràng Duệ, cầu Kiềnnnn nhưng cũng mới trong giai đoạn hoàn thành quy hoạch chi tiết, việc giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn...
    Quá tải về hạ tầng xã hội
    Đây là nguy cơ trước mắt và lâu dài nếu không có biện pháp giải quyết hữu hiệu. Sự tập trung lớn lao động tại các KCN dẫn đến sự quá tải về mật độ dân cư trong khu vực, đặc biệt tại các khu vực có nhiều nhà máy dệt may và da giày. Chẳng hạn các khu vực ven đường Phạm Văn Đồng và cụm công nghiệp Hải Thành, tập trung khá nhiều doanh nghiệp sản xuất da giày, dệt may mà phần lớn lại bám mặt đường là điều không hợp lý, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, qua đó gián tiếp ảnh hưởng đến thu hút khách du lịch ra khu nghỉ mát Đồ Sơn.
    Nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh về trật tự an toàn xã hội tại các KCN . Khu vực đường 5 cũ phía ngoài cụm công nghiệp Vĩnh Niệm cũng là điểm thường xảy ra tai nạn giao thông khi công nhân tan ca ra ngoài doanh nghiệp tìm địa điểm ăn cơm. Nhiều doanh nghiệp hầu như chỉ lo đầu tư sản xuất mà chưa lo tổ chức bữa ăn tập thể hoặc nơi nghỉ cho người lao động.
    Vấn đề khác là sự quá tải về các phúc lợi công cộng. Hầu hết người lao động thuê nhà tập thể của dân cư địa phương không được đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về vui chơi, giải trí, ngay cả xem ti- vi, nghe đài cũng không có. Do cường độ lao động tại các KCN căng thẳng, người công nhân ngoài giờ làm việc cũng ít có điều kiện tìm đến các địa điểm vui chơi, giải trí như xem phim, ca nhạc, kịchhhhnên một số tìm đến những tụ điểm cờ bạc, rượu chèèèèthậm chí cả hút, chích ma túy.
    Khắc phục tình trạng quá tải về giao thông, trong mấy năm gần đây, thành phố mở 3 tuyến xe buýt : Bưu điện thành phố- Đồ Sơn, Cầu Rào- Nomura- Dụ Nghĩa và Bến Bính- Trại Kênh- An Lãooootạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đi lại. Tuy nhiên, người lao động ở các nằm ngoài các tuyến đường trên vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại.
    Nâng cao chất lượng đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp
    Đại hội 9 của Đảng đề ra định hướng phát triển KCN nêu rõ: Phát triển có hiệu quả các KCN, khu chế xuất, một số khu công nghệ cao, hình thành cụm công nghiệp lớn và khu kinh tế mởởởở. Để đạt được như vậy, việc phát triển các KCN cần phải giải quyết tốt một số công việc sau:
    Thứ nhất, cần tiếp tục tập trung nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch và điều hành thực hiện quy hoạch như Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị chỉ ra. Các KCN chưa có quy hoạch chi tiết cần được xây dung bổ sung để KCN hoạt động, vận hành đúng chức năng. Các ngành cần ưu tiên giải quyết những vướng mắc trong các KCN, nhất là vướng mắc về giải phóng mặt bằng, mở các tuyến đường vào các KCN. Đối với những KCN có nhiều triển vọng, cần tạo điều kiện để mở rộng mặt bằng và các hỗ trợ khác về dịch vụ nhà ở, mở thêm tuyến xe buýt tạo điều kiện cho người lao động đi lại thuận tiệnnnnĐối với các khu, cụm công nghiệp hoạt động không có hiệu quả, chậm triển khai, kéo dài dự án cần xem xét mạnh dạn thay đổi chủ đầu tư, rút giấy phép hoặc có các biện pháp phạt kinh tế theo quy định của pháp luật.
    Thứ hai, kết hợp chặt chẽ giữa việc lấp đầy các KCN với việc nâng cao chất lượng các dự án đầu tư. Đối với các dự án, kể cả dự án FDI, nếu không đủ điều kiện về vốn, công nghệ, bảo đảm về môi trườnggggkiên quyết không cấp giấy phép, nhất là vào các KCN công nghệ cao và các khu công nghiệp sạch. Chú trọng việc lấp đầy KCN với việc hình thành các KCN theo chiều sâu để thuận tiện cho công tác quản lý về khoa học công nghệ, môi trường, phòng chống cháy nổổổổ
    Thứ ba, kết hợp chặt chẽ việc phát triển các khu, cụm công nghiệp với việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng, sớm phát triển các dịch vụ song hành với việc phát triển các KCN như dịch vụ nhà ở, y tế, vận tải hành khách, xây dựng các trường đào tạo nghề cho lao động. Tại các địa bàn có KCN tập trung, cần phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào KCN, vừa góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của KCN vừa phát triển kinh tế địa phương đúng hướng.
