1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thông tin nhiều chiều du lịch Sa Pa

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi vuthanhminh, 11/03/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vuthanhminh

    vuthanhminh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/02/2002
    Bài viết:
    4.150
    Đã được thích:
    0
    ttvn có vấn đề....
    Sắc màu Bắc Hà
    Lào Cai có rất nhiều chợ văn hóa vùng cao như các chợ Mường Khương, Pha Long, Lùng Phìn, Cán Cấu, Si Ma Cai. Chợ là nơi đồng bào các dân tộc anh em gặp gỡ, vui chơi, mua bán, song không có chợ phiên nào náo nhiệt đông vui, nhiều sắc màu như chợ Bắc Hà.
    Chúng tôi đến thị trấn Bắc Hà vào một ngày cuối tuần khi mặt trời đã bắt đầu xuống núi, một thị trấn nhỏ yên bình có những đường phố trông như những bậc thang. Buổi sáng đứng trên khách sạn Sao Mai nhìn xuống con đường dẫn vào thị trấn thấy những chấm màu đột nhiên xuất hiện bên triền núi đá lô xô. Những chấm ấy lớn dần lên, lung linh trong nắng sớm tựa như những cánh **** hoa dập dờn lượn lờ trên đá. Chúng tôi mải mê ngắm những cảnh sắc ấy cho đến khi hiện rõ rệt khoe màu trước mắt, đó là những tốp bà con các dân tộc xuống núi, rong ruổi về phiên chợ Bắc Hà. Từ lúc trời chưa rạng, men theo các triền núi chênh vênh mờ sương, đồng bào dân tộc hăm hở đạp trên đá tai mèo xuống chợ. Con trai dắt ngựa, đem theo khèn, con gái cõng quẩy tẩu, cắp ô, tiếng lục lạc, tiếng ngựa hý âm vang cả núi rừng, họ rảo bước để sớm có mặt ở chợ. Chẳng cần đi đâu xa, cứ đứng ở khách sạn Sao Mai là sắc màu sẽ trôi qua trước mắt bất ngờ đến sửng sốt. Đúng vậy, một tốp nam nữ với những màu áo chàm của các chàng trai chỉ làm nền cho y phục của các cô gái thêm tươi. Những chiếc váy màu xòe ra lòa xòa, phất phơ theo nhịp bước chân. Họ là những cô gái Mông trắng, y phục khác với các cô gái Mông đen bên Hoàng Su Phì, Sa Pa, Xín Mần. Tốp khác là những cô gái Lô Lô hoa, quần ngắn bằng vải chàm, chân quấn xà cạp, khăn đội đầu buông phủ sau gáy, trên đó những chùm chỉ thêu rực rỡ, hoa văn hai mép khăn được viền thêu buông rủ xuống vai, cổ đeo những vòng bạc, vòng kẽm. Khi họ đi ngang qua nghe thấy những âm thanh phát ra từ những chiếc vòng trang sức rất vui tai. Người Dao Tiền đội chiếc khăn đỏ trên đầu, nẹp áo, cổ áo thêu những chùm hoa văn bằng len đỏ và những vòng bạc lủng liểng ở tay ở cổ. Người La Chí từ Lùng Phìn về chợ, tóc vấn trước trán, khăn rủ bên vai và họ ưa thích nhất là màu đỏ rực rỡ trên y phục. Người Tày, người Nùng ưa thích màu chàm. Song tất cả sắc màu này đều đẹp hơn bởi hòa vào màu xanh bao la của núi rừng.
