1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Thư Bác Hồ gửi ngoại trưỏng Mỹ Robert Lansing tháng 11 năm 1918

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi yuyu, 10/04/2005.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. masktuxedo

    masktuxedo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/02/2002
    Bài viết:
    1.625
    Đã được thích:
    1
    Bác yuyu: Trước nhất không biết bác bảo tôi "nhắc lại" là nhắc cái gì và nhắc của ai? Tôi đã nói những lời này lúc nào đó trước đây ư? Quả tình là tôi không nhớ. Còn bác có "nhắc lại" cái gì không?
    Thứ hai là tôi không định so sánh thời nay với thời thực dân. Chính bác là người so sánh, cũng chính bác nói là "kém" chứ có ai công nhận là kém đâu? Bản thân tôi không công nhận là hiện nay "kém" thời thực dân (mà một trong những hậu quả thảm khốc nhất là chết đói năm 45 - mặc dù do Nhật gây ra những Pháp cũng có phần vì lúc đó họ "bảo hộ" ta mà lại chạy mất dép như vậy. Hơn nữa xã hội lúc đó là thực dân nửa phong kiến, tức là làm gì có dân chủ - quan là do Vua + Pháp chỉ định mà? Dân chủ chỉ áp dụng cho chính quốc mà thôi. Người Việt giỏi mấy cũng ko thể tự quyết cho dân tộc). Do đó mà tôi cho rằng việc so sánh thời nay với thời thực dân là nực cười - chữ thảm hại thì nhường cho bác vì chỉ mình bác là so sánh như vậy thôi. Đương nhiên hiện chúng ta hơn thời thực dân và điều này là đương nhiên không có gì đánh tự hào, có điều nó đúng.
    Thứ ba là làm gì có khái niệm "cho thành lập nhưng đặt ngoài vòng pháp luật? - sở dĩ đặt ngoài vòng pháp luật là vì pháp luật không cho lập hội. Chỗ này mong bác xem xét lại lập luận của mình.
  2. A_S

    A_S Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/02/2005
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    39

    Bác yuyu có vẻ luyến tiếc thời thực dân quá nhỉ.Nhiều người như vậy nên Pháp mới có vài chục tiểu đoàn nguỵ quân chiến đấu bên cạnh mẫu quốc suốt 9 năm trời đấy!
  3. nikken

    nikken Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/07/2004
    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    0
    Định hướng tư tưởng à, có thể là như thế, nhưng ta cũng có thể gọi là đàn áp tư tưởng (cái này nghe hợp lý hơn). Ban tư tưởng - văn hóa trung ương chưa là gì, độc quyền giáo dục mới là đáng sợ. Tôi không biết kết quả sẽ là gì nhưng trước mắt thấy không tốt lắm.
  4. yuyu