    Thứ tư, xây dung các tiêu chí và có biện pháp quản lý chặt chẽ về môi trường trong các KCN. Các doanh nghiệp vào các KCN phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ môi trường như hệ thống xử lý nước, rác thải, khí thải và các chất độc hại trước khi thải vào hệ thống xử lý chất thải chung của từng khu, cụm công nghiệp. Ngoài ra, tại các KCN trước đây đã hình thành một cách tự nhiênnnn, các ngành chức năng cần xem xét toàn cảnh môi trường để kiến nghị tăng tỷ lệ diện tích trồng cây xanh, các dịch vụ công, xây dựng thêm các hệ thống xử lý chất thải của KCN, để bảo đảm, các chất thải khi vào môi trường chung không còn độc hại. Ban quản lý các KCN phối hợp với chính quyền dịa phương xây dựng các quy chế bảo vệ môi trường khu công nghiệp cũng như khu vực lân cận.
    Thứ năm, xây dựng các quy hoạch, kế hoạch về đào tạo nguồn nhân lực nói chung trong đó tăng cường đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho các KCN. Trong khi thực hiện đào tạo lao động, chú trọng cân đối giữa lực lượng lao động tại chỗ với lao động nhập cư. Có chính sách hỗ trợ, thu hút nhân tài về địa phương phục vụ, cống hiến.
    Thứ sáu, xây dựng và hoàn thiện quy chế quản lý từng KCN theo đặc thù và quy chế quản lý các KCN nói chung trên địa bàn thành phố làm căn cứ để nâng cao chất lượng quản lý nhà nước đối với các KCN.
    Theo Báo HP online
  9. thankiemvdk

    thankiemvdk Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/11/2002
    Bài viết:
    10.532
    Đã được thích:
    372
    Hải Phòng "đi trước về sau"
    "Ôi Hải Phòng vết thương miền Bắc - Cổ họng chúng ta ngày đêm rỏ máu...". Văn Cao từng viết như vậy về một Hải Phòng "đi trước về sau" trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Những ngày tươi sáng hôm nay chính là dịp để nhìn về một Hải Phòng gan góc, kiên cường trong thời kỳ thực dân phong kiến, để hiểu hơn "danh bất hư truyền" năm xưa đó.

    Hải Phòng có vị trí nhạy cảm trong lịch sử đất nước Việt Nam từ xưa, từ thời kỳ "Hải tần phòng thủ", và cũng được thực dân Pháp tính đến trong thời kỳ cuối thế kỷ 19. Thực ra, lúc đó, các nước thực dân phương Tây chưa chú trọng các nước nhỏ ở Đông Nam Á. Miếng mồi béo bở mà họ nhắm tới chính là Trung Quốc. Để tiến đến Vân Nam, người Pháp từng tính chuyện ngược sông Mê Kông từ phía Nam, lên thẳng phía Bắc. Nhưng việc đó không đơn giản. Vì vậy, họ nghĩ cách xâm chiếm miền Bắc Việt Nam, chiếm Hà Nội rồi xây dựng những cây cầu sắt lớn nhất khu vực Đông Nam Á lúc bấy giờ, thực chất là để nối con đường huyết mạch từ cảng Hải Phòng, qua Hà Nội, lên Lào Cai rồi sang Côn Minh (Trung Quốc). Trong mưu đồ đó, Hải Phòng, với hai lợi thế cơ bản: có cảng, lại gần mỏ than, nhanh chóng khẳng định vị trí quan trọng bậc nhất trong dự định thôn tính châu Á của Pháp. Con đừơng sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai - Vân Nam nhanh chóng hình thành, biến Hải Phòng thành vị trí chiến lược trong tầm nhìn khu vực của thực dân Pháp xưa kia. Đến tận hôm nay, với công cuộc hội nhập kinh tế quốc tế, tuyến giao thương này và vị trí Hải Phòng lại lần nữa được khẳng định trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. Hải Phòng luôn luôn phải là một cảng lớn!
