1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thông tin cập nhật về đường xá các tỉnh, huyện

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi DuGia, 26/12/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. DuGia

    DuGia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2005
    Bài viết:
    5.696
    Đã được thích:
    3
    Thông tin cập nhật về đường xá các tỉnh, huyện

    Những thông tin về đường xá , giao thông... từ các nguồn khác nhau được cập nhật tại topic này . Giúp cho việc đi lại được dễ dàng hơn,tiết kiệm thời gian và tiền bạc .Đặc biệt lưu ý về đường xá tại các tỉnh vùng núi phía Bắc Việt nam .



    Sơn La - Yên Bái .




    Thứ sáu, 15/12/2006, 14:27 GMT+7

    Khánh thành đường giao thông thị trấn Bắc Yên - Làng Chếu



    Ngày 12-12, huyện Bắc Yên Sơn La đã tổ chức lễ khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng công trình đường giao thông thị trấn Bắc Yên - Làng Chếu dài 21,42 km. Tham dự lễ khánh thành có đồng chí Hoàng Chí Thức, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQVN tỉnh; lãnh đạo huyện cùng đông đảo nhân dân các dân tộc huyện Bắc Yên.

    Công trình này do UBND huyện Bắc Yên làm chủ đầu tư, với tổng vốn 23 tỉ 897 triệu đồng, là đường giao thông nông thôn loại A, rải nhựa nền đường 3,5 m, chiều rộng 5 m, có tổng chiều dài 21,42 km, do Công ty TNHH Bắc Huy đảm nhiệm. Sau hơn một năm thi công , đến nay công trình đã đưa vào sử dụng. Tuyến đường hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong việc phục vụ phát triển KT-XH khu vực 4 xã vùng cao: Tà Xùa, Làng Chếu, Xím Vàng, Hang Chú (Bắc Yên). Đây là một trong những tuyến đường nằm trong Chương trình nhựa hoá đường giao thông đến 13 trung tâm cụm xã trọng điểm trên địa bàn của tỉnh. Công trình cũng nằm trong quy hoạch hệ thống nối tỉnh lộ thuộc địa phận huyện Bắc Yên đi Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái đã được lãnh đạo 2 tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư.
    Được biết, UBND tỉnh đã phê duyệt tiếp tục nâng cấp nhựa hoá tuyến đường từ Làng Chếu đến 2 xã vùng cao còn lại là Xím Vàng và Hang Chú (Bắc Yên).







    Anh Sơn - Báo Sơn La .
  2. DuGia

    DuGia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2005
    Bài viết:
    5.696
    Đã được thích:
    3

