1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thông tin báo chí về đất đai (update)

Chủ đề trong 'Bất động sản' bởi stone_lamp, 18/04/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. stone_lamp

    stone_lamp Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/09/2004
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Giấy hồng mới: Lại khổ vì bản vẽ
    Ngoài việc đăng ký thế chấp như thế nào với giấy hồng mới đang tranh cãi quyết liệt, hiện đang chờ Bộ Tư pháp hướng dẫn chung thì giấy hồng mới vẫn còn một vướng mắc âm ỉ đó là xử lý bản vẽ.
    Để ***g ghép việc cho phép tồn tại công trình theo Quyết định 207 của UBND TP HCM vào việc cấp giấy chứng nhận, trong Quyết định 54/UBND TP có quy định tận dụng lại bản vẽ theo Quyết định 207. Cụ thể, nếu người dân đã có bản vẽ theo quyết định 207 thì được nộp bản vẽ này, không phải lập bản vẽ mới. Cơ quan cấp giấy chứng nhận tổ chức đi thẩm tra, xác nhận bản vẽ theo quy định trong vòng 15 ngày. Vậy có thể hiểu rằng việc chuyển dữ liệu từ bản vẽ 207 sang bản vẽ mới cán bộ thụ lý hoàn toàn có thể làm được. Điều đó sẽ giảm bớt phiền hà và lãng phí cho người dân. Thế nhưng, khi triển khai mỗi quận làm một kiểu.
    Quận Phú Nhuận vẫn buộc người dân lập bản vẽ mới. Quận Bình Thạnh chấp nhận bản vẽ 207, song một cán bộ của quận cho biết hiện vấn đề này rất đau đầu, bởi Theo Quyết định 54 thì cơ quan cấp giấy không được từ chối bản vẽ 207 nhưng nếu chấp nhận bản vẽ này đúng , sai không thể biết được, muốn biết phải đi kiểm tra thực tế nhưng việc đi thực tế rất dễ bị người dân hiểu lầm, vả lại từ trước tới nay cán bộ cấp giấy chưa từng đi thực địa. Đối với quận Gò Vấp thì trường hợp nào chưa nộp hồ sơ 207 thì phải vẽ bản mới, còn nhà nào có bản vẽ 207 thì căn cứ vào đấy, không cần đi thực địa. Cán bộ cấp giấy sẽ làm nhiệm vụ chuyển các thông số từ bản vẽ 207 đã được duyệt sang bản vẽ của giấy hồng mới. Tuy nhiên, cũng còn nhiều ý kiến cho rằng việc cán bộ quận kiểm tra bản vẽ 207 đúng sai thì được nhưng yêu cầu họ phải chuyển bản vẽ này sang bản vẽ mới thì không hợp lý, bởi lẽ cơ quan cấp giấy không có chức năng đo vẽ, không được đo vẽ cho người dân (theo Quy định 54, điều 8). Do đó, khi quy định cơ quan cấp giấy tự chuyển bản vẽ 207 sang bản vẽ của ?ogiấy hồng? mới thì liệu có đảm bảo tính pháp lý của các bản vẽ này không. Trong trường hợp bản vẽ này khi thể hiện lên giấy chứng nhận bị sai, chủ nhà không đồng ý thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm. Bởi nếu vẽ sơ đồ nhà đất do công ty đo vẽ lập thì có con dấu và chữ ký đồng ý của chủ nhà. Còn trường hợp cơ quan cấp giấy tự chuyển bản vẽ này không có quy định chủ nhà xác nhận. Chưa kể với năng lực cán bộ hiện nay ai cũng vẽ được.
  2. stone_lamp

    stone_lamp Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/09/2004
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Dự án sân golf Văn Sơn - Hà Tây: Chậm vì giải phóng mặt bằng
    Các nhà đầu tư Hàn Quốc đang nóng lòng chờ đợi tỉnh Hà Tây giao mặt bằng để tiến hành xây dựng sân golf lớn nhất nhì miền Bắc. Thế nhưng ngày qua ngày dự án vẫn "giậm chân tại chỗ". Nguyên do của sự chậm trễ này là do công tác đền bù giải phóng mặt bằng
    Người dân nơi đây cho biết: Việc áp giá đền bù với cây cối không hợp lý (cây sấu to 40cm chỉ được đền bù 200.000đồng trong khi giá trị trường là 1,8 triệu đồng); việc bồi thường đất và hỗ trợ tái định cư cũng có nhiều vấn đề. Hiện do sức ép phải giao mặt bằng sớm cho nhà đầu tư, Hội đồng GPMB huyện Chương Mỹ đang ép người dân phải kiểm điểm và sớm giao đất, thế nhưng khu tái định cư cho người dân vẫn đang còn "nằm trên giấy". Có thể nói để xảy ra những tồn tại về đất đai ở Nông trường Lương Mỹ là hệ quả của cả một quá trình dài buông lỏng quản lý đất đai. Vì vậy, tỉnh Hà Tây cần cân nhắc thận trọng để có những chính sách hợp lý đối với người dân mất đất, không thể vì muốn "nâng hạng" trong thu hút đầu tư mà bỏ qua quyền lợi chính đáng của người dân.
  3. stone_lamp