    Chợ phiên Bắc Hà thuộc loại chợ lớn nhất vùng cao biên giới phía Bắc. Xuống chợ Bắc Hà thấy rõ đây là một vùng trù phú, người ta chất lên lưng ngựa đủ thứ hàng hóa sản vật của núi rừng rồi mang tới đây. Đàn ông cưỡi ngựa hoặc dắt ngựa, vai đeo súng kíp, ngang lưng buộc dao bọc trong vỏ hộp bằng tre, trước khi vào chợ họ tìm chỗ buộc ngựa và không quên tháo bịch cỏ mang trên lưng ngựa xuống cho nó đứng đó mà nhai, bởi phiên chợ còn dài. Người ta mang đến chợ nào hoa quả, nấm hương, mộc nhĩ, măng khô, song mây, gạo, ngô, rượu ngô và bao thứ sản vật khác của núi rừng: nấm linh chi, thuốc bắc đủ loại và rất rẻ, có thứ ngỡ chỉ Đà Lạt - Lâm Đồng mới có nhưng ở đây cũng rất sẵn như ba kích, a ti sô hoa trắng như bông được bầy bán la liệt không đóng gói. Ngay cả những vị thuốc mà ở dưới xuôi khó kiếm thì lên đây cũng rất dễ tìm như mật gấy, dạ dầy nhím, xạ hương. Hàng nông lâm thổ sản, thực phẩm thì bạt ngàn đủ loại, rồi hàng thổ cẩm, váy áo, túi xách, chủ yếu là hàng sản xuất tại chỗ. Có chỗ, những cô gái vẫn đang mải miết khâu váy áo, nhìn các cô gái dân tộc khăn áo sặc sỡ, má ửng hồng, tay đưa kim thoăn thoắt trông thật duyên dáng. Người mua được thử hàng và chọn lựa thoải mái, người ta chân tình rộng rãi với nhau như người thân. Nhộn nhịp nhất là các hàng bán váy hoa, chỉ thêu và rượu, đám phụ nữ hớn hở khoe nhau váy áo mới, khăn mới, xòe ô làm dáng. Đám đàn ông thì mời nhau nếm rượu, thứ rượu trong vắt uống mềm môi đó là rượu San Lùng và rượu ngô Bắc Hà. Đây là hai loại rượu được ngâm ủ và nấu bởi hai cách khác nhau. Rượu ngô Bắc Hà làm bằng thứ ngô trồng trên núi đá sau khi bung xong ủ kỹ với một loại men được chế từ cây hồng my mọc trên núi cao, vì vậy rượu ngô Bắc Hà trong vắt, uống thơm nồng, hơi nặng nhưng êm không sốc, uống vài chén đã say la đà. Còn rượu San Lùng chế biến rất công phu. Trước khi nấu phải ngâm thóc nương thành mầm rồi ủ cùng với loại thảo dược chỉ có ở vùng cao, do đó rượu San Lùng có hương vị đậm đà, uống vào sẽ cho ta cảm giác lâng lâng.
    Anh Hữu Mai, chủ khách sạn Sao Mai, một chàng trai Bắc Hà chính gốc nói với chúng tôi như một nhà nghiên cứu văn hóa: rượu ngô và thắng cố Bắc Hà là nét văn hóa chợ đặc sắc của vùng cao không nơi nào sánh kịp. Ai lên Bắc Hà mà chưa ăn thắng cố, uống rượu ngô ở phiên chợ Bắc Hà thì coi như chưa đến Bắc Hà. Để có được chảo thắng cố nghi ngút khói béo ngậy, người ta phải thức từ nửa đêm mổ bò lấy các phụ phẩm của con bò: sườn, sụn, khấu đuôi, ngẩu pín, gân bò, mỡ vụn, xương, lòng làm sạch sẽ, cho vào chảo gang to hai người khiêng, đổ ngập nước cùng các loại thảo quả, thảo mộc, vị hương vào đun đều lửa, tầm 8 - 9 giờ sáng chợ bắt đầu đông vui thì nồi thắng cố cúng vừa chín nhừ là có khách vào ăn. Đa phần là cánh đàn ông, mặc áo chàm, chân đi đất ngồi quanh chảo thắng cố giữa chợ, rượu ngô Bắc Hà rót tràn ra các bát sành trong vắt. Ăn món này vào ngày đông rét buốt thì dễ chịu vô cùng. Quanh các chảo thắng cố lúc nào cũng đông khách cho đến lúc chảo cạn nước, hết cái, bếp củi lụi tàn thì cũng là lúc phiên chợ tan, không gian đầy ắp màu sắc vỡ loang ra theo những con đường núi trở về đâu đó. Tiếng vó ngựa, tiếng lục lạc, tiếng cười nói nhỏ dần, chỉ còn âm vang tiếng sáo mèo dìu dặt.
    ăn cướp bản quyền .