    Sơn La: Hoàn thiện 14 đề án giao thông


    Năm 2006, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII và kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2006-2010, ngành Giao thông Vận tải tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực quy hoạch; xây dựng cơ bản; phát triển mạng lưới giao thông nông thôn; quản lý vận tải đ­ường bộ, đư­ờng thuỷ; thiết lập lại kỷ cương trật tự an toàn giao thông góp phần không nhỏ vào thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa ph­ương; công tác di chuyển dân tái định cư và phục vụ đi lại, giao lưu, trao đổi hàng hoá của nhân dân.
    Nỗ lực của ngành đ­ược đánh giá trong việc hoàn thiện 14 đề án trên các lĩnh vực: Xây dựng tuyến xe buýt Sơn La-Mai Sơn; các bến xe, bãi đỗ xe tĩnh; đầu tư các công trình giao thông phục vụ di chuyển dân TĐC; điều chỉnh bổ sung quy hoạch mạng lưới giao thông thuỷ bộ gắn với TĐC; bảo trì hệ thống đường giao thông nông thôn; đấu nối các tuyến đường vào Quốc lộ, tỉnh lộ.... Công tác quản lý nhà nước trong việc quy hoạch, trình tự thủ tục đầu tư, chất lượng thi công công trình, quản lý bảo vệ hành lang giao thông được coi trọng. Ngành đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án chuyển tiếp và làm mới do ngành làm chủ đầu tư, gồm: Tuyến tỉnh lộ 101, 103, 108; đường Chiềng Sinh-Chiềng Ngần- Huổi Hin (Thị xã); Quốc lộ 4G; 279; đoạn km306-311 (QL6 cũ); đoạn nối QL4G-QL6 mới; đường Mường Giôn-Nậm Giôn; đường công vụ phục vụ di dân và chương trình nhựa hoá tuyến đường đến các trung tâm cụm xã trọng điểm. Kết quả đã mở mới 60 km nền; rải nhựa 25 km; xây 130 cống, trị giá 165 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đầu tư hơn 29 tỷ đồng thư­ờng xuyên sửa chữa, duy tu bảo d­ưỡng các tuyến đường bộ, bến phà, hót sụt, khắc phục bão lũ bảo đảm chất l­ượng phục vụ tốt phát triển kinh tế, trao đổi hàng hoá và đi lại của nhân dân. Về phát triển giao thông nông thôn, toàn tỉnh đã huy động gần 209 tỷ đồng, trong đó, nhân dân góp hơn 38 tỷ đồng, mở mới và nâng cấp 723 km đường giao thông. Hoạt động quản lý vận tải, ngành có nhiều giải pháp chấn chỉnh, lập lại trật tự giao thông, tổng rà soát các loại phư­ơng tiện, thanh lý các xe hết niên hạn sử dụng, xoá các bến ?ocóc?, xe ?odù?; mở các tuyến xe chất l­ượng cao phục vụ tốt việc đi lại của nhân dân. Việc bảo đảm an toàn giao thông đ­ược thực hiện th­ường xuyên, bổ xung hệ thống mốc lộ giới, biển báo hiệu đ­ường bộ, xử lý các ?ođiểm đen? th­ường xảy ra tai nạn. Phối hợp với Công an giao thông gắn tuyên truyền với xử phạt kiên quyết các chủ phương tiện vi phạm khi tham gia giao thông, từng b­ước lập lại kỷ cương...
    Bám sát định hư­ớng của tỉnh, năm 2007, ngành GTVT tỉnh ta đã xây dựng kế hoạch cụ thể tiếp tục nâng cao vai trò quản lý nhà n­ước về lĩnh vực giao thông vận tải; tham mư­u cho tỉnh ban hành các cơ chế chớnh sách ­ưu đãi thu hút các nguồn lực đầu tư­ vào xây dựng giao thông nông thôn. Phối với các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm: Nâng cấp QL6 đoạn từ Thị xã-Tuần Giáo; QL279; QL43; Mường Lèo-Mường Cơi-Điện Biên Đông; QL37; cầu cứng Pá Uôn và các tuyến tỉnh lộ trọng điểm của tỉnh; nhựa hoá đến các trung tâm cụm xã; phát triển hệ thống giao thông nông thôn từ trung tâm xã đến các bản, cụm bản; duy tu bảo dưỡng và khai thác tốt cở sở hạ tầng giao thông vận tải hiện có gắn với phát triển mạng lưới vận tái đường bộ, đường thuỷ đáp ứng sự gia tăng về nhu cầu vận tải hành khách, hàng hoá.... Đặc biệt dồn lực cho các tuyến đường công vụ phục vụ công tác di chuyển dân tái định cư thuỷ điện Sơn La. Tập trung vốn cho các dự án trọng điểm, không đầu t­ư dàn trải, không đầu t­ư những công trình chư­a rõ nguồn vốn, ch­ưa có kế hoạch phê duyệt. Nâng cao chất l­ượng t­ư vấn thiết kế; thẩm định thực địa, thẩm duyệt các dự án, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán. Kiện toàn tổ chức bộ máy, coi trọng quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2007.
    Vân Khánh