    stone_lamp Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/09/2004
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Cuối năm 2007, công khai thông tin quy hoạch toàn TP.HCM
    Ngày 3/5, tại buổi làm việc với lãnh đạo các quận, huyện về công tác quy hoạch, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã nhấn mạnh: Cuối năm 2007 phải công khai cơ bản thông tin quy hoạch toàn TP để chấm dứt cơ chế xin cho.
    Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM đưa ra thời hạn đến giữa năm 2007 các quận, huyện phải phê duyệt xong đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/2.000, cuối năm 2007 phải phê duyệt xong đồ án quy hoạch chung quận, huyện (1/5.000). Lãnh đạo các quận, huyện đồng tình thời điểm này, nhưng tỏ ra lo ngại về việc thiếu nhân sự và phần thẩm định của Sở. Ông Nguyễn Hữu Tín cho biết: UBND TP sẽ theo dõi sát tiến độ nêu trên, đồng thời phân rõ trách nhiệm của Sở và quận, huyện, nếu để chậm trễ sẽ xử lý nghiêm.
  4. stone_lamp

    stone_lamp Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/09/2004
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Hà Tây: Bất cập trong việc đấu giá quyền sử dụng đất để tạo vốn đầu tư xây dựng cơ bản
    Thời gian qua, Tỉnh đã duyệt phương án quy hoạch và đồng ý để 14 huyện, thị xã, thành phố được tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở (ĐGQSDĐ) để tạo vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Thực hiện chủ trương này, nhiều công trình thiết yếu trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư, xây dựng, làm động lực cho kinh tế, xã hội phát triển. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện ĐGQSDĐ đang tồn tại một số vướng mắc chậm được tháo gỡ.
    Nhiều địa phương trong tỉnh đã khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, tổ chức thành công các phiên ĐGQSDĐ, tạo được lượng vốn lớn để đầu tư hạ tầng, phát triển kinh tế, xã hội. Nhưng, trên thực tế không phải địa phương nào cũng gặp thuận lợi khi tổ chức ĐGQSDĐ. Ở xã Tân Phú (huyện Quốc Oai) đã tổ chức tới 3 phiên đấu giá nhưng cũng chỉ ?obán? được 5/34 lô đất. Xã Liệp Tuyết (huyện Quốc Oai), trước khi đấu giá đã quảng cáo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng đến hạn chót vẫn không có người đến mua hồ sơ dự ĐGQSDĐ. Ở xã Phúc Lâm (Mỹ Đức), qua 2 phiên đấu giá, nhưng cũng chỉ ?obán? được 16/30 lô đất...
    Qua tìm hiểu được biết: Có nhiều nguyên nhân khiến việc tổ chức ĐGQSDĐ không thành công, nhưng chủ yếu là do người dân tại các địa phương trên chưa có nhu cầu thực sự về đất ở; hoặc chọn khu đất đấu giá vị trí nằm xa vùng trung tâm, không thuận lợi về giao thông, giá trị sinh lời thấp, chưa hấp dẫn đối với các nhà đầu tư có khả năng tài chính... Theo quy định hiện hành, 50% trong tổng số tiền thu được từ nguồn ĐGQSDĐ sẽ được phân bổ cho UBND cấp xã; 30% cho UBND cấp huyện để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương; số còn lại 20% được chuyển vào ngân sách tỉnh để điều tiết đầu tư cho các công trình trên địa bàn toàn tỉnh. Điều này đã khiến nhiều địa phương, mặc dù có rất ít lợi thế nhưng vẫn ?ocố? tổ chức ĐGQSDĐ. Sự ?otrăm hoa đua nở? về ĐGQSDĐ là nguyên nhân trực tiếp đẩy thị trường nhà đất lâm vào tình trạng ?ocung? vượt ?ocầu?, tạo thuận lợi cho một số ít người làm giầu từ việc đầu cơ đất đai...
  5. stone_lamp