    --------------------------------------------------------------------------------
    Du lịch Lào Cai: những điều du khách cần biết khi đến thăm các bản làng dân tộc


    Đồng bào các dân tộc Lào Cai rất hiếu khách, nhưng khi du khách đến thăm làng, bản nên chú ý những điều kiêng kỵ và cần biết một vài phong tục, tập quán sinh hoạt để tiện ứng xử và giao tiếp.
    1. Khi đến bản làng
    Trên đường vào nhà người Hà Nhì, khi thấy một cánh cổng chào dựng tạm phía trên buộc tua tủa những dao gỗ, kiếm gỗ , đầu cánh gà ... đó là lúc rong làng đang tổ chức lễ cúng xua đuỏi tà ma.

    Tương tự như vậy hàng năm các nghi lễ chung cúng thần làng, xua đuổi ma ác của đồng bào Tày , thái, Giáy, Lào, Bố y, Xá Phó... thường được tổ chức vào tháng 2 hoặc tháng 6 , tháng 7 âm lịch. Khi cúng đồng bào đặt các dấu hiệu kiêng kỵ cấm người lạ vào làng như buộc chùm lá xanh ở cột cao trên đường vào làng hoặc đan phên mắt cáo, buộc vào đó xương hàm lợn, trâu, bò. Cả làng không ai đi làm, không cho người lạ vào làng. Nếu người lạ vô tình gồng gánh, đội nón, che ô, đeo gùi, ba lô... vào làng sẽ bị phạt bằng cách nộp đủ số lễ vật để làm lại lễ cúng làng. Trường hợp có việc khẩn cấp , muốn vào làng ngay, khách lạ phải bỏ mũ, ba lô, gồng gánh ... tất cả đồ đạc đều phải xách tay. Như vậy mới mong được giảm hoặc miễn phạt.
    Mỗi làng đồng bào các dân tộc ở Lào Cai đều có khu rừng cấm , thờ thế lực siêu nhiên. Nơi thờ cúng có thể ở gốc cây to, hòn đá lớn ở trong rừng. Rừng cấm là khu rừng chung của cả làng . Mọi người tự nguyện bảo vệ rừng , không ai được tự tiện chặt phá, phóng uế, trai gái không được phép đến nơi đó tâm tình.
    2. Khi vào thăm nhà