    yuyu Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    04/06/2002
    Bài viết:
    969
    Đã được thích:
    2
    To masktuxedo ,
    Tôi nói nhắc lại có nghĩa là cậu lặp lại một sự kiện có sẵn mà tôi đã nghe nhiều lần, không có nghĩa là chính cậu đã viết, nghĩa là chuyện kiểm duyệt Dế Mèn Phiêu Lưu Ký , kiểm duyệt bác chí ....v.v....
    Thứ nữa, chuyện hơn kém so với thời thực dân không phải chỉ là một nhận định cảm tính tuỳ tiện mà là một nhận định khách quan căn cứ vào những sự kiện cụ thể.
    Ở đây xin chú ý, chủ đề của bài viết là bức thư của Nguyễn Ái Quốc gửi Robert Lansing, xin những quyền Tự Do Cơ Bản cho dân An Nam cách đây 87 năm. Trong đó có mấy quyền :
    Tự Do Ngôn Luận,
    Tự Do Báo Chí,
    Tự Do Hội Họp,
    Tự Do Lập Hội.
    Sự so sánh tất yếu diễn ra và ai cũng thấy là dưới thời thực dân, Nhân Dân ta được ít nhất được phép ra báo, lập nhà xuất bản, lập hội, với điều kiện là bị kiểm duyệt.
    Ấy là chưa kể nhân dân ta được phép lập đảng với điều kiện là không được chống lại chính phủ bảo hộ.
    Ngoài ra thời thực dân không có cơ quan phụ trách an ninh văn hoá tư tưởng , cũng không có công an văn hoá.
    Đấy là những sự kiện khách quan mà ai cũng phải công nhận.
    Kết luận do đó cũng tất yếu diễn ra là
    Thời độc lập kém thời thực dân ở những điểm này ( chú ý tôi chỉ đang nói về mấy điểm này, xin đừng lạc đề nói về những điểm khác )
    vì ở thời độc lập, dân ta không được phép làm những điều đó, chẳng những thế dân ta còn phải chịu sự kiểm soát của các cơ quan và cán bộ an ninh văn hoá .
    Do vậy kết luận này là khách quan, bất kể chúng ta có công nhận hay không .
    Xin nhắc lại là chúng ta nên cố gắng có tinh thần khoa học, đừng để cảm tính chen vào quá nhiều.
    Nếu các bạn muốn phủ nhận những kết luận như trên thì cần phải đưa ra dẫn chứng cụ thể chứ không nên nói một cách cảm tính.
    Tôi nói riêng sự so sánh này đã cho thấy " sự thảm hại " , có nghĩa là bản thân sự so sánh đó, chứ không phải người làm việc so sánh.
    Bởi cứ theo lẽ phải thì dĩ nhiên độc lập phải hơn nô lệ, nhưng thực tế không hơn thì đó là một điều thảm hại.
    ( Cậu nói đến Thực Dân, Phong Kiến, Độc Lập, Dân Chủ v.v...tất cả đều là những cái Danh phản ánh khái niệm trừu tượng, nếu không có Thực tiễn cụ thể minh hoạ thì chỉ là Hữu Danh Vô Thực .)
    Tóm lại vấn đề tôi đưa ra là :
    Những quyền Tự Do Cơ Bản.
    Những quyền mà ngay dưới thời thực dân cũng còn hơn thời độc lập thì đó là điều mà thực tế khách quan khẳng định chứ không tuỳ thuộc vào cảm tính của chúng ta.
    Chính Hồ Chủ Tịch cũng đã nói rằng :
    " Nước độc lập mà dân không có tự do thì độc lập cũng không có ý nghĩa gì ".
    Nếu bạn muốn phản bác lại kết luận này, bạn phải chứng minh bằng thực tiễn.
    Sở dĩ tôi đưa ra vấn đề này vì tất cả đều là những sự kiện lịch sử khách quan.
    Nhân đây tôi cũng muốn nói thêm là sắp tới chúng ta cũng kỷ nịêm 30 năm ngày giải phóng miền Nam.
    Vậy tôi xin hỏi bạn chúng ta giải phóng cái gì khi mà sau giải phóng, những quyền tự do cơ bản nêu trên, dưới thời Mỹ-Ngụy vốn có, đều bị tước đoạt hết sạch ?
    Đấy là những sự thực khách quan ai cũng thấy, bất kể chúng ta có thích hay không.
    Tuy nhiên việc bàn về khái niệm Giải Phóng xin giành cho topic khác.
    Xin các bạn hãy tiếp tục tranh luận trong tinh thần khoa học, khách quan như tôi vừa nêu và chú ý đừng có lạc đề.
  5. vinhvinh

    vinhvinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/09/2003
    Bài viết:
    957
    Đã được thích:
    2
    Hà , thảo luận quán bị đóng cửa cho nên vong nô vào đây xả tress . Bác yuyu ạ tự do cá nhân cũng phải trong phạm vi cho phép thôi. Nếu không có bọn suốt ngày chống phá , chửi bới tổ quốc thì mấy cái đó sẽ được thực hiện. Tiếc rằng bọn tó ấy vẫn còn nhiều
  6. A_S

    A_S Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/02/2005
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    39