    Khi có tầm nhìn về Hải Phòng, thực dân Pháp cũng đồng thời nhận ra sự giàu có và vị trí chiến lược của toàn bán đảo Đông Dương, mà Hải Phòng chính là cửa ngõ quan trọng đầu tiên để xâm nhập vào bán đảo này. Thực dân Pháp quyết tâm đứng chân bền vững luôn tại đây. Vì thế, không lấy làm lạ khi Hải Phòng là nơi đầu tiên trong cả nước có điện thắp sáng (2-1894), trước cả Thủ đô Hà Nội (1-1895). Nhà hát Lớn Hải Phòng (tên gọi hồi bấy giờ) cũng được xây dựng đầu tiên trong cả nước (năm 1893), trong khi Nhà hát Lớn Hà Nội phải đến năm 1911 mới được xây dựng; ngay cả Nhà hát Lớn Sài Gòn cũng chỉ xây dựng trong khoảng giữa hai thời điểm này. Việc dân quê kéo nhau về Hải Phòng làm ăn buôn bán và giao thương cũng là quy luật đương nhiên của sức hút phố phường. Hải Phòng khi ấy thành nơi duy nhất tiếp nhận thế giới vào Việt Nam một cách mạnh mẽ. Cũng có lẽ thế, thương mại Hải Phòng giai đoạn đó đặc biệt phát triển. Hải Phòng cũng có sức hút kỳ lạ với những nhân tài, văn nghệ sĩ tên tuổi như Hoàng Ngọc Phách, Vi Huyền Đắc, Thế Lữ, Nguyễn Huy Tưởng, Lan Sơn, Nguyễn Đình Thi, Khái Hưng, Trần Tiêu... Cũng chính địa thế quan trọng đó khiến cho quân Pháp, khi âm mưu tái chiếm Việt Nam, phải xua lính chiếm bằng được Hải Phòng, lấy điểm tựa đưa lính và vũ khí vào, từ đó mưu đồ chiếm Hà Nội và nhiều nơi hiểm yếu khác. Và lịch sử xảy ra đúng như vậy. Hải Phòng nổ súng từ 19-11-1946. Hải Phòng trở thành điểm đầu mũi của con tàu kháng chiến, thành vùng "300 ngày" của miền Bắc, cùng với "vùng 300 ngày" Quy Nhơn ở trong Nam. Hải Phòng lại cũng là nơi "tống tiễn" những tên lính Pháp về quê.
    Hải Phòng "đi trước về sau" là thế. Một Hải Phòng đón "gió mới" từ thế giới vào, một Hải Phòng đau thương không kém trong nạn đói năm Ất Dậu, một Hải Phòng đứng đầu sóng ngọn gió, hôm nay đang tiếp tục vươn lên, khẳng định bản chất tiên phong mũi tàu phía Bắc, dạn dày và chịu đựng, ngoan cường và bất khuất, xé gió đi tới đích./.

    (Thiều Hoa - Báo HP online)

  10. trangy22

    trangy22 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2005
    Bài viết:
    762
    Đã được thích:
    1
    NẠN CÂN ĐIÊU, ĂN CẮP, MÓC TÚI, MẤT VỆ SINH Ở CHỢ
    Phải nói rằng chợ là nơi buôn bán rất nhiều mặt hàng, thượng vàng hạ cám tuốt tuồn tuột đều có..Là nơi có sự thông thương tấp nập giữa người mua và kẻ bán.....Tôi tin chắc ai trong số chúng ta cũng đã , đang, sẽ từng đi chợ rồi....Nhưng chưa hẳn ai cũng biết mình đang bị lừa....?
    Chợ Hàng:
    Người viết bài này rất hay đi chợ Hàng mua thức ăn..Mỗi tuần không dưới 1 lần ra chợ này. Nhưng điều mà tôi thấy bức xúc chính là nạn cân điêu có hệ thống ở chợ này. Có 1 lần tôi mua 1 kg thịt lợn khi về đến nhà cho lên cân thử chỉ có 9 lạng..Tôi rất ngạc nhiên, vì đây là hàng quen thuộc, tuần nào tôi cũng mua thịt lợn ở đây...Dĩ nhiên là hôm sau tôi vẫn ra mua tiếp sau đó mang ngay hàng bên cạch để cân thì thấy rất đúng. Yên tâm mang về nhà sau đó cân lại thì hỡi ôi vẫn thiếu..Chả hiểu thế nào nữa. Rõ ràng là cân đồng hồ hẳn hoi...Sau này hỏi ra mới biết họ có thể đặt mua 1 cái cân để cân 9 lạng thành 1kg...Vậy thì có mang hàng đi cân lại khắp chợ vẫn cứ đủ như thường. Quả là họ bao che nhau tốt thật....Vậy là mỗi ngày tôi đều bị móc túi 1 cách trắng trợn, tính ra không bit bao nhiêu ngày đi chợ và bao nhiêu tiền bị mất oan nữa..?