    Trước khi vào thăm nhà đồng bào các dân tộc, du khách cần quan sát kỹ, nếu thấy ở trước cửa nhà, ở đầu cầu thang cắm hoặc treo một cành lá xanh, một cành gai hoặc cắm một tấm phên đan hình mắt cáo... Đó là những dấu hiệu kiêng cấm, gia đình không muốn người lạ vào nhà.
    Nhà người Hà Nhì Đen có hai lớp cửa, khách xa tới chỉ nên vào cửa thứ nhất. Nếu muốn vào cửa thứ hai thì phải được gia đình chủ đồng ý.
    Nhà người Thái có đầu cầu thang, phụ nữ chỉ dược lên cầu thang có sân phải ( bên trái), không được lên cầu thang bên phải.
    Ở vị trí quan trọng nhất trong nhà (vách nhà ở gian giữa hoặc góc đầu nhà sàn, là nơi thờ tổ tiên. Trang trí nơi thờ tổ tiên mỗi dân tộc có khác nhau, nhưng đều chung một quan niệm : Nơi thờ tổ tiên là chốn linh thiêng nhất . Khách không dược đặt mũ, nón, tư trang và đồ dùng khác ở nơi đó, không được sờ tay lên các đồ thờ cúng . Khi ngồi không được quay lưng vào nơi thờ. ở vùng người Thái Đen, phụ nữ không được đến gian đầu hồi nhà sàn- nơi thờ tổ tiên.
    Bếp lửa vừa là nơi nấu nướng vừa là nơi tiếp khách của đồng bào các dân tộc, đồng thời là nơi thiêng liêng thờ vua bếp, thần lửa. Do đó có nhiều kiêng kị liên quan đến bếp lửa, ngồi cạnh bếp lửa sưởi không đặt chân lên hoặc làm xê địch hòn đá kê làm kiềng , vì theo quan niện của một số dân tộc thì các hòn đá này là nơi trú ngụ của thần lửa . Khi đun nấu đồng bào Tày , Thái, Nùng, Giáy, Bố Y, Lào, Lự... đều chú ý đặt quay ninh, chảo, nồi lên bếp không được để hai quay nồi , chảo theo hương cây xà ngang (vì đó là hướng nằm của người chết) mà phải đặt theo hướng đòn nóc nhà . ở vùng đồng bào Mông, Dao, Hà Nhì.... khi đưa củi vào bếp, không đưa ngọn vào trước, vì quan niện sợ con gái gia chủ sau này sẽ sinh ngược. Khi ngồi gần bếp , du khách không quay lưng và giẫm chân vào bếp.
    Trong ngôi nhà đồng bào các dân tộc cửa và cây cột chính cũng là vị trí linh thiêng thờ thần cửa, thần cột cái . Vì vậy không nên ngồi bậu cửa hoặc treo mũ nón và tựa lưng vào cột cái.
    Ở vùng người Thái, Tày, Kháng, La Ha, Phú Lá kiêng không đem lá xanh, cành cây xanh, rau xanh vào cửa chính.
    Đồng bào kiêng không huýt sáo ở trong nhà, vì nó là tín hiệu gọi ma tà, bão giông.
    3. Giao tiếp sinh hoạt
    Chào hỏi: Khi đến nhà, đi đường, khách cần chủ động chào hỏi bằng thái độ chân thành, nụ cười thật thà sẽ xoá đi mặc cảm bất đồng ngôn ngữ. Khi chia tay có thể bắt tay, không cần nói lời tạm biệt, hẹn gặp lại nhưng luôn nở nụ cười. Không xoa tay lên đầu trẻ em người Mông, Dao, vì theo quan niện của họ, hồn người trú ngụ ở đầu, người lạ sờ vào , hồn hoảng sợ bỏ trốn ,làm cho trrẻ hay bị ốm đau.
    Khi ăn uống: Mỗi dân tộc có quan niện khác nhau về vị trí chỗ ngồi , vì vậy cần lưu ý không ngồi vào một số vị trí đặc biệt như: ở vùng người Giáy, Dao phía dãy ghế ở gần bàn thờ dành riêng cho người cao tuổi nhất, khách quý nhát. Đồng bào Mông khi bố mẹ mất, vị trí đầu bàn (gần bàn thờ) luôn bỏ trống với ý niệm nơi đó giành cho hồn bố mẹ. Người Thái, Tày, Mường nơi giáp cửa sổ gia chủ đặt hai chén con có ý giành cho tổ tiên về tiếp khách, khách không ngồi ở vị trí đó.
    Trước khi ăn uống cần kiên trì nghe gia chủ tién hành các nghi lễ mời tổ tiên, chúc tụng các điều tốt lành. Khách không rót rượu trước, không gắp thức ăn trước, khi dùng xong tuyệt đối không úp chén, úp bát xuống mâm.
    Khi ngủ: Mỗi căn nhà của đồng bào dân tộc ở Lào Cai đều có chỗ ngủ dành riêng cho khách, nên cần tuân theo sự bố trí của gia chủ, không nằm để chân về phía bàn thờ. ở một số vùng người Mông, Dao,Thái, La Ha, Kháng kiêng không mắc màn màu trắng trong nhà.
    ăn trộm bản quyền /


    Được vuthanhminh sửa chữa / chuyển vào 17:45 ngày 17/03/2004
  2. vuthanhminh

    vuthanhminh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/02/2002
    Bài viết:
    4.150
    Đã được thích:
    0
    Du lịch Lào Cai: Những món quà đầy ý nghĩa
    Thường thì sau một đêm nằm lắc lư trên tàu, hoặc cả một chặng đường ô tô khoảng 350 cây số, bạn đến thị xã Lào Cai, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt. Sau đó bạn đến thăm Sa Pa, Bắc Hà hoặc những nơi có cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, có đồng bào các dân tộc với muôn sắc màu văn hoá.
    Dù bạn ở bất cứ đâu trên thế giới này nhưng đều có chung một đặc tính, là đi đâu xa, khi về đều có quà lạ làm kỷ niệm cho bạn bè, người thân.