    Bác yuyu,những quyền cơ bản như bác nói,bác thử dẫn chứng xem ở thời Mĩ-Nguỵ có không?Bác cứ dẫn chứng đi,rồi em sẽ dẫn chứng phản bác,nếu cả hai không bị xoá bài.
    Trích bài của bác:
    Bác yuyu,những quyền cơ bản như bác nói,bác thử dẫn chứng xem ở thời Mĩ-Nguỵ có không?Bác cứ dẫn chứng đi,rồi em sẽ dẫn chứng phản bác,nếu cả hai không bị xoá bài.
    Bác cố gắng đưa cuộc tranh luận vào những luận điểm về vài quyền cơ bản của bác,không cho nói ngoài lề,nhưng em hỏi bác,những quyền cơ bản ấy mà mẫu quốc ban cho dân ta,giúp được gì?Nếu bác hiểu rõ về chủ nghĩa thực dân thì bác sẽ thấy những quyền ấy chỉ bằng con số không. 90% dân số mù chữ,sống ở nông thôn,bị hệ thống quan lại,địa chủ đàn áp thì Pháp cần gì đến kiểm duyệt tư tưởng chứ! Nếu bác không biết gì về thực dân thì em sẽ post lên cho bác đọc.
    Những điều bác nói về tình hình VN bây giờ thì ok,bác đúng.Nhưng bác không đứng trên quan điểm của những người cộng sản.Nếu không cùng quan điểm thì rất khó nói,vd như bác sẽ ủng hộ việc hơn hai chục nước TB đổ bộ vào nước Nga Sô Viết vào giai đoạn 1919-1921 để tiêu diệt nhà nước công-nông,chỉ vì nó không ủng hộ bọn chủ TB,không cần biết nó tốt,xấu thế nào.Bác cũng sẽ ủng hộ phong trào bài cộng sản,chống phá những nhà nước vô sản của phương tây,thanh lọc "đỏ" trong nước Mĩ,chém đầu những người CS ở miền nam VN...rồi ngạc nhiên không hiểu vì sao những đất nước Cộng sản lại khép kín trước những giá trị "dân chủ" của phương Tây đến vậy.
    Tóm lại,nếu xét về dân chủ thì VN bây giờ tiến bộ hơn bất cứ một chế độ nào trước năm 75.Nhưng lấy dân chủ ra để nói làm gì?Dân chủ chỉ là công cụ,chứ không phải là mục đích.Mục đích là làm cho dân giàu,nước mạnh.Những quyền bác kể trên đối với tình hình VN vẫn là con dao hai lưỡi,vì vẫn còn những kẻ lợi dụng chiêu bài dân chủ,tự do ngôn luận để thọc gậy bánh xe,chia rẽ dân tộc.Nếu bác ở hải ngoại thì bác sẽ thấy rất rõ.
  7. yuyu

    yuyu Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    04/06/2002
    Bài viết:
    969
    Đã được thích:
    2
    Các bạn không nên lạc đề hoặc cố tình đánh trống lảng sang các vấn đề khác, hoặc nhầm lẫn như cậu Spirou trách tôi là tôi cũng nhìn " tiểu tiết mà quên đại cục ". Bên topic " Vài nét về cộng đồng VN hải ngoại ".
    Xin chú ý 2 topic có chủ đề khác nhau. Bên " Vài nét ...." phải đưa nhưng thống kê toàn diện.
    Bên này trái lại tôi chỉ tập trung vào 4 vấn đề mà bức thư Nguyễn Ái Quốc nêu ra . Đó là :
    Tự Do Ngôn Luận,
    Tự Do Báo Chí,
    Tự Do Hội Họp,
    Tự Do Lập Hội.
    Cũng đừng cố tình nhầm là tôi coi chế độ thực dân hơn toàn bộ nền độc lập.
    Tôi không bàn vấn đề lớn đó.
    Ở đây tôi chỉ bàn vấn đề là 4 quyền tự do cơ bản nêu trên và tôi kết luận thực dân hơn độc lập trên 4 điểm đó.
    Nếu bạn muốn phản bác phải đưa dẫn chứng.
    Nhân đây tôi cũng nói luôn là thời Mỹ - Nguỵ hơn đứt thời Giải Phóng về 4 điểm đó.
    Cụ thể ở Sài Gòn trước 1975 được phép ra báo, lập nhà xuất bản, tự do biểu tình , lập hội đoàn và lập đảng phái.
    Sau giải phóng thì tất cả những điều đó đều bị cấm tiệt.
    Điều đó mọi người đều biết.
    Do đó kết luận trên là khách quan.
    Vì vậy xin các bạn đừng có lạc đề hoặc cố tình lảng tránh những vẫn đề hết sức cơ bản trên.
    Cũng đừng ngụy biện bằng những vấn đề khác kém quan trọng hơn.
    Bởi vì Bác Hồ đã nói "Không có gì quí hơn Độc Lập - Tự Do " và
    "Nước Độc Lập mà dân không có Tự Do thì Độc Lập cũng không có Ý nghĩa gì ".
    Do đó Tự Do là điều quí giá hàng đầu.
    Trong các quyền tự do thì các Quyền Tự Do Cơ Bản như tôi đã dẫn trên là những quyền Tự Do hàng đầu, và vì nó là những quyền Cơ Bản nên bất khả xâm phạm.
    Đây là chân lý hay nói như Bác Hồ là những "Lẽ Phải không ai có thể chối bỏ được ".
    Vì vậy nếu không có những quyền ấy thì mọi quyền khác đều không có ý nghĩa gì, mọi cuộc Giải Phóng đều vô nghĩa.
    Vậy tại sao các bạn cứ cố tình lạc đề, cố tình lảng tránh, cố tình làm con đà điểu trước hiện thực như vậy ?
  8. masktuxedo