    Chợ Ga:
    Chợ ga nằm ở trung tâm thành phố ngay gần ga tàu hoả. là nơi bán rất nhìu thứ của ngon vật là của Hp và các địa phương khác. Cũng đã nhiều lần tôi đi chợ này rồi. Nhưng ấn tượng nhất là 1 lần đi chợ mua sắm hàng tết năm 2006. Do mải mua hàng nên tôi không để ý lắm đến cái ví nhỏ sau quần bò...Sau khi mặc cả định rút tiền ra trả thì không thấy ví đâu nữa...Mất toi 300.000đ....Chưa hết đang định đi tìm thì thấy chị mua hàng bên cạch hô lên thất thanh " túi hàng ở rọ xe tôi đâu rồi?" ....Hỏi bác bán hàng thì được biết, chợ này ngày nào cũg vậy, lũ nghiện luôn lượn lờ quanh chợ ai mua hàng để trên rọ xe không cẩn thận thì 1 lạng tôm nó cũng lấy. Sau khi lấy chúng lại bán lại ngay cho những người buôn bán ở đó hoặc bán cho những người dân ở xung quanh đó....
    Chợ Quán Bà Mau:
    Chợ này nhỏ thui nhưng mọi người buôn bán cứ thi nhau phi ra vỉa hè ngồi. Đến giờ tan tầm của học sinh, công nhân viên chức thì kẻ mua người bán đứng lố nhố đầy đưới lòng đường...Có hôm tắc đường luôn. Chưa hết, rác rưởi cứ thế là được thải ra mé đường, tôm, cua, cá, rau cỏ...Linh tinh cả, thỉnh thoảng qua đây vẫn phải ngửi mùi ''thơm lạ''...
    Chợ Đổng Quốc Bình:
    Chợ này nằm ở cạch rất nhìu trường ĐH như: ĐHHH, ĐHY khoa, DHDL Hải Phòng, Cao Đẳng Cộng Đồng....Nên cũng khá nhìu sinh viên tham ra mua bán ở chợ này. Mỗi dịp liên hoan, hội hè chúng tôi thường rủ nhau ra chợ này ăn chè, ăn bánh Bèo, Bánh đa...Nhưng điều đáng nói ở đây là khu thoát nước ở đây cũ lắm rồi, thỉnh thoảng mưa nhẹ 1 phát là cả chợ chìm trong đống rác rưởi. Dãy hàng ăn nằm sát cống thoát nước...Ruồi bay loạn xạ hạ cách vào đĩa thức ăn chiu chíu......Thật hãi hùng, và kết quả là đã có bạn đi cấp cứu vì ngộ độc thức ăn?
    Chợ Vĩnh Niệm:
    Chợ này nằm gần cầu Niệm, nhưng mà về mật độ dân nghiện tập trung ở đây chẳng thua kém chợ Ga. Mỗi khi đi chợ chị em cứ phải cảnh giác túi tiền....Thỉnh thoảng, chúng còn tháo đồ của xe máy nữa...Cả chợ đều nhẵn mặt mấy thằng nghiện nhưng chẳng ai báo cho khách hàng là phải cẩn thận cả..Khi mất đồ khách hốt hoảng kêu thì lại cho 1 câu xanh rờn: " Ai bảo có đồ không biết giữ?".....
    Mùa hè đến rùi, Vệ sinh an toàn thực phẩm là rất quan trọng để tránh tình trạng ngộ đôc thức ăn xảy ra. Vì thế khi đi ăn ở chợ mọi người hãy cẩn thận...Hơn nữa với tình trạng lộn xộn lấn chiếm vỉa hè, xả rác bừa bãi và cân điêu như thế này thì mỗi khi ra chợ chả ai còn hào hứng mà mua bán nữa? ..Chúc mọi người ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ.....
    NGUYỄN TRANG

Chia sẻ trang này