    Du khách mua hàng thổ cẩm tại Sapa
    Nếu bạn đến với Sa Pa hoặc Bắc Hà, xin đừng ngần ngại chọn mua những tấm thổ cẩm bày bán ở cửa hàng, trong chợ hoặc đồng bào địa phương mời chào trên đường, giữa phố. Một tấm thổ cẩm bằng bàn tay hay dài hơn gang tay, đó là sản phẩm của các cô gái phải thêu mất nửa tháng. Làm ra một tấm áo, từ khi xe lanh đến lúc hoàn chỉnh bộ trang phục, phải mất vài tháng. Còn bộ váy áo của người phụ nữ, phải trải qua rất nhiều công đoạn. Chỉ cần nhìn bộ trang phục, cũng đủ biết sự cần mẫn, nhẫn nại của họ. Với thổ cẩm, người ta quan niệm đồ ?osịn? là những tấm hoàn toàn thêu và khâu bằng tay, đường khâu hơi thô, màu sắc được pha trộn trong tấm thổ cẩm hài hoà, hơi tối. Còn đối với những tấm thêu, chắp vải đường khâu bằng náy, màu sắc kết hợp quá rực rỡ, cứng nhắc là đã có sự can thiệp của công nghệ hiện đại, được gọi là đồ công nghiệp. Trên thị trường thổ cẩm Sa Pa, Bắc Hà khách du lịch, tham quan là người phương Tây thường tìm mua những đồ làm tay. Khách từ các thành thị Việt Nam đến lại chuộng đồ công nghiệp hơn. Đã là thổ cẩm, thì bản sắc dân tộc thể hiện rất rõ. Nhìn những đồ khâu bằng tay, dù chẳng hiểu gì về văn hoá dân tộc, cũng dễ nhận được ngay. Còn đồ công nghiệp thì rực màu sắc, nhưng bản sắc còn rất ít.
    Là người sành thuốc, đến với Sa Pa, bạn hãy vào chợ mua các loại thuốc Nam, Bắc mang về làm quà cho người có tuổi hoặc người già. Đó sẽ là món quá quý nhất, bởi người già không có nhu cầu tiêu dùng đồ xa xỉ nữa. Thứ mà họ cần, là sức khoẻ để tăng tuổi thọ và nhìn ngắm con cháu lớn khôn, trưởng thành.
    Vào chợ, bạn có thể mua các loại thuốc lẻ vị hoặc đã được chủ hàng gói sẵn thành từng thang đủ vị, đủ loại. Nào những cam thảo, bạch truật, ngũ gia bì, hạt sen, tâm sen, tam thất, đương quy, xuyên khung, bát mộc hương, đỗ trọng... Chủng loại cây, cỏ ở Sa Pa rất phong phú và hầu hết là đầu vị, từ lâu đã nổi tiếng bởi những loài cây cỏ đó chỉ thích hợp với vùng khí hậu này. Sơn tra ngâm đường kính đúng công thức vừa bổ, vừa làm thuốc bệnh. Mật ong rừng có nhiều đặc dụng, nhưng tốt nhất là đối với người già ho hen, trẻ em còi cọc. Rễ cây hoàng liên có hàm lượng tetracilin cao chữa các bệnh phủ lục ngũ tạng, kể cả bệnh đau mắt, bệnh ngoài da. Nấm linh chi có bạch linh chi và hắc linh chi tán bột pha trà uống hàng ngày sẽ điều hoà huyết áp, chữa bệnh tim mạch, thậm chí ngăn ngừa bệnh ung thư.
    Các vị thuốc của Sa Pa ngày nay không chỉ thu hút được sự chú ý của khách du lịch trong nước và các nước lân cận mà còn gây được sự chú ý của các du khách từ phương Tây đến với Sa Pa.

    Welcome to KBC . Land of friendship !
         http://www.ttvnol.com/forum/KBC.ttvn