    masktuxedo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/02/2002
    Bài viết:
    1.625
    Đã được thích:
    1
    Bác yuyu. Vậy bác đã nói rõ hơn rất nhiều là bác chỉ chú ý vào 4 điểm trên mà thôi. Bác Hồ nói là "không có gì quí hơn độc lập, tự do", do đó mà Độc Lập phải xét trên cùng, sau Độc Lập rồi mới đến Tự Do đó bác. Vậy so với thời Thực Dân thì ít nhất là ta hơn cái "Độc Lâp", là về đầu tiên, quan trọng nhất - bởi vì mọi việc của người Việt được giải quyết bởi người Việt.
    Bây giờ, sau khi tôi đã làm rõ nghĩa của cái câu "Không có gì quí hơn Độc Lập - Tự Do" của Bác, ta tiếp tục phân tích về tự do, vốn là một quyền cơ bản của con người. Bác nêu ra 4 quyền, vậy ta thử phân tích từng thứ một nhé:
    1). Quyền tự do ngôn luận: Thời Pháp có tự do ngôn luận hơn ở điểm nào? Được lập báo là một chuyện, nhưng báo lập rồi có được đăng tin theo ý muốn không? Câu trả lời là không. Vậy tức là làm gì có tự do ngôn luận? Thời Pháp lúc nào có tự do biểu tình cơ chứ? Biểu tình là bị bắt ngay.
    3). Tự do Hội Họp: Tôi không hiểu là thời Pháp thì tự do hội họp ở chỗ nào? Ai cho tự do hội họp? Bác có gì để chứng minh không. XIn nhớ thời Pháp mà tụ tập đông người, biểu tình là bị đàn áp ngay. Ngày nay ít nhất thì biểu tình cũng đã được ghi nhận là một quyền được pháp luật bảo vệ (trong hiến pháp ghi rõ thế). PHáp luật mới rồi qui định là được phép biểu tình, miễn là phải xin phép với cơ quan thẩm quyền trước (tương tự như bên Pháp, Mỹ cũng vậy). Từ trước khi có luật biểu tình thì dân vẫn hội họp tự do cứ có ai cấm? Thậm chí thanh niên tụ họp buổi tối cảnh sát biết thừa là sắp đua xe mà có giải tán được đâu? - phải chờ tụi nó bắt đầu đua mới giải tán được mà? Vậy bác nói không có tự do hội họp là ý làm sao?
    4) Tự do lập hội: Cái này tôi không hiểu thời Phap thì tự do cái nỗi gì? Hồi đó "hội" lập ra là để làm cái gì cơ chứ? Bác thử cho tôi ví dụ xem "hội" nào được lập ra một cách tự do xem nào? Tất cả các hội mà ngày nay chúng ta biết đều là ngoài vòng pháp luật dưới thời Pháp cả. Ở đây theo tôi hiểu ý bác là lập "Đảng" - thời đó thì nhà cầm quyền là do PHáp chỉ định, vậy thì "Đảng" lập ra làm gì cơ chứ? Và nhữgn "Đảng" nào đã từng được lập ra nào?
    Ý cuối mà tôi muốn đề cập là tự do báo chí. Về mặt hình thức thì thời pháp có thể có tự do hơn do tư nhân được phép thành lập nhà xuất bản riêng. Điều này có lẽ đúng. Vì lẽ người Cộng Sản từng tin rằng tư nhân không nên chiếm hữu một cais gì cả, cái gì cũng nên là của chung, cho nên báo chí cũng không ngoại lệ. HIện nay nhiều ngành khác đã được tự do hơn. Vậy tôi cũng hi vọng trong tương lai chúng ta sẽ sớm có nhà xuất bản tư nhân (gần đây đã nghe nói chuyện này, nhưng còn đang bàn luận mà chưa thành luật). Đoạn bác nói Pháp không có "cảnh sát thông tin" vậy thì ai kiểm duyệt Dế Mèn Phiêu Lưu ký hả bác? Những cơ quan đó công việc cũng là kiểm soát thông tin mà, có khác gì an ninh văn hoá chứ?
    Những điều tôi nêu trên đều là thực tế khách quan, không phụ thuộc vào cảm tính cá nhân, do đó mà nó không kém "khoa học" hơn ý kiến của bác yuyu chút nào hết. Vì vậy có thể nói bác yuyu có lẽ mỡi là "cố tình lảng tránh, cố tình làm con đà điểu trước hiện thực như vậy".
  9. yuyu