    stone_lamp Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    02/09/2004
    Bài viết:
    1.310
    Đã được thích:
    0
    Thừa Thiên - Huế: Hơn 1 tỷ đồng di dời những hộ dân xung quanh mỏ đá Ga Lôi
    UBND huyện Hương Trà, Thừa Thiên - Huế vừa có quyết định phê duyệt giá trị đền bù thiệt hại về đất đai và tài sản cho 18 hộ dân nằm trong khu vực hành lang an toàn của mỏ đá Ga Lôi, xã Hương Thọ.
    Theo đó, số tiền đền bù giải tỏa cho 18 hộ dân trên là hơn 1 tỷ đồng. Hiện nay, công tác thẩm định đền bù đã được thực hiện, UBND xã Hương Thọ tiến hành cấp đất tái định cư nằm trên đường tránh phía Tây TP.Huế.
  6. Vua_luoi

    Vua_luoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2005
    Bài viết:
    517
    Đã được thích:
    0
    TP.HCM: Hướng dẫn thủ tục cho người thuê mua nhà sở hữu Nhà nước
    Hội đồng bán nhà ở TP.HCM vừa yêu cầu các Công ty quản lý nhà sở hữu Nhà nước thông báo cho người thuê biết theo hướng sau: đối với nhà đủ điều kiện bán và người thuê đủ điều kiện mua thì thông báo bằng Văn bản kèm theo biểu mẫu để người thuê làm thủ tục mua, duyệt giá đúng thời hạn.
    Trường hợp nhà chưa đủ điều kiện bán thì các Công ty quản lý nhà phối hợp với người thuê sớm tháo gỡ vướng mắc để kịp nộp hồ sơ, mua nhà. Trường hợp nhà thuộc diện không bán, các Công ty quản lý nhà cũng phải thông báo cho người thuê biết và giải thích quyền lợi của người thuê.
    Theo qui định, việc bán nhà sở hữu Nhà nước sẽ kết thúc cuối năm nay. Hiện còn khoảng 15.000 căn nhà, căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước chưa bán, trong đó hơn 8.000 căn đã nộp hồ sơ mua nhưng chưa được duyệt giá, hoặc duyệt giá nhưng chưa ký hợp đồng mua.
  7. Vua_luoi

    Vua_luoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2005
    Bài viết:
    517
    Đã được thích:
    0
    Thỏa thuận dỡ nhà: Bộ Xây dựng sẽ hướng dẫn
    Về qui định phá dỡ công trình phải có xác nhận của các hộ liền kề, ông Trần Chủng - Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết: Thông tư 12 Bộ Xây dựng nêu ?oSau khi có quyết định phá dỡ của cơ quan có thẩm quyền, người được giao tổ chức thực hiện việc phá dỡ công trình phải lập và phê duyệt giải pháp phá dỡ. Khi có hộ liền kề hoặc không liền kề nhưng việc phá dỡ có thể ảnh hưởng đến công trình lân cận thì giải pháp phá dỡ phải có sự thỏa thuận của chủ hộ liền kề và của chủ các công trình lân cận?. Vì vậy theo ông Chủng, chỉ những công trình phá dỡ gây ảnh hưởng đến các hộ dân, công trình lân cận hoặc có sử dụng tường chung, đường ống cấp nước chung... mới thỏa thuận. Việc này nhằm đảm bảo quyền lợi của các hộ dân xung quanh. Trường hợp không gây ảnh hưởng các công trình lân cận thì không phải thỏa thuận.
    Nhưng theo Chỉ thị 09 của UBND TP.HCM, tất cả công trình đều phải thỏa thuận trước khi phá dỡ? Ông Chủng nói có thể các địa phương hiểu chưa hết nội dung hướng dẫn của bộ. Vì vậy Bộ sẽ hướng dẫn cụ thể về chuyện này.
    Trong khi đó, một lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: trong tuần này Sở sẽ có hướng dẫn rõ hơn những nội dung cụ thể phải thỏa thuận. Trong thời gian chờ hướng dẫn vẫn thực hiện Chỉ thị 09 của UBND TP. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng so sánh: ?oTrước nay khi cấp giấy chủ quyền nhà đất, người dân đều phải thỏa thuận ranh với các hộ liền kề. Vì vậy việc thỏa thuận này cũng tương tự như cấp giấy?!
  8. Vua_luoi