  3. jb

    jb Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/01/2004
    Bài viết:
    1.065
    Đã được thích:
    0
    Đóng góp với bác cái link này:
    http://portal.mt.gov.vn:8090/midiscovery/asplib/MapExplorer.asp?Action=1&id=144
  4. DuGia

    DuGia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2005
    Bài viết:
    5.696
    Đã được thích:
    3
    Điện Biên .
    Đổi thay ở Chung Chải
    16:12'' 24/12/2006


    Từ trung tâm T.P Điện Biên Phủ, sau gần một ngày vật lộn trên chiếc xe máy, chúng tôi mới vượt qua được con đường dài gần 200km để tới trung tâm xã Chung Chải, huyện Mường Nhé. Cuộc tiếp kiến giữa chúng tôi và lãnh đạo UBND xã diễn ra ngay tại trụ sở xã, nơi trung tâm hành chính của đồng bào các dân tộc vùng biên. Câu chuyện với lãnh đạo địa phương dần đưa chúng tôi trở về một thời quá khứ hào hùng của mảnh đất nơi ngã ba biên giới Việt ?" Trung ?" Lào.
    Ngày đó xã Chung Chải có 3 bản: Đoàn Kết, Leng Su Sìn, A Pa Chải với đặc thù của miền biên giới, đất rộng người thưa, toàn rừng già hoang vu. Năm 1955, phỉ Vàng Pao nổi lên chống phá cách mạng, nhiều cán bộ, đồng bào dân tộc bị sát hại. Căm giận bọn phỉ tàn ác, vào năm 1966, thanh niên trong xã dưới sự chỉ đạo của đồng chí Pờ Phí Po (bộ đội phục viên) làm Trung đội trưởng Trung đội dân quân tự vệ xã với nhiệm vụ diệt trừ bọn phỉ xâm phạm biên giới, giữ vững an ninh trật tự địa bàn, củng cố chính quyền địa phương, giúp đỡ nhân dân phát triển sản xuất. Ngoài dẹp yên sự quấy nhiễu của phỉ Vàng Pao vùng biên giới, đội dân quân tự vệ xã Chung Chải còn tham gia chiến dịch 800 do bộ đội Việt Nam phát động nhằm phối hợp giúp đỡ quân dân nước bạn Lào tiêu diệt phỉ Vàng Pao tại khu vực Si Cao Hồ (Lào). Trong suốt qua trình đấu tranh, quân và dân xã Chung Chải luôn giành nhiều chiến công xuất sắc trong mọi trận đánh, ghi nhận và để khích lệ, cổ vũ tinh thần chiến đấu của quân và dân xã vùng cao biên giới, năm 1976 Chung Chải được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang.
    Phát huy truyền thống anh hùng trong đấu tranh giữ vững an ninh vùng biên giới, Chung Chải ngày nay luôn phấn đấu xây dựng xã vùng biên ngày một giàu đẹp. Với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, bây giờ đường giao thông đã vươn dài theo những dãy núi trùng điệp nối liền trung tâm xã tới các bản Nậm Sin, Nậm Khum, Suối Voi, Leng Su Sìn, Pứ Ma? con đường mà cách đây chỉ hơn một năm thôi, ngay cả những người giàu trí tưởng tượng nhất cũng không dám mơ đến. 3 năm trước đây, muốn đến Chung Chải duy nhất một cách là đi bộ, chưa có đường xe máy, vận chuyển hàng hóa chỉ bằng sức người và ngựa.
    Sự thay đổi đó dễ nhận thấy bởi những chuyến ôtô chở hàng hóa, nguyên vật liệu xây dựng các công trình ra vào tấp nập, tạo nên sự giao lưu kinh tế giữa Chung Chải với các xã trong vùng và huyện lỵ, thành phố. Tri thức, khoa học kỹ thuật đang từng bước giúp bà con các dân tộc nơi đây phát triển sản xuất, tiến tới cuộc sống ấm no. Bây giờ, Chung Chải đã có những đổi thay mạnh mẽ, thấp thoáng bên bìa rừng xanh thẳm là những mái nhà lợp tôn đỏ, tiếng nổ giòn tan của những chiếc xe máy, những cửa hàng tạp hóa bày bán nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống bà con dân bản, những thứ mà trước đây phải đi bộ cả ngày ra huyện mới mua được.