     
  3. tieu_bao9898

    tieu_bao9898 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2004
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Bác Thanh Minh có biết phân biệt đồ giả đồ thật ko vậy?
    Em muốn mua mấy đồng bạc hoa xoè về cho u đánh gió mà không biết co phải bạc thật hay không?Bác chỉ giùm em với nha.
  4. vuthanhminh

    vuthanhminh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/02/2002
    Bài viết:
    4.150
    Đã được thích:
    0
    cái vụ bạc thật bạc giả hả ??????
    anh cỉ biết phân biệt vàng , cái vụ bạc giả bạc thật thì ko rành lắm dù rằng anh thích bạc hơn !
    thường thì bạc thật nó nhẹ chứ không nặng lắm , vì khi làm bạc nếu người ta cho càng nhiều phụ gia thì càng nặng bạc , bạc không có màu trắng mà hơi ..bẳn bẩn tí , hic..hic chỉ bít thia thôi ! cái khoản bạc biếc này anh chưa bao giò để ý !?? chắc phải về bảo thằng bạn nó chỉ cho he he !!
  5. gianghotieutu

    gianghotieutu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/08/2003
    Bài viết:
    277
    Đã được thích:
    0
    Các bác cho em hỏi? Nếu bây giờ có tầm 7,8 người mà muốn đi Sapa theo tour (ngại o muốn tổ chức, với lại cũng muốn được đi nhiều nơi). Thì chi phí khoảng bao nhiêu ạ, với lại có bị ghép với đoàn quá đông ko?
    Nếu được bác nào giới thiệu hộ em tour nào hay hay với.
    Đa tạu
  6. mitdac1212

    mitdac1212 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2004
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Chào bác VuthanhMinh!
    Đọc bài Phố "nướng" Sapa của bác em xin có đôi lời vụn vặt ạ!
    Em thì không được đi nhiều nhưng cái Sapả (SP) em đi cỡ trên dưới 10 lần rồi. Năm nào cũng đi 2 lần. Hè và Đông (giáp Tết). Tuy đi nhiều lần nhưng em cũng không hiểu hết, biết hết về SP ( lên SP nhiều nên ngủ, nghỉ là chính, năn nào cũng lên nên thế). Đi các nơi khác chắc chắn em cũng không có điều kiện đi nhiều như ..............bác viết. Nhưng những gì bác nói trong bài phố "nướng" em đọc nghe "chuối quá". Bác đừng giận nhé. Mấy cái quán nưóng em đã mòn đít hàng tối , hàng đêm ở đó rồi. Không biết bác lên đó nhiều chưa mà mơ mộng quá. SP- mảnh đất đã bị thị trường hoá thật sự không còn đủ cái chất "hoang dã" ( ăn xong không có tiền trả bằng bằng rượu ) nữa. Trẻ em dân tộc tự nhiên, nói tiếng Tây còn hơn cả tiếng kinh (tất nhiên không phải toàn bộ). Rồi cái thứ rượu SanNùng thơm và "phê" nổi tiếng, uống xong vứt chén vào gậm giường, cả tuần sau lôi ra vẫn thơm mùi nếp( theo em biết nó không phải có nguồn của Lao Cai nhưng ở Lao Cai những năm trước có thể kiếm được SanNùng rất ngon) cũng bị "đồng hoá" với những thứ rượu rẻ tiền do bị làm dzỏm, chất lượng kém, nhà nhà treo biển bán SanNùng nhan nhản như biển "Nhận trông giữ xe đạp" đêm Noel vậy. Tât nhiên bây giờ tìm SanNùng ngon cũng vẫn có nhưng không phải dễ như xưa. Nay vô tình "mò " sang rượu Ngô uống cũng lại thấy tìm được niềm đam mê đã mất từ cái thuở SanNùng "biệt ly". Ngay cả cái Chợ Tình ( 1 nét đặc trưng của SP) cũng bị "huỷ diệt " từ lâu rồi. Còn chăng cũng chỉ là vài ba anh dân tộc say khướt ngồi ôm lợn con, vài chú Tây ba lô ríu đôi chân lạng vạng hát hò lúc đêm sương. Phải chăng môn Văn của bác + với sự hứng khởi khi nhai "phèo" nướng, dạ dày nướng ,nhâm nhi chém rượu mà nói quá lên. Mà em xin lỗi bác trước1 lần nữa. Cái giá 1000-5000đ đó không biết bác sẽ ăn được gì ở những hàng nướng đó. Tất cả những gì "mới sinh ra" ở SP đều do DuLịch mà ra. Ngô nướng, "phèo" nướng, mía nướng, Đào (mang ngược từ Trung Quốc sang....)đều sinh ra từ đó-DU LỊCH. Mà theo 1 lẽ hiển nhiên, động đến Du lịch thì chẳng có gì tên "RẺ" cả. CŨng với cái giá đó em mời bác về qua phố Lu ăn những thứ như bác đã nói ở trên (có nhưng không đủ và không khaói = SP) nói thì cũng Allez.....hấp! không đủ xỉa răng chứ nói chi đến SP.
    Bài viết của bác vấn đề nói cũng không nhiều về SP nên em cũng chỉ xin góp chút lời thế thôi ạ! Em cũng là thằng ham hố mấy trò nhậu nhẹt nên cái "cảm giác khi viết'' của bác em cũng hiểu phần nào. Nhưng theo em bác nên nhìn nhận nó đúng đắn hơn 1 chút bác ạ! Tất nhiên những gì mà SP vốn có vẫn còn nhưng nó ngày càng bị thu hẹp giá trị.
    Em cũng muốn SP nó còn giữ được những gì như bác viết lắm nhưng như bác thấy đấy , phải nhìn SP nó khác đi thôi! Cũng như bát Phở vậy! Thời nào Phở nấy.
    Không thể vừa ăn bát Phở "thị trường" mà ngồi "hoài cổ" về BÁT PHỞ của các cụ Nguyễn Tuân, Tô Hoài, Băng Sơn.. được.
    Em có nói gì quá lời mong bác bỏ quá cho em nhé!
    Em viết gì chưa đúng mong bác ( và các bác khác) chỉnh sửa cho em nhé!
    Em chào bác ạ!
  7. flyingmagician