    Vua_luoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2005
    Bài viết:
    517
    Đã được thích:
    0
    Khó thế chấp tài sản sắp thuộc về mình
    Theo điều 342 Bộ luật dân sự, tài sản hình thành trong tương lai cũng có thể đem thế chấp ngân hàng để vay vốn. Nhưng do hiện nay qui định chưa rõ ràng nên có nơi thực hiện, nơi chưa.
    Theo ông Phan Văn Cheo - Trưởng phòng Công chứng số 1 (TP.HCM) cho biết: theo qui định, doanh nghiệp có quyết định giao thuê đất, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đang triển khai dự án thì vẫn được thế chấp. Nhưng có nhiều trường hợp doanh nghiệp được giao thuê đất, sau đó cho doanh nghiệp khác thuê lại một phần diện tích. Đơn vị thuê lại muốn đem thế chấp ngân hàng vay vốn triển khai dự án. Vì vậy bắt buộc đơn vị thuê đất trực tiếp từ Nhà nước phải đứng ra bảo lãnh cho đơn vị thuê lại hoặc phải tách ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng mới được vay. Đối với người dân mua nhà đất tại các dự án bằng hợp đồng góp vốn thì phải có điều kiện: chủ đầu tư phải cam kết bảo lãnh mới được chứng thực. Tuy nhiên, một số phòng công chứng khác lại không chứng thực đối với trường hợp trên. Trưởng một phòng công chứng cho rằng theo Nghị định 75 về công chứng, chứng thực: tài sản mà pháp luật qui định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì người yêu cầu công chứng, chứng thực phải có đầy đủ giấy tờ để chứng minh quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tài sản đó.
    Một cán bộ Phòng Công chứng số 2 cũng nói thêm: Nghị định 163 về giao dịch bảo đảm không qui định cụ thể những thủ tục, loại giấy tờ nào khi chứng thực đối với các tài sản hình thành trong tương lai. Điều này dẫn đến mỗi nơi áp dụng khác nhau, đôi khi là kẽ hở để cán bộ làm khó dân hoặc cán bộ vận dụng theo ?onguyên tắc? thì không chứng thực.
  9. Vua_luoi

    Vua_luoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2005
    Bài viết:
    517
    Đã được thích:
    0
    Về các công trình sai phép tại Hà Nội: Quận, huyện đề nghị lùi thời gian xử lý
    Chiều 4.5, ông Đỗ Xuân Anh - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: các quận huyện vừa có ý kiến đề nghị lùi thời gian xử lý các công trình sai phép nghiêm trọng trên địa bàn. Theo đó, chậm nhất là ngày 15.5, quận Đống Đa sẽ có báo cáo trình lên sở phương án tháo dỡ đối với các công trình vi phạm của chủ đầu tư.
    Riêng quận Ba Đình dự kiến sẽ trình lên sớm hơn, khoảng ngày 10.5. Sau khi trình phương án tháo dỡ nói trên thì mới tiến hành thực hiện việc "cắt ngọn" các công trình vi phạm.
    Cũng theo ông Đỗ Xuân Anh, ngày 4.5, Sở Xây dựng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các quận, huyện có công trình vi phạm yêu cầu chủ đầu tư tiến hành tháo dỡ trước đối với những phần không ảnh hưởng đến kết cấu của công trình như: Cửa, các thiết bị... "Chúng tôi sẽ cương quyết không cho sử dụng các công trình không thực hiện lệnh đình chỉ hoạt động. Chúng tôi cũng không để xảy ra tình trạng lần khân, những phần nào dỡ được trước sẽ phải tháo dỡ trước"- ông Xuân Anh tuyên bố.
  10. Vua_luoi