    Trong xúc cảm mới mẻ của kẻ độc hành lữ thứ, tôi nghĩ rồi đây Chung Chải sẽ từng bước phát triển mạnh hơn nữa khi mà ngã ba biên giới A Pa Chải (xã Sín Thầu) được xây dựng và trở thành cửa khẩu quốc tế? Đứng trước những cơ hội bứt phá - những cơ hội do Đảng đem lại, kết hợp cùng các yếu tố thiên thời địa lợi tạo nên. Người xưa nói ?orừng vàng, biển bạc?, Chung Chải không có ?obiển bạc?, nhưng chính yếu tố ?orừng vàng? sẽ là tiền đề để làm nên những thuận lợi cho một khu kinh tế vùng biên ngày một phát triển. Ngay từ bây giờ, nên chăng Chung Chải cần có một chương trình chiến lược phát triển kinh tế, mà ở đó, rừng và những nguồn lợi từ rừng sẽ là mục tiêu tăng trưởng. Bà con dân tộc Hà Nhì với thế mạnh truyền thống của những người dân vùng rừng, đương nhiên sẽ là những người đi đầu làm nên thắng lợi trong cuộc chiến chống đói nghèo thời kỳ đổi mới, xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang năm xưa. Nếu chúng ta có hướng đầu tư phát triển phù hợp, tạo được cơ chế ở tầm vĩ mô; thì một mai Chung Chải sẽ là nơi ?ogiấu ngọc chôn vàng?.
    Từ chỗ trước kia người dân chỉ quen với việc đốt nương làm rẫy, trồng lúa một vụ (chủ yếu chờ nước trời) dẫn đến năng suất thấp, bình quân chỉ 20 tạ/ha. Nhờ có đường ôtô, khoa học kỹ thuật đến được với bà con nơi đây, những giống cây có năng suất, giá trị kinh tế cao được áp dụng phù hợp với thổ nhưỡng địa phương nên trong 2 năm (2005 ?" 2006) năng suất lúa bình quân đạt từ 45 - 50 tạ/ha. Nếu trước đây những người biết chữ trong xã chỉ là những đồng chí lãnh đạo, thì nay 100% trẻ em Chung Chải được đến trường, học tập trong những điều kiện vật chất tương đối đầy đủ, thừa hưởng những chính sách giáo dục mang lại. Hệ thống trường mầm non, tiểu học, THCS được xây dựng kiên cố, đạt tiêu chuẩn của Bộ GD - ĐT, chất lượng dạy và học của thầy, trò ngày càng tăng. Năm học 2005 ?" 2006, tỷ lệ chuyển lớp cả 2 cấp: tiểu học, THCS đạt 100%; không còn học sinh bỏ học giữa chừng. Giao thông đã về đến từng bản và tiếng xe máy vọng vào vách núi, nghe râm ran dọc những cung đường rừng hoang vắng ngày nào?
    Trên đường xuôi về huyện, chúng tôi dừng chân bên dòng suối Nậm Ma. Trước khung cảnh thiên nhiên bát ngát, trữ tình, những cây cầu mới hoàn thiện nối liền đôi bờ chia cắt ngày nào bằng tuyến giao thông Mường Nhé - Chung Chải đã hoàn thiện. Nhưng con đường đi đến ấm no hạnh phúc của người dân xã vùng biên còn đẹp và lớn hơn nhiều. Trên con đường ấy, với hơn hai nghìn trái tim người dân xã vùng biên Chung Chải đang cùng chung một nhịp đập, chung một ước mơ xây dựng miền biên ải phía tây của Tổ quốc ngày một giàu đẹp, xứng đáng với truyền thống quê hương Anh hùng.
    Minh Huyền