    yuyu Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    04/06/2002
    Bài viết:
    969
    Đã được thích:
    2
    xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
    Này nhé
    1/ tờ Tin Tức Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng Sản Đông Dương, do đồng chí Trường Chinh làm tổng biên tập, lập năm 1936 , trụ sở ở ngay phố Đường Thành, số nhà bao nhiêu tôi không nhớ, cậu xem lại trong sách giáo khoa lịch sử.
    Như thế có phải là tự do báo chí không ?
    2/ Trong số báo xuất bản năm 1942, nhà thơ Sóng Hồng , đăng bài "Là Thi Sĩ " nhại lại bài thơ cùng tên của nhà thơ Xuân Diệu. Trong đó có câu :
    " Lấy cán bút làm đòn xoay chế độ,
    Mỗi vần thơ, bom đạn phá cường quyền "
    mà không bị kiểm duyệt cắt xén.
    Như thế có phải là Tự Do Ngôn Luận không ?
    3/ Hội Khai Trí Tiến Đức do cụ Lương Văn Can thành lập năm 1917, ở trường Trí Tri phố hàng Nón, Đông Dương Cộng Sản Liên Đoàn ( chi bộ miền bắc, tiền thân của đảng cộng sản Đông Dương, lập năm 1929 ở phố Hàng Thiếc, nay còn di tích, số nhà tôi không nhớ ....
    Vậy có phải là Tự Do Lập Hội, Lập Đảng không ?
    4/ Ngày 1.5.1936 cuộc Mít Tinh khổng lồ ở quảng trường Đấu Xảo, nay là Cung Việt - Xô do đảng cộng sản Đông Dương tổ chức, được coi là cuộc diễn tập lần thứ 2 của Đảng ....
    Như vậy có phải là Tự Do Biểu Tình không ?
    Nếu không có các Quyền Tự Do Cơ Bản ấy, làm sao có thể tuyên truyền lý luận, vận động quần chúng, xây dựng tổ chức, để tiến tới cách mạng tháng 8-1945 , lật đổ chế độ thực dân phong kiến, xây dựng lên nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà ?
    Để ngày nay chúng ta ngồi bi bô về nhũng quyền cơ bản .
    Tôi đã nhắc rồi.
    Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói :
    Nước Độc Lập mà dân không có Tự Do thì Độc Lập cũng vô nghĩa ".
    Nước ta Độc Lập nhưng dân ta không có Tự Do, vậy Độc Lập có nghĩa lý gì ? Độc Lập để làm gì ?
    Chẳng lẽ bạn lại nói rằng Độc Lập nghĩa là thay đổi mầu da quan cai trị sao ?
    Dù sao thời Tây đô hộ tuy là mấy ông Tây mắt xanh mũi lõ, khác máu tanh lòng, nhưng dù sao dân ta còn được những quyền Tự Do Cơ Bản, dù không hoàn hảo, thì méo mó có hơn không .
    Độc Lập rồi dưới quyền cai trị của mấy đồng chí mũi tẹt da vàng, đồng bào ruột thịt, quí hoá lắm chứ, nhưng dân ta được những quyền gì ?
    Tôi xin ban trả lời thẳng thắn : Độc Lập rồi, dân ta được những quyền gì ?
    u?c masktuxedo s?a vo 10:16 ngy 14/04/2005
  10. tbminh

    tbminh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    240
    Đã được thích:
    0
    xx xx , yuyu cứ lấy 3 cái tuyên ngôn thế này thế nọ ra . Thời nào theo thời ấy , cho nó phù hợp , sách vở phỏng ích gì . 3 cái luận điệu cứ nhai đi nhai lại mãi mà không chán à ? Chuyện trị nước có phải là chuyện vẽ vời hoạ sĩ như nhà bác éo đâu . Làm cái gì đó cho nó thiết thực 1 cái kẻo phí mẹ đời đi đấy bác ạ .Già rồi éo vợ éo con lại hay đi nói nhảm , em thật ái ngại cho bác
    u?c masktuxedo s?a vo 10:16 ngy 14/04/2005
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này