    Vua_luoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2005
    Bài viết:
    517
    Đã được thích:
    0
    TP.HCM: Cuối năm 2007 kết thúc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo NĐ 61/CP
    Hội đồng bán nhà ở TP.HCM vừa có Văn bản thông báo: Cuối năm 2007 kết thúc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước (SHNN) theo NĐ 61/CP.
    Đối với trường hợp căn nhà đủ điều kiện bán và người đang thuê nhà đủ điều kiện mua thì Công ty quản lý nhà đó phải thông báo và đính kèm mẫu biểu và hướng dẫn thủ tục để người đang thuê nộp đơn mua nhà nhằm đảm bảo cho các hồ sơ đó được UBND TP. và UBND quận-huyện duyệt giá đúng thời hạn.
    Đối với trường hợp căn nhà chưa đủ điều kiện bán và người đang thuê ở chưa đủ điều kiện mua thì công ty quản lý nhà phải thông báo nội dung còn vướng mắc (đính kèm mẫu biểu và hướng dẫn thực hiện thủ tục giải quyết vướng mắc) để người đang thuê nhà ở phối hợp với công ty quản lý nhà sớm trình cơ quan thẩm quyền giải quyết.
    Đối với trường hợp căn nhà thuộc diện không bán thì Công ty Quản lý căn nhà đó phải thông báo cho người thuê nhà căn cứ của cơ quan thẩm quyền khi quyết định căn nhà trên thuộc diện không bán, đồng thời thông báo các quyền lợi của người thuê nhà ở khi cơ quan thẩm quyền thực hiện quyết định không bán căn nhà cho người đang thuê.
    Xung quanh vụ năm nông dân kiện UBND tỉnh Hà Tây: Bao giờ người dân ?ođược? thu hồi đất
    67 hộ nông dân tại xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Tây bị lấy đất xây nhà máy từ năm 2003 nhưng cho tới nay, UBND huyện Ứng Hòa vẫn chưa có quyết định thu hồi đất cụ thể cho từng hộ gia đình.
    Ngày 15/4/2003, UBND tỉnh Hà Tây có quyết định thu hồi gần 32.000m2 đất nông nghiệp thuộc xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, chuyển thành đất chuyên dùng giao Công ty Cổ phần Thương mại Phú Hà thuê để xây dựng nhà máy dệt sợi và dệt khăn xuất khẩu. Trong khi diện tích đất này đều đã được Nhà nước cấp sổ đỏ và những người dân chưa nhận được quyết định thu hồi đất, chưa biết phương án đền bù ra sao thì họ đã được chủ đầu tư gọi đến nhận tiền với giá 20.000 đồng/m2. Sau nhiều lần khiếu nại, các hộ dân mới được UBND huyện Ứng Hòa cung cấp Quyết định số 115 (ngày 18/4/2003) phê duyệt phương án đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án này. Tuy vậy, việc thu hồi đất và đền bù thiệt hại vẫn chưa ổn nên một số hộ dân tiếp tục khiếu nại và đề nghị việc thu hồi đất, lập phương án bồi thường phải được tiến hành dân chủ, đúng theo Nghị định 22 của Chính phủ. Mặc dù nhiều hộ đã nhận tiền nhưng việc khiếu nại vẫn không bớt căng thẳng. Nhiều cuộc xô xát giữa các hộ dân và bảo vệ của Công ty Phú Hà đã xảy ra nhưng cũng phải đến tháng 11/2004, UBND huyện Ứng Hòa mới có thông báo thừa nhận ?okhiếu nại của các hộ dân là có cơ sở?. Để khắc phục những sai sót này, UBND huyện Ứng Hòa đã phải ra quyết định thành lập Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng theo đúng quy định và cuối tháng 12/2004, UBND tỉnh Hà Tây có Quyết định 1338 phê duyệt giá và dự toán kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án. Sau đó 6 tháng UBND tỉnh Hà Tây lại ra một quyết đinh khác bổ sung quyết định này. Tuy nhiên, theo các hộ dân thì việc bổ sung này vẫn chưa đầy đủ vì cả hai quyết đinh này đều không có nội dung hủy bỏ Quyết định số 115 phê duyệt trái thẩm quyền của UBND huyện Ứng Hòa trước đây. Đồng thời, giá đất do tỉnh phê duyệt không áp dụng hệ số K nên quá thấp so với thời điểm đó cũng như quá thấp so với giá đất do HĐND tỉnh ban hành vài ngày sau đó (1/1/2005). Điều quan trọng nhất là cho đến thời điểm này, tỉnh không hề nhắc tới 67 hộ dân mất đất vẫn chưa có quyết định thu hồi đất cụ thể, sổ đỏ do huyện cấp vẫn nguyên giá trị và số tiền bồi thường cũng không ghi rõ là bao nhiêu đối với từng hộ.
    Với những lý do trên, bước đầu đã có 5 người dân thôn Quảng Nguyên, xã Quảng Phú Cầu đã phản đối Quyết định 1338 của UBND tỉnh Hà Tây bằng cách khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tây. Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã bác đơn kiện của 5 nông dân này vì cho rằng UBND tỉnh Hà Tây ban hành Quyết định 1338 đúng thẩm quyền, đúng trình tự, đúng khung giá?

Chia sẻ trang này