  5. DuGia

    DuGia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2005
    Bài viết:
    5.696
    Đã được thích:
    3
    Mường Nhé sau những ngày chuyển cư
    15:14'' 21/12/2006

    Từ ngày 22/11/2006, các cơ quan, đơn vị huyện Mường Nhé bắt đầu di chuyển vào địa điểm mới. Đầu tiên là Huyện ủy, Công an, Ban CHQS, Ngân hàng? di chuyển trong đợt 1. Ngày 5/12, HĐND, UBND và các phòng, ban trực thuộc di chuyển đợt 2. Sáng ngày 7/12, tại trung tâm huyện lỵ mới, chúng tôi chứng kiến chuyến xe ô tô cuối cùng chở máy móc, thiết bị của Đài Truyền thanh ?" Truyền hình và một số đồ đạc của UBND huyện.
    Nhiều khó khăn, thiếu thốn?
    Đến trung tâm huyện lỵ Mường Nhé mới thời điểm này, ta sẽ không còn nhận ra cái khung cảnh cô tịch của xã Mường Nhé trước đây. Thay vào đó là vẻ tinh khôi của những trụ sở làm việc các cơ quan, phòng, ban được xây dựng khang trang, kiên cố còn thơm mùi sơn; màu xanh dịu hay đỏ tươi của mái tôn những ngôi nhà dân chưa khô tường vách. Cả một vùng sơn cước sôi động tiếng máy trộn bê tông, tiếng khoan tường rít chói tai hay tiếng đục đẽo lách cách của thợ mộc. Nhưng âm thanh thu hút sự quan tâm của tất cả mọi người là? tiếng máy điện vì nó ảnh hưởng ghê gớm nhất đối với khu vực trung tâm huyện mới này. Ban ngày các cơ quan, ban, ngành mong tiếng máy nổ ấy để có điện làm việc, buổi tối các gia đình chờ tiếng máy chạy để có điện thắp sáng, sinh hoạt, học sinh học bài. Thế nhưng ?oông máy nổ? chỉ làm việc 2 tiếng buổi sáng (8 - 10 giờ), 2 tiếng buổi chiều (14 - 16 giờ) và 3 tiếng buổi tối (19 - 22 giờ). Thiếu điện đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động của các cơ quan Nhà nước và đời sống người dân mới chuyển đến.
    Điển hình như Kho bạc Nhà nước huyện Mường Nhé, mặc dù chuyển vào đã hơn một tuần nhưng vẫn chưa thể hoạt động, lý do là điện máy nổ vừa thiếu, vừa yếu không đảm bảo cho công việc chủ yếu thực hiện bằng thiết bị điện tử. Điện là vậy, nước cũng là một vấn đề không kém phần nan giải. Hệ thống cấp nước sinh hoạt mới chỉ cung cấp nước cho một số trụ sở như: Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Công an? còn khu dân cư chưa có. Mỗi buổi sáng, khi sương mù còn dày đặc đã nhộn nhịp những chuyến xe máy của cán bộ, công nhân viên chức chở can, thùng đi lấy nước về dùng trong ngày. Hiện tại, Kho bạc Nhà nước huyện đang tiến hành khoan giếng; 3 cơ quan: Bảo hiểm xã hội, Bưu điện và Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT chung tiền mua gần 1.000m dây nhựa để dẫn nước từ khe suối về dùng. Cũng ở đây, lần đầu tiên chúng tôi được chứng kiến một số hộ gia đình phải dùng xe máy chở nước về để trộn bê tông, vữa xây nhà.