    flyingmagician Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/03/2002
    Bài viết:
    1.720
    Đã được thích:
    1
    Đúng như mitdac nói bây giờ Sapa bị thương mại hoá nhiều khác với Sapa con người chục năm trước đây tuy nhiên Sapa vẫn rất quyến rũ đối với tôi. Những nét đẹp như chợ tình, chợ phiên giwò không còn nữa. Chục năm trước đi chợ tình nghĩ cũng vui mặc dù hồi đấy cũng đã lai căng ít nhiều, mỗi chú dân tộc vác theo một quả đài tầu, thích em nào thì bật băng lên chú chả buồn hát nữa nhưng hồi đó vẫn còn không khí của chợ tình. Còn mua đồng bạc hoa xoè thì đồng thật nó gọi là đồng cạch vì ném xuống sàn tiếng kêu đục chứ không vang, vang là do pha trộn với kim loại khác. Bạn cứ hỏi mua đồng cạch sẽ thấy giá đắt hơn nhiều so với các đồng bình thường
  8. yuki81183

    yuki81183 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/06/2004
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Vuthanhminh sành điệu wa'' ha ? người wen đây! nhận ra ko ? dạo này có vẻ hiểu biết về du lịch quá nhờ ! làm được máy tour rùi ? "cá mắm "
  9. vuthanhminh

    vuthanhminh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/02/2002
    Bài viết:
    4.150
    Đã được thích:
    0
    khà khà ! cám ơn mitdac đã có những lời vụn vặt ! bạn thông cảm cho vì mỗi người qua mỗi điểm , có những cảm xúc khách nhau , cảm nhận khác nhau , hiểu biết khách nhau ...nên khi viết về điểm mình thích cũng khách nhau , không phải vì mình thiên vị cho các điểm du lịch đã trở thành nổi tiếng ở nước ta đâu ! khứa khứa !!
    to cá mắm : cá mắm đi làm chưa nhở ??? khà khà !! lâu không gặp ! khứa khứa !!
  10. mitdac1212

    mitdac1212 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/06/2004
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Dạ ! Đấy là em thấy gì, nghĩ gì thì nói thế thôi ạ! Tuy mỗi người cảm nhận có khác nhau nhưng em thiết nghĩ tất cả phải dựa trên Sự Thật chứ bác nhỉ! Nhiều bác đi khỏe, đi nhiều nhưng khi viết thì phó thác hoàn toàn cho cái gọi là Cảm Nhận .Cái Cảm Nhận nhiều khi nó "vồ vập" quá! Không thể phó thác, thả lỏng cho cái kiểu " vồ vập" đó đưọc! Theo em nghĩ nó qúa sai lầm!
    Thôi làm vại bia cho mát !

Chia sẻ trang này