    Ông Giàng A Dình, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo chuyển huyện cho biết: Tính đến thời điểm này, tất cả các cơ quan, phòng, ban huyện Mường Nhé đã hoàn thành việc di chuyển, trừ một số cơ quan: Bệnh viện chưa thi công, HĐND, UBND và Bưu điện đang hoàn thiện, Bảo hiểm xã hội đang làm? móng, còn lại các phòng, ban, đơn vị đều có trụ sở mới và đang khẩn trương ổn định nơi làm việc. Trong đó, Huyện ủy, các ban Đảng và các đơn vị: công an, quân sự, ngân hàng? đã ổn định nơi làm việc tuy còn thiếu điện, nước và một số trang thiết bị nội thất.
    ? và sự ?olên ngôi? của thợ xây dựng
    Có thể nói, thời gian chuyển huyện lỵ vào địa điểm mới đã tạo ra ?ocơ hội vàng? cho đội ngũ thợ mộc, thợ xây miền xuôi ?ochốt hạ? một năm đi làm thuê kiếm tiền nơi xa xứ. Hầu hết các gia đình được cấp đất đều có nguyện vọng nhanh chóng xây dựng nhà ở để ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Thế nhưng ?ocầu? thì nhiều mà ?ocung? lại ít nên cánh thợ xây dựng bất ngờ ?ocao giá?, họ mặc sức ?ochạy sô? từ công trình này sang công trình khác. ?oThời điểm này tìm thợ làm nhà tương đối khó - anh Hùng, chủ một ngôi nhà đang thi công than thở với chúng tôi - khi thuê được thợ rồi nhiều khi họ cũng không tập trung làm dứt điểm cho mình. Cũng bởi nguyên vật liệu xây dựng đều mua từ ngoài thành phố Điện Biên nên thường vận chuyển vào chậm, nhân cơ hội đó các ông thợ lại nhảy đi làm cho người khác, nhiều lúc đi gọi thợ được người này lại mất người kia, sốt ruột lắm nhưng đành bấm bụng vì mình cần nhanh chóng hoàn thành công trình?. Một thợ mộc tên là Nguyễn Văn Thú, quê ở Duy Tiên, Hà Nam hồ hởi cho biết: cũng may nhờ đợt chuyển huyện này mà anh em tôi có nhiều việc làm, tuy vất vả nhưng phấn khởi vì kiếm được tiền về quê lo cho vợ con cái tết năm nay đàng hoàng. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tiền công cho một gian nhà gỗ, tường đất trát toócxi có giá từ 2,5 đến 2,7 triệu đồng, một mức giá không hề thấp!
    Vẫn biết làm nhà là một trong những việc trọng đại của một đời người, với đủ thứ chi phí phát sinh, tốn kém là điều không tránh khỏi nhưng ở vùng sâu, vùng xa giao thông cách trở thì sự tốn kém cũng theo đó mà tăng lên. Nguyên vật liệu đưa đến trung tâm Mường Nhé đều đắt gấp đôi trở lên. Một viên gạch sản xuất tại địa phương có giá 500 đồng nhưng vận chuyển từ Điện Biên vào là 1.200 đồng/viên. Chặng đường hơn 60km từ Chà Cang (trung tâm huyện cũ) vào địa điểm huyện lỵ mới hầu hết đã được rải nhựa, tuy thỉnh thoảng vẫn có những đoạn mặt đường bong tróc, bật hết đá hoặc sạt lở phía taluy âm ăn vào quá nửa lòng đường. Trong quá trình di chuyển, cước vận chuyển đồ đạc, thiết bị cho một chuyến ô tô là 1,5 triệu đồng.
    Vẫn còn nhiều việc phải làm
    Do mới chuyển đến trong một khoảng thời gian ngắn ngủi nên trung tâm huyện lỵ Mường Nhé mới vẫn còn bề bộn, thiếu thốn, đặc biệt là các công trình hạ tầng: điện, nước, giao thông, hệ thống thoát nước?
    Ông Hà Minh Đàn, Giám đốc Ban quản lý Dự án huyện Mường Nhé cho biết: 6 hạng mục công trình do Ban quản lý Dự án làm chủ đầu tư, đến nay chưa có công trình nào hoàn thiện. Trụ sở Huyện ủy mới hoàn thành 98% khối lượng công việc; trụ sở HĐND - UBND hoàn thành 90%; công trình cấp nước (nước thô mới qua bể lắng lọc) chỉ đạt 60% khối lượng, dự kiến đến tháng 3/2007 sẽ đưa tuyến ống tới khu dân cư; đường nội thị và cống thoát nước khu trung tâm đạt 75% (theo quan sát của chúng tôi chỉ có đường cấp phối còn hệ thống thoát nước hầu như không có). Công trình san nền khu dân cư đạt 80% khối lượng, đã bàn giao được hơn 1 tháng, chỉ còn hơn 1ha là diện tích thuộc địa điểm Đồn Biên phòng 409 cũ được trưng tập làm bệnh viện nên chưa thi công; hạng mục cuối cùng là Nhà khách của huyện đang thi công phần móng, dự kiến quý III/2007 sẽ hoàn thành. Cũng theo ông Đàn, đất cấp cho gia đình cán bộ được chia thành 2 hạng: khu vực nằm dọc các trục đường sinh lời (có điều kiện thuận lợi để mở cửa hàng kinh doanh, buôn bán): 120m2/hộ, còn đường không sinh lời là 240m2/hộ; trong giai đoạn I, diện tích mặt bằng đã san ủi sẽ đủ cấp đất thổ cư cho khoảng 400 hộ gia đình.
    Không chỉ thiếu điện, nước, một vấn đề quan trọng huyện Mường Nhé cần nhanh chóng có giải pháp cụ thể, đó là hệ thống cống, rãnh thoát nước, khu xử lý rác thải hiện nay chưa hoàn thiện, nơi có thì cũng không hoạt động được vì bị đất lấp. Mới chuyển vào được 2 tuần, nhưng đã có dấu hiệu quá tải rác thải tại khu trung tâm huyện lỵ mới. Không phải mùa mưa nhưng một phần nhỏ nước thoát từ các công trình xây dựng đang thi công, đã làm ứ đọng rác bên lề trục đường chính, nơi có các cơ quan: Kho bạc Nhà nước, Bưu điện, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT, Chi cục thuế, HĐND - UBND huyện... và một số khu dân cư. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, triệt để thì ô nhiễm môi trường là vấn đề không tránh khỏi trong thời gian tới.
    Trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển huyện còn nhiều khó khăn, nhà ở chưa làm xong nhiều gia đình cán bộ, công nhân viên chức (trừ một số cơ quan có nhà tập thể cho cán bộ, nhân viên) đang ở tạm tại khu nhà giáo viên Trường THCS Mường Nhé. Tuy chật chội, thiếu thốn nhưng mọi người đều đoàn kết, vui vẻ bởi ai cũng biết, đó là cái khó của buổi ban đầu. Khi chuyển cư, ở bất kỳ nơi đâu cũng vậy thôi!
    Đêm mùa đông biên giới, trời rét ngọt! Từ căn nhà tạm của một thầy giáo dựng bên suối Mường Nhé nhìn sang khu trung tâm, màn sương dày đặc bao phủ lên các công trình mới xây. Đã thấy trước vóc dáng một thị trấn trẻ giữa miền biên viễn - một thị trấn đang ở buổi gian nan tạo dựng, có tường vàng, ngói đỏ, cả những giọt mồ hôi đậu trắng trên màu áo thợ công trình. Mấy chục năm trước, có lẽ ngay cả những người giàu trí tưởng tượng nhất cũng không dám mơ đến một thị trấn thế này. Trong bữa cơm chia tay, anh bạn mới quen thật có lý khi nói rằng: hẹn chuyến sau vào đây công tác, mình sẽ cụng ly dưới ánh điện sáng trắng của dòng điện quốc gia. Phải rồi, chuyện đó là đương nhiên, chúng ta ai cũng tin như thế?
    Đức Bảo

  6. DuGia

    DuGia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2005
    Bài viết:
    5.696
    Đã được thích:
    3
    Lai Châu - Điện Biên .
    Tuyến đường Mường Tè - A Pa Chải .
    Vừa rồi tôi có chuyến chạy Mường Tè ( Lai Châu ) - Mường Nhé ( Điện Biên ) . Định tìm đường từ Mường Tè đi A Pa Chải nhưng đường chưa thông .
    Theo thông tin tôi biết được từ đ/c Hải Chủ tịch huyện Mường Tè thì chắc khoảng Quý 3 năm 2007 sẽ thông toàn tuyến từ Mường Tè - Ka Lăng -Mù Cả - Chung Chải . Chỉ còn khoảng 20-25km tại Mù Cả là phải đi bộ .
    DuGia.
  7. DuGia

    DuGia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2005
    Bài viết:
    5.696
    Đã được thích:
    3
    Lai Châu .
    Đường vào huyện Sìn Hồ .
    Mới mở một con đường vào trung tâm của huyện Sìn Hồ . Từ thị trấn Phong Thổ đi xuôi theo hướng Mường Lay khoảng 4-5km là có ngã ba đường rẽ đi Sìn Hồ .
    Lưu ý : ngã ba này khá nhỏ nên cần phải hỏi thăm kẻo lạc .
    DuGia.
  8. Chitto

    Chitto Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/01/2002
    Bài viết:
    5.198
    Đã được thích:
    13
    Mấy bài dài dài trên kia bác tóm tắt lại đi bác.
    Đại khái là cần rõ, nhanh, gọn:
    Tỉnh nào (Tỉnh nào đến tỉnh nào), đường từ thị trấn / thị xã nào đến đâu đã thông, đi được xe máy hay ô tô ...
    Chứ mấy cái ca ngợi dài quá bác ạ.
    Có nhiều cung trên bản đồ chưa có nhưng ngoài đời chạy tốt, và ngược lại.
  9. myhaohao

    myhaohao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/11/2003
    Bài viết:
    1.314
    Đã được thích:
    0
    Em thấy là các bác nên thông báo là đoạn đi từ Na Hang sang Ba Bể đã ngập nước, chỉ có cách đi = thuyền sang , để chúng em đi sau được nhờ mới chứ
    Huhu, em lên lịch trình theo bản đồ đường bộ cũ rích, sắp tới lúc đi mới có người cảnh báo cho
    Nhưng dẫu sao em vẫn tks các bác vì đã có topic nè
  10. DuGia

    DuGia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2005
    Bài viết:
    5.696
    Đã được thích:
    3
    Định đi cung nào thì vào Box mà hỏi ,chắc chắn có khối người biết đấy !
    Đoạn Na Hang - Ba Bể đúng là đã ngập nước do xây dựng thuỷ điện Tuyên Quang. Muốn đi đoạn này phải đi đò từ Na Hang qua Đà Vị đến bến Đầu Đẳng .Giá 1người+1 xe máy khoảng 50K-70K .Đến bến Đầu đẳng cho xe lên bờ chạy 1km nữa lại cho xe lên thuyền đi vào hồ Ba Bể .Đơn giản lắm !
    Thông tin cập nhật : Tôi mới đi Ba Bể cuối tháng 3-2007 vừa rồi,đoạn Thác Đầu Đẳng - Đà Vị nước rút do Thuỷ điện TQ xả nước nên có thể đi được xe máy .Còn bây giờ phải hỏi lại ...
    Đoạn này ngồi thuyền rất đẹp ! Ngắm khu Bảo tồn Na Hang ,chạy trên sông Năng,sông Gâm thú lắm !!!
    Chúc vui !

Chia sẻ trang này